Coi chừng 'sập bẫy' Black Friday

UYÊN PHƯƠNG - NGỌC MAI
09:54 23/11/2018

Mặc dù nhiều cửa hàng trưng biển sale Black Friday “sập sàn”, giảm giá kịch trần… lên tới 70%, nhưng nếu không cẩn trọng, khách hàng dễ dàng mắc bẫy quảng cáo của doanh nghiệp, cửa hàng, đặc biệt là shop online.

tien_phong_coi__chung__sap__bay__black_friday_zxpb

Người dân săn hàng nhân dịp Black Friday tại TPHCM

TPHCM: Coi cho biết là chủ yếu Black Friday là ngày hội mua sắm có xuất xứ từ Mỹ gắn liền với những mặt hàng giảm giá sốc. Sự kiện này diễn ra vào thứ sáu tuần thứ 3 của tháng 11 hằng năm (năm nay nhằm vào ngày 23/11).

Với nhiều nước có ngành bán lẻ phát triển, Black Friday là ngày được người dân mong đợi nhất trong năm, vì ngày này, họ có thể sắm được những sản phẩm có thương hiệu với mức giảm giá từ 70% đến 90%. Dù ở Việt Nam, Black Friday mới rộ lên vài năm trở lại đây nhưng được rất nhiều người hưởng ứng.

Từ ngày 22/11, rất nhiều cửa hàng, shop thời trang tại TPHCM đã trưng bảng giảm giá khủng. Những băng-rôn đỏ chói gây ấn tượng mạnh khiến khách hàng khó có thể bỏ qua. Nhiều cửa hàng thông tin, họ không chỉ khuyến mãi trong ngày chính là thứ 6 ngày 23/11 mà còn tiếp tục áp dụng chương trình đến hết ngày 25/11.

Hưởng ứng Black Friday nhiều nhất là cửa hàng thời trang, mỹ phẩm, giày dép, điện máy… cho biết, giảm nữa giá, hoặc mua 1 tặng 1… Các trung tâm thương mại Vincom, Parkson Diamond trang hoàng rực rỡ, có nhiều chương trình khuyến mãi “sập sàn” như túi xách, nước hoa, quần áo thời trang, giày dép… khuyến mãi 50%++.

Nhiều tín đồ “sale” cho hay, đúng ngày Black Friday thường quá tải do khách rất đông, vì vậy tốt nhất nên tranh thủ mua sớm trước đó. Vừa thoải mái lựa chọn, vừa còn nhiều size, mẫu mã…Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, rất nhiều khách hàng mua sắm trong ngày Black Friday, chỉ là để “coi cho biết”, mua rất ít. Chị Trần Thị Đào (32 tuổi, nhân viên kế toán Q.3) thắc mắc: “Đa số hàng hóa giảm giá đều là hàng hiệu. Đơn cử như chiếc váy đầm của một thương hiệu nổi tiếng của Ý tại một số cửa hàng, dù đã thông báo giảm nửa giá nhưng vẫn còn rất cao, khoảng 2 triệu đồng/cái. Điều đáng nói, giá cả trên nhãn mác có dán thêm dòng chữ khuyến mãi Black Friday, nhưng tháng trước, tôi có ghé qua đây tham khảo, thì chiếc áo này vẫn giá 2 triệu đồng, dù chẳng áp dụng chương trình khuyến mãi nào”.

Cẩn trọng xem xét từng đường kim, mũi chỉ trên đôi giày hàng hiệu tại một trung tâm mua sắm lớn ở Q.1, anh Đức Huân đắn đo: “Năm ngoái tôi cũng tậu vài đôi giày hiệu dịp này do thấy giá giảm tới 70%. Thế nhưng dùng chỉ 2 tháng đã thấy hở keo, bung chỉ. Tiệm cũng không bảo hành vì giải thích đây là hàng giảm giá nên không bao sửa chữa”.

Có kinh nghiệm mua sắm trong các dịp khuyến mãi lớn, chị Thùy Trang (28 tuổi, ngụ Q.Tân Bình) cho rằng, các mặt hàng được giảm giá 70% - 90% thường là hàng lưu kho, nếu người mua chỉ cần chất lượng sản phẩm tốt, không quá quan trọng về độ mới hoặc “thời trang” thì nên cân nhắc mua. Thông thường, các sản phẩm mới ra sẽ có mức giảm chỉ từ 10% đến 20%.

Ngoài yếu tố giá, người tiêu dùng hiện nay khi mua hàng công nghệ, điện tử nên lưu ý đến thời hạn bảo hành sản phẩm. Nhiều người mua hàng công nghệ chính hãng giảm giá trong ngày Black Friday “ngã ngửa” khi sản phẩm bị rút ngắn thời gian bảo hành (ví dụ từ 12 tháng còn 3 tháng, từ 6 tháng chỉ còn 2 tháng…) thậm chí có nơi chỉ bao kiểm tra tại cửa hàng hoặc công bố miễn đổi trả. Để chọn được những mặt hàng công nghệ, điện tử giá rẻ và chất lượng, người mua nên chọn những sản phẩm có thời hạn bảo hành tối thiểu là 6 tháng, đồng thời kiểm tra kỹ ngoại hình, tính năng trước khi mua.

Chuyên gia thị trường Đoàn Đình Hùng cho rằng, doanh số bán hàng Black Friday cũng là một cách để kiểm tra sức khỏe của ngành bán lẻ, vì chi tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Thực ra, Black Friday không phải ngày vàng mua sắm mà chỉ là dịp để các nhà bán hàng nhìn lại mình hoặc sửa chữa lại doanh số của mình trong những ngày cuối năm.

“Black Friday không chỉ sôi nổi ở các cửa hàng, mà những kênh bán hàng online năm nay cũng nhộn nhịp không kém. Hấp dẫn là vậy, tuy nhiên người tiêu dùng cần tỉnh táo trước mức giảm giá “khủng” mà các cửa hàng quảng cáo. Đối với sản phẩm giảm giá là hàng thời trang, người mua cần xem kỹ các lỗi hay gặp như: sờn rách, lỗi đường may, ra màu... Với hàng điện tử cần nói “không” với các sản phẩm bị móp, hoặc từng bị lỗi phần cứng. Tương tự, mua mỹ phẩm giảm giá cần đặc biệt chú ý hạn sử dụng trên bao bì, bao bì không bị nhàu nát hoặc vô nước” - ông Hùng lưu ý.Khuyến mại không còn hấp dẫnTrước sự kiện giảm giá Black Friday diễn ra ngày 23/11, các siêu thị, cửa hàng trên phố ở Hà Nội shop online đều căng biển giảm giá để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, nhiều khách hàng không còn hào hứng mua sắm trong ngày này, bởi người mua chẳng được khuyến mại nhiều như quảng cáo.

Những chương trình quảng cáo rầm rộ trước ngày Black Friday trên khắp thế giới tạo cho mọi người suy nghĩ rằng, các nhà bán lẻ giảm giá xuống mức thấp chỉ trong một ngày và nhiều nơi người dân giẫm đạp lên nhau để mua sắm. Ở Việt Nam, phong trào Black Friday được coi là cơ hội trong năm để bán hàng thu lợi nhuận lớn.

Dạo qua thị trường ngày 22/11, các cửa hàng trên phố lớn ở Hà Nội như: Chùa Bộc, Thái Hà, Cầu Giấy...đua nhau căng biển quảng cáo giảm giá “sốc” từ 50 đến 90%. Anh Quốc Trung, chủ cửa hàng thời trang trên phố Chùa Bộc (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Năm ngoái, vào ngày Black Friday, cửa hàng luôn kín khách mua từ 8 giờ sáng đến tận 10 giờ tối. Năm nay, tôi tăng cường thêm nhân viên bán hàng để phục vụ khách”.

Siêu thị AEON (Long Biên, Hà Nội) cũng căng biển khuyến mại 50% trong 3 ngày từ ngày 23 đến 25/11 với các mặt hàng: Thực phẩm, gia dụng, điện máy, thời trang…. Theo báo cáo kinh doanh của doanh nghiệp, số lượng khách đến AEON Việt Nam vào dịp Black Friday đã liên tục tăng: hơn 140% vào năm 2016 và 150% vào năm 2017 so với năm trước đó.

Tuy nhiên, chị Hương Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: “Năm ngoái tôi mua chiếc váy len thương hiệu Zaza vào ngày Back Friday được giảm đến 30% so với giá gốc nhưng chỉ giặt qua 1 lần, chiếc váy đã bị hỏng. Năm nay, tôi không hào hứng việc mua sắm trong ngày này nữa, bởi tưởng rẻ hóa đắt”. Cũng theo chia sẻ của nhiều khách hàng mua sắm vào ngày này năm ngoái, đa phần các cửa hàng giảm giá, khuyến mại mặt hàng thời trang lỗi mốt.Quyền lợi của nhiều người bị xâm phạm

Theo đánh giá của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ Công Thương, những năm gần đây, doanh nghiệp Việt Nam đã hưởng ứng sự kiện như Black Friday rất tích cực, đánh dấu một trong những sự kiện mua sắm, giảm giá lớn trong năm.

