Kinh doanh ảm đạm, H&M tính đóng 170 cửa hàng tại Thụy Điển trong khi ở Việt Nam vẫn đông như hội

Nhàđầutư
H&M dự kiến ​​sẽ đóng cửa 170 cửa hàng trong năm nay. Hãng thời trang bình dân của Thụy Điển cũng cho biết thêm sẽ mở một loại hình mới gọi là Afound để bán những sản phẩm giảm giá.
THU PHƯƠNG
01, Tháng 02, 2018 | 09:14

Nhàđầutư
H&M dự kiến ​​sẽ đóng cửa 170 cửa hàng trong năm nay. Hãng thời trang bình dân của Thụy Điển cũng cho biết thêm sẽ mở một loại hình mới gọi là Afound để bán những sản phẩm giảm giá.

Hãng thời trang H&M đang bắt tay vào một trong những chương trình đóng cửa cửa hàng lớn nhất từ trước đến nay khi giám đốc điều hành Karl-Johan Persson lên kế hoạch tăng cường chuỗi cửa hàng quần áo âu yếm của Thụy Điển.

Nhà bán lẻ thời trang Thụy Điển cho biết họ sẽ đầu tư nhiều hơn vào việc bán hàng trực tuyến và công nghệ theo dõi hàng tồn kho, trong khi vẫn mở thêm các cửa hàng tại các thị trường vẫn đang phát triển.

Cổ phiếu của H&M đã giảm 9,1% xuống mức thấp nhất trong 9 năm ở thị trường Stockholm (Thụy Điển). Cổ phiếu của hãng đã mất hơn một phần tư giá trị trong ba tháng qua. Sự sụt giảm này mang lại giá trị thị trường của H&M lên 235 tỷ kronor (29,9 tỷ USD), tương đương với khoảng một phần tư giá trị vốn hóa của hãng thời trang Zara thuộc sở hữu của tập đoàn Inditex SA (Tây Ban Nha).

Richard Chamberlain, nhà phân tích của RBC Capital Markets cho biết: "Có rất ít nhận định cho rằng H&M có thể trở lại vị trí hàng đầu".

HM

H&M sẽ phải cắt giảm số lượng cửa hàng doanh số sụt giảm. 

Chuỗi thời trang số 2 trên thế giới đang đối mặt với một số rào cản khi doanh số bán hàng theo quý ghi nhận mức sụt giảm lớn nhất trong lịch sử. Một trong những biến động là khách hàng ngày càng thích mua sắm online hơn. Do đó, số lượng khách trực tiếp tới các cửa hàng H&M để mua đồ giảm sút đáng kể. Công ty đã phải vất vả để cắt giảm hàng tồn kho.

Thách thức bán hàng đã khiến Tổng giám đốc Karl-Johan Persson phải rút lại mục tiêu tăng trưởng 10-15%/ năm trong năm nay. 

Lợi nhuận từ hoạt động của H&M giảm 14% xuống còn 20,6 tỷ kronor trong 12 tháng tính đến tháng 11/2017, mức giảm lớn nhất trong sáu năm qua.

Hình ảnh của công ty có trụ sở tại Stockholm cũng bị ảnh hưởng sau cáo buộc phân biệt chủng tộc sau khi hãng này tung một quảng cáo trong đó có hình một cậu bé da màu mặc một chiếc áo nỉ chui đầu có in trước ngực dòng chữ "coolest monkey in the jungle", tạm dịch là "chú khỉ ngầu nhất rừng xanh".

Bức ảnh xuất hiện trên trang web bán hàng trực tuyến tại Anh của H&M ngay lập tức bị vấp phải cáo buộc phân biệt chủng tộc từ người tiêu dùng tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Nam Phi.

HM

 

Mặc dù lên kế hoạch đóng cửa 170 gian hàng, hãng thời trang bình dân này cũng lên kế hoạch mở 390 cửa hàng mới. Khoảng một phần tư các cửa hàng mới sẽ là các hình thức khác với H&M ban đầu, chẳng hạn như COS, Monki và Afound. 

Cửa hàng Afound bán quần áo giảm giá đầu tiên sẽ được ở Stockholm, và trang web bán hàng này sẽ được đưa lên mạng tại Thụy Điển trong năm nay. H&M đang xây dựng loại hình này để có thể đẩy lượng tồn kho đang vượt quá mức. Afound là một sự chuyển đổi trong chiến lược theo định dạng mới nhất, bán cả các mặt hàng tổng hợp, bao gồm cả hàng gia dụng, ví và cà phê.

Vẫn đắt khách tại Việt Nam

Mặc dù kinh doanh ảm đạm tại quê nhà nhưng tại thị trường Việt Nam, dù mới chỉ xuất hiện hai cửa hàng ở TP. HCM và Hà Nội nhưng H&M lại được người tiêu dùng Việt Nam rất ưa chuộng.

Trong ngày khai trương hồi tháng 11/2017, cửa hàng H&M Hà Nội đã đón nhận lượng khách cực "khủng" với con số nghìn người đến xếp hàng bên ngoài store H&M tại TTTM Vincom Mega Mall Royal City. 

Theo thông tin từ H&M thì trong ngày khai trương, cửa hàng đầu tiên của thương hiệu Thụy Điển tại Hà Nội đã đón tổng cộng 13.000 lượt khách, phá vỡ kỷ lục 12.000 lượt khách trước đó của cửa hàng H&M Sài Gòn.

HM

 H&M tại Việt Nam vẫn hút khách.

Việt Nam là thị trường thứ 68 trên toàn cầu và là thị trường thứ 4 ở khu vực Đông Nam Á của H&M.

Các doanh nghiệp dệt may Việt Nam cũng đã sản xuất cho H&M từ năm 2011. Thương hiệu này đang làm việc với khoảng 30 nhà cung cấp với trên 40 nhà máy Việt Nam. Các nhà cung cấp ở Việt Nam cung ứng cho H&M sản phẩm chủ đạo như phụ kiện thời trang, giày dép, áo khoát, đồ len, dệt kim…

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25100.00 25120.00 25440.00
EUR 26325.00 26431.00 27607.00
GBP 30757.00 30943.00 31897.00
HKD 3164.00 3177.00 3280.00
CHF 27183.00 27292.00 28129.00
JPY 159.58 160.22 167.50
AUD 15911.00 15975.00 16463.00
SGD 18186.00 18259.00 18792.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 17956.00 18028.00 18551.00
NZD   14666.00 15158.00
KRW   17.43 19.02
DKK   3535.00 3663.00
SEK   2264.00 2350.00
NOK   2259.00 2347.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