Tắc Kênh đào Suez sẽ ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam ra sao?

THÁI QUỲNH
13:54 28/03/2021

"Cùng với tình trạng giá cước tàu biển tăng cao do tác động của dịch COVID-19, sự cố này sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với khu vực châu Âu" - Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải thông tin.

Các đội trục vớt đã được huy động để nâng con tàu container Ever Given, nhưng quá trình đã kéo dài sang ngày thứ tư. Các doanh nghiệp ở châu Á và châu Âu đang đứng trước rủi ro chi phí vận chuyển hàng hóa sẽ tăng cao và tình trạng thiếu container vận chuyển ngày càng trầm trọng.

Jack Yang, nhà sáng lập Công ty Xuất nhập khẩu Yiwu Jin-Jack, chuyên bán các mặt hàng như ô dù và đồ trang sức từ Nghĩa Ô, miền đông Trung Quốc, cho biết một số khách hàng của ông hiện đang cân nhắc gửi hàng hóa bằng đường sắt đến Tây Ban Nha và Đức thay vì chờ đợi hết tắc kênh.

Những nhà sản xuất khác có thể sẽ buộc phải chuyển hàng qua đường hàng không. Nhưng đường sắt hoặc vận tải hàng không không phải là những lựa chọn thay thế khả thi trong nhiều trường hợp, vì khối lượng hàng hóa hoặc vấn đề chi phí.

Tim Huxley, Chủ tịch TNHH Vận chuyển Mandarin (Hong Kong) cho biết: "Để hình dung ra mức độ nghiêm trọng, tôi sẽ ví dụ. Nếu bạn đặt toàn bộ 20.000 container của Ever Given trên máy bay, bạn cần tới 2.500 chuyên cơ vận tải hàng không Boeing 747. Kết quả là, nó sẽ làm trì hoãn các chuyến hàng của nhiều mặt hàng tiêu dùng và sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều người".

Ông Yang cho biết chi phí vận chuyển một thùng container 40 feet từ Trung Quốc đến Hamburg, Đức, vào khoảng 2.000 USD trước khi đại dịch xảy ra. Nó đã tăng hơn gấp ba lần lên hơn 7.400 USD trong những tháng gần đây. Giá gửi container qua đường sắt hiện nay là khoảng 8.100 USD. Ông dự đoán rằng giá cước vận tải đường sắt cũng có thể tăng lên nếu nhiều người mua chuyển hướng từ đường biển sang đường sắt.

"Nếu chúng tôi đưa ra quyết định chuyển sang phương thức vận tải khác ngay bây giờ và bỗng nhiên tình hình khá hơn trong vài ngày tới, có khi còn tốn kém và mất thời gian hơn" - giám đốc điều hành một công ty hậu cần quốc tế chuyên về hóa chất, có hàng nằm trong số các thùng chứa bị mắc kẹt trên Ever Given cho hay.

"Làm thì dở mà không làm cũng dở" - anh ta nói.

Kể từ năm ngoái, Covid-19 đã gây ra sự chậm trễ lớn trong vận tải hàng hải, khiến các container bị mắc kẹt trên biển hoặc tại các cảng. Nhu cầu tăng đột biến đối với các loại hàng hóa khiến các nhà xuất khẩu Trung Quốc phải tranh giành để tìm các container rỗng.

Theo Leth Agencies, một nhà cung cấp dịch vụ vận tải, lượng tàu đang chờ ở hai đầu Kênh đào Suez hôm thứ 6 đã tăng lên 237 chiếc, tăng từ 156 chiếc vào ngày hôm trước. Điều này có thể sẽ có tác động trực tiếp đến thương mại Á-Âu, làm trì hoãn các chuyến ra khơi trong tương lai và gây căng thẳng hơn cho ngành vận tải.

photo-2-1616896072032165620347

Chiếm tới 13% thương mại hàng hải toàn cầu, Kênh đào Suez là tuyến đường vận chuyển trực tiếp và nhanh nhất giữa châu Á và châu Âu. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển các mặt hàng như dầu và ngũ cốc và hàng hóa đóng trong container, cả máy móc, phụ tùng ô tô, quần áo và đồ nội thất.

Daniel Harlid, Phó chủ tịch tại Moody's cho biết: "Chúng tôi cho rằng các nhà cung cấp sản xuất, ô tô châu Âu sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất vì họ vận hành chuỗi cung ứng Just in Time. "Điều này có nghĩa là họ không dự trữ các bộ phận và chỉ có đủ trong tay trong một thời gian ngắn."

