Sân bay thiếu điểm đỗ, sao các hãng vẫn lao vào cuộc đua mua phi cơ?
Các hãng hàng không trong nước đang gia tăng đội bay của mình một cách nhanh chóng khiến hạ tầng của ngành này không bắt kịp đà tăng trưởng này.
Tại cuộc gặp của Tổng thống Mỹ Donald Trump với lãnh đạo Việt Nam, hơn 100 tàu bay mới được hai hãng hàng không tư nhân là VietJet Air và Bamboo Airways ký hợp đồng mua về. Cách đây 3 năm, VietJet Air cũng tận dụng một sự kiện ngoại giao để thực hiện thương vụ bom tấn mua 100 tàu bay Boeing.
Số lượng tàu bay ở Việt Nam đang tăng lên nhanh chóng trong khi chính các hãng bay cũng đang chật vật xoay sở với hạ tầng hàng không hạn chế ở Việt Nam. Nhu cầu di chuyển hàng không tăng lên, số lượng máy bay cũng tăng nhưng hạ tầng vẫn dậm chân tại chỗ dễ dẫn đến khả năng vỡ trận với các mục tiêu tăng trưởng của ngành.
Các hãng lao vào cuộc đua mua máy bay làm gì?
Tuy nhiên nguồn lợi trước mắt về viêc mua, bán rồi thuê lại (sale and leaseback) tàu bay là quá lớn khiến các hãng hàng không tận dụng triệt để nghiệp vụ này để có nguồn thu. Đó là lý do khiến nhiều hãng dù biết nhưng vẫn phải bỏ qua việc hạ tầng chưa đủ đáp ứng với tốc độ tăng trưởng đội bay của họ.
Thậm chí lãnh đạo VietJet cũng từng chia sẻ, nhu cầu đầu tư sân bay là cấp thiết để tạo thêm điểm đỗ vì hiện nay, sân bay Tân Sơn Nhất quá tải, nhiều máy bay VietJet đang phải thuê đỗ qua đêm tại sân bay Cần Thơ, Cam Ranh. Điều này ảnh hưởng lớn đến kế hoạch khai thác, kinh doanh của hãng.
Các hãng đang lao vào cuộc đua mua máy bay để tận dụng triệt để nghiệp vụ bán và thuê lại.
Nhưng khi những kế hoạch của họ về hạ tầng cũng chỉ nằm trên diện đề xuất thì trong vòng 3 năm qua hãng này đã ký hợp đồng mua khoảng 270 tàu bay mới. Cụ thể, Tại triển lãm hàng không Farnborough Airshow ở Anh tháng 7/2018, VietJet và Boeing đã ký biên bản ghi nhớ về việc mua 100 máy bay Boeing 737 Max. Toàn bộ hợp đồng này dự kiến được Boeing giao cho VietJet trong giai đoạn 2022-2025.
Hay trước đó với sự chứng kiến của Tổng thống Obama VietJet và Boeing đã ký hợp đồng đặt mua 100 máy bay Boeing 737 MAX 200 với trị giá 11,3 tỷ USD. Đây là hợp đồng đặt mua máy bay có giá trị lớn nhất của ngành hàng không Việt Nam lúc đó. Boeing tuyên bố sẽ bàn giao số máy bay này cho VietJet từ năm 2019 đến 2023.
Hiện tại đội bay của VietJet có số lượng 64 tàu bay và dự đoán sẽ tăng lên đáng kể sau khi các hợp đồng của Boeing được bàn giao. Trong khi đó, Vietnam Airlines đang vận hành đội bay gần 100 chiếc, Jetstar Airlines có 11 chiếc, lính mới Bamboo Airways cũng sở hữu đội bay 6 chiếc và có thể tăng lên hơn 50 tàu bay sau các hợp đồng thỏa thuận mới đây.
Đó là thống kê sơ bộ của các hãng hàng không nội đia, tuy nhiên áp lực lên hạ tầng không chỉ nằm ở 4 hãng này. Theo Cục Hàng không Việt Nam, đang có 68 hãng hàng không nước ngoài từ 25 quốc gia/vùng lãnh thổ đang khai thác đường bay đến Việt Nam, đó là một con số đủ lớn khiến hạ tầng đang hạn chế ở Việt Nam gặp khó khăn.
