Logistics Quảng Nam đứng trước cơ hội bứt phá

Nhàđầutư
Với những thuận lợi về cảng biển, cảng hàng không, cơ sở hạ tầng giao thông hoàn thiện... tỉnh Quảng Nam đang dần trở thành trung tâm vận tải hàng hải lớn, đầu mối logistics quan trọng trong khu vực.
THÀNH VÂN
19, Tháng 09, 2022 | 16:28

Nhàđầutư
Với những thuận lợi về cảng biển, cảng hàng không, cơ sở hạ tầng giao thông hoàn thiện... tỉnh Quảng Nam đang dần trở thành trung tâm vận tải hàng hải lớn, đầu mối logistics quan trọng trong khu vực.

Nhiều động lực mới

Từ khi cửa khẩu Nam Giang – Đắc Tà Oọc đã được đưa vào hoạt động cũng đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới về kinh tế, thương mại và du lịch giữa Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (Việt Nam) với các tỉnh Trung - Nam (Lào) và kết nối với khu vực Đông - Nam (Thái Lan). Cửa khẩu này cũng góp phần thu hút các nhà đầu tư quốc tế vào khu vực, hỗ trợ phát triển tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, cũng như thúc đẩy tiến trình kết nối và hình thành cộng đồng Asean.

Đặc biệt, cảng Chu Lai hiện nay đã đạt công suất 4 triệu tấn/năm, là cảng tổng hợp phục vụ đa dạng các nguồn hàng là yếu tố thuận lợi cho hoạt động logistics của tỉnh. Hiện tại, cảng Chu Lai có thể tiếp nhận tàu 3 vạn tấn với chiều dài 172m, là đầu mối ra biển quan trọng của khu vực và Tây Nguyên.

Cùng với cảng biển là hệ thống cảng hàng không, cảng hàng không Chu Lai được quy hoạch thành cảng hàng không quốc tế với quy mô, cấp sân bay 4E, công suất thiết kế phục vụ hành khách từ 5 đến 10 triệu hành khách/năm vào giai đoạn 2021 - 2030 và đến năm 2050 thành cảng hàng không quốc tế cửa ngõ (thay thế Cảng hàng không Đà Nẵng) với quy mô, cấp sân bay 4F, công suất thiết kế phục vụ hành khách là 40 triệu hành khách/năm.

Đồng thời, quy hoạch trung tâm logistics kết hợp với sân bay Chu Lai, trung tâm đào tạo, huấn luyện bay, trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa máy bay và các hoạt động khác gắn với khu phi thuế quan.

IMG_7046

Cảng hàng không Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) được quy hoạch thành cảng hàng không quốc tế với quy mô, cấp sân bay 4E. Ảnh: Thành Vân

Hiện nay Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương đầu tư và khai thác cảng Hàng không Chu Lai theo hình thức xã hội hóa và giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu Đề án. Khi Đề án này được thông qua, sân bay Chu Lai sẽ từng bước được đầu tư, nâng cấp theo đúng quy hoạch, khi đó lượng hành khách cũng như hàng hóa qua sân bay Chu Lai tăng lên cao.

Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhận định, tỉnh Quảng Nam nằm ở vị trí chiến lược của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - một trong những vùng kinh tế phát triển sôi động nhất cả nước. Trong đó, phía Bắc là TP. Đà Nẵng, phía Nam là Khu kinh tế Dung Quất, đồng thời là cửa ngõ ra biển đối với các tỉnh vùng Tây Nguyên, Trung và Nam Lào. Vì vậy có nhiều điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, xây dựng, hoàn thiện các hạng mục cơ sở hạ tầng để dần trở thành trung tâm logistics của khu vực.

"Từ ban đầu với chi phí logistic của tỉnh Quảng Nam cao hơn hai đầu đất nước trên 50%, đến nay, cùng với sự phát triển của Tập đoàn THACO – Trường Hải trên nhiều lĩnh vực, chi phí logistic chỉ còn cao hơn 2 đầu khoảng 10% và Quảng Nam đang từng bước cải thiện, phấn đấu đến năm 2025 sẽ cân bằng và cạnh tranh với hai đầu đất nước.

Thời gian tới, địa phương xem việc tiếp tục tiết giảm chi phí logistics là một nhiệm vụ chiến lược để phát triển sản xuất tại Quảng Nam nói riêng và Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung nói chung", ông Bửu thông tin. 

quang-nam

Tỉnh Quảng Nam sẽ ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông. Ảnh: Thành Vân

Đầu tư hoàn thiện hạ tầng

Để tiếp tục phát triển lĩnh vực logistics, tỉnh Quảng Nam sẽ ưu tiên phát triển hạ tầng, kết nối các tuyến giao thông chính giữa đường cao tốc với quốc lộ và tỉnh lộ, đường huyện và đường tỉnh, và các tuyến ven biển. Đặc biệt là đầu tư, nâng cấp sân bay, cảng biển nhằm đáp ứng nhu cầu kết nối hàng hóa trong khu vực.

Ông Hồ Quang Bửu rằng, thời gian tới, tỉnh Quảng Nam sẽ tập trung nổ lực thực hiện về quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng gồm Cảng hàng không, sân bay Chu Lai là trung tâm trung chuyển hành khách, hàng hoá và các dịch vụ hàng không tầm khu vực và Quốc tế gắn với phát triển khu đô thị sân bay theo hình thức xã hội hoá.

Đặc biệt, đầu tư Cảng nước sâu Chu Lai với luồng Cảng đáp ứng cỡ tàu 5 vạn tấn, phát triển Cảng Chu Lai trở thành Cảng chuyên dụng container cửa ngõ của miền Trung – Việt Nam, kết nối đường bộ thuận lợi với Tây Nguyên, Lào, Campuchia và đường biển với 2 miền Nam - Bắc. 

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Nam sẽ đầu tư Khu Kinh tế cửa khẩu Nam Giang với Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang – Đắc Tà Ooc là cửa ngõ giao lưu, giao thương vào Lào, đông Bắc Thái Lan, Myama phát triển hành lang kinh tế Đông - Tây.

"Chú trọng đầu tư hạ tầng giao thông kết nối trục Đông – Tây, do đặc thù Quảng Nam và các tỉnh miền Trung là dãi đất hẹp, nhiều núi cao nên diện tích đồng bằng ít do vậy phải kết nối giao thông Đông - Tây để tạo ra không gian phát triển gắn với Tây Nguyên và các nước Đông Dương", ông Bửu cho hay.

Cũng theo ông Bửu, tỉnh Quảng Nam sẽ tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, gắn với chuyển đổi số, kinh tế số, phát triển thương mại điện tử, thương mại điện tử xuyên biên giới; phát triển nguồn nhân lực, xúc tiến đầu tư dịch vụ logistics, nhất là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế.

Đặc biệt, tiếp tục kiến nghị với Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương về hoàn thiện các thể chế, các quy định pháp luật về logictis. Trong đó đề nghị quy hoạch, bổ sung quy hoạch hạ tầng logistic hàng không khi sân bay Chu Lai lên thành sân bay quốc tế.

"Quảng Nam tập trung đẩy mạnh 3 nhiệm vụ đột phá chiến lược gồm xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và phát triển đô thị, chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 gắn với phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, cải thiện môi trường đầu tư và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; tập trung phát triển đồng bộ các hạ tầng để phục vụ phát triển như hạ tầng điện, viễn thông…", ông Bửu nói.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25153.00 25453.00
EUR 26686.00 26793.00 27986.00
GBP 31147.00 31335.00 32307.00
HKD 3181.00 3194.00 3299.00
CHF 27353.00 27463.00 28316.00
JPY 161.71 162.36 169.84
AUD 16377.00 16443.00 16944.00
SGD 18396.00 18470.00 19019.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 18223.00 18296.00 18836.00
NZD   14893.00 15395.00
KRW   17.76 19.41
DKK   3584.00 3716.00
SEK   2293.00 2381.00
NOK   2266.00 2355.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