Lễ Độc Thân và cuộc chơi 'tất tay' của các sàn thương mại điện tử

HÀ MY
15:39 07/11/2019

Nền tảng tiếp thị trực tuyến mở Criteo S.A. (NASDAQ: CRTO) vừa công bố dữ liệu mùa mua sắm cho thấy ngày 11/11 (Ngày Độc Thân) vẫn là một trong những lễ hội mua sắm lớn nhất tại Việt Nam.

Dữ liệu cho thấy, đây vẫn là cơ hội để các nhà bán lẻ tận dụng nhằm tăng cường sức mua từ người tiêu dùng. Bên cạnh ngày lễ này, các sự kiện mua sắm chủ yếu khác như 10/10, Black Friday, Cyber Friday và 12/12 cũng giúp các nhà bán lẻ đổi mới đối tượng khách hàng mục tiêu.

hk02-15419241698311988029314-crop-15419242383731914340931

Ngày Độc Thân vẫn là một trong những lễ hội mua sắm lớn nhất tại Việt Nam.

Sau khi phân tích hơn 20,8 triệu giao dịch mua sắm bán lẻ trực tuyến từ 52 đơn vị quảng cáo lớn tại Việt Nam, Criteo khẳng định Lễ Độc Thân là lễ hội mua sắm phổ biến nhất tại Việt Nam khi hầu hết đơn vị kinh doanh thương mại điện tử đều tổ chức chương trình khuyến mãi lớn.

Trong năm 2018, doanh số bán lẻ trực tuyến tạo ra trong dịp Ngày Độc Thân tăng 64%, lưu lượng người mua trực tuyến đối với bán lẻ tăng 23%, lưu lượng bán lẻ trực tuyến đạt đỉnh điểm vào khoảng thời gian giữa trưa và từ 9-23h.

Người tiêu dùng ở Việt Nam thực hiện việc mua sắm nhiều trên thiết bị di động, thậm chí nhiều hơn máy tính để bàn. Ngày Độc Thân ghi nhận doanh số bán lẻ in-app tăng 350%.

Năm 2018, Shopee công bố đạt hơn 11 triệu đơn hàng giao dịch trong ngày 11/11, tăng khoảng 4,5 lần so với cùng kỳ năm trước và 24 lần so với ngày 11/11/2016 khi sàn này bắt đầu triển khai lễ hội mua sắm nhân Ngày Độc Thân.

Trong khi đó, bà Kaya Qin – Giám đốc vận hành Lazada Việt Nam khẳng định số vốn đầu tư cho ngày 11/11 năm nay cao gấp 4 lần sự kiện 9/9 trước đó, do đó mục tiêu đặt ra cũng là các kỷ lục lớn hơn.

Chủ tịch Tập đoàn Lazada Jing Yin cho biết mục tiêu của doanh nghiệp là cán mốc 80 triệu đơn hàng trong sự kiện 11/11 tại 6 quốc gia Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Malaysia, Indonesia và Singapore.

Đối với trang thương mại điện tử Tiki, điểm khác biệt mang đến cho khách hàng trong mùa lễ hội này là các khung giờ flash sales diễn ra xuyên suốt 1 tuần trước ngày 11/11.

Trong khi đó, trang thương mại điện tử Sendo lại tập trung cho ngày Black Friday. Ông Võ Đặng Minh Tuấn - Trưởng phòng thương hiệu của doanh nghiệp này chia sẻ, con số đầu tư lần này lên đến hàng chục tỷ đồng với nhiều ưu đãi và hoạt động quảng cáo, truyền thông rầm rộ.

Mùa Black Friday năm ngoái, trang này bán ra hơn 5 triệu sản phẩm. Dự kiến năm nay, với mức chi “khủng” như vậy, doanh nghiệp kỳ vọng đạt được kết quả tốt hơn.

Theo ông Steven Tuan Nguyen, quản lý cấp cao khu vực Đông Nam Á của Criteo, “doanh số bán lẻ cho Ngày Độc Thân đang tăng với tỷ lệ cao hàng năm. Mặc dù điều này là hợp lý khi các nhà bán lẻ có khuynh hướng bán hàng ở mức giá thấp hoặc với giá cả phải chăng, khảo sát “Why We Buy“ của chúng tôi đã chỉ ra rằng đây không phải là cách duy nhất để chiếm được cảm tình của người tiêu dùng”.

