Liên kết doanh nghiệp du lịch, chìa khóa phát triển du lịch xanh

NGUYỄN XUÂN HÀ
10:15 26/03/2022

Việc hình thành du lịch xanh là tất yếu, là phương pháp cứu vãn tương lai cho phát triển bền vững của du lịch Việt Nam.

received_263681345842558

Du lịch xanh gắn với bảo vệ môi trường là mục tiêu đã và đang được tỉnh Quảng Nam hướng đến. Ảnh Thành Vân.

Sáng 26/3, tại TP. Hội An, Tạp chí Nhà đầu tư/Tạp chí điện tử Nhadautu.vn phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức hội thảo "Quảng Nam phát triển Du lịch Xanh – Gìn giữ giá trị bản địa" và "Lễ công bố Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam".

Trong khuôn khổ toạ đàm, Nhadautu.vn xin giới thiệu bài tham luận của ông Nguyễn Xuân Hà Giám đốc Công viên Ấn tượng Hội An với chủ đề "Liên kết doanh nghiệp du lịch – Chìa khóa phát triển du lịch xanh".

Du lịch xanh – Hướng phát triển bền vững của du lịch Việt Nam

Thời gian gần đây, có thể bạn đã bắt gặp nhiều tour du lịch được quảng cáo là “du lịch xanh”. Việc phát triển du lịch xanh là thực sự cần thiết, đây cũng nên là định hướng lâu dài cho du lịch Việt Nam trong điều kiện đầy biến động của môi trường.

Các chuyên gia cho rằng, để “chữa lành vết thương” COVID-19, ngoài việc cố gắng đưa du lịch phục hồi như trước đại dịch, hãy nghĩ đến những cách làm du lịch bền vững hơn, nhân bản hơn. Theo Báo cáo Du lịch Bền vững năm 2021 của hãng Booking.com, có đến 97% du khách Việt Nam được khảo sát cho rằng du lịch bền vững là cực kì quan trọng, và 88% nhìn nhận đại dịch là chất xúc tác khiến họ theo đuổi lối du lịch bền vững hơn trong tương lai.

Trong tình hình tài nguyên thiên nhiên ngày càng cạn kiệt, môi trường bị tàn phá nặng nề, cả con người và động thực vật đều bị đe dọa nghiêm trọng. Những năm gần đây, trái đất đã phải gánh chịu những cơn giận dữ của mẹ thiên nhiên. Vì vậy, việc hình thành du lịch xanh là tất yếu, là phương pháp cứu vãn tương lai cho phát triển bền vững của du lịch Việt Nam. Không chỉ mang ý nghĩa với thiên nhiên mà nó còn mang lại nguồn lợi kinh tế vô cùng to lớn, nâng cao cơ hội việc làm cho những người dân ở vùng núi, vùng sâu vùng xa nơi khó khăn nhưng lại có bề dày văn hóa và cảnh quan thiên nhiên hoang sơ.

Quảng Nam – Điểm đến Du lịch xanh

Du lịch xanh gắn với bảo vệ môi trường, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên...để phát triển bền vững là mục tiêu đã và đang được tỉnh Quảng Nam hướng đến. Ngày 4/12/2021, Quảng Nam là tỉnh đầu tiên trong cả nước ban hành Bộ tiêu chí Du lịch xanh bao gồm: khách sạn; nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (Homestay); khu nghỉ dưỡng; doanh nghiệp lữ hành; điểm du lịch dựa vào cộng đồng; điểm tham quan.Mô hình phát triển du lịch xanh sẽ là một xu thế du lịch tất yếu trong tương lai.

Với nhận thức cần phải đón đầu xu thế du lịch này, cộng đồng doanh nghiệp du lịch tại Quảng Nam đã có những bước chuyển mình, đầu tư phát triển mô hình du lịch xanh gắn với cộng đồng dân cư và bước đầu đã được cộng đồng du lịch trong nước và quốc tế ghi nhận. Hội An hiện có trên 60 doanh nghiệp ký cam kết không rác thải, phấn đấu đến năm 2025 ít nhất 70 - 100 đơn vị có chứng nhận Nhãn du lịch xanh, hướng tới chuẩn bị hành lang pháp lý đệ trình chứng nhận Hội An là điểm đến du lịch xanh.

Đây chính là việc làm hữu ích để xây dựng và giữ vững hình ảnh Hội An trong lòng du khách. Đặc biệt trong năm 2022, tỉnh Quảng Nam được chọn làm địa phương đăng cai Năm Du lịch Quốc gia, sản phẩm du lịch xanh được “trình làng” lại càng có ý nghĩa hơn.

Câu lạc bộ điểm đến Quảng Nam – Gìn giữ giá trị bản địa – Liên kết để phát triển du lịch xanh

Trong bối cảnh ngành du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19, nhiều ý tưởng tìm cách vực dậy thương hiệu du lịch Quảng Nam trong thời gian qua đều không thể triển khai thực hiện được. Chúng tôi cùng các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch đã rất trăn trở về việc góp phần hỗ trợ khôi phục lại ngành du lịch Quảng Nam vốn rất giàu các giá trị tự nhiên, lịch sử và văn hóa bản địa, sẵn sàng tâm thế để trở lại đón du khách hậu COVID-19.

Đây cũng là lý do cho ý tưởng thành lập Câu lạc bộ điểm đến Quảng Nam - gìn giữ giá trị bản địa. “Câu lạc bộ Điểm đến Quảng Nam gìn giữ giá trị bản địa” là câu lạc bộ tập thể của các điểm đến, khu du lịch, doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch tại tỉnh Quảng Nam có chung nhận thức, ý thức trách nhiệm và cam kết hành động về việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị bản địa của tự nhiên, con người, văn hóa vào các hoạt động đầu tư, vận hành và khai thác du lịch.

Cam kết nỗ lực làm hết sức mình vì sự phát triển bền vững của Du lịch Quảng Nam gắn với các giá trị bản địa. Các thành viên của Câu lạc bộ Điểm đến Quảng Nam - gìn giữ giá trị bản địa là các điểm đến du lịch đa dạng của tỉnh Quảng Nam trải dài từ phố cổ Hội An như Đảo Ký ức Hội An, Công viên Đất nung Thanh Hà, Làng Lụa đến khu vực ven bãi biển Tân Thành, hay từ Hội An đến Duy Xuyên (Khu đền Tháp Mỹ Sơn) rồi tới vùng Đông Giang (Cổng Trời), Tây Giang thuộc dãy Trường Sơn; hoặc từ Núi Thành (Tam Mỹ Tây) đến khu vực hồ Phú Ninh ngược lên Tiên Phước (Làng Cổ Lộc Yên) Bắc Trà My, Nam Trà My.

Để tạo nên sức mạnh cho du lịch Quảng Nam thời gian tới, chúng tôi quyết tâm bắt tay cùng nhau, để có thể đi xa hơn và cùng đồng nhất một định hướng để Quảng Nam không chỉ là một điểm đến hấp dẫn về chất lượng dịch vụ mà còn là điểm đến đáng để khám phá vì những giá trị tự nhiên và văn hóa lịch sử bản địa rất đặc trưng.

QN

Các điểm đến hiện tại trong Câu lạc bộ Điểm đến Quảng Nam – Gìn giữ giá trị bản địa.

Hoạt động của CLB sẽ bao gồm các nhiệm vụ tuyên truyền, quảng bá cho tầm quan trọng và lợi ích bền vững của giá trị bản địa; Hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng để từ đó mang lại thu nhập cho chính người dân bản xứ, góp phần gìn giữ giá trị bản địa; Gắn kết các điểm đến, hệ thống theo tiêu chí, nhu cầu của du khách để mang lại tiện ích, thuận lợi tối ưu cho du khách khám phá Quảng Nam; Hỗ trợ nhau trong công tác quản lý, tận dụng lợi thế của nhau để xây chuỗi giá trị; Tập huấn về nhân sự để nâng cao nhận thức về giá trị bản địa.

Ngoài ra, CLB cũng đã mời tổ cố vấn gồm các chuyên gia có kiến thức, hiểu biết sâu về giá trị bản địa Quảng Nam nhằm giúp, hỗ trợ cho các thành viên CLB và tư vấn miễn phí cho các doanh nghiệp du lịch khác hoặc các cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu hoặc có khả năng ảnh hưởng, tác động đến các nội dung thuộc giá trị bản địa Quảng Nam.

Xác định bảo tồn và gìn giữ các giá trị bản địa là nền tảng cốt lõi của sản phẩm du lịch Quảng Nam phù hợp với xu hướng du lịch xanh bền vững, các thành viên trong Câu lạc bộ “Điểm đến Quảng Nam - gìn giữ giá trị bản địa” cùng cam kết và tuân thủ việc tôn trọng bản sắc của điểm đến; đưa các giá trị bản địa ở địa phương vào đầu tư, vận hành khai thác du lịch. Đồng thời liên kết với nhau hình thành các gói sản phẩm giữa các doanh nghiệp, tạo ra những sản phẩm dịch vụ du lịch độc đáo, với các hành trình trải nghiệm các giá trị bản địa đặc sắc của Quảng Nam, góp phần tạo lợi thế cạnh tranh cho du lịch Quảng Nam, đón đầu làn sóng du khách trở lại trong giai đoạn bình thường mới.

qnn

Các thành viên Câu lạc bộ Điểm đến Quảng Nam – cam kết chung tay gìn giữ giá trị bản địa

Tất nhiên sự liên kết sẽ sinh lợi cho các đơn vị tham gia nhưng trên hết là đảm bảo, duy trì, phát huy được các giá trị tự nhiên, văn hóa, con người bằng việc gắn những giá trị này vào các điểm đến du lịch một cách bền vững. Đồng thời, cũng khẳng định hướng tới các hoạt động du lịch bền vững, gìn giữ các giá trị bản địa Quảng Nam.

  • Cùng chuyên mục
Rà roát toàn bộ dự án liên quan Công ty Cây xanh Công Minh tại Quảng Ninh

Rà roát toàn bộ dự án liên quan Công ty Cây xanh Công Minh tại Quảng Ninh

Theo yêu cầu của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an, tỉnh Quảng Ninh sẽ rà soát, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị liên quan đến Công ty TNHH Cây xanh Công Minh (có trụ sở tại tỉnh Bình Phước).

Pháp luật - 13/05/2024 20:03

Đà Nẵng thông xe đường vành đai gần 1.500 tỷ đồng sau nhiều năm trễ hẹn

Đà Nẵng thông xe đường vành đai gần 1.500 tỷ đồng sau nhiều năm trễ hẹn

Dự án đường vành đai phía Tây Đà Nẵng có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng chính thức thông xe sau nhiều năm trễ hẹn.

Đầu tư - 13/05/2024 15:40

Vietjet vừa khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

Vietjet vừa khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

Đón hè sôi động, hãng hàng không Vietjet tưng bừng khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Hiroshima, đường bay thứ tám của Vietjet giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản và đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Hiroshima.

Doanh nghiệp - 13/05/2024 15:26

Xem xét kỷ luật cựu Tổng Giám đốc Vinafood II

Xem xét kỷ luật cựu Tổng Giám đốc Vinafood II

Sau khi kiểm tra, UBKT Thành ủy TP.HCM sẽ lập đoàn kiểm tra, xử lý kỷ luật ông Trương Thanh Phong, cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood II) vì đã có khuyết điểm, vi phạm trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành hoạt động của Vinafood II.

Pháp luật - 13/05/2024 15:26

Học bổng 'Vì trẻ em Việt Nam' đến với học sinh tỉnh Hà Tĩnh

Học bổng 'Vì trẻ em Việt Nam' đến với học sinh tỉnh Hà Tĩnh

60 suất học bổng được Báo Đầu tư trao tận tay đến các em học sinh tại phường Đại Nài, TP. Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sự kiện - 13/05/2024 13:26

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu nguyên nhân giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu nguyên nhân giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh, quản lý thị trường vàng còn nhiều bất cập, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn, tình trạng buôn lậu vàng diễn biến phức tạp.

Thị trường - 13/05/2024 13:22

Bidiphar: Sau tranh cãi thượng tầng, người từng bị loại - ông Tạ Nam Bình làm Chủ tịch

Bidiphar: Sau tranh cãi thượng tầng, người từng bị loại - ông Tạ Nam Bình làm Chủ tịch

Đại hội cổ đông Bidiphar diễn ra ngày 27/4 nóng với việc bầu cử HĐQT nhiệm kỳ 2024 – 2029. Ông Tạ Nam Bình bất ngờ bị loại khỏi danh sách bầu cử trình tại đại hội nhưng sau đó đã được đưa vào lại danh sách và trở thành Chủ tịch HĐQT.

Tài chính - 13/05/2024 13:18

Phó cục trưởng C03 được bổ nhiệm Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn

Phó cục trưởng C03 được bổ nhiệm Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn

Bộ Công an bổ nhiệm Đại tá Vũ Như Hà, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn.

Sự kiện - 13/05/2024 13:17

Điện lực miền Trung báo lãi năm 2023 giảm gần 6%

Điện lực miền Trung báo lãi năm 2023 giảm gần 6%

Kết thúc năm 2023, Tổng Công ty Điện lực miền Trung ghi nhận doanh thu thuần hơn 48.125 tỷ đồng, tăng 12,8%; song lợi nhuận sau thuế ở mức 381,7 tỷ đồng, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Tài chính - 13/05/2024 12:27

Nữ doanh nhân Việt Nam được trao giải 'Nhà lãnh đạo có tầm nhìn xuất sắc'

Nữ doanh nhân Việt Nam được trao giải 'Nhà lãnh đạo có tầm nhìn xuất sắc'

Anh hùng Lao động Thái Hương với vai trò Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á và Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam, là nhà lãnh đạo duy nhất được trao giải Visionary CEO of the Year - Nhà lãnh đạo có tầm nhìn xuất sắc.

Doanh nghiệp - 13/05/2024 12:26

Đằng sau phán quyết cuối cùng của tòa án Mỹ đối với các tỷ phú tiền điện tử

Đằng sau phán quyết cuối cùng của tòa án Mỹ đối với các tỷ phú tiền điện tử

Cuộc cạnh tranh giữa những gã khổng lồ tiền điện tử một thời đã kết thúc tại tòa án liên bang ở Seattle cách đây không lâu, khi người sáng lập Binance Changpeng Zhao bị tòa kết án bốn tháng tù, cây viết MacKenzie Sigalos mở đầu bài viết của mình trên CNBC.

Phong cách - 13/05/2024 11:52

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận nhiều nội dung quan trọng cho kỳ họp thứ 7 của Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận nhiều nội dung quan trọng cho kỳ họp thứ 7 của Quốc hội

Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến diễn ra trong 3 ngày, tập trung cho ý kiến đối với các nội dung dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 và tổng kết kỳ họp bất thường lần thứ 7 của Quốc hội.

Sự kiện - 13/05/2024 11:33

Triển vọng từ nhóm ngành dầu khí trong quý II/2024

Triển vọng từ nhóm ngành dầu khí trong quý II/2024

Giá dầu dự báo sẽ tiếp tục neo ở mức cao trong bối cảnh có nhiều yếu tố tác động, điều này khiến giới chuyên gia dự báo trong năm 2024 nhóm cổ phiếu dầu khí sẽ có nhiều tiềm năng tăng trưởng trong quý II/2024.

Doanh nghiệp - 13/05/2024 11:00

Ngân hàng rao bán loạt nhà đất ven biển Đà Nẵng

Ngân hàng rao bán loạt nhà đất ven biển Đà Nẵng

Ngân hàng Agribank Chi nhánh Đà Nẵng vừa thông báo bán đấu giá loạt tài sản gồm quyền sử dụng đất tại quận Ngũ Hành Sơn và quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng, với tổng giá trị hơn 770 tỷ đồng (tính theo giá khởi điểm).

Đầu tư - 13/05/2024 10:48

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi lãi suất thấp hỗ trợ khách hàng sản xuất, kinh doanh

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi lãi suất thấp hỗ trợ khách hàng sản xuất, kinh doanh

Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi triển khai 10 chương trình tín dụng lãi suất thấp dành cho khách hàng, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp - 13/05/2024 10:31

Dấu ấn BIDV tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Dấu ấn BIDV tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Mới đây, sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 đã được tổ chức thành công. Tham gia sự kiện, BIDV đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, đồng thời khẳng định được vị thế tiên phong trong công tác chuyển đổi số nói chung và chuyển đổi số ngành Ngân hàng nói riêng. 

Doanh nghiệp - 13/05/2024 10:30