Nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất: Lộ diện nhà thầu tiềm năng

ANH MINH
13:58 21/05/2020

Do tính chất rất đặc thù và yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiến độ, an toàn bay…, nên tại Việt Nam, số lượng các nhà thầu có thể đảm nhận việc thi công cải tạo, nâng cấp 2 đường cất hạ cánh Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất không nhiều.

8-chiec-may-bay-xep-hang-

Nếu đề xuất về giao thầu của Bộ GTVT được thông qua, có thể khởi công 2 dự án cấp bách này vào cuối tháng 6/2020. Ảnh: Đ.T

Cần cơ chế đặc biệt

Cho đến thời điểm này, các đơn vị được Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) giao nhiệm vụ chủ đầu tư 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất sử dụng vốn đầu tư công đang phải chạy đua với thời gian để hoàn tất các công tác chuẩn bị đầu tư.

Tại Nghị quyết số 70/NQ-CP ngày 10/5/2020 về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị, hoàn thành các thủ tục để khởi công 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất trong tháng 6/2020.

Trong khi đó, theo ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT, đến thời điểm này, Chính phủ chưa cho chủ trương giao thầu hay chỉ định, đấu thầu nhà thầu xây lắp. “Bộ GTVT đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để báo cáo Chính phủ sớm cho chủ trương đối với các vấn đề quan trọng này trong 1 - 2 tuần tới”, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.

Trước đó, cuối tháng 4/2020, Bộ GTVT đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bộ này được triển khai 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất theo quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 43, Nghị định 59/2015/NĐ-CP về quản lý đầu tư xây dựng.

Nếu đề xuất trên được thông qua, Bộ GTVT sẽ được quyền quyết định, chịu trách nhiệm về việc tổ chức quản lý thực hiện và được giao thầu có tiết kiệm 5% so với dự toán (không thông qua lựa chọn nhà thầu) từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng đến giai đoạn hoàn thành, qua đó có thể khởi công 2 dự án cấp bách này vào cuối tháng 6/2020.

Như vậy, theo quy định tại khoản 2, Điều 130, Luật Xây dựng; điểm a, khoản 2, Điều 43, Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ, Bộ GTVT được tự quyết định trình tự khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng phù hợp với yêu cầu về tình trạng khẩn cấp; tự quyết định về trình tự thực hiện đầu tư xây dựng và hình thức quản lý dự án...

Tuy nhiên, đối với nội dung giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu) theo quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 43, Nghị định số 59/2015/NĐ-CP, phải được Thủ tướng Chính phủ quyết định cho phép.

Một điểm rất thuận lợi là các đề xuất của Bộ GTVT để đẩy nhanh tiến độ 2 dự án đã nhận được sự đồng thuận cao của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Trong Công văn số 3123/BKHĐT-QLĐT gửi Văn phòng Chính phủ góp ý kiến về việc thực hiện 2 dự án, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá, đề xuất tổ chức lựa chọn nhà thầu đặc biệt để đáp ứng yêu cầu đặc thù, cấp bách là phù hợp với quy định tại Điều 26, Luật Đấu thầu.

Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư lưu ý chủ đầu tư 2 dự án, trong mọi trường hợp, nhà thầu được lựa chọn phải đáp ứng về năng lực, kinh nghiệm, có giải pháp kỹ thuật khả thi đáp ứng yêu cầu gói thầu. Vốn cho dự án phải được bố trí đúng quy định của pháp luật.

Ngặt nghèo tiến độ

Có nhiều lý do khiến đề xuất được giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu) có ý nghĩa quan trọng đối với 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cảng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Theo Công ty TNHH một thành viên Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC), nếu tiến hành tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn và nhà thầu xây lắp 2 dự án theo hình thức đấu thầu rộng rãi theo quy định..., tương tự các dự án đầu tư công thông thường, thì chỉ có thể khởi công vào cuối tháng 12/2020. Nếu thực hiện theo hình thức chỉ định thầu, thì rút ngắn được khoảng 2 tháng và dự kiến khởi công cuối tháng 10/2020. Đối với trường hợp được Thủ tướng Chính phủ cho phép giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu), thì 2 dự án có thể khởi công cuối tháng 6/2020, nếu các công tác chuẩn bị khác bám sát kế hoạch đề ra.

