Nữ CEO 9x người Mường và khát vọng đưa đặc sản thịt chua Phú Thọ ra quốc tế

QUANG TUYỀN
07:22 20/10/2023

Doanh nhân Nguyễn Thị Thu Hoa – CEO Trường Foods cho hay đang nghiên cứu quy trình sản xuất thịt chua sao cho có thể bảo quản sản phẩm tối thiểu 6 tháng để xuất khẩu ra thế giới, góp phần quảng bá thương hiệu đặc sản trong nước.

Nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Nhadautu.vn có dịp chia sẻ với CEO Nguyễn Thị Thu Hoa (SN 1992, Phú Thọ), là nhà sáng lập Công ty Trường Foods, chuyên sản xuất và phân phối thịt chua – đặc sản tỉnh Phú Thọ. Khởi nghiệp từ khi còn rất trẻ, nhưng hành trình khởi nghiệp của cô gái xinh đẹp người Mường không hề “trải hoa hồng” như nhiều người vẫn nghĩ. Sau mỗi lần thất bại, nữ doanh nhân trẻ lại tìm cách đứng dậy, kiên định trên con đường phát triển và bảo tồn giá trị văn hóa của đặc sản quê hương.

Chưa từng nghĩ bán thịt chua là sự nghiệp lâu dài

Bắt đầu nhen nhóm ý định kinh doanh từ năm 18 tuổi, nhưng chị Nguyễn Thị Thu Hoa cho hay, bản thân chưa từng có suy nghĩ sẽ gắn bó lâu dài với công việc này. Nhận thức được cần phải có một công việc để kiếm tiền, trang trải cuộc sống, thay vì lựa chọn “làm công ăn lương”, chị Hoa nảy ra ý định kinh doanh một sản phẩm có sẵn tại địa phương, đó là thịt chua.

“Tôi thấy người ta nói nghề chọn người chứ người không chọn nghề là đúng. Thời điểm đó, tôi hoàn toàn không có sự lựa chọn nào. Tôi chỉ nghĩ đơn giản là mình phải kiếm tiền, và kiếm bằng chính những nguồn lực có sẵn bên mình. Lúc đó thịt chua còn chưa thịnh hành như bây giờ. Nó là đặc sản của thị trấn thôi chứ chưa nói đến huyện, thậm chí các tỉnh lân cận còn chưa biết thịt chua là gì”, chị Hoa cho hay.

Ceo nguyen thi thu hoa 1

Nhận thấy thịt chua là sản phẩm tiềm năng nên chị Hoa quyết tâm tập trung tìm tòi, cải tiến công thức để phát triển loại sản phẩm này. Ảnh: NVCC

Trong quá trình kinh doanh, chị cảm thấy vui và hạnh phúc khi được cầm những đồng tiền do chính tay mình kiếm và nhận được những lời khen từ các khách hàng “ruột”.

Ban đầu, chị làm thịt chua không theo một công thức nào. Cách nêm nếm cũng rất đơn giản, cho khoảng 10 - 15kg thịt vào cái chậu rồi thêm gia vị bằng cách áng chừng như muối cà, muối dưa. Khi ấy, ngày chị cũng chỉ bán được khoảng 2 - 3 hộp thịt.

Sau khoảng hơn 1 năm bán hàng, nhận thấy đây là sản phẩm tiềm năng, chị quyết tâm tập trung vào để tìm tòi, cải tiến công thức cũng như cách bảo quản và cách bán ra thị trường để phát triển loại sản phẩm này.

Trải qua thời gian dài nghiên cứu, tìm hiểu và dựa vào những ý kiến góp ý của khách hàng, chị Hoa đã tìm được công thức thịt chua cải tiến. Tuy nhiên, trước khi đạt được thành công này, chị đã rất nhiều lần thất bại.

“Trong giai đoạn đầu thử công thức, không biết bao nhiêu mẻ thịt đổ xuống sông vì tôi thất bại. Có những thất bại bằng số tiền lợi nhuận cả tháng. Tuy nhiên, tôi đã cố gắng tiết kiệm, làm được đồng nào là tái đầu tư. Nếu không tái đầu tư, không chịu đổi mới sáng tạo thì không có ngày hôm nay”, chị Hoa nói.

Sau khi thành công tìm được công thức thịt chua cải tiến, năm 2014, cô gái trẻ quyết định đi đăng ký thương hiệu Trường Foods với mong muốn xây dựng một công ty thực phẩm trường tồn. Đến năm 2015, Công ty Trường Foods được thành lập.

Tự tin sản phẩm luôn “đứng vững” dù giá thành cao

Bước chân vào con đường khởi nghiệp, chị Hoa mới nhận thấy kinh doanh sản phẩm truyền thống là một hành trình vô cùng vất vả, đặc biệt với phụ nữ. Theo chị, đặc sản địa phương thường không phải là món ăn một lần mà thấy hợp khẩu vị luôn.

“Có rất nhiều khách hàng đã từng nói với tôi rằng, lần đầu ăn họ không hề cảm thấy ngon. Nhưng đến khi họ ăn đến lần thứ 2, thứ 3 thì họ lại đâm ra “nghiện”, luôn cảm thấy nhớ đến món ăn này”, nữ doanh nhân chia sẻ.

Về việc sản phẩm thịt chua Trường Food được biết đến như một đặc sản của Phú Thọ, chị Hoa cho rằng, bản thân vừa cảm thấy tự hào nhưng cũng đồng thời cảm thấy áp lực vì phải cố gắng hơn nữa cho đặc sản quê hương, đặc sản dân tộc.

Ceo nguyen thi thu hoa 2

Bà chủ Công ty Trường Foods khẳng định thịt chua của mình tập trung vào chất lượng sản phẩm từ khâu nguyên liệu cho đến quy trình sản xuất và vệ sinh an toàn thực phẩm. Ảnh: NVCC

Theo nữ CEO, sản phẩm truyền thống mang tính đặc trưng của vùng miền, nên không phải ai dùng cũng thấy thích. Hơn nữa, đây cũng không phải là sản phẩm thiết yếu mà ai cũng cần phải sử dụng. Vì đã mang danh là sản phẩm địa phương, nên khi đưa sản phẩm ra đến các tỉnh thành khác, chị phải truyền thông để cho người ta biết đấy là đặc sản của khu vực mình, có sự khác biệt như thế nào so với các sản phẩm khác.

Trong thời gian tới, tôi mong muốn đưa sản phẩm thịt chua của mình xuất khẩu sang các nước trên thế giới.

CEO Nguyễn Thị Thu Hoa

Về giá của sản phẩm thịt chua Trường Foods, chị Hoa nhận định sẽ đắt hơn các loại thịt khác trên thị trường từ 25% -30%. Bởi thịt chua Trường Foods tập trung vào chất lượng sản phẩm từ khâu nguyên liệu cho đến quy trình sản xuất và vệ sinh an toàn thực phẩm.

“Quan điểm của tôi là giá tiền sẽ đi liền với giá trị. Sản phẩm thịt chua truyền thống chỉ bảo quản được từ 5-7 ngày nhưng chúng tôi đã nghiên cứu để tìm ra cách bảo quản được 2 tháng trong ngăn mát tủ lạnh. Điều này cho thấy quy trình sản xuất của chúng tôi phải rất nghiêm ngặt và vệ sinh an toàn thực phẩm thì mới có thể bảo quản được.

Nguyên liệu sản xuất của bên tôi 100% đạt tiêu chuẩn Vietgap, tất cả nguyên liệu đều qua kiểm dịch và kiểm định. Sản phẩm được sản xuất trong nhà máy khép kín đạt tiêu chuẩn ISO về vệ sinh an toàn thực phẩm quốc tế”, chị Hoa khẳng định.

Chính từ sự khác biệt về chất lượng sản phẩm, thịt chua của Trường Foods dù giá thành cao hơn nhưng vẫn được đại đa số người tiêu dùng tin tưởng do giữ được đúng hương vị truyền thống cùng với chất lượng đảm bảo. Sản phẩm này đang chiếm 50 % thị phần thịt chua tại tỉnh Phú Thọ và các tỉnh lân cận.

Không những thế, doanh nhân Nguyễn Thị Thu Hoa còn mong muốn đặc sản Phú Thọ sẽ vươn xa hơn, không chỉ trong nước mà cả thị trường quốc tế và khách hàng trước mắt là những người Việt ở xa Tổ quốc. "Chúng tôi đang nghiên cứu công nghệ bảo quản không sử dụng chất bảo quản mà sản phẩm vẫn có thể để được tối thiểu 6 tháng. Để làm được điều này, chúng tôi đã nỗ lực cố gắng từng ngày và hiện giờ đang có những tín hiệu khả quan”, chị Hoa nói.

Phụ nữ phải biết tự đứng trên đôi chân của mình

Là phụ nữ dấn thân vào kinh doanh, nữ doanh nhân hiểu được rất nhiều những khó khăn, vất vả mà các chị em phải trải qua, đặc biệt là trong việc cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình.

Nhớ lại quãng thời gian khởi nghiệp, chị không có tiền, không có kiến thức, không ai hỗ trợ, mọi thứ đều phải “lên Google” để tìm hiểu. Kết hôn sớm, chị vừa phải lo “cơm áo gạo tiền”, vừa phải chu toàn gia đình, chăm sóc con cái.

“Có những thời điểm, 4h sáng tôi đã phải dậy sớm, ra chợ để lấy thịt xong về, vội vàng nấu ăn sáng cho gia đình, sau đó đưa con đi học. Đàn ông thông thường chỉ phải lo tập trung vào việc phát triển sự nghiệp, nhưng phụ nữ lại phải lo nội trợ gia đình, con cái, học hành, sau đó lại quay ra công việc. Có những ngày tôi chỉ ngủ 2 - 3 tiếng thôi, cứ triền miên như thế nên rất ảnh hưởng đến sức khỏe”.

Theo chị Hoa, việc phải cân bằng giữa cả 2 việc sự nghiệp và gia đình là điều rất khó. Ở thời điểm cần cái gì hơn thì nên tập trung cho cái đó. Tuy nhiên, tập trung cho kinh doanh không có nghĩa không chăm lo tốt được cho gia đình.

“Quan điểm của tôi vẫn là phụ nữ phải tự lập, tự mình làm ra kinh tế của mình để có giá trị của riêng mình. Bởi thời buổi bây giờ, tiền tuy không mua được tất cả nhưng không có tiền thì sẽ chỉ vất vả thôi”, nữ CEO bày tỏ.

Ceo nguyen thi thu hoa 3

Sở hữu ngoại hình ưa nhìn, nên trong hành trình kinh doanh của mình, nữ doanh nhân cũng gặp không ít những cám dỗ. Tuy nhiên, bản lĩnh của người phụ nữ đã giúp chị vượt qua được những điều đó.

“Tôi muốn gửi thông điệp đến các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn nữ rằng, khi mà mình vượt qua được những cám dỗ đấy, tự đứng lên bằng đôi chân thì mình sẽ có một giá trị rất lớn. Là phụ nữ, đừng nên dựa dẫm vào ai mà hãy đi lên từ đôi chân của mình. Đó mới là điều khiến cho người khác phải nể phục”, chị Hoa nhắn nhủ.

Bằng những nỗ lực của mình, vừa qua, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Thu Hoa vinh dự lọt vào Top 10 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng 2022. Điều này khiến chị cảm thấy rất vinh dự và thấy bản thân cần phải cố gắng làm tốt hơn nữa.

“Việc được nhận bằng khen của Thủ tướng làm tôi thấy sự nỗ lực, cống hiến tuổi thanh xuân của mình đã được ghi nhận. Một phần nào đó công việc mình làm đã tạo ra được nhiều công ăn, việc làm cho người dân địa phương, cho các đại lý và nhà phân phối. Nghĩ đến điều này mỗi ngày là động lực để tôi luôn cố gắng hơn nữa”, chủ thương hiệu thịt chua Trường Foods chia sẻ.

  • Cùng chuyên mục
Chuỗi cà phê lớn bậc nhất châu Á rút khỏi Việt Nam sau 5 năm hoạt động

Chuỗi cà phê lớn bậc nhất châu Á rút khỏi Việt Nam sau 5 năm hoạt động

Quán cafe của chuỗi Café Amazon cạnh siêu thị GO!, phường Hạnh Thông, TP.HCM đã nhường chỗ cho quán phở Trần Chung. Nhiều quán Amazon khác cũng không còn tại Việt Nam.

Thị trường - 22/11/2025 12:14

Giá rau củ tăng chóng mặt sau bão, siêu thị xoay xở nguồn cung

Giá rau củ tăng chóng mặt sau bão, siêu thị xoay xở nguồn cung

Bão lũ xảy ra, nguồn cung và hoạt động logistic từ nhiều vùng trồng bị ảnh hưởng, dẫn đến giá các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là rau củ quả tăng cao.

Thị trường - 22/11/2025 10:25

NCB và VISA hợp tác chiến lược, thúc đẩy phát triển du lịch bằng các sản phẩm tài chính sáng tạo

NCB và VISA hợp tác chiến lược, thúc đẩy phát triển du lịch bằng các sản phẩm tài chính sáng tạo

Ngày 20/11/2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) và VISA - công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới - ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình kiến tạo các giải pháp, trải nghiệm thanh toán số hiện đại và xuất sắc tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 22/11/2025 09:08

TPBank trở thành Ngân hàng vững mạnh hàng đầu Việt Nam

TPBank trở thành Ngân hàng vững mạnh hàng đầu Việt Nam

Với áp lực tăng trưởng của thị trường, TPBank vẫn duy trì vững chắc cả năng lực vốn và thanh khoản, tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững.

Doanh nghiệp - 22/11/2025 09:07

Kiến tạo cộng đồng tinh hoa, năng động tại The Ninety Complex

Kiến tạo cộng đồng tinh hoa, năng động tại The Ninety Complex

Trong không khí ấm áp và sang trọng của đêm tri ân, chủ đầu tư và đơn vị phát triển dự án The Ninety Complex đã mang đến cho người tham dự một hành trình đầy cảm xúc.

Doanh nghiệp - 22/11/2025 09:05

VEC: Từ những lần “thử lửa” đến cuộc cách mạng cho ngành triển lãm Việt Nam

VEC: Từ những lần “thử lửa” đến cuộc cách mạng cho ngành triển lãm Việt Nam

Ba tháng kể từ khi chính thức đi vào hoạt động, Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) đã chứng minh năng lực kết nối, tổ chức và vận hành chuẩn quốc tế bằng loạt “phép thử” quy mô lớn.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 14:04

VietinBank ra mắt V-Wealth – Nền tảng đầu tư toàn diện theo xu hướng “One App – All Wealth”

VietinBank ra mắt V-Wealth – Nền tảng đầu tư toàn diện theo xu hướng “One App – All Wealth”

Trong bối cảnh đầu tư cá nhân bùng nổ, khác biệt không còn ở sản phẩm mà ở trải nghiệm và mức độ cá nhân hoá. Nhà đầu tư ưu tiên giải pháp hợp "gu" hơn là chạy theo kênh sinh lợi.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 14:03

Khám phá đặc quyền sống – đầu tư song hành tại Pearl Residence Cửa Lò

Khám phá đặc quyền sống – đầu tư song hành tại Pearl Residence Cửa Lò

Tọa lạc ngay trung tâm biển Cửa Lò, Pearl Residence mang đến cho chủ nhân những đặc quyền khác biệt – từ trải nghiệm sống chuẩn nghỉ dưỡng cho đến tiềm năng tăng giá trị bền vững trong tương lai.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 14:03

Vietjet khởi động chuỗi ưu đãi “Biết ơn mình” với triệu vé bay giảm giá đến 100%

Vietjet khởi động chuỗi ưu đãi “Biết ơn mình” với triệu vé bay giảm giá đến 100%

Vietjet tưng bừng đón mùa lễ hội cuối năm và Tết, Vietjet mang đến chương trình ưu đãi lớn nhất năm “Biết ơn mình bằng hành trình trên mây”, dành tặng khách hàng triệu vé bay giảm đến 100% (chưa bao gồm thuế, phí) tặng thêm 20kg hành lý ký gửi cùng nhiều khuyến mãi hấp dẫn khác.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 14:02

Ocean City - Đại đô thị biển phồn vinh trên tâm mạch di sản Thăng Long - Phố Hiến

Ocean City - Đại đô thị biển phồn vinh trên tâm mạch di sản Thăng Long - Phố Hiến

Nằm giữa hai miền di sản rực rỡ nhất trên dải sông Hồng - Thăng Long nghìn năm văn hiến và Phố Hiến vang danh một thời, Ocean City như một biểu tượng của tương lai phồn thịnh.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 14:02

EVNNPT làm việc với Tổ chức Tài chính Quốc tế

EVNNPT làm việc với Tổ chức Tài chính Quốc tế

Mới đây, Phó Tổng giám đốc EVNNPT Hoàng Văn Tuyên đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), thành viên của nhóm Ngân hàng Thế giới (World Bank) do bà Elvira Morella - Giám đốc Bộ phận tư vấn quốc gia và kinh tế (CAE), khu vực Đông Á - Thái Bình Dương làm trưởng đoàn.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 12:17

F88 nhận cú đúp giải thưởng Môi trường làm việc năm 2025

F88 nhận cú đúp giải thưởng Môi trường làm việc năm 2025

Trong Hội nghị Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam® 2025 ngày 19/11 tại TpHCM, F88 được Anphabe vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam và Doanh nghiệp sở hữu Nguồn nhân lực hạnh phúc. Đây được xem như sự ghi nhận những nỗ lực bền bỉ trong hơn một thập kỷ nhằm tạo dựng môi trường làm việc lấy con người làm trọng tâm.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 11:24

Dương Kinh cất cánh nhờ hạ tầng 5 trụ cột và cú hích Vinhomes Golden City

Dương Kinh cất cánh nhờ hạ tầng 5 trụ cột và cú hích Vinhomes Golden City

Hải Phòng đang trải qua một chu kỳ chuyển dịch mạnh khi cấu trúc đô thị được tái định hình sau sáp nhập. Sự thay đổi về quy hoạch kéo theo một làn sóng đầu tư mới hướng về các khu vực giàu dư địa, trong đó có Dương Kinh ở phía Đông Nam thành phố - nơi hạ tầng, cảng biển, khu kinh tế và các dự án đô thị đẳng cấp quốc tế như Vinhomes Golden City cùng hội tụ.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 11:23

Ngân hàng vào cuộc cùng ngành Thuế đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi

Ngân hàng vào cuộc cùng ngành Thuế đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi

Không chỉ cung cấp các giải pháp hỗ trợ thanh toán, nhiều ngân hàng đã ký thoải thuận hợp tác với Cục Thuế để đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai…

Doanh nghiệp - 21/11/2025 11:21

Vietjet, FPT trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025”

Vietjet, FPT trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025”

Hãng hàng không Vietjet tiếp tục được vinh danh trong Top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức dưới sự bảo trợ của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Giải thưởng ghi nhận những nỗ lực nhất quán của Vietjet trong việc kiến tạo môi trường làm việc quốc tế hiện đại, hạnh phúc và giàu cảm hứng cho hơn 9.000 nhân sự đến từ 66 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 11:20

MSB ra mắt thẻ Mastercard Green World: Cánh cửa 'Tinh hoa hành trình xanh'

MSB ra mắt thẻ Mastercard Green World: Cánh cửa 'Tinh hoa hành trình xanh'

Hà Nội, ngày 19/11/2025 – Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa chính thức công bố chiến lược dành cho phân khúc khách hàng thu nhập cao (Affluent) và ra mắt thẻ tín dụng MSB Mastercard Green World.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 08:38