Sẽ không chỉ có trong mơ

ĐỨC BAN
08:37 13/02/2021

Tết nhất, lễ lạt com lê càvạt thì cái mặt vẫn không dấu nổi nét nhà quê. Cả trong giấc mơ cũng có đặc trưng quê kiểng: đồng lúa thì con gái xanh mướt mát, khoảnh vườn hoa giong giềng đỏ trong mưa bụi cay cay khói rơm ẩm ướt, những cánh chim và tiếng hát thao thức bóng đêm…

Lúc nào nhớ về những giấc mơ xưa ấy, tôi lại nghĩ đến tổ tiên, ông bà, cha mẹ tôi. Họ chính là những người lập làng, đặt làng tựa lưng vào núi, ngoảnh mặt ra đồng và bên tê đồng là sông, cả ba chạy song song, vừa tĩnh vừa động, vừa nhu vừa cương. Một con đường trước cổng Đình làng chạy thẳng lên lùm cây cổ thụ trước đền Thành Hoàng trên sườn núi Sạc Sơn. Đền ấy, dân làng gọi là đền thờ cụ Long Ca. Cụ Long Ca là cha của cố nội tôi, gốc gác tận ngoài xứ Thanh. Thời trẻ cụ theo gánh hát Sông Mã lang thang khắp các tỉnh Đông Bắc Bộ. Năm nào đó, gánh hát tan, cụ phiêu bạt vào Xứ Nghệ, dựng nhà, lập vườn dưới chân núi Sạc Sơn. Cụ đánh cá dưới sông, bẫy chim, săn thú trên núi. Thấy đất ấy làm ăn được, người các nơi kéo đến, thời này sang thời khác, nhà cửa mọc lên, đất khai hoang thành ruộng, bãi bồi ven sông thành bến cá, bến thuyền. Và thành làng, thành xóm. Cụ đặt tên làng là làng Yên. Cụ cùng dân làng lao động quên mình tạo dựng nên “cây đa, giếng nước, sân đình” và truyền chuyện kể, dạy hát ví cho thế hệ này sang thế hệ khác.

Tương truyền, từ thuở chuyện kể, điệu hát ví của cụ Long Ca thành lời cửa miệng của người già, con trẻ thì làngYên trở nên sầm uất. Và bình an. Bão lũ, hạn hán, dịch bệnh không hề lai vãng tới làng. Rồi cụ Long Ca truyền nghề kể chuyện, hát ví lại cho cố nội tôi, cố nội tôi truyền nghề lại cho ông nội tôi, rồi ông nội tôi truyền nghề lại cho cha tôi… Cùng với họ là dân làng, cùng kể chuyện và nghe chuyện, cùng hát ví và nghe hát ví, cùng thương yêu nhau, cùng gìn giữ “cây đa, bến nước sân đình”. Và rồi họ lần lượt về cõi khác. Họ đi mang theo những câu chuyện thấm đẫm nhân sinh, những làn điệu dân ca cổ truyền đằm thắm nghĩa tình từng nuôi lớn tâm hồn bao người. Làng Yên lặng lẽ tiễn đưa họ mà trĩu nặng câu hỏi là còn lại ai biết kể chuyện, biết hát ca ở làng này, trên thế gian này? Ba người, hai người, một người hoặc không còn ai thì những người thế hệ tôi, con cháu tôi phải cất tiếng như một sứ mệnh khi cây cối trong làng vẫn cựa mình và bật mầm. Thế nhưng thật là buồn, thế hệ chúng tôi và sau chúng tôi đang loay hoay thực hiện sứ mệnh ấy thì cái làng Yên thanh bình, hiền hòa mất dần vẻ thanh bình, hiền hòa rồi nhanh chóng đến đột ngột, vẻ thanh bình, hiền hòa tổ tiên dựng xây chuyển tiếp đời này sang đời khác đứng trước nguy cơ biến mất.

Cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật, công nghiệp hóa, hiện đại hóa hội nhập quốc tế sôi động khắp nơi, len lách vào mọi ngõ ngách của làng Yên.

Một sự thật là những ngăn cách dân tộc đã bị phá vỡ. Khắp nơi người ta chạy đua kinh tế, chạy đua vũ trang, khí hậu thay đổi, dịch bệnh lan tràn; lại nghe, xung đột văn hóa, tôn giáo, chính trị diễn biến phức tạp. Làng tôi oằn lên một cách tội nghiệp. Nhìn đâu cũng thấy ra những sắc màu mới lạ, không còn sự thân thiết, tĩnh lặng và dịu dàng xưa nữa. Rừng cây xanh trên núi Sạc Sơn bị chặt hạ. Đền thờ cụ Long Ca đứng chơ vơ. Chợ Làng dưới chân núi chuyển xuống bãi phi lao phía sông, những chuyến xe từ đâu chở đầy hàng dán tem nhãn nước ngoài đổ về. Chợ căng ních. Cả dải đất dài biền biệt dọc theo chân núi, sau lưng làng rộng hàng trăm ha, máy xúc, máy ủi đào xới, san bằng rồi thì nhà lợp tôn, lợp ngói nâu mọc lên san sát. Đèn điện giăng ngang, giăng dọc từ núi vắt qua làng, qua đồng ruộng xuống sông. Rồi quán cafe, tiệm hớt tóc thư giãn, nhà hàng... chen nhau. Nhiều kẻ bỏ ruộng, bỏ vườn đi làm thợ nề, thợ bốc vác, các bà luống tuổi thành Ôsin, con trai nhuộm tóc đỏ, tóc nâu rú ga xe máy chở người, chở hàng hoá vù vù trên đường to đường nhỏ, con gái thì môi son, má phấn, áo lượt, quần là diêm duá rót rượu, mở nắp bia hầu khách lạ trong các nhà hàng chập chờn ánh điện xanh đỏ, trong khoang thuyền giữa dòng sông thoi thóp… Những tranh giành đất đai, soán đoạt chức tước bằng diễn ngôn, bằng mưu mô và bằng cả bạo lực, tạo nên cái không khí náo loạn, phù hoa vây bọc làng. Người thì lao vào “cuộc chơi” để tìm kiếm sự thỏa mãn của lòng tham và dục vọng, người thì cúi mặt xuống mảnh đất dưới chân mình để che đi giọt nước mắt đắng cay. Tôi đau lòng nghĩ, làng Yên của tôi đang phải đối mặt với những náo loạn, bết bát bởi vắng đi những người kể chuyện, những người hát ví tử tế.

Một ngày hè, chếch chiều, tôi đứng nhìn những tán lá cây đổ những vệt bóng râm óng ánh lên mái ngói Đình làng, bỗng nhiên nhớ giấc mơ xưa. Giấc mơ có đồng lúa thì con gái, có khoảnh vườn đỏ thắm hoa giong giềng, có đám mây trắng trôi trên bầu trời và những cánh chim, có chuyện kể và tiếng hát… Hãy tin, mọi thứ không chỉ có trong mơ, bởi làng Yên vẫn còn và thêm nhiều người kể những câu chuyện tốt đẹp của cuộc đời, nhiều người hát những lời ca của yêu thương.

  • Cùng chuyên mục
Noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, rèn đức, luyện tài, xây dựng đất nước hùng cường

Noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, rèn đức, luyện tài, xây dựng đất nước hùng cường

Hôm nay, kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài, Người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam. Cuộc đời của Người là biểu tượng cao đẹp nhất về chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam.

Sự kiện - 19/05/2024 07:49

'Ván bài' của OCH và IDS Equity Holdings với Bánh Givral

'Ván bài' của OCH và IDS Equity Holdings với Bánh Givral

Bánh Givral – công ty con của OCH đã vay VietinBank 1.500 tỷ đồng và huy động vốn tự có để mua 100% vốn Công ty TNHH Sản xuất Bình Hưng. Trước khi về tay Bánh Givral, Bình Hưng được OCH bán 99% vốn cho một số cá nhân, tăng vốn mạnh và có khoản đầu tư nắm 30% vốn IDS Equity Holdings.

Tài chính - 19/05/2024 07:00

Đà Nẵng sẽ đấu giá 33 khu đất lớn trong năm 2024

Đà Nẵng sẽ đấu giá 33 khu đất lớn trong năm 2024

Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Đà Nẵng đang quản lý 341 khu đất lớn và 20.504 lô đất phân lô. Trong năm 2024, thành phố phê duyệt danh mục đấu giá 33 khu đất lớn và 180 lô đất ở chia lô.

Đầu tư - 19/05/2024 07:00

Gỡ vướng pháp lý để khơi thông thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

Gỡ vướng pháp lý để khơi thông thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

Để khơi thông dòng chảy bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, theo các chuyên gia, trước hết cần tạo được hành lang pháp lý rõ ràng, việc "lấp đầy" các khoảng trong về pháp lý sẽ tạo đà cho bất động sản hồi sinh và có sức bật mạnh mẽ.

