Logistics - động lực phát triển kinh tế Hà Tĩnh

TRƯƠNG HOA
07:00 28/11/2022

Phát triển cơ sở hạ tầng và dịch vụ logistics là động lực để Hà Tĩnh duy trì khả năng cạnh tranh thương mại, xuất khẩu và đầu tư tại thị trường trong và ngoài nước.

vang ang

Khu kinh tế Vũng Áng. Ảnh CTV

Lợi thế phát triển dịch vụ logistics

Hà Tĩnh là tỉnh có nhiều lợi thế về kêu gọi phát triển dịch vụ logistics, có giao thông thuận lợi nằm trên trục đường huyết mạch cửa ngõ xuất nhập khẩu của khu vực Bắc Trung Bộ với thị trường Lào, Đông Bắc Thái Lan. Thuận lợi về vị trí địa lý, Hà Tĩnh hội tụ đầy đủ tiềm năng trở thành cửa ngõ giao thương kinh tế, đưa logistics thành một trụ cột phát triển kinh tế của tỉnh và thông qua tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây kết nối với đường hàng hải quốc tế.

Về hệ thống giao thông, Hà Tĩnh có 8 tuyến quốc lộ kết nối giữa các địa bàn nội tỉnh, liên vùng và quốc tế. Thời gian tới, sẽ có hai tuyến cao tốc, gồm cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 108km được đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025 và tuyến cao tốc Vũng Áng từ Khu kinh tế Vũng Áng đến cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) kết nối với Lào và các nước trong khu vực, dự kiến đầu tư sau năm 2030.

Một lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ, hạ tầng hiện nay của tỉnh là thuận lợi khi có thể nối với hai sân bay TP. Đồng Hới (Quảng Bình) và TP. Vinh (Nghệ An). Khoảng cách từ TP.Hà Tĩnh đến sân bay Vinh chỉ 60km, từ Khu kinh tế Vũng Áng đến sân bay Đồng Hới chỉ khoảng 70km”.

cang

Cảng Sơn Dương. Ảnh CTV

Hiện Hà Tĩnh có 2 khu kinh tế, 3 khu công nghiệp, 23 cụm công nghiệp. Trong đó, đáng chú ý, Khu kinh tế Vũng Áng rộng 22.700ha là một trong 8 khu kinh tế trọng điểm của quốc gia, với nhiều thế mạnh như trung tâm luyện gang thép lớn nhất Việt Nam, trung tâm năng lượng lớn và có nhiều lợi thế về hệ thống cảng biển nước sâu để phát triển dịch vụ logistics.

Khu kinh tế Vũng Áng được coi là điểm đến hấp dẫn, thu hút hàng chục nhà đầu tư trong và ngoài nước, biến những vùng cát hoang vu “ngủ quên” bấy lâu trở thành vùng kinh tế động lực của Bắc Trung Bộ và cả nước.

Theo đó, Khu kinh tế Vũng Áng đóng góp 56% tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh, 95% số thu xuất nhập khẩu, 90% giá trị sản xuất công nghiệp và 87% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu. Đáng chú ý, là “đất lành” cho các nhà đầu tư, Khu kinh tế Vũng Áng đã thu hút được 153 dự án trong và ngoài nước, trong đó có 55 dự án đầu tư nước ngoài; 1 dự án đầu tư theo hình thức BOT với số vốn đăng ký trên 15.769 triệu USD; 97 dự án đầu tư trong nước với số vốn đăng ký trên 60.300 tỷ đồng. Khu Kinh tế Vũng Áng đã giải quyết việc làm, thu nhập ổn định cho trên 18.000 lao động là người Việt Nam và lao động người nước ngoài.

Ngoài ra, tại Khu kinh tế Vũng Áng có cụm cảng Vũng Áng - Sơn Dương với lợi thế độ sâu tự nhiên lớn, từ -11m đến -22m, hàng năm độ sa bồi ít nên tiếp nhận được các tàu có trọng tải lớn đến 350.000 DWT. Đồng thời, khu vực cảng Vũng Áng là điểm tập kết, cửa ngõ ngắn nhất ra biển Đông giúp kết nối hàng hóa quá cảnh của hai thị trường Lào, Đông Bắc Thái Lan để thông thương với các quốc gia trên thế giới và ngược lại.

