Nghệ An kích cầu, 'phá băng' cho ngành du lịch hậu COVID-19

Nhàđầutư
Đưa ra chương trình kích cầu ngắn hạn mang tính chất "phá băng" cho du lịch, đa dạng và nâng cao chất lượng các dịch vụ, liên kết phát triển sản phẩm du lịch trong tình hình mới… là những giải pháp thúc đẩy du lịch nội địa và phục hồi du lịch quốc tế hậu COVID-19 tỉnh Nghệ An năm 2020.
SỸ TÂN
01, Tháng 06, 2020 | 06:36

Nhàđầutư
Đưa ra chương trình kích cầu ngắn hạn mang tính chất "phá băng" cho du lịch, đa dạng và nâng cao chất lượng các dịch vụ, liên kết phát triển sản phẩm du lịch trong tình hình mới… là những giải pháp thúc đẩy du lịch nội địa và phục hồi du lịch quốc tế hậu COVID-19 tỉnh Nghệ An năm 2020.

Đại dịch COVID-19 đã gây thiệt hại về kinh tế trên phạm vi toàn cầu trong đó có Việt Nam, du lịch là lĩnh vực bị thiệt hại nặng nề nhất. Riêng tỉnh Nghệ An, lượng khách và doanh thu du lịch 4 tháng đầu của năm 2020 giảm trên 60% so với cùng kỳ năm 2019, nhiều doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, nhà hàng phải ngừng hoạt động.

Hiện nay, Việt Nam đã cơ bản khống chế được tình hình dịch bệnh, nhiều hoạt động kinh doanh, văn hóa - xã hội đã trở lại bình thường, du lịch đã có dấu hiệu hồi sinh. Tuy nhiên, ngành du lịch Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Nhu cầu và mức chi tiêu của khách du lịch có nhiều đổi sau thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội, lượng khách đến Nghệ An còn ở mức thấp, chủ yếu là khách trong vùng, thời gian lưu trú ngắn.

uri_mh1590922042974

Cửa Lò được biết đến là một trong những bãi biển hấp dẫn du khách trong và ngoài nước

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long cho biết, Nghệ An đang thực hiện nhiều giải pháp để phát huy tốt các tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh; nhất là tăng lượng khách lưu trú không chỉ tập trung vào mùa hè. HIện, khách lưu trú ở Nghệ An còn thấp, đa số các điểm du lịch mới chỉ là điểm dừng nhiều hơn là điểm đến.

Theo ông Long, Nghệ An đang rất cần sự hỗ trợ của Tổng cục Du lịch, sự chung tay kết nối của các tỉnh, thành phố trọng điểm du lịch, các hãng hàng không, công ty lữ hành, chuỗi khách sạn, dịch vụ vui chơi giải trí trong nước để chương trình kích cầu nội địa thực sự hiệu quả, hấp dẫn, lan tỏa rộng rãi và thu hút đông đảo khách du lịch về với quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.

uri_mh1590921761923

Một góc bãi biển Cửa Lò vào mùa du lịch

Để phục hồi du lịch, nhiều chuyên gia cho rằng, Nghệ An cần có thêm nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, hấp dẫn, có khả năng cạnh tranh cao dựa trên các thế mạnh, từng bước khẳng định thương hiệu du lịch Nghệ An trên bản đồ du lịch cả nước và khu vực. Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần các giải pháp thúc đẩy phát triển tour - tuyến - kết nối với các điểm, khu du lịch trong và ngoài tỉnh; quảng bá du lịch...

Ông Phạm Tiến Dũng - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội cho biết, để thu hút du khách đến Nghệ An thời gian tới, tỉnh cần có chính sách hỗ trợ hết năm 2020 cho các khách sạn, doanh nghiệp du lịch vận chuyển tại địa phương để giảm giá thành sản phẩm ít nhất 30%, gia tăng giá trị tour du lịch và dịch vụ khác biệt để kích thích nhu cầu du lịch. Đồng thời, tỉnh thay đổi phương thức quảng bá, sử dụng nền tảng mạng xã hội để làm nổi bật điểm đến du lịch Nghệ An “hấp dẫn, khác biệt nhưng thân thiện” theo các chủ đề và mùa vụ với các khẩu hiệu khác nhau.

Đại diện các công ty, doanh nghiệp lữ hành cũng đề xuất các giải pháp liên kết, hợp tác hiệu quả trong khai thác và thu hút khách du lịch đến Nghệ An. Cụ thể là đưa ra chương trình kích cầu ngắn hạn mang tính chất "phá băng" cho khách du lịch bằng việc phối hợp với các hãng hàng không, nhà hàng, khách sạn, điểm đến, khu du lịch để tạo ra sản phẩm du lịch chất lượng (thời gian 3 - 5 ngày), giá thành hợp lý đến với các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, các điểm du lịch độc đáo của Nghệ An như: Cửa Lò, quê Bác kết hợp với khu du lịch Đảo chè Thanh Chương, Khu du lịch Sinh thái Phà Lài VSC, Khu du lịch sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm, Điểm du lịch cộng đồng Bản Nưa, Bản Hoa Tiến…

uri_mh1590921789224

Vườn quốc gia Pù Mát là một vẻ đẹp riêng của du lịch sinh thái xứ Nghệ

Mặt khác, cần tạo ra liên minh kích cầu du lịch từ 10 - 20 doanh nghiệp lữ hành lên các tour trọn gói, khởi hành hàng tuần để kích cầu du lịch, tăng tính thân thiện, an toàn của du lịch Nghệ An với du khách ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, TP.HCM, các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên; phối hợp với các đơn vị lữ hành cả nước chào bán các sản phẩm du lịch xứ Nghệ mang tính chất liên minh...

Theo Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, Nghệ An cần tiếp tục chỉ đạo các khu, điểm du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch quan tâm đảm bảo an toàn và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 để Nghệ An luôn là điểm đến an toàn, hấp dẫn trong tuyến hành trình du lịch xuyên Việt. Thu hút đầu tư để hình thành sản phẩm du lịch đặc trưng, đẩy mạnh liên kết với các tỉnh để xây dựng chuỗi sản phẩm liên tỉnh, liên vùng.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24620.00 24635.00 24955.00
EUR 26213.00 26318.00 27483.00
GBP 30653.00 30838.00 31788.00
HKD 3106.00 3118.00 3219.00
CHF 26966.00 27074.00 27917.00
JPY 159.88 160.52 167.96
AUD 15849.00 15913.00 16399.00
SGD 18033.00 18105.00 18641.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17979.00 18051.00 18585.00
NZD   14568.00 15057.00
KRW   17.62 19.22
DKK   3520.00 3650.00
SEK   2273.00 2361.00
NOK   2239.00 2327.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