Những xu hướng có thể định hình ngành bán lẻ năm 2023

SONG THANH
06:45 07/01/2023

Năm 2023, ngành bán lẻ toàn cầu được dự báo sẽ đối mặt với nhiều thách thức từ sự giảm tốc của nền kinh tế và sự cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng. Việc nắm bắt và thích nghi với các xu hướng chính sẽ là điều mà các doanh nghiệp cần làm.

ban-le-2023

Những bất ổn địa chính trị và lạm phát gia tăng, cùng với những thách thức từ dịch bệnh vẫn còn tiếp tục khiến ngành bán lẻ phải đối mặt với một năm khó khăn nữa.

“Sự khác biệt đáng chú ý trong năm 2022 là cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đã tác động đến nhu cầu của người tiêu dùng, đặc biệt là trong nửa cuối năm”, ông Andrew Goodacre, Giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà bán lẻ độc lập Anh (BIRA), nhận định. “Đồng thời, chúng tôi nhận thấy, chi phí vận hành của các doanh nghiệp đã tăng rất mạnh, do chi phí năng lượng cao hơn 400%, tiền lương cao hơn 10% và cả vấn đề lạm phát chuỗi cung ứng nữa”.

Trong bối cảnh đó, để có thể tồn tại và phát triển trong năm 2023, các doanh nghiệp bán lẻ sẽ cần chú ý nhiều hơn tới các xu hướng chính, được dự báo sẽ định hình cách thức mua sắm, lựa chọn của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu

Tình trạng lạm phát cao được dự báo sẽ tiếp tục kéo dài sang năm 2023, khiến áp lực ngày càng đè nặng lên người tiêu dùng toàn cầu. Niềm tin của phần lớn người tiêu dùng đã liên tục sụt giảm trong thời gian qua khi giá cả tăng cao ảnh hưởng đến mọi loại sản phẩm, từ nhu yếu phẩm hàng ngày cho tới nhiên liệu.

Trong năm 2023, các hãng bán lẻ sẽ cần phải tìm ra sự cân bằng giữa việc tiếp tục bán những sản phẩm mà khách hàng muốn và khách hàng cần, đồng thời xác định rõ ràng rằng, mức chi tiêu của người dân đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình hình kinh tế hiện tại.

Để đạt được sự cân bằng này, các nhà bán lẻ sẽ tiến hành một số chiến thuật khác nhau, từ quản lý kho hàng và phạm vi hoạt động tốt hơn, cho đến giao tiếp với khách hàng theo những cách thức mang tính cá nhân hóa cao hơn.

“Một cách để các hãng bán lẻ có thể cân bằng giữa việc duy trì lợi nhuận và làm hài lòng những người tiêu dùng đang ngày càng chú trọng đến vấn đề chi phí, là phải đơn giản hóa danh mục sản phẩm”, Davide Camisa của hãng tư vấn Boston Consulting Group gợi ý.

Ông cũng cảnh báo, các nhà bán lẻ không nên phụ thuộc quá mức vào những đòn bẩy thông thường như cắt giảm chi phí nhân sự, hay yêu cầu nhà cung cấp giảm giá để duy trì lợi nhuận.

Ông Camisa cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giao tiếp một cách hiệu quả với khách hàng về các sản phẩm mà họ quan tâm nhiều nhất tại một thời điểm cụ thể. Ông đề xuất các doanh nghiệp nên sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) để truyền tải “những thông điệp phù hợp và được cá nhân hóa hơn, mang lại những giá trị và sự lựa chọn trong các nhóm sản phẩm mà người tiêu dùng quan tâm”.

Xu hướng bán sản phẩm đã qua sử dụng

Theo Công ty Phân tích dữ liệu Global Data, quy mô thị trường bán lại các sản phẩm hàng may mặc đã qua sử dụng trên toàn cầu ước tính đạt mức tăng trưởng 30,1% lên 182,4 tỉ đô la trong năm 2022. Đến năm 2026, thị trường được kỳ vọng sẽ tăng 85,5%, lên 338,4 tỉ đô la.

