Thế hệ trẻ điển hình ở Hồng Kông: Phần 2 - Bất an về tương lai

Nhàđầutư
Cuộc di cư lớn khỏi Hồng Kông sau các cuộc biểu tình và đại dịch đã tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn trên thị trường. Thế nhưng, Hồng Kông vẫn là một thị trường lao động có tính cạnh tranh gay gắt. Và chi phí tốn kém để nuôi một đứa trẻ ở Hồng Kông khiến thế hệ trẻ ngày một dè dặt.
AN AN
09, Tháng 10, 2023 | 06:28

Nhàđầutư
Cuộc di cư lớn khỏi Hồng Kông sau các cuộc biểu tình và đại dịch đã tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn trên thị trường. Thế nhưng, Hồng Kông vẫn là một thị trường lao động có tính cạnh tranh gay gắt. Và chi phí tốn kém để nuôi một đứa trẻ ở Hồng Kông khiến thế hệ trẻ ngày một dè dặt.

Đọc lại bài trước: Thế hệ trẻ điển hình ở Hồng Kông: Phần 1 - Được cha mẹ chu cấp vẫn không mua được nhà

Cuộc di cư lớn

bieu tinh Hong Kong

Một người biểu tình vào tháng 6 năm 2019 khi đám đông tụ tập ở trung tâm Hồng Kông chuẩn bị cho một cuộc biểu tình rầm rộ khác. Ảnh Anthony Kwan/Getty Images

Các cuộc biểu tình ở Hồng Kông diễn ra từ năm 2019 đến năm 2020, với nhiều sinh viên và người lớn xuống đường phản đối quyết định của chính phủ đưa ra dự luật dẫn độ giữa Hồng Kông và Trung Quốc.

Trong hơn sáu tháng, các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình đã gây ra sự gián đoạn cho cuộc sống thành phố. Ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề trong thời kỳ này và đại dịch ập đến ngay sau đó.

Dự luật dẫn độ cuối cùng đã được rút lại. Tuy nhiên, Ng cho biết cô đã nhận thấy những thay đổi trong thành phố. Nhiều người trẻ đã rời Hồng Kông sau các cuộc biểu tình.

Bhatnagar không nghĩ mình sẽ sống ở thành phố này lâu dài, nói rằng cô ấy đang tìm đến các thành phố như Singapore và Sydney, vì cô ấy nhận thấy sự thay đổi trong thị trường việc làm, vốn hiện chỉ dành cho những người không nói tiếng Trung Quốc.

Nói như vậy, cuộc di cư lớn khỏi Hồng Kông sau các cuộc biểu tình và đại dịch đã tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn trên thị trường.

Bhatnagar cho biết: "Hồng Kông đã thay đổi trong 5 năm qua do các cuộc biểu tình và đại dịch nhưng tôi cảm thấy nhiều vấn đề hơn như rào cản ngôn ngữ ở nơi làm việc".

Xu Huang, Giáo sư chủ nhiệm khoa quản lý, tiếp thị và hệ thống thông tin tại Đại học Baptist Hồng Kông cho biết những người trẻ tuổi có xu hướng có những giá trị khác biệt và tập trung vào việc thể hiện bản thân.

Ông nói: "Họ sẵn sàng nói cho mọi người biết nhu cầu của họ, những gì họ muốn và yêu cầu giúp đỡ".

Chọn ở lại Hồng Kông

Trung tam Hong Kong

Central là khu kinh doanh và bán lẻ của Hồng Kông. Ảnh ymgerman/Getty Images

Huang cho biết, thế hệ trẻ ở Hồng Kông có xu hướng quan tâm đến địa phương hóa: Họ tập trung vào các cơ hội việc làm tại địa phương, các vấn đề địa phương và môi trường địa phương.

Nhiều người thuộc thế hệ Millennials chọn ở lại Hồng Kông.

Huang nói: "Hồng Kông rất độc đáo so với các nước châu Âu khác và thậm chí cả đại lục. Khi tôi hỏi liệu thế hệ trẻ có muốn chuyển đi đâu đó không, họ nói rằng họ muốn ở lại Hồng Kông. Ngay cả việc đi về Đại lục cũng không được họ để ý tới".

Điều này trái ngược với quan sát của ông về thế hệ trẻ ở châu Âu, những người mà ông cho rằng sẵn sàng di chuyển hơn.

Huang cho biết điều này có thể do nhiều yếu tố, bao gồm cả việc Hồng Kông có hệ thống giáo dục tốt.

Cuộc khảo sát thế hệ Millennial toàn cầu của Deloitte năm 2019 cho thấy việc lớn lên trong một thế giới chuyển đổi nhanh chóng thường khiến thế hệ Millennials và thế hệ sau họ, Gen Z, cảm thấy bất an về tương lai.

Bất chấp sự tăng trưởng, mở rộng và cơ hội kinh tế toàn cầu, cuộc khảo sát cho thấy những thanh niên này phản ứng mạnh với với môi trường chính trị và xã hội của đất nước họ, đặc biệt là với chính phủ, truyền thông và kinh doanh.

Thị trường việc làm cạnh tranh

Tỷ lệ việc làm của thế hệ Millennials ở Hồng Kông rất cao.

Theo Cục Điều tra và Thống kê, tỷ lệ việc làm của các cá nhân trong độ tuổi từ 25 đến 39 là từ 85,2% đến 86,3% tính đến tháng 6 năm 2023.

Để so sánh, tỷ lệ việc làm của thế hệ trẻ ở Mỹ làm việc toàn thời gian vào năm 2018 là 66%, theo Statista.

Mức lương trung bình ở Hồng Kông tính đến năm 2023 là khoảng 36.583 đô la Hồng Kông (110 triệu đồng) mỗi tháng. Trung bình thế hệ trẻ ở Hồng Kông kiếm được ít hơn thế. Morgan McKinley đưa tin những người trong độ tuổi từ 25 đến 34 kiếm được trung bình 19.700 đô la Hồng Kông (60 triệu đồng) mỗi tháng. Những người từ 35 đến 44 kiếm được trung bình 21.600 đô la Hồng Kông (65 triệu đồng).

Giống như các khu vực khác ở châu Á - bao gồm cả Singapore và Hàn Quốc - nhiều cá nhân ở Hồng Kông không thể kiếm được việc làm sau khi có được nhiều bằng cấp nổi bật so với phần còn lại.

Điều này, kết hợp với ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 khi tăng trưởng GDP của Đặc khu hành chính Hồng Kông giảm từ 6,4% năm 2007 xuống còn 2,3% năm 2008, đã góp phần tạo ra một thị trường việc làm có tính cạnh tranh cao đối với thế hệ trẻ ở Hồng Kông.

Hồng Kông có một số trường đại học hàng đầu thế giới. Đại học Hồng Kông được xếp hạng thứ 31 và Đại học Trung Quốc Hồng Kông đứng thứ 45 trên Bảng xếp hạng Đại học Thế giới năm 2023.

Học phí hàng năm cho sinh viên địa phương bắt đầu từ 17.290 đô la Hồng Kông, tương đương 52 triệu đồng. Ngược lại, các trường cao đẳng công lập ở Hoa Kỳ có chi phí trung bình là 10.230 USD (khoảng 250 triệu đồng) mỗi năm cho cư dân.

Zurine Lau, 29 tuổi, làm quản lý tài khoản tại một công ty quan hệ công chúng, nơi cô kiếm được khoảng 30.000 đô la Hồng Kông (90 triệu đồng) mỗi tháng.

Cô học dịch thuật và phiên dịch tại trường đại học. Cô sống với bố mẹ và anh trai ở Yuen Long, một thị trấn ở phía Tây Tân Giới nổi tiếng với những ngôi làng và những con đường mòn đi bộ đường dài.

Lau cho biết cô cố gắng tiết kiệm khoảng 25% tiền lương hàng tháng và không có kế hoạch ở lại Hồng Kông lâu dài. Cô nói: "Với giá nhà ngày càng tăng, việc mua nhà ở Hồng Kông ngày càng khó khăn hơn".

Hôn nhân và sinh con

Giống như nhiều người dân trên toàn cầu, người Hồng Kông kết hôn và lập gia đình muộn hơn

Theo Statistica, độ tuổi trung bình của phụ nữ kết hôn lần đầu ở Hồng Kông vào năm 2022 là khoảng 30 tuổi. Ở Mỹ, độ tuổi tương ứng của phụ nữ là khoảng 28.

Bhatnagar

Bhatnagar, 27 tuổi, cho biết an ninh tài chính là ưu tiên hàng đầu trước khi cân nhắc việc sinh con. Ảnh Aniqah Bhatnagar/Insider

Phụ nữ Hồng Kông trì hoãn việc sinh con Ủy ban Cơ hội Bình đẳng cho biết độ tuổi trung bình mà phụ nữ sinh con đầu lòng ở Hồng Kông đã tăng từ 26,6 tuổi năm 1986 lên 31,8 tuổi vào năm 2018.

Một cuộc khảo sát do Hiệp hội Kế hoạch hóa Gia đình công bố vào tháng 8 cho thấy số con trung bình của các cặp vợ chồng trong thành phố đã giảm xuống mức thấp mới là 0,9.

Gần như tất cả những người thuộc thế hệ Millennials mà Insider trò chuyện về câu chuyện này đều bày tỏ quan điểm tương tự về chủ đề sinh con: Nuôi một đứa trẻ ở Hồng Kông là cực kỳ tốn kém.

Ng, người chưa lập gia đình và không có con, cho biết mối lo ngại về tài chính sẽ đóng vai trò quan trọng trong quyết định có sinh con hay không của cô. “Tôi sẽ tính đến việc kết hôn nhưng để có con, trước tiên tôi phải có đủ kinh phí hỗ trợ”, cô nói.

Bhatnagar cho biết an ninh tài chính là ưu tiên hàng đầu trước khi cân nhắc việc sinh con. Cô không nghĩ mình sẽ có con trong vài năm tới.

Ho, nhà đầu tư mạo hiểm, cũng không vội kết hôn và lập gia đình."Tôi không nghĩ môi trường ở Hồng Kông phù hợp để nuôi dạy trẻ em", ông nói và cho biết thêm rằng ông sẽ cân nhắc việc sinh con ở một quốc gia khác.

Nick Shin, 38 tuổi, một huấn luyện viên thể dục thuê một căn hộ rộng 200m2 cùng bạn trai ở Tai Koo, cho biết anh và bạn đời chưa tính đến việc có con. “Chúng tôi không biết liệu chúng tôi có thể chăm sóc cuộc sống của con người hay không”, ông nói và nói thêm rằng nếu họ mua nhà, nó sẽ ở một thành phố khác, không phải Hồng Kông.

Theo trang web của cơ quan nhập cư của chính phủ Hồng Kông, mọi cuộc hôn nhân đều phải là sự kết hợp của một nam và một nữ. Hôn nhân đồng giới hoặc kết hợp dân sự không được công nhận ở Hồng Kông. Tuy nhiên, các cặp đôi đồng giới có quyền làm cha mẹ bình đẳng đối với con cái của họ, đủ điều kiện xin thị thực phụ thuộc và có thể chọn đánh giá thuế chung, Hong Kong Free Press đưa tin.

