Sự bùng nổ AI có thể thúc đẩy đầu tư quy mô lớn vào năng lượng sạch

HOÀNG AN
07:27 04/10/2024

Sự bùng nổ AI trong những năm gần đây đã trở thành một vấn đề lớn đối với ngành năng lượng. Việc triển khai nhanh chóng các trung tâm dữ liệu ngốn nhiều năng lượng ​​cần thiết để thúc đẩy cuộc cách mạng AI, theo The Canadian Press.

Ảnh minh họa từ LinkedIn

"AI ngốn rất nhiều năng lượng. Bất cứ điều gì bạn làm với AI đều tiêu tốn rất nhiều năng lượng", Ed Crooks, Phó Chủ tịch khu vực Châu Mỹ của công ty dữ liệu và phân tích quốc tế Wood Mackenzie, cho biết tại hội nghị Energy Disruptors: Unite ở Calgary vào thứ Tư.

"Nếu bạn đang nói về việc tạo ra một hình ảnh bằng AI ... thì nó sử dụng năng lượng gấp khoảng 10.000 lần so với một lượt tìm kiếm đơn giản trên Google", ông ví von.

Sự bùng nổ AI như vậy thực sự đặt ra một vấn đề lớn cho ngành năng lượng thế giới.

Sự bùng nổ AI rất tốn năng lượng

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, các trung tâm dữ liệu trên thế giới tiêu thụ khoảng 1,4 đến 1,7 phần trăm lượng điện sử dụng toàn cầu vào năm 2022. Nhưng IEA dự báo mức tiêu thụ năng lượng của trung tâm dữ liệu sẽ tăng gấp đôi vào cuối năm 2026 khi khối lượng công việc AI trở nên phức tạp hơn về mặt vận hành.

Ảnh minh họa từ LinkedIn

Crooks cho biết tại Hoa Kỳ, công suất của trung tâm dữ liệu dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi trong vòng năm năm tới. Ông nói thêm Wood Mackenzie dự đoán nhu cầu điện của Bắc Mỹ sẽ tăng 50 phần trăm vào năm 2050, một phần là do việc triển khai nhanh chóng các trung tâm dữ liệu nhưng cũng là do nhu cầu về xe điện, quá trình điện khí hóa hệ thống sưởi ấm tại nhà và các xu hướng khác.

Tại Canada — nơi ước tính đã có 239 trung tâm dữ liệu hoạt động trên khắp đất nước, theo số liệu do Cơ quan Quản lý Năng lượng Canada công bố hôm thứ Tư — các công ty tiện ích đã kết hợp nhu cầu tăng trưởng liên quan đến AI dự kiến ​​vào dự báo của họ.

Ví dụ, cơ quan Hydro Quebec dự đoán nhu cầu điện từ các trung tâm dữ liệu sẽ tăng 4,1 terawatt-giờ trong giai đoạn từ năm 2023 đến năm 2032. (Để so sánh, con số này tương đương khoảng hai phần trăm tổng lượng điện được sản xuất tại toàn tỉnh Quebec vào năm 2022).

Crooks cho biết đối với toàn cầu, cách nhanh nhất và rẻ nhất để đáp ứng nhu cầu về điện ngày càng tăng của AI, theo yêu cầu là xây dựng các nhà máy điện chạy bằng khí đốt tự nhiên mới.

Nhưng ông cho biết điều đó cực kỳ có vấn đề vì các quốc gia cần cai nghiện việc sử dụng khí đốt tự nhiên để đáp ứng các mục tiêu về khí hậu toàn cầu.

Crooks cho biết: "Nếu vào năm 2050, chúng ta sử dụng nhiều khí đốt tự nhiên hơn hiện tại và nếu nhu cầu thực tế vẫn tăng, thì điều đó sẽ có tác động rất, rất nghiêm trọng đến khí hậu".

Nhiều công ty khoan khí đốt tự nhiên của Canada đã bày tỏ sự lạc quan về ý nghĩa của sự phát triển của trung tâm dữ liệu đối với tương lai của ngành công nghiệp của họ, hiện đang bị thách thức bởi giá hàng hóa cực thấp.

Tiềm năng tăng trưởng doanh thu

Các công ty đường ống dẫn khí đốt tự nhiên như Enbridge Inc. và TC Energy Corp. cũng đang để mắt đến nhu cầu điện của trung tâm dữ liệu như một cơ hội tiềm năng để tăng trưởng doanh thu.

Nhưng Crooks cho biết Big Tech rất hiểu nhu cầu điện ngày càng tăng của ngành công nghiệp của họ và ngày càng lựa chọn đầu tư trực tiếp vào cơ sở hạ tầng điện của riêng mình.

Lưới điện có thể bị quá tải nếu năng lượng sạch phát triển đột biến. Ảnh minh họa của Shutterstock

Ông chỉ ra rằng Amazon, Meta và Google hiện là một trong những công ty mua năng lượng gió và mặt trời lớn nhất và đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành năng lượng tái tạo.

Ngoài ra, Google đang hỗ trợ một dự án địa nhiệt sáng tạo ở Nevada để cung cấp điện sạch cho một số trung tâm dữ liệu của mình và Microsoft gần đây đã ký một thỏa thuận mua điện trong 20 năm để hỗ trợ khởi động lại một đơn vị điện hạt nhân tại Three Mile Island ở Pennsylvania.

Như vậy, sự bùng nổ AI đang khiến nguồn cung năng lượng bị hạn chế.

"Thực tế là AI đang tiêu thụ quá nhiều năng lượng có thể đẩy nhanh quá trình đổi mới các công nghệ cần thiết để khử cacbon", Ana Domingues, người đứng đầu các nỗ lực AI về năng lượng và tài nguyên trên toàn cầu cho công ty dịch vụ chuyên nghiệp EY, cho biết.

"Đó là vì chúng ta đang nói về các công ty có nhiều tiền", bà lưu ý.

Domingues cho biết bà lạc quan rằng sự phát triển của AI sẽ thúc đẩy các công ty lớn đầu tư vào các công nghệ năng lượng sạch mà thế giới cần để đạt được các mục tiêu về khí hậu.

Nhưng bà cũng cảnh báo rằng việc xây dựng các công nghệ này cần có thời gian và trong thời gian chờ đợi, AI sẽ tạo ra áp lực lớn lên các lưới điện trên toàn cầu.

"Bạn đã có các quốc gia — Hà Lan, Đức, Vương quốc Anh — đang phải đối mặt với các vấn đề tắc nghẽn thực sự (trên lưới điện của họ)", Domingues cho biết trong một cuộc phỏng vấn bên lề hội nghị năng lượng Calgary vào hôm thứ Tư.

"Bạn sẽ bắt đầu gặp nhiều tình trạng mất điện hơn do các sự kiện thời tiết khắc nghiệt và do tắc nghẽn trên lưới điện — tức là không thể xử lý quá nhiều thứ được cắm vào lưới điện", bà nói.

  • Cùng chuyên mục
TP.HCM cần xác định mức độ chi tiền của du khách để phát triển du lịch y tế

TP.HCM cần xác định mức độ chi tiền của du khách để phát triển du lịch y tế

Các chuyên gia cho rằng, TP.HCM có triển vọng phát triển dựa trên du lịch y tế. Tuy nhiên, cần xác định nguồn du khách đến từ thị trường nào, các dịch vụ y tế cụ thể được quan tâm và mức độ sẵn sàng chi tiêu bao nhiêu vào các dịch vụ du lịch, lưu trú bên cạnh chăm sóc sức khỏe.

Thị trường - 04/10/2024 06:30

NCB triển khai mở tài khoản thanh toán từ ứng dụng VNeID và ra mắt website ưu đãi

NCB triển khai mở tài khoản thanh toán từ ứng dụng VNeID và ra mắt website ưu đãi

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) phối hợp với Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR – thuộc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an) vừa chính thức cung cấp tính năng mở tài khoản ngay trên ứng dụng VNeID.

Doanh nghiệp - 03/10/2024 22:39

Giá Bitcoin giảm xuống 60.000 USD trong bối cảnh căng thẳng ở Trung Đông

Giá Bitcoin giảm xuống 60.000 USD trong bối cảnh căng thẳng ở Trung Đông

Giá Bitcoin đã giảm mạnh vào hôm thứ Tư khi các nhà giao dịch áp dụng cách tiếp cận đầu tư thận trọng trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel và Iran leo thang, làm gia tăng lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông, theo Kitco.

Thị trường - 03/10/2024 16:06

Trao học bổng ROX Share cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Trao học bổng ROX Share cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

ROX Group (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) và công ty thành viên Popplife thông qua quỹ học bổng ROX Share đã trao 15 suất học bổng cho các tân sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Doanh nghiệp - 03/10/2024 16:00

Chủ tịch HĐTV EVNCPC Nguyễn Thanh cùng đoàn công tác làm việc tại Quảng Ngãi

Chủ tịch HĐTV EVNCPC Nguyễn Thanh cùng đoàn công tác làm việc tại Quảng Ngãi

Mới đây, đoàn công tác của Hội đồng thành viên (HĐTV) EVNCPC, do Chủ tịch HĐTV Nguyễn Thanh chủ trì, đã có buổi làm việc với Công ty Điện lực Quảng Ngãi (PC Quảng Ngãi) về tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh (SXKD) và đầu tư phát triển (ĐTPT) trong giai đoạn 2021-2025.

Doanh nghiệp - 03/10/2024 15:00

Khách hàng khám phá quy trình sản xuất tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Khách hàng khám phá quy trình sản xuất tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Tháng 9 vừa qua, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã tổ chức các buổi tham quan Nhà máy Đạm Phú Mỹ và NPK Phú Mỹ cho nhiều đoàn khách hàng tiêu biểu từ miền Bắc và Đông Nam Bộ.

Doanh nghiệp - 03/10/2024 14:36

HDBank được vinh danh 'Ngân hàng Xanh của năm' tại Better Choice Awards 2024

HDBank được vinh danh 'Ngân hàng Xanh của năm' tại Better Choice Awards 2024

HDBank đã nhận giải thưởng "Ngân hàng Xanh của năm" tại Better Choice Awards 2024, trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) và Ngày hội Đổi mới Sáng tạo Việt Nam. Sự kiện diễn ra từ 01-02/10 tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội, vinh danh những tổ chức tiên phong trong đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp - 03/10/2024 14:32

OPEC+ có thể làm giảm bớt cú sốc dầu mỏ của Iran

OPEC+ có thể làm giảm bớt cú sốc dầu mỏ của Iran

OPEC+ có đủ công suất dầu dự phòng để bù đắp cho sự mất mát hoàn toàn nguồn cung của Iran nếu Israel phá hủy các cơ sở của quốc gia đó nhưng nhóm sản xuất này sẽ gặp khó khăn nếu Iran trả đũa bằng cách tấn công các cơ sở của các nước láng giềng vùng Vịnh, theo Reuters.

Thị trường - 03/10/2024 07:30

Bất động sản Đông Hà Nội: 'Miếng bánh ngon' hấp dẫn đầu tư

Bất động sản Đông Hà Nội: 'Miếng bánh ngon' hấp dẫn đầu tư

Giai đoạn cuối năm, Gia Lâm được dự đoán sẽ trở thành tâm điểm đầu tư của thị trường bất động sản phía Đông Hà Nội nhờ sự hiện hữu của những dự án Khu đô thị sang trọng, tiện nghi, đáp ứng nhu cầu an cư và đầu tư của giới tinh hoa.

Doanh nghiệp - 02/10/2024 18:28

Masan Consumer muốn phát hành cổ phiếu giá 10.000 đồng

Masan Consumer muốn phát hành cổ phiếu giá 10.000 đồng

Hôm nay, Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer, mã chứng khoán: MCH) công bố thông tin xin ý kiến cổ đông thông qua phương án chào bán thêm cổ phần ra công chúng cho cổ đông hiện hữu.

Doanh nghiệp - 02/10/2024 18:28

Mở tài khoản chứng khoán siêu tốc cùng App EVS Trading

Mở tài khoản chứng khoán siêu tốc cùng App EVS Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Everest (EVS) đã ứng dụng công nghệ eKYC và hợp đồng điện tử (E-Contract) vào dịch vụ mở tài khoản chứng khoán, mang lại trải nghiệm nhanh chóng, tiện lợi và an toàn cho Nhà đầu tư.

Doanh nghiệp - 02/10/2024 18:27

Khách hàng dùng Vinamilk hơn 40 năm, ấn tượng trước siêu nhà máy hiện đại, khép kín

Khách hàng dùng Vinamilk hơn 40 năm, ấn tượng trước siêu nhà máy hiện đại, khép kín

Chuyến tham quan đến siêu nhà máy sữa lớn nhất của Vinamilk đã để lại nhiều ấn tượng đặc biệt với các thành viên của câu lạc bộ sức khỏe người cao tuổi tại TP.HCM.

Doanh nghiệp - 02/10/2024 18:27

TNL được vinh danh 'Công ty dịch vụ bất động sản tốt nhất Việt Nam' 2024

TNL được vinh danh 'Công ty dịch vụ bất động sản tốt nhất Việt Nam' 2024

Tại lễ trao giải Dot Property Awards Vietnam 2024, Công ty Cổ phần Đầu tư và Cho thuê Tài sản TNL (TNL Lease Property and Investment JSC) được vinh danh ở hạng mục "Vietnam’s Best Real Estate Service Firms" (Công ty dịch vụ bất động sản tốt nhất Việt Nam).

Doanh nghiệp - 02/10/2024 18:26

PV GAS kịp thời hỗ trợ đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng bởi siêu bão Yagi

PV GAS kịp thời hỗ trợ đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng bởi siêu bão Yagi

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Giám đốc và Chủ tịch Công đoàn PV GAS đã phát động phong trào "Chung tay hỗ trợ đồng bào miền Bắc vượt qua khó khăn do bão số 3", với tinh thần trách nhiệm và nghĩa tình vốn có của người lao động Tổng công ty.

Thị trường - 02/10/2024 17:08

'Bùng nổ' lượng du khách tới Đà Nẵng, vượt thời điểm hoàng kim 2019

'Bùng nổ' lượng du khách tới Đà Nẵng, vượt thời điểm hoàng kim 2019

Năm 2024, TP. Đà Nẵng chắc chắn vượt qua thời điểm huy hoàng nhất của du lịch năm 2019. Thành phố kỳ vọng, năm nay sẽ đón khoảng 10 triệu lượt khách.

Thị trường - 02/10/2024 14:29

Lần đầu tiên trong lịch sử xuất khẩu rau quả 1 tháng vượt mốc 1 tỷ USD

Lần đầu tiên trong lịch sử xuất khẩu rau quả 1 tháng vượt mốc 1 tỷ USD

Chỉ trong tháng 9, xuất khẩu rau quả thu về gần 1,2 tỷ USD, tăng mạnh 72,5% so với tháng cùng kỳ năm ngoái. Đây lần đầu tiên trong lịch sử ngành hàng rau quả ghi nhận kim ngạch xuất khẩu 1 tháng vượt qua mốc 1 tỷ USD.

Thị trường - 02/10/2024 06:57