Tắc Kênh đào Suez sẽ ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam ra sao?

THÁI QUỲNH
13:54 28/03/2021

"Cùng với tình trạng giá cước tàu biển tăng cao do tác động của dịch COVID-19, sự cố này sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với khu vực châu Âu" - Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải thông tin.

Các đội trục vớt đã được huy động để nâng con tàu container Ever Given, nhưng quá trình đã kéo dài sang ngày thứ tư. Các doanh nghiệp ở châu Á và châu Âu đang đứng trước rủi ro chi phí vận chuyển hàng hóa sẽ tăng cao và tình trạng thiếu container vận chuyển ngày càng trầm trọng.

Jack Yang, nhà sáng lập Công ty Xuất nhập khẩu Yiwu Jin-Jack, chuyên bán các mặt hàng như ô dù và đồ trang sức từ Nghĩa Ô, miền đông Trung Quốc, cho biết một số khách hàng của ông hiện đang cân nhắc gửi hàng hóa bằng đường sắt đến Tây Ban Nha và Đức thay vì chờ đợi hết tắc kênh.

Những nhà sản xuất khác có thể sẽ buộc phải chuyển hàng qua đường hàng không. Nhưng đường sắt hoặc vận tải hàng không không phải là những lựa chọn thay thế khả thi trong nhiều trường hợp, vì khối lượng hàng hóa hoặc vấn đề chi phí.

Tim Huxley, Chủ tịch TNHH Vận chuyển Mandarin (Hong Kong) cho biết: "Để hình dung ra mức độ nghiêm trọng, tôi sẽ ví dụ. Nếu bạn đặt toàn bộ 20.000 container của Ever Given trên máy bay, bạn cần tới 2.500 chuyên cơ vận tải hàng không Boeing 747. Kết quả là, nó sẽ làm trì hoãn các chuyến hàng của nhiều mặt hàng tiêu dùng và sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều người".

Ông Yang cho biết chi phí vận chuyển một thùng container 40 feet từ Trung Quốc đến Hamburg, Đức, vào khoảng 2.000 USD trước khi đại dịch xảy ra. Nó đã tăng hơn gấp ba lần lên hơn 7.400 USD trong những tháng gần đây. Giá gửi container qua đường sắt hiện nay là khoảng 8.100 USD. Ông dự đoán rằng giá cước vận tải đường sắt cũng có thể tăng lên nếu nhiều người mua chuyển hướng từ đường biển sang đường sắt.

"Nếu chúng tôi đưa ra quyết định chuyển sang phương thức vận tải khác ngay bây giờ và bỗng nhiên tình hình khá hơn trong vài ngày tới, có khi còn tốn kém và mất thời gian hơn" - giám đốc điều hành một công ty hậu cần quốc tế chuyên về hóa chất, có hàng nằm trong số các thùng chứa bị mắc kẹt trên Ever Given cho hay.

"Làm thì dở mà không làm cũng dở" - anh ta nói.

Kể từ năm ngoái, Covid-19 đã gây ra sự chậm trễ lớn trong vận tải hàng hải, khiến các container bị mắc kẹt trên biển hoặc tại các cảng. Nhu cầu tăng đột biến đối với các loại hàng hóa khiến các nhà xuất khẩu Trung Quốc phải tranh giành để tìm các container rỗng.

Theo Leth Agencies, một nhà cung cấp dịch vụ vận tải, lượng tàu đang chờ ở hai đầu Kênh đào Suez hôm thứ 6 đã tăng lên 237 chiếc, tăng từ 156 chiếc vào ngày hôm trước. Điều này có thể sẽ có tác động trực tiếp đến thương mại Á-Âu, làm trì hoãn các chuyến ra khơi trong tương lai và gây căng thẳng hơn cho ngành vận tải.

photo-2-1616896072032165620347

Chiếm tới 13% thương mại hàng hải toàn cầu, Kênh đào Suez là tuyến đường vận chuyển trực tiếp và nhanh nhất giữa châu Á và châu Âu. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển các mặt hàng như dầu và ngũ cốc và hàng hóa đóng trong container, cả máy móc, phụ tùng ô tô, quần áo và đồ nội thất.

Daniel Harlid, Phó chủ tịch tại Moody's cho biết: "Chúng tôi cho rằng các nhà cung cấp sản xuất, ô tô châu Âu sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất vì họ vận hành chuỗi cung ứng Just in Time. "Điều này có nghĩa là họ không dự trữ các bộ phận và chỉ có đủ trong tay trong một thời gian ngắn."