Ông nói thêm rằng ngay cả khi tình hình được giải quyết trong vòng 48 giờ tới, tắc nghẽn cảng và chuỗi cung ứng nghiên trọng hơn nữa vẫn là không thể tránh khỏi.

photo-2-1616896072032165620347

Một hình ảnh vệ tinh cho thấy các con tàu đang "lang thang: ở lối vào của Kênh đào Suez hôm thứ Ba/ẢNH: GLOBAL LABS INC / REUTERS

Johannes Schlingmeier, Giám đốc điều hành của Container xChange, một sàn giao dịch và cho thuê container có trụ sở tại Đức cho biết: "Về cơ bản mọi thứ đi đến châu Âu từ châu Á đều đi qua kênh đào Suez.

Ông Schlingmeier cho biết thêm rằng tình trạng thiếu container sẽ tăng 25% nếu mất hai tuần để giải quyết hoàn toàn tình trạng tắc nghẽn.

Giá trung bình để gửi một container 40 feet từ Trung Quốc đến châu Âu đã tăng gấp 10 lần trong ba tháng qua. Ông nói: "Giá đã tăng hơn nữa trong vài ngày qua. "Chúng tôi dự đoán giá cước sẽ tăng, và lượng container sẽ cực kỳ thiếu hụt trong vòng 6-8 tuần tới".

Envision AESC Japan Ltd., công ty xuất khẩu pin lithium-ion sang châu Âu qua kênh đào Suez, hiện chưa bị ảnh hưởng bởi sự cố tắc nghẽn kênh đào. Tuy nhiên, họ cũng bày tỏ lo ngại về những tác động có thể xảy ra nếu tình hình kéo dài trong vài tuần.

Nếu điều đó xảy ra, phát ngôn viên Daisuke Fukushima của Envision AESC cho biết công ty sẽ cần xem xét phương án thay thế để vận chuyển pin cho xe điện lắp ráp tại Anh, qua Mũi Hảo Vọng, cực nam của lục địa châu Phi. Ông Fukushima nói: "Việc giao hàng sẽ trì hoãn vài tuần. Và chắc chắn sẽ tốn nhiều tiền hơn, vì con tàu phải đi xa hơn."

Việt Nam không nằm ngoài vùng ảnh hưởng

Theo The Wall Street Journal, nguồn cung robusta của châu Âu - loại hạt cần thiết cho cà phê hòa tan - phần lớn đến từ Đông Nam Á, trong đó Việt Nam chiếm gần một phần tư lượng cà phê nhập khẩu của EU, theo Eurostat. Nhưng với kênh đào Suez hiện đang tạm thời đóng cửa, các thương nhân sẽ cần tìm một con đường mới để những hạt cà phê này đến được các cảng cà phê châu Âu như Antwerp, Barcelona và Trieste.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong trường hợp việc giải phóng tàu Ever Given kéo dài, nếu các tàu đi vòng qua Mũi Hảo Vọng (mũi đất ở rìa phía Nam của bán đảo Cape, cách thành phố Cape Town) sẽ khiến hành trình từ châu Á tới châu Âu kéo dài thêm 2 tuần, làm chi phí gia tăng đáng kể.

Năm 2020, Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu với kim ngạch 43,7 tỷ USD, và nhập khẩu từ thị trường này 18,5 tỷ USD. 2 tháng đầu năm 2021, con số xuất khẩu là 7,5 tỷ USD, và nhập khẩu 3,1 tỷ USD, tương ứng với tốc độ tăng trưởng 18% và 12%.

"Cùng với tình trạng giá cước tàu biển tăng cao do tác động của dịch COVID-19, sự cố này sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với khu vực châu Âu. Mức độ ảnh hưởng phụ thuộc vào tiến độ giải phóng tàu Ever Given nói trên", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá.

Hiện, Bộ Công Thương đã có chỉ đạo Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập theo dõi sát tiến độ giải phóng tàu Ever Given để thông tin kịp thời đến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, nếu tình trạng tắc nghẽn tại kênh đào Suez tiếp diễn sẽ ảnh hưởng tới vận tải của toàn thế giới. "Các tàu chở hàng xuất khẩu sang châu Âu và bờ Đông Mỹ đã phải đi vòng qua châu Phi. Việc này sẽ làm tăng giá cước và kéo dài thời gian vận tải thêm đáng kể", đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho biết.

