Sở GTVT TP.HCM đề nghị đẩy nhanh việc tìm nguyên nhân sự cố gối cầu tuyến Metro số 1

Nhàđầutư
Gói thầu CP2 thuộc tuyến Metro số 1 dùng hơn 1.100 gối cao su của hãng Megaba (Hàn Quốc) và Kawakin (Nhật Bản) nhưng đều bị sự cố. Việc tìm ra nguyên nhân đã kéo dài hơn 8 tháng chưa có kết quả, vì vậy Sở GTVT TP.HCM đề nghị chủ đầu tư đẩy nhanh quá trình kiểm tra làm rõ.
NGUYÊN VŨ
28, Tháng 06, 2021 | 06:51

Nhàđầutư
Gói thầu CP2 thuộc tuyến Metro số 1 dùng hơn 1.100 gối cao su của hãng Megaba (Hàn Quốc) và Kawakin (Nhật Bản) nhưng đều bị sự cố. Việc tìm ra nguyên nhân đã kéo dài hơn 8 tháng chưa có kết quả, vì vậy Sở GTVT TP.HCM đề nghị chủ đầu tư đẩy nhanh quá trình kiểm tra làm rõ.

Sở GTVT TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND thành phố về tình hình giải quyết một số vấn đề liên quan dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Theo đó, Sở GTVT đề nghị Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR) đẩy nhanh công tác thuê tư vấn độc lập nhằm điều tra sự cố gối cầu tuyến Metro số 1. Trước đó, việc bổ sung tư vấn độc lập do MAUR đề xuất để thực hiện thí nghiệm đối chứng, kiểm định xây dựng, thử khả năng chịu lực công trình.

Việc triển khai gói thầu tư vấn độc lập được Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng thống nhất. Do đó, Sở GTVT đề nghị MAUR rút ngắn thời gian lựa chọn nhà thầu để đẩy nhanh công tác kiểm tra.

su-co-goi-cau-tuyen-metro-so-1

Gói thầu CP2 dùng hơn 1.100 gối cao su của hãng Megaba (Hàn Quốc) và Kawakin (Nhật Bản) nhưng đều bị xê dịch khỏi vị trí đã lắp trên tuyến Metro số 1. Ảnh: Lê Phan

Sau khi có kết quả sẽ đối chiếu, đánh giá với báo cáo từ liên danh Sumitomo - Cienco6 (SCC), tổng thầu gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot tuyến Metro số 1), nơi các gối cầu bị sự cố.

Gói thầu CP2 dùng hơn 1.100 gối cao su của hãng Megaba (Hàn Quốc) và Kawakin (Nhật Bản) nhưng đều bị xê dịch khỏi vị trí. Lý giải về việc này, SCC cho rằng, đường ray trong quá trình lắp đặt tạm thời đã ảnh hưởng trực tiếp, dẫn đến gối cầu trên tuyến bị dịch chuyển.

Tổng thầu nhận định, điều kiện lắp hoặc xả các kẹp ray dưới sự thay đổi của nhiệt độ ảnh hưởng chuyển động của dầm cầu tuyến metro, đoạn qua trụ P14-10 (TP. Thủ Đức), nơi một gối cầu rơi ra ngoài. Bên cạnh đó, SCC cũng phân tích sự dịch chuyển của gối tăng lên khi mối nối đường ray nằm gần khe co giãn trên cầu cạn của dự án.

Cuối tháng 10/2020, gối cao su dầm cầu cạn tại trụ P14-10 bị phát hiện rơi ra ngoài. Sau đó 2 tháng sau thêm 1 gối cầu khác bị lệch khỏi vị trí tại trụ P12-34, thuộc đoạn cầu cạn nằm giữa ngã 4 Thủ Đức và Bình Thái (TP. Thủ Đức). Tháng 4/2020, cũng đã có 4 gối khác bị tình trạng tương tự.

Về vấn đề này, UBND TP.HCM đã chỉ đạo chủ đầu tư kiểm tra năng lực, bộ máy tổ chức liên danh NJPT (tư vấn chung dự án Metro số 1) cùng các nhà thầu để có biện pháp giải quyết, đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án.

Hiện nay, Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng cũng yêu cầu rà soát toàn bộ gối cầu, xuyên suốt cho đến khi hoàn thành việc kiểm tra, xử lý.

Tuyến Metro số 1 được khởi công xây dựng từ tháng 8/2012, tổng chiều dài 19,7km, trong đó, đoạn đi ngầm 2,6 km và đoạn đi trên cao 17,1 km. Với 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao) và 1 depot, Metro số 1 đi qua quận 1, quận Bình Thạnh, TP. Thủ Đức  và TX. Dĩ An, Bình Dương.

Trong tổng mức đầu tư hơn 43.757 tỷ đồng thì vốn vay ODA của Nhật Bản hơn 185 tỷ Yên (38.265,55 tỷ đồng), còn vốn từ ngân sách TP.HCM là 5.491,6 tỷ đồng.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25153.00 25453.00
EUR 26686.00 26793.00 27986.00
GBP 31147.00 31335.00 32307.00
HKD 3181.00 3194.00 3299.00
CHF 27353.00 27463.00 28316.00
JPY 161.71 162.36 169.84
AUD 16377.00 16443.00 16944.00
SGD 18396.00 18470.00 19019.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 18223.00 18296.00 18836.00
NZD   14893.00 15395.00
KRW   17.76 19.41
DKK   3584.00 3716.00
SEK   2293.00 2381.00
NOK   2266.00 2355.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