Lễ hội trái cây Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc

THANH THANH
11:40 30/09/2024

Trái cây Việt Nam không chỉ là món quà tuyệt vời từ thiên nhiên, mà còn là sứ giả của nông sản Việt Nam, mang đậm nét văn hóa của người Việt.

Với chủ đề “Trái cây Việt Nam - Bốn mùa thơm ngon”, Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ nhất vừa chính thức khai mạc sáng 29/9 tại Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa, quận Phong Đài, Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Lễ hội chỉ diễn ra trong 2 ngày 29-30/9.

Sự kiện do Bộ NN&PTNT Việt Nam phối hợp với Bộ Công thương, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc và Hiệp hội rau quả Việt Nam tổ chức.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam cho biết, Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, gió mùa - nơi đây được xem là thiên đường của các loại cây nhiệt đới; đặc biệt, có nhiều vườn cây trái trù phú, trải dọc đất nước, cùng sự đa dạng, tinh tế của nhiều loại trái cây.

Với sản lượng hàng năm từ 12 - 14 triệu tấn, các sản phẩm trái cây của Việt Nam không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn phục vụ cho xuất khẩu với kim ngạch từ 3,5 tỷ USD trở lên mỗi năm .

Lễ hội được tổ chức tại Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa, nơi cung cấp rau củ quả chính cho người dân thủ đô, cung cấp tới 90% nông sản tại Bắc Kinh. (ảnh:TTXVN)

Về cung cấp trái cây và sản phẩm từ trái cây, Việt Nam là đối tác lớn thứ 3 thế giới của Trung Quốc với nhiều sản phẩm đã có chỗ đứng vững chắc và được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, những kết quả đạt được thời gian qua vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, nhu cầu và thế mạnh của mỗi bên.

Nghi thức khai mạc Lễ hội (ảnh:TTXVN)

Hiện nay, trái cây Việt Nam vẫn chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc qua đường biên mậu nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường một số địa phương khu vực phía Nam, Đông Nam Trung Quốc và các tỉnh gần kề với Việt Nam.

Đối với các địa phương khác, sự xuất hiện của các sản phẩm trái cây Việt Nam còn khá khiêm tốn, trong khi nhu cầu tiêu thụ trái cây của thị trường Trung Quốc rất lớn và khả năng cung ứng trái cây đặc sản, chất lượng cao của Việt Nam rất dồi dào…

Vì vậy, hiện còn dư địa rất lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh trái cây của hai nước khai thác, phát huy.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức sự kiện quảng bá trái cây tại Bắc Kinh. Hy vọng các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tận dụng tốt cơ hội này, tích cực tìm hiểu thị trường Trung Quốc

Ông Lý Ngạn, Phó Vụ trưởng Vụ châu Á, Bộ Thương mại Trung Quốc

Việc tổ chức Lễ hội trái cây Việt Nam tại Thủ đô Bắc Kinh là sáng kiến của liên Bộ Công thương và Bộ NN&PTNT Việt Nam nhằm góp phần triển khai, hiện thực hóa các cam kết và quyết tâm chính trị của lãnh đạo cấp cao hai nước sau chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tháng 8 vừa qua.

Mặc dù mới được tổ chức lần đầu, song lễ hội đã thu hút, quy tụ nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lớn trái cây tươi và sản phẩm chế biến từ trái cây của Việt Nam đến trưng bày, giới thiệu sản phẩm và phục vụ người tiêu dùng Trung Quốc.

Lễ hội là cơ hội kết nối, gia thương giữa 2 nước (ảnh: nongnghiep.vn)

"Đây là cơ hội tốt để các nhà sản xuất, cung ứng của Việt Nam giới thiệu, quảng bá thương hiệu, hình ảnh sản phẩm trái cây tiêu biểu, cũng như gặp gỡ, tìm kiếm khách hàng, tăng cường hoạt động giao thương, tạo dựng mối quan hệ hợp tác bền vững với các đối tác tiềm năng về nhập khẩu trái cây tại Trung Quốc", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Việt Nam Trần Thanh Nam cho biết, đến thời điểm hiện tại, đã có 12 loại trái cây của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với kim ngạch ước tính khoảng 4,5 tỷ USD vào năm 2024.

Ký kết hợp tác kinh doanh giữa các đơn vị, doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc (ảnh: nongnghiep.vn)

Lễ hội trái cây Việt Nam là một hội chợ triển lãm tuyệt vời trưng bày tại Bắc Kinh, có ý nghĩa quan trọng và mang tính thời đại, thể hiện sự nỗ lực không ngừng nghỉ của người dân Việt Nam trong việc đáp ứng nhu cầu của thị trường Trung Quốc

Ông Trương Ngọc Tỷ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Trung tâm phân phối Nông sản Tân Phát Địa

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho hay, Việt Nam là quốc gia nhiệt đới, lãnh thổ trải dài trên 15 vĩ độ, đây là điều kiện lý tưởng trồng nhiều loại trái cây mang hương vị đặc trưng, trong đó phải kể đến như: thanh long, sản lượng hàng năm đạt 1,3 triệu tấn, xoài 1,1 triệu tấn, sầu riêng 1,2 triệu tần, chuối 2,5 triệu tấn, bưởi 1,1 triệu tấn, mít 980.000 tấn, vải thiều 320.000 tấn, nhãn 635.000 tấn, dứa 725.000 tấn, chôm chôm 320.000 tấn...

"Đây là những sản phẩm đã được trồng tại các khu vực có mã số vùng trồng, đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc gia và quốc tế, phục vụ xuất khẩu…", Thứ trưởng Trần Thành Nam khẳng định vè cho biết, hiện tại, toàn Việt Nam đã có 5.840 mã số vùng trồng trái cây đã được nước nhập khẩu cấp mã số, trong đó qua thị trường Trung Quốc chiếm 40,2% với 2.350 vùng trồng đã được cấp mã số xuất khẩu.

Thứ trưởng nhấn mạnh, trái cây Việt Nam không chỉ là món quà tuyệt vời từ thiên nhiên, mà còn là sứ giả của nông sản Việt Nam, mang đậm nét văn hóa của người Việt.

Đại diện các đơn vị, doanh nghiệp chụp ảnh lưu niệm tạo sự kiện (ảnh: Nongnghiep.vn)

Theo đó, để thúc đẩy giao thương nông sản giữa hai quốc gia trong thời gian tới, qua lễ hội lần này, Thứ trưởng Trần Thanh Nam mong muốn, các cơ quan liên quan của hai nước tiếp tục, tăng cường phối hợp hơn nữa trong việc tháo gỡ rào cản, mở cửa thị trường nông sản.

Các hiệp hội, doanh nghiệp và nhà đầu tư hai nước cần tăng cường hợp tác, liên kết để mở rộng thị trường, phát triển các chuỗi liên kết nông sản bền vững phục vụ xuất khẩu, mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực phục vụ xuất khẩu như: Xúc tiến thương mại, logistic, chợ đầu mối, chuỗi kho lạnh, bảo quản chế biến và chọn tạo giống...

Cơ quan thương mại và nông nghiệp của hai nước tăng cường phối hợp với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp để tiếp tục tổ chức các lễ hội giao thương nông sản tại nhiều địa phương, khu vực tiềm năng khác của Trung Quốc trong thời gian tới.

Năm 2023, xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc chiếm tới 21% tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam ra toàn thế giới. (ảnh:nongnghiep.vn)

Trong khuôn khổ Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ nhất đã diễn ra “Diễn đàn giao thương, kết nối chuỗi cung ứng xuất nhập khẩu trái cây Việt Nam - Trung Quốc”.

Tại Diễn đàn, đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác kinh doanh giữa các đơn vị, doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc nhằm đẩy mạnh xuất khẩu nhóm hàng nông sản, thủy sản. Cụ thể: Ký kết giữa Công ty CP Ameii Việt Nam và Công ty Phát triển Tân Hợp Tác Bắc Kinh; Hiệp hội rau quả Việt Nam và Hiệp hội hoa quả Trung Quốc; Công ty Xuất nhập khẩu Vina T&T Group và Công ty TNHH Phát triển Khoa học Kỹ thuật Vân Điền Lương Phẩm Bắc Kinh; Công ty Xuất nhập khẩu Vina T&T Group và Công ty TNHH Giao dịch Thương mại châu Á.

  • Cùng chuyên mục
Sau Tết, doanh nghiệp Quảng Ngãi ồ ạt tuyển dụng

Sau Tết, doanh nghiệp Quảng Ngãi ồ ạt tuyển dụng

Theo dự báo, năm 2025, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi cần tuyển dụng hơn 18.200 lao động để đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh.

Thị trường - 18/02/2025 14:34

AmCham: Doanh nghiệp Mỹ quan ngại về thuế áp lên hàng Việt

AmCham: Doanh nghiệp Mỹ quan ngại về thuế áp lên hàng Việt

Dù có lo ngại về khả năng bị áp thuế quan, các doanh nghiệp Mỹ vẫn tiếp tục thể hiện sự tin tưởng vào thị trường Việt Nam.

Thị trường - 18/02/2025 12:56

Các địa điểm kinh doanh của Vikki đồng loạt mở cửa với diện mạo mới

Các địa điểm kinh doanh của Vikki đồng loạt mở cửa với diện mạo mới

Vikki Digital Bank đồng loạt mở cửa chào đón khách hàng tới giao dịch tại tất cả các điểm kinh doanh trên toàn quốc với diện mạo mới. Khách hàng tấp nập trong không gian giao dịch thân thiện, với những trải nghiệm các dịch vụ tài chính tiện lợi.

Doanh nghiệp - 18/02/2025 12:21

Ra mắt tài khoản Siêu Lợi Suất – VIB mang đến tư duy mới về tiền nhàn rỗi

Ra mắt tài khoản Siêu Lợi Suất – VIB mang đến tư duy mới về tiền nhàn rỗi

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) chính thức ra mắt tài khoản Siêu Lợi Suất trên nền tảng ngân hàng số MyVIB với thông điệp “Đánh thức dòng tiền nhàn rỗi”.

Doanh nghiệp - 18/02/2025 10:53

Vì sao Cát Bà được xướng tên 'hòn Ngọc của du lịch Việt'?

Vì sao Cát Bà được xướng tên 'hòn Ngọc của du lịch Việt'?

Được ví như bản giao hưởng của núi rừng hùng vĩ và biển đảo bao la, Cát Bà sở hữu 7 hệ sinh thái đa dạng với cảnh quan ngoạn mục, khí hậu trong lành, cùng vô số trải nghiệm hấp dẫn.

Doanh nghiệp - 18/02/2025 10:49

Giá dầu Brent giảm sau cuộc tấn công trạm bơm Caspian

Giá dầu Brent giảm sau cuộc tấn công trạm bơm Caspian

Giá dầu thô Brent giảm nhẹ trong phiên giao dịch đầu ngày thứ Ba sau khi tăng trong phiên trước đó sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào một trạm bơm đường ống dẫn dầu ở Nga.

Thị trường - 18/02/2025 09:46

Nhắm doanh thu 60 nghìn tỷ từ du lịch, Khánh Hòa cần làm gì?

Nhắm doanh thu 60 nghìn tỷ từ du lịch, Khánh Hòa cần làm gì?

Năm 2025, ngành du lịch Khánh Hòa đặt mục tiêu đón 11,8 triệu lượt khách, thu 60 nghìn tỷ đồng. Để đạt mục tiêu này, địa phương sẽ có hàng loạt sản phẩm ưu đãi, tour mới; đồng thời xúc tiến tại các thị trường quốc tế tiềm năng.

Thị trường - 18/02/2025 06:19

Đồng USD tăng giá khiến các công ty Mỹ 'đau đầu', từ Amazon đến McDonald's

Đồng USD tăng giá khiến các công ty Mỹ 'đau đầu', từ Amazon đến McDonald's

Đồng USD đã tăng vọt giá trong sáu tháng qua và sự gia tăng nhanh chóng của nó đã tác động đến thu nhập của một loạt công ty Mỹ.

Thị trường - 18/02/2025 06:11

Ông Tập Cận Bình bất ngờ gặp các lãnh đạo doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc

Ông Tập Cận Bình bất ngờ gặp các lãnh đạo doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc

Chủ tịch Tập Cận Bình đã có cuộc gặp hiếm hoi, được dàn dựng công phu vào thứ Hai với một số tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc, trong đó có người sáng lập Alibaba Jack Ma.

Thị trường - 17/02/2025 17:32

Ứng phó chính sách thuế đối ứng từ Mỹ

Ứng phó chính sách thuế đối ứng từ Mỹ

Hàng loạt công bố thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đặc biệt là thuế đối ứng, khiến nhiều quốc gia lẫn doanh nghiệp đứng ngồi không yên.

Thị trường - 17/02/2025 09:37

Việt Nam mang 10 tỷ USD hàng hóa sang Mỹ trong 1 tháng

Việt Nam mang 10 tỷ USD hàng hóa sang Mỹ trong 1 tháng

Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch tháng đầu năm ước đạt 10 tỷ USD trong lúc kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường chủ lực đều giảm.

Thị trường - 17/02/2025 09:20

Cà phê trong cơn 'bão giá hoàn hảo', bắt đầu ảnh hưởng đến người tiêu dùng

Cà phê trong cơn 'bão giá hoàn hảo', bắt đầu ảnh hưởng đến người tiêu dùng

Hợp đồng tương lai cà phê (KC=F) đã tăng hơn 30% trong năm nay, dao động gần mức cao nhất mọi thời đại. Sự gia tăng này đang bắt đầu tác động đến ví tiền của người tiêu dùng.

Thị trường - 17/02/2025 07:16

Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chưa thực hiện tới nơi tới chốn

Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chưa thực hiện tới nơi tới chốn

TP.HCM có hàng trăm ngàn doanh nghiệp tư nhân, chiếm khoảng hơn 1/3 số doanh nghiệp của cả nước, là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng. Tuy nhiên, thời gian qua, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khu vực này còn nhiều vướng mắc, bất cập cần tháo gỡ.

Thị trường - 16/02/2025 16:26

Xuất khẩu tôm bao giờ mới đạt mục tiêu 10 tỷ USD?

Xuất khẩu tôm bao giờ mới đạt mục tiêu 10 tỷ USD?

Con giống nhiễm bệnh, tỷ lệ nuôi thành công thấp, tiêu tốn nhiều thức ăn khiến hiệu quả sản xuất của ngành tôm thấp, giá thành cao. Những yếu tố này khiến tôm Việt Nam không thể cạnh tranh để tăng thêm thị phần xuất khẩu và đạt mục tiêu kim ngạch 10 tỷ USD.

Thị trường - 16/02/2025 16:25

DongA Bank đổi tên thành Ngân hàng số Vikki

DongA Bank đổi tên thành Ngân hàng số Vikki

Theo Quyết định số 42/QĐ-TTGSNH2 ngày 14/2/2025 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng TNHH một thành viên Đông Á đổi tên thành Ngân hàng số Vikki.

Doanh nghiệp - 16/02/2025 08:47

Trào lưu Valentine châm ngòi cho 'cơn sốt vàng' ở Trung Quốc

Trào lưu Valentine châm ngòi cho 'cơn sốt vàng' ở Trung Quốc

Nhu cầu trang sức vàng tăng vọt ở Trung Quốc trước ngày lễ tình nhân khi người tiêu dùng chuyển hướng khỏi những món quà xa xỉ khác

Thị trường - 16/02/2025 07:20