Ông Steven cho rằng, mùa mua sắm cuối năm thường bắt đầu với dịp 10/10. Ngày Độc Thân vẫn là thời điểm mua sắm chính trong năm và sức hút của dịp lễ hội là động lực để tiếp tục kéo doanh số bán hàng tăng trong những ngày tiếp theo.

Tuy nhiên, tạo ra sự khác biệt chính là một thách thức lớn mà các nhà bán hàng phải đối mặt. Điều này có thể được giải quyết với sức mạnh của dữ liệu - bằng cách xác định các danh mục bán hàng hàng đầu giữa hàng triệu sản phẩm, dự đoán hành vi mua sắm và tích hợp dữ liệu mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến.

Ngày Độc Thân vẫn là ngày lễ mua sắm lớn nhất đối với các thị trường lân cận như Singapore, Malaysia và Đài Loan. Ngày 12/12 là lễ hội mua sắm lớn nhất ở Indonesia so với Ngày Độc Thân. Đối với Việt Nam, Ngày Độc Thân vẫn có sức ảnh hưởng lớn nhưng Black Friday đang được xem là có sự gia tăng ấn tượng.

  • Cùng chuyên mục
Lập trình bằng AI, cơ hội mới từ 'cái bắt tay' của FPT và TOBESOFT

Lập trình bằng AI, cơ hội mới từ 'cái bắt tay' của FPT và TOBESOFT

FPT và TOBESOFT, doanh nghiệp tiên phong trong chuyển đổi số và công nghệ low-code (phương pháp phát triển ứng dụng, phần mềm mà không yêu cầu viết mã lập trình truyền thống), vừa ký kết Biên bản Ghi nhớ chiến lược (MoU) nhằm thúc đẩy ứng dụng nền tảng low-code tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI-powered low-code) trên phạm vi toàn cầu.

Công nghệ - 27/08/2025 15:42

FPT 'bắt tay' công ty công nghệ của tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản

FPT 'bắt tay' công ty công nghệ của tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản

FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện với ANA Systems – công ty CNTT trực thuộc ANA Group, tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản – nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tối ưu hóa hiệu quả vận hành cho ngành hàng không.

Công nghệ - 09/08/2025 14:01

Viettel, VinaPhone lọt top toàn cầu về tốc độ mạng di dộng và 5G

Viettel, VinaPhone lọt top toàn cầu về tốc độ mạng di dộng và 5G

Viettel đứng thứ 3 bảng xếp hạng mạng di động nhanh nhất thế giới trong khi VinapPhone đứng thứ 2 ở hạng mục mạng 5G.

Công nghệ - 06/08/2025 16:00

Đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam trong ngành dịch vụ, công nghệ tăng

Đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam trong ngành dịch vụ, công nghệ tăng

Ông Abe Ryota - chuyên gia Kinh tế cao cấp của Ngân hàng Sumitomo Mitsui cho biết, trong khi dòng vốn của Nhật Bản vào lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam có phần chững lại thì vào các ngành phi sản xuất như dịch vụ và công nghệ lại có sự tăng trưởng đáng kể.

Công nghệ - 06/08/2025 14:47

‘AI không thể sánh kịp con người về sự thấu cảm và sáng tạo’

‘AI không thể sánh kịp con người về sự thấu cảm và sáng tạo’

Ông Colin Blackwell, chủ tịch Hyperion Fintech, công ty dịch vụ công nghệ tài chính tại Thụy Sĩ, cho rằng AI tự động hóa một loạt các công việc văn phòng lặp đi lặp lại như phân tích dữ liệu, lập báo cáo nhưng không thể có cảm xúc và sự sáng tạo như con người.

Công nghệ - 26/07/2025 07:42

Doanh nghiệp là động lực chính để thúc đẩy phát triển công nghệ 5G

Doanh nghiệp là động lực chính để thúc đẩy phát triển công nghệ 5G

Theo chuyên gia, Việt Nam đã tận dụng tốt các chiến lược để có thể phát triển 5G một cách tiết kiệm và hiệu quả. Điều này có thể thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp tỷ USD vào năm 2030.

Công nghệ - 24/07/2025 14:51

Hà Nội đề xuất triển khai dịch vụ công số thân thiện trên thiết bị di động

Hà Nội đề xuất triển khai dịch vụ công số thân thiện trên thiết bị di động

Hà Nội đề xuất Trung ương cho phép thành phố triển khai dịch vụ công số thân thiện trên thiết bị di động tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia để đáp ứng nhu cầu của người dân Thủ đô.

Công nghệ - 24/06/2025 07:30

Ra mắt liên minh AI Âu Lạc

Ra mắt liên minh AI Âu Lạc

Trong bối cảnh Quyết định 1131/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành xác định 11 nhóm công nghệ chiến lược ảnh hưởng sâu rộng đến năng lực cạnh tranh và tự chủ công nghệ của quốc gia, trong đó AI được xếp ở vị trí số 1, lần đầu tiên hơn 20 cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, trường đại học "bắt tay" thành lập Liên minh AI Âu Lạc

Công nghệ - 20/06/2025 19:23

Từ quốc gia nhỏ bé đến cường quốc số: Học gì từ hành trình chuyển đổi số đột phá của Estonia?

Từ quốc gia nhỏ bé đến cường quốc số: Học gì từ hành trình chuyển đổi số đột phá của Estonia?

Estonia - một quốc gia chỉ có khoảng 1,3 triệu dân, đã trở thành hình mẫu toàn cầu trong ứng dụng AI vào chuyển đổi số chính phủ, từ đó gợi mở nhiều chính sách cho Việt Nam.

Công nghệ - 17/06/2025 06:45

Vẫn chưa có Siri hỗ trợ AI, 'cá nhân hóa hơn' từ Apple

Vẫn chưa có Siri hỗ trợ AI, 'cá nhân hóa hơn' từ Apple

Tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu năm nay (WWDC 25), Apple đã công bố một loạt các bản cập nhật cho hệ điều hành, dịch vụ và phần mềm của mình, bao gồm giao diện mới được gọi là 'Liquid Glass' và quy ước đặt tên thương hiệu được đổi mới.

Công nghệ - 10/06/2025 10:16

TikTok Việt Nam mở lớp đào tạo pháp lý, quảng cáo TMĐT cho doanh nghiệp, nhà bán hàng

TikTok Việt Nam mở lớp đào tạo pháp lý, quảng cáo TMĐT cho doanh nghiệp, nhà bán hàng

TikTok Việt Nam và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) kỳ vọng tạo dựng hệ sinh thái TMĐT lành mạnh, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, phát triển mạnh mẽ hơn trong kỷ nguyên số.

Công nghệ - 12/05/2025 10:53

Việt Nam có thể dẫn đầu thế giới nếu làm AI sức khoẻ

Việt Nam có thể dẫn đầu thế giới nếu làm AI sức khoẻ

Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam sở hữu lợi thế lớn về nguồn dữ liệu sức khoẻ và có thể dẫn đầu thế giới nếu công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) về chăm sóc sức khoẻ.

Công nghệ - 10/05/2025 12:38

Hàng trăm 'ông lớn' về chuyển đổi số, AI sẽ ký hợp tác với Tập đoàn FPT

Hàng trăm 'ông lớn' về chuyển đổi số, AI sẽ ký hợp tác với Tập đoàn FPT

Theo ông Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT, sắp tới, sẽ có hơn 300 lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu về chuyển đổi số, AI trên thế giới đến Đà Nẵng để ký kết hợp tác với FPT.

Công nghệ - 09/05/2025 16:57

Nhiều 'ông lớn' bắt tay làm mạng Blockchain của người Việt

Nhiều 'ông lớn' bắt tay làm mạng Blockchain của người Việt

Không chỉ là một công nghệ, mạng Blockchain "make in Việt Nam" sẽ là hạ tầng số phi tập trung cho dữ liệu công, dịch vụ công, tài chính số và các ứng dụng công nghệ sổ cái phân tán (DLT) cho kinh tế số Việt Nam.

Công nghệ - 06/05/2025 14:16

FPT hợp tác với các tập đoàn hàng đầu Nhật Bản trước sự chứng kiến của 2 Thủ tướng

FPT hợp tác với các tập đoàn hàng đầu Nhật Bản trước sự chứng kiến của 2 Thủ tướng

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT cho rằng, Việt Nam và Nhật Bản đang có hợp tác chặt chẽ và cần bổ khuyết chính nguồn nhân lực tài năng, trẻ và đầy khát vọng.

Công nghệ - 29/04/2025 10:21

Đà Nẵng 'bắt tay' với hai ông lớn công nghệ về bán dẫn, AI

Đà Nẵng 'bắt tay' với hai ông lớn công nghệ về bán dẫn, AI

TP. Đà Nẵng công nhận CTCP FPT và Công ty TNHH Công nghệ Marvell Việt Nam là đối tác chiến lược trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI).

Công nghệ - 26/04/2025 17:40