Tàu chở hàng Ever Given mắc kẹt tại kênh đào Suez và 9,6 tỷ USD hàng hóa bị 'giam giữ' mỗi ngày
Tính đến hôm thứ Bẩy (giờ Việt Nam), nhà cung cấp dịch vụ Leth Agencies nói có tổng cộng 237 tàu đang đợi trong khu vực bị tắc nghẽn, cộng thêm với 107 tàu tại Cảng Suez ở Biển Đỏ, 41 tàu tại điểm giữa của kênh đào ở Hồ Great Bitter, và 89 tàu tại Port Said ở Địa Trung Hải.
Trong khi đó, Joe Reynolds, kỹ sư trưởng của Maersk Ohio, nói với BBC rằng số lượng tàu thuyền chờ đợi ở lối vào phía nam của con kênh đang "tăng lên theo cấp số nhân".

Tàu chở hàng Ever Given 200.000 tấn dài 400m mắc cạn vào sáng thứ Ba tại kên đào Suez đã khiến thương mại thế giới chao đảo. Ảnh Getty Images
"Nó sẽ ảnh hưởng đến lịch trình vận chuyển trên khắp thế giới," ông cảnh báo.
Sự tắc nghẽn đang khiến khoảng 9,6 tỷ USD hàng hóa mỗi ngày, hoặc 400 triệu USD một giờ bị 'chôn chân tại chỗ' và không được lưu thông, theo dữ liệu từ Lloyd's List.
Khoảng 12% thương mại toàn cầu đi qua kênh đào dài 193 km, nối Địa Trung Hải với Biển Đỏ và là tuyến đường liên kết hàng hải ngắn nhất giữa Châu Á và Châu Âu.
Một tuyến đường thay thế, quanh Mũi Hảo Vọng ở cực nam của châu Phi, có thể mất hai tuần nữa.
Ông Reynolds nói với chương trình Today của BBC Radio 4 rằng Maersk Ohio, một tàu container mang cờ Hoa Kỳ, dài 292m và nặng 50.000 tấn, bị kẹt đường cùng với hàng chục tàu khác gần Cảng Suez.
"Có thể tưởng tượng có một hàng dài các con tàu chờ đợi được đi qua, và bây giờ dòng xếp hàng chờ đợi đó đã tăng lên theo cấp số nhân," ông nói. "Từ bên ngoài nếu nhìn vào, mọi nơi xung quanh bạn sẽ toàn là những con tàu."
Ông nói vẫn còn rất nhiều việc phải làm trên con tàu của mình và ông và các thành viên thủy thủ đoàn vẫn chưa có cơ hội giao tiếp với các tàu khác, rằng hiện tại tình huống như "một trò chơi chờ đợi lâu" mà "không có nhiều thứ để xem".

Gần 19.000 con tàu đã đi qua kênh đào Suez vào 2020. Ảnh minh họa của EPA
Tạp chí vận tải biển cho biết hai công ty lớn, Maersk và Hapag-Lloyd, đang xem xét liệu có nên định tuyến lại các tàu của họ hay không.
Tàu hàng chở container đầu tiên lựa chọn hành trình dài hơn đi quanh Mũi Hảo vọng là con tàu chị em của Ever Given, Ever Greet, cả hai đều được điều hành bởi công ty Evergreen Marine của Đài Loan.
Richard Meade, biên tập viên của Lloyd's List, nói với BBC rằng nguy cơ cướp biển đối với các tàu thuyền ngoài khơi châu Phi đã bị thổi phồng quá mức ở một mức độ nào đó.
"Rõ ràng, chúng tôi đã chứng kiến một đợt cướp biển lớn cách đây vài năm ngoài khơi bờ biển Somali. Điều đó phần lớn đã được kiểm soát," ông nói với BBC.
"Vịnh Guinea là điểm nóng. Nhưng tôi nghĩ trên thực tế, bạn sẽ thấy các tàu di chuyển tốt bên ngoài Vịnh Guinea như là một tuyến đường".
Theo USDA và dữ liệu tàu thuyền do Bloomberg phân tích, sự tắc nghẽn ở Kênh đào Suez có thể khiến gần 7% các chuyến hàng ngũ cốc lớn của Mỹ bị trì hoãn.
Hơn 80% các chuyến hàng ngũ cốc bị ảnh hưởng là ngô, với gần 60% trong số đó là 6 tàu chở đến Trung Quốc.
Ít nhất một con tàu, Ledra, chở ngô đến Việt Nam, gần đây đã chuyển hướng về tuyến đường vòng quanh Nam Phi.
Các nỗ lực giải phóng con tàu mắc kẹt
Các tàu lai dắt và tàu cuốc đang cố gắng giải phóng siêu tàu Ever Given, bị mắc kẹt và đang nằm quay ngang ngáng trở tuyến đường thủy.
Con tàu 200.000 tấn dài 400m mắc cạn vào sáng thứ Ba, 23/3/2021, giữa lúc có gió lớn và bão cát làm ảnh hưởng tầm nhìn.
Khoảng 10 tàu lai dắt và hai tàu cuốc đang làm việc để giúp giải phóng tàu Ever Given. Máy đào và các máy móc khác hoạt động tại hai bờ kênh cũng đang hỗ trợ.
Người quản lý kỹ thuật của Ever Given, Bernhard Schulte Shipmanagement, nói một nỗ lực khác giúp làm nổi trợ lại con tàu vào hôm thứ Sáu, 26/3, đã thất bại và hoạt động trục vớt hiện tập trung vào việc loại bỏ cát và bùn xung quanh mạn trái, mũi tàu.

Các nỗ lực giải cứu tàu Ever Given vẫn tiếp tục, dù các chuyên gia nói có khi phải mất đến hàng tuần lễ mới thông thương trở lại được kênh đào Suez. Ảnh EPA
Các công ty cứu hộ chuyên gia đã được điều đến để giúp làm nổi trở lại con tàu và một cố vấn của Tổng thống Ai Cập nói ông hy vọng tình hình sẽ được giải quyết trong vòng 2-3 ngày. Nhưng các chuyên gia nói có thể mất nhiều tuần nếu cần dỡ đi các thùng container từ siêu tàu hàng này.
Một tàu hút bùn chuyên dụng, có thể chuyển 2.000 mét khối vật liệu mỗi giờ, đã đến hiện trường vào thứ Năm, tàu này cho biết thêm.
Việc bố trí các máy bơm công suất lớn cũng đang được thực hiện để giảm mực nước trong khoang trống phía trước của tàu và phòng máy đẩy mũi tàu.
Hai tàu kéo khác đến vào Chủ nhật, khi thủy triều được dự kiến lên cao hơn.
John Denholm, chủ tịch Cơ quan Vận tải biển của Vương quốc Anh, nói với BBC rằng nếu các tàu cuốc, đào và tàu kéo không thành công, các đội trục vớt sẽ phải bắt đầu quá trình chậm chạp để "làm nhẹ" con tàu - chuyển hàng hóa của nó sang một tàu khác hoặc lên bờ kênh.
Điều đó sẽ liên quan việc đưa vào các thiết bị chuyên dụng, bao gồm một cần trục với cần kéo vươn cao hơn 60m, ông nói.
"Nếu chúng ta phải trải qua quá trình làm nhẹ trọng tải này, tôi ngờ rằng chúng ta đang nói chuyện thời gian tới hàng tuần".
Ông Reynolds nói tàu Maersk Ohio, bắt đầu hành trình ở Vùng Vịnh và hướng đến Bắc Âu qua Địa Trung Hải, vẫn còn một "khoảng trống nhỏ" trong lịch trình của nó.
"Nếu nó kéo dài hơn năm ngày, thì chúng tôi bắt đầu thấy lịch trình của mình bị lùi lại. Tôi chắc chắn rằng các tàu khác đang có lịch trình chặt chẽ hơn chúng tôi... Sự cố sẽ ảnh hưởng đến lịch trình vận chuyển trên toàn thế giới".
(Theo BBC)
- Cùng chuyên mục
'Con đường sầu riêng' nhộn nhịp suốt ngày đêm, nông dân lãi tiền tỷ
Trong khi nhiều địa phương lao đao vì sầu riêng nhiễm vàng O, cadimi, 'thủ phủ sầu riêng' Krông Pắc (Đắk Lắk) lại bước vào vụ mùa bội thu. Nhiều hộ dân thu lãi hàng tỷ đồng, biến quốc lộ 26 thành 'con đường sầu riêng' nhộn nhịp nhất Tây Nguyên.
Thị trường - 13/09/2025 17:00
Những điều thú vị của thẻ NCB Visa Tự Hào khiến ai cũng muốn sở hữu
Ra mắt dịp Quốc Khánh với hai phiên bản đặc biệt, thẻ NCB Visa Tự Hào đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng tài chính – ngân hàng và đông đảo khách hàng.
Doanh nghiệp - 13/09/2025 08:28
Thăng hạng trải nghiệm sống cùng ưu đãi đẳng cấp từ TPBank JCB Cashback
TPBank JCB Cashback chính là lựa chọn của những người yêu ẩm thực và sành trải nghiệm khi mỗi giao dịch đều mang lại giá trị cộng thêm, mỗi khoảnh khắc chi tiêu đều góp phần định hình một "lối sống đỉnh" đúng nghĩa.
Doanh nghiệp - 13/09/2025 08:26
Con chip Afitag - 'mắt thần' tạo cho mỗi cô bò sữa TH true MILK một hồ sơ sức khỏe riêng
Chỉ với một thiết bị nhỏ gắn ở chân hoặc ở cổ, mọi chuyển động và tình trạng sức khỏe của từng cô bò đều được ghi lại, tạo nên một hồ sơ riêng biệt. "Mắt thần" này cùng với các thiết bị khác như thiết bị đo sữa, hệ thống cân giúp phát hiện sớm dấu hiệu bò bệnh và cung cấp dữ liệu chi tiết về sản lượng, chất lượng sữa.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 17:00
TPBank - Từ lựa chọn số hóa trong khó khăn đến khát vọng E-Vietnam
Tại Tọa đàm "Cơ hội vươn mình từ chuyển đổi số: Câu chuyện tiên phong từ ứng dụng VNeID và ngành Tài chính Ngân hàng" ngày 9/9, CEO TPBank Nguyễn Hưng cho rằng lựa chọn công nghệ trong giai đoạn khó khăn đã đưa ngân hàng đi đúng xu thế.
Thị trường - 12/09/2025 16:59
MSB tham gia Chương trình Tài trợ Thương mại toàn cầu (GTFP) của IFC
Ngày 8/9/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã ký kết Hợp đồng Ngân hàng Phát hành thuộc Chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu (GTFP) của IFC.
Thị trường - 12/09/2025 16:13
Doanh nghiệp bứt tốc nhờ giải pháp số hóa
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tiếp tục thể hiện vai trò "trợ lý tài chính số" đắc lực, hỗ trợ doanh nghiệp Việt chuyển đổi số toàn diện, bứt tốc kinh doanh trong những tháng cuối năm với ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobiz liên tục được nâng cấp.
Thị trường - 12/09/2025 16:13
Tiếp thị tiêu dùng bền vững và mục tiêu ‘Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam
Kích cầu tiêu dùng phải xuất phát từ nhu cầu tiêu dùng và với xu thế tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững, đã đến lúc thay vì “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần hướng đến mục tiêu “Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam”.
Thị trường - 12/09/2025 15:56
Gần 90.000 ô tô điện VinFast 'lăn bánh' tại Việt Nam từ đầu năm
Tháng 8/2025, VinFast bàn giao 10.922 xe ô tô điện cho khách hàng, nâng tổng số xe bán ra thị trường từ đầu năm đến nay lên 89.970 xe.
Thị trường - 12/09/2025 15:49
PV GAS - Hành trình tiên phong với LNG
35 năm là chặng đường đầy thách thức nhưng vô cùng rực rỡ của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS). Trong hành trình ấy, khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) không chỉ là một lĩnh vực mới mẻ, mà còn là minh chứng cho tầm nhìn xa, bản lĩnh tiên phong và khát vọng hội nhập quốc tế của một doanh nghiệp năng lượng Việt Nam.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:48
Doanh nghiệp dễ dàng quản lý chi tiêu, khấu trừ thuế với thẻ Vietcombank Visa Business
Ra mắt từ năm 2021, thẻ Vietcombank Visa Business đang trở thành công cụ quản trị tài chính hiệu quả cho doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số và yêu cầu tuân thủ quy định mới về thuế. Dòng thẻ này mang đến giải pháp toàn diện trong kiểm soát chi tiêu, tách bạch ngân sách và tối ưu dòng tiền cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), hộ kinh doanh.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:48
8 tháng 2025: Chuỗi WinMart 'về đích' kế hoạch mở mới
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:47
Vietcombank trao 8.000 suất học bổng 'Cùng em tiến bước' cho học sinh nghèo vượt khó trên toàn quốc
Mới đây, 8.000 suất học bổng “Cùng em tiến bước” với tổng trị giá 8 tỷ đồng đã được Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) phối hợp cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đồng loạt trao tặng tại 685 điểm giao dịch trên toàn quốc, trên khắp 34 tỉnh, thành phố.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:29
Công nghệ và bán lẻ hiện đại: Động lực kép thúc đẩy tăng trưởng Masan MEATLife
Trong chiến lược hiện đại hóa ngành tiêu dùng - bán lẻ, Masan xem công nghệ là chìa khóa nâng cao hiệu quả vận hành và gia tăng giá trị cho toàn bộ hệ sinh thái. Tại mảng thịt, Masan MEATLife (MML) đang tận dụng các giải pháp như nền tảng WiNARE để tối ưu chuỗi cung ứng.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:28
Tasco và VETC ra mắt VETC Loyalty, triển khai gói ưu đãi 40 tỷ đồng
Mới đây, Công ty cổ phần Tasco và Công ty trách nhiệm hữu hạn VETC Digital chính thức ra mắt VETC Loyalty, chương trình khách hàng thân thiết toàn diện đầu tiên dành riêng cho cộng đồng chủ sở hữu ô-tô tại Việt Nam với gói ưu đãi lên đến 40 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:27
Quan chức Mỹ, Trung Quốc lại sắp gặp nhau để gỡ vướng thương mại, TikTok
Đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp thứ tư giữa quan chức kinh tế hàng đầu hai nước trong năm nay, nhằm đạt tiến triển trong một số lĩnh vực.
Thị trường - 12/09/2025 13:26
- Đọc nhiều
-
1
BSR xin ý kiến cổ đông chia thưởng ‘khủng’ và đổi tên
-
2
Loạt điểm mới nâng 'chất' thị trường chứng khoán
-
3
Sửa đổi Nghị định 155: 6 nội dung quan trọng tháo gỡ 'điểm nghẽn' cho vốn ngoại
-
4
Loạt giải pháp thúc đẩy thị trường quản lý quỹ
-
5
Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC) bị hacker tấn công
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago