Sức mạnh mềm của tổ chức, nhìn từ một sự kiện văn hóa doanh nghiệp tầm cỡ
Ngày hội văn hóa SHB và T&T Group 2025 là minh chứng rõ nét về sức mạnh của văn hóa doanh nghiệp trong việc tạo động lực, kết nối con người và thúc đẩy tổ chức phát triển cùng đất nước. Cách sự kiện được tổ chức đã đặt ra những chuẩn mực mới cho việc làm văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam.
Lãnh đạo truyền cảm hứng
Văn hóa doanh nghiệp luôn bắt đầu từ lãnh đạo. Khi một tổ chức có lãnh đạo hiểu tầm quan trọng của văn hóa, và tâm huyết triển khai, hiệu quả sẽ rất khác.
Ở sự kiện Ngày hội văn hóa SHB và T&T Group, chính Chủ tịch HĐQT Đỗ Quang Hiển là người truyền cảm hứng, là trung tâm kết nối sức mạnh tinh thần của tổ chức. Khi ông mở đầu bài phát biểu bằng câu nói "Tôi yêu các bạn, tôi cảm ơn các bạn," cả không gian của sân Mỹ Đình như vỡ òa trong tiếng reo của 15.000 người. Sự tham gia của lãnh đạo vào ngày hội văn hóa chính là biểu tượng cho sự cam kết cao nhất vào những điều mà tổ chức tin tưởng.

Trong sự kiện của SHB và T&T Group, biểu tượng cam kết đó còn được tiếp nối bằng hình ảnh ngọn đuốc rực cháy với lửa thiêng được xin từ đền Hùng, truyền tay các lãnh đạo và rước về trao cho Phó Chủ tịch HĐQT SHB Đỗ Quang Vinh và Phó Chủ tịch HĐQT T&T Group thắp sáng sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Đó vừa là ước mong được kế thừa lan tỏa khí thiêng sông núi, vừa là khát vọng tỏa sáng ở tương lai. Một tổ chức vững mạnh là tổ chức biết trân trọng quá khứ, gìn giữ những giá trị cốt lõi, đồng thời sẵn sàng đổi mới để tiến xa hơn. Đó không chỉ là khoảnh khắc của niềm tự hào mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ: mỗi bước tiến hôm nay đều được xây trên nền tảng của lịch sử, mỗi thành tựu tương lai đều mang trong mình dấu ấn của những giá trị trường tồn.

Biểu tượng đó lại được tiếp tục được nhấn mạnh khi hai lãnh đạo trẻ Đỗ Quang Vinh và Đỗ Vinh Quang cùng hát chung bài hát về SHB và T&T Group, với sự tham gia của những người nhân viên đến từ mọi miền đất nước. Họ hát bằng tình yêu, bằng sự tự hào, bằng sự tin tưởng vào những người đang dẫn dắt, đang tiếp nối, và đang sát cánh bên nhau. Tinh thần vững bước vào kỷ nguyên mới bắt đầu từ sự vững tin vào sự dẫn dắt của lãnh đạo.
Trước đó, tại sự kiện Megafest, các lãnh đạo cấp cao của SHB và T&T Group đã dẫn dắt các liên quân tích cực tham gia vào những hoạt động, tiết mục biểu diễn. Sự tham gia của lãnh đạo ở mọi mặt trận, trong mọi khoảnh khắc quan trọng luôn có sức hiệu triệu lớn, tính thuyết phục cao, và truyền cảm hứng. Trong quản trị văn hóa, vai trò của lãnh đạo vô cùng quan trọng. Bạn không thể tạo động lực, truyền cảm hứng, khơi dậy tinh thần đoàn kết ở nhân viên khi bạn không hiện diện ở đó.
Tư duy kết nối tạo sức mạnh cộng hưởng
Cách thức mà SHB và T&T Group kết nối mọi thứ với văn hóa là rất đáng học hỏi. Trước tiên là sự lồng ghép văn hóa doanh nghiệp với văn hóa dân tộc. Rất nhiều biểu tượng của văn hóa Việt Nam, từ những hoa văn trên trống đồng đến hình ảnh những con chim Lạc, từ ngọn đuốc đến những tiếng trống đã gắn bó với tâm thức người Việt... được đồng hiện, đan cài, gợi nhắc trong các tiết mục biểu diễn đặc sắc của người SHB và T&T Group. Tầm vóc, tâm thế của một doanh nghiệp vì sự hùng cường của quốc gia thể hiện ngay ở cách doanh nghiệp đó tự tôn tự hào về văn hóa của dân tộc mình, hòa văn hóa của mình vào trong một dòng chảy lớn hơn của văn hóa đất nước, để từ đó mà phát triển, từ đó mà trường tồn.
