Lọt thỏm giữa các ông lớn Acecook hay Masan với bao bì luôn 'lỗi thời', vì đâu Miliket vẫn sống khỏe?
Theo tuyên bố của Masan Consumer, năm 2018 công ty này giữ vị trí thứ hai trong ngành mì ăn liền (theo Nielsen) và chiếm vị trí số 1 trong phân khúc cao cấp. Trong khi đó mì hai con tôm Miliket vẫn tăng sản lượng bán hàng đều hàng năm.

Sau hai năm giảm lượng tiêu dùng, lượng tiêu thụ mỳ ăn liền tại Việt Nam tăng trở lại trên 5,06 tỷ gói vào năm 2017 và giữ vững trong năm 2018. Tính bình quân mỗi người Việt Nam tiêu thụ khoảng 52 gói mỳ/năm, nằm trong top 5 các nước tiêu thụ mì gói lớn nhất thế giới, sau Trung Quốc, Indonesia, Nhật Bản và Ấn Độ.
Chưa có một con số chính xác thống kê về thị phần mỳ ăn liền của Việt Nam tại thời điểm 2018. Riêng Acecook (sở hữu thương hiệu mì Hảo Hảo), chiếm khoảng 50% thị phần với sản lượng 2,5 tỷ gói mì/năm. Với thị phần áp đảo, doanh thu của Acecook hiện vào khoảng 9.000-10.000 tỷ đồng/năm.
Theo tuyên bố của Masan Consumer, năm 2018 công ty này giữ vị trí thứ hai trong ngành mì ăn liền (theo Nielsen) và chiếm vị trí số 1 trong phân khúc cao cấp.
Sau khi tập trung tái cơ cấu hệ thống phân phối trong năm 2017, mảng kinh doanh mì của Masan phục hồi ấn tượng trong năm 2018 khi sản lượng tăng trưởng 23% và giá bán bình quân tăng 6% qua đó đưa doanh thu tăng gần 30% lên 4.636 tỷ đồng.
Các hãng mì khác cạnh tranh khốc liệt bao gồm Mì Gấu Đỏ (Cty CP Thực phẩm Á Châu - Asia Foods) hay Công ty Uniben, đơn vị sở hữu thương hiệu mì 3 Miền và Reeva tuyên bố sản phẩm mì 3 Miền là sản phẩm được mua nhiều nhất ở khu vực nông thôn Việt Nam.
Tuy nhiên vẫn còn một "bé hạt tiêu" vẫn tìm được thị trường trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt: mỳ hai con tôm Miliket. Một trong các thương hiệu Việt xưa.
Trước đây khi chưa có nhiều hãng liên doanh xâm nhập thị trường Việt Nam và chi hàng nghìn tỷ cho chiến dịch quảng cáo, mì Miliket là sản phẩm được ưa chuộng nhất của người Việt. Được thành lập từ trước năm 1975, sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, nhãn hiệu mì ăn liền Colusa – MILIKET được người tiêu dùng ưa thích, với gói mì giấy kraft và hình ảnh hai con tôm. Từ sự ưa thích đó mì ăn liền đã được người tiêu dùng thường gọi là Mì Tôm. Do đó, nói đến mì tôm là nhớ đến mì có hình ảnh hai con tôm của hãng mì Colusa – MILIKET.
Mặc dù bị cạnh tranh bởi hàng chục hãng mì sản xuất trong nước cộng với sự xuất hiện của các hãng mì Hàn Quốc, mì Udon của Nhật Bản, Miliket vẫn đang ăn nên làm ra với doanh thu và lợi nhuận tăng đều hàng năm.
Mức tăng trưởng bình quân (CAGR) doanh thu của Miliket là 13,12%/năm trong suốt 10 năm qua, trong khi tăng trưởng lợi nhuận là 11,65%/năm, nếu so với năm 2008, lợi nhuận của Miliket đã tăng hơn gấp 3. Hiện Miliket chiếm khoảng 4% trên thị trường mì ăn liền.

Năm 2018, giá nguyên liệu tăng nhẹ tuy nhiên hệ thống phân phối của công ty đã ổn định. Tổng sản lượng bán ra đạt 18.600 tấn, tăng 5% so với năm trước nhưng không hoàn thành kế hoạch. Doanh thu 608 tỷ đồng (trong khi tổng tài sản chỉ 227 tỷ đồng), tăng 9%. Lợi nhuận trước thuế 32,6 tỷ đồng, tăng 13%, Lợi nhuận sau thuế 26 tỷ đồng, tăng 13%.

