Ngắm nhìn các ngôi nhà gỗ đẳng cấp, nơi ở 'độc quyền' của các trùm công nghệ Singapore

Nhàđầutư
Những bungalow hạng sang (còn gọi là GCB/Good Class Bungalows) rộng lớn, xanh rợp mắt, hiếm có và cực kỳ độc đáo, có mức giá lên tới hàng chục triệu đô la Singapore đang là sự lựa chọn để sinh sống của một số người giàu nhất đảo quốc, từ Chew Shou Zi, CEO của TikTok đến Ian Ang, đồng sáng lập Secretlab.
HOÀNG AN
24, Tháng 09, 2021 | 12:58

Nhàđầutư
Những bungalow hạng sang (còn gọi là GCB/Good Class Bungalows) rộng lớn, xanh rợp mắt, hiếm có và cực kỳ độc đáo, có mức giá lên tới hàng chục triệu đô la Singapore đang là sự lựa chọn để sinh sống của một số người giàu nhất đảo quốc, từ Chew Shou Zi, CEO của TikTok đến Ian Ang, đồng sáng lập Secretlab.

Doanh số bán những ngôi nhà sang trọng ở Singapore đang gia tăng nhanh chóng, được hỗ trợ bởi việc đảo quốc này có các giải pháp hiệu quả nhằm giảm tác động của đại dịch COVID-19, cũng như bởi 'cơn bão' địa chính trị đàn áp giới chủ công nghệ ở Trung Quốc, theo các chuyên gia bất động sản. 

Khi nghĩ về khái niệm 'ngôi nhà sang trọng' ở Singapore, hình ảnh thường xuất hiện trong tâm trí là những căn hộ chung cư rộng rãi với trần cao và cửa sổ lớn nhìn ra khung cảnh thành phố.

GCB-SCMP

Các bất động sản GCB tạo ra 'đẳng cấp' cho các chủ sở hữu chúng. Ảnh SCMP

Nhưng ở quốc đảo khan hiếm đất đai này, tài sản bất động sản thực sự tạo nên sự khác biệt giữa những người siêu giàu ở châu Á, đặc biệt với một số người khi họ sở hữu các căn nhà gỗ hạng sang GCB. Đây là những ngôi nhà rộng lớn nằm trong không gian cây xanh riêng riêng biệt, với số lượng hạn chế và mức giá đắt đỏ khiến chúng trở thành sản phẩm độc quyền, chỉ dành cho những người giàu có nhất.

Để được xếp hạng là GCB, khu đất của bất động sản phải có diện tích ít nhất là 1.400 mét vuông trong khi bản thân tòa nhà phải chiếm ít hơn 40% diện tích này và được giới hạn chỉ ở hai tầng. GCB nằm trong 39 khu vực 'đắt giá' ở Singapore, nhiều khu nằm trong khu trung tâm và chỉ có tổng cộng khoảng 2.800 căn, chiếm 3,8% tổng số căn nhà đã hoàn thiện. Trong khi để sở hữu một căn hộ sang trọng, bạn có thể phải chi vài triệu đô la Singapore, nhưng để mua một bất động sản GCB, số tiền bạn phải cho sẽ lên tới hàng chục triệu đô la Sing.

Tuy nhiên, doanh số bán hàng GCB trong năm nay vẫn tiếp tục tăng nhanh. Theo nghiên cứu của Knight Frank và Arcadia Consulting, trong nửa đầu năm 2021, có tới 37 GCB được đổi chủ với trị giá 1,2 tỷ đô la Singapore (1,15 tỷ đô la Mỹ). Con số này có thể so sánh với 44 GCB được bán vào năm ngoái với giá 1,09 tỷ đô la Singapore và 40 chiếc được bán vào năm 2019 với giá 816,6 triệu đô la Singapore, Nicholas Mak, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của ERA Realty, cho biết.

Ngay cả đại dịch COVID-19 cũng không thể làm chậm mọi thứ. Số liệu từ công ty tư vấn và môi giới bất động sản cửa hàng Arcadia Consulting cho thấy doanh số bán hàng của GCB trong sáu quý kể từ khi đại dịch bắt đầu nhiều hơn so với sáu quý trước đó. Từ quý đầu của năm ngoái cho đến tháng 6 năm nay, doanh số bán hàng của GCB lên tới 2,2 tỷ đô la Singapore, cao hơn gấp đôi so với mức 974 triệu đô la Singapore từ quý 3 năm 2018, thời điểm khi chính phủ đưa ra các biện pháp hạ nhiệt  thị trường nhà ở, cho đến đến cuối năm 2019.

frontage-bungalow-Singapore

Một GCB đang được rao bán ở Singapore. Ảnh Property Guru

Trong khi tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Singapore bị suy giảm, chỉ còn 5,8% vào năm 2020, dữ liệu về thị trường nhà ở không cho thấy dấu hiệu của cuộc suy thoái ảnh hưởng đến nó. Mak lý giải điều này là bởi những người mua khi có thể bỏ ra từ 20 triệu đến 50 triệu đô la Singapore để mua nhà thì họ chắc chắn phải có túi tiền rất lớn. Ông cũng cho biết thêm rằng một số gia đình giàu nhất đang tiếp tục 'thu mua các GCB'.

Khả năng phục hồi của thị trường đối với GCB, vốn chỉ có thể được mua bởi người Singapore, một phần là do đại dịch đã ảnh hưởng không tương xứng đến những người nghèo và những người bị thiệt thòi, trong khi những người giàu ngày càng giàu hơn.

Một nghiên cứu của ngân hàng lớn nhất Singapore về dữ liệu 1,2 triệu khách hàng cho thấy 300.000 người bị cắt giảm lương từ tháng 3 đến tháng 5 năm ngoái và một nửa trong số những người bị ảnh hưởng kiếm được ít hơn 2.190 đô la Mỹ một tháng. Đồng thời, giá cổ phiếu và các tài sản khác đã tăng vọt, đưa những người sáng lập công ty đứng đầu danh sách người giàu của Forbes.

Leong, người từng là giám đốc điều hành của List Sotheby’s International Realty Singapore, cho biết: "Trong khi nền kinh tế đã được điều chỉnh bởi đại dịch COVID-19, các lĩnh vực công nghệ, hậu cần và dược phẩm tiếp tục hoạt động tốt và thậm chí còn vượt trội hơn trong giai đoạn này. Điều đó giúp nhiều chủ doanh nghiệp và giám đốc điều hành cấp cao từ các ngành này có thể mua thêm các bất động sản sang trọng".

Mak cho biết điều này có nghĩa là hồ sơ của người mua GCB trung bình đang thay đổi, từ những gia đình giàu có truyền thống - ví dụ như gia tộc Wee đứng đằng sau ngân hàng UOB và gia tộc Ng. đang điều hành tổ chức phát triển bất động sản Far East Organization, đang chuyển sang tầng lớp doanh nhân giàu có nhờ 'tự thân vận động', trong đó nhiều người phất lên nhờ sự phát triển của ngành công nghệ.

Một bất động sản GCB trên đường Nassim, cách Vườn Bách thảo Singapore và nằm trong số những địa chỉ được săn lùng nhiều nhất ở quốc đảo này, được bán vào tháng 3 với giá kỷ lục 128,8 triệu đô la Singapore, tương đương 4.005 đô la Singapore mỗi foot vuông (0,93 mét vuông).

GBC-in-Prime-Nassim-Road

Một bất động sản GCB trên đường Nassim, Singapore đã được bán cho đại gia công nghệ. Ảnh Marida Jacobs

Bất động sản rộng 32.160 mét vuông này được bán cho vợ của Shi Xu, người sáng lập Nanofilm. Nanofilm là một công ty công nghệ nano được thành lập vào năm 1999 với 300.000 đô la Mỹ và được niêm yết trên sàn giao dịch Singapore vào năm ngoái, giúp Shi và người vợ gốc Trung Quốc trở thành tỷ phú. Khi ra mắt, cổ phiếu này đã tăng 12,4% so với mức giá chào bán công khai lần đầu là 2,59 đô la Singapore, với 106,5 triệu cổ phiếu được trao tay mặc dù mức giá đã giảm 1/3 trong tháng này, sau kết quả kinh doanh đáng thất vọng của Nanofilm.

Vợ của Shi không phải là người vợ ông trùm công nghệ duy nhất ở Singapore mua những ngôi nhà đắt đỏ này. Vợ của Anthony Tan, người đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Grab đã mua một bất động sản trên khu đất rộng 21.602 ft vuông (khoảng 2ha) ở Công viên Bin Tong với giá 40 triệu đô la Singapore. 

gcb-BinTongPark

Căn nhà gỗ được xây dựng từ những năm 1990 gần công viên Bin Tong Park giờ thuộc sở hữu của gia đình Anthony Tan, giám đốc điều hành của Grab. Ảnh ALPHONSUS CHERN/ST

Thương vụ mua bất động sản diễn ra khi Grab - một siêu ứng dụng Đông Nam Á khởi nghiệp từ lĩnh vực gọi xe - đang thực hiện một thương vụ mua lại công ty cho mục đích đặc biệt trị giá 40 tỷ USD, dự kiến ​​sẽ kết thúc vào cuối năm 2021. Tan lọt vào danh sách người giàu của Forbes của Singapore ở vị trí thứ 47 với tài sản trị giá 790 triệu USD.

Ian Ang, giám đốc điều hành của nhà bán lẻ ghế chơi game tiện dụng Secretlab, đã mua một ngôi nhà gỗ trị giá 36 triệu đô la Singapore ở đồi Caldecott cùng với căn hộ áp mái sang trọng trị giá 15 triệu đô la Singapore, nơi anh ta 'tạm sống' trong khi chờ ngôi nhà GCB được cải tạo, nâng cấp.

GCB_Tiktok

Lối vào dinh thự gỗ của CEO TikTok Chew Shou Zi. Ảnh Google Maps

Trong tháng 8, cựu giám đốc tài chính của Xiaomi và giám đốc điều hành hiện tại của TikTok Chew Shou Zi đã mua một GCB trị giá 86 triệu đô la Singapore nằm cạnh Công viên Queen Astrid. Ngôi nhà gỗ này tọa lạc trên mảnh đất rộng 31.800 mét vuông. Truyền thông địa phương cũng đưa tin rằng người đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của công ty trò chơi Razer, Tan Min-Liang, 43 tuổi, đang 'trong giai đoạn đầu' thương thảo mua một GCB trị giá 52,8 triệu đô la Singapore.

Những ngôi nhà an toàn

Các nhà phân tích cho biết việc những ngôi nhà sang trọng, bao gồm cả những căn hộ chung cư đắt tiền ở khu vực miền Trung được bán chạy, có lẽ nhờ vào những sóng gió địa chính trị ở Trung Quốc, và cả đại dịch COVID-19.

good-class-bungalow-gcb-singapore

Những bất động sản sang trọng, trong đó có các GCB, lại được bán rất chạy trong thời kỳ đại dịch. Ảnh 99.co

Khi buộc phải làm việc tại nhà trong thời kỳ đại dịch, những người có điều kiện tài chính thường mua những ngôi nhà lớn hơn đẹp hơn và sang trọng hơn, theo một công bố mới đây của Knight Frank. Công ty nghiên cứu thị trường bất động sản này cho biết những người muốn mua nhà (người Singapore hay người nước ngoài) đang có xu hướng tìm kiếm các căn hộ áp mái hoặc các căn lớn hơn với diện tích từ 3.000 mét vuông trở lên, trong nửa đầu năm nay.

Mak cho biết dòng tiền từ nước ngoài cũng đang chảy vào Singapore khi tình hình chính trị ở một số nước láng giềng đang thay đổi. “Với việc Trung Quốc đang hạ bệ ảnh hưởng của các tập đoàn công nghệ lớn ở nước này, một số người giàu có thể muốn âm thầm muốn chuyển tài sản của họ ra nước ngoài, và Singapore là một trong những điểm đến ưa thích nhất", anh nói.

Cùng lúc, Hồng Kông phải đối mặt với sự hà khắc của luật an ninh quốc gia mới do Trung Quốc áp đặt, những quốc gia khác đang phải vật lộn để kiềm chế đại dịch, Singapore đã cố gắng giữ cho tỷ lệ tử vong và nhiễm bệnh COVID-19 ở mức thấp trong khi cho phép người dân sống một cuộc sống bình thường. Trong lúc New Zealand và Australia đóng cửa du lịch đối với du khách trong và ngoài nước, tỷ lệ tiêm chủng của Singapore đã vượt qua 78% và từ tháng tới, nước này sẽ cho phép những khách du lịch đã tiêm vắc xin từ Đức và Brunei nhập cảnh mà không cần kiểm dịch.

Leong cho biết: “Việc xử lý an toàn cuộc khủng hoảng COVID-19 và một môi trường thân thiện với doanh nghiệp đang thu hút các doanh nghiệp, các cá nhân và những người cực kỳ giàu có vào Singapore”.

GCB Classic Singapore

Một căn nhà gỗ siêu sang GCB có kiến trúc theo kiểu truyền thống Singapore. Ảnh Peak Mag

Doanh số bán hàng trên thị trường bất động sản cao cấp nói chung đang tăng nhanh. Trong nửa đầu năm nay, 479 căn nhà ở trung tâm Singapore được bán với giá hơn 5 triệu đô la Singapore mỗi căn. Con số đó không chỉ vượt xa con số 427 chiếc bán ra trong suốt năm ngoái - được cho là một năm yên ắng vì đại dịch và hai tháng đóng cửa ở Singapore - mà còn gần như tương đương với con số 498 bất động sản cao cấp được bán trong suốt năm 2019.

Hơn nữa, các nhà phân tích kỳ vọng doanh số bán hàng sẽ tăng nhanh, do nguồn cung hạn chế của các GCB và các ngôi nhà lớn ở trung tâm Singapore.

Leong cho biết: “Nguồn cung đối với các căn hộ hoàn toàn mới, có thông số kỹ thuật cao và rộng rãi ở các quận trung tâm đang có xu hướng tăng lên. Chủ nhà đang giữ những tài sản quý giá của họ với thời gian lâu hơn. Trong lĩnh vực nhà sang trọng, nơi chỉ những người giỏi nhất mới có thể mua được, những thứ mà giới nhà giàu ưa thích sưu tầm và mua sắm là các ngôi nhà phiên bản giới hạn và những người giàu có đang giành giật nhau để mua được chúng.

"Sự 'cạnh tranh khốc liệt”' này khiến một số người lo ngại rằng chính phủ sẽ lại đưa ra các biện pháp để hạ nhiệt thị trường. Thực tế là Chính phủ Singapore đã làm từng như vậy lần cuối vào năm 2018 khi tăng 5% thuế đánh lên mặt hàng gỗ và thắt chặt các giới hạn cho vay theo giá trị bất động sản để người mua không thể vay được nhiều tiền. 

BungalowGCB-2

Để sở hữu một ngôi nhà gỗ siêu sang GCB, bạn phải có thẻ thường trú nhân (Permanent Residents), hoặc quốc tịch Singapore. Ảnh Peak Mag

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng các biện pháp hạ nhiệt khó có thể xảy ra, bởi giám đốc ngân hàng trung ương Singapore Ravi Menon gần đây cho biết: "Chúng tôi không nghĩ rằng thị trường hiện tại đang quá nóng".

Leong cho biết các biện pháp năm 2018 đồng nghĩa là "chỉ những công ty blue chip có bảng cân đối tài chính lành mạnh" mới có thể tham gia thị trường nhà ở. Trong khi đó, các công ty cho vay cầm cố đang duy trì các tiêu chuẩn chặt chẽ và người mua bị thu hút bởi thị trường bởi lãi suất thấp trong lịch sử, chứ không phải bởi khả năng tiếp cận tín dụng dễ dàng", ông nói.

Mak cho biết các biện pháp hạ nhiệt thị trường bất động sản hiện tại đã 'rất mạnh'. "Nếu các thông tin truyền thông cho rằng thị trường bất động sản đang nóng lên, bởi có nhiều người tham gia vào thị trường hơn, điều này sẽ chỉ đẩy giá bất động sản lên cao hơn nữa và khi đó chính phủ sẽ vào cuộc với các biện pháp hạ nhiệt", ông nói.

Tuy nhiên, Mak cho biết những gì đang diễn ra trên thị trường xa xỉ - đặc biệt là với những ngôi nhà GCB siêu đắt - không giống như những gì thể thiện ở thị trường đại chúng.

"Điều này gống như việc bán những chiếc Lamborghini, những chiếc siêu xe trị giá một hoặc hai triệu đô la. Trong một năm trên toàn Singapore chỉ có 10 chiếc xe như vậy được bán nhưng trong một năm khác, có tới 20 chiếc được bán. Điều đó không có nghĩa là doanh số bán xe của các hãng bình dân khác như Hyundai hay Toyota cũng sẽ tăng lên", ông ví von.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25155.00 25475.00
EUR 26606.00 26713.00 27894.00
GBP 30936.00 31123.00 32079.00
HKD 3170.00 3183.00 3285.00
CHF 27180.00 27289.00 28124.00
JPY 158.79 159.43 166.63
AUD 16185.00 16250.300 16742.00
SGD 18268.00 18341.00 18877.00
THB 665.00 668.00 694.00
CAD 18163.00 18236.00 18767.00
NZD   14805.00 15299.00
KRW   17.62 19.25
DKK   3573.00 3704.00
SEK   2288.00 2376.00
NOK   2265.00 2353.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