Từ Vũng Áng đến Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo thông thương sang cửa khẩu quốc tế Namphao (Lào) chỉ 190 km và đến Cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) 170km. Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo là một trong các cửa khẩu quốc tế của Việt Nam với vị trí thuận lợi cho việc giao lưu và phát triển hợp tác giữa Việt Nam với Lào và Thái Lan.

Vì vậy, việc phát triển dịch vụ logistics sẽ đưa Hà Tĩnh trở thành cửa ngõ, trung tâm vận chuyển hàng hóa, kho bãi đáp ứng đà phát triển thương mại, xuất nhập khẩu của Bắc Trung Bộ. Theo lộ trình, Hà Tĩnh sẽ tập trung phát triển trung tâm dịch vụ logistics và dịch vụ cảng biển tại Khu kinh tế Vũng Áng, trung tâm logistics tại Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo và huyện Đức Thọ.

Logistics là một trong bốn ngành trọng điểm

Lào được xác định là thị trường tiềm năng để Hà Tĩnh có thể cung cấp dịch vụ xuất nhập khẩu, do quốc gia này không có biển. Doanh nghiệp Việt cũng có thể phối hợp với doanh nghiệp nước bạn xây dựng hình thành chuỗi sản xuất cung ứng như khai thác, chế biến, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ, sản xuất và xuất khẩu mặt hàng cao su, cà phê, hạt điều, sản phẩm dệt may…

Bên cạnh đó, tại thị trường Lào, 4 tỉnh gần Hà Tĩnh đang thu hút đầu tư lớn từ “cường quốc” kinh tế Trung Quốc. Khu vực Đông Bắc Thái Lan cũng là một thị trường tiềm năng Hà Tĩnh có thể thu hút trong vận chuyển nguyên liệu, hàng hoá. Với vị thế địa lý thuận lợi, cảng biển Hà Tĩnh sẽ hút mạnh nguồn hàng từ Trung Quốc quá cảnh qua Việt Nam nhập vào Lào, Thái Lan và ngược lại.

Từ năm 2022, một số nhà máy đi vào hoạt động, các dự án lớn tiếp tục được đầu tư vào các khu kinh tế Vũng Áng tại Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, Lào… sản lượng hàng hóa thông qua cảng dự kiến tăng trưởng bình quân 35%/năm. Riêng sản lượng hàng container có thể đạt tốc độ tăng trưởng từ 35 - 70% sản lượng hàng thông qua.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt xác định dịch vụ logistics là một trong bốn ngành kinh tế trọng điểm, phấn đấu đưa Hà Tĩnh trở thành trung tâm logistics của vùng Bắc Trung Bộ.

Ngoài ra, Hà Tĩnh sẽ tiếp tục ưu tiên hạ tầng giao thông kết nối cảng biển, cửa khẩu. Đồng thời, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông huyết mạch, phối hợp sớm triển khai tuyến Bãi Vọt – Vũng Áng, đường sắt kết nối Viêng Chăn – Vũng Áng theo thống nhất của hai Chính phủ Việt Nam – Lào”.

cang1

Hàng hóa cập cảng Vũng Áng. Ảnh CTV

Một doanh nghiệp đóng tại Khu kinh tế Vũng Áng cho rằng, để dịch vụ logistics phát triển, Hà Tĩnh cần có những chính sách xuất nhập khẩu gắn với phát triển logistics, hỗ trợ chi phí vận chuyển, bốc xếp nội địa, chi phí lưu kho cảng Vũng Áng. Về cơ sở kết nối hạ tầng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường sắt Viêng Chăn – Vũng Áng, tuyến cao tốc AH15, đẩy nhanh dự án cầu cảng, tăng cường xúc tiến thương mại với doanh nghiệp Lào, Đông Bắc Thái Lan, đưa giải pháp vận tải biển qua Vũng Áng đến các doanh nghiệp tại các quốc gia này…

Với chính sách thu hút đầu tư hiệu quả như hiện nay cũng như quy hoạch mới của tỉnh vừa được Chính phủ phê duyệt, Khu kinh tế Vũng Áng được kỳ vọng sẽ là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư tới thị trường Hà Tĩnh, đưa tỉnh này có những bước ngoặc phát triển kinh tế vững chắc trong tương lai.

  • Cùng chuyên mục
Giá chung cư tăng mạnh trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp

Giá chung cư tăng mạnh trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp

Nguồn cung nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội tiếp tục hạn chế, khiến giá bán căn hộ chung cư tại đô thị lớn như TP.HCM tăng trên thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp.

Đầu tư - 13/09/2025 19:32

Soi định dạng của Tập đoàn Đường sắt Việt Nam

Soi định dạng của Tập đoàn Đường sắt Việt Nam

Việc hình thành Tập đoàn Đường sắt Việt Nam trên nền tảng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) phụ thuộc rất lớn vào việc tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được đầu tư bằng vốn đầu tư công hay vốn đầu tư tư nhân.

Đầu tư - 13/09/2025 08:32

Cao tốc Vinh – Thanh Thủy gần 24.000 tỷ dự kiến khai thác vào năm 2029

Cao tốc Vinh – Thanh Thủy gần 24.000 tỷ dự kiến khai thác vào năm 2029

Cao tốc Vinh – Thanh Thủy với chiều dài 60km dự kiến đưa vào khai thác, vận hành năm 2029, thực hiện hoàn thành hồ sơ thủ tục quyết toán năm 2030.

Đầu tư - 12/09/2025 16:06

Đèo Cả đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An

Đèo Cả đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An

Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An theo mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông (TOD) bằng phương thức đối tác công - tư (PPP).

Đầu tư - 12/09/2025 10:18

Vành đai 3 TP.HCM hơn 75.000 tỷ 'chốt' ngày thông xe toàn tuyến

Vành đai 3 TP.HCM hơn 75.000 tỷ 'chốt' ngày thông xe toàn tuyến

UBND TP.HCM cho biết, dự kiến đến ngày 30/6/2026 sẽ thông xe toàn tuyến Vành đai 3 TP.HCM với chiều dài là 76,3 km. Cuối năm nay, thông xe 14,7 km phần cao tốc cầu cạn trên địa bàn Thủ Đức và thông xe kỹ thuật 32,6 km phần cao tốc trên địa bàn Củ Chỉ, Hóc Môn, Bình Chánh.

Đầu tư - 12/09/2025 08:48

Hai dự án điện khí LNG tỷ USD tại Thanh Hóa tái khởi động

Hai dự án điện khí LNG tỷ USD tại Thanh Hóa tái khởi động

Hai dự án điện khí hóa lỏng LNG tại khu kinh tế Nghi Sơn, Thanh Hóa sau một thời gian tạm ngừng đã bắt đầu tái khởi động, với kỳ vọng sẽ trở thành nguồn điện sạch chiến lược của Bắc Trung Bộ.

Đầu tư - 12/09/2025 08:45

Fed hạ lãi suất, cơ hội nào đang chờ nhà đầu tư?

Fed hạ lãi suất, cơ hội nào đang chờ nhà đầu tư?

Nhiều chuyên gia đánh giá khả năng cao FED sẽ hạ lãi suất trong đợt họp sắp tới và động thái này có thể mở ra "cửa sổ cơ hội" cho các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam.

Đầu tư thông minh - 12/09/2025 08:00

Khánh Hòa có thêm hai khu đô thị gần 69.000 tỷ ở Khu kinh tế Vân Phong

Khánh Hòa có thêm hai khu đô thị gần 69.000 tỷ ở Khu kinh tế Vân Phong

Khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa) vừa đón nhận hai dự án "khủng" là Khu đô thị mới Đầm Môn và Khu đô thị mới Tu Bông, tổng vốn đầu tư gần 69.000 tỷ đồng.

Đầu tư - 12/09/2025 06:45

Quảng Trị phát triển đô thị sân bay 'bốn trong một'

Quảng Trị phát triển đô thị sân bay 'bốn trong một'

Với việc cảng hàng không Quảng Trị sẽ được đưa vào khai thác từ quý II năm sau, địa phương này đang gấp rút nghiên cứu, rà soát cơ sở pháp lý cho việc hình thành Tổ hợp công nghiệp hàng không và đô thị sân bay.

Đầu tư - 11/09/2025 18:52

Quảng Ngãi đẩy mạnh tiến độ phát triển nhà ở xã hội

Quảng Ngãi đẩy mạnh tiến độ phát triển nhà ở xã hội

Với mục tiêu hoàn thành 8.500 căn nhà ở xã hội vào năm 2030, tỉnh Quảng Ngãi đang tăng tốc để sớm khởi công các dự án nhà ở xã hội, đồng thời chủ động bố trí quỹ đất và ban hành cơ chế khuyến khích đầu tư.

Đầu tư - 11/09/2025 16:12

Từ cổ phiếu sang chứng chỉ quỹ: Khi nào nên đổi chiến lược?

Từ cổ phiếu sang chứng chỉ quỹ: Khi nào nên đổi chiến lược?

Thị trường chứng khoán Việt Nam bước qua giai đoạn cuối tháng 8 – đầu tháng 9 với nhiều biến động đáng chú ý. Trong bối cảnh đó, không ít nhà đầu tư cá nhân bắt đầu đặt câu hỏi: Nên tiếp tục nắm giữ cổ phiếu hay chuyển hướng sang chứng chỉ quỹ (CCQ) – kênh đầu tư ổn định hơn?

Đầu tư - 11/09/2025 16:11

'Số hoá' vàng, khi vàng thỏi được giao dịch như tiền điện tử

'Số hoá' vàng, khi vàng thỏi được giao dịch như tiền điện tử

Hội đồng Vàng thế giới vừa đề xuất "số hoá" vàng thỏi, chuyển đổi giao dịch vàng truyền thống sang dạng điện tử, ứng dụng công nghệ, một hình thức tương tự tiền ảo.

Công nghệ - 11/09/2025 14:27

‘Việt Nam là một trong những thị trường dẫn đầu về tăng trưởng nhu cầu thép ở Đông Nam Á’

‘Việt Nam là một trong những thị trường dẫn đầu về tăng trưởng nhu cầu thép ở Đông Nam Á’

Nhu cầu thép của Đông Nam Á dự kiến sẽ gấp đôi từ 5% lên 10% vào năm 2050, trong đó Việt Nam, Thái Lan và Indonesia dẫn đầu về tăng trưởng nhu cầu thép ở khu vực này, theo hãng tư vấn năng lượng và kim loại Wood Mackenzie.

Đầu tư - 11/09/2025 14:14

Những nước đi khôn ngoan của doanh nghiệp Việt trong biến động toàn cầu

Những nước đi khôn ngoan của doanh nghiệp Việt trong biến động toàn cầu

Đa dạng hóa thị trường, ưu tiên tính linh hoạt của chuỗi cung ứng thông qua việc đầu tư vào tích hợp số là những bước đi khôn ngoan của doanh nghiệp Việt trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều biến động.

Đầu tư - 11/09/2025 09:08

Quảng Ninh khẳng định vị thế 'điểm đến vàng' cho dòng vốn đầu tư

Quảng Ninh khẳng định vị thế 'điểm đến vàng' cho dòng vốn đầu tư

Quảng Ninh đang trở thành “điểm đến vàng” của nhà đầu tư khi vừa thu hút dòng vốn tỷ đô, vừa tạo dựng môi trường kinh doanh minh bạch, đồng hành cùng doanh nghiệp và hướng tới phát triển bền vững.

Đầu tư - 11/09/2025 09:06

Flamingo Holdings: Từ những vùng đất 'ngủ quên' đến tham vọng đưa du lịch Thái Nguyên vươn ra thế giới

Flamingo Holdings: Từ những vùng đất 'ngủ quên' đến tham vọng đưa du lịch Thái Nguyên vươn ra thế giới

Trong bức tranh sôi động của bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam, Flamingo Holdings như một họa sĩ tài hoa, biến những vùng đất tiềm tàng thành những kiệt tác du lịch nghỉ dưỡng.

Bất động sản - 11/09/2025 08:00