Bên cạnh sản phẩm mì ăn liền truyền thống, sản phẩm Colusa – MILIKET ngày càng trở nên phong phú hơn với các mặt hàng thực phẩm chế biến khác như : Miến , Bún, Phở, Hủ tiếu, cháo ăn liền…, Miliket hiện cũng sản xuất các mặt hàng gia vị như : Nước tương, tương ớt, bột canh, nước chấm thực vật,…
Nếu so với Masan, doanh thu bán mỳ gói khoảng hơn 4.800 tỷ năm 2018, doanh thu 600 tỷ của Miliket vẫn còn khá khiêm tốn. Tuy nhiên công ty vẫn đang đẩy mạnh sản xuất, nhập khẩu dây chuyền nhập khẩu dây chuyền máy mới hiện đại theo công nghệ Nhật Bản với công suất 500.000 gói mì/ngày.

Colusa - Miliket đã giữ gần như nguyên vẹn hình ảnh bao bì để khai thác thế mạnh ký ức. Vẫn hình ảnh 2 con tôm chụm đầu vào nhau, vẫn bao giấy giản dị quen thuộc của ngày xưa. Công ty giữ thị phần bằng chiến lược giá thấp và giữ biên lợi nhuận gần như thấp nhất trong ngành, tập trung phát triển thị trường nông thôn. Tại các đô thị cũng không khó để bắt gặp miliket trong các quán lẩu hay mì xào - nơi mà bao bì mẫu mã không mấy quan trọng.
Năm 2019, công ty đặt kế hoạch tổng sản lượng 20.500 tấn, doanh thu 691 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 33 tỷ đồng. Công ty tiếp tục thúc đẩy các đơn hàng xuất khẩu với các khách hàng hiện hữu và tìm kiếm các khách hàng mới.
Khi nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển, thu nhập người dân bắt đầu tăng lên sẽ ảnh hưởng đáng kể đến thói quen tiêu dùng. Xã hội bận rộn và tỷ lệ đô thị hóa cao sẽ là yếu tố thuận lợi cho các mặt hàng tiêu dùng nhanh, nhưng bên cạnh đó thị trường sẽ đòi hỏi các sản phẩm an toàn cho sức khoẻ, các sản phẩm có hệ thống phân phối lớn và được tiếp thị rộng khắp và nhu cầu tìm kiếm các sản phẩm mới.
Do đó, các công ty nhỏ như Miliket nếu không "đấu lại" được với các công ty khổng lồ như Masan hay Acecook, phải tập trung làm tốt các sản phẩm sẵn có của mình cũng như đầu tư mở rộng mặt hàng mới đón đầu thị hiếu người tiêu dùng.
(Theo Trí Thức trẻ)
- Cùng chuyên mục
PVcomBank ký kết hợp tác toàn diện với Bệnh viện Đa khoa Phúc Thọ
Ngày 6/5/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Bệnh viện Đa khoa huyện Phúc Thọ đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, thúc đẩy chuyển đổi số ngành y tế.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:17
MIK Group bắt tay với thương hiệu kiến trúc hàng đầu Nhật Bản kiến tạo The Matrix One Premium
Thuộc bộ sưu tập Landmark đỉnh cao của MIK Group, The Matrix One Premium được "may đo" tinh tế cho giới tinh hoa, tái thiết lập những chuẩn mực sống mới của giới thượng lưu.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:17
Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu
Vừa qua, tại TP.HCM đã diễn ra Hội thảo trực tuyến "Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu", thu hút đông đảo khách hàng doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế, thương mại quốc tế tham gia.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:16
Giá vàng thế giới giảm mạnh, trong nước đứng ở mức cao
Giá vàng thế giới đã giảm 30 USD/ounce sau khi lập định 3.400 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng tiếp tục trụ ở mức cao 120,2 - 122,2 triệu đồng/lượng (mua - bán).
Thị trường - 08/05/2025 09:31
Tập đoàn Đạt Phương đạt mục tiêu tăng trưởng cao cho năm 2025
Năm 2025, Tập đoàn Đạt Phương đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt 4.755,5 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 416,9 tỷ đồng, tăng lần lượt 32,9% và 21,5% so với cùng kỳ.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 08:22
Phú Mỹ - Đơn vị đồng hành cùng Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam
Mới đây, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam đã tổ chức lễ ký kết và công bố đơn vị đồng hành chính với Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam là Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) và ra mắt trang phục thi đấu mới của Đội tuyển.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 08:04
Ông Trump từ chối nới lỏng thuế quan trước đàm phán thương mại Mỹ-Trung
Tổng thống Trump cho biết không dỡ bỏ thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, phản bác lại suy đoán rằng ông có thể hạ mức thuế quan 145% để phá vỡ thế bế tắc.
