'Tài nguyên văn hóa đặc trưng của Quảng Nam là chìa khóa thành công cho phát triển du lịch xanh'

THÀNH VÂN
17:22 16/09/2022

Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, ngành du lịch Quảng Nam cần có những sản phẩm, du lịch dịch vụ xanh, tour du lịch xanh, cơ sở lưu trú du lịch xanh, mang lại giá trị đích thực.

Tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch xanh mới lạ

Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, du lịch xanh sẽ là xu hướng lựa chọn tất yếu của nhân loại, đề cao ý thức con người trong bảo vệ thiên nhiên, giữ gìn bản sắc văn hoá, quán triệt tinh thần phát triển du lịch xanh trong từng đề án phát triển du lịch, từng doanh nghiệp, sản phẩm du lịch cụ thể.

Do đó, ông Tân yêu cầu các đơn vị liên quan cần tập trung xây dựng du lịch xanh quán triệt trên từng sản phẩm cụ thể, địa điểm du lịch. Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Nam có 10 – 20 mô hình du lịch xanh tiêu biểu như kế hoạch của UBND tỉnh đề ra.

Empty

Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Thành Vân.

Đồng thời, ngành du lịch, cộng đồng du lịch Quảng Nam tiếp tục tăng cường áp dụng bộ tiêu chí du lịch xanh ở các cơ sở kinh doanh, cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan đơn vị có liên quan.

"Ngành du lịch Quảng Nam cần có những sản phẩm, du lịch dịch vụ xanh, tour du lịch xanh, cơ sở lưu trú du lịch xanh, mang lại giá trị đích thực. Đặc biệt, mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân đều phải là một đại sứ chuyển tải thông điệp du lịch xanh và thực hiện thật tốt bộ tiêu chí du lịch xanh để chuyển tải đến khách du lịch nhiều hơn nữa", ông Tân nhấn mạnh.

Theo ông Tân, với bề dày lịch sử, và giá trị đặc trưng của văn hoá Quảng Nam, cần xác lập nền tảng văn hoá trong phát triển du lịch xanh, các hoạt động du lịch phải thiết lập trên nền tảng văn hoá ấy, nương tựa và phát huy những giá trị văn hoá truyền thống, đặc trưng. Chú trọng giảm áp lực đến những các di sản, kết hợp tái tạo, giữ gìn các giá trị văn hoá bản địa, các làng nghề.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các sở ban ngành liên quan tiếp tục tham mưu đề xuất UBND tỉnh để xây dựng chiến lược phát triển văn hoá du lịch theo hướng bền vững, du lich xanh, khuyến khích tinh thần đổi mới sáng tạo trên nền tảng bảo tồn thật tốt những giá trị văn hoá cốt lõi, đặc trưng, giảm thiểu tác động đến môi trường, tự nhiên và xã hội.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam cho biết, sau khi kiểm soát tốt dịch bệnh và đăng cai Năm du lịch quốc gia 2022, Quảng Nam đã có nhiều sản phẩm du lịch mới ra đời, đặc biệt theo định hướng du lịch xanh, bền vững được đánh giá cao.

Tuy nhiên, qua các cuộc khảo sát, tham dò của các chuyên gia thì thấy rằng du lịch Quảng Nam lâu nay chủ yếu tập trung ở phía Bắc, cụ thể là trung tâm đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn. Du khách đến đông nhưng doanh thu không nhiều, số ngày và đêm lưu trú của du khách tại Quảng Nam cũng không cao.

"Chính điều đó, ngành du lịch Quảng Nam cũng tham mưu UBND tỉnh cần mở rộng không gian du lịch sang phía Nam, Tây, đa dạng sản phẩm và theo định hướng xuyên suốt phát triển du lịch xanh, bền vững, du lịch trên nền tảng văn hoá", ông Hồng nói.

Empty

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Thành Vân.

Nhiều thách thức cho ngành du lịch Quảng Nam

Ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Nam cho biết, cộng đồng doanh nghiệp du lịch Quảng Nam đã quyết tâm cho một hành trình hướng đến mục tiêu du lịch xanh - bền vững của tỉnh. Hành trình này có sự ủng hộ của chính quyền địa phương, sự đồng thuận của cộng đồng và doanh nghiệp, sự hợp tác kỹ thuật và nguồn lực của các tổ chức, các chuyên gia...

"Khi phát triển du lịch xanh - bền vững, cộng đồng doanh nghiệp gặp nhiều trở lực, những khó khăn phải đối mặt trong thời gian qua. Nhưng với sự kiên định được thử thách bởi thời gian và công sức cho chuyển biến nhận thức và hành động, thay đổi tư duy thích ứng để chuyển đổi hệ thống quản trị tốt và phát triển nhân lực, chấp nhận mất nhiều phí tổn nguồn lực. Hay quyết định khó khăn trong giải quyết xung đột với mô hình cũ", ông Thanh chia sẻ.

Theo ông Thanh, việc hiện thực hóa ý niệm về con đường du lịch xanh của Quảng Nam, sẽ dần được hiện hữu thông qua những nỗ lực để được tiếp bước của hoạt động du lịch Quảng Nam.

Từ vấn đề môi trường - rác thải trong du lịch đến việc nương tựa vào tài nguyên thiên nhiên biển cả, dòng sông, cánh đồng và những giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống… để tạo ra bầu không khí du lịch trong lành, những sản phẩm du lịch khác biệt riêng của địa phương.

Điều đó cũng đã được định lượng một phần bởi Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam với sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp.

Empty

Hội thảo quốc tế "Du lịch xanh trên nền tảng văn hóa Quảng Nam". Ảnh: Thành Vân.

Phát biểu tại hội thảo, ông Douglas Hainsworth, chuyên gia Dự án Du lịch Bền vững Thụy Sĩ cho rằng, tài nguyên văn hóa đặc trưng của Quảng Nam đóng vào trọng quan trọng cho sự phát triển của du lịch xanh. Chính nguồn tài nguyên phong phú và nổi bật của Quảng Nam là nền tảng để cung cấp dịch vụ du lịch, và đây cũng là chìa khóa thành công của ngành du lịch Quảng Nam.

"Chính những thành công đó đã giúp tăng trưởng kinh tế và đầu tư đáng kể và tạo việc làm, cơ hội nâng cao thu nhập trong khu vực phi chính thức; Đưa Quảng Nam trở thành một điểm đến “không thể bỏ qua” ở Việt Nam. Đặc biệt, góp phần tăng thêm chất lượng tổng thể và khẳng định hình ảnh và thương hiệu du lịch Việt Nam trên thế giới…", ông Douglas Hainsworth thông tin.

Theo Douglas Hainsworth, từ những thành công này cũng mang đến những thách thức và cơ hội bị bỏ lỡ, chẳng hạn như: Sự đông đúc quá mức tại các địa điểm quan trọng nhất và dễ tiếp cận nhất; tăng trưởng nhanh vượt quá so với quy hoạch kỹ lưỡng dẫn đến các vấn đề như phát triển không đồng bộ, quản lý rác thải.

Ngoài ra, cơ hội thu lợi nhuận nhanh chóng nhưng sản phẩm và dịch vụ chất lượng thấp và không khác biệt dẫn tới giảm chất lượng chung của các sản phẩm du lịch văn hóa và trải nghiệm của du khách và sự phát triển vẫn tập trung ở một vài nơi, theo đó lợi ích chưa đến được những vùng nghèo khó có nhiều tiềm năng phát triển du lịch.

Chiều 16/9, tại TP. Hội An, với sự bảo trợ của UBND tỉnh Quảng Nam và tổ chức UNESCO tại Việt Nam, Hiệp hội du lịch Quảng Nam tổ chức hội thảo quốc tế "Du lịch xanh trên nền tảng văn hóa Quảng Nam".

