Mạng xã hội khuyến khích người Mỹ chi tiêu bất chấp mức lạm phát kỷ lục

AN LE
06:48 23/01/2022

Trong năm 2022, một trong những mối quan tâm lớn nhất mà người Mỹ phải đối mặt là mức lạm phát kỷ lục sẽ tiếp tục gia tăng chi phí đối với các khoản chi tiêu trong gia đình và lấy đi phần lớn tiền lương của họ.

227

Ảnh: Getty Images

Tỷ lệ lạm phát tăng 7% trong suốt năm 2021 là mức tăng lớn nhất trong gần 4 thập kỷ qua, dẫn đến việc người Mỹ phải chứng kiến các mặt hàng thiết yếu tăng giá với tốc độ chóng mặt.

Trong khi những nỗ lực của chính phủ nhằm cung cấp các gói viện trợ kích thích và lãi suất cực thấp đã thúc đẩy việc chi tiêu của người Mỹ, thì những rắc rối trong chuỗi cung ứng đã dẫn đến tình trạng cung không đáp ứng được cầu, khiến giá cả leo thang với tốc độ kỷ lục.

Đầu tháng này, Bộ Lao động Hoa Kỳ báo cáo rằng tỷ lệ lạm phát cơ bản, không bao gồm các hàng hóa dễ biến động như thực phẩm và khí đốt, đã tăng 5,5% trong tháng 12, mức cao nhất trong nhiều thập kỷ.

Tuy nhiên, người mua sắm ở Hoa Kỳ vẫn đang tiếp tục chi tiêu và mạng xã hội tiếp tục là nơi thúc đẩy các hoạt động mua sắm này.

Theo một cuộc khảo sát mới được thực hiện bởi Point và OnePoll, hơn 1/3 người được hỏi cho biết mạng xã hội "có ảnh hưởng lớn" đến thói quen mua sắm của họ (35%), so với chỉ 12% người tham gia cho rằng mạng xã hội "không có ảnh hưởng" đến họ.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy hơn một nửa người Mỹ (55%) nói rằng mạng xã hội thậm chí còn khiến họ chi tiêu nhiều hơn cho một sản phẩm, cũng như dẫn tới việc vượt quá ngân sách đã đề ra trước đó. Với 35% số người được hỏi thừa nhận việc phải "bằng bạn bằng bè" là áp lực chính dẫn đến việc vung tay quá trán.

Tác động của đại dịch

Ảnh hưởng của mạng xã hội đối với người Mỹ cũng được khuếch đại bởi đại dịch. Trong thời gian phong tỏa và những quy định về việc giãn cách, người Mỹ thực sự đã cắt giảm chi tiêu. Tuy nhiên, vào năm 2021 khi đất nước bắt đầu đi vào giai đoạn bình thường mới, chi tiêu đã tăng lên ngay cả khi các vấn đề về chuỗi cung ứng vẫn tiếp diễn.

Mary Schneeberger, giám đốc marketing cấp cao tại Avionos - nơi đã theo dõi thói quen chi tiêu của người Mỹ vào năm 2021, đã giải thích: "Đại dịch đã thay đổi và tiếp tục phát triển thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Trong hai năm qua, các nhà bán lẻ đã chứng minh họ có thể làm bất cứ điều gì để thích ứng với nhu cầu của người tiêu dùng và mang lại cho họ những trải nghiệm mua sắm liền mạch, thông qua các hình thức mua sắm trực tuyến, trực tiếp tại cửa hàng và hình thức mua sắm kết hợp".

Ngoài ra, trong thời đại của những người có ảnh hưởng (inlfuencers), các buổi thử nghiệm thực tế ảo và các video phát trực tiếp như hiện nay, thì việc mua sản phẩm thông qua mạng xã hội đang ngày càng gia tăng và tiếp tục thay đổi các thói quen mua sắm trong tương lai.

Mạng xã hội không chỉ thay đổi cách người tiêu dùng giao dịch mà còn thay đổi cách họ khám phá các thương hiệu và sản phẩm mới.

"Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đã giành được lòng tin của người tiêu dùng bằng cách giới thiệu các sản phẩm mà họ đã mua, thảo luận về chất lượng của chúng và đưa ra ý kiến của mình cho hàng nghìn người trên các nền tảng như YouTube, TikTok và Instagram dưới dạng các video giải trí".

Thế hệ trẻ

Không có gì ngạc nhiên khi nghiên cứu của Avionos cũng chỉ ra rằng hầu hết thế hệ trẻ đều sử dụng mạng xã hội trong việc mua sắm của mình.

"Gen Z (70%) và Gen Y (68%) đã sử dụng mạng xã hội để mua sắm và tương tác với các thương hiệu nhiều hơn Gen X (51%) và các thế hệ trước năm 1964 (33%), vì những người dùng trẻ tuổi này sử dụng nhiều kênh để mua sắm hơn so với những người lớn tuổi", Schneeberger nói.

Gen Z cũng được cho là dành nhiều thời gian hơn trên mạng xã hội so với các thế hệ trước, điều này giải thích thêm tại sao họ xem mạng xã hội như một phương tiện để mua sắm so với các thế hệ cũ.

Tuy nhiên, không phải ai cũng sử dụng mạng xã hội để mua sắm.

Schneeberger cho biết: “Trong số những người chưa từng mua hàng qua một nền tảng trên mạng xã hội, 45% cho biết họ không xem mạng xã hội là nơi để mua hàng và 33% không tin tưởng các ứng dụng này khi họ phải cung cấp số thẻ tín dụng hoặc thông tin cá nhân của mình. Ngoài ra, người tiêu dùng thường thích hoàn tất các giao dịch trên trình duyệt web (16%) hoặc muốn xem sản phẩm trực tiếp trước khi đưa ra quyết định mua hàng (15%) hơn là mua sắm online".

Các nền tảng khác nhau

Avionos nhận thấy rằng Facebook, Instagram và TikTok là các nền tảng được người tiêu dùng trẻ tuổi ưa chuộng nhất trong việc mua sắm online.

Schneeberger lưu ý: "Tuy nhiên, 56% Gen Z cho biết họ đã từng mua một sản phẩm trên một kênh khác so với dự định ban đầu của mình. Và vì thế, Gen Z cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng các kênh kỹ thuật số và có xu hướng sử dụng các trang thương mại điện tử và các nền tảng xã hội để thực hiện việc mua sắm hơn. Đồng thời, các nhà bán lẻ có nhiều khả năng điều chỉnh để phù hợp với các đối tượng này trên các nền tảng xã hội ưa thích của họ, qua đó ảnh hưởng đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng".

Mặt khác, 45% Gen Y và Gen X đã sử dụng các nền tảng trực tuyến để đặt mua và đến nhận tại cửa hàng, qua đó các nhà bán lẻ có nhiều cơ hội để tương tác với họ cả trực tuyến và tại cửa hàng, vì những khách hàng này thích xem trực tiếp các sản phẩm trước khi họ mua chúng. Điều này làm tăng thêm tầm quan trọng của việc mở rộng trải nghiệm thương mại đa kênh để đáp ứng các khách hàng khác nhau ở nơi họ muốn tương tác. "

(Theo Forbes)

  • Cùng chuyên mục
Taxi sẽ bay ở Nhật Bản từ năm 2027

Taxi sẽ bay ở Nhật Bản từ năm 2027

Taxi bay ở Nhật Bản được thiết kế để chở một phi công và tối đa 4 hành khách với tốc độ lên tới 320km/h.

Phong cách - 08/08/2025 08:50

Vân Đồn được kỳ vọng trở thành đặc khu kinh tế đa ngành

Vân Đồn được kỳ vọng trở thành đặc khu kinh tế đa ngành

Đặc khu Vân Đồn được kỳ vọng là một cực tăng trưởng chiến lược của tỉnh Quảng Ninh và cả nước, trở thành đặc khu kinh tế đa ngành, có khả năng cạnh tranh khu vực và quốc tế.

Phong cách - 07/08/2025 14:09

Sắp diễn ra giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational

Sắp diễn ra giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational

Giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational với chủ đề "Mở đường đến Tương lai" sẽ chính thức diễn ra tại Hoiana Shores Golf Club (HSGC) vào ngày 20/9.

Phong cách - 06/08/2025 15:10

Đặc khu Cô Tô sẽ trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ của Quảng Ninh

Đặc khu Cô Tô sẽ trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ của Quảng Ninh

Đây là mục tiêu trong trong nhiệm kỳ 2025 - 2030 của đặc khu Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) nhằm tiếp tục khai thác tối đa dư địa phát triển du lịch biển đảo.

Phong cách - 06/08/2025 14:05

Rộ làn sóng thanh niên tuổi 20 bỏ học, làm chủ startup triệu đô

Rộ làn sóng thanh niên tuổi 20 bỏ học, làm chủ startup triệu đô

Nhiều người trẻ bỏ dở việc học tại các trường danh tiếng như M.I.T., Georgetown và Stanford để theo đuổi giấc mơ làm chủ các startup triệu đô.

Phong cách - 06/08/2025 07:00

Quảng Ninh phát triển kinh tế di sản, công nghiệp văn hoá: Góc nhìn từ Yên Tử

Quảng Ninh phát triển kinh tế di sản, công nghiệp văn hoá: Góc nhìn từ Yên Tử

Yên Tử – vùng đất vừa được UNESCO ghi danh – đang trở thành điểm nhấn cho chiến lược phát triển kinh tế di sản, công nghiệp văn hóa của Quảng Ninh.

Phong cách - 05/08/2025 19:45

'Ông trùm' gia vị Việt chỉ ra các bước giúp startup đưa sản phẩm ra thế giới

'Ông trùm' gia vị Việt chỉ ra các bước giúp startup đưa sản phẩm ra thế giới

"Ông trùm" gia vị Việt Nguyễn Trung Dũng, nhà sáng lập và CEO của Dh Foods cho rằng, đăng ký sở hữu trí tuệ, tham gia triển lãm là những điều startup Việt cần làm nếu muốn đưa sản phẩm ra thế giới.

Phong cách - 05/08/2025 13:14

Khởi tranh giải vô địch golf 2025 với quỹ thưởng 1,2 tỉ đồng: Bước đệm cho SEA Games 33

Khởi tranh giải vô địch golf 2025 với quỹ thưởng 1,2 tỉ đồng: Bước đệm cho SEA Games 33

Giải vô địch golf quốc gia - Gia Lai 2025 do Báo Tiền Phong phối hợp tổ chức là sân chơi rèn luyện, nuôi dưỡng nhân tài, tạo bàn đạp phục vụ đội tuyển golf Việt Nam tại SEA Games 33.

Phong cách - 04/08/2025 17:14

Bùng nổ cảm xúc cùng Chi Pu và màn drone lớn nhất Nam Sài Gòn tại đại nhạc hội T&T City Millennia

Bùng nổ cảm xúc cùng Chi Pu và màn drone lớn nhất Nam Sài Gòn tại đại nhạc hội T&T City Millennia

Không để khán giả phải chờ lâu, BTC vừa công bố cái tên đầu tiên trong dàn line-up sẽ góp mặt tại đại nhạc hội hoành tráng bậc nhất khu Nam Sài Gòn dịp cuối hè này. Đó chính là Chi Pu, “Đội trưởng Sao Nhập Ngũ 2025”, ngôi sao từng khuấy đảo sân khấu Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng 2023.

Phong cách - 04/08/2025 15:50

Người dùng hoang mang khi bị lộ cuộc trò chuyện với ChatGPT trên Google

Người dùng hoang mang khi bị lộ cuộc trò chuyện với ChatGPT trên Google

Người dùng ChatGPT đang hoang mang khi biết tin nhắn trò chuyện của họ bỗng nhiên xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google.

Phong cách - 04/08/2025 09:32

Người từ chối 1 tỷ USD của Mark Zuckerberg

Người từ chối 1 tỷ USD của Mark Zuckerberg

CEO Meta Mark Zuckerberg đã đưa ra lời đề nghị trị giá tới 1 tỷ USD nhằm lôi kéo một chuyên gia AI hàng đầu, song vẫn bị từ chối.

Phong cách - 04/08/2025 06:48

 ‘Phù thủy thương hiệu’ John Quelch chia sẻ bí quyết xây dựng thương hiệu trong môi trường số hóa

‘Phù thủy thương hiệu’ John Quelch chia sẻ bí quyết xây dựng thương hiệu trong môi trường số hóa

Theo GS. John Quelch - người được mệnh danh là “Phù thủy thương hiệu”, trong môi trường số hoá đầy biến động ngày nay, xây dựng thương hiệu bền vững đòi hỏi tư duy chiến lược, kỷ luật, sự thấu hiểu khách hàng sâu sắc và khả năng thích nghi liên tục.

Phong cách - 02/08/2025 13:31

Ước nguyện dang dở của ông Hoàng Nam Tiến trước khi qua đời ở tuổi 56

Ước nguyện dang dở của ông Hoàng Nam Tiến trước khi qua đời ở tuổi 56

Ông Hoàng Nam Tiến đã đi xa, nhưng những cuốn sách ông để lại, những bài giảng và hơn hết là tinh thần học hỏi, dấn thân, cống hiến sẽ còn ở lại, tiếp tục được viết tiếp bởi những người được ông truyền lửa.

Phong cách - 02/08/2025 10:29

Quảng Ninh xem xét triển khai hệ thống cảnh báo dông, lốc trên Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long

Quảng Ninh xem xét triển khai hệ thống cảnh báo dông, lốc trên Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long

Nhằm tăng cường năng lực phòng tránh thiên tai và đảm bảo an toàn cho người dân, du khách, UBND tỉnh Quảng Ninh đang xem xét triển khai hệ thống thiết bị cảnh báo sớm dông, lốc, sét tại các khu vực trọng điểm như vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long và ven biển.

Phong cách - 01/08/2025 18:43

'Chiến tướng' FPT Hoàng Nam Tiến trên mặt trận kinh tế

'Chiến tướng' FPT Hoàng Nam Tiến trên mặt trận kinh tế

Ông Hoàng Nam Tiến gia nhập FPT từ năm 1993 sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, chuyên ngành tin học. Hơn 30 năm sự nghiệp, ông gắn bó với doanh nghiệp này, để lại dấu ấn trong suốt hành trình phát triển của doanh nghiệp, từ khi còn non trẻ đến khi trở thành tập đoàn công nghệ lớn của Việt Nam.

Phong cách - 01/08/2025 08:39

Số người chơi tiền mã hóa Việt Nam nhiều gấp đôi nhà đầu tư chứng khoán

Số người chơi tiền mã hóa Việt Nam nhiều gấp đôi nhà đầu tư chứng khoán

Với hơn 17 triệu người sở hữu tiền mã hóa, gần gấp đôi nhà đầu tư chứng khoán, Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ chưa từng có trong lĩnh vực tài sản kỹ thuật số.

Phong cách - 31/07/2025 10:03