Coi chừng 'sập bẫy' Black Friday
Mặc dù nhiều cửa hàng trưng biển sale Black Friday “sập sàn”, giảm giá kịch trần… lên tới 70%, nhưng nếu không cẩn trọng, khách hàng dễ dàng mắc bẫy quảng cáo của doanh nghiệp, cửa hàng, đặc biệt là shop online.
Người dân săn hàng nhân dịp Black Friday tại TPHCM
TPHCM: Coi cho biết là chủ yếu Black Friday là ngày hội mua sắm có xuất xứ từ Mỹ gắn liền với những mặt hàng giảm giá sốc. Sự kiện này diễn ra vào thứ sáu tuần thứ 3 của tháng 11 hằng năm (năm nay nhằm vào ngày 23/11).
Với nhiều nước có ngành bán lẻ phát triển, Black Friday là ngày được người dân mong đợi nhất trong năm, vì ngày này, họ có thể sắm được những sản phẩm có thương hiệu với mức giảm giá từ 70% đến 90%. Dù ở Việt Nam, Black Friday mới rộ lên vài năm trở lại đây nhưng được rất nhiều người hưởng ứng.
Từ ngày 22/11, rất nhiều cửa hàng, shop thời trang tại TPHCM đã trưng bảng giảm giá khủng. Những băng-rôn đỏ chói gây ấn tượng mạnh khiến khách hàng khó có thể bỏ qua. Nhiều cửa hàng thông tin, họ không chỉ khuyến mãi trong ngày chính là thứ 6 ngày 23/11 mà còn tiếp tục áp dụng chương trình đến hết ngày 25/11.
Hưởng ứng Black Friday nhiều nhất là cửa hàng thời trang, mỹ phẩm, giày dép, điện máy… cho biết, giảm nữa giá, hoặc mua 1 tặng 1… Các trung tâm thương mại Vincom, Parkson Diamond trang hoàng rực rỡ, có nhiều chương trình khuyến mãi “sập sàn” như túi xách, nước hoa, quần áo thời trang, giày dép… khuyến mãi 50%++.
Nhiều tín đồ “sale” cho hay, đúng ngày Black Friday thường quá tải do khách rất đông, vì vậy tốt nhất nên tranh thủ mua sớm trước đó. Vừa thoải mái lựa chọn, vừa còn nhiều size, mẫu mã…Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, rất nhiều khách hàng mua sắm trong ngày Black Friday, chỉ là để “coi cho biết”, mua rất ít. Chị Trần Thị Đào (32 tuổi, nhân viên kế toán Q.3) thắc mắc: “Đa số hàng hóa giảm giá đều là hàng hiệu. Đơn cử như chiếc váy đầm của một thương hiệu nổi tiếng của Ý tại một số cửa hàng, dù đã thông báo giảm nửa giá nhưng vẫn còn rất cao, khoảng 2 triệu đồng/cái. Điều đáng nói, giá cả trên nhãn mác có dán thêm dòng chữ khuyến mãi Black Friday, nhưng tháng trước, tôi có ghé qua đây tham khảo, thì chiếc áo này vẫn giá 2 triệu đồng, dù chẳng áp dụng chương trình khuyến mãi nào”.
Cẩn trọng xem xét từng đường kim, mũi chỉ trên đôi giày hàng hiệu tại một trung tâm mua sắm lớn ở Q.1, anh Đức Huân đắn đo: “Năm ngoái tôi cũng tậu vài đôi giày hiệu dịp này do thấy giá giảm tới 70%. Thế nhưng dùng chỉ 2 tháng đã thấy hở keo, bung chỉ. Tiệm cũng không bảo hành vì giải thích đây là hàng giảm giá nên không bao sửa chữa”.
Có kinh nghiệm mua sắm trong các dịp khuyến mãi lớn, chị Thùy Trang (28 tuổi, ngụ Q.Tân Bình) cho rằng, các mặt hàng được giảm giá 70% - 90% thường là hàng lưu kho, nếu người mua chỉ cần chất lượng sản phẩm tốt, không quá quan trọng về độ mới hoặc “thời trang” thì nên cân nhắc mua. Thông thường, các sản phẩm mới ra sẽ có mức giảm chỉ từ 10% đến 20%.
Ngoài yếu tố giá, người tiêu dùng hiện nay khi mua hàng công nghệ, điện tử nên lưu ý đến thời hạn bảo hành sản phẩm. Nhiều người mua hàng công nghệ chính hãng giảm giá trong ngày Black Friday “ngã ngửa” khi sản phẩm bị rút ngắn thời gian bảo hành (ví dụ từ 12 tháng còn 3 tháng, từ 6 tháng chỉ còn 2 tháng…) thậm chí có nơi chỉ bao kiểm tra tại cửa hàng hoặc công bố miễn đổi trả. Để chọn được những mặt hàng công nghệ, điện tử giá rẻ và chất lượng, người mua nên chọn những sản phẩm có thời hạn bảo hành tối thiểu là 6 tháng, đồng thời kiểm tra kỹ ngoại hình, tính năng trước khi mua.
Chuyên gia thị trường Đoàn Đình Hùng cho rằng, doanh số bán hàng Black Friday cũng là một cách để kiểm tra sức khỏe của ngành bán lẻ, vì chi tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Thực ra, Black Friday không phải ngày vàng mua sắm mà chỉ là dịp để các nhà bán hàng nhìn lại mình hoặc sửa chữa lại doanh số của mình trong những ngày cuối năm.
“Black Friday không chỉ sôi nổi ở các cửa hàng, mà những kênh bán hàng online năm nay cũng nhộn nhịp không kém. Hấp dẫn là vậy, tuy nhiên người tiêu dùng cần tỉnh táo trước mức giảm giá “khủng” mà các cửa hàng quảng cáo. Đối với sản phẩm giảm giá là hàng thời trang, người mua cần xem kỹ các lỗi hay gặp như: sờn rách, lỗi đường may, ra màu... Với hàng điện tử cần nói “không” với các sản phẩm bị móp, hoặc từng bị lỗi phần cứng. Tương tự, mua mỹ phẩm giảm giá cần đặc biệt chú ý hạn sử dụng trên bao bì, bao bì không bị nhàu nát hoặc vô nước” - ông Hùng lưu ý.Khuyến mại không còn hấp dẫnTrước sự kiện giảm giá Black Friday diễn ra ngày 23/11, các siêu thị, cửa hàng trên phố ở Hà Nội shop online đều căng biển giảm giá để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, nhiều khách hàng không còn hào hứng mua sắm trong ngày này, bởi người mua chẳng được khuyến mại nhiều như quảng cáo.
Những chương trình quảng cáo rầm rộ trước ngày Black Friday trên khắp thế giới tạo cho mọi người suy nghĩ rằng, các nhà bán lẻ giảm giá xuống mức thấp chỉ trong một ngày và nhiều nơi người dân giẫm đạp lên nhau để mua sắm. Ở Việt Nam, phong trào Black Friday được coi là cơ hội trong năm để bán hàng thu lợi nhuận lớn.
Dạo qua thị trường ngày 22/11, các cửa hàng trên phố lớn ở Hà Nội như: Chùa Bộc, Thái Hà, Cầu Giấy...đua nhau căng biển quảng cáo giảm giá “sốc” từ 50 đến 90%. Anh Quốc Trung, chủ cửa hàng thời trang trên phố Chùa Bộc (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Năm ngoái, vào ngày Black Friday, cửa hàng luôn kín khách mua từ 8 giờ sáng đến tận 10 giờ tối. Năm nay, tôi tăng cường thêm nhân viên bán hàng để phục vụ khách”.
Siêu thị AEON (Long Biên, Hà Nội) cũng căng biển khuyến mại 50% trong 3 ngày từ ngày 23 đến 25/11 với các mặt hàng: Thực phẩm, gia dụng, điện máy, thời trang…. Theo báo cáo kinh doanh của doanh nghiệp, số lượng khách đến AEON Việt Nam vào dịp Black Friday đã liên tục tăng: hơn 140% vào năm 2016 và 150% vào năm 2017 so với năm trước đó.
Tuy nhiên, chị Hương Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: “Năm ngoái tôi mua chiếc váy len thương hiệu Zaza vào ngày Back Friday được giảm đến 30% so với giá gốc nhưng chỉ giặt qua 1 lần, chiếc váy đã bị hỏng. Năm nay, tôi không hào hứng việc mua sắm trong ngày này nữa, bởi tưởng rẻ hóa đắt”. Cũng theo chia sẻ của nhiều khách hàng mua sắm vào ngày này năm ngoái, đa phần các cửa hàng giảm giá, khuyến mại mặt hàng thời trang lỗi mốt.Quyền lợi của nhiều người bị xâm phạm
Theo đánh giá của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ Công Thương, những năm gần đây, doanh nghiệp Việt Nam đã hưởng ứng sự kiện như Black Friday rất tích cực, đánh dấu một trong những sự kiện mua sắm, giảm giá lớn trong năm.
Tuy nhiên, theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thực tế cho thấy, trong và sau ngày Black Friday, quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng đã bị xâm phạm khi nhiều người mua phải hàng hóa, dịch vụ với giá cả cao, chất lượng kém; bị lừa mua hàng bởi các thông tin có tính dụ dỗ, lừa dối, chế độ bảo hành không như cam kết...
Trước thực trạng này cũng như chuẩn bị bước vào mùa mua sắm, khuyến mãi giảm giá lớn trong năm đang ngày càng đến gần, để hạn chế quyền lợi của người tiêu dùng bị xâm phạm, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khuyên: Người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ lựa chọn cửa hàng, đơn vị kinh doanh uy tín trước khi giao dịch, ưu tiên giao dịch. Cục Cạnh tranh và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho rằng, cần thực hiện việc đánh giá và kiểm tra lại các thông tin do doanh nghiệp công bố trong sự kiện, đặc biệt là liên quan đến giá cả.
Thực tế cho thấy, trong và sau ngày Black Friday, quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng đã bị xâm phạm khi nhiều người mua phải hàng hóa, dịch vụ với giá cả cao, chất lượng kém; bị lừa mua hàng bởi các thông tin có tính dụ dỗ, lừa dối, chế độ bảo hành không như cam kết...
(Theo Tiền Phong)
- Cùng chuyên mục
Giá tiêu xuất khẩu tăng hơn 30% so với cùng kỳ
Trong 11 tháng qua, Việt Nam thu về 1,51 tỷ USD, tăng 24,1% về kim ngạch dù khối lượng xuất khẩu giảm nhẹ nhờ giá tiêu tăng hơn 30%.
Thị trường - 21/12/2025 10:00
PV GAS khẳng định bản lĩnh trong biến động, hướng tới giai đoạn tăng trưởng mới
Năm 2025 tiếp tục ghi dấu một năm thành công nổi bật của PV GAS với nhiều kỷ lục lịch sử được thiết lập, qua đó khẳng định năng lực quản trị, sức chống chịu và nền tảng phát triển bền vững trong bối cảnh thị trường năng lượng toàn cầu biến động mạnh.
Doanh nghiệp - 20/12/2025 13:08
‘Mỏ vàng’ thực phẩm Halal gần 6.000 tỷ USD còn bỏ ngỏ cho doanh nghiệp Việt Nam
Trong top 10 quốc gia xuất khẩu thực phẩm Halal lớn nhất chưa có tên Việt Nam, trong khi Việt Nam vốn có thế mạnh về thực phẩm.
Thị trường - 20/12/2025 11:13
Cổ phiếu HDBank tăng mạnh trong ngày đặc biệt
Cổ phiếu HDB của HDBank tăng mạnh nhất ngành ngân hàng trong phiên giao dịch 18/12. Kể từ đầu tuần đến nay, cổ phiếu này đã tăng tổng cộng gần 10%.
Doanh nghiệp - 20/12/2025 08:44
PVFCCo – Phú Mỹ: Năm 2025 ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng
Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp sản xuất – kinh doanh, mở rộng danh mục sản phẩm và thị trường, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ) ước đạt doanh thu trên 16.000 tỷ đồng trong năm 2025, hoàn thành mục tiêu tăng trưởng do Petrovietnam giao.
Doanh nghiệp - 20/12/2025 08:29
BIM Group khởi công 3 dự án gần 10.500 tỷ tại Quảng Ninh
Thực hiện kế hoạch của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh về việc tổ chức các dự án khởi công - khánh thành các công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn BIM và các công ty thành viên đã tổ chức Lễ khởi công 03 dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư gần 10.500 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 20/12/2025 08:28
Bảo hiểm PVI vượt mốc 1 tỷ USD doanh thu, khẳng định tầm vóc quốc tế
Bảo hiểm PVI – doanh nghiệp dẫn đầu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam – chính thức chạm mốc doanh thu 1 tỷ USD, trở thành doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đầu tiên của Việt Nam đạt quy mô doanh thu này.
Doanh nghiệp - 20/12/2025 08:27
Cổ phiếu KLB được chấp thuận niêm yết trên HOSE
Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) vừa chính thức nhận Quyết định ngày 18/12 chấp thuận niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE), đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lộ trình phát triển và hội nhập của Ngân hàng trên thị trường vốn.
Doanh nghiệp - 20/12/2025 08:26
Giá lithium leo dốc sẽ đẩy giá xe điện đi lên
Giá lithium, nguyên liệu sản xuất pin xe điện, ngày 19/12 chạm mức 97.650 nhân dân tệ/tấn (13.868 USD/tấn) tại Trung Quốc, tăng 30,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường - 20/12/2025 07:03
Đèo Cả nối tuyến giao thông Bắc Nam hơn 85.000 tỷ đồng
Sáng 19/12, Tập đoàn Đèo Cả làm lễ khởi công, thông tuyến 5 dự án hạ tầng giao thông từ Bắc đến Nam, với tổng vốn đầu tư hơn 85.000 tỷ đồng.
Thị trường - 19/12/2025 15:51
Sun Group khởi công loạt dự án trọng điểm gần 150.000 tỷ đồng
Tập đoàn Sun Group đồng loạt khởi công 5 công trình quy mô lớn khắp cả nước, với tổng mức đầu tư lên tới gần 150.000 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 19/12/2025 15:25
Quảng Ninh đồng loạt khánh thành, khởi công 31 dự án, công trình
Cùng với cả nước, tỉnh Quảng Ninh tổ chức đồng loạt Lễ khánh thành, khởi công 31 dự án, công trình chào mừng Đại hội XIV của Đảng.
Doanh nghiệp - 19/12/2025 15:20
Gamuda ghi dấu ấn với loạt dự án hạ tầng năng lượng và giao thông quy mô lớn
Việc liên tiếp giành được các hợp đồng hạ tầng chiến lược tại Australia không chỉ đưa tổng giá trị hợp đồng của Gamuda Bhd lên mức kỷ lục 46 tỷ RM, mà còn khẳng định năng lực triển khai các dự án phức tạp, quy mô lớn của tập đoàn này trong bối cảnh toàn cầu đẩy mạnh chuyển dịch năng lượng và phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 19/12/2025 15:07
Thị trường điện cạnh tranh - 'vướng' ở nhận thức và tư duy
TS. Nguyễn Quốc Thập, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam nhấn mạnh, thị trường năng lượng cạnh tranh đã được đặt ra từ năm 2006 nhưng những gì đã làm được vẫn rất xa so với mục tiêu đã đề ra và một trong những điểm nghẽn lớn nhất là "nhận thức" và "tư duy".
Thị trường - 19/12/2025 12:53
Khởi công Cụm công nghiệp sinh thái đầu tiên tại Hải Phòng
Cụm công nghiệp An Thọ có diện tích gần 500.000m2, tổng vốn đầu tư thực tế dự kiến lên đến gần 1.000 tỷ đồng được xây dựng thành CCN sinh thái đầu tiên tại Hải Phòng
Doanh nghiệp - 19/12/2025 12:09
Lễ công bố kết quả xuất nhập khẩu năm 2025: Tôn vinh doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu
Chiều 19/12/2025, tại Hội trường tầng 7 – trụ sở Bộ Công Thương, số 54 Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức Lễ công bố kết quả xuất nhập khẩu năm 2025 và Lễ trao Bằng khen trao của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong hoạt động xuất khẩu năm 2024.
Doanh nghiệp - 19/12/2025 12:09
- Đọc nhiều
-
1
Thủ đoạn nhận hối lộ của vợ chồng Cục trưởng Trần Việt Nga
-
2
Hóa chất Đức Giang: Đế chế tỷ USD và nghịch lý cổ phiếu bị bán sàn
-
3
Thấy gì từ sự 'im lặng' của Tập đoàn Hóa chất Đức Giang
-
4
UBND TP. Hà Nội thu về hơn 1.300 tỷ đồng từ thương vụ Giày Thượng Đình
-
5
Nghệ An đưa Trung tâm hành chính tỉnh vào dự án trọng điểm
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 3 week ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month




