Nguồn lợi từ nghiệp vụ sale and leaseback
Một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không chia sẻ trong hàng không có 1 nghiệp vụ được dùng khá phổ biến, đó là nghiệp vụ “sale and leaseback”. Hãng hàng không mua máy bay của hãng sản xuất (Boeing và Airbus) xong rồi bán lại cho các hãng cho thuê máy bay với cam kết thuê lại chính các máy bay đó. Các hãng hàng không khi mua đạt số lượng thì sẽ luôn được nhà sản xuất chiết khấu. Nếu số lượng đủ lớn và đúng dòng máy bay đang bán chậm thì mức chiết khấu khá cao.
Các hãng hàng không bán toàn bộ số máy bay vừa đặt mua cho một bên thứ 3 chuyên cho thuê máy bay với giá niêm yết, xong ký hợp đồng thuê lại. Khi đó hãng hàng không sẽ lãi ngay một khoản hoa hồng đáng kể. Nếu mua nhiều thì khoản lãi này có thể lên đến cả tỷ USD.
“Bản chất của nghiệp vụ này là lấy lợi nhuận của tương lai để sử dụng trong hiện tại. Vì khoản lời hoa hồng này cũng được trừ vào chi phí thuê (giá cao hơn) trong dài hạn và tiền khấu hao tàu bay. Vì vậy để giải bài toán vốn đầu tư trước mắt, các hãng hàng không liên tiếp lao vào cuộc đua mua thêm tàu bay để tận dụng triệt để nghiệp vụ “sale and leaseback” trong hiện tại.” vị này phân tích.
Hạ tầng hàng không khó đuổi kịp
Bộ Giao thông Vận tải khá tham vọng khi đặt mục tiêu cho năm 2020, tổng sản lượng thông qua các cảng hàng không đạt khoảng 131 triệu hành khách/năm và 2,2 triệu tấn hàng hóa, đồng thời quy hoạch số lượng tàu bay các loại (cả chở khách và hàng hóa) là 250 - 270 chiếc.
Trên thực tế, tổng thị trường vận chuyển hàng không Việt Nam năm 2018 ước đạt 71,4 triệu khách, tăng 15% so năm 2017. Nhưng theo dự báo của IATA, Việt Nam là thị trường có tốc độ tăng trưởng cao thứ 5 thế giới về lượt khách hàng năm trong giai đoạn 2015-2035, tỷ lệ tăng trưởng đạt 6,7%/năm, cao hơn mức 3,9%/năm của thế giới và 4,6%/năm của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Cảng Hàng không Vân Đồn, sân bay tư nhân đầu tiên ở Việt Nam.
Trong khi đó quyết định 236 của Thủ tướng phê duyệt đầu năm 2018 với dự kiến tổng nhu cầu vốn cho các dự án hàng không lên tới 227.800 tỷ đồng tương đương với 14,2 tỷ USD. Trong đó mua máy bay 7,3 tỷ USD, đầu tư cơ sở vật chất cảng 5,6 tỷ USD. Tuy nhiên, để thực hiện quyết định 236 của Thủ tướng phải đến năm 2030. Lúc đó mới có thể có 28 sân bay, gồm 15 sân bay quốc nội và 13 sân bay quốc tế, trong đó Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Long Thành là các cửa ngõ quốc tế trọng điểm.
Trong khi đó, số liệu từ Cục Hàng không, cho biết năm 2018, vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt gần 50 triệu hành khách, tăng 10,1% so với 2017 và trên 400 nghìn tấn hàng hóa, tăng 27,2%. Tính đến hết năm 2018, Việt Nam có 22 cảng hàng không hoạt động, trong đó có 9 cảng quốc tế và 13 cảng nội địa, với hạ tầng hạn chế.
