Nữ CEO 9x người Mường và khát vọng đưa đặc sản thịt chua Phú Thọ ra quốc tế

QUANG TUYỀN
07:22 20/10/2023

Doanh nhân Nguyễn Thị Thu Hoa – CEO Trường Foods cho hay đang nghiên cứu quy trình sản xuất thịt chua sao cho có thể bảo quản sản phẩm tối thiểu 6 tháng để xuất khẩu ra thế giới, góp phần quảng bá thương hiệu đặc sản trong nước.

Nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Nhadautu.vn có dịp chia sẻ với CEO Nguyễn Thị Thu Hoa (SN 1992, Phú Thọ), là nhà sáng lập Công ty Trường Foods, chuyên sản xuất và phân phối thịt chua – đặc sản tỉnh Phú Thọ. Khởi nghiệp từ khi còn rất trẻ, nhưng hành trình khởi nghiệp của cô gái xinh đẹp người Mường không hề “trải hoa hồng” như nhiều người vẫn nghĩ. Sau mỗi lần thất bại, nữ doanh nhân trẻ lại tìm cách đứng dậy, kiên định trên con đường phát triển và bảo tồn giá trị văn hóa của đặc sản quê hương.

Chưa từng nghĩ bán thịt chua là sự nghiệp lâu dài

Bắt đầu nhen nhóm ý định kinh doanh từ năm 18 tuổi, nhưng chị Nguyễn Thị Thu Hoa cho hay, bản thân chưa từng có suy nghĩ sẽ gắn bó lâu dài với công việc này. Nhận thức được cần phải có một công việc để kiếm tiền, trang trải cuộc sống, thay vì lựa chọn “làm công ăn lương”, chị Hoa nảy ra ý định kinh doanh một sản phẩm có sẵn tại địa phương, đó là thịt chua.

“Tôi thấy người ta nói nghề chọn người chứ người không chọn nghề là đúng. Thời điểm đó, tôi hoàn toàn không có sự lựa chọn nào. Tôi chỉ nghĩ đơn giản là mình phải kiếm tiền, và kiếm bằng chính những nguồn lực có sẵn bên mình. Lúc đó thịt chua còn chưa thịnh hành như bây giờ. Nó là đặc sản của thị trấn thôi chứ chưa nói đến huyện, thậm chí các tỉnh lân cận còn chưa biết thịt chua là gì”, chị Hoa cho hay.

Ceo nguyen thi thu hoa 1

Nhận thấy thịt chua là sản phẩm tiềm năng nên chị Hoa quyết tâm tập trung tìm tòi, cải tiến công thức để phát triển loại sản phẩm này. Ảnh: NVCC

Trong quá trình kinh doanh, chị cảm thấy vui và hạnh phúc khi được cầm những đồng tiền do chính tay mình kiếm và nhận được những lời khen từ các khách hàng “ruột”.

Ban đầu, chị làm thịt chua không theo một công thức nào. Cách nêm nếm cũng rất đơn giản, cho khoảng 10 - 15kg thịt vào cái chậu rồi thêm gia vị bằng cách áng chừng như muối cà, muối dưa. Khi ấy, ngày chị cũng chỉ bán được khoảng 2 - 3 hộp thịt.

Sau khoảng hơn 1 năm bán hàng, nhận thấy đây là sản phẩm tiềm năng, chị quyết tâm tập trung vào để tìm tòi, cải tiến công thức cũng như cách bảo quản và cách bán ra thị trường để phát triển loại sản phẩm này.

Trải qua thời gian dài nghiên cứu, tìm hiểu và dựa vào những ý kiến góp ý của khách hàng, chị Hoa đã tìm được công thức thịt chua cải tiến. Tuy nhiên, trước khi đạt được thành công này, chị đã rất nhiều lần thất bại.

“Trong giai đoạn đầu thử công thức, không biết bao nhiêu mẻ thịt đổ xuống sông vì tôi thất bại. Có những thất bại bằng số tiền lợi nhuận cả tháng. Tuy nhiên, tôi đã cố gắng tiết kiệm, làm được đồng nào là tái đầu tư. Nếu không tái đầu tư, không chịu đổi mới sáng tạo thì không có ngày hôm nay”, chị Hoa nói.