Ở mọi miền đất nước, sự hiện diện của SHB và T&T Group không chỉ là những đóng góp thông qua các dự án lớn, mà còn tình yêu, sự trân trọng với từng bản sắc vùng miền. Xem người SHB và T&T Group trình diễn những điệu múa của Tây Bắc, những thanh âm của Hà Nội, những sắc màu của Huế, những điệu hò của miền Tây, những bước nhảy của TpHCM, ta hiểu văn hóa không chỉ là chất keo gắn kết họ, mà còn là sức mạnh tinh thần để họ đi xa, và đi cùng nhau.

Có một hình ảnh vô cùng đẹp trong sự kiện, đó là khi quốc kỳ của Việt Nam và hai lá cờ của SHB và T&T Group được rước trước sự chứng kiến của 15.000 người và được cử lên theo nghi thức trang trọng nhất. Trong phút thiêng liêng, khi tất cả cùng hướng về lá cờ và hát Quốc ca, không chỉ một kỷ lục được tạo ra, mà một sự cam kết mới đã được hình thành. Cam kết vào một tương lai vững bền của đất nước, của doanh nghiệp, và của mỗi người, được tạo dựng bởi tình yêu Tổ quốc và sự tự hào với nơi mà mình thuộc về. Khi tinh thần quốc gia dẫn dắt lý tưởng doanh nghiệp, tất cả đều đặt tay lên trái tim và ngẩng cao đầu tự tin bước vào kỷ nguyên mới.
Làm văn hóa doanh nghiệp không chỉ đơn giản là hô hào khẩu hiệu. Nó cần phải thật sự làm cho mỗi nhân viên, dù ở cấp độ nào, tin tưởng vào sứ mệnh lớn, vào tầm nhìn xa, phải chạm được vào trái tim của họ. Và họ phải nhìn thấy điều đó được ánh xạ trong mọi thứ xung quanh mình. Trong đại sự kiện của SHB và T&T Group, gần như các điểm chạm văn hóa có thể thấy ở khắp mọi nơi: Góc triển lãm bài trí rất tinh tế hình hoa sen, bông hoa của người Việt, trưng bày rất nhiều thông tin về các dự án trọng điểm quốc gia, thể hiện tầm nhìn của doanh nghiệp trong tầm nhìn chung của đất nước, trong khi ở khu vui chơi, rất nhiều các game vui nhộn lại khéo léo lồng ghép những hành vi văn hóa đời thường. Logo kết đôi SHB iLOVE T&T vừa là điểm check in chụp ảnh, vừa là lời nhắc nhớ sống cùng giá trị cốt lõi mỗi ngày (iLOVE là viết tắt của I live our values everyday). Ngay cả cách tái hiện những khoảnh khắc đầy tự hào của bóng đá Việt Nam ở Thường Châu và trong trận chung kết AFF Cup mới đây cũng là biểu tượng của sự đoàn kết, tinh thần không bỏ cuộc, và ý chí nỗ lực vì những kỳ tích…
Giữ gìn bản sắc và triết lý
Nếu hiểu văn hóa là chuyển hóa vì những điều tốt đẹp, thì chính cách sự kiện này được tổ chức cũng là một biểu hiện của văn hóa. Con người là chủ thể trong mọi hoạt động và SHB và T&T Group đã không ngại đầu tư để cho chính những nhân viên của mình có những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Rất nhiều người hôm đó là những công nhân, nhân viên đang trực tiếp tham gia sản xuất kinh doanh ở tuyến đầu, lần đầu được về thủ đô, lần đầu được gặp gỡ những lãnh đạo cấp cao nhất của tập đoàn, lần đầu được tham gia vào một sự kiện văn hóa ở quy mô chưa từng có. Họ vừa là khán giả, vừa là người tham gia vào sự kiện của mình, vừa cùng các đồng nghiệp chưa quen tạo nên một kỷ lục. Tất cả điều đó sẽ giúp họ hiểu hơn, tự hào hơn về tổ chức của mình, và cũng thấy công việc của mình có ý nghĩa lớn lao hơn. Khi trở về với công việc thường ngày, chắc chắn họ sẽ mang theo không chỉ những ký ức đẹp, những ấn tượng sâu sắc, mà cả những mong muốn làm tốt hơn, nỗ lực hơn, từ chính cái tâm của mình.