Được biết, do tính chất rất đặc thù và yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiến độ, an toàn bay…, nên tại Việt Nam, số lượng các nhà thầu có thể đảm nhận việc thi công cải tạo, nâng cấp 2 đường cất hạ cánh Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất không nhiều. Ngoài Tổng công ty Xây dựng hàng không (ACC); Tổng công ty Trường Sơn (thuộc Bộ Quốc phòng), chỉ có một vài nhà thầu dân sự khác như Cienco4, Cienco6...

Trong khi đó, tần suất khai thác tại các đường cất hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã vượt tần suất tính toán theo thiết kế; đang khai thác với tần suất lớn các loại tàu bay thế hệ mới như A350-900, B787-9 (10), B777-9 có tải trọng bánh đơn và áp suất bánh hơi tác dụng đến mặt đường lớn hơn các loại tàu bay tính toán, dẫn đến các đường cất hạ cánh, đường lăn tại cảng hàng không bị xuống cấp ngày càng nhanh.

Nếu không có các giải pháp tổng thể, đồng bộ, sẽ dẫn đến việc khó kiểm soát tình trạng hư hỏng, bong bật mặt đường đột xuất khi tàu bay lăn, cất hạ cánh, tạo ra FOD (vật thể lạ) va chạm vào tàu bay, gây hư hỏng cháy nổ, ảnh hưởng đến an toàn bay, có thể phải đóng cửa đường cất hạ cánh bất cứ lúc nào để sửa chữa.

Vì vậy, việc sớm triển khai thực hiện 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh vào cuối tháng 6/2020 hoặc đầu tháng 7/2020 là cần thiết, đặc biệt vào thời điểm này, tần suất khai thác các chuyến bay tại 2 cảng hàng không rất thấp do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

“Sau thời điểm hết dịch, kinh tế phục hồi và tăng trưởng mạnh, nhu cầu đi lại, giao thương cũng tăng theo, tình trạng quá tải sẽ trở nên nghiêm trọng, việc đóng cửa đường cất hạ cánh để thực hiện cải tạo, nâng cấp sẽ càng thêm khó khăn”, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đánh giá.

Được biết, dù vẫn phải đợi Chính phủ chấp thuận các cơ chế đặc biệt, nhưng tại Bộ GTVT, công tác chuẩn bị triển khai 2 dự án đang diễn ra rất gấp gáp. Ban Quản lý dự án Thăng Long (đơn vị được giao nhiệm vụ chuẩn bị Dự án Nội Bài) và Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (đơn vị được giao nhiệm vụ chuẩn bị Dự án Tân Sơn Nhất) được giao phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành liên quan để sớm có quyết định giao vốn và cho phép giao thầu thực hiện dự án theo đúng quy định.

Bộ GTVT cũng đã cơ bản thống nhất đề xuất của đơn vị tư vấn về phương án thiết kế kết cấu mặt bằng đường bê tông xi măng, nhưng vẫn yêu cầu PMU Thăng Long, Tổng công ty Cửu Long phối hợp với tư vấn rà soát, đánh giá các phương án kết cấu khác để lựa chọn được phương án tối ưu.

Cục Quản lý xây dựng (Bộ GTVT) được giao tham mưu phương án phân chia gói thầu, biện pháp tổ chức thi công, nghiệm thu phù hợp…, đảm bảo tối ưu trong điều kiện vừa thi công vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hoạt động bay, trong đó đối với đường cất hạ cánh 25R/07L Tân Sơn Nhất phấn đấu hoàn thành khai thác trong tháng 12/2020; hoàn thành tối thiểu 3.000 m đường cất hạ cánh 1B Nội Bài để đưa vào khai thác với các điều kiện hạn chế theo quy định cho phép trong tháng 12/2020.

“Ban cán sự Đảng Bộ GTVT, Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ căn cứ tiến độ, chất lượng hoàn thành 2 dự án để đánh giá cán bộ năm 2020 đối với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Đề nghị bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn cho 2 dự án

Theo tính toán của Tư vấn ADCC, Dự án Cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.296 tỷ đồng và Dự án Cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là 2.058 tỷ đồng. Theo quy định tại khoản 1, Điều 9, Luật Đầu tư công năm 2019, thì các dự án trên thuộc loại nhóm B.

Được biết, Bộ GTVT vừa đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ giao bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 cho 2 dự án cải tạo đường hạ cất cánh và đường lăn sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và hỗ trợ giải phóng mặt bằng Dự án đường bộ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sử dụng nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2019.

(Theo Đầu tư)

  • Cùng chuyên mục
Gia Lai xem xét phương án xử lý khách sạn Hải Âu chắn biển Quy Nhơn

Gia Lai xem xét phương án xử lý khách sạn Hải Âu chắn biển Quy Nhơn

Sau khi hết hạn thuê đất, khách sạn Hải Âu nằm ở vị trí "vàng" dọc biển Quy Nhơn đang được tỉnh Gia Lai xem xét phương án xử lý một là tháo dỡ để trả lại mặt bằng, hai là tiếp tục sử dụng và lên lộ trình hợp lý để di dời.

Đầu tư - 09/09/2025 18:35

Quảng Ninh nỗ lực hoàn thành mục tiêu gần 18.000 căn nhà ở xã hội

Quảng Ninh nỗ lực hoàn thành mục tiêu gần 18.000 căn nhà ở xã hội

Quảng Ninh đang triển khai nhiều giải pháp nhằm sớm hoàn thành mục tiêu gần 18.000 căn nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu giải quyết về nhà ở cho người thu nhập thấp.

Đầu tư - 09/09/2025 15:13

Giá thép tăng 2 lần trong 3 tuần

Giá thép tăng 2 lần trong 3 tuần

Ở khu vực miền Bắc, với thương hiệu Hòa Phát, dòng thép cuộn CB240 hiện là 13,5 triệu đồng/tấn, tăng 200.000 đồng/tấn so với ngày 8/9. Trước đó, ngày 18/8, giá loại thép này đã tăng 100.000 đồng/tấn.

Đầu tư - 09/09/2025 14:09

Cơ hội nào cho nhà đầu tư trong những tháng cuối năm 2025?

Cơ hội nào cho nhà đầu tư trong những tháng cuối năm 2025?

Các chuyên gia quỹ KIM Việt Nam nhìn nhận sau giai đoạn tăng mạnh, thị trường có thể xuất hiện các nhịp điều chỉnh do biến động tỷ giá hay rủi ro lạm phát. Tuy nhiên, những yếu tố hỗ trợ lớn như khả năng Fed cắt giảm lãi suất hay kỳ vọng nâng hạng thị trường từ FTSE sẽ tiếp tục là “chất xúc tác” quan trọng trong nửa cuối năm.

Đầu tư - 09/09/2025 08:00

Ba yếu tố thúc đẩy thị trường chứng khoán

Ba yếu tố thúc đẩy thị trường chứng khoán

Dù triển vọng trung và dài hạn của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn sáng, hành trình phía trước sẽ không bằng phẳng. Nhà đầu tư cần vừa giữ được niềm tin vào xu hướng lớn, vừa tỉnh táo theo dõi sát các “cơn gió ngược” có thể ập đến, để luôn kịp thời điều chỉnh chiến lược và bảo vệ thành quả đầu tư của mình.

Đầu tư thông minh - 09/09/2025 07:00

WB: Việt Nam 'thiếu vắng tinh hoa học thuật ở nhóm dẫn đầu'

WB: Việt Nam 'thiếu vắng tinh hoa học thuật ở nhóm dẫn đầu'

Để thu hút nhân tài cho phát triển các ngành công nghệ cao ở Việt Nam, chuyên gia WB đề xuất các giải pháp liên quan đến số lượng và chất lượng nhân tài, liên kết hệ sinh thái và hạ tầng.

Đầu tư - 09/09/2025 06:09

Doanh nghiệp Việt đầu tư hơn nửa tỷ USD ra nước ngoài, đổ nhiều nhất vào Lào

Doanh nghiệp Việt đầu tư hơn nửa tỷ USD ra nước ngoài, đổ nhiều nhất vào Lào

Trong 8 tháng năm 2025, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài 108 dự án mới và thực hiện 21 lượt điều chỉnh vốn đầu tư. Tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt trên 556,1 triệu USD.

Đầu tư - 08/09/2025 13:11

Đón sóng FDI mới vào dự án nhà xưởng

Đón sóng FDI mới vào dự án nhà xưởng

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) dồn dập đổ vào, sản xuất dẫn dắt, Việt Nam nổi lên như tâm điểm trong bản đồ công nghiệp châu Á. Giữa làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng, nhà xưởng xây sẵn trở thành “át chủ bài” giúp Việt Nam tăng tốc đón dòng vốn quốc tế.

Đầu tư - 08/09/2025 08:51

Sân bay Long Thành băng băng về đích, bay kỹ thuật vào cuối tháng 12

Sân bay Long Thành băng băng về đích, bay kỹ thuật vào cuối tháng 12

Tiến độ sân bay Long Thành được các đơn vị cam kết hoàn thành theo đúng kế hoạch. Ngày 25/9, các đơn vị sẽ tổ chức bay hiệu chuẩn đường cất hạ cánh số 1, chuẩn bị cho chuyến bay kỹ thuật vào ngày 19/12.

Đầu tư - 08/09/2025 07:44

Quảng Trị phát triển logistics gắn với Hành lang kinh tế Đông – Tây

Quảng Trị phát triển logistics gắn với Hành lang kinh tế Đông – Tây

Quảng Trị là điểm đầu của hành lang kinh tế Đông – Tây, đây là lợi thế đưa địa phương này thành trung tâm kết nối khu vực Bắc Trung Bộ, tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS) nhằm phát triển logistics.

Đầu tư - 06/09/2025 15:35

Vì sao nhà ở xã hội 'vừa thiếu, vừa ế'?

Vì sao nhà ở xã hội 'vừa thiếu, vừa ế'?

Nhà ở xã hội đang bứt tốc, tiến tới hoàn thành kế hoạch xây dựng 100.000 căn trong năm 2025. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, dù nhà ở xã vẫn thiếu, song nhiều nơi xây xong bán không được.

Đầu tư - 06/09/2025 15:34

Mỹ 'vượt mặt' Hàn Quốc về vốn FDI cấp mới tại Việt Nam

Mỹ 'vượt mặt' Hàn Quốc về vốn FDI cấp mới tại Việt Nam

Nếu tính cả vốn FDI đăng ký mới và vốn đăng ký điều chỉnh, Hàn Quốc vẫn đứng thứ hai, chỉ sau Singapore, trong số các nước và vùng lãnh thổ đã đầu tư tại Việt Nam từ đầu năm.

Đầu tư - 06/09/2025 15:33

Đà Nẵng mở bán thêm hàng trăm căn hộ nhà ở xã hội

Đà Nẵng mở bán thêm hàng trăm căn hộ nhà ở xã hội

Đà Nẵng tiếp tục đưa ra thị trường hơn 300 căn hộ nhà ở xã hội, với giá từ hơn 700 triệu đồng đến hơn 1,1 tỷ đồng/căn.

Đầu tư - 06/09/2025 08:59

Quảng Ninh sẽ xây dựng cửa khẩu thông minh

Quảng Ninh sẽ xây dựng cửa khẩu thông minh

Trong nỗ lực hiện đại hóa hoạt động biên giới, tỉnh Quảng Ninh đang phối hợp với Quảng Tây (Trung Quốc) triển khai xây dựng cửa khẩu thông minh tại Móng Cái – Đông Hưng.

Đầu tư - 06/09/2025 08:17

Nghỉ dưỡng hàng hiệu trên núi sẽ xuất hiện tại Hồ Núi Cốc

Nghỉ dưỡng hàng hiệu trên núi sẽ xuất hiện tại Hồ Núi Cốc

Dù có nhiều tiềm năng nhưng du lịch phía Bắc dường như vẫn khá lép vế so với những bãi biển miền Trung, miền Nam. Nhưng điều này sẽ sớm thay đổi.

Đầu tư - 05/09/2025 13:00

Sau khi mua lại VinBrain, Nvidia bơm thêm vốn cho công ty con tại Việt Nam

Sau khi mua lại VinBrain, Nvidia bơm thêm vốn cho công ty con tại Việt Nam

Được thành lập vào tháng 5/2024, đây là lần đầu tiên Nvidia Việt Nam thực hiện tăng vốn điều lệ và tiếp tục là công ty 100% vốn nước ngoài.

Đầu tư - 05/09/2025 12:56