Lọt thỏm giữa các ông lớn Acecook hay Masan với bao bì luôn 'lỗi thời', vì đâu Miliket vẫn sống khỏe?
Theo tuyên bố của Masan Consumer, năm 2018 công ty này giữ vị trí thứ hai trong ngành mì ăn liền (theo Nielsen) và chiếm vị trí số 1 trong phân khúc cao cấp. Trong khi đó mì hai con tôm Miliket vẫn tăng sản lượng bán hàng đều hàng năm.
Sau hai năm giảm lượng tiêu dùng, lượng tiêu thụ mỳ ăn liền tại Việt Nam tăng trở lại trên 5,06 tỷ gói vào năm 2017 và giữ vững trong năm 2018. Tính bình quân mỗi người Việt Nam tiêu thụ khoảng 52 gói mỳ/năm, nằm trong top 5 các nước tiêu thụ mì gói lớn nhất thế giới, sau Trung Quốc, Indonesia, Nhật Bản và Ấn Độ.
Chưa có một con số chính xác thống kê về thị phần mỳ ăn liền của Việt Nam tại thời điểm 2018. Riêng Acecook (sở hữu thương hiệu mì Hảo Hảo), chiếm khoảng 50% thị phần với sản lượng 2,5 tỷ gói mì/năm. Với thị phần áp đảo, doanh thu của Acecook hiện vào khoảng 9.000-10.000 tỷ đồng/năm.
Theo tuyên bố của Masan Consumer, năm 2018 công ty này giữ vị trí thứ hai trong ngành mì ăn liền (theo Nielsen) và chiếm vị trí số 1 trong phân khúc cao cấp.
Sau khi tập trung tái cơ cấu hệ thống phân phối trong năm 2017, mảng kinh doanh mì của Masan phục hồi ấn tượng trong năm 2018 khi sản lượng tăng trưởng 23% và giá bán bình quân tăng 6% qua đó đưa doanh thu tăng gần 30% lên 4.636 tỷ đồng.
Các hãng mì khác cạnh tranh khốc liệt bao gồm Mì Gấu Đỏ (Cty CP Thực phẩm Á Châu - Asia Foods) hay Công ty Uniben, đơn vị sở hữu thương hiệu mì 3 Miền và Reeva tuyên bố sản phẩm mì 3 Miền là sản phẩm được mua nhiều nhất ở khu vực nông thôn Việt Nam.
Tuy nhiên vẫn còn một "bé hạt tiêu" vẫn tìm được thị trường trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt: mỳ hai con tôm Miliket. Một trong các thương hiệu Việt xưa.
Trước đây khi chưa có nhiều hãng liên doanh xâm nhập thị trường Việt Nam và chi hàng nghìn tỷ cho chiến dịch quảng cáo, mì Miliket là sản phẩm được ưa chuộng nhất của người Việt. Được thành lập từ trước năm 1975, sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, nhãn hiệu mì ăn liền Colusa – MILIKET được người tiêu dùng ưa thích, với gói mì giấy kraft và hình ảnh hai con tôm. Từ sự ưa thích đó mì ăn liền đã được người tiêu dùng thường gọi là Mì Tôm. Do đó, nói đến mì tôm là nhớ đến mì có hình ảnh hai con tôm của hãng mì Colusa – MILIKET.
Mặc dù bị cạnh tranh bởi hàng chục hãng mì sản xuất trong nước cộng với sự xuất hiện của các hãng mì Hàn Quốc, mì Udon của Nhật Bản, Miliket vẫn đang ăn nên làm ra với doanh thu và lợi nhuận tăng đều hàng năm.
Mức tăng trưởng bình quân (CAGR) doanh thu của Miliket là 13,12%/năm trong suốt 10 năm qua, trong khi tăng trưởng lợi nhuận là 11,65%/năm, nếu so với năm 2008, lợi nhuận của Miliket đã tăng hơn gấp 3. Hiện Miliket chiếm khoảng 4% trên thị trường mì ăn liền.
Năm 2018, giá nguyên liệu tăng nhẹ tuy nhiên hệ thống phân phối của công ty đã ổn định. Tổng sản lượng bán ra đạt 18.600 tấn, tăng 5% so với năm trước nhưng không hoàn thành kế hoạch. Doanh thu 608 tỷ đồng (trong khi tổng tài sản chỉ 227 tỷ đồng), tăng 9%. Lợi nhuận trước thuế 32,6 tỷ đồng, tăng 13%, Lợi nhuận sau thuế 26 tỷ đồng, tăng 13%.
Bên cạnh sản phẩm mì ăn liền truyền thống, sản phẩm Colusa – MILIKET ngày càng trở nên phong phú hơn với các mặt hàng thực phẩm chế biến khác như : Miến , Bún, Phở, Hủ tiếu, cháo ăn liền…, Miliket hiện cũng sản xuất các mặt hàng gia vị như : Nước tương, tương ớt, bột canh, nước chấm thực vật,…
Nếu so với Masan, doanh thu bán mỳ gói khoảng hơn 4.800 tỷ năm 2018, doanh thu 600 tỷ của Miliket vẫn còn khá khiêm tốn. Tuy nhiên công ty vẫn đang đẩy mạnh sản xuất, nhập khẩu dây chuyền nhập khẩu dây chuyền máy mới hiện đại theo công nghệ Nhật Bản với công suất 500.000 gói mì/ngày.
Colusa - Miliket đã giữ gần như nguyên vẹn hình ảnh bao bì để khai thác thế mạnh ký ức. Vẫn hình ảnh 2 con tôm chụm đầu vào nhau, vẫn bao giấy giản dị quen thuộc của ngày xưa. Công ty giữ thị phần bằng chiến lược giá thấp và giữ biên lợi nhuận gần như thấp nhất trong ngành, tập trung phát triển thị trường nông thôn. Tại các đô thị cũng không khó để bắt gặp miliket trong các quán lẩu hay mì xào - nơi mà bao bì mẫu mã không mấy quan trọng.
Năm 2019, công ty đặt kế hoạch tổng sản lượng 20.500 tấn, doanh thu 691 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 33 tỷ đồng. Công ty tiếp tục thúc đẩy các đơn hàng xuất khẩu với các khách hàng hiện hữu và tìm kiếm các khách hàng mới.
Khi nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển, thu nhập người dân bắt đầu tăng lên sẽ ảnh hưởng đáng kể đến thói quen tiêu dùng. Xã hội bận rộn và tỷ lệ đô thị hóa cao sẽ là yếu tố thuận lợi cho các mặt hàng tiêu dùng nhanh, nhưng bên cạnh đó thị trường sẽ đòi hỏi các sản phẩm an toàn cho sức khoẻ, các sản phẩm có hệ thống phân phối lớn và được tiếp thị rộng khắp và nhu cầu tìm kiếm các sản phẩm mới.
Do đó, các công ty nhỏ như Miliket nếu không "đấu lại" được với các công ty khổng lồ như Masan hay Acecook, phải tập trung làm tốt các sản phẩm sẵn có của mình cũng như đầu tư mở rộng mặt hàng mới đón đầu thị hiếu người tiêu dùng.
(Theo Trí Thức trẻ)
- Cùng chuyên mục
Một số sản phẩm Việt Nam sẽ được hưởng thuế đối ứng 0% vào Mỹ
Việt Nam sẽ dành quyền tiếp cận thị trường ưu đãi cho gần như toàn bộ hàng xuất khẩu nông nghiệp và công nghiệp của Mỹ.
Thị trường - 27/10/2025 08:35
Mỹ-Trung Quốc nhất trí về khuôn khổ thương mại song phương
Trung Quốc được kỳ vọng nối lại mua đậu tương của Mỹ, hoãn mở rộng kiểm soát xuất khẩu đất hiếm trong 1 năm; đổi lại, Mỹ sẽ không áp mức thuế quan bổ sung 100%.
Thị trường - 27/10/2025 06:45
Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam tham gia Hội chợ mùa Thu 2025
Tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – năm 2025, trong Không gian Xuất bản với chủ đề “Mùa vàng tri thức” của Cục Xuất bản, In và Phát hành, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam vinh dự được tham gia với một gian hàng trưng bày đặc sắc, xen kẽ giữa truyền thống và hiện đại, đậm dấu ấn giáo dục.
Doanh nghiệp - 26/10/2025 18:58
Khởi công dự án Nhà máy nước thô liên vùng đầu tiên trên cả nước
Mới đây, Công ty TNHH Nước thô DNP – Sông Tiền (thành viên DNP Water) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Trạm bơm nước thô Nhà máy nước Đồng Tâm và hệ thống tuyến ống truyền tải. Công trình được xem là “dấu mốc đầu tiên” trong mô hình cấp nước liên vùng của Việt Nam, mở ra hướng đi căn cơ để giải quyết tình trạng khan hiếm nước ngọt tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Doanh nghiệp - 26/10/2025 18:58
Xuất hiện làn sóng trái cây, thịt bò Mỹ vào Việt Nam
Làn sóng hàng hóa từ Mỹ vào Việt Nam mạnh mẽ sau loạt điều chỉnh ưu đãi thuế nhập khẩu về mức 0%.
Thị trường - 26/10/2025 09:20
NCB chính thức tăng vốn, nâng tổng vốn lên 19.280 tỷ đồng
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa hoàn tất việc phát hành riêng lẻ 750 triệu cổ phần, chính thức nâng vốn điều lệ lên 19.280 tỷ đồng, sớm hơn 1 năm so với lộ trình tại PACCL.
Doanh nghiệp - 25/10/2025 08:00
OCB giới thiệu đặc quyền mới dành riêng cho khách hàng ưu tiên
Ngân hàng Phương Đông (OCB) vừa chính thức ra mắt chương trình "Đặc quyền kim cương – Sống tinh hoa". tập hợp những sản phẩm chuyên biệt cùng trải nghiệm đẳng cấp dành riêng cho phân khúc hội viên OCB Priority Banking (KHƯT).
Doanh nghiệp - 25/10/2025 08:00
TPBank giữ vững đà tăng trưởng và lan tỏa hình ảnh ngân hàng số gần gũi
Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, TPBank ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực với tăng trưởng tín dụng trên 22%, tổng tài sản vượt kế hoạch cả năm và cơ cấu thu nhập tiếp tục dịch chuyển theo hướng bền vững.
Doanh nghiệp - 25/10/2025 08:00
Áp lực chuyển đổi của ngành xây dựng và vật liệu xây dựng
Xây dựng xanh không còn là lựa chọn mà là con đường tất yếu để Việt Nam tiến tới mục tiêu Net Zero 2050. Doanh nghiệp Việt cần chuyển đổi để không bị mất cơ hội kinh doanh.
Thị trường - 24/10/2025 16:05
Nhà Trắng hé lộ lịch trình công du châu Á của ông Trump, thời điểm gặp ông Tập
Sau Malaysia và Nhật Bản, điểm đến cuối cùng trong chuyến công du là Hàn Quốc, nơi ông sẽ gặp ông Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC.
Thị trường - 24/10/2025 15:48
Một chiến lược phân phối mới đang định hình tại Masan Consumer
Trong bối cảnh thị trường hàng tiêu dùng nhanh ("FMCG") đang chuyển mình mạnh mẽ, từ năm 2024 Masan Consumer (UpCom: MCH) đã khởi động chiến lược phân phối mới kết hợp tái cấu trúc đội ngũ bán hàng, ứng dụng công nghệ và tối ưu chi phí, nhằm mở rộng độ phủ nhanh chóng và chủ động hơn.
Doanh nghiệp - 24/10/2025 15:27
Chủ tịch Tập đoàn BRG lần thứ 6 được vinh danh TOP 10 'Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng Vàng 2025'
Madame Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG đã vinh dự lần thứ 6 nhận danh hiệu TOP 10 “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng Vàng” . Đây là giải thưởng cấp quốc gia duy nhất dành riêng để tôn vinh các Doanh nhân Nữ có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, có đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Thị trường - 24/10/2025 12:40
Chương trình nghệ thuật 'Heritage in Harmony': Vẻ đẹp di sản vàng son giao hòa hơi thở thời đại mới
Một Huế vừa hiện đại, tiện nghi nhưng vẫn giữ nguyên hồn cốt di sản sẽ được khắc họa sống động trong chương trình biểu diễn nghệ thuật "A Premier Show - Heritage in Harmony" được tổ chức bởi Đất Xanh Miền Trung vào ngày 2/11 tới.
Doanh nghiệp - 24/10/2025 11:16
MEDLATEC Group nhận vốn từ quỹ đầu tư Mỹ Ares Management
Giao dịch này đánh dấu lần đầu tiên nhóm Vốn cổ phần tư nhân châu Á của Ares Management đầu tư vào lĩnh vực y tế tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 24/10/2025 08:44
Vinhomes Green Paradise: Sắp hoàn thành khâu san lấp sau 6 tháng
Sau 6 tháng khởi công, dự án Vinhomes Green Paradise đang được gấp rút thi công. Chủ đầu tư Vingroup kỳ vọng đưa vào vận hành và ban giao sản phẩm trong thời gian sớm nhất.
Thị trường - 24/10/2025 06:45
Cơn sốt của giá bạc sẽ tới đâu?
Giá bạc thường tăng theo khi giá vàng đi lên vì cả hai đều được coi là tài sản trú ẩn an toàn. Theo dự báo của Ngân hàng Bank of America, giá bạc có thể lên tới 65 USD/ounce trong năm 2026.
Thị trường - 23/10/2025 15:47
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 3 day ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 6 day ago




