Sau khi thành công tìm được công thức thịt chua cải tiến, năm 2014, cô gái trẻ quyết định đi đăng ký thương hiệu Trường Foods với mong muốn xây dựng một công ty thực phẩm trường tồn. Đến năm 2015, Công ty Trường Foods được thành lập.

Tự tin sản phẩm luôn “đứng vững” dù giá thành cao

Bước chân vào con đường khởi nghiệp, chị Hoa mới nhận thấy kinh doanh sản phẩm truyền thống là một hành trình vô cùng vất vả, đặc biệt với phụ nữ. Theo chị, đặc sản địa phương thường không phải là món ăn một lần mà thấy hợp khẩu vị luôn.

“Có rất nhiều khách hàng đã từng nói với tôi rằng, lần đầu ăn họ không hề cảm thấy ngon. Nhưng đến khi họ ăn đến lần thứ 2, thứ 3 thì họ lại đâm ra “nghiện”, luôn cảm thấy nhớ đến món ăn này”, nữ doanh nhân chia sẻ.

Về việc sản phẩm thịt chua Trường Food được biết đến như một đặc sản của Phú Thọ, chị Hoa cho rằng, bản thân vừa cảm thấy tự hào nhưng cũng đồng thời cảm thấy áp lực vì phải cố gắng hơn nữa cho đặc sản quê hương, đặc sản dân tộc.

Ceo nguyen thi thu hoa 2

Bà chủ Công ty Trường Foods khẳng định thịt chua của mình tập trung vào chất lượng sản phẩm từ khâu nguyên liệu cho đến quy trình sản xuất và vệ sinh an toàn thực phẩm. Ảnh: NVCC

Theo nữ CEO, sản phẩm truyền thống mang tính đặc trưng của vùng miền, nên không phải ai dùng cũng thấy thích. Hơn nữa, đây cũng không phải là sản phẩm thiết yếu mà ai cũng cần phải sử dụng. Vì đã mang danh là sản phẩm địa phương, nên khi đưa sản phẩm ra đến các tỉnh thành khác, chị phải truyền thông để cho người ta biết đấy là đặc sản của khu vực mình, có sự khác biệt như thế nào so với các sản phẩm khác.

Trong thời gian tới, tôi mong muốn đưa sản phẩm thịt chua của mình xuất khẩu sang các nước trên thế giới.

CEO Nguyễn Thị Thu Hoa

Về giá của sản phẩm thịt chua Trường Foods, chị Hoa nhận định sẽ đắt hơn các loại thịt khác trên thị trường từ 25% -30%. Bởi thịt chua Trường Foods tập trung vào chất lượng sản phẩm từ khâu nguyên liệu cho đến quy trình sản xuất và vệ sinh an toàn thực phẩm.

“Quan điểm của tôi là giá tiền sẽ đi liền với giá trị. Sản phẩm thịt chua truyền thống chỉ bảo quản được từ 5-7 ngày nhưng chúng tôi đã nghiên cứu để tìm ra cách bảo quản được 2 tháng trong ngăn mát tủ lạnh. Điều này cho thấy quy trình sản xuất của chúng tôi phải rất nghiêm ngặt và vệ sinh an toàn thực phẩm thì mới có thể bảo quản được.

Nguyên liệu sản xuất của bên tôi 100% đạt tiêu chuẩn Vietgap, tất cả nguyên liệu đều qua kiểm dịch và kiểm định. Sản phẩm được sản xuất trong nhà máy khép kín đạt tiêu chuẩn ISO về vệ sinh an toàn thực phẩm quốc tế”, chị Hoa khẳng định.

Chính từ sự khác biệt về chất lượng sản phẩm, thịt chua của Trường Foods dù giá thành cao hơn nhưng vẫn được đại đa số người tiêu dùng tin tưởng do giữ được đúng hương vị truyền thống cùng với chất lượng đảm bảo. Sản phẩm này đang chiếm 50 % thị phần thịt chua tại tỉnh Phú Thọ và các tỉnh lân cận.

Không những thế, doanh nhân Nguyễn Thị Thu Hoa còn mong muốn đặc sản Phú Thọ sẽ vươn xa hơn, không chỉ trong nước mà cả thị trường quốc tế và khách hàng trước mắt là những người Việt ở xa Tổ quốc. "Chúng tôi đang nghiên cứu công nghệ bảo quản không sử dụng chất bảo quản mà sản phẩm vẫn có thể để được tối thiểu 6 tháng. Để làm được điều này, chúng tôi đã nỗ lực cố gắng từng ngày và hiện giờ đang có những tín hiệu khả quan”, chị Hoa nói.

Phụ nữ phải biết tự đứng trên đôi chân của mình

Là phụ nữ dấn thân vào kinh doanh, nữ doanh nhân hiểu được rất nhiều những khó khăn, vất vả mà các chị em phải trải qua, đặc biệt là trong việc cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình.

Nhớ lại quãng thời gian khởi nghiệp, chị không có tiền, không có kiến thức, không ai hỗ trợ, mọi thứ đều phải “lên Google” để tìm hiểu. Kết hôn sớm, chị vừa phải lo “cơm áo gạo tiền”, vừa phải chu toàn gia đình, chăm sóc con cái.

“Có những thời điểm, 4h sáng tôi đã phải dậy sớm, ra chợ để lấy thịt xong về, vội vàng nấu ăn sáng cho gia đình, sau đó đưa con đi học. Đàn ông thông thường chỉ phải lo tập trung vào việc phát triển sự nghiệp, nhưng phụ nữ lại phải lo nội trợ gia đình, con cái, học hành, sau đó lại quay ra công việc. Có những ngày tôi chỉ ngủ 2 - 3 tiếng thôi, cứ triền miên như thế nên rất ảnh hưởng đến sức khỏe”.

Theo chị Hoa, việc phải cân bằng giữa cả 2 việc sự nghiệp và gia đình là điều rất khó. Ở thời điểm cần cái gì hơn thì nên tập trung cho cái đó. Tuy nhiên, tập trung cho kinh doanh không có nghĩa không chăm lo tốt được cho gia đình.

“Quan điểm của tôi vẫn là phụ nữ phải tự lập, tự mình làm ra kinh tế của mình để có giá trị của riêng mình. Bởi thời buổi bây giờ, tiền tuy không mua được tất cả nhưng không có tiền thì sẽ chỉ vất vả thôi”, nữ CEO bày tỏ.

Ceo nguyen thi thu hoa 3

Sở hữu ngoại hình ưa nhìn, nên trong hành trình kinh doanh của mình, nữ doanh nhân cũng gặp không ít những cám dỗ. Tuy nhiên, bản lĩnh của người phụ nữ đã giúp chị vượt qua được những điều đó.

“Tôi muốn gửi thông điệp đến các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn nữ rằng, khi mà mình vượt qua được những cám dỗ đấy, tự đứng lên bằng đôi chân thì mình sẽ có một giá trị rất lớn. Là phụ nữ, đừng nên dựa dẫm vào ai mà hãy đi lên từ đôi chân của mình. Đó mới là điều khiến cho người khác phải nể phục”, chị Hoa nhắn nhủ.

Bằng những nỗ lực của mình, vừa qua, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Thu Hoa vinh dự lọt vào Top 10 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng 2022. Điều này khiến chị cảm thấy rất vinh dự và thấy bản thân cần phải cố gắng làm tốt hơn nữa.

“Việc được nhận bằng khen của Thủ tướng làm tôi thấy sự nỗ lực, cống hiến tuổi thanh xuân của mình đã được ghi nhận. Một phần nào đó công việc mình làm đã tạo ra được nhiều công ăn, việc làm cho người dân địa phương, cho các đại lý và nhà phân phối. Nghĩ đến điều này mỗi ngày là động lực để tôi luôn cố gắng hơn nữa”, chủ thương hiệu thịt chua Trường Foods chia sẻ.

  • Cùng chuyên mục
Techcombank sang Hoa Kỳ và Châu Âu tìm kiếm nhân tài người Việt

Techcombank sang Hoa Kỳ và Châu Âu tìm kiếm nhân tài người Việt

Lần đầu tiên sau ba năm triển khai, chiến dịch Overseas Talent Roadshow 2025 mở rộng quy mô tổ chức khi cả 3 doanh nghiệp trong hệ sinh thái Techcombank – One Mount – Masterise cùng tới Los Angeles, Hoa Kỳ nhằm tìm kiếm nhân tài quốc tế người Việt.

Doanh nghiệp - 10/06/2025 15:58

VPBank lọt Top 5 Doanh nghiệp có kết quả đánh giá ACGS cao nhất Việt Nam

VPBank lọt Top 5 Doanh nghiệp có kết quả đánh giá ACGS cao nhất Việt Nam

VPBank vinh dự được lọt vào Top 5 doanh nghiệp có kết quả đánh giá ACGS cao nhất Việt Nam năm 2024, khẳng định vị thế tiên phong của ngân hàng trong việc nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp.

Doanh nghiệp - 10/06/2025 12:01

TP. Thủ Đức được kỳ vọng là khu vực dẫn dắt thị trường bất động sản TP.HCM năm 2025

TP. Thủ Đức được kỳ vọng là khu vực dẫn dắt thị trường bất động sản TP.HCM năm 2025

Thủ Đức - nhờ vào vị trí đắc địa cùng hạ tầng giao thông thuận lợi, hiện đang trở thành cực tăng trưởng mới của thị trường bất động sản TP. HCM.

Doanh nghiệp - 10/06/2025 12:00

Flamingo Ibiza Hải Tiến Resort: Nghỉ dưỡng biển bốn mùa, điểm đến 365 ngày rực rỡ

Flamingo Ibiza Hải Tiến Resort: Nghỉ dưỡng biển bốn mùa, điểm đến 365 ngày rực rỡ

Không chỉ là nơi dừng chân cho kỳ nghỉ hè, Flamingo Ibiza Hải Tiến Resort đang khẳng định vị thế là điểm đến quanh năm với trải nghiệm phong phú suốt 365 ngày, mỗi mùa một dấu ấn riêng biệt.

Doanh nghiệp - 10/06/2025 11:30

Ông Trump lạc quan về đàm phán thương mại Mỹ - Trung

Ông Trump lạc quan về đàm phán thương mại Mỹ - Trung

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung kéo dài sang ngày thứ hai hôm nay tại London khi các quan chức hai nước tìm cách xoa dịu một cuộc tranh chấp gay gắt lan rộng từ thuế quan sang hạn chế đất hiếm.

Thị trường - 10/06/2025 10:18

Xem Vietlott là thú vui, cụ ông 80 tuổi ở Tây Hồ trúng hơn 39 tỷ

Xem Vietlott là thú vui, cụ ông 80 tuổi ở Tây Hồ trúng hơn 39 tỷ

Ông N.X.H., 80 tuổi hiện đã về hưu và đang sinh sống quận Tây Hồ, TP. Hà Nội vừa trúng giải Vietlott hơn 39 tỷ đồng. Ông cho biết, hàng ngày thường mua từ 5-10 vé và coi các xổ số tự chọn của Vietlott là thú vui lành mạnh của tuổi già.

Thị trường - 10/06/2025 08:53

Hàng Việt vẫn đi đường vòng khi xuất khẩu sang Canada

Hàng Việt vẫn đi đường vòng khi xuất khẩu sang Canada

Hàng Việt vẫn phải đi đường vòng thông qua các kênh phân phối trung gian đặt tại Hoa Kỳ, thay vì xuất khẩu trực tiếp sang Canada, một quan chức Cục Xúc tiến thương mại cho biết.