Điểm đáng lưu ý, Việt Nam chỉ có 4 cảng hàng không có nhà ga hàng hóa riêng biệt. Các cảng hàng không còn lại không có nhà ga hàng hóa, toàn bộ hàng hóa xử lý trong nhà ga hành khách.
Thậm chí, cho đến nay vẫn chỉ các cảng hàng không lớn như Nộỉ Bài, Tân Sơn Nhất mới có trung tâm logistics phục vụ xử lý hàng không. Do đó, các công ty chuyển phát nhanh của nước ngoài hiện hoạt động tại Việt Nam như DHL, FedEx, Kerry Express… đã phải tự đầu tư nhà ga riêng.
Với thực tế này, hạ tầng hàng không tiếp tục gánh trên vai những áp lực cực lớn. Các mục tiêu quan trọng như đứng thứ tư trong ASEAN về sản lượng vận chuyển, phát triển đội tàu bay và hệ thống cảng hàng không, của hàng không Việt Nam đang gặp không ít thử thách vì hạ tầng chưa theo kịp.
(Theo Zing)
- Cùng chuyên mục
Giải mã sức hút từ cuộc thi 'AI thực chiến' vừa lên sóng truyền hình
Bảng đấu mở màn của "A.I Thực chiến" sẽ lên sóng vào 20h ngày 26/11/2025 trên VTV2, phát lại vào 9h sáng thứ Bảy 28/11 trên VTV3. Đây là cuộc thi về trí tuệ nhân tạo đầu tiên và cũng là chương trình trọng điểm quốc gia về AI trên sóng truyền hình với giải thưởng 1 tỷ đồng, học bổng 1 triệu USD & cơ hội "triệu phú USD U30" từ Ngân hàng Techcombank & hệ sinh thái Masterise Group, One Mount Group.
Doanh nghiệp - 27/11/2025 08:25
MSB: Hạnh phúc là chiến lược kiến tạo tương lai
Việc 3 năm liên tiếp góp mặt trong "Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" và đạt chứng nhận "Nguồn nhân lực Hạnh phúc" năm 2025 không chỉ là danh hiệu, mà còn minh chứng cho một triết lý quản trị nhân văn: Khi người lao động hạnh phúc, ngân hàng sẽ vươn xa.
Doanh nghiệp - 27/11/2025 08:24
Kinh nghiệm Nhật Bản hỗ trợ doanh nghiệp sau thiên tai
Nhật Bản có hệ thống các chính sách đa tầng được thiết lập để hỗ trợ doanh nghiệp sau thiên tai, nổi bật là trợ cấp theo nhóm, gắn với tái thiết vùng.
Thị trường - 27/11/2025 08:01
SHB: Động lực kép từ chiến lược tăng vốn và cơ hội hút dòng vốn ngoại
Chiến lược tăng vốn sắp tới dự kiến đưa SHB vào Top 4 ngân hàng tư nhân về vốn điều lệ, giúp duy trì lợi thế cạnh tranh của Ngân hàng khi sở hữu tiềm lực vốn lớn. Bên cạnh đó, SHB còn được dự báo vào rổ chỉ số cổ phiếu toàn cầu theo bộ chỉ số của FTSE Russell khi Việt Nam chính thức được nâng hạng lên thị trường mới nổi. Hai yếu tố chính là động lực kép mạnh mẽ cho tiềm năng tăng trưởng vượt trội của SHB trong thời gian tới.
Doanh nghiệp - 27/11/2025 08:00
Đóng điện dự án đường dây 220kV phục vụ nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam
Vào lúc 12h30 phút, ngày 26/11/2025, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện thành công Dự án đường dây 220kV Tương Dương – Đô Lương.
Doanh nghiệp - 27/11/2025 08:00
Chủ tịch HĐQT PV GAS: Nỗ lực hoàn thành kế hoạch quản trị năm 2025 và xác định động lực mới cho giai đoạn tăng tốc
Trong tháng 11/2025, Đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) PV GAS đã chủ trì các buổi làm việc với các đơn vị của PV GAS thuộc Khối Kinh doanh, Khối Sản xuất – Vận hành và Khối Dự án - Dịch vụ.
