Họp tái cơ cấu Tổng Công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam

Nhàđầutư
Một nguồn tin riêng cho Nhadautu.vn biết, hôm nay 30/1/2018, đại diện của Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ sẽ tham gia cuộc họp với các Bộ, ngành liên quan đến việc tái cơ cấu Tổng Công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC).
NHÂN HÀ
30, Tháng 01, 2018 | 12:06

Nhàđầutư
Một nguồn tin riêng cho Nhadautu.vn biết, hôm nay 30/1/2018, đại diện của Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ sẽ tham gia cuộc họp với các Bộ, ngành liên quan đến việc tái cơ cấu Tổng Công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC).

mot-loat-xe-bi-cam-cua-tren-cao-toc-ha-noi-lao-cai

Dự án cao tốc Hà Nội - Lào Cai do VEC làm chủ đầu tư. Ảnh: minh họa 

Cũng theo nguồn tin trên cuộc họp với các Bộ liên quan đến tái cơ cấu VEC sẽ bắt đầu lúc 14h chiều ngày 30/1/2018 tại Bộ GTVT số 80 Trần Hưng Đạo. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ sẽ đại diện bộ này tham dự cuộc họp nói trên.

Như đã biết, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) được thành lập theo Quyết định số 3033/QĐ-BGTVT ngày 06/10/2004 của Bộ GTVT với số vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng và tới ngày 12/4/2004, VEC chính thức ra mắt đi vào hoạt động.

Tại Quyết định phê duyệt mạng lưới đường cao tốc quốc gia đến năm 2020 và sau năm 2020 của Chính phủ, VEC được xác định là đơn vị nòng cốt, chủ lực trong việc xây dựng và phát triển đường cao tốc ở Việt Nam. Chính phủ có cơ chế áp dụng thí điểm cho các dự án của VEC, đây là một cơ chế đặc thù hết sức linh hoạt, không giống bất kỳ Ban QLDA nào của Bộ GTVT. VEC cũng được coi là tiên phong “khai phá” mô hình mới trong lĩnh vực xây dựng giao thông: vừa là chủ đầu tư, vừa trực tiếp triển khai thực hiện các dự án đường cao tốc.

Trước đó, Bộ Tài chính đã kiến nghị Thủ tướng giao VEC ký nhận nợ bắt buộc theo các quy định tại Nghị định số 15/2011/NĐ - CP về cấp và quản lý bảo lãnh Chính phủ đối với khoản tiền 5.334,3 tỷ đồng được bộ này ứng trả nợ thay, tính đến tháng 8/2016 (lãi suất vay là lãi suất quy định tại thỏa thuận phát hành trái phiếu, thời hạn vay không quá 5 năm).

Một kiến nghị nữa là việc, giao Bộ GTVT chỉ đạo VEC báo cáo cụ thể tình hình tài chính, tình hình thu phí trên các tuyến đường VEC đã đầu tư và đang thực hiện thu phí; xây dựng phương án tài chính, sử dụng các khoản phí này và các nguồn thu hợp pháp khác để bố trí trả nợ Trái phiếu VEC và hoàn trả Bộ Tài chính các khoản mà bộ này đã ứng trả thay cho VEC.

Cùng thời điểm này, Bộ Tài chính đã có Văn bản số 18379/BTC – QLN đề nghị VEC chủ động trả nợ trái phiếu công trình của VEC do Chính phủ bảo lãnh (cả gốc và lãi) từ các nguồn vốn hợp pháp của Tổng công ty cho các khoản thanh toán đến hạn.

Tại Quyết định số 2072, bên cạnh việc tái cơ cấu các khoản vốn vay ODA, vốn đối ứng tại các dự án của VEC, số vốn trái phiếu công trình được Chính phủ bảo lãnh (4.399,7 tỷ đồng) đã phát hành cho 2 dự án cao tốc: Cầu Giẽ - Ninh Bình và Nội Bài – Lào Cai cùng các khoản lãi phát sinh sẽ được Nhà nước tiếp nhận và chuyển thành vốn ngân sách nhà nước đầu tư trực tiếp.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành thực hiện các thủ tục chuyển đổi cơ chế tài chính và bố trí nguồn vốn để thanh toán theo quy định đối với các khoản nợ gốc và lãi đến hạn trái phiếu có bảo lãnh của Chính phủ; nợ gốc và lãi đến hạn vốn vay ODA.

Bên cạnh đó, VEC cũng được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận vốn điều lệ với giá trị là 72.602 tỷ đồng và được Bộ Tài chính, Bộ GTVT giao dần từ nay đến năm 2019.

TỪ KHÓA:
Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25100.00 25120.00 25440.00
EUR 26325.00 26431.00 27607.00
GBP 30757.00 30943.00 31897.00
HKD 3164.00 3177.00 3280.00
CHF 27183.00 27292.00 28129.00
JPY 159.58 160.22 167.50
AUD 15911.00 15975.00 16463.00
SGD 18186.00 18259.00 18792.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 17956.00 18028.00 18551.00
NZD   14666.00 15158.00
KRW   17.43 19.02
DKK   3535.00 3663.00
SEK   2264.00 2350.00
NOK   2259.00 2347.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