Tàu chở hàng Ever Given mắc kẹt tại kênh đào Suez và 9,6 tỷ USD hàng hóa bị 'giam giữ' mỗi ngày
Tính đến hôm thứ Bẩy (giờ Việt Nam), nhà cung cấp dịch vụ Leth Agencies nói có tổng cộng 237 tàu đang đợi trong khu vực bị tắc nghẽn, cộng thêm với 107 tàu tại Cảng Suez ở Biển Đỏ, 41 tàu tại điểm giữa của kênh đào ở Hồ Great Bitter, và 89 tàu tại Port Said ở Địa Trung Hải.
Trong khi đó, Joe Reynolds, kỹ sư trưởng của Maersk Ohio, nói với BBC rằng số lượng tàu thuyền chờ đợi ở lối vào phía nam của con kênh đang "tăng lên theo cấp số nhân".

Tàu chở hàng Ever Given 200.000 tấn dài 400m mắc cạn vào sáng thứ Ba tại kên đào Suez đã khiến thương mại thế giới chao đảo. Ảnh Getty Images
"Nó sẽ ảnh hưởng đến lịch trình vận chuyển trên khắp thế giới," ông cảnh báo.
Sự tắc nghẽn đang khiến khoảng 9,6 tỷ USD hàng hóa mỗi ngày, hoặc 400 triệu USD một giờ bị 'chôn chân tại chỗ' và không được lưu thông, theo dữ liệu từ Lloyd's List.
Khoảng 12% thương mại toàn cầu đi qua kênh đào dài 193 km, nối Địa Trung Hải với Biển Đỏ và là tuyến đường liên kết hàng hải ngắn nhất giữa Châu Á và Châu Âu.
Một tuyến đường thay thế, quanh Mũi Hảo Vọng ở cực nam của châu Phi, có thể mất hai tuần nữa.
Ông Reynolds nói với chương trình Today của BBC Radio 4 rằng Maersk Ohio, một tàu container mang cờ Hoa Kỳ, dài 292m và nặng 50.000 tấn, bị kẹt đường cùng với hàng chục tàu khác gần Cảng Suez.
"Có thể tưởng tượng có một hàng dài các con tàu chờ đợi được đi qua, và bây giờ dòng xếp hàng chờ đợi đó đã tăng lên theo cấp số nhân," ông nói. "Từ bên ngoài nếu nhìn vào, mọi nơi xung quanh bạn sẽ toàn là những con tàu."
Ông nói vẫn còn rất nhiều việc phải làm trên con tàu của mình và ông và các thành viên thủy thủ đoàn vẫn chưa có cơ hội giao tiếp với các tàu khác, rằng hiện tại tình huống như "một trò chơi chờ đợi lâu" mà "không có nhiều thứ để xem".

Gần 19.000 con tàu đã đi qua kênh đào Suez vào 2020. Ảnh minh họa của EPA
Tạp chí vận tải biển cho biết hai công ty lớn, Maersk và Hapag-Lloyd, đang xem xét liệu có nên định tuyến lại các tàu của họ hay không.
Tàu hàng chở container đầu tiên lựa chọn hành trình dài hơn đi quanh Mũi Hảo vọng là con tàu chị em của Ever Given, Ever Greet, cả hai đều được điều hành bởi công ty Evergreen Marine của Đài Loan.
Richard Meade, biên tập viên của Lloyd's List, nói với BBC rằng nguy cơ cướp biển đối với các tàu thuyền ngoài khơi châu Phi đã bị thổi phồng quá mức ở một mức độ nào đó.
"Rõ ràng, chúng tôi đã chứng kiến một đợt cướp biển lớn cách đây vài năm ngoài khơi bờ biển Somali. Điều đó phần lớn đã được kiểm soát," ông nói với BBC.
"Vịnh Guinea là điểm nóng. Nhưng tôi nghĩ trên thực tế, bạn sẽ thấy các tàu di chuyển tốt bên ngoài Vịnh Guinea như là một tuyến đường".
Theo USDA và dữ liệu tàu thuyền do Bloomberg phân tích, sự tắc nghẽn ở Kênh đào Suez có thể khiến gần 7% các chuyến hàng ngũ cốc lớn của Mỹ bị trì hoãn.
Hơn 80% các chuyến hàng ngũ cốc bị ảnh hưởng là ngô, với gần 60% trong số đó là 6 tàu chở đến Trung Quốc.
Ít nhất một con tàu, Ledra, chở ngô đến Việt Nam, gần đây đã chuyển hướng về tuyến đường vòng quanh Nam Phi.
Các nỗ lực giải phóng con tàu mắc kẹt
Các tàu lai dắt và tàu cuốc đang cố gắng giải phóng siêu tàu Ever Given, bị mắc kẹt và đang nằm quay ngang ngáng trở tuyến đường thủy.