Thị trường - 08/05/2025 06:30
Nhiều không gian, dư địa phát triển cho Lâm Đồng sau hợp nhất
Sau hợp nhất, tỉnh Lâm Đồng sẽ là địa phương có rừng, có biển, có cửa khẩu, cảng hàng không, với diện tích lớn nhất nước. Không gian, dư địa cho phát triển cho địa phương này là rất lớn.
Thị trường - 07/05/2025 15:52
Hoa Kỳ, Trung Quốc bắt đầu các cuộc đàm phán phá băng thương mại vào thứ Bảy tới tại Geneva
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Scott Bessent và nhà đàm phán thương mại chính Jamieson Greer sẽ gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong tại Thụy Sĩ vào cuối tuần này để bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại.
Thị trường - 07/05/2025 14:55
Thương vụ M&A ở mức thấp nhất trong 20 năm sau 'Ngày giải phóng' của ông Trump
Các chủ ngân hàng và giám đốc điều hành đã dừng các vụ sáp nhập và mua lại (M&A) sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát động một cuộc chiến thương mại toàn cầu vào ngày 2 tháng 4.
Thị trường - 07/05/2025 06:58
Các quan chức cấp cao của Mỹ sắp gặp gỡ đối tác Trung Quốc bàn về thương mại
Các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ sẽ gặp một phái đoàn cấp cao của Trung Quốc vào cuối tuần này tại Thụy Sĩ trong cuộc đàm phán lớn đầu tiên giữa hai quốc gia kể từ khi Tổng thống Donald Trump châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại bằng mức thuế nhập khẩu cứng rắn.
Thị trường - 07/05/2025 06:30
Đối mặt với thuế quan và bất ổn, các công ty Canada tìm kiếm thị trường mới ngoài Hoa Kỳ
Cuộc chiến thuế quan của Tổng thống Donald Trump đang làm đảo lộn nhiều thập kỷ quan hệ thương mại chặt chẽ giữa hai nước láng giềng Bắc Mỹ và thúc đẩy nhiều công ty sản xuất của Canada phải xem xét lại các chiến lược kinh doanh dài hạn.
Thị trường - 06/05/2025 18:21
Các nhà sản xuất Trung Quốc đổ xô đến Nevada, Texas giữa áp lực thuế quan Hoa Kỳ
Một sự thay đổi đáng chú ý đang diễn ra trong ngành sản xuất toàn cầu khi ngày càng nhiều công ty Trung Quốc chuyển hoạt động sang Hoa Kỳ.
Thị trường - 06/05/2025 17:47
Bứt tốc kinh doanh với gói vay ưu đãi lãi suất dưới 4%/năm của PVcomBank
Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai gói vay ưu đãi hỗ trợ các khách hàng cá nhân là hộ kinh doanh, tiểu thương tiếp cận nguồn vốn với mức lãi suất hấp dẫn chỉ từ 3,99%/năm.
Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40
VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố thực hiện thành công thương vụ vay hợp vốn quốc tế với giá trị ban đầu 1 tỷ USD, có kèm tùy chọn mở rộng giá trị khoản vay tùy thuộc theo nhu cầu sử dụng vốn của VPBank.
Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40
Chuyến đi Mùa nắng Pác Miầu 2025 - viết tiếp hành trình 'Cùng em khôn lớn'
Mới đây, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức chuyến đi "Mùa nắng Pác Miầu" thăm các em học sinh tại các điểm trường mầm non đang được bảo trợ bữa ăn bán trú của dự án "Cùng em khôn lớn" tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng.
Doanh nghiệp - 06/05/2025 10:42
- Đọc nhiều
-
1
Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?
-
2
Cổ phiếu giảm mạnh, điều gì đang diễn ra ở Bảo hiểm PJICO?
-
3
Đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản: Khi đề xuất xa rời thực tế?
-
4
Phu nhân Chủ tịch City Auto muốn chi trăm tỷ mua 6 triệu cổ phiếu
-
5
Hà Nội khan hiếm biệt thự, nhà liền kề giá dưới 20 tỷ đồng
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago