Mạng xã hội khuyến khích người Mỹ chi tiêu bất chấp mức lạm phát kỷ lục

AN LE
06:48 23/01/2022

Trong năm 2022, một trong những mối quan tâm lớn nhất mà người Mỹ phải đối mặt là mức lạm phát kỷ lục sẽ tiếp tục gia tăng chi phí đối với các khoản chi tiêu trong gia đình và lấy đi phần lớn tiền lương của họ.

227

Ảnh: Getty Images

Tỷ lệ lạm phát tăng 7% trong suốt năm 2021 là mức tăng lớn nhất trong gần 4 thập kỷ qua, dẫn đến việc người Mỹ phải chứng kiến các mặt hàng thiết yếu tăng giá với tốc độ chóng mặt.

Trong khi những nỗ lực của chính phủ nhằm cung cấp các gói viện trợ kích thích và lãi suất cực thấp đã thúc đẩy việc chi tiêu của người Mỹ, thì những rắc rối trong chuỗi cung ứng đã dẫn đến tình trạng cung không đáp ứng được cầu, khiến giá cả leo thang với tốc độ kỷ lục.

Đầu tháng này, Bộ Lao động Hoa Kỳ báo cáo rằng tỷ lệ lạm phát cơ bản, không bao gồm các hàng hóa dễ biến động như thực phẩm và khí đốt, đã tăng 5,5% trong tháng 12, mức cao nhất trong nhiều thập kỷ.

Tuy nhiên, người mua sắm ở Hoa Kỳ vẫn đang tiếp tục chi tiêu và mạng xã hội tiếp tục là nơi thúc đẩy các hoạt động mua sắm này.

Theo một cuộc khảo sát mới được thực hiện bởi Point và OnePoll, hơn 1/3 người được hỏi cho biết mạng xã hội "có ảnh hưởng lớn" đến thói quen mua sắm của họ (35%), so với chỉ 12% người tham gia cho rằng mạng xã hội "không có ảnh hưởng" đến họ.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy hơn một nửa người Mỹ (55%) nói rằng mạng xã hội thậm chí còn khiến họ chi tiêu nhiều hơn cho một sản phẩm, cũng như dẫn tới việc vượt quá ngân sách đã đề ra trước đó. Với 35% số người được hỏi thừa nhận việc phải "bằng bạn bằng bè" là áp lực chính dẫn đến việc vung tay quá trán.

Tác động của đại dịch

Ảnh hưởng của mạng xã hội đối với người Mỹ cũng được khuếch đại bởi đại dịch. Trong thời gian phong tỏa và những quy định về việc giãn cách, người Mỹ thực sự đã cắt giảm chi tiêu. Tuy nhiên, vào năm 2021 khi đất nước bắt đầu đi vào giai đoạn bình thường mới, chi tiêu đã tăng lên ngay cả khi các vấn đề về chuỗi cung ứng vẫn tiếp diễn.

Mary Schneeberger, giám đốc marketing cấp cao tại Avionos - nơi đã theo dõi thói quen chi tiêu của người Mỹ vào năm 2021, đã giải thích: "Đại dịch đã thay đổi và tiếp tục phát triển thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Trong hai năm qua, các nhà bán lẻ đã chứng minh họ có thể làm bất cứ điều gì để thích ứng với nhu cầu của người tiêu dùng và mang lại cho họ những trải nghiệm mua sắm liền mạch, thông qua các hình thức mua sắm trực tuyến, trực tiếp tại cửa hàng và hình thức mua sắm kết hợp".

Ngoài ra, trong thời đại của những người có ảnh hưởng (inlfuencers), các buổi thử nghiệm thực tế ảo và các video phát trực tiếp như hiện nay, thì việc mua sản phẩm thông qua mạng xã hội đang ngày càng gia tăng và tiếp tục thay đổi các thói quen mua sắm trong tương lai.

Mạng xã hội không chỉ thay đổi cách người tiêu dùng giao dịch mà còn thay đổi cách họ khám phá các thương hiệu và sản phẩm mới.

"Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đã giành được lòng tin của người tiêu dùng bằng cách giới thiệu các sản phẩm mà họ đã mua, thảo luận về chất lượng của chúng và đưa ra ý kiến của mình cho hàng nghìn người trên các nền tảng như YouTube, TikTok và Instagram dưới dạng các video giải trí".

Thế hệ trẻ

Không có gì ngạc nhiên khi nghiên cứu của Avionos cũng chỉ ra rằng hầu hết thế hệ trẻ đều sử dụng mạng xã hội trong việc mua sắm của mình.

"Gen Z (70%) và Gen Y (68%) đã sử dụng mạng xã hội để mua sắm và tương tác với các thương hiệu nhiều hơn Gen X (51%) và các thế hệ trước năm 1964 (33%), vì những người dùng trẻ tuổi này sử dụng nhiều kênh để mua sắm hơn so với những người lớn tuổi", Schneeberger nói.

Gen Z cũng được cho là dành nhiều thời gian hơn trên mạng xã hội so với các thế hệ trước, điều này giải thích thêm tại sao họ xem mạng xã hội như một phương tiện để mua sắm so với các thế hệ cũ.

Tuy nhiên, không phải ai cũng sử dụng mạng xã hội để mua sắm.

Schneeberger cho biết: “Trong số những người chưa từng mua hàng qua một nền tảng trên mạng xã hội, 45% cho biết họ không xem mạng xã hội là nơi để mua hàng và 33% không tin tưởng các ứng dụng này khi họ phải cung cấp số thẻ tín dụng hoặc thông tin cá nhân của mình. Ngoài ra, người tiêu dùng thường thích hoàn tất các giao dịch trên trình duyệt web (16%) hoặc muốn xem sản phẩm trực tiếp trước khi đưa ra quyết định mua hàng (15%) hơn là mua sắm online".

Các nền tảng khác nhau

Avionos nhận thấy rằng Facebook, Instagram và TikTok là các nền tảng được người tiêu dùng trẻ tuổi ưa chuộng nhất trong việc mua sắm online.

Schneeberger lưu ý: "Tuy nhiên, 56% Gen Z cho biết họ đã từng mua một sản phẩm trên một kênh khác so với dự định ban đầu của mình. Và vì thế, Gen Z cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng các kênh kỹ thuật số và có xu hướng sử dụng các trang thương mại điện tử và các nền tảng xã hội để thực hiện việc mua sắm hơn. Đồng thời, các nhà bán lẻ có nhiều khả năng điều chỉnh để phù hợp với các đối tượng này trên các nền tảng xã hội ưa thích của họ, qua đó ảnh hưởng đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng".

Mặt khác, 45% Gen Y và Gen X đã sử dụng các nền tảng trực tuyến để đặt mua và đến nhận tại cửa hàng, qua đó các nhà bán lẻ có nhiều cơ hội để tương tác với họ cả trực tuyến và tại cửa hàng, vì những khách hàng này thích xem trực tiếp các sản phẩm trước khi họ mua chúng. Điều này làm tăng thêm tầm quan trọng của việc mở rộng trải nghiệm thương mại đa kênh để đáp ứng các khách hàng khác nhau ở nơi họ muốn tương tác. "

(Theo Forbes)

  • Cùng chuyên mục
Những địa điểm tốt nhất để khởi nghiệp năm 2025

Những địa điểm tốt nhất để khởi nghiệp năm 2025

Khi khởi nghiệp kinh doanh, dù ở trong nước hay nước ngoài, bạn cần cân nhắc một số yếu tố. Bạn không thể chỉ cần đăng ký công ty và bắt đầu bán hàng, vì mỗi quốc gia đều có các quy tắc và hệ thống riêng.

Phong cách - 05/07/2025 07:31

Bên trong 9 ngôi nhà đắt đỏ nhất thế giới

Bên trong 9 ngôi nhà đắt đỏ nhất thế giới

9 ngôi nhà đắt đỏ này tọa lạc ở các vùng đất được săn đón nhất trên toàn cầu, đôi khi khiến những người giàu nhất cũng phải chùn bước trước giá trị của chúng.

Phong cách - 04/07/2025 10:48

Trở thành triệu phú, tỷ phú khi ở tuổi 'đã toan về già'

Trở thành triệu phú, tỷ phú khi ở tuổi 'đã toan về già'

Nhiều người giàu nhất thế giới bắt đầu sự nghiệp ngay sau khi ra trường. Nhưng đối với những người khác, họ chỉ trở thành triệu phú hay tỷ phú khi đã về già.

Phong cách - 03/07/2025 14:23

Cách một hãng cà phê Việt mở rộng thị phần, giữa bão giá mặt bằng

Cách một hãng cà phê Việt mở rộng thị phần, giữa bão giá mặt bằng

Nhiều ý kiến cho rằng, việc vận hành Drive-thru của Highlands Coffee là một cách thức kinh doanh hay, nhiều cửa hàng F&B của Việt Nam có thể học hỏi để tối ưu chi phí thời bão giá.

Phong cách - 02/07/2025 15:14

Ông Trump leo thang căng thẳng với Elon Musk, dọa cắt hỗ trợ cho Tesla và SpaceX

Ông Trump leo thang căng thẳng với Elon Musk, dọa cắt hỗ trợ cho Tesla và SpaceX

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Ba đã đe dọa cắt giảm hàng tỷ USD tiền trợ cấp mà các công ty của Elon Musk nhận được từ chính phủ liên bang, trong bối cảnh mâu thuẫn giữa ông và người giàu nhất thế giới tiếp tục leo thang.

Phong cách - 02/07/2025 08:24

Tỷ phú Elon Musk tiếp tục khẩu chiến với Tổng thống Trump

Tỷ phú Elon Musk tiếp tục khẩu chiến với Tổng thống Trump

Tỷ phú Elon Musk hôm 30/6 đăng các dòng trạng thái, chỉ trích gay gắt‎ dự luật cắt giảm thuế và chi tiêu chính phủ của Tổng thống Donald Trump, đồng thời kêu gọi thành lập một đảng chính trị mới ở Mỹ.

Phong cách - 01/07/2025 13:44

Các thành phố giàu nhất châu Âu trong năm 2025

Các thành phố giàu nhất châu Âu trong năm 2025

Cho dù bạn đang nghĩ đến việc chuyển đến nơi làm việc, khám phá nơi đầu tư hay chỉ quan tâm đến các điểm nóng kinh tế của châu Âu, việc biết được thành phố nào dẫn đầu về sự giàu có sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về tương lai tài chính của khu vực.

Phong cách - 01/07/2025 07:42

Lần đầu tiên Việt Nam có mặt trong đêm chung kết DIFF

Lần đầu tiên Việt Nam có mặt trong đêm chung kết DIFF

Đội Z121 Vina Pyrotech (Việt Nam) và đội Jiangxi Yanfeng (Trung Quốc) đã giành quyền tranh tài vào đêm chung kết Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2025.

Phong cách - 30/06/2025 07:00

Vòng loại DIFF 2025 khép lại ngoạn mục với pháo hoa Hàn Quốc - Ý

Vòng loại DIFF 2025 khép lại ngoạn mục với pháo hoa Hàn Quốc - Ý

Sau năm đêm tranh tài mãn nhãn, vòng loại Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng - DIFF 2025 chính thức khép lại tối 28/6, bằng màn thi đấu rực lửa giữa hai đại diện Hàn Quốc và Ý.

Phong cách - 29/06/2025 08:25

Bên trong những dinh thự xa hoa của các ông trùm dầu mỏ thế giới (phần 2)

Bên trong những dinh thự xa hoa của các ông trùm dầu mỏ thế giới (phần 2)

Khi nói đến các dinh thự của các ông trùm dầu mỏ thế giới, người ta nói đến sự xa hoa, xa xỉ và đắt đỏ mà người bình thường khó có thể hình dung được.

Phong cách - 28/06/2025 09:03

Hà Nội tuyên dương 80 gia đình văn hóa

Hà Nội tuyên dương 80 gia đình văn hóa

Ngày 26/6, UBND TP. Hà Nội tổ chức hội nghị tuyên dương gia đình văn hóa Thủ đô tiêu biểu năm 2025, nhân dịp kỷ niệm 24 năm ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2025).

Phong cách - 27/06/2025 11:04

Át chủ bài của Apple có giúp hãng này giành lại vị thế?

Át chủ bài của Apple có giúp hãng này giành lại vị thế?

"Những người anh em" iPhone 17 dự kiến ra mắt tháng 9 được kỳ vọng sẽ mang lại cú hích lớn cho Apple. Tuy nhiên, át chủ bài thực sự của hãng này, là chiếc điện thoại gập sẽ sản xuất vào năm sau.

Phong cách - 27/06/2025 06:45

Hà Nội tuyên dương 80 gia đình văn hóa

Hà Nội tuyên dương 80 gia đình văn hóa

Ngày 26/6, UBND TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị Tuyên dương Gia đình văn hóa Thủ đô tiêu biểu năm 2025, nhân dịp kỷ niệm 24 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 – 28/6/2025).

Phong cách - 26/06/2025 15:13

Bên trong những dinh thự xa hoa của các ông trùm dầu mỏ thế giới

Bên trong những dinh thự xa hoa của các ông trùm dầu mỏ thế giới

Những ông trùm dầu mỏ của hành tinh nổi tiếng là xa hoa khi nói đến bất động sản. Họ đã xây dựng hoặc mua mọi thứ, từ những dinh thự và nhà phố rộng lớn cho đến một tòa nhà chọc trời.

Phong cách - 26/06/2025 07:56

Nỗi lo 'cha làm con phá' trong gia đình giàu nhất châu Á

Nỗi lo 'cha làm con phá' trong gia đình giàu nhất châu Á

Khi sắp bước sang độ tuổi 70, tỷ phú giàu nhất châu Á Mukesh Ambani đang lên kế hoạch để chuyển giao quyền lực cho 3 người con. Quá trình được dự đoán gặp nhiều khó khăn.

Phong cách - 25/06/2025 15:43

Một trường Đại học tại TP.HCM muốn giảm 50% học phí cho doanh nghiệp để thúc đẩy kinh tế tư nhân

Một trường Đại học tại TP.HCM muốn giảm 50% học phí cho doanh nghiệp để thúc đẩy kinh tế tư nhân

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ và startup sẽ được hưởng chính sách ưu đãi 50% học phí cho chương trình E-MBA chuyên biệt về lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp, đổi mới công nghệ và phát triển thương hiệu, để cùng nhau thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân.

Phong cách - 25/06/2025 07:30