Nghiên cứu của eBay – công ty cứ sau mỗi giây lại bán được một mặt hàng thời trang đã qua sử dụng trong năm 2022 cho thấy, những động cơ quan trọng nhất khiến những người tiêu dùng trưởng thành tại Vương quốc Anh quyết định mua đồ cũ là “để có được một thỏa thuận tốt hơn hoặc tìm kiếm một món hời” (32%); để “cắt giảm chi tiêu” và “ứng phó với sự gia tăng chi phí sinh hoạt” (31%); cuối cùng là động lực để trở nên “bền vững hơn” (26%).

Sự tăng trưởng của lĩnh vực này càng được thúc đẩy hơn nữa bởi những thay đổi trong quan niệm về việc mua đồ cũ, đặc biệt là ở thế hệ trẻ. Theo Forbes, thế hệ Z – những người sinh ra trong giai đoạn từ 1997-2012, hiện được coi là những người có nhiều khả năng mua hoặc bán quần áo cũ nhất.

Trong năm 2023, các nhà bán lẻ nên xem xét cách thức để kết hợp các sản phẩm đã qua sử dụng vào danh mục hàng hóa của mình mà không ảnh hưởng đến doanh số bán hàng mới hoặc gây ra nguy cơ thua lỗ. Nếu chưa có mảng kinh doanh này, các doanh nghiệp nên cân nhắc coi đây là một phần quan trọng của mô hình hoạt động. Trong bối cảnh tính bền vững đang ngày càng được nhiều người tiêu dùng quan tâm, nhu cầu đối với các mặt hàng có thể được tái sử dụng hoặc tái chế sẽ ngày càng gia tăng.

Thương mại điện tử thích nghi với tình hình mới

Được thúc đẩy bởi dịch Covid-19 và các biện pháp hạn chế đi lại, thương mại điện tử đã ghi nhận một sự bùng nổ mạnh mẽ trong năm 2021, với doanh số bán hàng trực tuyến tăng vọt. Tuy nhiên, trong năm 2022, nhiều thị trường trên thế giới đã ghi nhận sự chuyển dịch rõ rệt khỏi phương thức mua sắm này. Tại Vương quốc Anh, doanh số bán hàng trực tuyến trên tổng doanh số bán lẻ đã có 10 tháng sụt giảm liên tiếp khi người tiêu dùng có xu hướng quay trở lại các cửa hàng, trung tâm thương mại.

Với chi phí quảng cáo ngày càng tăng, kéo theo đó là giá bán sản phẩm đắt đỏ hơn, ngày càng nhiều thương hiệu bán lẻ nhận thấy rằng mảng kinh doanh thương mại điện tử đã phải đối mặt với rất nhiều thách thức, ít nhất là trong năm 2022. Điều này đã làm dấy lên những nghi ngại về triển vọng của thương mại điện tử.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Camisa, đây chỉ đơn giản là một cuộc tái cân bằng sau đại dịch và rõ ràng là không có dấu hiệu nào cho thấy thương mại điện tử đang trong giai đoạn thoái trào. Casmina nói rằng: “Khi các điểm bán lẻ mở cửa trở lại, dự kiến một số khoản chi tiêu cho thương mại điện tử sẽ được chuyển sang mua sắm trực tiếp. Tuy nhiên, nhìn chung, mua sắm trực tuyến vẫn là một hành vi cố định. Do vậy, những thói quen mới vừa hình thành vẫn sẽ được duy trì với khối lượng đáng kể trong những năm tới”.

“Các nguyên tắc cơ bản hỗ trợ nhu cầu đối với thương mại điện tử vẫn còn đó. Hình thức mua sắm này thuận tiện hơn, cung cấp nhiều sự lựa chọn hơn, với mức độ dịch vụ ngày càng tăng, nhiều nhóm sản phẩm có mức giá rẻ hơn, và nhân khẩu học của khách hàng ngày càng hòa hợp với mua sắm trực tuyến. Vì vậy, tôi tin tưởng chúng ta sẽ tiếp tục được chứng kiến ​​sự tăng trưởng trong dài hạn của lĩnh vực này”.

Phát triển các cộng đồng khách hàng thân thiết

Sự suy giảm của thương mại điện tử trong năm 2022 cũng cho thấy, mô hình hoạt động theo kiểu chỉ liệt kê sản phẩm trên các trang mạng trực tuyến và kỳ vọng rằng sẽ sớm bán được hàng, đang ngày càng trở nên kém hiệu quả hơn. “Thương mại điện tử truyền thống dựa trên các thông điệp tĩnh và buộc người mua phải tự mình tìm kiếm, đánh giá và lựa chọn các sản phẩm phù hợp với mình”, ông Andrew Chen, Giám đốc sản phẩm của nền tảng thương mại trực tuyến CommentSold nhận định.

Trong khi đó, người tiêu dùng đang ngày càng quen thuộc và thích thú hơn với những hình thức kết hợp sáng tạo giữa giải trí và thương mại, như bán hàng thông qua phát trực tiếp (livestream), mạng xã hội… Ông Chen lập luận rằng “những cơ hội mà các hình thức bán hàng mới này mang lại trong việc phát triển, nuôi dưỡng và thúc đẩy một cộng đồng khách hàng thân thiết có khả năng làm gia tăng đáng kể khả năng giữ chân người tiêu dùng và tăng doanh thu cho các hãng bán lẻ”.

Theo ông Chen, nhờ việc phát triển được một cộng đồng khách hàng thân thiết, “nhiều cửa hàng đã ghi nhận người tiêu dùng quay trở lại mua đồ tới 5 lần một tháng, trong khi các thương hiệu thương mại điện tử trung bình chỉ có thể thấy khách hàng quay lại trang web để mua sản phẩm 3 hoặc 4 lần một năm”.

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng tỏ ra thận trọng hơn trong việc mua sắm, chuyên gia Camisa cho rằng “việc giữ chân khách hàng nên được coi là một trong những ưu tiên hàng đầu trong năm 2023”. Việc xây dựng một cộng đồng khách hàng thân thiết, bao gồm những người có niềm yêu thích lớn với thương hiệu càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Do vậy, các hãng bán lẻ cần phải xem xét kỹ lưỡng về việc dịch vụ thương mại điện tử của họ liệu có đang tận dụng tối đa các cách thức mới để bán hàng và xây dựng những cộng đồng khách hàng thân thiết và trung thành hơn hay không.

(Nguồn TBKTSG)

  • Cùng chuyên mục
Nếu Tòa án phán quyết bất lợi, chính quyền Trump còn 'vũ khí' thuế quan nào?

Nếu Tòa án phán quyết bất lợi, chính quyền Trump còn 'vũ khí' thuế quan nào?

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent cho biết chính quyền Trump có thể vận dụng nhiều đạo luật khác để duy trì "vũ khí thuế quan" lên các đối tác thương mại.

Thị trường - 05/11/2025 16:37

Chỉ còn 24 giờ để đăng ký mua cổ phiếu IPO VPS – Cơ hội đầu tư hiếm có

Chỉ còn 24 giờ để đăng ký mua cổ phiếu IPO VPS – Cơ hội đầu tư hiếm có

VPS trân trọng thông báo chỉ còn ít giờ nữa sẽ kết thúc thời gian đăng ký đặt mua cổ phiếu IPO của Công ty.

Doanh nghiệp - 05/11/2025 16:31

MIK Group: Bước chuyển mình toàn diện trên hành trình phát triển mới

MIK Group: Bước chuyển mình toàn diện trên hành trình phát triển mới

Trên hành trình phát triển hơn một thập kỷ qua, MIK Group không ngừng mở rộng quy mô, khẳng định vị thế nhà phát triển bất động sản uy tín trên thị trường. Bước vào giai đoạn mới, Tập đoàn này tiếp tục chú trọng hai lĩnh vực mũi nhọn là bất động sản nhà ở đô thị và bất động sản nghỉ dưỡng, qua đó củng cố vị thế nhà phát triển toàn diện trên thị trường.

Doanh nghiệp - 05/11/2025 15:08

Bảo hiểm Bảo Việt ra mắt chương trình 'An tâm toàn cầu - Trọn vẹn kết nối'

Bảo hiểm Bảo Việt ra mắt chương trình 'An tâm toàn cầu - Trọn vẹn kết nối'

Từ ngày 5/11/2025 đến hết ngày 5/02/2026, Bảo hiểm Bảo Việt chính thức triển khai chương trình ưu đãi "An tâm toàn cầu - Trọn vẹn kết nối", tặng eSIM quốc tế dung lượng cao khi tham gia bảo hiểm du lịch quốc tế Flexi. Khách hàng tham gia chương trình có thể vừa an tâm được bảo vệ, vừa có thể kết nối trọn vẹn trong suốt chuyến đi.

Thị trường - 05/11/2025 15:05

Anh hùng Lao động Thái Hương được Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin trực tiếp trao tặng Huân chương Hữu nghị

Anh hùng Lao động Thái Hương được Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin trực tiếp trao tặng Huân chương Hữu nghị

Ngày 4/11, nhân kỷ niệm Ngày Thống nhất các dân tộc của Liên bang Nga, tại điện Kremlin, Tổng thống Vladimir Putin đã trực tiếp trao tặng Huân chương Hữu nghị của Nhà nước Liên bang Nga tới Anh hùng Lao động Thái Hương, Nhà Sáng lập - Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á, vì những đóng góp nổi bật góp phần củng cố và phát triển quan hệ hợp tác Việt - Nga trong an ninh lương thực.

Doanh nghiệp - 05/11/2025 14:46

Bảo hiểm Bảo Việt mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm trong mọi lĩnh vực bảo hiểm

Bảo hiểm Bảo Việt mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm trong mọi lĩnh vực bảo hiểm

Bảo hiểm Bảo Việt khẳng định bước tiến trong hành trình phát triển toàn diện khi mở rộng hợp tác chiến lược với Ford Việt Nam, đồng thời tích cực tham gia các diễn đàn chuyên ngành bảo hiểm tàu thuyền nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và mang đến quyền lợi bảo vệ tốt nhất cho khách hàng.

Doanh nghiệp - 05/11/2025 14:29

Từ Việt Nam đến châu Á: Bảo hiểm PVI khẳng định bản lĩnh và tầm nhìn quốc tế

Từ Việt Nam đến châu Á: Bảo hiểm PVI khẳng định bản lĩnh và tầm nhìn quốc tế

Bảo hiểm PVI tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ trên trường quốc tế khi được vinh danh Top 3 “Công ty Bảo hiểm Phi nhân thọ của Năm” tại Giải thưởng Ngành Bảo hiểm Châu Á (Asia Insurance Industry Awards – AIIA) lần thứ 29.

Doanh nghiệp - 05/11/2025 09:50

DNSE đạt Top 10 công ty chứng khoán có dịch vụ bán lẻ tốt nhất

DNSE đạt Top 10 công ty chứng khoán có dịch vụ bán lẻ tốt nhất

DNSE được vinh danh trong Top 10 công ty chứng khoán có dịch vụ bán lẻ tốt nhất tại Việt Nam (Best Retail Brokers 2025) tại sự kiện Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (Vietnam Investment Forum - VIF) 2026 diễn ra ngày 4/11/2025 tại TP. Hồ Chí Minh.

Doanh nghiệp - 05/11/2025 09:47

Lần đầu tiên xuất hiện khu biệt thự nép dưới tán rừng độc đáo tại miền Nam

Lần đầu tiên xuất hiện khu biệt thự nép dưới tán rừng độc đáo tại miền Nam

Mỗi khung cửa sổ như một bức tranh sinh động tràn ngập sắc xanh, chỉ cách trung tâm TP. HCM 30 phút di chuyển. Được phát triển bởi Nhà sáng lập Ecopark, phân khu Retreat Forest thuộc đại đô thị Eco Retreat đang là cái tên được quan tâm đối với cộng đồng sống xanh và yêu thiên nhiên.