Cả SHB và T&T Group đều có một chữ Tâm trong bộ giá trị cốt lõi của mình, và chữ Tâm đó thể hiện một cách nhất quán, rất… thật tâm trong sự kiện. Chỉ nhìn riêng cách sắp xếp đội ngũ diễu hành cũng đã thấy điều đó. Chính những nhân viên tuyến đầu là khối được xếp đi đầu tiên trong đoàn diễu hành. Đó là cách thể hiện sự trân trọng với những đóng góp hàng ngày của họ. Đi cuối cùng là khối người nhà nhân viên, sự tôn vinh cuối cùng được để dành cho một hậu phương của hậu phương luôn vững chắc. Họ là một phần không thể thiếu của SHB và T&T Group. Triết lý không bỏ ai lại phía sau được thắp sáng ở một khoảnh khắc vô cùng xúc động, khi Chủ tịch HĐQT Đỗ Quang Hiển cùng 15.000 người dành một phút im lặng để tri ân tổ tiên, các anh hùng liệt sỹ, những người đã cho chúng ta có ngày hôm nay. Trong không gian rộng lớn, rực rỡ sắc màu, phút tĩnh lặng đó phút chữ Tâm của SHB và T&T Group ngân lên, vang xa, và sáng đẹp nhất.
Chữ Tâm đó mang theo thông điệp người SHB và T&T Group nhất tâm tin tưởng vào định hướng dẫn dắt của Đảng và chính phủ trong một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Xóa nhòa mọi khác biệt về cấp bậc, thâm niên, ngành nghề, khoảng cách, vùng miền… tất cả người SHB và T&T Group cùng hòa làm một, cùng tạo thành một sức mạnh mới, được khơi nguồn từ văn hóa và được tiếp nối cũng bởi văn hóa, để đồng hành cùng với doanh nghiệp và đất nước.
Văn hóa vừa là bản sắc, vừa là sức mạnh riêng của mỗi doanh nghiệp. Sự kiện của SHB và T&T Group thêm một lần nữa khẳng định, ở cấp độ cao hơn, rằng văn hóa có thể đi từ trong nội bộ doanh nghiệp ra bên ngoài, bắt nhịp cùng những sự chuyển đổi mới, và tạo thành lợi thế cạnh tranh riêng không thể sao chép. Khi văn hóa của một doanh nghiệp được xây dựng với một sứ mệnh lớn, với tầm nhìn xa, và có những giá trị cốt lõi sống thật, sống khỏe trong nội tại tổ chức, nó sẽ là động lực để kết nối và thúc đẩy mỗi người cùng phát triển, thành công. Và khi văn hóa doanh nghiệp hòa cùng vào văn hóa dân tộc, nó sẽ góp phần làm giàu bản sắc văn hóa kinh doanh của một quốc gia, giúp doanh nghiệp trường tồn cùng đất nước.
- Cùng chuyên mục
'Resort tại gia': Xu hướng sống mới tại Hà Nội
Sống nghỉ dưỡng ngay tại trung tâm Thủ đô, Long Bien Central mở ra phong cách sống resort giữa phố thị, nơi thiên nhiên, tiện nghi và đẳng cấp cùng hội tụ, kiến tạo chốn an trú lý tưởng cho cư dân tinh hoa.
Doanh nghiệp - 15/07/2025 15:25
Dấu ấn đầu tiên của Meygroup tại thị trường Nam Hà Nội: Giá trị khác biệt đến từ hai chữ "tận tâm"
Tận tâm trong từng chi tiết là nền tảng giúp Meygroup kiến tạo nên những dự án chất lượng, chạm tới kỳ vọng của khách hàng. Không chỉ là triết lý làm nghề, tinh thần ấy còn trở thành giá trị cốt lõi, giúp doanh nghiệp từng bước khẳng định vị thế trên hành trình phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 15/07/2025 12:11
Taseco Land có thêm dự án gần 4.000 tỷ đồng ở Hải Phòng
Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Thủy Nguyên (giai đoạn 1) gần 4.000 tỷ đồng do Công ty CP Khu công nghiệp Taseco Hải Phòng làm chủ đầu tư vừa được thống nhất thông qua chủ trương đầu tư.
Doanh nghiệp - 15/07/2025 10:35
Thanh Xuan Valley, điều kỳ diệu độc bản từ thời gian
Ngành kiến trúc thế giới từ lâu đã biết rằng, loại chất liệu kiến trúc đắt giá nhất chính là Thời gian. Thanh Xuan Valley được tạo nên bởi chất liệu siêu quý hiếm đó.
Doanh nghiệp - 15/07/2025 07:00
Diễn đàn xác lập mô hình tăng trưởng mới giai đoạn 2026–2030, định hướng đến 2045
Ngày 15/7/2025, tại Khách sạn Hà Nội Daewoo, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam giao cho Viện Kinh tế Việt Nam và Thế giới chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Diễn đàn Xác lập mô hình tăng trưởng mới cho Việt Nam giai đoạn 2026 – 2030, định hướng đến năm 2045”.
Doanh nghiệp - 14/07/2025 17:46
Khi sáng tạo khởi nguồn từ tâm, đổi mới là hành trình gieo hạnh phúc
Khi sáng kiến bắt nguồn từ trái tim và được dẫn dắt bởi trí tuệ, giá trị mang lại không chỉ là hiệu quả công việc, mà còn là sự lan tỏa tích cực và bền vững.
Doanh nghiệp - 14/07/2025 17:45
Đảng bộ PV GAS VUNG TAU hoàn thành xuất sắc công tác 6 tháng đầu năm 2025
Đảng ủy Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (PV GAS VUNG TAU) đã nỗ lực vượt khó, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng đầu năm 2025.
Doanh nghiệp - 14/07/2025 14:15
Sunshine Group livestream tối 11/7: Khách đặt giá trúng nhà phố Noble Palace Tay Thang Long rẻ hơn 2,5 tỷ đồng
Một khách hàng đã chốt deal thành công "Nhà phố Thủ đô" Noble Palace Tay Thang Long với giá 11 tỷ đồng, rẻ hơn 2,5 tỷ đồng so với giá thị trường trong phiên livestream đặt giá trên NobleGo tối ngày 11/7/2025.
Doanh nghiệp - 14/07/2025 08:00
Bamboo Airways bay đúng giờ nhất toàn ngành trong 6 tháng đầu năm 2025
Theo thống kê sơ bộ từ Cục Hàng không Việt Nam, Bamboo Airways là hãng hàng không dẫn đầu về tỉ lệ bay đúng giờ (OTP) trong 6 tháng đầu năm 2025, với 81% chuyến bay cất cánh đúng giờ, đồng thời là hãng ít hủy chuyến nhất toàn ngành hàng không nội địa.
Doanh nghiệp - 12/07/2025 13:21
Bảo hiểm PVI chinh phục loạt giải thưởng quốc tế danh giá
Năm 2025 đánh dấu một cột mốc tự hào đối với Tổng Công ty Bảo hiểm PVI (Bảo hiểm PVI), khi liên tiếp đón nhận nhiều giải thưởng danh giá từ các tổ chức uy tín hàng đầu trong lĩnh vực bảo hiểm khu vực châu Á.
Doanh nghiệp - 12/07/2025 09:00
'Cơn khát' căn hộ hạng sang tại Hà Nội: Thời cơ tạo sóng cho nhà đầu tư?
Giữa thị trường Hà Nội, Long Bien Central tiên phong kiến tạo dòng căn hộ hạng sang theo phong cách resort tại trung tâm thủ đô, định hình biểu tượng sống sang xứng tầm cư dân tinh anh.
Doanh nghiệp - 12/07/2025 08:00
EVNNPT đề nghị tỉnh Sơn La sớm tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Dự án đường dây 220kV Sơn La – Điện Biên
Ngày 10/7/2025, EVNNPT đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Sơn La bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Dự án đường dây 220kV Sơn La – Điện Biên đoạn trên địa bàn tỉnh.
Doanh nghiệp - 11/07/2025 16:00
Từ truyền thuyết thành show “triệu view”: Van Phuc Water Show “dậy sóng” mùa hè TP.HCM
Bạn nghĩ sao nếu truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh được “biến hóa” thành một màn trình diễn nhạc nước rực rỡ giữa lòng Sài Gòn? Đó chính là điều đang diễn ra tại Van Phuc Water Show – show nhạc nước triệu view đang “dậy sóng” mùa hè này tại TP.HCM.
Doanh nghiệp - 11/07/2025 08:15
Bảo Việt - doanh nghiệp duy nhất trong ngành bảo hiểm được vinh danh liên tiếp trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” (2013-2025)
Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025”. Bảo Việt là thương hiệu dẫn đầu và duy nhất trong ngành bảo hiểm được vinh danh liên tiếp kể từ lần đầu Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này (2013-2025).
Doanh nghiệp - 10/07/2025 15:31
Sữa thanh trùng ít đường TH true MILK – lựa chọn thông minh cho sức khỏe cả gia đình
TH true MILK ra mắt dòng Sữa Tươi Thanh Trùng Ít Đường, không chất bảo quản, có hạn sử dụng lên tới 39 ngày (kể từ ngày sản xuất), giải pháp dinh dưỡng tiện lợi, tươi ngon cho cả gia đình.
Doanh nghiệp - 10/07/2025 15:30
Techcombank Investment Summit 2025: 'Việt Nam mới – tầm nhìn kiến tạo giá trị'
Mới đây, Techcombank đã tổ chức thành công Techcombank Investment Summit 2025 với chủ đề "Việt Nam mới: Tầm nhìn kiến tạo giá trị".
Doanh nghiệp - 10/07/2025 15:29
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago