Ông lớn mì ăn liền giảm giá cho người dùng dù nguyên liệu đắt đỏ, "chiêu hay" để giữ vững vị thế
Chủ tịch HĐQT Acecook Việt Nam cho biết từ đầu năm 2023 tình hình lạm phát khiến mức sống có sự thay đổi nhất định. Hầu hết lượng nguyên liệu đầu vào tăng giá khiến doanh nghiệp sản xuất mì ăn liền gặp khó. Để giữ vị thế hàng đầu, Acecook đã giảm giá các sản phẩm chủ lực.

Phân khúc mì ăn liền vẫn là miếng bánh "béo bở" mà nhiều doanh nghiệp luôn muốn giữ vững, mở rộng vị thế. Ảnh minh họa Acecook
Theo nhận định của một số hãng mì ăn liền, sau tác động của đại dịch và những thách thức của nền kinh tế thì từ năm 2023 người tiêu dùng có xu hướng cắt giảm chi tiêu và thận trọng hơn với các thói quen chi tiêu thường nhật, bao gồm cả các chi tiêu thiết yếu và thực phẩm, vì thế giảm giá thành là cách để họ tiếp tục cạnh tranh với các loại mì nhập khẩu.
Qua tìm hiểu được biết các sản phẩm mì ăn liền trên thị trường hiện được phân loại rõ rệt với các phân khúc bình dân có giá dao động khoảng 1.500 - 3.000 đồng/gói. Phân khúc trung cấp với giá 3.500 - 5.000 đồng/gói và phân khúc cao cấp với giá từ 7.000 đồng/gói trở lên. Tuy vậy, phần lớn thị phần vẫn tập trung ở phân khúc bình dân.
Nhiều người tiêu dùng đã lựa chọn chuyển sang mì ăn liền như một lựa chọn thực phẩm phù hợp với túi tiền khi giá cả nhiều mặt hàng lương thực, thực phẩm trở nên đắt đỏ hơn. Đặc biệt, nhu cầu về mì ăn liền đã đạt mức cao nhất mọi thời đại với 121,2 tỷ gói mỳ được tiêu thụ trong năm 2022.
Theo báo cáo nghiên cứu thị trường Facts and Factors, doanh thu của mì ăn liền dự kiến sẽ tăng từ 45,67 tỷ USD trong năm 2020 lên 73,55 tỷ USD vào năm 2026, tăng trưởng doanh thu trung bình hàng năm sẽ đạt 6%/năm trong giai đoạn 2021 - 2026.
Vì thế, việc tiếp tục nắm tâm lý đại đa số người dùng Việt Nam về phương châm "ngon, bổ, rẻ" để giữ vững "mỏ vàng" này là điều cần thiết và của các thương hiệu mì lớn hiện nay.
Trong nhiều năm qua thị trường mì ăn liền Việt Nam nằm trong thế "chân vạc", dẫn đầu là Acecook với thương hiệu mì Hảo Hảo, xếp thứ hai là Masan Consumer (thành viên của CTCP Tập đoàn Masan) với các thương hiệu Omachi, Kokomi và thứ 3 là Asia Food với thương hiệu Gấu đỏ. Vài năm nay, Uniben với thương hiệu mì 3 Miền ghi dấu ấn trên thị trường rất mạnh và trở thành ông lớn thứ 4 đáng gờm của ngành này.
Trao đổi với phóng viên Nhadautu.vn, ông Kajiwara Junichi, Chủ tịch HĐQT Acecook Việt Nam cho biết, trong năm nay người tiêu dùng Việt Nam gặp nhiều khó khăn do tình hình lạm phát khiến mức sống có sự thay đổi nhất định. Hầu hết các mặt hàng tiêu dùng đều tăng giá bởi lượng giá nguyên liệu đầu vào cũng tăng liên tục khiến doanh nghiệp sản xuất mì ăn liền gặp khó.
"Trước bối cảnh khó khăn chung Acecook vẫn góp phần hỗ trợ bình ổn giá cho người tiêu dùng thậm chí giảm giá cho các sản phẩm chủ lực là mì Hảo Hảo, phở Đệ Nhất qua đó hỗ trợ đời sống người dân cũng như góp phần vào sự ổn định tình hình kinh doanh công ty", ông Kajiwara Junichi cho hay.
Dù giá nguyên liệu đầu vào được cho là đắt đỏ ở thời điểm hiện tại, nhưng trong chiến dịch tiếp sức người tiêu dùng, nhà sản xuất đến từ Nhật Bản đã quyết định giảm giá 2 dòng sản phẩm chủ lực là mì Hảo Hảo và Phở Đệ Nhất. Cụ thể, chương trình giảm giá này sẽ kéo dài từ tháng 7 đến tháng 9/2023 và mỗi sản phẩm bán ra sẽ được giảm từ 500 đồng.
Điều này được cho là bước đi khôn khéo khi không chỉ mong muốn góp phần giúp người tiêu dùng tối ưu tài chính cá nhân mà còn là cách tái định vị vị thế hàng đầu tại thị trường nhiều tiềm năng như Việt Nam của Acecook.
Đáng nói, Acecook còn tìm cách "níu chân" người tiêu dùng bằng phương thức hiệu quả mà ít có doanh nghiệp tương tự dám làm như cho khách hàng tham quan miễn phí trực tiếp quy trình sản xuất tại nhà máy. Điều này sẽ giúp tăng độ tin cậy về chất lượng sản phẩm, độ minh bạch trong sản xuất với người dùng.
Ngoài những sản phẩm mì ăn liền có giá cả phải chăng, người tiêu dùng còn muốn những sản phẩm có thể giúp họ tiết kiệm thời gian đồng thời mang lại giá trị dinh dưỡng cao. Các nhà sản xuất mì ăn liền đang nỗ lực cải tiến sản phẩm bằng cách làm cho chúng có nhiều dinh dưỡng hơn và sử dụng nguyên liệu tốt hơn.
Vì vậy, để nâng cao vị thế của mì ăn liền và phát triển thêm những giá trị gia tăng cho ngành hàng, Acecook Việt Nam đang không ngừng cải tiến lợi ích sản phẩm, như bổ sung thêm khoai tây, đậu Hà Lan, khoáng chất (canxi cho mì dành cho trẻ em) trong sản phẩm, phát triển thêm các loại hình sản phẩm mới, như mì không chiên, sản phẩm ăn liền từ gạo…
"Bên cạnh lạm phát, một lý do khác khiến người tiêu dùng lựa chọn mì ăn liền là do sự tiện lợi, có thể tiết kiệm thời gian và đa dạng trong mẫu mã. Acecook đang nỗ lực nâng cao tính dinh dưỡng trong các sản phẩm của mình phù hợp với thị hiếu của người dùng Việt Nam", Chủ tịch Acecook Việt Nam nhấn mạnh.
Theo báo cáo của Euromonitor vào cuối năm 2022, Acecook và Masan là hai doanh nghiệp đang dẫn đầu thị trường mì gói tại Việt Nam, chiếm tổng cộng 33% thị phần.
Tuy nhiên theo thông tin khác từ một đại diện của Acecook, đơn vị này ở thời điểm hiện tại chiếm tới 42% thị phần mì ăn liền của Việt Nam.
Năm 2022, Việt Nam xếp thứ 3 thế giới về tổng lượng tiêu thụ mì ăn liền với 8,48 tỷ gói mì/năm (thống kê của Hiệp hội Mì ăn liền thế giới WINA (tháng 5/2023). Trước năm 2020, chỉ số này dao động ở mức 4,5-5 tỷ gói/năm.
- Cùng chuyên mục
Bứt tốc nửa đầu năm, Yến sào Khánh Hòa trăn trở bài toán thương hiệu
Yến sào Khánh Hòa tăng trưởng tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025 với việc mở rộng thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, để thương hiệu yến sào Việt Nam thực sự có chỗ đứng và khẳng định vị thế trên thị trường, doanh nghiệp cần sự đỡ đầu bằng cơ chế, chính sách thông thoáng.
Thị trường - 31/07/2025 06:45
The Meadow và làn sóng 'ly tâm' của người trẻ đô thị
Trong bối cảnh xã hội vẫn xem "an cư tại trung tâm" như một chuẩn mực của sự thành công, các gia đình trẻ đang dần định hình lại tiêu chuẩn sống của riêng mình. Họ chuyển hướng tìm đến những không gian xanh, kết nối thuận tiện và cộng đồng cư dân văn minh, đặc biệt tại các khu vực giáp ranh như phía Tây TP.HCM.
Doanh nghiệp - 30/07/2025 17:11
PV GAS duy trì nhịp tăng trưởng trong 7 tháng đầu năm, tiếp tục nỗ lực cho mục tiêu cả năm 2025
Mới đây, PV GAS đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác các tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm 2025. Hội nghị thể hiện quyết tâm, cam kết của toàn PV GAS trong việc nhận diện đầy đủ thách thức, nâng cao tinh thần trách nhiệm để hoàn thành các mục tiêu quản trị năm 2025, đồng thời định hướng chiến lược phát triển giai đoạn 2026 – 2030 và tầm nhìn 2050.
Doanh nghiệp - 30/07/2025 17:10
F88 bùng nổ lợi nhuận, mở rộng mạng lưới, sẵn sàng niêm yết UpCOM
Kết quả kinh doanh quý II/2025 với các chỉ số ấn tượng như doanh thu tăng 38%, lợi nhuận trước thuế tăng 220% so với cùng kỳ năm trước được nhiều nhà đầu tư đánh giá là "bước chạy đà hoàn hảo" của F88 trước khi lên sàn UpCOM.
Doanh nghiệp - 30/07/2025 17:07
Anh hưởng lợi từ thỏa thuận thương mại EU-Mỹ?
Thỏa thuận thương mại Mỹ-EU mới đây đem lại cho Anh một số lợi thế, không chỉ ở mức thuế quan thấp hơn mà còn ở việc EU tránh rủi ro suy thoái.
Thị trường - 30/07/2025 15:19
Startup tiền số Việt có quay về?
Thị trường tài sản số toàn cầu tăng trưởng vượt mốc 4.000 tỷ USD, khung pháp lý đầu tiên cho tài sản số tại Việt Nam đã được ban hành và vài tháng nữa có hiệu lực. Thế nhưng, liệu chừng đó đã đủ để các startup tiền số người Việt quay trở lại quê nhà?
Thị trường - 30/07/2025 09:58
PVFCCo – Phú Mỹ ra mắt Hữu cơ Phú Mỹ Organic
PVFCCo – Phú Mỹ chính thức giới thiệu dòng sản phẩm Hữu cơ Phú Mỹ Organic. Mở đầu bằng sản phẩm Hữu cơ Phú Mỹ Organic 60 đã có mặt trên thị trường vào quý II/2025, các sản phẩm còn lại với hàm lượng hữu cơ từ 65 OM đến 80 OM sẽ tiếp tục xuất hiện trong thời gian tới, đánh dấu bước phát triển chiến lược trong hành trình xây dựng một nền nông nghiệp bền vững, hiệu quả và thân thiện với môi trường.
Doanh nghiệp - 30/07/2025 07:59
PV GAS SE dâng hương tưởng niệm nhân ngày Thương binh liệt sỹ 27/7
Trong không khí thiêng liêng và xúc động của những ngày tháng Bảy – khi cả nước thành kính hướng về Ngày Thương binh – Liệt sỹ 27/7, Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ (PV GAS SE) đã tổ chức hành trình dâng hương tưởng niệm tại Nghĩa trang Liệt sỹ liên huyện Long Điền – Đất Đỏ và Nhà lưu niệm – Tượng đài Anh hùng Võ Thị Sáu, trên địa bàn xã Long Điền, TP.HCM.
Doanh nghiệp - 30/07/2025 07:59
Eximbank báo lãi 1.488 tỷ đồng 6 tháng đầu năm 2025
Bức tranh tài chính của Eximbank trong 6 tháng đầu năm 2025 có nhiều điểm sáng trong bối cảnh toàn ngành ngân hàng khởi sắc.
Doanh nghiệp - 30/07/2025 07:56
SHB lãi trước thuế quý II tăng 59%, 6 tháng thực hiện 61% kế hoạch năm
SHB vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với nhiều chỉ số tài chính tăng trưởng cao. Trong đó, lợi nhuận trước thuế quý II đạt hơn 4.500 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, lũy kế nửa đầu năm, SHB lãi hơn 8.900 tỷ đồng, tăng 30% và thực hiện 61% kế hoạch năm - phản ánh đà tăng trưởng bền vững và hiệu quả vận hành của ngân hàng.
Doanh nghiệp - 30/07/2025 07:55
Taseco Land trước thềm niêm yết HOSE: Nền tảng vững chắc, tầm nhìn dài hạn
Ngày 1/8/2025, cổ phiếu TAL của Taseco Land sẽ chính thức niêm yết trên sàn HOSE. Khi thị trường đang phân hóa rõ rệt giữa giá trị thực và cơ hội đầu cơ, TAL lên sàn HOSE mang theo một thông điệp rõ ràng: giá trị nội tại chính là thước đo bền vững nhất.
Doanh nghiệp - 29/07/2025 17:32
Sắp có đại tiệc nghệ thuật quy mô khủng lần đầu tiên được tổ chức tại Tây Ninh
Một đại nhạc hội quy mô "khủng" với dàn line-up nghệ sĩ đình đám cùng màn song diễn drone quy mô lớn lần đầu tiên xuất hiện tại Đông Nam Á sẽ diễn ra vào ngày 9/8, ngay giữa trung tâm đại đô thị T&T City Millennia – Thành phố Thiên niên kỷ do Tập đoàn T&T Group đầu tư. Sự kiện hứa hẹn mang đến không gian bùng nổ mãn nhãn, đánh dấu bước chuyển mình ấn tượng của Tây Ninh trên hành trình kiến tạo một kỷ nguyên sống mới: hiện đại, bản sắc và đầy cảm hứng.
Doanh nghiệp - 29/07/2025 16:19
Tổ hợp căn hộ Sun Centro Town của Sun Group tại trung tâm Bãi Cháy chính thức trình làng
Với quy mô gần 2.900 căn hộ view trực diện vịnh di sản Hạ Long, hưởng trọn hệ tiện ích đẳng cấp quốc tế của quần thể Sun Elite City, tổ hợp Sun Centro Town không chỉ là nơi an cư - nghỉ dưỡng lý tưởng mà còn là sản phẩm đầu tư sinh lời bền vững.
Doanh nghiệp - 29/07/2025 16:18
Việt Nam không thể đứng ngoài "cuộc chơi" Công nghệ Năng lượng
Ngày 29/7, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy/Vietnam Economic Times tổ chức Diễn đàn “Công nghệ Năng lượng trong kỷ nguyên mới”. Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS).
Doanh nghiệp - 29/07/2025 16:16
Doanh nghiệp Việt cần tăng cường nội địa hoá và xây dựng thương hiệu
Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh kinh tế biến động, doanh nghiệp cần chủ động về nguyên liệu và công nghệ, cũng như nghiêm túc xây dựng thương hiệu qua các kênh thương mại điện tử để tăng cường xuất khẩu.
Thị trường - 29/07/2025 08:32
Techcombank được vinh danh ‘Ngân hàng bán lẻ nội địa tốt nhất Việt Nam 2025’
Mới đây, Techcombank vừa được Tạp chí tài chính Asian Banking & Finance (ABF) vinh danh là "Ngân hàng bán lẻ nội địa tốt nhất Việt Nam 2025".
Doanh nghiệp - 28/07/2025 16:31
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago