Nhiều thương hiệu bán lẻ mới đổ bộ vào TP.HCM

Nhàđầutư
Thị trường bán lẻ TP.HCM chào đón một loạt các thương hiệu mới, mở rộng từ các nhà bán lẻ trong và ngoài nước, với ngành hàng đa dạng như: MUJI Lifestyle tại Crescent Mall, quận 7; MANWAH Hotpot - F&B tại Viettel Complex, quận 10; ADLV - thời trang tại Thiso Mall, TP. Thủ Đức…
ĐÌNH NGUYÊN
16, Tháng 02, 2023 | 07:03

Nhàđầutư
Thị trường bán lẻ TP.HCM chào đón một loạt các thương hiệu mới, mở rộng từ các nhà bán lẻ trong và ngoài nước, với ngành hàng đa dạng như: MUJI Lifestyle tại Crescent Mall, quận 7; MANWAH Hotpot - F&B tại Viettel Complex, quận 10; ADLV - thời trang tại Thiso Mall, TP. Thủ Đức…

Thị trường bán lẻ TP.HCM trong quý IV/2022 đã chào đón một loạt các thương hiệu mới mở rộng từ các nhà bán lẻ quốc tế và nội địa, với ngành hàng đa dạng, tập trung ở các trung tâm thương mại.

Các thương hiệu mới gia nhập thị trường TP.HCM như gồm LeSILLA (giày dép) với cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam, Vincom Đồng Khởi; JO MANLONE LONDON (nước hoa), cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam, Diamond Plaza; IN-N-OUT BURDGER (đồ ăn nhanh) với cửa hàng pop-up (cửa hàng bán lẻ trong ngắn hạn) ở quận 1; PATEK PHILIPPE GENEVE (đồng hồ) với cửa hàng thứ 2 tại Việt Nam ở Union Square;

%ARABICA (đồ uống) có cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM ở Diamond Plaza; TIFFANY&CO (trang sức) với cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam ở Union Square; ADLV (thời trang) với cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam ở Thiso Mall; MEMO PARIS (nước hoa) gia nhập thị trường Việt Nam qua Diamond Plaza và Takashimaya;

thiso-mall

Thiso Mall, trung tâm thương mại mới khai trương tại Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức kéo theo sự xuất hiện của những thương hiệu bán lẻ mới.

THE THAI CUISINE (đồ ăn) khai trương lần đầu tiên ở quận 1; LA FÉE (mỹ phẩm) với cửa hàng thứ 2 tại Việt Nam ở Union Square; Beauty in The Pot (đồ ăn) có cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM ở Diamond Plaza; NERDY (thời trang) có cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam ở Vincom Đồng Khởi.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều thương hiệu đã mở rộng quy mô như: MUJI (đồ gia dụng, nội thất…) với cửa hàng mới tại Crescent Mall, quận 7 và sắp có cửa hàng tại Vincom Mega Mall Thảo Điền; Onitsuka Tiger (giày dép) có cửa hàng thứ 2 tại Vincom Landmak 81; CRYSTAL JADE (nhà hàng) có cửa hàng mới tại Saigon Centre; Matsumoto KiYoshi (mỹ phẩm) có cửa hàng mới tại Vincom Mega Mall Thảo Điền; Emart (cửa hàng bán lẻ) có chi nhánh thứ 2 tại Thiso Mall; L'USINE (đồ uống) có của hàng mới tại Saigon Centre và Thiso Mall; DOCKERS (thời trang) có cửa hàng thứ 2 tại TP.HCM ở Diamond Plaza.

Tuy nhiên, thị trường bán lẻ cũng chứng kiến thương hiệu THE KOOPLES (thời trang) thu hẹp quy mô, đóng cửa hàng tại Vincom Đồng Khởi, rút khỏi Việt Nam. Còn TOWA (nhà hàng) di dời cơ sở từ Sedona Suites, quận 1 sang AB Tower, quận 1.

Nguồn cung mặt bằng bán lẻ khan hiếm, giá thuê tiếp đà tăng

Theo CBRE Việt Nam, thị trường bán lẻ đang phục hồi tương đối tốt sau sự ảnh hưởng của dịch COVID-19. Sự phục hồi thể hiện rõ nét qua số liệu của Sở Công Thương TP.HCM khi tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng năm 2022 của TP.HCM  đạt 1.089.446 tỷ đồng, tăng 30,5% theo năm. Doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 625.520 tỷ đồng, tăng 20,5% so với năm 2021.

Về thị trường bất động sản bán lẻ, đến quý IV/2022, Thiso Mall - trung tâm thương mại tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm và Khu đô thị Sala (TP. Thủ Đức) đã khai trương. Trung tâm mua sắm có 1 tầng hầm và 4 tầng nổi, với 35.000m2 diện tích cho thuê. Với nguồn cung mới này, tổng nguồn cung bán lẻ của TP.HCM đạt 1.096.628 m2.

Giá chào thuê trung bình tại tầng trệt và tầng 1 khu vực trung tâm đạt 224 USD/m2/tháng, tăng gần 45% theo năm, cao hơn 5,5 lần so với giá chào thuê tại khu vực ngoài trung tâm (40 USD/m2/tháng, chưa bao gồm VAT và phí dịch vụ).

Bà Thanh Phạm, Phó Giám đốc, Phòng Nghiên cứu và Tư vấn CBRE Việt Nam, cho biết, tỷ lệ trống trung bình của các trung tâm mua sắm tại khu vực trung tâm tại TP.HCM là 6,5% và tất cả các vị trí đắc địa gần như đã được lấp đầy. Các nhà bán lẻ tiếp tục tìm kiếm mặt bằng chất lượng cao ở các vị trí đắc địa tại trung tâm thành phố và dọc theo các tuyến đường lớn. Tuy nhiên, với tác động từ nền kinh tế và chi phí leo thang, các nhà bán lẻ sẽ có xu hướng thận trọng hơn trong các kế hoạch mở rộng sắp tới.

Về nguồn cung trong 2 năm tiếp theo, TP.HCM dự kiến sẽ chào đón khoảng 132.000m2, tất cả đều ở các khu vực ngoài trung tâm. Nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại khu vực trung tâm tiếp tục bị hạn chế, tiến độ xây dựng của các dự án tương lai đều chậm trễ, như Centennial (Sun Tower), IFC One (Saigon One) và One Central (The Spirit of Saigon). Nguyên nhân là do vấn đề pháp lý, ngày ra mắt của các dự án này dự kiến sẽ bị trì hoãn cho đến cuối năm 2024-2025 hoặc xa hơn nữa.

Về triển vọng, khu vực Thủ Thiêm đang hình thành và định hình là một khu đô thị có thu nhập cao với nhu cầu mua sắm, ăn uống và giải trí lớn ở phía Đông TP.HCM. Nhờ sự kết nối tốt hơn với quận 1 qua cầu Thủ Thiêm 2. Khu vực này sẽ trở thành khu trung tâm mới của TP.HCM với tổng diện tích cho thuê bán lẻ mới trong tương lai của khu vực này dự kiến sẽ đạt khoảng 135.000 m2 NLA.

Vị chuyên gia của CBRE nhận định, khu vực trung tâm TP.HCM sẽ tiếp tục thiếu vắng nguồn cung. Vì vậy, giá thuê trung bình của các trung tâm thương mại tại khu trung tâm dự kiến sẽ giữ xu hướng tăng từ 3-3,5%/năm, và giá thuê ngoài trung tâm tăng 1-1,5%/năm. Ngoài ra, do nguồn cung mới hạn chế, các nhà bán lẻ sẽ tìm kiếm nhiều không gian hơn ở các khu vực ngoài trung tâm để ra mắt các cửa hàng pop-up trong khi tiếp tục tìm kiếm các vị trí đắc địa.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