Tuy nhiên, theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thực tế cho thấy, trong và sau ngày Black Friday, quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng đã bị xâm phạm khi nhiều người mua phải hàng hóa, dịch vụ với giá cả cao, chất lượng kém; bị lừa mua hàng bởi các thông tin có tính dụ dỗ, lừa dối, chế độ bảo hành không như cam kết...

Trước thực trạng này cũng như chuẩn bị bước vào mùa mua sắm, khuyến mãi giảm giá lớn trong năm đang ngày càng đến gần, để hạn chế quyền lợi của người tiêu dùng bị xâm phạm, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khuyên: Người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ lựa chọn cửa hàng, đơn vị kinh doanh uy tín trước khi giao dịch, ưu tiên giao dịch. Cục Cạnh tranh và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho rằng, cần thực hiện việc đánh giá và kiểm tra lại các thông tin do doanh nghiệp công bố trong sự kiện, đặc biệt là liên quan đến giá cả.

Thực tế cho thấy, trong và sau ngày Black Friday, quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng đã bị xâm phạm khi nhiều người mua phải hàng hóa, dịch vụ với giá cả cao, chất lượng kém; bị lừa mua hàng bởi các thông tin có tính dụ dỗ, lừa dối, chế độ bảo hành không như cam kết...

(Theo Tiền Phong)

  • Cùng chuyên mục
 Quý II/2025, ABBANK hoàn thành hơn 90% kế hoạch lợi nhuận năm

Quý II/2025, ABBANK hoàn thành hơn 90% kế hoạch lợi nhuận năm

Kết thúc quý II/2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đạt 1.669 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng gần 200% so với cùng kỳ năm 2024 và hoàn thành 93% kế hoạch cả năm 2025.

Doanh nghiệp - 02/08/2025 11:59

HDBank ký kết khoản vay hợp vốn 215 triệu USD với ba định chế tài chính hàng đầu quốc tế

HDBank ký kết khoản vay hợp vốn 215 triệu USD với ba định chế tài chính hàng đầu quốc tế

TP.HCM, ngày 31 tháng 7 năm 2025 – HDBank vừa ký kết khoản vay hợp vốn trị giá 215 triệu USD với ba tổ chức tài chính quốc tế gồm Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC), Định chế Tài chính Phát triển Canada (FinDev Canada) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).

Doanh nghiệp - 02/08/2025 07:37

Đơn đặt hàng mới tăng, ngành sản xuất Việt Nam hồi phục sau 4 tháng

Đơn đặt hàng mới tăng, ngành sản xuất Việt Nam hồi phục sau 4 tháng

Một số người trả lời khảo sát bày tỏ lo ngại về tác động tiêu cực của thuế quan Mỹ đối với khả năng tăng số lượng đơn đặt hàng mới.

Thị trường - 02/08/2025 07:28

Cận cảnh tiến độ các dự án trọng điểm dòng thấp tầng Noble Palace của Sunshine Group

Cận cảnh tiến độ các dự án trọng điểm dòng thấp tầng Noble Palace của Sunshine Group

Tới đầu tháng 8, các đại công trường của Sunshine Group trên khắp cả nước bước vào giai đoạn thi công nước rút, hướng tới mục tiêu sớm bàn giao từ quý III/2025 và đưa vào vận hành theo đúng kế hoạch. Tại Hà Nội, ba dự án thấp tầng trọng điểm được đẩy mạnh triển khai là Noble Palace Tay Ho, Noble Palace Tay Thang Long và Noble Palace Long Bien.

Doanh nghiệp - 01/08/2025 19:26

Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy du lịch những tháng cuối năm 2025

Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy du lịch những tháng cuối năm 2025

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động du lịch từ đầu năm đến nay và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2025.

Thị trường - 01/08/2025 18:44

Bùng nổ mùa hè 2025 cùng Hanoi Premium với Chương trình “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái'

Bùng nổ mùa hè 2025 cùng Hanoi Premium với Chương trình “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái"

Chào hè rực rỡ 2025, Bia Hanoi Premium triển khai Chương trình khuyến mại “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái", mang đến cơ hội nhận ngay SH 125i, Iphone 16 Promax cùng hàng trăm nghìn giải thưởng hấp dẫn khác.

Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:36

Miền Bắc lần đầu tiên xuất hiện 'Thành phố không ngủ' bên biển

Miền Bắc lần đầu tiên xuất hiện 'Thành phố không ngủ' bên biển

Flamingo Ibiza Hải Tiến đang mở ra một kỷ nguyên mới cho du lịch biển phía Bắc, nơi khái niệm "đi biển" được tái định nghĩa bằng nhịp sống 24/7, kết hợp giải trí, tiêu dùng và nghỉ dưỡng xuyên suốt bốn mùa trong năm.

Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:35

TPBank - ngân hàng trí tuệ hiểu bạn để nâng tầm cuộc sống số

TPBank - ngân hàng trí tuệ hiểu bạn để nâng tầm cuộc sống số

TPBank đang dẫn đầu bước chuyển mình từ định vị một ngân hàng số sang ngân hàng trí tuệ - nơi công nghệ hiện đại kết nối cùng trái tim để phục vụ người dùng theo cách riêng biệt nhất.

Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:35

Ninh Bình sau sáp nhập: Tăng tốc hạ tầng, dẫn dắt dòng vốn đầu tư

Ninh Bình sau sáp nhập: Tăng tốc hạ tầng, dẫn dắt dòng vốn đầu tư

Với những lợi thế vượt trội về hạ tầng, quy mô, vị trí địa lý và định hướng phát triển toàn diện, Ninh Bình mới đang bước vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ, mở ra cơ hội hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:31

MSB công bố kết quả kinh doanh bán niên

MSB công bố kết quả kinh doanh bán niên

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 với nhiều chỉ tiêu ghi nhận mức tăng trưởng ổn định.

Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:30

MSB biến công nghệ thành  'trợ lý' cá nhân cho khách hàng

MSB biến công nghệ thành 'trợ lý' cá nhân cho khách hàng

Chuyển đổi số tại MSB không đơn giản là "chuyển đổi kênh" mà là cơ hội để tái định nghĩa cách ngân hàng đồng hành với khách hàng. Không chỉ phục vụ khách hàng, MSB muốn thấu hiểu họ như một cá nhân với nhu cầu riêng biệt theo từng giai đoạn của cuộc đời.

Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:30

Nhà phố thương mại Imperia Grand Plaza: Tài sản gắn liền đất 'an toàn vượt thời gian'

Nhà phố thương mại Imperia Grand Plaza: Tài sản gắn liền đất 'an toàn vượt thời gian'

Không còn là xu hướng nhất thời, nhà phố thương mại đã và đang khẳng định vị thế là kênh đầu tư “hai trong một” – vừa mang lại dòng tiền khai thác thực, vừa có tiềm năng tăng giá ổn định.

Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:28

Khám phá hệ thống tuần hoàn nước khép kín, an toàn tại Đảo Châu Âu, Eco Central Park

Khám phá hệ thống tuần hoàn nước khép kín, an toàn tại Đảo Châu Âu, Eco Central Park

Tại Đảo Châu Âu, mỗi m2 xây dựng được bao bọc, làm mát bởi 2m2 mặt nước. Toàn bộ các nhánh đảo được ôm ấp bởi 10ha mặt nước tuần hoàn, thiết kế theo triết lý vị nhân sinh, an toàn cho cư dân để hưởng những lợi ích từ môi trường sống đem lại.

Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:28

DOJILAND thắng lớn tại Dot Property Vietnam Awards 2025

DOJILAND thắng lớn tại Dot Property Vietnam Awards 2025

Ngày 31/7/2025, tại lễ trao giải Dot Property Vietnam Awards 2025, DOJILAND một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong trên thị trường bất động sản khi tiếp tục ghi dấu ấn với 3 giải thưởng danh giá: Doanh nghiệp BĐS tiên phong trong kỉ nguyên mới tại Việt Nam năm 2025, Doanh nghiệp BĐS đi đầu về Phát triển bền vững tại Việt Nam 2025 và giải thưởng Dự án khu đô thị xanh kiến tạo chuẩn mực sống xanh tốt nhất Việt Nam 2025 dành cho Emerald Symphony.

Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:26

Không lùi thời hạn, Tổng thống Trump công bố mức thuế đối ứng mới

Không lùi thời hạn, Tổng thống Trump công bố mức thuế đối ứng mới

Các đối tác thương mại đã hoặc sắp đạt được các thỏa thuận thương mại, an ninh với Mỹ sẽ phải chịu mức thuế suất điều chỉnh cho đến khi các thỏa thuận đó được ký kết.

Thị trường - 01/08/2025 10:04

Kinh doanh hiệu quả, giá cổ phiếu SHB liên tục bứt tốc

Kinh doanh hiệu quả, giá cổ phiếu SHB liên tục bứt tốc

Hai tháng qua, thị giá cổ phiếu SHB bật tăng với thanh khoản dẫn đầu thị trường, hấp dẫn dòng vốn ngoại. Nhiều năm, SHB chi trả cổ tức đều đặn tỷ lệ 10-18%. Mới đây, SHB công bố kết quả kinh doanh bứt phá với những thay đổi mạnh mẽ trong triển khai chiến lược chuyển đổi.

Doanh nghiệp - 01/08/2025 09:55