Ông nói thêm rằng ngay cả khi tình hình được giải quyết trong vòng 48 giờ tới, tắc nghẽn cảng và chuỗi cung ứng nghiên trọng hơn nữa vẫn là không thể tránh khỏi.

photo-2-1616896072032165620347

Một hình ảnh vệ tinh cho thấy các con tàu đang "lang thang: ở lối vào của Kênh đào Suez hôm thứ Ba/ẢNH: GLOBAL LABS INC / REUTERS

Johannes Schlingmeier, Giám đốc điều hành của Container xChange, một sàn giao dịch và cho thuê container có trụ sở tại Đức cho biết: "Về cơ bản mọi thứ đi đến châu Âu từ châu Á đều đi qua kênh đào Suez.

Ông Schlingmeier cho biết thêm rằng tình trạng thiếu container sẽ tăng 25% nếu mất hai tuần để giải quyết hoàn toàn tình trạng tắc nghẽn.

Giá trung bình để gửi một container 40 feet từ Trung Quốc đến châu Âu đã tăng gấp 10 lần trong ba tháng qua. Ông nói: "Giá đã tăng hơn nữa trong vài ngày qua. "Chúng tôi dự đoán giá cước sẽ tăng, và lượng container sẽ cực kỳ thiếu hụt trong vòng 6-8 tuần tới".

Envision AESC Japan Ltd., công ty xuất khẩu pin lithium-ion sang châu Âu qua kênh đào Suez, hiện chưa bị ảnh hưởng bởi sự cố tắc nghẽn kênh đào. Tuy nhiên, họ cũng bày tỏ lo ngại về những tác động có thể xảy ra nếu tình hình kéo dài trong vài tuần.

Nếu điều đó xảy ra, phát ngôn viên Daisuke Fukushima của Envision AESC cho biết công ty sẽ cần xem xét phương án thay thế để vận chuyển pin cho xe điện lắp ráp tại Anh, qua Mũi Hảo Vọng, cực nam của lục địa châu Phi. Ông Fukushima nói: "Việc giao hàng sẽ trì hoãn vài tuần. Và chắc chắn sẽ tốn nhiều tiền hơn, vì con tàu phải đi xa hơn."

Việt Nam không nằm ngoài vùng ảnh hưởng

Theo The Wall Street Journal, nguồn cung robusta của châu Âu - loại hạt cần thiết cho cà phê hòa tan - phần lớn đến từ Đông Nam Á, trong đó Việt Nam chiếm gần một phần tư lượng cà phê nhập khẩu của EU, theo Eurostat. Nhưng với kênh đào Suez hiện đang tạm thời đóng cửa, các thương nhân sẽ cần tìm một con đường mới để những hạt cà phê này đến được các cảng cà phê châu Âu như Antwerp, Barcelona và Trieste.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong trường hợp việc giải phóng tàu Ever Given kéo dài, nếu các tàu đi vòng qua Mũi Hảo Vọng (mũi đất ở rìa phía Nam của bán đảo Cape, cách thành phố Cape Town) sẽ khiến hành trình từ châu Á tới châu Âu kéo dài thêm 2 tuần, làm chi phí gia tăng đáng kể.

Năm 2020, Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu với kim ngạch 43,7 tỷ USD, và nhập khẩu từ thị trường này 18,5 tỷ USD. 2 tháng đầu năm 2021, con số xuất khẩu là 7,5 tỷ USD, và nhập khẩu 3,1 tỷ USD, tương ứng với tốc độ tăng trưởng 18% và 12%.

"Cùng với tình trạng giá cước tàu biển tăng cao do tác động của dịch COVID-19, sự cố này sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với khu vực châu Âu. Mức độ ảnh hưởng phụ thuộc vào tiến độ giải phóng tàu Ever Given nói trên", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá.

Hiện, Bộ Công Thương đã có chỉ đạo Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập theo dõi sát tiến độ giải phóng tàu Ever Given để thông tin kịp thời đến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, nếu tình trạng tắc nghẽn tại kênh đào Suez tiếp diễn sẽ ảnh hưởng tới vận tải của toàn thế giới. "Các tàu chở hàng xuất khẩu sang châu Âu và bờ Đông Mỹ đã phải đi vòng qua châu Phi. Việc này sẽ làm tăng giá cước và kéo dài thời gian vận tải thêm đáng kể", đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho biết.

Công ty Cổ phần dịch vụ Xuân Thịnh, kinh doanh mặt hàng xăng, dầu cho biết, sự cố tại kênh đào Suez làm chậm các đơn hàng dầu từ nhà cung cấp về Việt Nam từ 3-4 ngày nay khiến doanh nghiệp này không có hàng hoá trả cho các đại lý.

Được biết, dự kiến kênh đào sẽ được thông vào đầu tuần tới khi có thuỷ triều lớn.

(Theo Nhịp sống kinh tế)

  • Cùng chuyên mục
EU kỳ ​​vọng đạt mức thuế quan đối ứng từ 10% với Hoa Kỳ

EU kỳ ​​vọng đạt mức thuế quan đối ứng từ 10% với Hoa Kỳ

Liên minh châu Âu cố gắng thúc đẩy một thỏa thuận như Anh Quốc đã đạt được với Hoa Kỳ khi các cuộc đàm phán bắt đầu tăng tốc trước thời hạn 9/7.

Thị trường - 20/06/2025 11:28

Thị trường chứng khoán sẽ biến động mạnh nếu Hoa Kỳ tham gia xung đột Israel-Iran

Thị trường chứng khoán sẽ biến động mạnh nếu Hoa Kỳ tham gia xung đột Israel-Iran

Các thị trường tài chính có thể sẽ hứng chịu một đợt bán tháo 'bất ngờ' nếu quân đội Hoa Kỳ tấn công Iran và các nhà kinh tế cảnh báo rằng giá dầu tăng mạnh có thể gây tổn hại đến nền kinh tế toàn cầu vốn đã căng thẳng vì thuế quanTrump.

Thị trường - 20/06/2025 06:45

Giá bán lẻ xăng dầu tăng mạnh

Giá bán lẻ xăng dầu tăng mạnh

Giá bán lẻ xăng dầu được điều chỉnh tăng mạnh thêm gần 1.500 đồng/lít từ 15h00 chiều nay.

Thị trường - 19/06/2025 15:11

Giá vàng giảm sau tuyên bố của Fed

Giá vàng giảm sau tuyên bố của Fed

Giá vàng thế giới đi xuống sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ nguyên lãi suất và phát tín hiệu sẽ cắt giảm lãi suất chậm hơn trong thời gian tới.

Thị trường - 19/06/2025 10:30

FiinRatings xếp hạng tín nhiệm A cho MSB  với triển vọng Ổn định

FiinRatings xếp hạng tín nhiệm A cho MSB với triển vọng Ổn định

Đây là kết quả tích cực dựa trên đánh giá toàn diện về vị thế kinh doanh, hồ sơ vốn và khả năng sinh lời, vị thế rủi ro, tình hình quản trị nguồn vốn và thanh khoản của MSB trên thị trường.

Doanh nghiệp - 19/06/2025 09:58

Cơ hội mới cho xuất khẩu khoáng sản Việt Nam

Cơ hội mới cho xuất khẩu khoáng sản Việt Nam

Trong trường hợp Trung Quốc tiếp tục hạn chế xuất khẩu khoáng sản, Việt Nam có cơ hội hưởng lợi đáng kể với nguồn tài nguyên khoáng sản đa dạng, phân bố rộng khắp.

Thị trường - 19/06/2025 08:43

BIDV đứng đầu ngành Ngân hàng Việt Nam trong danh sách Fortune Southeast Asia 500

BIDV đứng đầu ngành Ngân hàng Việt Nam trong danh sách Fortune Southeast Asia 500

Fortune vừa công bố bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á năm 2025, trong đó BIDV được xếp ở vị trí thứ 43, là ngân hàng có thứ hạng cao nhất toàn ngành ngân hàng Việt Nam, đồng thời là doanh nghiệp Việt Nam dẫn đầu về quy mô tổng tài sản.

Doanh nghiệp - 19/06/2025 08:22

PVFCCo-Phú Mỹ và bước chuyển mình trong kinh doanh

PVFCCo-Phú Mỹ và bước chuyển mình trong kinh doanh

Trong suốt hơn 2 thập kỷ phát triển, mô hình kinh doanh của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) đã nhiều lần được điều chỉnh để đáp ứng thực tiễn từng giai đoạn. Nhưng có lẽ, chưa lần nào sự thay đổi lại mang tính căn cơ và quyết liệt như hiện nay.

Doanh nghiệp - 19/06/2025 07:51

VPBank tăng 4 bậc trong bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500

VPBank tăng 4 bậc trong bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500

VPBank tăng 4 bậc lên vị trí 87 trong danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, khẳng định những bước tiến về quy mô, hiệu quả hoạt động và tầm ảnh hưởng ngày càng gia tăng trong khu vực.

Doanh nghiệp - 19/06/2025 07:42

Có đến 5 nhãn hiệu cùng 'nhà Vinamilk' lọt Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam

Có đến 5 nhãn hiệu cùng 'nhà Vinamilk' lọt Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam

Theo Kantar Việt Nam, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 13, và chiếm sóng Top 10 với các nhãn hiệu cùng "nhà" là Ông Thọ, Ngôi sao Phương Nam, Susu và Probi. Đáng chú ý, sản phẩm Vinamilk có mặt trong gần 9/10 hộ gia đình Việt với tần suất mua đều đặn hàng tháng (14 lần/năm).

Doanh nghiệp - 19/06/2025 07:42

Viettel có 3 công ty thành viên nằm trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

Viettel có 3 công ty thành viên nằm trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

Tạp chí thế giới Fortune vừa công bố Bảng xếp hạng (BXH) 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á năm 2025 (Fortune Southeast Asia 500), trong đó Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) có 3 công ty thành viên được xướng tên.

Doanh nghiệp - 19/06/2025 07:40

'Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa': Lối sống xanh từ mỗi hành trình nhỏ

'Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa': Lối sống xanh từ mỗi hành trình nhỏ

Sau hơn hai tháng triển khai, “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa”, chương trình tri ân lớn nhất của Xanh SM lan tỏa tinh thần sống xanh tới đông đảo người dùng Việt và nhận nhiều phản hồi tích cực.

Doanh nghiệp - 18/06/2025 15:02

Nikkei Asia: Dịch vụ taxi điện của GSM dẫn đầu Việt Nam, mở rộng sang Philippines

Nikkei Asia: Dịch vụ taxi điện của GSM dẫn đầu Việt Nam, mở rộng sang Philippines

Theo Nikkei Asia, Green and Smart Mobility (GSM) - thương hiệu taxi điện thuộc sở hữu của Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đã nhanh chóng vươn lên dẫn đầu thị trường nội địa chỉ sau hai năm hoạt động và bắt đầu mở rộng ra nước ngoài.

Doanh nghiệp - 18/06/2025 15:00

Vincom Mega Mall Ocean City ấn định ngày khai trương, hé lộ loạt trải nghiệm hấp dẫn

Vincom Mega Mall Ocean City ấn định ngày khai trương, hé lộ loạt trải nghiệm hấp dẫn

Ngày 22/8, Vincom Mega Mall Ocean City, trung tâm thương mại đẳng cấp phía Đông Hà Nội khai trương, mở ra điểm đến mới với loạt trải nghiệm thú vị.

Doanh nghiệp - 18/06/2025 14:59

Sun Solar Residence và vị trí 'đắt xắt ra miếng' giữa tâm mạch phồn hoa Đà Nẵng

Sun Solar Residence và vị trí 'đắt xắt ra miếng' giữa tâm mạch phồn hoa Đà Nẵng

Tỷ phú Donald Trump từng nhấn mạnh trong cuốn “Trump: The Best Real Estate Advice I Ever Received” rằng: “Khi bạn mua BĐS, 3 quy tắc quan trọng nhất vẫn là: vị trí, vị trí, vị trí”. Không ngẫu nhiên khi giới tinh hoa luôn sẵn sàng chi trả xứng đáng để sở hữu một BĐS tại trung tâm đô thị lớn – nơi giá trị không thể sao chép. Và Sun Solar Residence xứng đáng là "viên kim cương" trong bộ sưu tập BĐS hạng sang hiếm hoi còn sót lại tại lõi trung tâm Đà Nẵng.

Doanh nghiệp - 17/06/2025 15:46

Vietbank nổi bật tại Ngày hội Việc làm và Đào tạo VCTF Vietnam 2025

Vietbank nổi bật tại Ngày hội Việc làm và Đào tạo VCTF Vietnam 2025

Tham dự một trong những sự kiện tuyển dụng và đào tạo quy mô lớn nhất trong năm dành cho người lao động, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) với vai trò nhà tài trợ kim cương đã mang đến những chia sẻ chuyên sâu với chuỗi International Career Summit, cùng gian hàng thông tin tuyển dụng nổi bật, năng động thu hút hàng nghìn lượt khách mời và ứng viên tiềm năng.

Doanh nghiệp - 17/06/2025 13:08