Tại sao cây cầu Ambassador lại có vị trí trọng yếu đối với nền kinh tế Mỹ và Canada?

Đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ không phải là Trung Quốc hay Mexico, mà đó là Canada.
AN LE
14, Tháng 02, 2022 | 12:42

Đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ không phải là Trung Quốc hay Mexico, mà đó là Canada.

001

Ảnh: CNN

Cầu Ambassador (Ambassador Bidge) với chiều dài gần 2,5km, là nơi ngăn cách Hoa Kỳ và nước láng giềng ở phía bắc của họ, và có thể còn là con đường quan trọng nhất về mặt kinh tế ở Tây bán cầu. Cho đến tuần trước, chiếc cầu vẫn không nhận được nhiều sự quan tâm dù nó đóng một vai trò quan trọng đối với nền kinh tế của hai quốc gia.

Theo số liệu của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, số hàng hóa được luân chuyển giữa hai nước vào năm ngoái đã đạt giá trị lên đến 664 tỷ USD. Trong đó, Bang Michigan ước tính đã có 30% trong tổng số hàng hóa này được vận chuyển qua cây Cầu Ambassador, thuộc sở hữu tư nhân, nối liền Detroit và Windsor, Ontario. Ước tính có khoảng 10.000 xe thương mại qua cầu mỗi ngày.

Nhưng mọi thứ đã hoàn toàn khác vào tuần trước.

Những người biểu tình bất bình trước các quy định về vắc xin ở Canada đã đóng cửa cây cầu bắt đầu từ đêm thứ hai (7/2) và ngăn dòng hàng hóa qua lại bằng cách chặn đứng các con dốc từ phía Canada.

Các nhóm kinh doanh đã lên tiếng báo động về những thất thoát lớn gây ra bởi phong tỏa này, nhưng cảnh sát đã không có bất cứ động thái nào trong việc mở lại cây cầu và bắt giữ những người biểu tình cho đến sáng thứ bảy (12/2). (Tính đến cuối chiều thứ bảy (12/2), cây cầu về cơ bản vẫn bị phong tỏa bởi những người biểu tình.)

Nhưng thực tế là, hai nền kinh tế của Canada và Hoa Kỳ đã gắn bó chặt chẽ với nhau theo cách mà công dân của cả hai nước có lẽ đã không nhận ra hoặc coi trọng.

Vì hàng hóa thường di chuyển qua biên giới với mức thuế hạn chế hoặc các loại thuế khác, các nhà máy ở quốc gia này sẽ phụ thuộc vào các nhà cung cấp từ quốc gia kia. Các chuyên gia nói rằng không có một chiếc xe hơi nào được sản xuất tại Hoa Kỳ mà không có các bộ phận của Canada, và ngược lại.

Mặc dù Canada không có ngành công nghiệp ô tô của riêng mình, nhưng đây là nơi đặt nhà máy của hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu nhằm phục vụ khu vực Bắc Mỹ, bao gồm General Motors (GM), Ford (F), Chrysler được sở hữu bởi Stellantis, Toyota (TM ) và Honda (HMC).

Năm 2021, Hoa Kỳ nhập khẩu hơn một triệu xe đã hoàn thiện từ Canada, trị giá khoảng 25 tỷ USD. Ngược lại, Canada với dân số khoảng 1/9 của Hoa Kỳ đã nhập khẩu 750.000 xe của nước này, trị giá khoảng 14 tỷ USD, trong cùng thời điểm, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu IHS Markit.

"Về cơ bản, các chuỗi cung ứng ô tô coi chiếc cầu này như biên giới của một bang", Bernard Swiecki, giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Ô tô, một tổ chức tư vấn ở Michigan, cho biết. "Nhưng về mặt tài chính, chiếc cầu quốc tế này cũng có thể hoàn toàn không được xem là một biên giới".

Khó khăn trong việc di chuyển hàng hóa giữa các quốc gia trong tuần này đã tạo ra một loạt các vấn đề kinh tế, và không chỉ ở Michigan - nơi mà người lao động đã mất khoảng 51 triệu USD tiền lương tuần này do phong tỏa, mà còn ở Windsor, Ontario, nơi được coi là Detroit của Canada.

Các nhà máy của Toyota ở West Virginia, Kentucky và Alabama, cũng như một nhà máy của Ford sản xuất xe bán tải Super Duty ở ngoại ô Cleveland của Avon Lake, Ohio, đã buộc phải tạm ngừng hoặc giảm các hoạt động của họ. Và việc tương tự cũng xảy ra với một nhà máy ở ngoại ô Toronto của Brampton, Ontario, nơi chuyên sản xuất những chiếc Chrysler 300, Dodge Chargers và Dodge Challengers.

Ngoài ra, Great Lakes (hay còn được biết đến là 5 hồ lớn ở Bắc Mỹ), nơi ngăn cách miền đông Hoa Kỳ và Canada đã hạn chế con đường mà người ta có thể băng qua biên giới giữa hai nước bằng đường bộ. Mặc dù có một đường hầm giữa Detroit và Windsor, nhưng nó thường không được sử dụng cho mục đích giao thông thương mại vì nó không có các cơ quan hải quan mà Cầu Ambassador có.

Ngoài ra, còn một cây cầu khác nối Port Huron, Michigan và Sarnia, Ontario, nhưng tuyến đường này là một đường vòng dài đến 241 km, và nhóm những người biểu tình cũng đã có mặt ở đó trong tuần này, khiến việc cố gắng vượt qua biên giới ở đó là rất rủi ro.

Các cuộc biểu tình ở Canada

Những người biểu tình đã chiếm giữ các con đường quan trọng giữa Canada và Hoa Kỳ trong vài ngày qua. Và dưới đây là các cửa khẩu đã được xác nhận là bị phong tỏa.

01

Ảnh: Royal Canadian Mounted Police, CNN

Cầu Ambassador 92 tuổi với chiều cao 46,3m trên sông Detroit, chỉ có hai làn đường ở cả hai hướng.

Hiện nay, một cây cầu khác dự kiến sẽ thay thế cho Cầu Ambassador đang được xây dựng cách đó khoảng 1,6 km, nhưng nó sẽ không được hoàn thiện và đưa vào sử dụng trong ít nhất hai năm nữa. Cây cầu này dự kiến sẽ có ba làn đường ở mỗi hướng và được đặt là Gordie Howe, tên của siêu sao khúc côn cầu sinh ra ở Canada, người đã chơi cho Detroit Red Wings.

Dù ngành công nghiệp ô tô được chú ý nhiều nhất trong tuần này do sự tập trung của các nhà máy ở Detroit và Windsor, nhưng đây không phải là ngành duy nhất phụ thuộc vào cây cầu này.

Stephanie Brinley, nhà phân tích chính của IHS Markit, cho biết: "Rất nhiều ngành sản xuất, hàng hóa đều phụ thuộc vào cây cầu, chứ không chỉ riêng ngành sản xuất ô tô".

Bà cho biết việc đóng cửa cây cầu đã xảy ra vào thời điểm tồi tệ đối với các nhà sản xuất ô tô và các nhà sản xuất khác. Khi các vấn đề về chuỗi cung ứng toàn cầu đã gây ra sự chậm trễ và thiếu hụt trên diện rộng, cũng như việc tăng giá các bộ phận và nguyên liệu thô, buộc nhiều nhà máy phải cắt giảm sản xuất.

Tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn đều phải trải qua những giai đoạn khó khăn trong năm ngoái khi họ buộc phải tạm thời đóng cửa các nhà máy hoặc cắt giảm sản xuất, và điều tương tự cũng xảy ra đối với một số nhà sản xuất trong các ngành công nghiệp khác.

Những yếu tố đó là yếu tố chính khiến giá cả ở Mỹ tăng với tốc độ nhanh nhất trong gần 40 năm qua. Trong khi việc đóng cửa Cầu Ambassador trong một tuần không có khả năng ảnh hưởng đến giá xe hơi đối với người tiêu dùng, nhưng nó đã làm tăng chi phí đối với các nhà sản xuất ô tô, những người phải trả thêm tiền để vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không.

Brinley nói: “Chuỗi cung ứng của chúng tôi hiện tại khá mỏng manh. Chúng tôi không mong phải gặp thêm một khó khăn nào như thế này trong công việc của mình nữa".

(Theo CNN)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25153.00 25453.00
EUR 26686.00 26793.00 27986.00
GBP 31147.00 31335.00 32307.00
HKD 3181.00 3194.00 3299.00
CHF 27353.00 27463.00 28316.00
JPY 161.71 162.36 169.84
AUD 16377.00 16443.00 16944.00
SGD 18396.00 18470.00 19019.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 18223.00 18296.00 18836.00
NZD   14893.00 15395.00
KRW   17.76 19.41
DKK   3584.00 3716.00
SEK   2293.00 2381.00
NOK   2266.00 2355.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