09, Tháng 05, 2024 | 23:56

'Tài nguyên văn hóa đặc trưng của Quảng Nam là chìa khóa thành công cho phát triển du lịch xanh'

THÀNH VÂN
17:22 16/09/2022

Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, ngành du lịch Quảng Nam cần có những sản phẩm, du lịch dịch vụ xanh, tour du lịch xanh, cơ sở lưu trú du lịch xanh, mang lại giá trị đích thực.

Tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch xanh mới lạ

Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, du lịch xanh sẽ là xu hướng lựa chọn tất yếu của nhân loại, đề cao ý thức con người trong bảo vệ thiên nhiên, giữ gìn bản sắc văn hoá, quán triệt tinh thần phát triển du lịch xanh trong từng đề án phát triển du lịch, từng doanh nghiệp, sản phẩm du lịch cụ thể.

Do đó, ông Tân yêu cầu các đơn vị liên quan cần tập trung xây dựng du lịch xanh quán triệt trên từng sản phẩm cụ thể, địa điểm du lịch. Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Nam có 10 – 20 mô hình du lịch xanh tiêu biểu như kế hoạch của UBND tỉnh đề ra.

Empty

Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Thành Vân.

Đồng thời, ngành du lịch, cộng đồng du lịch Quảng Nam tiếp tục tăng cường áp dụng bộ tiêu chí du lịch xanh ở các cơ sở kinh doanh, cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan đơn vị có liên quan.

"Ngành du lịch Quảng Nam cần có những sản phẩm, du lịch dịch vụ xanh, tour du lịch xanh, cơ sở lưu trú du lịch xanh, mang lại giá trị đích thực. Đặc biệt, mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân đều phải là một đại sứ chuyển tải thông điệp du lịch xanh và thực hiện thật tốt bộ tiêu chí du lịch xanh để chuyển tải đến khách du lịch nhiều hơn nữa", ông Tân nhấn mạnh.

Theo ông Tân, với bề dày lịch sử, và giá trị đặc trưng của văn hoá Quảng Nam, cần xác lập nền tảng văn hoá trong phát triển du lịch xanh, các hoạt động du lịch phải thiết lập trên nền tảng văn hoá ấy, nương tựa và phát huy những giá trị văn hoá truyền thống, đặc trưng. Chú trọng giảm áp lực đến những các di sản, kết hợp tái tạo, giữ gìn các giá trị văn hoá bản địa, các làng nghề.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các sở ban ngành liên quan tiếp tục tham mưu đề xuất UBND tỉnh để xây dựng chiến lược phát triển văn hoá du lịch theo hướng bền vững, du lich xanh, khuyến khích tinh thần đổi mới sáng tạo trên nền tảng bảo tồn thật tốt những giá trị văn hoá cốt lõi, đặc trưng, giảm thiểu tác động đến môi trường, tự nhiên và xã hội.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam cho biết, sau khi kiểm soát tốt dịch bệnh và đăng cai Năm du lịch quốc gia 2022, Quảng Nam đã có nhiều sản phẩm du lịch mới ra đời, đặc biệt theo định hướng du lịch xanh, bền vững được đánh giá cao.

Tuy nhiên, qua các cuộc khảo sát, tham dò của các chuyên gia thì thấy rằng du lịch Quảng Nam lâu nay chủ yếu tập trung ở phía Bắc, cụ thể là trung tâm đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn. Du khách đến đông nhưng doanh thu không nhiều, số ngày và đêm lưu trú của du khách tại Quảng Nam cũng không cao.

"Chính điều đó, ngành du lịch Quảng Nam cũng tham mưu UBND tỉnh cần mở rộng không gian du lịch sang phía Nam, Tây, đa dạng sản phẩm và theo định hướng xuyên suốt phát triển du lịch xanh, bền vững, du lịch trên nền tảng văn hoá", ông Hồng nói.

Empty

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Thành Vân.

Nhiều thách thức cho ngành du lịch Quảng Nam

Ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Nam cho biết, cộng đồng doanh nghiệp du lịch Quảng Nam đã quyết tâm cho một hành trình hướng đến mục tiêu du lịch xanh - bền vững của tỉnh. Hành trình này có sự ủng hộ của chính quyền địa phương, sự đồng thuận của cộng đồng và doanh nghiệp, sự hợp tác kỹ thuật và nguồn lực của các tổ chức, các chuyên gia...

"Khi phát triển du lịch xanh - bền vững, cộng đồng doanh nghiệp gặp nhiều trở lực, những khó khăn phải đối mặt trong thời gian qua. Nhưng với sự kiên định được thử thách bởi thời gian và công sức cho chuyển biến nhận thức và hành động, thay đổi tư duy thích ứng để chuyển đổi hệ thống quản trị tốt và phát triển nhân lực, chấp nhận mất nhiều phí tổn nguồn lực. Hay quyết định khó khăn trong giải quyết xung đột với mô hình cũ", ông Thanh chia sẻ.

Theo ông Thanh, việc hiện thực hóa ý niệm về con đường du lịch xanh của Quảng Nam, sẽ dần được hiện hữu thông qua những nỗ lực để được tiếp bước của hoạt động du lịch Quảng Nam.

Từ vấn đề môi trường - rác thải trong du lịch đến việc nương tựa vào tài nguyên thiên nhiên biển cả, dòng sông, cánh đồng và những giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống… để tạo ra bầu không khí du lịch trong lành, những sản phẩm du lịch khác biệt riêng của địa phương.

Điều đó cũng đã được định lượng một phần bởi Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam với sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp.

Empty

Hội thảo quốc tế "Du lịch xanh trên nền tảng văn hóa Quảng Nam". Ảnh: Thành Vân.

Phát biểu tại hội thảo, ông Douglas Hainsworth, chuyên gia Dự án Du lịch Bền vững Thụy Sĩ cho rằng, tài nguyên văn hóa đặc trưng của Quảng Nam đóng vào trọng quan trọng cho sự phát triển của du lịch xanh. Chính nguồn tài nguyên phong phú và nổi bật của Quảng Nam là nền tảng để cung cấp dịch vụ du lịch, và đây cũng là chìa khóa thành công của ngành du lịch Quảng Nam.

"Chính những thành công đó đã giúp tăng trưởng kinh tế và đầu tư đáng kể và tạo việc làm, cơ hội nâng cao thu nhập trong khu vực phi chính thức; Đưa Quảng Nam trở thành một điểm đến “không thể bỏ qua” ở Việt Nam. Đặc biệt, góp phần tăng thêm chất lượng tổng thể và khẳng định hình ảnh và thương hiệu du lịch Việt Nam trên thế giới…", ông Douglas Hainsworth thông tin.

Theo Douglas Hainsworth, từ những thành công này cũng mang đến những thách thức và cơ hội bị bỏ lỡ, chẳng hạn như: Sự đông đúc quá mức tại các địa điểm quan trọng nhất và dễ tiếp cận nhất; tăng trưởng nhanh vượt quá so với quy hoạch kỹ lưỡng dẫn đến các vấn đề như phát triển không đồng bộ, quản lý rác thải.

Ngoài ra, cơ hội thu lợi nhuận nhanh chóng nhưng sản phẩm và dịch vụ chất lượng thấp và không khác biệt dẫn tới giảm chất lượng chung của các sản phẩm du lịch văn hóa và trải nghiệm của du khách và sự phát triển vẫn tập trung ở một vài nơi, theo đó lợi ích chưa đến được những vùng nghèo khó có nhiều tiềm năng phát triển du lịch.

Chiều 16/9, tại TP. Hội An, với sự bảo trợ của UBND tỉnh Quảng Nam và tổ chức UNESCO tại Việt Nam, Hiệp hội du lịch Quảng Nam tổ chức hội thảo quốc tế "Du lịch xanh trên nền tảng văn hóa Quảng Nam".

Sự kiện là một trong chuỗi sự kiện năm Du lịch Quốc gia- Quảng Nam 2022 - Điểm đến Du lịch xanh và hướng đến kỷ niệm 23 năm đô thị cổ Hội An, Khu Đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thể giới.

  • Cùng chuyên mục
Vì sao Quảng Ninh năm thứ 7 đứng đầu xếp hạng PCI?

Vì sao Quảng Ninh năm thứ 7 đứng đầu xếp hạng PCI?

Quảng Ninh tiếp tục là địa phương dẫn đầu Chỉ số PCI và Chỉ số PGI năm 2023 và lập kỷ lục địa phương duy nhất cả nước có năm thứ 7 liên tiếp giữ vị trí Quán quân PCI và 11 năm liên tiếp trong nhóm 5 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước.

Sự kiện - 09/05/2024 16:45

Vì sao Quảng Ngãi 'trắng' nhà ở xã hội?

Vì sao Quảng Ngãi 'trắng' nhà ở xã hội?

Quảng Ngãi hiện có khoảng 70.000 công nhân, lao động đang làm việc tại Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhưng đến nay địa phương này vẫn chưa có một dự án nhà ở xã hội nào dành cho công nhân và người có thu nhập thấp.

Đầu tư - 09/05/2024 15:52

VPBank 'xuất ngoại' tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới

VPBank 'xuất ngoại' tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới

Sau nhiều năm tập trung phát triển thị trường trong nước, VPBank lên kế hoạch "xuất ngoại" nhằm tận dụng mối quan hệ thắt chặt với đối tác chiến lược SMBC, từng bước khai thác nhóm khách hàng doanh nghiệp MNC (tập đoàn đa quốc gia) và FDI từ thị trường trong nước tới quốc tế, làm giàu hệ sinh thái VPBank.

Ngân hàng - 09/05/2024 15:51

Xăng RON 95 giảm 1.410 đồng/lít

Xăng RON 95 giảm 1.410 đồng/lít

Từ 15h ngày 9/5, giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh, trong đó xăng E5RON 92 giảm 1.290 đồng/lít, còn xăng RON 95 giảm 1.410 đồng/lít...

Thị trường - 09/05/2024 15:29

Thủ tướng: Các tỉnh đồng bằng sông Hồng có thể xây các cung triển lãm quy hoạch để nhà đầu tư tìm hiểu

Thủ tướng: Các tỉnh đồng bằng sông Hồng có thể xây các cung triển lãm quy hoạch để nhà đầu tư tìm hiểu

Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi ý các địa phương đồng bằng sông Hồng việc xây dựng các cung triển lãm quy hoạch để nhà đầu tư, người dân, doanh nghiệp thuận tiện tìm hiểu và giám sát thực hiện quy hoạch…

Sự kiện - 09/05/2024 15:28

Hoa Kỳ thu hồi giấy phép bán chip của Intel và Qualcomm cho Huawei

Hoa Kỳ thu hồi giấy phép bán chip của Intel và Qualcomm cho Huawei

Hoa Kỳ đã thu hồi một số giấy phép đặc biệt cho phép Qualcomm và Intel xuất khẩu chip đời cũ cho Huawei sử dụng trong laptop và smartphone, Động thái này được cho là tác động nặng nề vào nỗ lực đa dạng hoá nguồn thu để vực dậy của "ông lớn" công nghệ Trung Quốc, sau lệnh trừng phạt năm 2020.

Đầu tư - 09/05/2024 15:11

Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chiều 8/5, tại Học viện Ngân hàng đã tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo (BAV-Center for Entrepreneurship and Innovation).

Tài chính - 09/05/2024 15:06

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Đồng bằng sông Hồng thu hút FDI lớn nhất nước

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Đồng bằng sông Hồng thu hút FDI lớn nhất nước

"Vùng đồng bằng sông Hồng thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2023 lớn nhất nước, ước đạt 17,382 tỷ USD (đứng trên vùng Đông Nam Bộ 11,394 tỷ USD), trong đó 5/11 địa phương trong vùng thuộc nhóm 10 địa phương dẫn đầu cả nước", Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng thông tin.

Sự kiện - 09/05/2024 13:00

PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3 cho sản xuất điện

PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3 cho sản xuất điện

Vào lúc 10 giờ sáng ngày 29/4/2024, tàu Hoegh Gandria chở gần 60.000 tấn LNG từ cảng Bintulu Malaysia đã an toàn cập bến cảng PV GAS Vũng Tàu, bắt đầu chuyển giao nguồn nhiên liệu phục vụ sản xuất điện trong giai đoạn cao điểm vào mùa khô.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 12:30

Phú Yên cần khoảng 19.328 tỷ để phát triển loạt dự án nhà ở

Phú Yên cần khoảng 19.328 tỷ để phát triển loạt dự án nhà ở

Trong năm 2024, tỉnh Phú Yên dự kiến phát triển 37 dự án nhà ở thương mại, khu đô thị; 6 dự án nhà ở xã hội; 66 dự án hạ tầng kỹ thuật khép kín khu dân cư và 12 dự án nhà ở tái định cư.

Bất động sản - 09/05/2024 11:30

Doanh nghiệp Hà Nội 'nhắm' dự án hơn 300 tỷ đồng ở Hải Dương

Doanh nghiệp Hà Nội 'nhắm' dự án hơn 300 tỷ đồng ở Hải Dương

Công ty TNHH Đầu tư TMT là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu dân cư mới Vườn Đào có tổng mức đầu tư hơn 311 tỷ đồng.

Bất động sản - 09/05/2024 11:29

Petrovietnam tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Petrovietnam tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), vừa qua, đồng chí Trần Quang Dũng - Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy, Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa Doanh nghiệp Petrovietnam đã có chương trình làm việc tại TP. Điện Biên Phủ nhằm triển khai các hoạt động truyền thông và an sinh xã hội tại địa phương.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 10:49

Toyota đầu tư 13 tỷ USD vào xe điện, AI và chuỗi cung ứng

Toyota đầu tư 13 tỷ USD vào xe điện, AI và chuỗi cung ứng

Chủ tịch Toyota Koji Sato cho biết: "Toyota mong muốn tăng cường nỗ lực sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), trong đó có cả xe tự lái. Chúng tôi sẽ hướng tới mở rộng các khoản đầu tư liên quan đến AI".

Công nghệ - 09/05/2024 10:44

'Việt Nam tiến rất nhanh trong thực thi Thuế tối thiểu toàn cầu'

'Việt Nam tiến rất nhanh trong thực thi Thuế tối thiểu toàn cầu'

Việt Nam đã thực hiện được những bước tiến đáng kể trong việc thực thi Thuế tối thiểu toàn cầu và cũng dẫn đầu khu vực Đông Nam Á trong quá trình này, theo ông Jonathan Pemberton, chuyên gia cấp cao của Trung tâm Đầu tư và Thuế Quốc tế (ITIC), cựu chuyên gia cơ quan thuế của Anh và OECD.

Sự kiện - 09/05/2024 10:43

Loạt tân binh của thương hiệu Omoda và Jaecoo sắp chào bán tại thị trường Việt nam

Loạt tân binh của thương hiệu Omoda và Jaecoo sắp chào bán tại thị trường Việt nam

Ba mẫu Omoda E5, C5, Jaecoo J7 sẽ được hãng chào bán chính hãng ngay trong quý III năm nay và J6 sẽ gia nhập thị trường năm 2025.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 10:09

Nhóm TVS tăng cường hiện diện tại Chứng khoán Vina

Nhóm TVS tăng cường hiện diện tại Chứng khoán Vina

TVS hiện đang sở hữu hơn 99,84% vốn TVAM – đơn vị vừa được Chứng khoán Vina phê duyệt việc mua trái phiếu với giá trị giao dịch tối đa mỗi lần là 55 tỷ đồng.

Tài chính - 09/05/2024 10:00