Đầu tư - 19/05/2024 07:00

Sơ phác Trường Thịnh Group

Sơ phác Trường Thịnh Group

Trường Thịnh Group được biết đến là doanh nghiệp lớn, đã và đang góp mặt tại nhiều đại dự án trong lĩnh vực xây dựng, du lịch, nghỉ dưỡng… Hiện nay, nhà thầu này đang có mặt ở 2 gói thầu tại dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Tài chính - 19/05/2024 07:00

Apple chuẩn bị tung ra mẫu iPhone mỏng hơn vào năm 2025 

Apple chuẩn bị tung ra mẫu iPhone mỏng hơn vào năm 2025 

Apple (AAPL.O) đang phát triển một phiên bản iPhone mỏng hơn có khả năng ra mắt vào năm 2025, tờ Information đưa tin vào hôm thứ Sáu, trích dẫn nguồn tin từ ba người có kiến ​​thức về dự án, được Reuters dẫn lại.

Thị trường - 19/05/2024 06:40

TikTok xếp người sáng lập ByteDance vào số những ông trùm Trung Quốc ở Singapore

TikTok xếp người sáng lập ByteDance vào số những ông trùm Trung Quốc ở Singapore

Trong khi vụ kiện của TikTok chống lại chính phủ Hoa Kỳ đang nổi đình đám, người sáng lập tỷ phú Trương Nhất Minh (Zhang Yiming) của ByteDance Ltd. lại đang sống ở Singapore và vẫn giữ quốc tịch Trung Quốc.

Phong cách - 19/05/2024 06:13

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng việc Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu ông Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước và ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.

Sự kiện - 18/05/2024 18:10

Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 chính thức khai mạc

Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 chính thức khai mạc

Chiều ngày 17/5/2024, tại Cung Văn hóa Lao động TPHCM, Lễ khai mạc Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 đã chính thức diễn ra với sự tham gia đông đảo của các vận động viên (VĐV), du khách và người dân địa phương.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 18:00

Quy định của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Quy định của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

Sự kiện - 18/05/2024 16:14

Tổng Bí thư: Trung ương thống nhất cao phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư: Trung ương thống nhất cao phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã dân chủ thảo luận, kỹ lưỡng xem xét và thống nhất cao về phương án kiện toàn chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 7, dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024.

Sự kiện - 18/05/2024 16:04

Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sau gần 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành vượt mức toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc ngày 18/5. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu khai mạc, bế mạc hội nghị.

Sự kiện - 18/05/2024 13:22

'Lãi suất gói tín dụng nhà ở xã hội phải thấp hơn 3-5% so với vay thông thường'

'Lãi suất gói tín dụng nhà ở xã hội phải thấp hơn 3-5% so với vay thông thường'

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại lớn cùng doanh nghiệp, nghiên cứu, xây dựng, mở rộng gói tín dụng nhà ở xã hội, kéo dài thời gian vay từ 10-15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3-5% so với vay thương mại thông thường.

Sự kiện - 18/05/2024 11:30

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Đây là bước tiến mới về đầu tư nâng cấp thiết bị chuyên dụng trong chiến lược phát triển của cảng nhằm nâng cao năng lực xếp dỡ, gia tăng hiệu quả chuỗi dịch vụ logistics, đáp ứng nhu cầu trung chuyển hàng hóa không ngừng tăng qua khu vực cảng biển tại miền Trung.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 10:21

[Café Cuối tuần] Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Việc lợi cho dân sao thực hiện quá chậm?

[Café Cuối tuần] Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Việc lợi cho dân sao thực hiện quá chậm?

Chính sách tốt về năng lượng tái tạo và mô hình mua bán điện trực tiếp sẽ không chỉ giúp Việt Nam tiết kiệm chi phí và tăng cường lợi thế xuất khẩu mà còn tạo ra sự phát triển bền vững cho số đông, đồng thời góp phần vào nỗ lực toàn cầu trong việc giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Sự kiện - 18/05/2024 09:58

Khánh Hoà: Thị trường bất động sản khởi sắc, nhà đầu tư quay trở lại

Khánh Hoà: Thị trường bất động sản khởi sắc, nhà đầu tư quay trở lại

Nhiều quy hoạch quan trọng được phê duyệt gần đây đã giúp thị trường bất động sản Khánh Hòa khởi sắc, nhà đầu tư quay trở lại thị trường.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 09:06