Công ty Cổ phần dịch vụ Xuân Thịnh, kinh doanh mặt hàng xăng, dầu cho biết, sự cố tại kênh đào Suez làm chậm các đơn hàng dầu từ nhà cung cấp về Việt Nam từ 3-4 ngày nay khiến doanh nghiệp này không có hàng hoá trả cho các đại lý.

Được biết, dự kiến kênh đào sẽ được thông vào đầu tuần tới khi có thuỷ triều lớn.

(Theo Nhịp sống kinh tế)

  • Cùng chuyên mục
Mỹ quyết không lùi hạn chót áp thuế, EU chưa ngừng nỗ lực chốt deal

Mỹ quyết không lùi hạn chót áp thuế, EU chưa ngừng nỗ lực chốt deal

Mỹ và EU hiện vẫn đang ở thế ganh nhau nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại có lợi nhất cho mình khi thời hạn chót đang đến gần.

Thị trường - 22/07/2025 13:29

Thị trường trái cây Việt tìm hướng xuất khẩu tỷ USD

Thị trường trái cây Việt tìm hướng xuất khẩu tỷ USD

Theo các chuyên gia, đã đến lúc ngành trái cây Việt Nam cần định vị lại thương hiệu, có chiến lược bài bản, tìm hướng đi xuất khẩu đến các thị trường mới để có thể đạt mục tiêu xuất khẩu tỷ USD, trong bối cảnh kinh tế biến động.

Thị trường - 22/07/2025 08:25

Chuyên gia Thái: Thái Lan 'không có cơ' bì với Việt Nam trong đàm phán thuế quan với Mỹ

Chuyên gia Thái: Thái Lan 'không có cơ' bì với Việt Nam trong đàm phán thuế quan với Mỹ

Theo giới chức Thái Lan, mục tiêu chính của nước này là đàm phán một mức thuế với Mỹ để cho phép nước này duy trì cạnh tranh với các nước láng giềng.

Thị trường - 22/07/2025 08:18

SHB được NHNN chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 45.942 tỷ đồng

SHB được NHNN chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 45.942 tỷ đồng

Vốn điều lệ của SHB sẽ tăng lên mức 45.942 tỷ đồng sau chi trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 13%, giữ vững vị trí Top 5 Ngân hàng TMCP tư nhân lớn nhất hệ thống.

Doanh nghiệp - 22/07/2025 08:00

Khi Banker hạnh phúc

Khi Banker hạnh phúc

Bí quyết để một ngân hàng vượt lên trong cuộc đua chuyển đổi không chỉ nằm ở công nghệ, vốn hay chiến lược, mà còn bắt đầu từ điều tưởng như rất giản đơn: Hạnh phúc của nhân viên.

Doanh nghiệp - 22/07/2025 08:00

Đèo Cả: 40 năm hành trình vượt khó

Đèo Cả: 40 năm hành trình vượt khó

"Tập đoàn Đèo Cả sinh ra và lớn lên trong gian khó, được nuôi dưỡng bằng khát vọng, trưởng thành bằng sự kiên định và lòng tri ân gia đình, quê hương, đất nước", ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ.

Doanh nghiệp - 21/07/2025 16:23

Agribank phát huy vai trò 'Ngân hàng vì cộng đồng', hướng tới an sinh xã hội toàn diện

Agribank phát huy vai trò 'Ngân hàng vì cộng đồng', hướng tới an sinh xã hội toàn diện

Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều thách thức, 6 tháng đầu năm 2025, Agribank vẫn kiên định phát huy vai trò "Ngân hàng vì cộng đồng", dành trên 250 tỷ đồng cho các hoạt động thiện nguyện, góp phần lan tỏa trách nhiệm xã hội và vun đắp giá trị nhân văn vì sự phát triển toàn diện và bền vững.

Doanh nghiệp - 21/07/2025 15:29

Kỳ vọng EVNFinance sẽ 'cán đích' với kết quả vượt trội trong năm 2025

Kỳ vọng EVNFinance sẽ 'cán đích' với kết quả vượt trội trong năm 2025

Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance – MCK: EVF) vừa công bố Báo cáo tài chính soát xét bán niên 2025 với những con số nổi bật, khẳng định vị thế và hiệu quả hoạt động vượt trội. Đặc biệt, Moody’s tiếp tục duy trì xếp hạng B2 trong 5 năm liên tiếp, củng cố niềm tin vào sự phát triển bền vững của định chế tài chính này.

Doanh nghiệp - 21/07/2025 15:28

BCG Energy công bố BCTC kiểm toán 2024, nỗ lực trở lại đường đua năng lượng xanh

BCG Energy công bố BCTC kiểm toán 2024, nỗ lực trở lại đường đua năng lượng xanh

Ngày 19/7/2025, Công ty Cổ phần BCG Energy (UPCoM: BGE) đã công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2024. Công ty cũng cho biết thời gian dự kiến tổ chức ĐHĐCĐ thường niên vào ngày 14/8 tới.

Doanh nghiệp - 21/07/2025 14:14

Bảo hiểm Bảo Việt và liên danh tạm ứng bồi thường khách hàng gặp nạn trên tàu Vịnh Xanh 58

Bảo hiểm Bảo Việt và liên danh tạm ứng bồi thường khách hàng gặp nạn trên tàu Vịnh Xanh 58

Bảo hiểm Bảo Việt và liên danh bảo hiểm du lịch cho khách tham quan Vịnh Hạ Long phối hợp các cơ quan chức năng để xử lý hậu quả kịp thời nhằm chia sẻ mất mát và đảm bảo đầy đủ quyền lợi tới hành khách.

Doanh nghiệp - 21/07/2025 12:22

NS BlueScope Việt Nam công bố Tuyên bố Sản phẩm Môi trường (EPD)

NS BlueScope Việt Nam công bố Tuyên bố Sản phẩm Môi trường (EPD)

NS BlueScope Việt Nam công bố Tuyên bố Sản phẩm Môi trường (EPD)

Thị trường - 21/07/2025 10:31

Giá vàng tăng phiên thứ 4 liên tiếp, chênh lệch mua - bán thu hẹp

Giá vàng tăng phiên thứ 4 liên tiếp, chênh lệch mua - bán thu hẹp

Sáng 21/7, giá vàng trong nước tiếp tục duy trì ở vùng cao, ghi nhận phiên tăng thứ tư liên tiếp trong tuần qua. Đáng chú ý là chênh lệch giữa giá mua - bán đã thu hẹp đáng kể.

Thị trường - 21/07/2025 08:59

Người Việt đang vẽ lại bản đồ gạo thế giới

Người Việt đang vẽ lại bản đồ gạo thế giới

Việt Nam đang vẽ lại bản đồ gạo thế giới với việc cho ra mắt sản phẩm "gạo phát thải thấp" từ Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao.

Thị trường - 21/07/2025 08:20

Ecopark nâng cấp dòng sản phẩm signature tại Đảo Châu Âu- Eco Central Park

Ecopark nâng cấp dòng sản phẩm signature tại Đảo Châu Âu- Eco Central Park

Từ biệt thự đảo Ecopark đến Đảo Châu Âu (Eco Central Park), nhà sáng lập Ecopark đã nâng cấp dòng sản phẩm signature lên tầm cao mới, đưa Đảo Châu Âu trở thành phân khu compound đắt giá bậc nhất miền Trung.

Doanh nghiệp - 21/07/2025 08:00

Công ty Nhiệt điện Duyên Hải - Phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường

Công ty Nhiệt điện Duyên Hải - Phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường

Với phương châm "Sản xuất gắn liền với bảo vệ môi trường", Công ty Nhiệt điện Duyên Hải luôn chủ động đầu tư, xây dựng và vận hành hiệu quả hệ thống bảo vệ môi trường hiện đại, đồng bộ tại các nhà máy.

Doanh nghiệp - 20/07/2025 09:05

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất Châu Á

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất Châu Á

Tại Hội nghị Phát triển Châu Á 2025, Vinamilk cùng đột phá 6 HMO đã thu hút sự quan tâm lớn của Hội nghị bởi những đóng góp giúp thiết lập chuẩn dinh dưỡng mới cho trẻ em, đồng thời mở ra hướng đi mới cho ngành sữa khu vực khi giải quyết các trăn trở mang tính thời đại về việc "nuôi con bằng sữa mẹ".

Doanh nghiệp - 20/07/2025 09:04