Năng lượng tái tạo là giải pháp giúp doanh nghiệp Việt tăng tính cạnh tranh

LIÊN THƯỢNG
21:39 28/11/2022

Theo các chuyên gia, tăng trưởng xanh, phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn đang trở thành xu hướng trên toàn cầu. Doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam có thể đầu tư vào năng lượng tái tạo và cơ sở hạ tầng điện, nhằm tăng tính cạnh tranh tại thị trường EU.

bo-truong-ket-luan-320221128173506_cleanup

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại hội thảo. Ảnh: BCT

Tại "Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu xanh" do Bộ Công thương tổ chức tại TP.HCM chiều 28/11, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, tăng trưởng xanh, phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn đang là xu hướng toàn cầu nhằm giảm phát thải nhà kính, nâng cao năng lực chống chịu, hướng tới nền kinh tế trung hòa carbon dài hạn.

"Chính vì vậy, để không bị loại khỏi "cuộc chơi" bởi các tiêu chuẩn ngày càng cao về môi trường và xã hội do các thị trường nhập khẩu đặt ra, các nước xuất khẩu cần phải thay đổi tư duy, cách làm, quan tâm hơn tới "tính xanh" của chuỗi cung ứng trong thương mại quốc tế để đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật ngày càng khắt khe của thị trường", ông Diên khẳng định.

Với Việt Nam, việc chuyển hướng sang kinh tế xanh và tăng trưởng xanh không chỉ là lựa chọn tất yếu, mà còn là cơ hội để trở thành quốc gia tiên phong trong khu vực, bắt kịp với xu thế phát triển của thế giới, góp phần hiện thực hóa Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 và cam kết mạnh mẽ của Việt Nam tại COP26.

Trong khi đó, dẫn chứng một vài số liệu của Grand View Research Group, ILO và Mc Kinsey PGS.TS Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển kinh tế tuần hoàn, Đại học Quốc gia TP.HCM nhận định, năm 2021 quy mô thị trường công nghệ xanh và bền vững toàn cầu được định giá 13,28 tỷ USD vào năm 2021.

"Dự kiến thị trường sẽ mở rộng tốc độ tăng trưởng kép (CARG) hàng năm đạt 22,4% từ năm 2022 đến năm 2030. Việc chuyển dịch sang mô hình kinh tế xanh có thể tạo ra 24 triệu việc làm mới vào năm 2030. Và sẽ có 63% người tiêu dùng cân nhắc yếu tố phát triển bền vững của các thương hiệu khi ra quyết định mua hàng", ông Quân dẫn chứng.

vinfast

Việc 999 xe ô tô điện VinFast được xuất khẩu sang Mỹ có thể coi là tín hiệu tích cực cho thị trường xuất khẩu xanh Việt Nam. Ảnh: PV

Theo ông Quân, kinh tế xanh mở ra những cánh cửa mới cho tăng trưởng xuất khẩu thông qua các giải pháp phát triển công nghệ xanh để nâng cao năng suất và hiệu quả, tăng cường lòng tin của nhà đầu tư, mở ra các thị trường mới, tăng nguồn thu ngân sách thông qua thuế xanh, giảm rủi ro trong môi trường kinh doanh.

Tất cả các ngành kinh tế đều có thể tham gia vào công nghệ xanh và thương mại bền vững. Những khoản đầu tư lớn vào năng lượng tái tạo và cơ sở hạ tầng điện lực có thể giúp giảm chi phí của các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam, nhờ đó giúp các doanh nghiệp này trở nên cạnh tranh hơn trên thị trường EU.

Ông Bartosz Cieleszynski, Phó trưởng Ban Thương mại, Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam

Còn ông Bartosz Cieleszynski, Phó trưởng Ban Thương mại, Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam cho biết, không nghi ngờ gì về việc Việt Nam có thể thu nạp được nhiều lợi ích liên quan đến ứng dụng và thúc đẩy công nghệ xanh. Thương mại đối với công nghệ xanh và các sản phẩm bền vững đã trở thành xu hướng phổ biến ở các nước phát triển. Xuất khẩu xanh, hay chính xác hơn là việc xuất khẩu các sản phẩm có dấu chân carbon thấp hoặc sản phẩm môi trường, là con đường đầy hứa hẹn cho các quốc gia mong muốn tách rời tăng trưởng kinh tế khỏi nạn suy thoái môi trường.

Công nghệ xanh không vượt ngoài tầm tay của Việt Nam. Mỗi doanh nghiệp trong cộng đồng kinh doanh Việt Nam có thể tham gia vào công nghệ xanh và thương mại xanh. Với nền kinh tế định hướng xuất khẩu như Việt Nam, công nghệ xanh và thương mại bền vững nên bắt đầu từ các ngành chủ lực xuất khẩu như nông – lâm – ngư nghiệp.

Thương mại xanh chắc chắn không chỉ giới hạn ở các sản phẩm nông nghiệp. Các nhà sản xuất Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp cũng có thể tham gia vào xuất khẩu xanh. Các sản phẩm như giày dép và hàng may mặc có thể tham gia chương trình chứng nhận tự nguyện như BCI (Sáng kiến Bông tốt hơn) hay GOTS (Tiêu chuẩn Dệt may Hữu cơ Toàn cầu) và PETA (Chứng nhận Bảo vệ Động vật).

Những chương trình chứng nhận trên – với việc yêu cầu bảo tồn đa dạng sinh học và tình trạng tốt của đất, quản lý nước bền vững, giảm sử dụng thuốc trừ sâu, đảm bảo mức lương tối thiểu và trả lương bình đẳng, không có lao động trẻ em và ngược đãi động vật - rất được người tiêu dùng và nhà nhập khẩu EU quan tâm. Sản phẩm tuân thủ tiêu chuẩn xã hội và môi trường thường đắt hàng hơn mặc dù giá cao. Vì thế, các nhà sản xuất và điều hành thương mại của Việt Nam nên quan tâm đến định hướng lựa chọn của người tiêu dùng EU.

  • Cùng chuyên mục
Thị trường bất động sản Khánh Hòa 'ấm' dần lên

Thị trường bất động sản Khánh Hòa 'ấm' dần lên

Với việc các quy hoạch quan trọng đã được phê duyệt, hạ tầng giao thông chiến lược ngày càng hoàn thiện, vướng mắc về pháp lý dần được gỡ bỏ…, thị trường bất động sản Khánh Hòa vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và trên đà phục hồi, tăng trưởng.

Đầu tư - 21/05/2024 20:00

GELEX bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc 9x

GELEX bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc 9x

CTCP Tập đoàn GELEX vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Lê Tuấn Anh giữ vị trí Phó Tổng Giám đốc từ ngày 23/5/2024.

Doanh nghiệp - 21/05/2024 19:33

Jardin de Joie – Điểm sáng đầu tư, an cư lý tưởng

Jardin de Joie – Điểm sáng đầu tư, an cư lý tưởng

Tổ hợp căn hộ Le Grand Jardin nói chung và tòa căn hộ mới Khu vườn Hạnh phúc Jardin de Joie nói riêng đã và đang là sự lựa chọn lý tưởng cho khách hàng. Không chỉ bởi dự án hội tụ đầy đủ mọi tiêu chí an cư lý tưởng mà còn sở hữu nhiều lợi thế về tiềm năng tăng giá mạnh mẽ.

Doanh nghiệp - 21/05/2024 19:33

Máy bay của Vietnam Airlines bị móp đầu, nứt kính có thể do mưa đá

Máy bay của Vietnam Airlines bị móp đầu, nứt kính có thể do mưa đá

Hai chuyến bay số hiệu VN1207 và VN1269 với 2 máy bay cùng gặp sự cố và phải hạ cánh ngay sau khi cất cánh.

Sự kiện - 21/05/2024 17:54

Tiền điện tử tăng giá khi các nhà đầu tư trở nên lạc quan hơn với các quỹ ETF ether

Tiền điện tử tăng giá khi các nhà đầu tư trở nên lạc quan hơn với các quỹ ETF ether

Ether đã đạt được mức tăng trong hai ngày lớn nhất trong gần hai năm nay và Bitcoin đã đạt mức cao kỷ lục vào thứ Ba do suy đoán về kết quả của các đơn đăng ký vào các quỹ giao dịch trao đổi giao ngay của Hoa Kỳ để theo dõi tiền điện tử lớn thứ hai thế giới, Reuters viết.

Thị trường - 21/05/2024 17:17

161 học viên hoàn thành khóa học về chuẩn mực lập báo cáo tài chính quốc tế

161 học viên hoàn thành khóa học về chuẩn mực lập báo cáo tài chính quốc tế

Audit Care Việt Nam (ACV) vừa tổ chức lễ bế giảng Khóa đào tạo IFRS và trao chứng chỉ hoàn thành khóa học MS91 về chuẩn mực lập báo cáo tài chính quốc tế (CertIFR) bằng tiếng Việt cho 161 học viên.

Sự kiện - 21/05/2024 16:26

Người trúng đấu giá không nộp tiền sẽ bị cấm đấu giá lên tới 5 năm

Người trúng đấu giá không nộp tiền sẽ bị cấm đấu giá lên tới 5 năm

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, dự thảo Luật Đấu giá tài sản đã có những quy định mới ngăn chặn các hành vi tiêu cực. Tùy tính chất, mức độ vi phạm, người trúng đấu giá sẽ bị cấm tham gia đấu giá từ 6 tháng đến 5 năm.

Pháp luật - 21/05/2024 16:23

Hàng loạt cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

Hàng loạt cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cùng ra hàng loạt quyết định hạn chế giao dịch đối với cổ phiếu của các doanh nghiệp chậm công bố BCTC kiểm toán 2023.

Tài chính - 21/05/2024 15:26

HoREA: Sớm thông qua 3 đạo luật từ đầu tháng 7 để tăng cung, kéo giảm giá nhà

HoREA: Sớm thông qua 3 đạo luật từ đầu tháng 7 để tăng cung, kéo giảm giá nhà

Hiệp hội bất động sản TP.HCM nhận định, nếu Quốc hội chưa thông qua Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản mới vào đầu tháng 7 sẽ làm chậm tiến trình phục hồi của thị trường bất động sản, thị trường tiếp tục thiếu nguồn cung và giá nhà vẫn sẽ neo ở mức cao.

Đầu tư - 21/05/2024 15:02

Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Công an với đại tướng Tô Lâm

Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Công an với đại tướng Tô Lâm

Quốc hội sẽ tiến hành miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Công an đối với ông Tô Lâm. Ông vừa được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu Chủ tịch nước.

Sự kiện - 21/05/2024 14:18

Hé lộ những con số khủng trước 'Đại tiệc ra quân' Libera Nha Trang

Hé lộ những con số khủng trước "Đại tiệc ra quân" Libera Nha Trang

Một cơn địa chấn đang đếm ngược từng ngày đến 23/5/2024 tại sự kiện Live Beyond Era-verse để sẵn sàng bùng nổ với những con số ấn tượng, khuấy đảo thị trường BĐS nghỉ dưỡng bất chấp biến động kinh tế.

Doanh nghiệp - 21/05/2024 13:42

Giới trẻ hào hứng 'Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh' cùng TH true MILK

Giới trẻ hào hứng 'Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh' cùng TH true MILK

Chương trình "Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh" năm 2024 của TH có điểm nhấn đặc biệt: Kéo dài trong cả năm và với mỗi kilogram vỏ hộp sữa được thu gom, TH sẽ đóng góp 100.000 đồng vào việc bảo tồn san hô tại Vườn quốc gia Cát Bà.

Doanh nghiệp - 21/05/2024 13:41

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Bắc Úc

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Bắc Úc

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam do Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) phối hợp tổ chức cùng với Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Úc đã có chuyến công tác và làm việc với hàng loạt tổ chức chính quyền cũng như hiệp hội doanh nghiệp tại Bắc Úc để tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Sự kiện - 21/05/2024 13:39

Quy định thu phí sử dụng cao tốc có hiệu lực từ tháng 10

Quy định thu phí sử dụng cao tốc có hiệu lực từ tháng 10

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, về hiệu lực thi hành, các quy định liên quan đến việc thu phí sử dụng đường cao tốc sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10/2024 để kịp thời tổ chức triển khai hoạt động thu phí sử dụng đường bộ cao tốc theo quy định của Luật Đường bộ.

Sự kiện - 21/05/2024 12:49

PNJ lãi hơn 900 tỷ trong 4 tháng

PNJ lãi hơn 900 tỷ trong 4 tháng

PNJ báo cáo doanh thu 4 tháng tăng đến 33% so với cùng kỳ năm trước nhờ giá vàng tăng cao. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp giảm từ 19,1% xuống 17% khiến lợi nhuận ròng không tăng trưởng tương ứng.

Tài chính - 21/05/2024 12:31

Chiều nay (21/5), Quốc hội tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước

Chiều nay (21/5), Quốc hội tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội danh sách đề cử để bầu Chủ tịch nước.

Sự kiện - 21/05/2024 12:00