Nhộn nhịp xuất nhập khẩu những ngày giáp Tết

UYÊN PHƯƠNG
07:05 16/01/2023

Giáp Tết, tại các cảng ở TP.HCM, nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu vẫn tất bật với các đơn hàng đến và đi khắp nơi trên thế giới.

2-3060

Xuất nhập khẩu thông thoáng những ngày giáp Tết (ảnh tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực IV). Ảnh: U.P

Theo ghi nhận của phóng viên Tiền Phong, doanh nghiệp được hỗ trợ thủ tục thông quan nhanh chóng; không còn cảnh kẹt cảng, hết container rỗng…

Thông quan nhanh, giá cước giảm

Tại cảng Phước Long - ICD Transimex (quận 9) ngay từ sáng sớm, hàng tấn cà phê, hạt tiêu, hoa hồi, quế, hạt điều… được Công ty CP Phúc Sinh đưa đến, chất đầy trong khoảng 50 container để xuất khẩu sang 10 quốc gia châu Âu, Mỹ, Trung Đông… Thủ tục thông quan điện tử nên chủ doanh nghiệp không cần đến tận cảng, chỉ cần vài nhân viên công ty đến kiểm tra hàng xuất đi. "Thủ tục xuất nhập khẩu nhanh chóng giúp việc xuất khẩu thêm thuận lợi, mọi hồ sơ giấy tờ chỉ cần qua một cửa. Thị trường xuất khẩu năm nay sẽ khó khăn hơn nhưng mặt hàng thực phẩm vẫn là điểm sáng trong năm 2023", ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Công ty Phúc Sinh, nhận định.

Cũng xuất khẩu nông sản đến nhiều nơi trên thế giới, ông Nguyễn Ngọc Luận, nhà sáng lập thương hiệu cà phê nông sản Meet More, cho biết, việc xuất khẩu hiện đã thông thoáng hơn nhiều, trong khi đó, cước vận chuyển giảm 5-6 lần. Nếu như trước đây cước một container vận chuyển hàng đi Mỹ khoảng 10.000 USD thì nay chỉ còn hơn 1.000 USD; còn đi Úc trước khoảng 3.800 AUD nhưng nay giảm còn 1.200 AUD. Container rỗng còn rất nhiều, không thiếu như trước. Lạm phát ở nhiều nước tăng, việc xuất khẩu khó khăn nên dư container, cước vận chuyển giảm. Nhiều đơn vị vận chuyển đang chào mời cước giá rất cạnh tranh.

"Thủ tục hải quan thông thoáng, nhanh chóng hơn rất nhiều. Chỉ cần khoảng 3 ngày là thủ tục hoàn thiện để xuất khẩu. Chúng tôi đỡ mất thời gian chờ đợi. Hiện chúng tôi đang nhận đơn hàng cho 6 tháng đầu năm 2023, bước đầu có nhiều tín hiệu rất khả quan", ông Luận nói.

Chờ nhập khẩu mỹ phẩm, ông Trần Trường Thụ, đại diện Công ty TNHH TMDV Phương Phát, nói: "Chúng tôi đã làm thủ tục nhận hàng tại cảng gần 8 năm qua và thấy rằng khâu làm thủ tục được cải tiến từng ngày. Chúng tôi chỉ cần tra khai thông tin ở tờ khai điện tử, tất cả đều hợp lệ, rõ ràng thì việc nhận hàng sẽ rất nhanh. Hải quan rất hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu".

Theo thông tin từ Đội hàng hóa xuất khẩu Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, trong 10 ngày đầu năm 2023, đội đã làm thủ tục thông quan đối với 6.508 tờ khai xuất khẩu hàng hóa qua cảng Cát Lái, với tổng kim ngạch gần 470 triệu USD. Đặc biệt, có nhiều ngày số lượng tờ khai thông quan vượt trên 1.000 tờ khai; hàng hóa xuất khẩu phần lớn là hàng nông thủy sản, đồ gỗ... Theo lãnh đạo Đội Thủ tục hàng hóa xuất, từ nay đến Tết nguyên đán 2023, hàng hóa xuất khẩu sẽ tăng cao, đơn vị sẽ bố trí lực lượng làm thủ tục, thông quan hàng hóa kịp thời cho doanh nghiệp, kể cả trong thời gian nghỉ Tết.

Hàng nhập khẩu đa số thuộc luồng xanh

Trưa 13/1, phóng viên có mặt tại cảng ICD Transimex thuộc Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực IV. Đây là cảng container trong nội địa, chịu trách nhiệm vận chuyển, đưa hàng đến cảng Cát Lái, cảng Cái Mép, từ đó đi các quốc gia trên thế giới. Đường vào cảng rộng thênh thang, không còn cảnh xe container xếp hàng dài cả cây số; những thùng hàng container nhanh chóng được bốc xếp lên các tàu lớn; doanh nghiệp đến nhận hàng đều thực hiện khai điện tử nên không phải chờ đợi lâu.

Theo ông Tống Lê Dân, Chi cục phó Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực IV, Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM đã chỉ đạo tất cả các đơn vị phải hết sức tạo thuận lợi và giảm thiểu thời gian thông quan hàng hóa, nhưng vẫn tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật, tích cực chống buôn lậu, gian lận thương mại. "Lượng hàng nhập về so với năm 2021 không tăng. Mặt hàng Tết nhập về tại cảng chủ yếu là bánh kẹo, rượu, hàng đông lạnh phục vụ tiêu dùng… Chúng tôi cố gắng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp để rút ngắn tối đa thời gian thông quan hàng hóa", ông Dân khẳng định.

Trung bình một ngày, Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực IV tiếp nhận từ 30-40 tờ khai hàng nhập khẩu, trong đó đa số là luồng xanh (miễn kiểm tra hoàn toàn) và luồng vàng (chỉ kiểm tra hồ sơ) chiếm đa số, còn tờ khai luồng đỏ hoặc chuyển luồng đỏ (phải kiểm tra thực tế) rất ít, chỉ khoảng 3-4 tờ/ngày. Đối với hàng xuất khẩu, có khoảng 100 tờ khai luồng xanh, 50-60 luồng vàng và rất ít luồng đỏ.

"Hàng nhập về cảng có hàng tiêu dùng, thực phẩm…, chúng tôi phải phối hợp với các lực lượng khác để kiểm tra an toàn thực phẩm, kiểm dịch đúng quy định. Mặc dù thủ tục hải quan rất thông thoáng nhưng chúng tôi vẫn phải kiểm soát chặt chẽ", ông Dân nói.

(Theo Tiền phong)

  • Cùng chuyên mục
NHNN: Doanh nghiệp dè dặt đấu thầu vàng vì lo không cạnh tranh nổi SJC

NHNN: Doanh nghiệp dè dặt đấu thầu vàng vì lo không cạnh tranh nổi SJC

NHNN cho biết, qua 6 phiên đấu thầu bán vàng miếng SJC, chỉ có 3 phiên đấu thầu thành công với khối lượng 14.900 lượng vàng, chủ yếu do các tổ chức lo ngại rủi ro biến động giá và không có lượng khách hàng đến mua vàng miếng SJC như tại Công ty SJC. 

Tài chính - 15/05/2024 17:47

Khởi công xây dựng Trường Tiểu học Bình Đông do Hòa Phát tài trợ

Khởi công xây dựng Trường Tiểu học Bình Đông do Hòa Phát tài trợ

Ngày 13/5, tại tỉnh Quảng Ngãi, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất và các nhà thầu đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng Trường Tiểu học Bình Đông, với tổng kinh phí đầu tư dự kiến hơn 40 tỷ đồng.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 17:28

CEO SHS: Chưa có văn bản chính thức mô tả hệ thống KRX

CEO SHS: Chưa có văn bản chính thức mô tả hệ thống KRX

Chia sẻ tại AGM năm 2024, ông Nguyễn Chí Thành – CEO SHS đánh giá chưa nên triển khai hệ thống giao dịch mới khi chưa vận hành đồng bộ các bộ phận.

Tài chính - 15/05/2024 16:45

Chủ tịch VSC Bùi Minh Hưng từ nhiệm

Chủ tịch VSC Bùi Minh Hưng từ nhiệm

Sau khi từ nhiệm vai trò Chủ tịch HĐQT, ông Bùi Minh Hưng vẫn tiếp tục hỗ trợ và đồng hành cùng Viconship trên một cương vị mới là Chủ tịch Hội đồng chiến lược kinh doanh.

Tài chính - 15/05/2024 16:45

Ai sở hữu Cây xanh Công Minh?

Ai sở hữu Cây xanh Công Minh?

Cây xanh Công Minh đã tham gia 228 gói thầu tại khắp các tỉnh thành với tỷ lệ trúng thầu cao, với tổng giá trị trúng thầu lên đến 1.991 tỷ đồng, trong đó giá trị trúng thầu với vai trò độc lập là 1.201 tỷ đồng.

Tài chính - 15/05/2024 15:28

Nhiều cơ hội cho ngành lương thực, thực phẩm của Việt Nam

Nhiều cơ hội cho ngành lương thực, thực phẩm của Việt Nam

Ngành lương thực, thực phẩm Việt Nam đang xuất hiện nhiều cơ hội mới từ tiềm năng xuất khẩu, tham gia các FTA hỗ trợ giảm thuế, tận dụng công nghệ tối ưu chuỗi giá trị.

Thị trường - 15/05/2024 15:27

TS.Võ Trí Thành: Đà Nẵng sẽ trở thành đô thị đáng sống đẳng cấp Châu Á

TS.Võ Trí Thành: Đà Nẵng sẽ trở thành đô thị đáng sống đẳng cấp Châu Á

Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh Võ Trí Thành, sự dẫn dắt của những doanh nghiệp top đầu sẽ sớm đưa Đà Nẵng trở thành thành phố đáng đến, đáng sống, đáng đầu tư vươn tầm khu vực, trở thành "Singapore thứ hai của châu Á".

Doanh nghiệp - 15/05/2024 14:35

Dấu ấn nửa thập kỷ làm đẹp Sầm Sơn của Sun Group

Dấu ấn nửa thập kỷ làm đẹp Sầm Sơn của Sun Group

Những bãi biển mùa hè chật kín du khách là hình ảnh "thương hiệu" của Sầm Sơn. Nhưng "thủ phủ du lịch miền Bắc" chưa từng mơ tới các lễ hội hút trọn "biển người" vui chơi xuyên đêm. Ngày nay, viễn cảnh ấy đã thành hiện thực, với sự đồng hành của nhà đầu tư chiến lược Sun Group nửa thập kỷ qua.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 14:34

'Ông trùm' vụ Thuduc House bị công an TP.HCM truy nã

'Ông trùm' vụ Thuduc House bị công an TP.HCM truy nã

"Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" với lãi suất 180%/năm, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng, Trịnh Tiến Dũng vừa bị công an TP.HCM phát lệnh truy nã. Đối tượng này cũng đang bị Bộ Công an truy nã do liên quan đến vụ án sai phạm tại Công ty nhà Thủ Đức (Thuduc House).

Pháp luật - 15/05/2024 13:09

Lợi thế gạo Việt Nam tại quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới

Lợi thế gạo Việt Nam tại quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới

Bộ Nông nghiệp Mỹ đánh giá Philippines sẽ là nước nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới, với lượng nhập khẩu trong năm nay tăng lên 4,1 triệu tấn, tăng 5,1% so với mức 3,9 triệu tấn vào năm ngoái. Báo cáo cũng nhận định Việt Nam sẽ vẫn là một trong những nhà xuất khẩu gạo hàng đầu tới Philippines.

Thị trường - 15/05/2024 12:50

Đằng sau phán quyết cuối cùng của tòa án Mỹ đối với các tỷ phú tiền điện tử (P.2)

Đằng sau phán quyết cuối cùng của tòa án Mỹ đối với các tỷ phú tiền điện tử (P.2)

Bỏ ngoài tai lời khuyên của các cố vấn, Bankman-Fried đã rầm rộ truyền thông về sự sụp đổ của đế chế tiền điện tử. Nhiều tuyên bố trong số đó đã xuất hiện như những bằng chứng trong phiên tòa xét xử của Chính phủ Hoa Kỳ chống lại ông trùm tiền điện tử này vào các tháng 10 và tháng 11 năm 2023.

Phong cách - 15/05/2024 12:37

Xiaomi trở thành công ty xe điện mới nổi lớn thứ 8 tại Trung Quốc sau khi ra mắt thành công SU7

Xiaomi trở thành công ty xe điện mới nổi lớn thứ 8 tại Trung Quốc sau khi ra mắt thành công SU7

Theo dữ liệu của ngành sản xuất ô tô, nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi (1810.HK) đã trở thành hãng xe điện mới nổi lớn thứ tám của đất nước này sau khi bán được hơn 7.000 chiếc thuộc mẫu xe điện đầu tiên (sedan SU7), vào tháng 4 vừa qua, Reuters đưa tin.

Thị trường - 15/05/2024 11:34

Hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill chinh phục Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng

Hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill chinh phục Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng

Sau khi lắng nghe bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới trình bày và bảo vệ phương án kiến trúc của mình trước Hội đồng thi tuyển, các thành viên đã lựa chọn phương án kiến trúc của Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ) là phương án giành Giải Nhất của cuộc thi.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 10:51

Thấy gì từ kỳ họp đại hội bất ổn của Bidiphar

Thấy gì từ kỳ họp đại hội bất ổn của Bidiphar

Mặc dù được thông qua toàn bộ nhưng đại hội Bidiphar đã trải qua nhiều tranh luận, lộ diện những bất ổn. HĐQT bất ngờ thay đổi và bổ sung nội dung tờ trình khiến cổ đông đặt nghi ngờ vấn đề đã được xem xét thấu đáo để đưa ra quyết định đúng đắn.

Tài chính - 15/05/2024 10:27

Mục tiêu lạm phát 2% của Fed là 'giấc mơ viển vông’, dự đoán Fed tiếp tục lùi thời điểm hạ lãi suất

Mục tiêu lạm phát 2% của Fed là 'giấc mơ viển vông’, dự đoán Fed tiếp tục lùi thời điểm hạ lãi suất

Chiến lược gia tại công ty môi giới và ngân hàng đầu tư Stifel cho rằng Fed sẽ tiếp tục lùi thời điểm hạ lãi suất khi mục tiêu lạm phát 2% còn xa vời.

Tài chính - 15/05/2024 09:34

LPBank miễn 100% phí nhận/chuyển tiền cho doanh nghiệp thanh toán quốc tế

LPBank miễn 100% phí nhận/chuyển tiền cho doanh nghiệp thanh toán quốc tế

Miễn 100% phí nhận tiền đến, phí phát hành lệnh chuyển tiền dành cho khách hàng mới cùng nhiều ưu đãi giảm phí, LPBank tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp kinh doanh quốc tế thúc đẩy hợp tác giao thương, tăng trưởng dài hạn và bền vững.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 09:32