Con tàu 200.000 tấn dài 400m mắc cạn vào sáng thứ Ba, 23/3/2021, giữa lúc có gió lớn và bão cát làm ảnh hưởng tầm nhìn.
Khoảng 10 tàu lai dắt và hai tàu cuốc đang làm việc để giúp giải phóng tàu Ever Given. Máy đào và các máy móc khác hoạt động tại hai bờ kênh cũng đang hỗ trợ.
Người quản lý kỹ thuật của Ever Given, Bernhard Schulte Shipmanagement, nói một nỗ lực khác giúp làm nổi trợ lại con tàu vào hôm thứ Sáu, 26/3, đã thất bại và hoạt động trục vớt hiện tập trung vào việc loại bỏ cát và bùn xung quanh mạn trái, mũi tàu.

Các nỗ lực giải cứu tàu Ever Given vẫn tiếp tục, dù các chuyên gia nói có khi phải mất đến hàng tuần lễ mới thông thương trở lại được kênh đào Suez. Ảnh EPA
Các công ty cứu hộ chuyên gia đã được điều đến để giúp làm nổi trở lại con tàu và một cố vấn của Tổng thống Ai Cập nói ông hy vọng tình hình sẽ được giải quyết trong vòng 2-3 ngày. Nhưng các chuyên gia nói có thể mất nhiều tuần nếu cần dỡ đi các thùng container từ siêu tàu hàng này.
Một tàu hút bùn chuyên dụng, có thể chuyển 2.000 mét khối vật liệu mỗi giờ, đã đến hiện trường vào thứ Năm, tàu này cho biết thêm.
Việc bố trí các máy bơm công suất lớn cũng đang được thực hiện để giảm mực nước trong khoang trống phía trước của tàu và phòng máy đẩy mũi tàu.
Hai tàu kéo khác đến vào Chủ nhật, khi thủy triều được dự kiến lên cao hơn.
John Denholm, chủ tịch Cơ quan Vận tải biển của Vương quốc Anh, nói với BBC rằng nếu các tàu cuốc, đào và tàu kéo không thành công, các đội trục vớt sẽ phải bắt đầu quá trình chậm chạp để "làm nhẹ" con tàu - chuyển hàng hóa của nó sang một tàu khác hoặc lên bờ kênh.
Điều đó sẽ liên quan việc đưa vào các thiết bị chuyên dụng, bao gồm một cần trục với cần kéo vươn cao hơn 60m, ông nói.
"Nếu chúng ta phải trải qua quá trình làm nhẹ trọng tải này, tôi ngờ rằng chúng ta đang nói chuyện thời gian tới hàng tuần".
Ông Reynolds nói tàu Maersk Ohio, bắt đầu hành trình ở Vùng Vịnh và hướng đến Bắc Âu qua Địa Trung Hải, vẫn còn một "khoảng trống nhỏ" trong lịch trình của nó.
"Nếu nó kéo dài hơn năm ngày, thì chúng tôi bắt đầu thấy lịch trình của mình bị lùi lại. Tôi chắc chắn rằng các tàu khác đang có lịch trình chặt chẽ hơn chúng tôi... Sự cố sẽ ảnh hưởng đến lịch trình vận chuyển trên toàn thế giới".
(Theo BBC)
- Cùng chuyên mục
EVN tăng giá điện, người dân sẽ phải trả thêm bao tiền?
Với đợt điều chỉnh này, mỗi hộ gia đình sẽ phải trả thêm bình quân 4.350-62.150 đồng/tháng.
Thị trường - 10/05/2025 09:09
Rời khỏi 'ngôi nhà' TTC Group, AgriS lập đại bản doanh mới?
TTC AgriS (AgriS, HOSE: SBT) vừa đưa vào vận hành AgriS Building - trụ sở 'xanh' đạt chuẩn LEED Gold, đánh dấu bước ngoặt rời khỏi 'ngôi nhà chung' TTC Group.
Doanh nghiệp - 09/05/2025 16:25
The Cosmopolitan điểm đến của dòng tiền thông minh ở trái tim Global Gate Cổ Loa
Trong làn sóng dịch chuyển dòng tiền về những cực tăng trưởng mới, The Cosmopolitan nổi lên như biểu tượng sống động cho một trung tâm tài chính hiện đại tại Thủ đô. Sở hữu hệ sinh thái “full options” hiếm có cùng tiềm năng gia tăng giá trị rõ rệt, dự án đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư và cư dân trẻ thành đạt.
Doanh nghiệp - 09/05/2025 14:30
Mỹ-Anh 'chốt deal', giá dầu, chứng khoán cùng Bitcoin bay cao
Việc công bố thỏa thuận thương mại đầu tiên giữa Mỹ và Anh kể từ khi chính quyền Trump tuyên bố áp thuế quan cao đã giúp chứng khoán Mỹ, giá dầu cùng Bitcoin thăng hoa.
Thị trường - 09/05/2025 11:53
Cuộc thi 'Lướt sóng Phái sinh' của DNSE thu hút hơn 16.000 nhà đầu tư sau một tháng khởi tranh
Sau một tháng tranh tài, cuộc thi "Lướt sóng Phái sinh 2025" của Chứng khoán DNSE đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với sự tham gia của hàng chục nghìn nhà đầu tư, tạo nên một sân chơi đầy kịch tính và hấp dẫn.
Doanh nghiệp - 09/05/2025 11:46
35.000 tỷ đồng vốn ưu đãi từ HDBank - Cú huých tài chính cho doanh nghiệp sản xuất và công nghệ số
Nắm bắt thời điểm vàng trong mùa cao điểm sản xuất kinh doanh giữa năm, đồng thời thực hiện định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong chương trình tín dụng trọng điểm 500.000 tỷ đồng thúc đẩy đầu tư hạ tầng và công nghệ số – hai động lực tăng trưởng chiến lược giai đoạn 2025–2030, HDBank tiên phong triển khai hai gói tín dụng quy mô lên đến 35.000 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 09/05/2025 11:45
Dự án Đại Hùng giai đoạn 3 đón dòng dầu thương mại đầu tiên: Dấu ấn tự lực của ngành Công nghiệp - Năng lượng Việt Nam
Dự án phát triển mỏ Đại Hùng giai đoạn 3 (phase 3) chính thức đưa vào khai thác dòng dầu đầu tiên với lưu lượng 6.000 thùng/ngày, về đích sớm 20 ngày so với kế hoạch hiệu chỉnh.
Doanh nghiệp - 09/05/2025 11:44
Đại diện Thương mại Mỹ: Đàm phán thương mại với Việt Nam 'hiệu quả'
Trưởng Đại diện Thương mại Mỹ cũng để ngỏ khả năng không đạt được một thỏa thuận với Việt Nam hoặc bất kỳ quốc gia châu Á nào khác.
Thị trường - 09/05/2025 09:01
Có gì bên trong thỏa thuận thương mại Mỹ-Anh mà ông Trump ca ngợi?
Đại sứ Hoàng Anh Tuấn, Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco cho rằng thỏa thuận này không chỉ mang tính biểu tượng trong quan hệ đồng minh Mỹ - Anh, mà còn đặt nền móng cho các cuộc đàm phán kế tiếp với các quốc gia khác.
Thị trường - 09/05/2025 06:55
PVcomBank ký kết hợp tác toàn diện với Bệnh viện Đa khoa Phúc Thọ
Ngày 6/5/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Bệnh viện Đa khoa huyện Phúc Thọ đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, thúc đẩy chuyển đổi số ngành y tế.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:17
MIK Group bắt tay với thương hiệu kiến trúc hàng đầu Nhật Bản kiến tạo The Matrix One Premium
Thuộc bộ sưu tập Landmark đỉnh cao của MIK Group, The Matrix One Premium được "may đo" tinh tế cho giới tinh hoa, tái thiết lập những chuẩn mực sống mới của giới thượng lưu.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:17
Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu
Vừa qua, tại TP.HCM đã diễn ra Hội thảo trực tuyến "Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu", thu hút đông đảo khách hàng doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế, thương mại quốc tế tham gia.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:16
Giá vàng thế giới giảm mạnh, trong nước đứng ở mức cao
Giá vàng thế giới đã giảm 30 USD/ounce sau khi lập định 3.400 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng tiếp tục trụ ở mức cao 120,2 - 122,2 triệu đồng/lượng (mua - bán).
Thị trường - 08/05/2025 09:31
Tập đoàn Đạt Phương đạt mục tiêu tăng trưởng cao cho năm 2025
Năm 2025, Tập đoàn Đạt Phương đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt 4.755,5 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 416,9 tỷ đồng, tăng lần lượt 32,9% và 21,5% so với cùng kỳ.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 08:22
Phú Mỹ - Đơn vị đồng hành cùng Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam
Mới đây, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam đã tổ chức lễ ký kết và công bố đơn vị đồng hành chính với Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam là Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) và ra mắt trang phục thi đấu mới của Đội tuyển.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 08:04
Ông Trump từ chối nới lỏng thuế quan trước đàm phán thương mại Mỹ-Trung
Tổng thống Trump cho biết không dỡ bỏ thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, phản bác lại suy đoán rằng ông có thể hạ mức thuế quan 145% để phá vỡ thế bế tắc.
Thị trường - 08/05/2025 06:30
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago