Không thực hiện giao dịch trên Temu khi chưa được Bộ Công thương cấp phép

ĐĂNG KIỆT
13:40 27/10/2024

Bộ Công thương khuyến cáo tuyệt đối không thực hiện giao dịch với các nền tảng như Temu, Shein… khi chưa được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký tại Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử. Thời gian thực hiện trong tháng 10/2024.

Bộ Công thương khuyến cáo không thực hiện giao dịch trên sàn thương mại điện tử khi chưa hoàn tất đăng ký kinh doạn trong tháng 10/2024. Ảnh: Minh Tuấn.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có Văn bản chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử đối với các sàn Temu, Shein, 1688…

Thời gian qua, các sàn thương mại điện tử nói trên hoạt động rầm rộ tại Việt Nam nhưng chưa đăng ký kinh doanh.

Nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác thực thi pháp luật, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu Thủ trưởng các Đơn vị khẩn trương tổ chức thực hiện các nhiệm vụ.

Cụ thể, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường truyền thông, hướng dẫn người tiêu dùng thận trọng khi thực hiện mua sắm trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới nói chung và các nền tảng như Temu, Shein, 1688… nói riêng. Đặc biệt, tuyệt đối không thực hiện giao dịch với các nền tảng khi chưa được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký tại Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử. Thời gian thực hiện trong tháng 10/2024.

Tham mưu cho Lãnh đạo Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu phương án giám sát, quản lý hàng hóa nhập khẩu lưu thông qua các sàn thương mại điện tử chưa tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam. Thời gian thực hiện: trong tháng 10/2024.

Chủ động liên hệ với đội ngũ pháp lý của Temu yêu cầu tuân thủ pháp luật hiện hành của Việt Nam, trong trường hợp cần thiết có thể phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông có giải pháp kỹ thuật ngăn chặn phù hợp. Thời gian thực hiện trong tháng 10/2024.

Phối hợp với các cơ quan liên quan của Văn phòng Chính phủ cập nhật tiến độ ban hành Công điện của Thủ tướng Chính phủ; Phối hợp với các cơ quan chức năng của các Bộ, ngành liên quan triển khai thực hiện. Thời gian thực hiện: theo tiến độ được giao trong Công điện.

Tập trung triển khai có hiệu quả Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025, trong đó có một số nhiệm vụ trọng tâm như phối hợp với các địa phương xây dựng kế hoạch triển khai chuyển đổi số chợ truyền thống, hỗ trợ các tiểu thương tạo thêm kênh bán hàng mới (bán hàng hợp kênh - cả online và offline) để thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm, hàng hóa trong nước.

Phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức các diễn đàn, hội nghị, hội thảo, lớp đào tạo nhằm nâng cao kỹ năng chuyển đổi số của người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã… thông qua việc ứng dụng các nền tảng mạng xã hội, website, livestream nhằm thúc đẩy thương mại trong nước cũng như xuất khẩu ra nước ngoài. Thời gian thực hiện trong năm 2025.

Tổng kết, đánh giá Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025. Từ đó xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026-2030, tạo tiền đề để tiếp tục định hướng phát triển thương mại điện tử trong thời gian tới. Thời gian thực hiện trong quý I/2025.

Tổng cục Quản lý thị trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với Tổng cục Hải quan thường xuyên tăng cường giám sát, phát hiện, xử lý kho hàng, điểm tập kết hàng hóa (nếu có) của các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa được cấp đăng ký.

Uỷ ban Cạnh tranh quốc gia thường xuyên chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên không gian mạng. Có những biện pháp tuyên truyền kịp thời đến người tiêu dùng, nâng cao nhận thức về những rủi ro khi mua hàng trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới.

Trong tháng 10/2024, Vụ Pháp chế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số rà soát các yếu tố pháp lý, đề xuất phương án xử lý các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới hoạt động trái phép.

Trong tháng 10/2024, Cục Xuất nhập khẩu chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với Tổng cục Hải quan đề xuất phương án kiểm soát hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam thông qua kênh thương mại điện tử.

Cục Xúc tiến thương mại trong tháng 10/2024 chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đề xuất phương án xử lý đối với những hình thức khuyến mại không tuân thủ quy định của pháp luật đối với các nền tảng thương mại điện tử.

Trong tháng 11/2024, Vụ Thị trường trong nước chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đánh giá tác động đối với thị trường trong nước (nếu có) khi hàng hóa nước ngoài thâm nhập vào thị trường Việt Nam thông qua các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới. Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” để thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt, thúc đẩy sản xuất trong nước.

Vụ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với các mặt hàng thuộc lĩnh vực Bộ Công Thương quản lý nhằm giúp các doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, bao bì nhãn mác, xây dựng thương hiệu, góp phần gia tăng niềm tin của người tiêu dùng và tính cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam.

Các đơn vị có chức năng thanh tra, kiểm tra tăng cường hoạt động thanh, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong thương mại, đặc biệt trong môi trường thương mại điện tử. Trong quá trình xử lý vi phạm, các vướng mắc về cơ chế xử lý, về quy định pháp luật điều chỉnh cần được rà soát, đánh giá để kiến nghị cấp có thẩm quyền tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật.

Các đơn vị truyền thông của Bộ tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội trong việc xây dựng và phát triển môi trường thương mại điện tử lành mạnh, bền vững.

  • Cùng chuyên mục
Thừa Thiên Huế dự kiến đón 27.000 hành khách từ tàu du lịch biển

Thừa Thiên Huế dự kiến đón 27.000 hành khách từ tàu du lịch biển

Từ nay đến hết năm 2024, ngành du lịch Thừa Thiên Huế dự kiến đón 15 chuyến tàu du lịch biển với 27.000 hành khách và thủy thủ đoàn.

Thị trường - 27/10/2024 12:50

HSBC dự báo giá vàng sẽ tăng cao hơn do rủi ro địa chính trị

HSBC dự báo giá vàng sẽ tăng cao hơn do rủi ro địa chính trị

Theo các nhà phân tích tại HSBC, cuộc bầu cử ở Mỹ và rủi ro địa chính trị có thể sẽ đẩy giá vàng lên cao hơn trong thời gian tới và sang cả năm 2025.

Thị trường - 27/10/2024 10:12

Doanh nghiệp làm gì để cạnh tranh với hàng Trung Quốc giá rẻ?

Doanh nghiệp làm gì để cạnh tranh với hàng Trung Quốc giá rẻ?

Hiện nay, qua kênh thương mại điện tử, hàng Trung Quốc giá rẻ đang tràn vào Việt Nam trong tình trạng "báo động đỏ". Vậy doanh nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng cần làm làm gì trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này ở thị trường nội địa?

Thị trường - 27/10/2024 09:46

Khi “ông lớn” xe máy tham chiến thị trường xe máy điện

Khi “ông lớn” xe máy tham chiến thị trường xe máy điện

Với việc ra mắt 2 mẫu xe máy điện đầu tiên với giá không hề cạnh tranh, hãng xe đang chiếm thị phần áp đảo trên thị trường Việt Nam cho biết doanh số không phải là mục tiêu trước mắt…

Thị trường - 27/10/2024 07:55

Quảng Nam cần khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào du lịch sinh thái

Quảng Nam cần khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào du lịch sinh thái

TS. Nguyễn Xuân Hải, Học Viện nông nghiệp Việt Nam cho rằng, tỉnh Quảng Nam cần khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào du lịch sinh thái và áp dụng công nghệ hiện đại…

Thị trường - 26/10/2024 17:15

KienlongBank tổ chức thành công ĐHĐCĐ bất thường 2024

KienlongBank tổ chức thành công ĐHĐCĐ bất thường 2024

Mới đây, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2024 với sự tham dự của đông đảo cổ đông.

Doanh nghiệp - 26/10/2024 17:12

Du lịch Quảng Ngãi không có chỗ 'tiêu tiền' đẳng cấp 5 sao

Du lịch Quảng Ngãi không có chỗ 'tiêu tiền' đẳng cấp 5 sao

Tỉnh Quảng Ngãi hiện chưa có khu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí đẳng cấp, đạt tiêu chuẩn 5 sao để phục vụ khách quốc tế và du khách có khả năng chi tiêu cao, đặc biệt thiếu khách sạn hạng 4-5 sao.

Thị trường - 26/10/2024 15:54

Nvidia vượt qua Apple để trở thành công ty giá trị nhất thế giới

Nvidia vượt qua Apple để trở thành công ty giá trị nhất thế giới

Nvidia đã soán ngôi Apple để trở thành công ty có giá trị nhất thế giới vào thứ Sáu sau đợt tăng giá cổ phiếu kỷ lục, được thúc đẩy bởi nhu cầu cực cao về chip trí tuệ nhân tạo.

Thị trường - 26/10/2024 10:55

FPT Plaza 3: Khuấy động giấc mơ an cư, đầu tư của giới trẻ Đà Thành

FPT Plaza 3: Khuấy động giấc mơ an cư, đầu tư của giới trẻ Đà Thành

Ngày 4/10/2024 vừa qua, Tổ hợp căn hộ thương mại đa tiện ích FPT Plaza 3 đã chính thức ra mắt, thu hút rất nhiều sự quan tâm của thị trường và khách hàng. Với hệ tiện ích đầy đủ, thiết kế thông minh linh hoạt và mức giá phù hợp chỉ từ 1,19 tỷ đồng/căn, dự án không chỉ đáp ứng nhu cầu an cư mà còn tạo cơ hội cho những nhà đầu tư trẻ có tầm nhìn dài hạn.

Doanh nghiệp - 26/10/2024 07:30

VietinBank Securities báo lãi Quý III năm 2024 tăng trưởng 24%

VietinBank Securities báo lãi Quý III năm 2024 tăng trưởng 24%

CTCP Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank Securities, mã: CTS) vừa công bố kết quả kinh doanh quý III với nhiều tín hiệu khởi sắc.

Doanh nghiệp - 26/10/2024 07:00

Doanh nghiệp tại Đà Nẵng chật vật 'hút' lao động dịp cuối năm

Doanh nghiệp tại Đà Nẵng chật vật 'hút' lao động dịp cuối năm

Nhu cầu sản xuất những tháng cuối năm tăng cao, nhiều doanh nghiệp tại Đà Nẵng cần tuyển dụng lượng lớn lao động phổ thông nhưng lại chật vật vì "cung không đủ cầu".

Thị trường - 26/10/2024 06:30

Temu và kẽ hở kinh doanh thương mại điện tử

Temu và kẽ hở kinh doanh thương mại điện tử

Temu, nền tảng thương mại điện tử giá rẻ của Trung Quốc đang "oanh tạc" khắp các mạng xã hội Việt Nam làm dấy lên những lo ngại về cuộc cạnh tranh trên thị trường thương mại điện tử. Xa hơn, là cuộc cạnh tranh từ các nhà sản xuất của Việt Nam với thương hiệu nước ngoài.

Thị trường - 25/10/2024 17:11

Khách hàng Techcombank tăng trưởng ấn tượng

Khách hàng Techcombank tăng trưởng ấn tượng

Sau 9 tháng, Techcombank không ngừng tăng trưởng khách hàng lên đến 14,8 triệu, tăng thêm 1,4 triệu. Ngân hàng này tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu CASA mức 40,5% với số dư CASA đạt mức cao kỷ lục 200 nghìn tỷ đồng; đồng thời tăng trưởng liên tục về số lượng và giá trị giao dịch qua ngân hàng điện tử.

Doanh nghiệp - 25/10/2024 16:31

SeABank mang đến giải pháp tài chính toàn diện hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

SeABank mang đến giải pháp tài chính toàn diện hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

SeABank phát triển các sản phẩm tài chính linh hoạt nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu tối ưu hóa dòng vốn, đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra suôn sẻ trong bối cảnh nền kinh tế toàn cẩu có nhiều biến động.

Doanh nghiệp - 25/10/2024 16:00

Techcombank mở rộng hệ sinh thái, góp vốn thành lập bảo hiểm phi nhân thọ Techcom

Techcombank mở rộng hệ sinh thái, góp vốn thành lập bảo hiểm phi nhân thọ Techcom

Ngày 24/10/2024, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ra mắt Công ty Bảo hiểm Phi nhân thọ Techcom, có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính, đại diện Ban lãnh đạo Techcombank và các đối tác chiến lược.

Doanh nghiệp - 25/10/2024 15:22