Thị trường - 10/06/2025 07:25

Mở bán thành công La Pura, Phát Đạt khẳng định vai trò dẫn dắt thị trường BĐS phía Nam

Mở bán thành công La Pura, Phát Đạt khẳng định vai trò dẫn dắt thị trường BĐS phía Nam

Ngày 8/6/2025, sự kiện mở bán chính thức dự án La Pura tạo tiếng vang lớn khi hơn 95% tổng quỹ hàng của phân khu Zenia giao dịch thành công. Kết quả này khẳng định uy tín và năng lực của Phát Đạt trong việc phát triển dự án, đồng thời cho thấy vai trò dẫn dắt thị trường bất động sản phía Nam của doanh nghiệp này.

Doanh nghiệp - 09/06/2025 11:21

Cao điểm hàng giả, không nhận ra Saigon Square, chợ Bến Thành

Cao điểm hàng giả, không nhận ra Saigon Square, chợ Bến Thành

Sau đợt truy quét hàng giả thời gian gần đây, nhiều ki-ốt tại Saigon Square và chợ Bến Thành, Tân Định (quận 1), An Đông (quận 5) vẫn trong tình trạng đóng cửa, then cài.

Thị trường - 09/06/2025 10:02

Giá vàng tuần này sẽ thế nào?

Giá vàng tuần này sẽ thế nào?

Một số chuyên gia dự báo, vàng có xu hướng tăng trong tuần này do vẫn giữ được các vùng hỗ trợ quan trọng và vẫn là kênh trú ẩn an toàn trong bối cảnh địa chính trị bất ổn.

Thị trường - 09/06/2025 10:01

Cố vấn kinh tế của ông Trump tự tin về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Cố vấn kinh tế của ông Trump tự tin về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Kevin Hassett cho biết ông "rất hài lòng" với thỏa thuận thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, khi hai bên gặp nhau vào thứ Hai tại London.

Thị trường - 09/06/2025 09:09

Năm 2025 đầy khó khăn của Apple, bài kiểm tra lớn nhất của Tim Cook

Năm 2025 đầy khó khăn của Apple, bài kiểm tra lớn nhất của Tim Cook

Năm 2025 là năm không thể tệ hơn với Apple. Giá cổ phiếu của công ty đã giảm 19% trong năm, công ty phải đối mặt với cuộc điều tra chống độc quyền của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) và vụ kiện với Epic Games...

Thị trường - 09/06/2025 07:10

Bệnh viện Trung ương Huế ghép gan thành công cho bệnh nhi 15 tháng tuổi

Bệnh viện Trung ương Huế ghép gan thành công cho bệnh nhi 15 tháng tuổi

Bệnh viện Trung ương Huế đã tổ chức ra viện cho cháu V.Q.H, 15 tháng tuổi – bệnh nhi nhỏ tuổi nhất được ghép gan tại Bệnh viện sau hơn hai tháng điều trị.

Doanh nghiệp - 09/06/2025 07:08

Trung Quốc tiếp tục mua vàng tháng thứ bảy liên tiếp

Trung Quốc tiếp tục mua vàng tháng thứ bảy liên tiếp

Trong tháng 5, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã tiếp tục tăng thêm dự trữ vàng, đánh dấu chuỗi trong tháng thứ bảy liên tiếp, thúc đẩy nỗ lực đa dạng hóa các khoản nắm giữ bất chấp những biến động liên tục của giá vàng.

Thị trường - 08/06/2025 14:00

Tập đoàn Bamboo Capital tiếp tục kiện toàn Ban Điều hành

Tập đoàn Bamboo Capital tiếp tục kiện toàn Ban Điều hành

Ngày 06/06/2025, Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) đã ban hành nghị quyết thông qua các quyết định liên quan đến công tác nhân sự của Tập đoàn.

Doanh nghiệp - 08/06/2025 13:46

Doanh nghiệp Việt sẽ nhập thêm 3 tỷ USD hàng nông sản Mỹ

Doanh nghiệp Việt sẽ nhập thêm 3 tỷ USD hàng nông sản Mỹ

Các doanh nghiệp Việt đã ký kết 20 biên bản ghi nhớ (MOU) nhập khẩu hàng nông sản từ Mỹ với tổng giá trị lên đến 3 tỷ USD, gấp 1,5 lần mục tiêu ban đầu.

Thị trường - 08/06/2025 11:29