Nữ CEO 9x người Mường và khát vọng đưa đặc sản thịt chua Phú Thọ ra quốc tế

QUANG TUYỀN
07:22 20/10/2023

Doanh nhân Nguyễn Thị Thu Hoa – CEO Trường Foods cho hay đang nghiên cứu quy trình sản xuất thịt chua sao cho có thể bảo quản sản phẩm tối thiểu 6 tháng để xuất khẩu ra thế giới, góp phần quảng bá thương hiệu đặc sản trong nước.

Nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Nhadautu.vn có dịp chia sẻ với CEO Nguyễn Thị Thu Hoa (SN 1992, Phú Thọ), là nhà sáng lập Công ty Trường Foods, chuyên sản xuất và phân phối thịt chua – đặc sản tỉnh Phú Thọ. Khởi nghiệp từ khi còn rất trẻ, nhưng hành trình khởi nghiệp của cô gái xinh đẹp người Mường không hề “trải hoa hồng” như nhiều người vẫn nghĩ. Sau mỗi lần thất bại, nữ doanh nhân trẻ lại tìm cách đứng dậy, kiên định trên con đường phát triển và bảo tồn giá trị văn hóa của đặc sản quê hương.

Chưa từng nghĩ bán thịt chua là sự nghiệp lâu dài

Bắt đầu nhen nhóm ý định kinh doanh từ năm 18 tuổi, nhưng chị Nguyễn Thị Thu Hoa cho hay, bản thân chưa từng có suy nghĩ sẽ gắn bó lâu dài với công việc này. Nhận thức được cần phải có một công việc để kiếm tiền, trang trải cuộc sống, thay vì lựa chọn “làm công ăn lương”, chị Hoa nảy ra ý định kinh doanh một sản phẩm có sẵn tại địa phương, đó là thịt chua.

“Tôi thấy người ta nói nghề chọn người chứ người không chọn nghề là đúng. Thời điểm đó, tôi hoàn toàn không có sự lựa chọn nào. Tôi chỉ nghĩ đơn giản là mình phải kiếm tiền, và kiếm bằng chính những nguồn lực có sẵn bên mình. Lúc đó thịt chua còn chưa thịnh hành như bây giờ. Nó là đặc sản của thị trấn thôi chứ chưa nói đến huyện, thậm chí các tỉnh lân cận còn chưa biết thịt chua là gì”, chị Hoa cho hay.

Ceo nguyen thi thu hoa 1

Nhận thấy thịt chua là sản phẩm tiềm năng nên chị Hoa quyết tâm tập trung tìm tòi, cải tiến công thức để phát triển loại sản phẩm này. Ảnh: NVCC

Trong quá trình kinh doanh, chị cảm thấy vui và hạnh phúc khi được cầm những đồng tiền do chính tay mình kiếm và nhận được những lời khen từ các khách hàng “ruột”.

Ban đầu, chị làm thịt chua không theo một công thức nào. Cách nêm nếm cũng rất đơn giản, cho khoảng 10 - 15kg thịt vào cái chậu rồi thêm gia vị bằng cách áng chừng như muối cà, muối dưa. Khi ấy, ngày chị cũng chỉ bán được khoảng 2 - 3 hộp thịt.

Sau khoảng hơn 1 năm bán hàng, nhận thấy đây là sản phẩm tiềm năng, chị quyết tâm tập trung vào để tìm tòi, cải tiến công thức cũng như cách bảo quản và cách bán ra thị trường để phát triển loại sản phẩm này.

Trải qua thời gian dài nghiên cứu, tìm hiểu và dựa vào những ý kiến góp ý của khách hàng, chị Hoa đã tìm được công thức thịt chua cải tiến. Tuy nhiên, trước khi đạt được thành công này, chị đã rất nhiều lần thất bại.

“Trong giai đoạn đầu thử công thức, không biết bao nhiêu mẻ thịt đổ xuống sông vì tôi thất bại. Có những thất bại bằng số tiền lợi nhuận cả tháng. Tuy nhiên, tôi đã cố gắng tiết kiệm, làm được đồng nào là tái đầu tư. Nếu không tái đầu tư, không chịu đổi mới sáng tạo thì không có ngày hôm nay”, chị Hoa nói.

Sau khi thành công tìm được công thức thịt chua cải tiến, năm 2014, cô gái trẻ quyết định đi đăng ký thương hiệu Trường Foods với mong muốn xây dựng một công ty thực phẩm trường tồn. Đến năm 2015, Công ty Trường Foods được thành lập.

Tự tin sản phẩm luôn “đứng vững” dù giá thành cao

Bước chân vào con đường khởi nghiệp, chị Hoa mới nhận thấy kinh doanh sản phẩm truyền thống là một hành trình vô cùng vất vả, đặc biệt với phụ nữ. Theo chị, đặc sản địa phương thường không phải là món ăn một lần mà thấy hợp khẩu vị luôn.

“Có rất nhiều khách hàng đã từng nói với tôi rằng, lần đầu ăn họ không hề cảm thấy ngon. Nhưng đến khi họ ăn đến lần thứ 2, thứ 3 thì họ lại đâm ra “nghiện”, luôn cảm thấy nhớ đến món ăn này”, nữ doanh nhân chia sẻ.

Về việc sản phẩm thịt chua Trường Food được biết đến như một đặc sản của Phú Thọ, chị Hoa cho rằng, bản thân vừa cảm thấy tự hào nhưng cũng đồng thời cảm thấy áp lực vì phải cố gắng hơn nữa cho đặc sản quê hương, đặc sản dân tộc.

Ceo nguyen thi thu hoa 2

Bà chủ Công ty Trường Foods khẳng định thịt chua của mình tập trung vào chất lượng sản phẩm từ khâu nguyên liệu cho đến quy trình sản xuất và vệ sinh an toàn thực phẩm. Ảnh: NVCC

Theo nữ CEO, sản phẩm truyền thống mang tính đặc trưng của vùng miền, nên không phải ai dùng cũng thấy thích. Hơn nữa, đây cũng không phải là sản phẩm thiết yếu mà ai cũng cần phải sử dụng. Vì đã mang danh là sản phẩm địa phương, nên khi đưa sản phẩm ra đến các tỉnh thành khác, chị phải truyền thông để cho người ta biết đấy là đặc sản của khu vực mình, có sự khác biệt như thế nào so với các sản phẩm khác.

Trong thời gian tới, tôi mong muốn đưa sản phẩm thịt chua của mình xuất khẩu sang các nước trên thế giới.

CEO Nguyễn Thị Thu Hoa

Về giá của sản phẩm thịt chua Trường Foods, chị Hoa nhận định sẽ đắt hơn các loại thịt khác trên thị trường từ 25% -30%. Bởi thịt chua Trường Foods tập trung vào chất lượng sản phẩm từ khâu nguyên liệu cho đến quy trình sản xuất và vệ sinh an toàn thực phẩm.

“Quan điểm của tôi là giá tiền sẽ đi liền với giá trị. Sản phẩm thịt chua truyền thống chỉ bảo quản được từ 5-7 ngày nhưng chúng tôi đã nghiên cứu để tìm ra cách bảo quản được 2 tháng trong ngăn mát tủ lạnh. Điều này cho thấy quy trình sản xuất của chúng tôi phải rất nghiêm ngặt và vệ sinh an toàn thực phẩm thì mới có thể bảo quản được.

Nguyên liệu sản xuất của bên tôi 100% đạt tiêu chuẩn Vietgap, tất cả nguyên liệu đều qua kiểm dịch và kiểm định. Sản phẩm được sản xuất trong nhà máy khép kín đạt tiêu chuẩn ISO về vệ sinh an toàn thực phẩm quốc tế”, chị Hoa khẳng định.

Chính từ sự khác biệt về chất lượng sản phẩm, thịt chua của Trường Foods dù giá thành cao hơn nhưng vẫn được đại đa số người tiêu dùng tin tưởng do giữ được đúng hương vị truyền thống cùng với chất lượng đảm bảo. Sản phẩm này đang chiếm 50 % thị phần thịt chua tại tỉnh Phú Thọ và các tỉnh lân cận.

Không những thế, doanh nhân Nguyễn Thị Thu Hoa còn mong muốn đặc sản Phú Thọ sẽ vươn xa hơn, không chỉ trong nước mà cả thị trường quốc tế và khách hàng trước mắt là những người Việt ở xa Tổ quốc. "Chúng tôi đang nghiên cứu công nghệ bảo quản không sử dụng chất bảo quản mà sản phẩm vẫn có thể để được tối thiểu 6 tháng. Để làm được điều này, chúng tôi đã nỗ lực cố gắng từng ngày và hiện giờ đang có những tín hiệu khả quan”, chị Hoa nói.

Phụ nữ phải biết tự đứng trên đôi chân của mình

Là phụ nữ dấn thân vào kinh doanh, nữ doanh nhân hiểu được rất nhiều những khó khăn, vất vả mà các chị em phải trải qua, đặc biệt là trong việc cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình.

Nhớ lại quãng thời gian khởi nghiệp, chị không có tiền, không có kiến thức, không ai hỗ trợ, mọi thứ đều phải “lên Google” để tìm hiểu. Kết hôn sớm, chị vừa phải lo “cơm áo gạo tiền”, vừa phải chu toàn gia đình, chăm sóc con cái.

“Có những thời điểm, 4h sáng tôi đã phải dậy sớm, ra chợ để lấy thịt xong về, vội vàng nấu ăn sáng cho gia đình, sau đó đưa con đi học. Đàn ông thông thường chỉ phải lo tập trung vào việc phát triển sự nghiệp, nhưng phụ nữ lại phải lo nội trợ gia đình, con cái, học hành, sau đó lại quay ra công việc. Có những ngày tôi chỉ ngủ 2 - 3 tiếng thôi, cứ triền miên như thế nên rất ảnh hưởng đến sức khỏe”.

Theo chị Hoa, việc phải cân bằng giữa cả 2 việc sự nghiệp và gia đình là điều rất khó. Ở thời điểm cần cái gì hơn thì nên tập trung cho cái đó. Tuy nhiên, tập trung cho kinh doanh không có nghĩa không chăm lo tốt được cho gia đình.

“Quan điểm của tôi vẫn là phụ nữ phải tự lập, tự mình làm ra kinh tế của mình để có giá trị của riêng mình. Bởi thời buổi bây giờ, tiền tuy không mua được tất cả nhưng không có tiền thì sẽ chỉ vất vả thôi”, nữ CEO bày tỏ.

Ceo nguyen thi thu hoa 3

Sở hữu ngoại hình ưa nhìn, nên trong hành trình kinh doanh của mình, nữ doanh nhân cũng gặp không ít những cám dỗ. Tuy nhiên, bản lĩnh của người phụ nữ đã giúp chị vượt qua được những điều đó.

“Tôi muốn gửi thông điệp đến các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn nữ rằng, khi mà mình vượt qua được những cám dỗ đấy, tự đứng lên bằng đôi chân thì mình sẽ có một giá trị rất lớn. Là phụ nữ, đừng nên dựa dẫm vào ai mà hãy đi lên từ đôi chân của mình. Đó mới là điều khiến cho người khác phải nể phục”, chị Hoa nhắn nhủ.

Bằng những nỗ lực của mình, vừa qua, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Thu Hoa vinh dự lọt vào Top 10 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng 2022. Điều này khiến chị cảm thấy rất vinh dự và thấy bản thân cần phải cố gắng làm tốt hơn nữa.

“Việc được nhận bằng khen của Thủ tướng làm tôi thấy sự nỗ lực, cống hiến tuổi thanh xuân của mình đã được ghi nhận. Một phần nào đó công việc mình làm đã tạo ra được nhiều công ăn, việc làm cho người dân địa phương, cho các đại lý và nhà phân phối. Nghĩ đến điều này mỗi ngày là động lực để tôi luôn cố gắng hơn nữa”, chủ thương hiệu thịt chua Trường Foods chia sẻ.

  • Cùng chuyên mục
Cơn sốt của giá bạc sẽ tới đâu?

Cơn sốt của giá bạc sẽ tới đâu?

Giá bạc thường tăng theo khi giá vàng đi lên vì cả hai đều được coi là tài sản trú ẩn an toàn. Theo dự báo của Ngân hàng Bank of America, giá bạc có thể lên tới 65 USD/ounce trong năm 2026.

Thị trường - 23/10/2025 15:47

Soi tiến độ hai dự án hàng hiệu Noble Crystal của Sunshine Group tại Hà Nội

Soi tiến độ hai dự án hàng hiệu Noble Crystal của Sunshine Group tại Hà Nội

Tại hai cực phát triển năng động của Thủ đô là Tây Hồ Tây và Long Biên, Sunshine Group đang tăng tốc hoàn thiện hai dự án hàng hiệu Noble Crystal Tay Ho WorldHotels Residence và Noble Crystal Long Bien, hé lộ diện mạo những không gian sống sang trọng và đẳng cấp bậc nhất hiện nay tại Hà Nội.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 15:47

Ông Trump hy vọng đạt được thỏa thuận 'về mọi thứ' với Trung Quốc

Ông Trump hy vọng đạt được thỏa thuận 'về mọi thứ' với Trung Quốc

Các vấn đề Tổng thống Trump dự kiến đề cập với phía Trung Quốc có thể bao gồm đậu tương, vũ khí hạt nhân và các thức chấm dứt cuộc chiến tại Ukraine.

Thị trường - 23/10/2025 14:58

Agribank - Chủ động kiến tạo ngân hàng số, đưa dịch vụ đến từng người dân

Agribank - Chủ động kiến tạo ngân hàng số, đưa dịch vụ đến từng người dân

Trên nền tảng định hướng chiến lược của Nghị quyết 57-NQ/TW, cùng Kế hoạch 77-KH/ĐU ban hành ngày 28/2/2025 và Chương trình hành động 40486/NHNo-NHS ngày 26/3/2025, Agribank đang kiến tạo cơ chế triển khai rõ ràng, đặt công nghệ là xương sống, tổ chức là khung, con người là lực lượng, bảo mật là lá chắn, với mục tiêu cuối cùng là đưa dịch vụ số đến tận từng người dân và "không để ai bị bỏ lại phía sau".

Doanh nghiệp - 23/10/2025 13:46

Vinamilk và hành trình sẻ chia với người dân hậu thiên tai

Vinamilk và hành trình sẻ chia với người dân hậu thiên tai

Với tinh thần "Bạn góp một – Vinamilk góp một", chương trình "Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025" do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 13:42

Huy động vốn quốc tế giá rẻ: Nền tảng tạo lợi thế cạnh tranh bền vững cho VPBankS

Huy động vốn quốc tế giá rẻ: Nền tảng tạo lợi thế cạnh tranh bền vững cho VPBankS

Liên tiếp lập kỷ lục huy động vốn quốc tế với tổng quy mô 400 triệu USD chỉ trong năm 2025, VPBankS đang khẳng định uy tín và năng lực vươn tầm khu vực.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 13:38

EVNGENCO1 đề xuất đầu tư cụm dự án năng lượng xanh gần 1.500 MW tại Lâm Đồng

EVNGENCO1 đề xuất đầu tư cụm dự án năng lượng xanh gần 1.500 MW tại Lâm Đồng

Ngày 22/10, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng, đoàn công tác Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã đề xuất đầu tư cụm dự án năng lượng xanh có tổng công suất gần 1.500 MW.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 13:37

NCB lọt Top 10 'Doanh nghiệp được yêu thích 2025' ngành tài chính - ngân hàng Việt Nam

NCB lọt Top 10 'Doanh nghiệp được yêu thích 2025' ngành tài chính - ngân hàng Việt Nam

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa được vinh danh tại 4 hạng mục giải thưởng trong khuôn khổ Chương trình "Doanh nghiệp yêu thích – Enterprise of Choice 2025", khẳng định vị thế thương hiệu uy tín và môi trường làm việc hấp dẫn hàng đầu trong ngành tài chính ngân hàng tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 12:59


TH tiên phong đưa tiêu chuẩn quốc tế vào nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam

TH tiên phong đưa tiêu chuẩn quốc tế vào nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam

Chia sẻ tại Hội nghị Hữu cơ Châu Á, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH cho biết, từ năm 2013, TH đã triển khai hoạt động bài bản về phát triển sản xuất hữu cơ theo các tiêu chuẩn và chứng nhận quốc tế. Đặc biệt, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK cũng là doanh nghiệp đầu tiên chuyển đổi đàn bò sữa sang chăn nuôi hữu cơ tiêu chuẩn quốc tế ngay tại Việt Nam.

Thị trường - 23/10/2025 12:24

FiinRatings nâng xếp hạng tín nhiệm F88 nhờ cải thiện khả năng huy động vốn và thanh khoản

FiinRatings nâng xếp hạng tín nhiệm F88 nhờ cải thiện khả năng huy động vốn và thanh khoản

F88 vừa được FiinRatings nâng điểm xếp hạng tín nhiệm từ mức “BBB-” lên mức "BBB" với triển vọng xếp hạng "Ổn định" nhờ khả năng huy động vốn và cải thiện thanh khoản.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 11:20

Quy hoạch nguồn nước liên vùng - chìa khóa sống còn cho Đồng bằng sông Cửu Long

Quy hoạch nguồn nước liên vùng - chìa khóa sống còn cho Đồng bằng sông Cửu Long

Khi biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, và các công trình khai thác thượng nguồn sông Mekong làm giảm dòng chảy, việc hình thành một quy hoạch nước liên vùng, lấy nước, điều tiết và cấp nước thô quy mô lớn đã không còn là lựa chọn, mà là điều kiện sống còn cho 18 triệu dân vùng hạ lưu.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 10:44

Tasco và VETC ra mắt VETC Loyalty, triển khai gói ưu đãi 40 tỷ đồng

Tasco và VETC ra mắt VETC Loyalty, triển khai gói ưu đãi 40 tỷ đồng

Ngày 10/9/2025, tại Hà Nội, Công ty cổ phần Tasco và Công ty trách nhiệm hữu hạn VETC Digital chính thức ra mắt VETC Loyalty, chương trình khách hàng thân thiết toàn diện đầu tiên dành riêng cho cộng đồng chủ sở hữu ô-tô tại Việt Nam với gói ưu đãi lên đến 40 tỷ đồng.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 09:48

Các quan chức hàng đầu Mỹ đến Malaysia để đàm phán thương mại với Trung Quốc

Các quan chức hàng đầu Mỹ đến Malaysia để đàm phán thương mại với Trung Quốc

Đây sẽ là lần thứ năm quan chức cấp cao của hai bên gặp nhau để bàn về thương mại sau khi Tổng thống Trump công bố chính sách thuế quan mới vào tháng 4.

Thị trường - 23/10/2025 08:41

Phát triển cộng đồng, kiến tạo hạnh phúc đô thị bằng trải nghiệm kết nối

Phát triển cộng đồng, kiến tạo hạnh phúc đô thị bằng trải nghiệm kết nối

Trong thời đại số hóa, sự quan tâm sẻ chia và gắn kết là yếu tố quan trọng tạo nên hạnh phúc. Là một nhà phát triển đô thị, ROX Group đang nỗ lực "vun trồng hạnh phúc" cho cư dân bằng chuỗi hoạt động gắn kết, khơi dậy tinh thần sẻ chia và văn hóa sống đẹp.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 08:33

Ngành nước sạch 'khát' 1,6 tỷ USD để phát triển kinh tế tuần hoàn

Ngành nước sạch 'khát' 1,6 tỷ USD để phát triển kinh tế tuần hoàn

Các chuyên gia cho rằng, kinh tế tuần hoàn là lời giải chính xác cho ngành nước trước những thách thức về biến đổi khí hậu. Để làm được điều này, cần 38.000 tỷ đồng (khoảng 1,6 tỷ USD) đầu tư đến 2030.

Thị trường - 23/10/2025 07:00

Thị trường vàng: Cung không đáp ứng cầu, đề xuất tách đối tượng để áp thuế giao dịch

Thị trường vàng: Cung không đáp ứng cầu, đề xuất tách đối tượng để áp thuế giao dịch

“Có tình trạng cửa hàng vàng nhận đến 1.000 đơn/ngày nhưng chỉ đáp ứng được 500 đơn” – chuyên gia kinh tế TS. Ngô Trí Long chia sẻ, phản ánh sức nóng chưa từng có của thị trường vàng trong bối cảnh giá kim loại quý này liên tục lập đỉnh mới.

Thị trường - 22/10/2025 16:55