Những “cánh sếu đầu đàn” đầu tư vào khu vực Nam Trung Bộ

VĂN DŨNG
06:12 28/04/2019

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc từng nhiều lần khẳng định để phát triển kinh tế một địa phương, một khu vực cần thu hút được những doanh nghiệp là “sếu đầu đàn” đến đầu tư để tạo động lực. Và tại các tỉnh Nam Trung Bộ hiện nay, hàng loạt “sếu đầu đàn” của Việt Nam như VinGroup, SunGroup…đang “hạ cánh” đầu tư.

Bên cạnh các nhà đầu tư trong nước đã và đang tham gia đầu tư vào các lĩnh vực như du lịch, sản xuất ô tô, công nghiệp nặng như sản xuất thép, lọc dầu, nông nghiệp công nghệ cao…

Những nhà đầu tư nước ngoài cũng bắt đầu đặt những bước chân vững chắc xuống khu vực này để xây dựng nhà máy sản xuất kỹ thuật cao như chế tạo linh kiện máy bay của tập đoàn UAC, chip máy tính, khách sạn và resort cao cấp…

Điều này hứa hẹn sẽ góp phần giúp các tỉnh Nam Trung Bộ sớm cất cánh phát triển, tạo vị thế trên bản đồ kinh tế Việt Nam.

Hàng loạt ông lớn nhảy vào du lịch

Thế mạnh của hầu hết các tỉnh miền Trung là bờ biển trải dài, cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn, núi rừng hùng vĩ… nên từ nhiều năm qua ngành du lịch, dịch vụ luôn là thế mạnh ưu tiên phát triển.

Hàng loạt các dự án đầu tư khu du lịch, khu nghỉ dưỡng, resort… mọc lên dọc bờ biển Nam Trung Bộ. Có thể kể đến những dự án nổi bật như khu Resort Intercontinetal của SunGroup tại Đà Nẵng, Furama Resort Đà Nẵng, FLC tại Bình Định, khu du lich Nam Hải Hội An tại Quảng Nam…

le khoi cong

Ngày 10/3, Dự án nút giao vòng xuyến 2 tầng giữa Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc- Nam với trục chính từ Cảng Chu Lai đến Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đã được khởi công

Trong thời điểm hiện tại, các tỉnh Nam Trung Bộ tiếp tục có thêm những dự án đầu tư lớn về du lịch từ các doanh nghiệp lớn trong nước và cả những nhà đầu tư quốc tế.

Mới nhất, ông lớn về chuỗi khách sạn nổi tiếng của Nhật Bản là Tập đoàn khách sạn Mikazuki đã chính thức nhảy vào thị trường khách sạn, resort nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng khi khởi công dự án Mikazuki Spa & Hotel Resort.

Công trình có vốn đầu tư 100 triệu USD với 2 công trình chính là khách sạn 5 sao với 464 phòng và khu công viên nước đối diện bãi biển Xuân Thiều rộng 12,2ha. Chủ đầu tư đến từ nhật Bản khẳng định dự án khi hoàn thành sẽ đạt tiêu chuẩn 5 sao với khách sạn 19 tầng và 464 phòng lưu trú.

Dự án còn có khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng phục vụ khoảng 6.000 khách/ngày và khu nhà hàng, hội nghị, khu công viên nước, công viên trò chơi, khu ẩm thực, bãi đỗ xe… Đặc biệt, phong cách quản lý hoàn toàn chuyên nghiệp theo mô hình của xứ sở Hoa Anh Đào.

Thị trường du lịch Đà Nẵng phát triển mạnh trong những năm qua, nguồn khách tăng hàng năm nên những “sếu đầu đàn” Việt Nam cũng không bỏ qua cơ hội đầu tư.

Tập đoàn VinGroup đang tái khởi động lại dự án khu du lịch làng Vân với vốn đầu tư lên đến 1 tỉ USD, SunGroup với dự án Công viên đại dương ven biển Đà Nẵng có vốn hơn 100 triệu USD, tập đoàn Trung Thủy với dự án khu du lịch Nam Ô Resort…

Bên cạnh đó, những ông lớn khác như FLC cũng đang tích cực nghiên cứu khảo sát cơ hội đầu tư.

Ở Quảng Nam, thị trường bất động sản du lịch đang vô cùng sôi động với hàng loạt nhà đầu tư lớn tham gia cạnh tranh.

Năm 2018, ngành du lịch Quảng Nam trở nên sôi động khi Khu du lịch Vinpear Nam Hội An do tập đoàn VinGroup chính thức đi vào hoạt động đón khách tham quan nghĩ dưỡng tại huyện Duy Xuyên.

Dự án hình thành ở khu vực trước đây chỉ là bãi cát trắng khô cằn, “chó ăn đá, gà ăn sỏi” đã đánh thức tiềm năng của cả khu vực.

Ngay cạnh Vinpear Nam Hội An là siêu dự án Casino Nam Hội An có vốn đầu tư đến 4 tỉ USD với diện tích 985,6 ha, thuộc 3 xã Duy Hải, Duy Nghĩa thuộc huyện Duy Xuyên và xã Bình Dương thuộc huyện Thăng Bình do Tập đoàn VinaCapital và Tập đoàn Gold Yield Enterprises đầu tư; Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An (HASD) là nhà phát triển dự án.

Ngoài ra, dự án Khu du lịch sinh thái cổng trời Đông Giang của Công ty Cổ phần Du lịch sinh thái Hang Gợp với tổng vốn đầu tư hơn 400 tỷ đồng tại huyện Đông Giang đang được xúc tiến đầu tư hứa hẹn sẽ thúc đẩy du lịch vùng Tây tỉnh Quảng Nam.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Trần Văn Tân, cho hay hiện nay tỉnh còn có một số dự án lớn đang nộp hồ sơ xin cấp Quyết định chủ trương đầu tư như: dự án Khu đô thị du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp vốn đăng ký 780 tỷ đồng), dự án Khu phức hợp đô thị, dịch vụ thương mại, du lịch và làng nghề Điện Dương vốn đăng ký 31.660 tỷ đồng…

Các địa phương khác ở Nam Miền Trung như Quảng Ngãi, Bình Định cũng đang có những dự án đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch. Trong đó, nổi bật là tập đoàn FLC với dự án án Tổ hợp trung tâm khách sạn, hội nghị, thương mại và nhà ở FLC Centre Point Quảng Ngãi và dự án khu du lịch FLC tại Bình Định.

Vốn khủng rót vào cảng biển, sân bay, công nghiệp nặng

Giới đầu tư Nam Trung Bộ cũng đang đặc biệt quan tâm đến việc một nhà đầu tư dự kiến rót 9.000 tỉ đồng để mở rộng sân bay Chu Lai thành sân bay quốc tế.

Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, chưa tiết lộ được các thông tin chi tiết về dự án do đang ở trong giai đoạn nghiên cứu và chờ Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, ông Thu bày tỏ sẵn sang tạo điều kiện để tập đoàn VinGroup thực hiện dự án nhằm tạo động lực cho Quảng Nam cất cánh.

anh 1

Ngày 29/3, Tập đoàn UAC của Mỹ đã khởi công xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Đà Nẵng Sunshine tại Khu công nghệ cao Đà Nẵng

Một dự án khủng khác tại Quảng Nam do 2 ông lớn lầ Thaco Trường Hải và Hoàng Anh Gia Lai hợp tác phát triển cũng vừa được bấm nút khởi công vào ngày 24/3.

Theo đó, loạt dự án tại Khu kinh tế mở Chu Lai (huyện Núi Thành) gồm có khu công nghiệp Nông - Lâm nghiệp; khu công nghiệp Cơ khí - ô tô Thaco Chu lai mở rộng, dự án Đầu tư xây dựng bến cảng 5 vạn tấn và Khu nhà ở công nhân, tái định cư trong Khu kinh tế mở Chu Lai có tổng vốn đầu tư cho hạ tầng 8.118 tỷ đồng.

Tỉ phú Trần Bá Dương, ông chủ tập đoàn Thaco Trường Hải, nhấn mạnh tại lễ khởi công rằng tổ hợp dự án sẽ thúc đẩy, tạo động lực phát triển không chỉ cho Quảng Nam mà còn toàn khu vực miền Trung Tây Nguyên.

TP. Đà Nẵng cũng không kém cạnh người anh em Quảng Nam khi đang hoàn thiện thủ tục để xây dựng nhà ga T3 ở cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng nhằm nâng công suất phục vụ lên 30 triệu khách/năm.

Dự án cảng Liên Chiểu (nằm ở chân đèo Hải Vân, thuộc quận Liên Chiểu) với quy mô 220 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 32.860 tỷ đồng, chia làm 3 giai đoạn cũng dự kiến sẽ khởi công vào năm 2019. Một lãnh đạo Đà Nẵng nhận định đây sẽ là dự án làm thay đổi bộ mặt quận Liên Chiểu nói riêng và vùng Tây Bắc Đà Nẵng nói chung.

Ngoài ra, Đà Nẵng đã xác định công nghiệp công nghệ cao sẽ là hướng đi trong thời gian tới giúp thành phố này giảm phụ thuộc vào nguồn thu từ đất và du lịch. Bằng chứng cho hướng đi này là việc khánh thành khu công nghệ cao có vốn đầu tư 121 triệu USD do tập đoàn Trung Nam làm chủ đầu tư và dự án sản xuất linh kiện máy bay do Công ty Universal Alloy Corporation Asia Pte.LTD (viết tắt là UAC đến từ Mỹ) được đầu tư với số vốn 170 triệu USD.

Tỉnh Quảng Ngãi cũng đang tận dụng lợi thế ở cảng nước sâu Dung Quất cùng cơ sở hạ tầng tại đây để đẩy mạnh thu hút công nghiệp nặng. Tập đoàn Hòa Phát sẽ chính thức đưa vào hoạt động nhà máy thép Hòa Phát trong năm 2019 đồng thời tiến hành nạo vét nâng cấp cảng Dung Quất.

Quảng Ngãi cũng đã tiếp đoàn công tác của Tập đoàn Exxon Mobil về việc khảo sát địa chất, môi trường tuyến ống dẫn khí và địa kỹ thuật trên bờ, kế hoạch bồi thường... phục vụ triển khai dự án điện khí từ mỏ khí Cá Voi Xanh. Quy mô dự án Cá Voi Xanh chưa được tiết lộ nhưng những nguồn tin tiết lộ đây sẽ là dự án có vốn đầu tư lớn nhất miền Trung từ trước đến nay.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi lễ khởi công tổ hợp dự án của Thaco Trường Hải tại Quảng Nam đã đưa ra nhận định, để có được thành công không phải là từ tài nguyên thiên nhiên mà ở trong chính khối óc, khát vọng vượt lên chính mình của doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Và với hàng loạt “sếu đần đàn” của kinh tế Việt Nam đang đổ bộ, tin rằng khu vực Nam Trung Bộ sẽ sớm cất cánh phát triển.

Tags:
Tags:
  • Cùng chuyên mục
Hai dự án khu đô thị gần 14.200 tỷ đồng ở Đồng Nai sắp 'về tay' hai liên danh của Thành Lợi

Hai dự án khu đô thị gần 14.200 tỷ đồng ở Đồng Nai sắp 'về tay' hai liên danh của Thành Lợi

Hai liên danh của Công ty Thương mại - Đầu tư xây dựng Thành Lợi (TNHH) đã đáp ứng yêu cầu sơ bộ thực hiện dự án Khu Đô thị du lịch Đại Phước River và Khu Đô thị du lịch Phong Phú Riverside có tổng mức đầu tư gần 14.200 tỷ đồng.

Đầu tư - 21/09/2024 06:30

Huế đầu tư 29 tỷ xây cầu chữ Y qua sông An Cựu

Huế đầu tư 29 tỷ xây cầu chữ Y qua sông An Cựu

TP. Huế sẽ đầu tư 29 tỷ đồng để xây dựng dự án cầu đi bộ kết hợp tuyến xe đạp qua sông An Cựu (cầu chữ Y).

Đầu tư - 20/09/2024 17:00

Lương IT Việt Nam lên đến 3.000 USD/tháng, vẫn 'đói' lao động

Lương IT Việt Nam lên đến 3.000 USD/tháng, vẫn 'đói' lao động

Thị trường IT Việt Nam cần bổ sung ít nhất 500.000 lao động công nghệ từ nay đến năm 2025. Mức lương trung bình của lập trình viên vào năm 2024 ước tính dao động từ 1.100 đến 3.000 USD mỗi tháng hoặc hơn, tùy thuộc vào kỹ năng và kinh nghiệm​.

Đầu tư - 20/09/2024 14:42

Loạt chung cư, nhà tập thể ở Đà Nẵng xuống cấp, nguy hiểm

Loạt chung cư, nhà tập thể ở Đà Nẵng xuống cấp, nguy hiểm

Nhiều chung cư, nhà ở tập thể cũ trên địa bàn quận Hải Châu (TP. Đà Nẵng) đang bị xuống cấp ở mức nguy hiểm, cần được sửa chữa kịp thời.

Đầu tư - 20/09/2024 14:00

Diễn biến mới tại 'siêu dự án' 12.000 tỷ của Hoá chất Đức Giang ở Thanh Hoá

Diễn biến mới tại 'siêu dự án' 12.000 tỷ của Hoá chất Đức Giang ở Thanh Hoá

UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án số 1 - Tổ hợp hóa chất Đức Giang Nghi Sơn của Công ty TNHH MTV hóa chất Đức Giang Nghi Sơn.

Đầu tư - 20/09/2024 13:48

Bình Định chạy đua tiến độ các công trình giao thông trọng điểm

Bình Định chạy đua tiến độ các công trình giao thông trọng điểm

Trước mùa mưa bão, Bí thư Bình Định yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu các công trình giao thông trọng điểm đẩy nhanh tiến độ. Bên cạnh đó, các đơn vị quản lý cũng chuẩn bị phương án để ứng phó diễn biến phức tạp của thiên tai thời gian tới.

Đầu tư - 20/09/2024 12:22

Nghệ An hoàn tất bàn giao mặt bằng thi công Quốc lộ 7 đoạn qua huyện Đô Lương

Nghệ An hoàn tất bàn giao mặt bằng thi công Quốc lộ 7 đoạn qua huyện Đô Lương

Sau khi tiến hành cưỡng chế để thu hồi đất, mặt bằng thi công dự án Cải tạo và nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An đã được bàn giao cho đơn vị thi công.

Đầu tư - 20/09/2024 12:19

Dự án khu dân cư mới ở Bắc Giang sắp 'về tay' Vạn Thành Hà Nội

Dự án khu dân cư mới ở Bắc Giang sắp 'về tay' Vạn Thành Hà Nội

CTCP Xây dựng và Thương mại Vạn Thành Hà Nội là nhà đầu tư duy nhất đáp ứng yêu cầu sơ bộ năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án khu dân cư mới số 1 xã Tư Mại, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.

Đầu tư - 20/09/2024 06:57

Nghệ An 'thúc' tiến độ khu công nghiệp Thọ Lộc

Nghệ An 'thúc' tiến độ khu công nghiệp Thọ Lộc

UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu chủ đầu tư dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Thọ Lộc (giai đoạn 1) sớm triển khai, đưa dự án vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đầu tư - 20/09/2024 06:39

Youtube 'bắt tay' Shopee, cạnh tranh TikTok Shop

Youtube 'bắt tay' Shopee, cạnh tranh TikTok Shop

Youtube hợp tác cùng Shopee ra mắt tính năng Youtube Shopping cho phép người dùng Youtube mua hàng thông qua các đường link Shopee gắn trên video của Youtube.

Đầu tư - 20/09/2024 06:30

Các dự án năng lượng chiếm tỷ lệ lớn trong số vốn FDI vào Quảng Trị

Các dự án năng lượng chiếm tỷ lệ lớn trong số vốn FDI vào Quảng Trị

Quảng Trị đang có 26 dự án FDI với tổng mức đầu tư hơn 2,7 tỷ USD. Hiện các dự án về năng lượng đang chiếm lệ lớn trong số các dự án FDI đổ vào Quảng Trị.

Đầu tư - 19/09/2024 13:18

Duy nhất Nham Biền đạt yêu làm khu đô thị gần 540 tỷ đồng ở Bắc Giang

Duy nhất Nham Biền đạt yêu làm khu đô thị gần 540 tỷ đồng ở Bắc Giang

CTCP Đầu tư và Phát triển Nham Biền là nhà đầu tư duy nhất đáp ứng yêu cầu sơ bộ năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án có tổng mức đầu tư gần 540 tỷ đồng ở Bắc Giang.

Bất động sản - 19/09/2024 11:17

Dự án hóa dầu hơn 5 tỷ USD dự kiến hoạt động từ tháng 10

Dự án hóa dầu hơn 5 tỷ USD dự kiến hoạt động từ tháng 10

Ông lớn Thái Lan SCG dự kiến sẽ đưa vào hoạt động dự án Tổ hợp hóa dầu Long Sơn (Long Son Petrochemicals) với mức đầu tư hơn 5 tỷ USD từ tháng sau.

Đầu tư - 19/09/2024 10:51

Khánh Hòa tìm nhà thầu mới làm dự án cao tốc khi Tập đoàn Thuận An rút lui

Khánh Hòa tìm nhà thầu mới làm dự án cao tốc khi Tập đoàn Thuận An rút lui

Sau khi Tập đoàn Thuận An chuyển trả tiền tạm ứng, rút khỏi dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, chủ đầu tư dự án trên đang tìm nhà thầu mới để thực hiện phần việc của doanh nghiệp để lại.

Đầu tư - 19/09/2024 07:00

Phát triển khu công nghiệp xanh không chỉ ở câu chuyện chi phí

Phát triển khu công nghiệp xanh không chỉ ở câu chuyện chi phí

Chuyên gia Savills Việt Nam cho biết, việc phát triển khu công nghiệp xanh không đơn giản vì chi phí tốn kém mà cần sự xem xét kỹ lưỡng của Chính phủ về khung pháp lý. Đồng thời, cần có thêm những chính sách ưu đãi và áp dụng hỗ trợ tín dụng cho các nhà đầu tư giúp giảm gánh nặng chi phí ban đầu.

Đầu tư - 19/09/2024 06:30

FPT đón nhân viên 80.013 trên toàn cầu

FPT đón nhân viên 80.013 trên toàn cầu

Tập đoàn FPT chào đón 80.013 nhân viên làm việc trên toàn cầu. Đây là một sự kiện ý nghĩa với FPT nhân dịp 36 tuổi, cho thấy sự tăng trưởng và mở rộng trên toàn cầu.

Đầu tư - 18/09/2024 18:00