Nữ CEO 9x người Mường và khát vọng đưa đặc sản thịt chua Phú Thọ ra quốc tế
Doanh nhân Nguyễn Thị Thu Hoa – CEO Trường Foods cho hay đang nghiên cứu quy trình sản xuất thịt chua sao cho có thể bảo quản sản phẩm tối thiểu 6 tháng để xuất khẩu ra thế giới, góp phần quảng bá thương hiệu đặc sản trong nước.
Nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Nhadautu.vn có dịp chia sẻ với CEO Nguyễn Thị Thu Hoa (SN 1992, Phú Thọ), là nhà sáng lập Công ty Trường Foods, chuyên sản xuất và phân phối thịt chua – đặc sản tỉnh Phú Thọ. Khởi nghiệp từ khi còn rất trẻ, nhưng hành trình khởi nghiệp của cô gái xinh đẹp người Mường không hề “trải hoa hồng” như nhiều người vẫn nghĩ. Sau mỗi lần thất bại, nữ doanh nhân trẻ lại tìm cách đứng dậy, kiên định trên con đường phát triển và bảo tồn giá trị văn hóa của đặc sản quê hương.
Chưa từng nghĩ bán thịt chua là sự nghiệp lâu dài
Bắt đầu nhen nhóm ý định kinh doanh từ năm 18 tuổi, nhưng chị Nguyễn Thị Thu Hoa cho hay, bản thân chưa từng có suy nghĩ sẽ gắn bó lâu dài với công việc này. Nhận thức được cần phải có một công việc để kiếm tiền, trang trải cuộc sống, thay vì lựa chọn “làm công ăn lương”, chị Hoa nảy ra ý định kinh doanh một sản phẩm có sẵn tại địa phương, đó là thịt chua.
“Tôi thấy người ta nói nghề chọn người chứ người không chọn nghề là đúng. Thời điểm đó, tôi hoàn toàn không có sự lựa chọn nào. Tôi chỉ nghĩ đơn giản là mình phải kiếm tiền, và kiếm bằng chính những nguồn lực có sẵn bên mình. Lúc đó thịt chua còn chưa thịnh hành như bây giờ. Nó là đặc sản của thị trấn thôi chứ chưa nói đến huyện, thậm chí các tỉnh lân cận còn chưa biết thịt chua là gì”, chị Hoa cho hay.
Trong quá trình kinh doanh, chị cảm thấy vui và hạnh phúc khi được cầm những đồng tiền do chính tay mình kiếm và nhận được những lời khen từ các khách hàng “ruột”.
Ban đầu, chị làm thịt chua không theo một công thức nào. Cách nêm nếm cũng rất đơn giản, cho khoảng 10 - 15kg thịt vào cái chậu rồi thêm gia vị bằng cách áng chừng như muối cà, muối dưa. Khi ấy, ngày chị cũng chỉ bán được khoảng 2 - 3 hộp thịt.
Sau khoảng hơn 1 năm bán hàng, nhận thấy đây là sản phẩm tiềm năng, chị quyết tâm tập trung vào để tìm tòi, cải tiến công thức cũng như cách bảo quản và cách bán ra thị trường để phát triển loại sản phẩm này.
Trải qua thời gian dài nghiên cứu, tìm hiểu và dựa vào những ý kiến góp ý của khách hàng, chị Hoa đã tìm được công thức thịt chua cải tiến. Tuy nhiên, trước khi đạt được thành công này, chị đã rất nhiều lần thất bại.
“Trong giai đoạn đầu thử công thức, không biết bao nhiêu mẻ thịt đổ xuống sông vì tôi thất bại. Có những thất bại bằng số tiền lợi nhuận cả tháng. Tuy nhiên, tôi đã cố gắng tiết kiệm, làm được đồng nào là tái đầu tư. Nếu không tái đầu tư, không chịu đổi mới sáng tạo thì không có ngày hôm nay”, chị Hoa nói.
Sau khi thành công tìm được công thức thịt chua cải tiến, năm 2014, cô gái trẻ quyết định đi đăng ký thương hiệu Trường Foods với mong muốn xây dựng một công ty thực phẩm trường tồn. Đến năm 2015, Công ty Trường Foods được thành lập.
Tự tin sản phẩm luôn “đứng vững” dù giá thành cao
Bước chân vào con đường khởi nghiệp, chị Hoa mới nhận thấy kinh doanh sản phẩm truyền thống là một hành trình vô cùng vất vả, đặc biệt với phụ nữ. Theo chị, đặc sản địa phương thường không phải là món ăn một lần mà thấy hợp khẩu vị luôn.
“Có rất nhiều khách hàng đã từng nói với tôi rằng, lần đầu ăn họ không hề cảm thấy ngon. Nhưng đến khi họ ăn đến lần thứ 2, thứ 3 thì họ lại đâm ra “nghiện”, luôn cảm thấy nhớ đến món ăn này”, nữ doanh nhân chia sẻ.
Về việc sản phẩm thịt chua Trường Food được biết đến như một đặc sản của Phú Thọ, chị Hoa cho rằng, bản thân vừa cảm thấy tự hào nhưng cũng đồng thời cảm thấy áp lực vì phải cố gắng hơn nữa cho đặc sản quê hương, đặc sản dân tộc.
Theo nữ CEO, sản phẩm truyền thống mang tính đặc trưng của vùng miền, nên không phải ai dùng cũng thấy thích. Hơn nữa, đây cũng không phải là sản phẩm thiết yếu mà ai cũng cần phải sử dụng. Vì đã mang danh là sản phẩm địa phương, nên khi đưa sản phẩm ra đến các tỉnh thành khác, chị phải truyền thông để cho người ta biết đấy là đặc sản của khu vực mình, có sự khác biệt như thế nào so với các sản phẩm khác.
Trong thời gian tới, tôi mong muốn đưa sản phẩm thịt chua của mình xuất khẩu sang các nước trên thế giới.
CEO Nguyễn Thị Thu Hoa
Về giá của sản phẩm thịt chua Trường Foods, chị Hoa nhận định sẽ đắt hơn các loại thịt khác trên thị trường từ 25% -30%. Bởi thịt chua Trường Foods tập trung vào chất lượng sản phẩm từ khâu nguyên liệu cho đến quy trình sản xuất và vệ sinh an toàn thực phẩm.
“Quan điểm của tôi là giá tiền sẽ đi liền với giá trị. Sản phẩm thịt chua truyền thống chỉ bảo quản được từ 5-7 ngày nhưng chúng tôi đã nghiên cứu để tìm ra cách bảo quản được 2 tháng trong ngăn mát tủ lạnh. Điều này cho thấy quy trình sản xuất của chúng tôi phải rất nghiêm ngặt và vệ sinh an toàn thực phẩm thì mới có thể bảo quản được.
Nguyên liệu sản xuất của bên tôi 100% đạt tiêu chuẩn Vietgap, tất cả nguyên liệu đều qua kiểm dịch và kiểm định. Sản phẩm được sản xuất trong nhà máy khép kín đạt tiêu chuẩn ISO về vệ sinh an toàn thực phẩm quốc tế”, chị Hoa khẳng định.
Chính từ sự khác biệt về chất lượng sản phẩm, thịt chua của Trường Foods dù giá thành cao hơn nhưng vẫn được đại đa số người tiêu dùng tin tưởng do giữ được đúng hương vị truyền thống cùng với chất lượng đảm bảo. Sản phẩm này đang chiếm 50 % thị phần thịt chua tại tỉnh Phú Thọ và các tỉnh lân cận.
Không những thế, doanh nhân Nguyễn Thị Thu Hoa còn mong muốn đặc sản Phú Thọ sẽ vươn xa hơn, không chỉ trong nước mà cả thị trường quốc tế và khách hàng trước mắt là những người Việt ở xa Tổ quốc. "Chúng tôi đang nghiên cứu công nghệ bảo quản không sử dụng chất bảo quản mà sản phẩm vẫn có thể để được tối thiểu 6 tháng. Để làm được điều này, chúng tôi đã nỗ lực cố gắng từng ngày và hiện giờ đang có những tín hiệu khả quan”, chị Hoa nói.
Phụ nữ phải biết tự đứng trên đôi chân của mình
Là phụ nữ dấn thân vào kinh doanh, nữ doanh nhân hiểu được rất nhiều những khó khăn, vất vả mà các chị em phải trải qua, đặc biệt là trong việc cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình.
Nhớ lại quãng thời gian khởi nghiệp, chị không có tiền, không có kiến thức, không ai hỗ trợ, mọi thứ đều phải “lên Google” để tìm hiểu. Kết hôn sớm, chị vừa phải lo “cơm áo gạo tiền”, vừa phải chu toàn gia đình, chăm sóc con cái.
“Có những thời điểm, 4h sáng tôi đã phải dậy sớm, ra chợ để lấy thịt xong về, vội vàng nấu ăn sáng cho gia đình, sau đó đưa con đi học. Đàn ông thông thường chỉ phải lo tập trung vào việc phát triển sự nghiệp, nhưng phụ nữ lại phải lo nội trợ gia đình, con cái, học hành, sau đó lại quay ra công việc. Có những ngày tôi chỉ ngủ 2 - 3 tiếng thôi, cứ triền miên như thế nên rất ảnh hưởng đến sức khỏe”.
Theo chị Hoa, việc phải cân bằng giữa cả 2 việc sự nghiệp và gia đình là điều rất khó. Ở thời điểm cần cái gì hơn thì nên tập trung cho cái đó. Tuy nhiên, tập trung cho kinh doanh không có nghĩa không chăm lo tốt được cho gia đình.
“Quan điểm của tôi vẫn là phụ nữ phải tự lập, tự mình làm ra kinh tế của mình để có giá trị của riêng mình. Bởi thời buổi bây giờ, tiền tuy không mua được tất cả nhưng không có tiền thì sẽ chỉ vất vả thôi”, nữ CEO bày tỏ.
Sở hữu ngoại hình ưa nhìn, nên trong hành trình kinh doanh của mình, nữ doanh nhân cũng gặp không ít những cám dỗ. Tuy nhiên, bản lĩnh của người phụ nữ đã giúp chị vượt qua được những điều đó.
“Tôi muốn gửi thông điệp đến các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn nữ rằng, khi mà mình vượt qua được những cám dỗ đấy, tự đứng lên bằng đôi chân thì mình sẽ có một giá trị rất lớn. Là phụ nữ, đừng nên dựa dẫm vào ai mà hãy đi lên từ đôi chân của mình. Đó mới là điều khiến cho người khác phải nể phục”, chị Hoa nhắn nhủ.
Bằng những nỗ lực của mình, vừa qua, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Thu Hoa vinh dự lọt vào Top 10 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng 2022. Điều này khiến chị cảm thấy rất vinh dự và thấy bản thân cần phải cố gắng làm tốt hơn nữa.
“Việc được nhận bằng khen của Thủ tướng làm tôi thấy sự nỗ lực, cống hiến tuổi thanh xuân của mình đã được ghi nhận. Một phần nào đó công việc mình làm đã tạo ra được nhiều công ăn, việc làm cho người dân địa phương, cho các đại lý và nhà phân phối. Nghĩ đến điều này mỗi ngày là động lực để tôi luôn cố gắng hơn nữa”, chủ thương hiệu thịt chua Trường Foods chia sẻ.
- Cùng chuyên mục
EVNNPT tổ chức tọa đàm 3 chuyên đề nhằm nâng cao hiểu biết về công tác pháp chế
EVNNPT vừa tổ chức Tọa đàm Ngày Pháp luật 2024 - chuyên đề: Quy định pháp luật về Giấy phép hoạt động điện lực, Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động kiểm định và Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng.
Doanh nghiệp - 09/11/2024 10:00
Vì sao người Việt vẫn 'mê' vàng đến thế?
Ngân hàng Nhà nước đã cung ứng ra thị trường hơn 13 tấn vàng trong vòng 6 tháng để "hạ nhiệt" giá vàng.
Thị trường - 09/11/2024 09:19
Vincom khai trương trung tâm thương mại tại Quảng Trị
Ngày 8/11/2024, Trung tâm Thương mại (TTTM) Vincom Plaza Đông Hà chính thức khai trương tại đại lộ Hùng Vương – tâm điểm phồn hoa của thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.
Doanh nghiệp - 09/11/2024 09:00
Những con số ấn tượng về hành trình VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng
30 ngày, 14.000 km, băng qua những dãy núi cao hơn 5.000 m, ở nhiệt độ -15 độ C… là những con số “để đời” của đoàn VinFast VF 8 trong hành trình chứng minh đẳng cấp của xe điện “make in Vietnam”.
Doanh nghiệp - 09/11/2024 09:00
Đoàn công tác EVNNPC trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý an toàn vệ sinh lao động tại PC Thừa Thiên Huế
Mới đây, đoàn công tác EVNNPC do ông Vũ Anh Phương – Phó Tổng giám đốc EVNNPC làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại PC Thừa Thiên Huế để trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý an toàn vệ sinh lao động.
Doanh nghiệp - 09/11/2024 09:00
T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng tại Việt Nam
T&T Group đã và đang góp phần phát triển năng lượng xanh – sạch, từng bước đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa năng lượng bền vững tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 09/11/2024 09:00
Bamboo Airways nhận thêm máy bay, tăng cường phối hợp với địa phương kích cầu du lịch
Liên tiếp nhận thêm máy bay trước thềm cao điểm cuối năm, Bamboo Airways đang tích cực nghiên cứu và triển khai tăng chuyến, mở rộng mạng bay trên cơ sở phối hợp chặt chẽ với các địa phương.
Doanh nghiệp - 09/11/2024 09:00
Giá trị thị trường của Tesla đạt 1 nghìn tỷ USD sau chiến thắng của ông Trump
Giá trị thị trường của Tesla đóng cửa trên mốc 1 nghìn tỷ USD trong đợt tăng mạnh giá cổ phiếu vào hôm thứ Sáu, với kỳ vọng rằng các công ty của CEO Elon Musk sẽ nhận được sự đối xử thuận lợi dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump, theo Reuters.
Thị trường - 09/11/2024 07:02
Nhân lực cho ngành bán dẫn: Mới đáp ứng 20%
Một trong những thách thức lớn nhất của Việt Nam khi phát triển ngành công nghiệp bán dẫn là nguồn nhân lực khi mới đáp ứng được khoảng 20% nhu cầu…
Thị trường - 09/11/2024 06:42
Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia: Thỏi nam châm hút dòng tiền cho nhà phố Vinhomes Global Gate
Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) hoàn thành vào tháng 7/2025 sẽ là biểu tượng mới của Thủ đô, tạo thêm động lực tăng trưởng.
Doanh nghiệp - 08/11/2024 15:48
VinaCapital: Tác động chính quyền ông Trump đối với các nền kinh tế đang bị thổi phồng
Chuyên gia của VinaCapital cho rằng lo ngại về những tác động tiêu cực đối với kinh tế Việt Nam trong nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump đã bị thổi phồng.
Thị trường - 08/11/2024 10:19
Giá vàng giữ vững đà tăng sau khi Fed cắt giảm lãi suất
Giá vàng đang giữ vững đà tăng trên thị trường sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất trong một động thái được nhiều người mong đợi, theo Kitco News.
Thị trường - 08/11/2024 10:14
Hyundai Thành Công Việt Nam tổ chức trưng bày xe tại Trung tâm thương mại Hà Nội
Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) tổ chức chương trình trưng bày xe Hyundai "Hành trình không giới hạn" tại các Trung tâm thương mại Hà Nội với mong muốn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm chân thực nhất về các mẫu xe thương hiệu Hyundai mới ra mắt tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 08/11/2024 09:19
Đạm Phú Mỹ và NPK Phú Mỹ tiếp tục được công nhận là 'Thương hiệu Quốc gia'
Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) cho biết đơn vị tiếp tục được công nhận là "Thương hiệu Quốc gia" năm 2024 với 2 nhãn hiệu nổi tiếng là Đạm Phú Mỹ và NPK Phú Mỹ.
Doanh nghiệp - 08/11/2024 09:18
Ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 820 tỷ đồng cho 2 dự án truyền tải điện
Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) và Ngân hàng TMCP Bắc Á vừa tổ chức ký kết hợp đồng tài trợ vốn cho 2 dự án truyền tải của EVNNPT với tổng giá trị 820 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 08/11/2024 09:18
Hội Kết nối sản phẩm Quảng Ninh kỉ niệm 1 năm ngày thành lập
Ngày 7/1, Hội Kết nối sản phẩm Quảng Ninh tổ chức chương trình kỉ niệm 1 năm thành lập.
Doanh nghiệp - 08/11/2024 08:00
- Đọc nhiều
-
1
Novaland, Nguyễn Cao Trí và phí bảo mật thông tin 300 tỷ đồng tại dự án Đại Ninh
-
2
Đằng sau mức định giá tỷ đô của Sacombank tại một dự án nghỉ dưỡng
-
3
IPA thoái hết vốn tại Eco Pharma
-
4
Phố Wall dự đoán người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ
-
5
Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp 'nổi sóng' đâu chỉ vì hiệu ứng Donald Trump
Đáng đọc
- Đáng đọc
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 4 day ago
Doanh nghiệp Việt 'lội ngược dòng' nhờ thương mại điện tử
Thị trường - Update 4 day ago
Đằng sau mức định giá tỷ đô của Sacombank tại một dự án nghỉ dưỡng
Tài chính - Update 1 day ago