Sự kiện là một trong chuỗi sự kiện năm Du lịch Quốc gia- Quảng Nam 2022 - Điểm đến Du lịch xanh và hướng đến kỷ niệm 23 năm đô thị cổ Hội An, Khu Đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thể giới.

  • Cùng chuyên mục
Thế hệ người Việt hiện đại 'sống xanh, tiêu sành' trong kỷ nguyên hướng tới Net Zero

Thế hệ người Việt hiện đại 'sống xanh, tiêu sành' trong kỷ nguyên hướng tới Net Zero

Ra mắt vào tháng 7/2025, thẻ tín dụng Techcombank Visa Eco đã tạo nên xu hướng mới: "sống xanh, tiêu sành" trong kỷ nguyên hướng tới Net Zero.

Doanh nghiệp - 14/08/2025 16:23

Giá vàng lập đỉnh mới, tiến sát mốc 125 triệu đồng/lượng

Giá vàng lập đỉnh mới, tiến sát mốc 125 triệu đồng/lượng

Sáng 14/8, giá vàng miếng SJC tiếp tục thiết lập đỉnh mới, với giá bán ra lên đến 124,7 triệu đồng/lượng.

Thị trường - 14/08/2025 10:16

SHB ghi dấu ấn với loạt giải thưởng uy tín

SHB ghi dấu ấn với loạt giải thưởng uy tín

Từ đầu năm 2025 đến nay, SHB đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, tiếp tục khẳng định uy tín thương hiệu và sức mạnh nội lực trên hành trình phát triển bền vững.

Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00

Vị trí kim cương mang đến lợi thế vượt trội cho Capital Square

Vị trí kim cương mang đến lợi thế vượt trội cho Capital Square

Trong bối cảnh quỹ đất vùng lõi trung tâm Đà Nẵng ngày càng khan hiếm, sự xuất hiện của siêu dự án Capital Square nằm kế bên sông Hàn ngập tràn tiện ích đẳng cấp đang trở thành tâm điểm của thị trường.

Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00

Ciputra Hanoi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Phường Phú Thượng nhiệm kỳ 2025-2030

Ciputra Hanoi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Phường Phú Thượng nhiệm kỳ 2025-2030

Trong hai ngày 11-12/8, Phường Phú Thượng đã tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ nhiệm kỳ I (2025-2030) tại trụ sở UBND Phường Phú Thượng, Hà Nội.

Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00

Dấu ấn nửa đầu 2025 của Masterise Homes: Khẳng định vị thế và tầm vóc quốc tế

Dấu ấn nửa đầu 2025 của Masterise Homes: Khẳng định vị thế và tầm vóc quốc tế

Nửa đầu năm 2025, Masterise Homes tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong dẫn dắt thị trường bất động sản với loạt giải thưởng toàn cầu danh giá. Đây chính là bước tiến vững chắc của Masterise trên hành trình khẳng định vị thế nhà phát triển bất động sản đẳng cấp quốc tế.

Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00

 Cho thuê tài chính: Doanh nghiệp không mặn mà!

Cho thuê tài chính: Doanh nghiệp không mặn mà!

Chưa đến 10% doanh nghiệp cho biết đã từng hoặc đang sử dụng dịch vụ cho thuê tài chính. Sau hơn 30 năm kể từ công ty cho thuê tài chính đầu tiên được thành lập, hiện cả nước chỉ có 8 công ty cho thuê tài chính đang hoạt động…

Thị trường - 14/08/2025 07:30

Làm gì để hàng hóa Việt Nam có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Campuchia?

Làm gì để hàng hóa Việt Nam có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Campuchia?

Căng thẳng biên giới giữa Thái Lan và Campuchia đang là cơ hội cho hàng hóa Việt Nam xâm nhập thị trường đất nước chùa Tháp. Tuy nhiên, để có thể có chỗ dứng vững chắc ở thị trường này không phải "cứ có gì bán nấy”.

Thị trường - 13/08/2025 16:12

PVFCCo – Phú Mỹ đẩy mạnh xuất nhập khẩu phân bón, mở rộng thị trường và đa dạng hóa nguồn cung

PVFCCo – Phú Mỹ đẩy mạnh xuất nhập khẩu phân bón, mở rộng thị trường và đa dạng hóa nguồn cung

PVFCCo cho biết hiện đang triển khai công tác giao nhận lô hàng xuất khẩu 45.000 tấn Đạm Phú Mỹ dạng xá sang Ấn Độ – một trong những thị trường tiêu thụ phân bón lớn và giàu tiềm năng nhất thế giới.

Doanh nghiệp - 13/08/2025 13:31

Khai trương chi nhánh VPBank Flagship Hà Nội: Điểm chạm tài chính hiện đại, nâng tầm trải nghiệm

Khai trương chi nhánh VPBank Flagship Hà Nội: Điểm chạm tài chính hiện đại, nâng tầm trải nghiệm

Ngày 12/8/2025, nhân dịp kỷ niệm 32 năm ngày thành lập, VPBank chính thức khai trương chi nhánh Flagship thứ hai tại Hà Nội, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn diện và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Doanh nghiệp - 13/08/2025 11:52

MSB – 34 năm tiên phong bứt phá, vươn tầm ngân hàng Việt trong kỷ nguyên số

MSB – 34 năm tiên phong bứt phá, vươn tầm ngân hàng Việt trong kỷ nguyên số

Là ngân hàng TMCP đầu tiên tại Việt Nam, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) suốt 34 năm qua luôn tiên phong đổi mới, đón đầu xu hướng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Doanh nghiệp - 13/08/2025 11:51

Chuyên gia khuyến nghị thận trọng với giá vàng chênh lệch cao

Chuyên gia khuyến nghị thận trọng với giá vàng chênh lệch cao

Sáng 13/8, giá vàng miếng SJC trong nước tiếp tục đứng yên so với phiên đầu tuần. Dù dự báo giá vàng tiếp tục tăng nhưng chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư trong nước cần thận trọng vì chênh lệch cao.

Thị trường - 13/08/2025 10:33

Đà Nẵng đầu tư mạnh cho kinh tế đêm

Đà Nẵng đầu tư mạnh cho kinh tế đêm

Đà Nẵng đang đẩy mạnh đầu tư vào kinh tế đêm nhằm tạo diện mạo mới và gia tăng sức hút đối với du khách.

Thị trường - 13/08/2025 06:45

TH true MILK và khát vọng tự chủ sữa tươi nguyên liệu cho Việt Nam

TH true MILK và khát vọng tự chủ sữa tươi nguyên liệu cho Việt Nam

Cần đẩy mạnh phát triển sản xuất sữa tươi nguyên liệu trong nước – đó là ý kiến đáng chú ý và được đồng thuận trong các hội thảo lấy ý kiến về Chiến lược phát triển ngành sữa Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045 gần đây.

Doanh nghiệp - 12/08/2025 16:27

Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập - Bài cuối: Nâng tầm điểm đến

Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập - Bài cuối: Nâng tầm điểm đến

Các doanh nghiệp du lịch cùng chính quyền TP. Đà Nẵng đang kiến tạo điểm đến đa trải nghiệm, đẳng cấp và bền vững.

Thị trường - 12/08/2025 13:47

Xuất khẩu sang Campuchia bất ngờ tăng mạnh

Xuất khẩu sang Campuchia bất ngờ tăng mạnh

Thị trường Campuchia không lớn, nhưng khi cần thiết thì sức tiêu thụ ở đây cũng góp phần làm thay đổi giá trị nông sản, hàng hóa của Việt Nam.

Thị trường - 12/08/2025 13:37