Nữ CEO 9x người Mường và khát vọng đưa đặc sản thịt chua Phú Thọ ra quốc tế

QUANG TUYỀN
07:22 20/10/2023

Doanh nhân Nguyễn Thị Thu Hoa – CEO Trường Foods cho hay đang nghiên cứu quy trình sản xuất thịt chua sao cho có thể bảo quản sản phẩm tối thiểu 6 tháng để xuất khẩu ra thế giới, góp phần quảng bá thương hiệu đặc sản trong nước.

Nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Nhadautu.vn có dịp chia sẻ với CEO Nguyễn Thị Thu Hoa (SN 1992, Phú Thọ), là nhà sáng lập Công ty Trường Foods, chuyên sản xuất và phân phối thịt chua – đặc sản tỉnh Phú Thọ. Khởi nghiệp từ khi còn rất trẻ, nhưng hành trình khởi nghiệp của cô gái xinh đẹp người Mường không hề “trải hoa hồng” như nhiều người vẫn nghĩ. Sau mỗi lần thất bại, nữ doanh nhân trẻ lại tìm cách đứng dậy, kiên định trên con đường phát triển và bảo tồn giá trị văn hóa của đặc sản quê hương.

Chưa từng nghĩ bán thịt chua là sự nghiệp lâu dài

Bắt đầu nhen nhóm ý định kinh doanh từ năm 18 tuổi, nhưng chị Nguyễn Thị Thu Hoa cho hay, bản thân chưa từng có suy nghĩ sẽ gắn bó lâu dài với công việc này. Nhận thức được cần phải có một công việc để kiếm tiền, trang trải cuộc sống, thay vì lựa chọn “làm công ăn lương”, chị Hoa nảy ra ý định kinh doanh một sản phẩm có sẵn tại địa phương, đó là thịt chua.

“Tôi thấy người ta nói nghề chọn người chứ người không chọn nghề là đúng. Thời điểm đó, tôi hoàn toàn không có sự lựa chọn nào. Tôi chỉ nghĩ đơn giản là mình phải kiếm tiền, và kiếm bằng chính những nguồn lực có sẵn bên mình. Lúc đó thịt chua còn chưa thịnh hành như bây giờ. Nó là đặc sản của thị trấn thôi chứ chưa nói đến huyện, thậm chí các tỉnh lân cận còn chưa biết thịt chua là gì”, chị Hoa cho hay.

Ceo nguyen thi thu hoa 1

Nhận thấy thịt chua là sản phẩm tiềm năng nên chị Hoa quyết tâm tập trung tìm tòi, cải tiến công thức để phát triển loại sản phẩm này. Ảnh: NVCC

Trong quá trình kinh doanh, chị cảm thấy vui và hạnh phúc khi được cầm những đồng tiền do chính tay mình kiếm và nhận được những lời khen từ các khách hàng “ruột”.

Ban đầu, chị làm thịt chua không theo một công thức nào. Cách nêm nếm cũng rất đơn giản, cho khoảng 10 - 15kg thịt vào cái chậu rồi thêm gia vị bằng cách áng chừng như muối cà, muối dưa. Khi ấy, ngày chị cũng chỉ bán được khoảng 2 - 3 hộp thịt.

Sau khoảng hơn 1 năm bán hàng, nhận thấy đây là sản phẩm tiềm năng, chị quyết tâm tập trung vào để tìm tòi, cải tiến công thức cũng như cách bảo quản và cách bán ra thị trường để phát triển loại sản phẩm này.

Trải qua thời gian dài nghiên cứu, tìm hiểu và dựa vào những ý kiến góp ý của khách hàng, chị Hoa đã tìm được công thức thịt chua cải tiến. Tuy nhiên, trước khi đạt được thành công này, chị đã rất nhiều lần thất bại.

“Trong giai đoạn đầu thử công thức, không biết bao nhiêu mẻ thịt đổ xuống sông vì tôi thất bại. Có những thất bại bằng số tiền lợi nhuận cả tháng. Tuy nhiên, tôi đã cố gắng tiết kiệm, làm được đồng nào là tái đầu tư. Nếu không tái đầu tư, không chịu đổi mới sáng tạo thì không có ngày hôm nay”, chị Hoa nói.

Sau khi thành công tìm được công thức thịt chua cải tiến, năm 2014, cô gái trẻ quyết định đi đăng ký thương hiệu Trường Foods với mong muốn xây dựng một công ty thực phẩm trường tồn. Đến năm 2015, Công ty Trường Foods được thành lập.

Tự tin sản phẩm luôn “đứng vững” dù giá thành cao

Bước chân vào con đường khởi nghiệp, chị Hoa mới nhận thấy kinh doanh sản phẩm truyền thống là một hành trình vô cùng vất vả, đặc biệt với phụ nữ. Theo chị, đặc sản địa phương thường không phải là món ăn một lần mà thấy hợp khẩu vị luôn.

“Có rất nhiều khách hàng đã từng nói với tôi rằng, lần đầu ăn họ không hề cảm thấy ngon. Nhưng đến khi họ ăn đến lần thứ 2, thứ 3 thì họ lại đâm ra “nghiện”, luôn cảm thấy nhớ đến món ăn này”, nữ doanh nhân chia sẻ.

Về việc sản phẩm thịt chua Trường Food được biết đến như một đặc sản của Phú Thọ, chị Hoa cho rằng, bản thân vừa cảm thấy tự hào nhưng cũng đồng thời cảm thấy áp lực vì phải cố gắng hơn nữa cho đặc sản quê hương, đặc sản dân tộc.

Ceo nguyen thi thu hoa 2

Bà chủ Công ty Trường Foods khẳng định thịt chua của mình tập trung vào chất lượng sản phẩm từ khâu nguyên liệu cho đến quy trình sản xuất và vệ sinh an toàn thực phẩm. Ảnh: NVCC

Theo nữ CEO, sản phẩm truyền thống mang tính đặc trưng của vùng miền, nên không phải ai dùng cũng thấy thích. Hơn nữa, đây cũng không phải là sản phẩm thiết yếu mà ai cũng cần phải sử dụng. Vì đã mang danh là sản phẩm địa phương, nên khi đưa sản phẩm ra đến các tỉnh thành khác, chị phải truyền thông để cho người ta biết đấy là đặc sản của khu vực mình, có sự khác biệt như thế nào so với các sản phẩm khác.

Trong thời gian tới, tôi mong muốn đưa sản phẩm thịt chua của mình xuất khẩu sang các nước trên thế giới.

CEO Nguyễn Thị Thu Hoa

Về giá của sản phẩm thịt chua Trường Foods, chị Hoa nhận định sẽ đắt hơn các loại thịt khác trên thị trường từ 25% -30%. Bởi thịt chua Trường Foods tập trung vào chất lượng sản phẩm từ khâu nguyên liệu cho đến quy trình sản xuất và vệ sinh an toàn thực phẩm.

“Quan điểm của tôi là giá tiền sẽ đi liền với giá trị. Sản phẩm thịt chua truyền thống chỉ bảo quản được từ 5-7 ngày nhưng chúng tôi đã nghiên cứu để tìm ra cách bảo quản được 2 tháng trong ngăn mát tủ lạnh. Điều này cho thấy quy trình sản xuất của chúng tôi phải rất nghiêm ngặt và vệ sinh an toàn thực phẩm thì mới có thể bảo quản được.

Nguyên liệu sản xuất của bên tôi 100% đạt tiêu chuẩn Vietgap, tất cả nguyên liệu đều qua kiểm dịch và kiểm định. Sản phẩm được sản xuất trong nhà máy khép kín đạt tiêu chuẩn ISO về vệ sinh an toàn thực phẩm quốc tế”, chị Hoa khẳng định.

Chính từ sự khác biệt về chất lượng sản phẩm, thịt chua của Trường Foods dù giá thành cao hơn nhưng vẫn được đại đa số người tiêu dùng tin tưởng do giữ được đúng hương vị truyền thống cùng với chất lượng đảm bảo. Sản phẩm này đang chiếm 50 % thị phần thịt chua tại tỉnh Phú Thọ và các tỉnh lân cận.

Không những thế, doanh nhân Nguyễn Thị Thu Hoa còn mong muốn đặc sản Phú Thọ sẽ vươn xa hơn, không chỉ trong nước mà cả thị trường quốc tế và khách hàng trước mắt là những người Việt ở xa Tổ quốc. "Chúng tôi đang nghiên cứu công nghệ bảo quản không sử dụng chất bảo quản mà sản phẩm vẫn có thể để được tối thiểu 6 tháng. Để làm được điều này, chúng tôi đã nỗ lực cố gắng từng ngày và hiện giờ đang có những tín hiệu khả quan”, chị Hoa nói.

Phụ nữ phải biết tự đứng trên đôi chân của mình

Là phụ nữ dấn thân vào kinh doanh, nữ doanh nhân hiểu được rất nhiều những khó khăn, vất vả mà các chị em phải trải qua, đặc biệt là trong việc cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình.

Nhớ lại quãng thời gian khởi nghiệp, chị không có tiền, không có kiến thức, không ai hỗ trợ, mọi thứ đều phải “lên Google” để tìm hiểu. Kết hôn sớm, chị vừa phải lo “cơm áo gạo tiền”, vừa phải chu toàn gia đình, chăm sóc con cái.

“Có những thời điểm, 4h sáng tôi đã phải dậy sớm, ra chợ để lấy thịt xong về, vội vàng nấu ăn sáng cho gia đình, sau đó đưa con đi học. Đàn ông thông thường chỉ phải lo tập trung vào việc phát triển sự nghiệp, nhưng phụ nữ lại phải lo nội trợ gia đình, con cái, học hành, sau đó lại quay ra công việc. Có những ngày tôi chỉ ngủ 2 - 3 tiếng thôi, cứ triền miên như thế nên rất ảnh hưởng đến sức khỏe”.

Theo chị Hoa, việc phải cân bằng giữa cả 2 việc sự nghiệp và gia đình là điều rất khó. Ở thời điểm cần cái gì hơn thì nên tập trung cho cái đó. Tuy nhiên, tập trung cho kinh doanh không có nghĩa không chăm lo tốt được cho gia đình.

“Quan điểm của tôi vẫn là phụ nữ phải tự lập, tự mình làm ra kinh tế của mình để có giá trị của riêng mình. Bởi thời buổi bây giờ, tiền tuy không mua được tất cả nhưng không có tiền thì sẽ chỉ vất vả thôi”, nữ CEO bày tỏ.

Ceo nguyen thi thu hoa 3

Sở hữu ngoại hình ưa nhìn, nên trong hành trình kinh doanh của mình, nữ doanh nhân cũng gặp không ít những cám dỗ. Tuy nhiên, bản lĩnh của người phụ nữ đã giúp chị vượt qua được những điều đó.

“Tôi muốn gửi thông điệp đến các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn nữ rằng, khi mà mình vượt qua được những cám dỗ đấy, tự đứng lên bằng đôi chân thì mình sẽ có một giá trị rất lớn. Là phụ nữ, đừng nên dựa dẫm vào ai mà hãy đi lên từ đôi chân của mình. Đó mới là điều khiến cho người khác phải nể phục”, chị Hoa nhắn nhủ.

Bằng những nỗ lực của mình, vừa qua, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Thu Hoa vinh dự lọt vào Top 10 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng 2022. Điều này khiến chị cảm thấy rất vinh dự và thấy bản thân cần phải cố gắng làm tốt hơn nữa.

“Việc được nhận bằng khen của Thủ tướng làm tôi thấy sự nỗ lực, cống hiến tuổi thanh xuân của mình đã được ghi nhận. Một phần nào đó công việc mình làm đã tạo ra được nhiều công ăn, việc làm cho người dân địa phương, cho các đại lý và nhà phân phối. Nghĩ đến điều này mỗi ngày là động lực để tôi luôn cố gắng hơn nữa”, chủ thương hiệu thịt chua Trường Foods chia sẻ.

  • Cùng chuyên mục
Toyota Việt Nam đạt doanh số 1 triệu xe ô tô tại thị trường Việt Nam

Toyota Việt Nam đạt doanh số 1 triệu xe ô tô tại thị trường Việt Nam

Đánh dấu 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam chính thức đạt doanh số bán hàng 1 triệu xe, nộp ngân sách tích lũy hơn 14,4 tỷ USD.

Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:40

CTCP Titan Hải Phòng được chấp thuận chủ trương đầu tư KCN Trấn Dương – Hòa Bình

CTCP Titan Hải Phòng được chấp thuận chủ trương đầu tư KCN Trấn Dương – Hòa Bình

UBND TP. Hải Phòng vừa chính thức phê duyệt chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Trấn Dương - Hòa Bình.

Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:36

Masterise Homes ra mắt căn hộ Marriott phiên bản đặc biệt chưa đến 450 triệu/m2

Masterise Homes ra mắt căn hộ Marriott phiên bản đặc biệt chưa đến 450 triệu/m2

Phiên bản đặc biệt tại tòa Lake tiếp nối chuẩn sống hàng hiệu Marriott trung tâm Phường Sài Gòn, với tiện ích được nâng cấp nhằm nâng tầm trải nghiệm sống siêu sang - những giá trị định hình vị thế tiên phong của Grand Marina, Saigon trong phân khúc BĐS hàng hiệu tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:36

Đảo Châu Âu – Eco Central Park: Biệt thự compound định danh của nhà giàu xứ Nghệ

Đảo Châu Âu – Eco Central Park: Biệt thự compound định danh của nhà giàu xứ Nghệ

Không phát triển ồ ạt, lần đầu tiên xuất hiện tại Nghệ An, biệt thự compound (khép kín, riêng biệt) tại Đảo Châu Âu, Eco Central Park không dành cho số đông với những chuẩn mực bậc nhất về không gian sống, trở thành xu hướng sống của giới nhà giàu.

Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:35

Sunshine Group livestream tối 15/7: Chốt giao dịch Nhà phố Noble Palace Tay Thang Long rẻ hơn 2,6 tỷ đồng

Sunshine Group livestream tối 15/7: Chốt giao dịch Nhà phố Noble Palace Tay Thang Long rẻ hơn 2,6 tỷ đồng

Căn nhà phố V8-15A với diện tích đất 55m², diện tích sàn xây dựng gần 250m², giá khởi điểm 6,8 tỷ đồng, tương đương 50% so với giá thị trường đã được “chốt deal” thành công trên sóng livestream của Sunshine Group tối 15/7 với giá 11 tỷ - rẻ hơn 2,6 tỷ so với giá thị trường.

Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:34

PV GAS TRADING: Hành trình trở thành trung tâm trong tích hợp chuỗi giá trị khí PV GAS

PV GAS TRADING: Hành trình trở thành trung tâm trong tích hợp chuỗi giá trị khí PV GAS

Mô hình kinh doanh tích hợp chính là định hướng chiến lược để Công ty Kinh doanh sản phẩm khí (PV GAS TRADING) khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị năng lượng quốc gia và khu vực.

Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:33

Không kịp đàm phán, ông Trump sẽ gửi thư thông báo thuế quan 'nhỉnh hơn 10%' cho các nước

Không kịp đàm phán, ông Trump sẽ gửi thư thông báo thuế quan 'nhỉnh hơn 10%' cho các nước

Cho đến nay, ông Trump đã gửi thư thông báo thuế quan cho hơn 20 đối tác thương mại, bao gồm hầu hết các nước Đông Nam Á.

Thị trường - 16/07/2025 14:30

Jakarta chưa xác nhận mức thuế quan 19% ông Trump thông báo

Jakarta chưa xác nhận mức thuế quan 19% ông Trump thông báo

Indonesia là một trong 25 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ, với kim ngạch hàng hóa song phương đạt 38 tỷ USD vào năm ngoái, trong đó Mỹ chịu thâm hụt 17,9 tỷ USD.

Thị trường - 16/07/2025 12:06

SHB được Great Place To Work chứng nhận là 'Nơi làm việc xuất sắc'

SHB được Great Place To Work chứng nhận là 'Nơi làm việc xuất sắc'

Mới đây, SHB vừa được tổ chức toàn cầu về văn hóa nơi làm việc Great Place To Work chứng nhận là "Nơi làm việc xuất sắc".

Doanh nghiệp - 16/07/2025 10:48

GELEX Electric lãi 1.330 tỷ đồng sau 6 tháng, mảng kinh doanh lõi lãi gấp 2,5 lần cùng kỳ

GELEX Electric lãi 1.330 tỷ đồng sau 6 tháng, mảng kinh doanh lõi lãi gấp 2,5 lần cùng kỳ

Tính đến hết quý II, GELEX Electric đã hoàn thành gần 53% kế hoạch doanh thu và 78,8% mục tiêu lợi nhuận trước thuế cả năm.

Doanh nghiệp - 16/07/2025 10:44

VPBank và LOTTE C&F đánh dấu cột mốc hợp tác mới, gia tăng trải nghiệm khách hàng

VPBank và LOTTE C&F đánh dấu cột mốc hợp tác mới, gia tăng trải nghiệm khách hàng

Ngày 11/7/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Công ty TNHH LOTTE C&F Việt Nam (LOTTE C&F) đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác bền vững thông qua sự kiện ra mắt sản phẩm tài chính tiêu dùng - LOTTE FLEX.

Doanh nghiệp - 16/07/2025 09:00

 'Resort tại gia': Xu hướng sống mới tại Hà Nội

'Resort tại gia': Xu hướng sống mới tại Hà Nội

Sống nghỉ dưỡng ngay tại trung tâm Thủ đô, Long Bien Central mở ra phong cách sống resort giữa phố thị, nơi thiên nhiên, tiện nghi và đẳng cấp cùng hội tụ, kiến tạo chốn an trú lý tưởng cho cư dân tinh hoa.

Doanh nghiệp - 15/07/2025 15:25

Dấu ấn đầu tiên của Meygroup tại thị trường Nam Hà Nội: Giá trị khác biệt đến từ hai chữ 'tận tâm'

Dấu ấn đầu tiên của Meygroup tại thị trường Nam Hà Nội: Giá trị khác biệt đến từ hai chữ "tận tâm"

Tận tâm trong từng chi tiết là nền tảng giúp Meygroup kiến tạo nên những dự án chất lượng, chạm tới kỳ vọng của khách hàng. Không chỉ là triết lý làm nghề, tinh thần ấy còn trở thành giá trị cốt lõi, giúp doanh nghiệp từng bước khẳng định vị thế trên hành trình phát triển bền vững.

Doanh nghiệp - 15/07/2025 12:11

Taseco Land có thêm dự án gần 4.000 tỷ đồng ở Hải Phòng

Taseco Land có thêm dự án gần 4.000 tỷ đồng ở Hải Phòng

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Thủy Nguyên (giai đoạn 1) gần 4.000 tỷ đồng do Công ty CP Khu công nghiệp Taseco Hải Phòng làm chủ đầu tư vừa được thống nhất thông qua chủ trương đầu tư.

Doanh nghiệp - 15/07/2025 10:35

Ông Trump ra tối hậu thư với Nga, đe dọa áp thuế 100%

Ông Trump ra tối hậu thư với Nga, đe dọa áp thuế 100%

Tuyên bố gửi vũ khí cho Ukraine và lời việc đe dọa áp thuế bổ sung đối với Nga đánh dấu sự thay đổi trong sự ủng hộ của ông Trump đối với Ukraine.

Thị trường - 15/07/2025 07:49

Thanh Xuan Valley, điều kỳ diệu độc bản từ thời gian

Thanh Xuan Valley, điều kỳ diệu độc bản từ thời gian

Ngành kiến trúc thế giới từ lâu đã biết rằng, loại chất liệu kiến trúc đắt giá nhất chính là Thời gian. Thanh Xuan Valley được tạo nên bởi chất liệu siêu quý hiếm đó.

Doanh nghiệp - 15/07/2025 07:00