Doanh nghiệp - 26/11/2025 18:10
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh
Song hành cùng làn sóng chuyển đổi mô hình từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á tiên phong triển khai Gói giải pháp toàn diện dành cho doanh nghiệp mới chuyển đổi, hỗ trợ nhóm khách hàng này tiếp cận và tối ưu tài chính, đồng thời tháo gỡ vướng mắc, nâng cao năng lực và tạo đà phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 26/11/2025 15:18
Vinhomes Cần Giờ: đáp ứng tiêu chí “độc nhất thế giới” mà New7Wonders tìm kiếm
New7Wonders chọn Vinhomes Green Paradise là “Ứng viên chính thức” đầu tiên của “7 Kỳ quan Đô thị Tương lai”, đánh giá dự án là đại đô thị phi thường.
Doanh nghiệp - 26/11/2025 15:17
Vingroup hợp tác và hỗ trợ Pomina phát triển
Nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết, hỗ trợ nhau cùng phát triển giữa các doanh nghiệp Việt, Tập đoàn Vingroup công bố hợp tác và hỗ trợ Công ty CP Thép Pomina.
Doanh nghiệp - 26/11/2025 15:16
SHB và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác
Thỏa thuận hợp tác giữa SHB và Vinachem không chỉ mở ra một chương mới trong mối quan hệ giữa hai doanh nghiệp đầu ngành, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, hiện đại và hội nhập.
Doanh nghiệp - 26/11/2025 15:02
Bay thẳng TP.HCM - Manila cùng Vietjet trong mùa lễ hội sôi động cuối năm
Tưng bừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet khai trương đường bay thẳng kết nối TP.HCM với thủ đô Manila (Philippines), mang đến cho hành khách thêm lựa chọn linh hoạt để thỏa sức khám phá điểm đến mới hấp dẫn hàng đầu khu vực.
Doanh nghiệp - 26/11/2025 15:01
Tập đoàn BRG và Ngân hàng SeABank trao 5 tỷ đồng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai
Mới đây, đại diện Tập đoàn BRG, Ngân hàng SeABank và các Công ty Thành viên đã trao tặng 5 tỷ đồng qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để hỗ trợ đồng bào tại các vùng chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai sớm ổn định cuộc sống.
Doanh nghiệp - 26/11/2025 15:01
EVNHANOI khuyến cáo người dân Thủ đô tiết kiệm điện mùa rét
Khi không khí lạnh tràn về cũng là lúc nhu cầu sử dụng các thiết bị làm nóng, sưởi ấm có xu hướng tăng cao. Để sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, EVNHANOI khuyến cáo người dân Thủ đô tăng cường ý thức tiết kiệm điện từ những hành động nhỏ nhất trong sinh hoạt hàng ngày.
Doanh nghiệp - 26/11/2025 08:48
NCB - đối tác tài chính chiến lược cho doanh nghiệp lớn
Đồng hành cùng các doanh nghiệp lớn phát triển, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) cung cấp loạt giải pháp tài chính chuyên biệt, "đo ni đóng giày" theo từng nhóm ngành nghề và mô hình vận hành, đáp ứng nhu cầu trong bối cảnh mới.
Doanh nghiệp - 26/11/2025 08:47
Onsen Fuji - Biểu tượng của Bất động sản trị liệu
Onsen Fuji tiên phong mô hình "Wellness Real Estate" tại Việt Nam, nơi mỗi ngôi nhà là một liệu pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện cho giới thượng lưu.
Doanh nghiệp - 26/11/2025 08:00
Hạ tầng GELEX chính thức được chấp thuận IPO 100 triệu cổ phiếu
Theo kế hoạch, CTCP Hạ tầng GELEX sẽ chào bán 100 triệu cổ phiếu lần đầu ra công chúng thông qua phương thức đấu giá công khai với giá khởi điểm 28.000 đồng/cổ phiếu.
Doanh nghiệp - 25/11/2025 15:34
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 month ago





















