Nhật Bản và Hàn Quốc sẵn sàng tài trợ vốn vay ưu đãi xây cầu Mỹ Thuận 2

Nhàđầutư
Dự án Cầu Mỹ Thuận 2 có chiều dài khoảng 7 Km với kinh phí đầu tư khoảng 5.125 tỷ đồng. Hiện cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều sẵn sàng tài trợ vốn vay ưu đãi đối với dự án này.
PHAN CHÍNH
24, Tháng 02, 2018 | 09:33

Nhàđầutư
Dự án Cầu Mỹ Thuận 2 có chiều dài khoảng 7 Km với kinh phí đầu tư khoảng 5.125 tỷ đồng. Hiện cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều sẵn sàng tài trợ vốn vay ưu đãi đối với dự án này.

my thuan

 

Ông Nguyễn Nhật Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, Dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu có kinh phí đầu tư khoảng 5.125 tỷ đồng sẽ được đầu tư theo hình thức đầu tư công. Lý do là cầu Mỹ Thuận 2 có tổng mức đầu tư lớn, chiều dài ngắn, nên không hấp dẫn về tài chính nếu đầu tư theo hình thức PPP.

Cũng Theo ông Nhật, hiện tại cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều sẵn sàng tài trợ vốn vay ưu đãi cho dự án. “Mới đây, Chính phủ đã bổ sung vào dự án giai đoạn 2017 - 2020 công trình cầu Mỹ Thuận 2 dài khoảng 7 km” ông Nhật thông tin.

Trước đó, Ban quản lý dự án 7 đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét thêm phương án đầu tư Dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 theo hình thức PPP, bên cạnh việc vay vốn ODA.

Theo đề xuất này, Dự án cầu Mỹ Thuận 2 có tổng mức đầu tư 5.870 tỷ đồng sẽ chuyển từ hình thức vay ODA sang hình thức PPP trong đó phần vốn Nhà nước hỗ trợ là 2.500 tỷ đồng (chiếm 42,6%), dự kiến lấy trong nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đầu tư tuyến cao tốc Bắc Nam; phần vốn còn lại sẽ được nhà đầu tư huy động bằng vốn chủ sở hữu, vốn vay thương mại…

Dự kiến với mức giá dịch vụ đề xuất tại Dự án cầu Mỹ Thuận 2 là 20.000 đồng/xe tiêu chuẩn/lượt, nhà đầu tư có thể hoàn vốn trong khoảng 14 năm. Việc thu phí sẽ sử dụng các trạm thu phí của tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ bằng việc cộng thêm giá vé của cầu Mỹ Thuận 2 trong trường hợp các phương tiện lưu thông qua cầu.

Theo kế hoạch, nếu đầu tư theo PPP, Ban quản lý dự án 7 sẽ trình đề xuất Dự án vào tháng 11/2017; lập báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 3/2018; tuyển chọn nhà đầu tư, ký hợp đồng BOT vào tháng 2/2019; đấu thầu xây lắp vào tháng 4/2019; thi công dự án từ tháng 4/2019 đến tháng 4/2022.

Với phương án đầu tư PPP, Dự án cầu Mỹ Thuận sẽ hoàn thành sớm hơn 2 năm (2022) so với phương án đầu tư ODA, kịp hoàn thành đồng thời với tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ, đồng thời không làm phát sinh nợ công.

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
1.008,35 +5,44 / +0,54%
Lúc 19/11/2019 15:59:32
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
04/01/2019
861,85
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 378
KLGD: 232.356.619
GTGD: 4,80 triệu
Sàn
HNX-Index
105,44 +0,29 / +0,28%
Lúc 19/11/2019 15:59:32
Cao nhất
18/03/2019
110,44
Thấp nhất
15/01/2019
98,71
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 200
KLGD: 18.096.236
GTGD: 222.328,00
Sàn
UPCOM-Index
57,02 +0,11 / +0,19%
Lúc 19/11/2019 15:59:32
Cao nhất
25/07/2019
58,90
Thấp nhất
25/12/2018
51,11
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 299
KLGD: 9.055.537
GTGD: 155.449,00

Nguồn: VPBS