Tuy nhiên, tòa án tối cao của Hồng Kông gần đây đã ra lệnh cho chính quyền thành phố thiết lập một hệ thống mới có thể công nhận hợp pháp các cặp đồng giới, CNN đưa tin. Đây được coi là một chiến thắng dành cho các nhà hoạt động LGBTQ+ trong thành phố, mặc dù quyết định này không bao gồm việc đáp ứng yêu cầu của họ về bình đẳng hôn nhân hoàn toàn.

Trong khi đó, người thợ khóa đã kết hôn và sắp có một đứa con. Ông nói rằng tin tức này là "bất ngờ". Mặc dù gia đình ngày càng đông, anh cho biết anh không có kế hoạch chuyển đến nơi nào lớn hơn hoặc tìm công việc khác sau khi có đứa con đầu lòng.

Ưu tiên hạnh phúc

Hồng Kông là một thành phố có nhịp độ phát triển nhanh - một số thế hệ trẻ đang tìm cách sống chậm lại và tập trung vào sức khỏe.

Shin

Shin, 38 tuổi và bạn đời của anh chưa có ý định sinh con. Ảnh Nick Shin/Insider

Điều đáng chú ý là một số thế hệ trẻ ở Hồng Kông cho biết họ cảm thấy khác biệt so với thế hệ cũ ở Hồng Kông. Shin, huấn luyện viên thể hình, cho biết anh có cha mẹ rất “truyền thống Trung Quốc”.

“Họ muốn tôi làm một công việc ‘tốt hơn’ như công việc văn phòng, nhưng tôi không bao giờ nghe lời họ”, anh nói.

Một cuộc khảo sát do công ty bảo hiểm y tế Bupa của Anh thực hiện cho thấy thế hệ trẻ ở Hồng Kông đấu tranh để ưu tiên hạnh phúc.

Công ty đã khảo sát 500 thế hệ trẻ từ 25 đến 40 tuổi ở Hồng Kông từ tháng 7 đến tháng 8 năm 2022. Công ty nhận thấy ba mục tiêu hàng đầu của thế hệ này là ngủ, tập thể dục và duy trì lối sống lành mạnh.

Tuy nhiên, đối với nhiều người, những mục tiêu đó là một giấc mơ viển vông: Hơn một nửa số người được khảo sát cho biết họ không có đủ thời gian để duy trì lối sống lành mạnh.

Lau, một giám đốc công ty quan hệ công chúng cho biết: "Hồng Kông đang thay đổi theo nhiều cách và ở nhiều cấp độ khác nhau". Cô nói thêm: "Tôi khao khát một sự thay đổi lớn trong lối sống – đó là lý do tại sao tôi muốn sống ở nước ngoài".

Lau nói thêm: "Tôi tin rằng điều duy nhất không bao giờ thay đổi ở đây là nhịp sống nhanh. Đây có thể là lý do khiến một số người thuộc thế hệ Millennials không muốn ở lại đây".

Về phần mình thì ngược lại, Ng vui vẻ khi gọi nơi này là nhà dù giá cao. "Tôi sẽ ở lại Hồng Kông. Tôi là người gốc Hồng Kông. Hầu hết gia đình và bạn bè của tôi đều sống ở Hồng Kông. Nếu tôi sống ở nước ngoài, tôi sẽ không quen. Hồng Kông là một thành phố rất thuận tiện. Không có vấn đề gì. Các điều kiện sống như phương tiện đi lại hay đồ ăn đều rất tốt".

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25155.00 25161.00 25461.00
EUR 26745.00 26852.00 28057.00
GBP 31052.00 31239.00 32222.00
HKD 3181.00 3194.00 3300.00
CHF 27405.00 27515.00 28381.00
JPY 159.98 160.62 168.02
AUD 16385.00 16451.00 16959.00
SGD 18381.00 18455.00 19010.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18134.00 18207.00 18750.00
NZD   14961.00 15469.00
KRW   17.80 19.47
DKK   3592.00 3726.00
SEK   2290.00 2379.00
NOK   2277.00 2368.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