Mỹ cấm giao dịch bằng đồng USD và euro, 40% giao dịch của Nga thanh toán bằng đồng rúp

HOÀNG AN
11:18 15/06/2024

Các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Nga đã khiến việc giao dịch bằng đồng USD và euro tại Sở giao dịch Moscow, thị trường tài chính hàng đầu của Nga bị đình chỉ ngay lập tức, theo CNN.

Sàn giao dịch, còn được gọi là MOEX, và Ngân hàng Trung ương Nga đã nhanh chóng đưa ra các tuyên bố hôm thứ Tư, một ngày nghỉ lễ ở Nga, trong vòng một giờ sau khi Washington công bố một đợt trừng phạt mới nhằm cắt giảm dòng tiền và hàng hóa để duy trì cuộc chiến của Moscow ở Ukraine.

Ngân hàng Trung ương Nga cho biết: "Do việc Hoa Kỳ áp dụng các biện pháp hạn chế đối với Moscow Exchange Group, giao dịch trao đổi và thanh toán bằng USD và euro đều bị đình chỉ".

usd-euro

Giao dịch bằng đồng USD và euro chính thức bị đình chỉ tại sàn giao dịch trung tâm của Nga. Ảnh minh họa của Reuters

Động thái này có nghĩa là các ngân hàng, công ty và nhà đầu tư sẽ không còn có thể giao dịch một trong hai loại tiền tệ thông qua một sàn giao dịch trung tâm, nơi mang lại những lợi thế như thanh khoản và giám sát tốt hơn.

Thay vào đó, họ sẽ phải giao dịch qua quầy, nơi các giao dịch được thực hiện trực tiếp giữa hai bên. Ngân hàng Trung ương Nga cho biết họ sẽ sử dụng dữ liệu từ các giao dịch đó để thiết lập tỷ giá hối đoái chính thức.

Trong một diễn biến liên qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tuần trước cho biết gần 40% kim ngạch thương mại của nước này hiện được tính bằng đồng rúp khi tỷ trọng được thực hiện bằng đồng USD, euro và các loại tiền tệ phương Tây "không thân thiện" khác đã giảm đi.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF), ông Putin cho biết các quốc gia "thân thiện với Nga" là những quốc gia đáng được quan tâm đặc biệt vì họ sẽ xác định tương lai của nền kinh tế toàn cầu, "và họ đã chiếm 3/4 khối lượng giao dịch của chúng ta".

Putin-gettyima

Trong khi đó, Tổng thống Nga Putin cho biết Nga đang tìm cách tăng tỷ lệ thanh toán bằng tiền tệ của các nước Brics. Ảnh Anton Vaganov/AFP/Getty Images

Ông nói thêm rằng Nga sẽ tìm cách tăng tỷ lệ thanh toán được thực hiện bằng tiền tệ của các nước BRICS, đề cập đến liên minh kinh tế gồm các thị trường mới nổi bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Putin cho biết các khoản thanh toán cho hàng xuất khẩu của Nga bằng "cái gọi là tiền tệ 'độc hại' của các quốc gia không thân thiện" đã giảm một nửa trong năm qua.

Ông Putin nói thêm: "Cùng với đó, tỷ trọng của đồng rúp trong hoạt động xuất nhập khẩu ngày càng tăng, hiện ở mức gần 40%. Các báo cáo cho thấy con số này tăng từ khoảng 30% một năm trước và cao hơn mức 15% trong những năm trước chiến tranh".

Tổng thống Nga lên kế hoạch chi tiết cho một cuộc cải tổ lớn đối với thị trường tài chính trong nước, bao gồm kế hoạch tăng gấp đôi giá trị thị trường chứng khoán Nga vào cuối thập kỷ này, giảm nhập khẩu và tăng cường đầu tư vào tài sản cố định.

Nhiều người Nga giữ tiền tiết kiệm bằng đồng USD hoặc euro vì lo ngại các cuộc khủng hoảng định kỳ trong những thập kỷ gần đây khi đồng rúp mất giá. Ngân hàng Trung ương Nga trấn an người dân rằng những khoản tiền gửi này được đảm bảo an toàn.

"Các công ty và cá nhân có thể tiếp tục mua bán USD và euro thông qua các ngân hàng Nga. Tất cả số tiền bằng USD và euro trong tài khoản cũng như tiền gửi của người dân và công ty vẫn an toàn", ngân hàng cho biết.

Một người tại một công ty xuất khẩu hàng hóa lớn của Nga không bị trừng phạt nói với Reuters: "Chúng tôi không quan tâm, chúng tôi có đồng nhân dân tệ. Kiếm được USD và euro ở Nga thực tế là không thể".

Với việc Moscow theo đuổi mối quan hệ thương mại và chính trị chặt chẽ hơn với Bắc Kinh, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã vượt qua đồng USD để trở thành đồng tiền được giao dịch nhiều nhất trên MOEX, chiếm 53,6% tổng lượng ngoại tệ được giao dịch trong tháng 5.

Khối lượng giao dịch USD/rúp trên MOEX có xu hướng vào khoảng 1 tỷ rúp (11 triệu USD) mỗi ngày, trong khi giao dịch đồng euro/rúp dao động ở mức khoảng 300 triệu rúp (3 triệu USD) mỗi ngày. Đối với giao dịch nhân dân tệ/rúp, khối lượng hàng ngày hiện thường xuyên lên tới 8 tỷ rúp (90 triệu USD).

Tỷ giá USD nhảy vọt

Vào đêm trước ngày lễ quốc gia, đồng rúp đóng cửa ở mức 89,10 so với đồng USD và ở mức 95,62 so với đồng euro. Sau tin tức về lệnh trừng phạt, một số ngân hàng ngay lập tức tăng tỷ giá đồng USD.

us-east-2.images

Tỷ giá USD/rúp đang nhày múa sau lệnh trừng phạt của Mỹ. Ảnh minh họa của Reuters

Ngân hàng Norvik cho biết hôm thứ Tư rằng họ đang đề nghị mua USD với giá chỉ 50 rúp nhưng bán với giá 200 rúp, mặc dù sau đó họ đã điều chỉnh tỷ giá thành 88,20/97,80. Ngân hàng Tsifra mua USD với giá 89 rúp và bán ở giá 120 rúp.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết họ đang "nhắm vào cấu trúc hệ thống tài chính của Nga, vốn đã được định hướng lại để tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư vào ngành công nghiệp quốc phòng và mua các hàng hóa cần thiết để tiếp tục chiến tranh với Ukraine".

Ngân hàng Trung ương Nga đã chuẩn bị cho các biện pháp trừng phạt như vậy trong khoảng hai năm. Vào tháng 7 năm 2022, ngân hàng cho biết họ đang lập mô hình các kịch bản trừng phạt khác nhau với những người tham gia thị trường ngoại hối và các tổ chức cơ sở hạ tầng.

Nhà môi giới T-Investments của Nga cho biết trên Telegram: "Đây là tin xấu nhưng đã được chờ đợi từ trước".

Forbes Nga đã đưa tin vào năm 2022 rằng ngân hàng trung ương đang thảo luận về cơ chế quản lý tỷ giá hối đoái đồng rúp nếu giao dịch hối đoái bị tạm dừng trong trường hợp có lệnh trừng phạt đối với MOEX và Trung tâm thanh toán bù trừ quốc gia của tổ chức này, cũng bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt mới.

MOEX cho biết giao dịch cổ phiếu và thị trường tiền tệ thanh toán bằng USD và euro cũng sẽ chấm dứt.

Thị trường tiền tệ bao gồm các công cụ nợ ngắn hạn, rủi ro thấp như trái phiếu chính phủ và nợ thương mại.

  • Cùng chuyên mục
'Đỉnh cao' như màn phô diễn giá trị sống tinh hoa của Sun Symphony Residence tại Đà Nẵng

'Đỉnh cao' như màn phô diễn giá trị sống tinh hoa của Sun Symphony Residence tại Đà Nẵng

Ngày 22/6, tại Đà Nẵng, gần 1.000 vị khách đã chứng kiến màn "phô diễn" tinh hoa mang tên Sun Symphony Residence tại triển lãm đặc biệt "Bản giao hưởng bên sông".

Doanh nghiệp - 24/06/2024 10:11

Masan phủ nhận thông tin 'ông lớn' Hàn Quốc SK Group muốn bán hết vốn

Masan phủ nhận thông tin 'ông lớn' Hàn Quốc SK Group muốn bán hết vốn

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) vừa có phản hồi về những tin tức mới đây từ nguồn báo Hàn Quốc liên quan đến khoản đầu tư của SK Group vào Masan.

Đầu tư - 24/06/2024 10:06

'Tên mới chủ cũ' tại dự án hạ tầng khu công nghiệp nghìn tỷ ở Thanh Hóa

'Tên mới chủ cũ' tại dự án hạ tầng khu công nghiệp nghìn tỷ ở Thanh Hóa

Chủ đầu tư dự án Đầu tư xây dựng và khai thác hạ tầng Khu công nghiệp số 3 - Khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa) trước đây là CTCP Tập đoàn xây dựng Miền Trung, nay được điều chỉnh thành nhà đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư khai thác hạ tầng khu công nghiệp số 3 Nghi Sơn.

Đầu tư - 24/06/2024 09:44

Văn hóa kinh doanh của Micosoft dưới thời Satya Nadella: 'Học tất cả' thay vì 'biết tất cả'

Văn hóa kinh doanh của Micosoft dưới thời Satya Nadella: 'Học tất cả' thay vì 'biết tất cả'

Nắm quyền điều hành công ty phần mềm nối tiếng Microsoft từ 10 năm trước, Satya Nadella không ngại tạo làn sóng thay đổi và buộc nhân viên mới của mình phải suy nghĩ khác biệt, theo Fortune.

Phong cách - 24/06/2024 08:09

Mỹ tiến gần hơn đến việc hạn chế đầu tư vào lĩnh vực công nghệ và AI của Trung Quốc

Mỹ tiến gần hơn đến việc hạn chế đầu tư vào lĩnh vực công nghệ và AI của Trung Quốc

Hoa Kỳ hôm thứ Sáu tuần rồi đã ban hành dự thảo quy định cấm hoặc yêu cầu thông báo về một số khoản đầu tư nhất định vào trí tuệ nhân tạo và các lĩnh vực công nghệ khác ở Trung Quốc có thể đe dọa an ninh quốc gia Hoa Kỳ, theo Reuters.

Thị trường - 24/06/2024 07:43

Đến năm 2050, Tây Nguyên là vùng phát triển bền vững, có nền kinh tế xanh, tuần hoàn

Đến năm 2050, Tây Nguyên là vùng phát triển bền vững, có nền kinh tế xanh, tuần hoàn

Tầm nhìn đến năm 2050, Tây Nguyên là vùng phát triển bền vững, có nền kinh tế xanh, tuần hoàn; hình thành các vùng sản xuất lớn về cây công nghiệp, cây ăn quả, rau hoa và trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước... Đặc biệt, một số tỉnh trong vùng thuộc nhóm phát triển khá của cả nước.

Sự kiện - 24/06/2024 07:33

Bán vàng trực tuyến: Có 'hạ nhiệt' được thị trường vàng?

Bán vàng trực tuyến: Có 'hạ nhiệt' được thị trường vàng?

Dù 5 đơn vị bán vàng bình ổn thị trường cùng chuyển sang bán vàng trực tuyến, nhiều người vẫn không mua được vàng, tạo tâm lý khan hiếm vàng trên thị trường. Chuyên gia cho rằng, Ngân hàng Nhà nước nên mở rộng hình thức bán vàng để hạn chế đầu cơ, đồng thời về lâu dài phải cho phép nhập khẩu vàng.

Thị trường - 24/06/2024 07:14

Shark Tam - người vừa bị khởi tố về tội trốn thuế là ai?

Shark Tam - người vừa bị khởi tố về tội trốn thuế là ai?

Ông Phạm Văn Tam (hay shark Tam) là người sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn Asanzo, từng dính lùm xùm khi các sản phẩm của công ty bị cho là hàng Trung Quốc "đội lốt" hàng Việt Nam chất lượng cao vào năm 2019. Ông Tam vừa bị công an khởi tố về tội trốn thuế.

Pháp luật - 24/06/2024 07:13

Doanh nghiệp đăng ký đầu tư hơn 125.000 tỷ đồng vào Lâm Đồng

Doanh nghiệp đăng ký đầu tư hơn 125.000 tỷ đồng vào Lâm Đồng

Tại lễ công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào tỉnh Lâm Đồng đã có 12 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy phép đầu tư và Biên bản ghi nhớ đầu tư với tổng số vốn 125.000 tỷ đồng.

Sự kiện - 24/06/2024 06:30

Resort 12 triệu USD bỏ hoang ven biển Đà Nẵng

Resort 12 triệu USD bỏ hoang ven biển Đà Nẵng

Pulchra Resort do Công ty P&I Enterprise (Nhật Bản) làm chủ đầu tư, với tổng vốn 12 triệu USD ở ven biển Đà Nẵng. Tuy nhiên khu nghỉ dưỡng này có dấu hiệu bỏ hoang suốt nhiều năm qua.

Đầu tư - 24/06/2024 06:30

Cách CVI Pharma thu về hơn 20.000 USD/tháng nhờ xuất khẩu sản phẩm trên Amazon

Cách CVI Pharma thu về hơn 20.000 USD/tháng nhờ xuất khẩu sản phẩm trên Amazon

Đưa sản phẩm lên kệ Amazon hơn 1 năm, CVI Pharma đã thu về hơn 20.000 USD mỗi tháng từ hàng chục nghìn đơn hàng xuất khẩu tới 22 quốc gia.

Đầu tư - 24/06/2024 06:30

21,9 triệu USD vốn FDI 'chảy' vào Đà Nẵng

21,9 triệu USD vốn FDI 'chảy' vào Đà Nẵng

Trong 5 tháng đầu năm 2024, vốn FDI "chảy" vào Đà Nẵng tăng trưởng tích cực, đạt 21,9 triệu USD, tăng 12,26% so với cùng kỳ. 

Đầu tư - 23/06/2024 16:46

Vay tiền qua mạng, người dùng iPhone có nguy cơ mất tài khoản iCloud

Vay tiền qua mạng, người dùng iPhone có nguy cơ mất tài khoản iCloud

Chuyên gia an ninh mạng cho rằng, dịch vụ vay tiền qua iCloud tiềm ẩn nhiều rủi ro, thường được các đối tượng lừa đảo lợi dụng để chiếm đoạt thông tin, thậm chí cả tài khoản iCloud của người vay tiền.

Công nghệ - 23/06/2024 16:45

Vì sao nữ Chủ tịch huyện Nhơn Trạch mất cả tiền lẫn chức?

Vì sao nữ Chủ tịch huyện Nhơn Trạch mất cả tiền lẫn chức?

UBND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định cách chức đối với bà Nguyễn Thị Giang Hương, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Trước đó, vị nữ Chủ tịch huyện này đã "bốc hơi" hơn 100 tỷ đồng trong tài khoản.

Pháp luật - 23/06/2024 16:12

Choáng ngợp bữa tiệc ánh sáng giữa Ba Lan và Đức tại DIFF 2024

Choáng ngợp bữa tiệc ánh sáng giữa Ba Lan và Đức tại DIFF 2024

Tối 22/6, đêm thi thứ ba của vòng loại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2024 đã khuấy động không khí mọi nẻo đường của thành phố sông Hàn bằng những màn trình diễn pháo hoa lộng lẫy và lãng mạn của hai đội đại diện châu Âu là Ba Lan và Đức.

Phong cách - 23/06/2024 13:58

'Shark' Tam Asanzo bị khởi tố vì trốn thuế

'Shark' Tam Asanzo bị khởi tố vì trốn thuế

Ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Asanzo sử dụng hóa đơn không hợp pháp để hạch toán hàng hóa, nguyên liệu đầu vào trong hoạt động phát sinh nghĩa vụ thuế, nhằm mục đích trốn số tiền thuế phải nộp là hơn 15,7 tỷ đồng.

Pháp luật - 23/06/2024 13:15