Doanh nghiệp - 05/11/2025 08:00

Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Flamingo mở cửa miễn phí cho học sinh toàn quốc

Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Flamingo mở cửa miễn phí cho học sinh toàn quốc

Với mong muốn đưa nghệ thuật đến gần hơn với cộng đồng, Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Flamingo (FCAM) tại Flamingo Đại Lải Resort chính thức triển khai chương trình "Hành trình kết nối xanh", mở cửa miễn phí cho học sinh, khối hiệp hội, cơ quan, doanh nghiệp trong nước và quốc tế từ ngày 29/10/2025 đến 29/4/2026.

Doanh nghiệp - 05/11/2025 08:00

Agribank xanh hóa tín dụng – 'Cầu nối' để phát triển năng lượng xanh tại Việt Nam

Agribank xanh hóa tín dụng – 'Cầu nối' để phát triển năng lượng xanh tại Việt Nam

Đối với Agribank, tín dụng cho năng lượng xanh vừa là cầu nối giữa ngân hàng với người dân, doanh nghiệp, vừa là sự chung tay hiện thực hóa các cam kết bảo vệ môi trường của Việt Nam.

Doanh nghiệp - 05/11/2025 08:00

Giữa nhịp sống đô thị hóa, người Việt cần thêm gì để thật sự 'an cư'?

Giữa nhịp sống đô thị hóa, người Việt cần thêm gì để thật sự 'an cư'?

Với mạng lưới dịch vụ rộng khắp và chính sách bồi thường minh bạch, giá trị bảo vệ từ Bảo hiểm Bảo Việt đang trở thành nền tảng vững chắc cho cuộc sống khách hàng hôm nay và tương lai.

Doanh nghiệp - 05/11/2025 08:00

Dấu ấn 'White night' – Đêm nhạc Hoàng gia Nga dành tặng khách hàng Techcombank Private

Dấu ấn 'White night' – Đêm nhạc Hoàng gia Nga dành tặng khách hàng Techcombank Private

Trong 2 tối 1 và 2/11 vừa qua, người yêu âm nhạc thủ đô đã được thưởng thức trọn vẹn âm nhạc cổ điển Nga, với ‘âm thanh Leningrad’ đặc trưng do Dàn nhạc Giao hưởng St. Petersburg biểu diễn trong khuôn khổ chương trình hòa nhạc ‘White Night’ - Đêm Trắng.

Doanh nghiệp - 04/11/2025 15:32

Đa dạng tiện ích cho khách hàng gửi tiết kiệm online trên PVConnect

Đa dạng tiện ích cho khách hàng gửi tiết kiệm online trên PVConnect

Hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ trên nền tảng số, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không ngừng phát triển thêm nhiều tiện ích mới trên ứng dụng PVConnect nhằm đáp ứng nhu cầu gửi tiền ngày càng đa dạng của các khách hàng.

Doanh nghiệp - 04/11/2025 12:01

Đầu tư 6 tỷ – Nhận dòng tiền 26 triệu/tháng từ shophouse đã có sổ đỏ tại Diễn Châu

Đầu tư 6 tỷ – Nhận dòng tiền 26 triệu/tháng từ shophouse đã có sổ đỏ tại Diễn Châu

Trong bối cảnh dòng tiền đầu tư tìm về giá trị thật, shophousetại ROX Living Aquamarine Diễn Châu nổi lên như lựa chọn an toàn với lợi suất ổn định và pháp lý vững vàng.

Doanh nghiệp - 04/11/2025 12:00

Regal Group đưa khách hàng bước vào 'vũ trụ wellness' ngay trong sự kiện ra mắt Regal Complex

Regal Group đưa khách hàng bước vào 'vũ trụ wellness' ngay trong sự kiện ra mắt Regal Complex

Ngày 1/11 tại Đà Nẵng, sự kiện giới thiệu Tòa Embassy, một trong hai tháp của Regal Complex đã khai mở nghệ thuật sống xa hoa và cân bằng, nơi mỗi khoảnh khắc đều dẫn dắt khán giả trở về với nhịp sống tinh tế nhất của thân - tâm - trí.

Doanh nghiệp - 04/11/2025 11:59