Ông lớn mì ăn liền giảm giá cho người dùng dù nguyên liệu đắt đỏ, "chiêu hay" để giữ vững vị thế

Nhàđầutư
Chủ tịch HĐQT Acecook Việt Nam cho biết từ đầu năm 2023 tình hình lạm phát khiến mức sống có sự thay đổi nhất định. Hầu hết lượng nguyên liệu đầu vào tăng giá khiến doanh nghiệp sản xuất mì ăn liền gặp khó. Để giữ vị thế hàng đầu, Acecook đã giảm giá các sản phẩm chủ lực.
THIÊN KỲ
27, Tháng 09, 2023 | 06:55

Nhàđầutư
Chủ tịch HĐQT Acecook Việt Nam cho biết từ đầu năm 2023 tình hình lạm phát khiến mức sống có sự thay đổi nhất định. Hầu hết lượng nguyên liệu đầu vào tăng giá khiến doanh nghiệp sản xuất mì ăn liền gặp khó. Để giữ vị thế hàng đầu, Acecook đã giảm giá các sản phẩm chủ lực.

img1-3042-1640144651

Phân khúc mì ăn liền vẫn là miếng bánh "béo bở" mà nhiều doanh nghiệp luôn muốn giữ vững, mở rộng vị thế. Ảnh minh họa Acecook

Theo nhận định của một số hãng mì ăn liền, sau tác động của đại dịch và những thách thức của nền kinh tế thì từ năm 2023 người tiêu dùng có xu hướng cắt giảm chi tiêu và thận trọng hơn với các thói quen chi tiêu thường nhật, bao gồm cả các chi tiêu thiết yếu và thực phẩm, vì thế giảm giá thành là cách để họ tiếp tục cạnh tranh với các loại mì nhập khẩu.

Qua tìm hiểu được biết các sản phẩm mì ăn liền trên thị trường hiện được phân loại rõ rệt với các phân khúc bình dân có giá dao động khoảng 1.500 - 3.000 đồng/gói. Phân khúc trung cấp với giá 3.500 - 5.000 đồng/gói và phân khúc cao cấp với giá từ 7.000 đồng/gói trở lên. Tuy vậy, phần lớn thị phần vẫn tập trung ở phân khúc bình dân. 

Nhiều người tiêu dùng đã lựa chọn chuyển sang mì ăn liền như một lựa chọn thực phẩm phù hợp với túi tiền khi giá cả nhiều mặt hàng lương thực, thực phẩm trở nên đắt đỏ hơn. Đặc biệt, nhu cầu về mì ăn liền đã đạt mức cao nhất mọi thời đại với 121,2 tỷ gói mỳ được tiêu thụ trong năm 2022. 

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường Facts and Factors, doanh thu của mì ăn liền dự kiến sẽ tăng từ 45,67 tỷ USD trong năm 2020 lên 73,55 tỷ USD vào năm 2026, tăng trưởng doanh thu trung bình hàng năm sẽ đạt 6%/năm trong giai đoạn 2021 - 2026.

Vì thế, việc tiếp tục nắm tâm lý đại đa số người dùng Việt Nam về phương châm "ngon, bổ, rẻ" để giữ vững "mỏ vàng" này là điều cần thiết và của các thương hiệu mì lớn hiện nay. 

Trong nhiều năm qua thị trường mì ăn liền Việt Nam nằm trong thế "chân vạc", dẫn đầu là Acecook với thương hiệu mì Hảo Hảo, xếp thứ hai là Masan  Consumer (thành viên của CTCP Tập đoàn Masan) với các thương hiệu Omachi, Kokomi và thứ 3 là Asia Food với thương hiệu Gấu đỏ. Vài năm nay, Uniben với thương hiệu mì 3 Miền ghi dấu ấn trên thị trường rất mạnh và trở thành ông lớn thứ 4 đáng gờm của ngành này.

Trao đổi với phóng viên Nhadautu.vn, ông Kajiwara Junichi, Chủ tịch HĐQT Acecook Việt Nam cho biết, trong năm nay người tiêu dùng Việt Nam gặp nhiều khó khăn do tình hình lạm phát khiến mức sống có sự thay đổi nhất định. Hầu hết các mặt hàng tiêu dùng đều tăng giá bởi lượng giá nguyên liệu đầu vào cũng tăng liên tục khiến doanh nghiệp sản xuất mì ăn liền gặp khó.

"Trước bối cảnh khó khăn chung Acecook vẫn góp phần hỗ trợ bình ổn giá cho người tiêu dùng thậm chí giảm giá cho các sản phẩm chủ lực là mì Hảo Hảo, phở Đệ Nhất qua đó hỗ trợ đời sống người dân cũng như góp phần vào sự ổn định tình hình kinh doanh công ty", ông Kajiwara Junichi cho hay.

Dù giá nguyên liệu đầu vào được cho là đắt đỏ ở thời điểm hiện tại, nhưng trong chiến dịch tiếp sức người tiêu dùng, nhà sản xuất đến từ Nhật Bản đã quyết định giảm giá 2 dòng sản phẩm chủ lực là mì Hảo Hảo và Phở Đệ Nhất. Cụ thể, chương trình giảm giá này sẽ kéo dài từ tháng 7 đến tháng 9/2023 và mỗi sản phẩm bán ra sẽ được giảm từ 500 đồng. 

Điều này được cho là bước đi khôn khéo khi không chỉ mong muốn góp phần giúp người tiêu dùng tối ưu tài chính cá nhân mà còn là cách tái định vị vị thế hàng đầu tại thị trường nhiều tiềm năng như Việt Nam của Acecook.

Đáng nói, Acecook còn tìm cách "níu chân" người tiêu dùng bằng phương thức hiệu quả mà ít có doanh nghiệp tương tự dám làm như cho khách hàng tham quan miễn phí trực tiếp quy trình sản xuất tại nhà máy. Điều này sẽ giúp tăng độ tin cậy về chất lượng sản phẩm, độ minh bạch trong sản xuất với người dùng.

Ngoài những sản phẩm mì ăn liền có giá cả phải chăng, người tiêu dùng còn muốn những sản phẩm có thể giúp họ tiết kiệm thời gian đồng thời mang lại giá trị dinh dưỡng cao. Các nhà sản xuất mì ăn liền đang nỗ lực cải tiến sản phẩm bằng cách làm cho chúng có nhiều dinh dưỡng hơn và sử dụng nguyên liệu tốt hơn.

Vì vậy, để nâng cao vị thế của mì ăn liền và phát triển thêm những giá trị gia tăng cho ngành hàng, Acecook Việt Nam đang không ngừng cải tiến lợi ích sản phẩm, như bổ sung thêm khoai tây, đậu Hà Lan, khoáng chất (canxi cho mì dành cho trẻ em) trong sản phẩm, phát triển thêm các loại hình sản phẩm mới, như mì không chiên, sản phẩm ăn liền từ gạo…

"Bên cạnh lạm phát, một lý do khác khiến người tiêu dùng lựa chọn mì ăn liền là do sự tiện lợi, có thể tiết kiệm thời gian và đa dạng trong mẫu mã. Acecook đang nỗ lực nâng cao tính dinh dưỡng trong các sản phẩm của mình phù hợp với thị hiếu của người dùng Việt Nam", Chủ tịch Acecook Việt Nam nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Euromonitor vào cuối năm 2022, Acecook và Masan là hai doanh nghiệp đang dẫn đầu thị trường mì gói tại Việt Nam, chiếm tổng cộng 33% thị phần.

Tuy nhiên theo thông tin khác từ một đại diện của Acecook, đơn vị này ở thời điểm hiện tại chiếm tới 42% thị phần mì ăn liền của Việt Nam. 

Năm 2022, Việt Nam xếp thứ 3 thế giới về tổng lượng tiêu thụ mì ăn liền với 8,48  tỷ gói mì/năm (thống kê của Hiệp hội Mì ăn liền thế giới WINA (tháng 5/2023). Trước năm 2020, chỉ số này dao động ở mức 4,5-5 tỷ gói/năm.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25153.00 25453.00
EUR 26686.00 26793.00 27986.00
GBP 31147.00 31335.00 32307.00
HKD 3181.00 3194.00 3299.00
CHF 27353.00 27463.00 28316.00
JPY 161.71 162.36 169.84
AUD 16377.00 16443.00 16944.00
SGD 18396.00 18470.00 19019.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 18223.00 18296.00 18836.00
NZD   14893.00 15395.00
KRW   17.76 19.41
DKK   3584.00 3716.00
SEK   2293.00 2381.00
NOK   2266.00 2355.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