Khách nội địa giảm sâu, Đà Nẵng đẩy mạnh khai thác thị trường quốc tế
Khách du lịch nội địa đến với Đà Nẵng trong năm 2024 dự báo sẽ có nhiều biến động, do đó ngành du lịch thành phố này đang tìm cách khai thác thị trường khách quốc tế, đặc biệt là khách từ Đông Bắc Á (Hàn Quốc và Nhật Bản).
Khách nội địa giảm sâu
Theo thống kê từ Sở Du lịch Đà Nẵng, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, lượng khách du lịch đến Đà Nẵng tăng hơn 11% so với cùng kỳ năm 2023.
Tuy nhiên, thị trường khách quốc tế tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2023, đạt khoảng 72.000 lượt; trong khi đó, khách nội chỉ đạt khoảng 264.000 lượt, giảm khoảng 22.000 lượt so với cùng kỳ năm ngoái.
Có thể thấy, việc giá vé máy bay trong nước tăng cao đã khiến thị trường khách nội địa giảm sâu. Mặc dù số khách du lịch đến Đà Nẵng bằng tàu hỏa tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm 2023 (hơn 16.000 lượt) và lượng khách di chuyển đường bộ bằng phương tiện cá nhân cũng tăng cao, nhưng cũng không thể bù đắp được.
Ông Nguyễn Văn Hiền, Trưởng Ban quản lý danh thắng Ngũ Hành Sơn cho biết, trước đây lượng khách đến danh thắng chủ yếu là khách nội địa, nay bất ngờ hơn 70% là khách nước ngoài. 5 ngày lễ vừa qua, khu danh thắng Ngũ Hành Sơn đón khoảng 27.000 lượt khách, giảm hơn 45% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khách nội địa đến Đà Nẵng giảm sâu trong dịp lễ 30/4. Ảnh: T.V.
Theo ông Hiền, có nhiều yếu tố khiến lượng khách nội địa đến Đà Nẵng giảm. Trong đó, giá vé máy bay đắt đỏ là nguyên nhân chính. Thời tiết nắng nóng khiến mọi người hạn chế các hoạt động vui chơi, tham quan ban ngày.
Ngoài ra, kỳ nghỉ năm nay cũng rơi và dịp học sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi nên nhiều gia đình lùi thời gian, kế hoạch đi chơi.
"Nếu tình trạng giá vé máy bay nội địa tăng cao kéo dài sẽ ảnh hưởng đến lượng khách du lịch đến Đà Nẵng nói chung và danh thắng nói riêng", ông Hiền lo lắng.
Trong khi đó, đại diện một doanh nghiệp lữ hành ở Đà Nẵng cho biết, lượng khách nội địa đặt tour đến Đà Nẵng của công ty giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.
"Khách chủ yếu ở TP.HCM và Hà Nội, song với giá vé máy bay đắt đỏ như hiện nay đã khiến khách thay đổi lịch trình, thậm chí là lựa chọn các tour du lịch nước ngoài với giá hợp lý hơn", vị này chia sẻ.

Đà Nẵng tìm cách khai thác thị trường khách Đông Bắc Á (Hàn Quốc và Nhật Bản). Ảnh: T.V.
Tìm cách thu hút khách Đông Bắc Á
Mới đây, Sở Du lịch Đà Nẵng vừa tổ chức buổi họp trao đổi với các doanh nghiệp du lịch khai thác thị trường khách Đông Bắc Á (Hàn Quốc và Nhật Bản).
Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng số khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng đạt 636.964 lượt, chiếm 41,3% tổng lượt khai báo của khách quốc tế (top 1 thị trường quốc tế đến Đà Nẵng); tổng số khách Nhật Bản đến Đà Nẵng đạt 47.508 lượt, chiếm 3,3% tổng lượt khai báo của khách quốc tế (top 10 thị trường khách quốc tế đến Đà Nẵng).
Thời gian tới, Đà Nẵng sẽ tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch đến thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản. Đối với thị trường Hàn Quốc, tập trung vào khách lẻ, cặp đôi, giới trẻ, gia đình (đa thế hệ). Các hoạt động triển khai xúc tiến quảng bá du lịch bao gồm: tập trung truyền thông về du lịch nghỉ dưỡng, golf, ẩm thực, MICE, shopping, spa; giới thiệu các sản phẩm du lịch mới, du lịch về đêm và các chương trình sự kiện của thành phố…
Đối với thị trường Nhật Bản, thành phố tập trung vào khách FIT (khách du lịch lẻ, tự do, không đi theo công ty lữ hành hay tour) gồm khách trung niên, cao tuổi, gia đình, cặp đôi, giới trẻ, với các loại hình du lịch: nghỉ dưỡng biển, du lịch văn hóa, du lịch học đường, du lịch cưới, du lịch golf...
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đánh giá, thị trường Đông Bắc Á (Hàn Quốc và Nhật Bản) có tiềm năng rất lớn đối với Đà Nẵng. Sức hút, mức độ quan tâm của người Hàn Quốc đối với Đà Nẵng là rất lớn, đặc biệt là các dịch vụ của Đà Nẵng rất tốt, được du khách đánh giá cao.

Khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng đứng đầu thị trường khách quốc tế. Ảnh: T.V.
Để thu hút khách thị trường Đông Bắc Á, ông Dũng cho rằng, ngành du lịch thành phố cần tập trung khai thác thêm thị trường khách mới, đa dạng hóa cách khai thác các thị trường khách. Đối với thị trường Nhật, cần có thời gian để tiếp cận và khai thác khách.
“Chúng ta cần có các sản phẩm chuyên đề dành cho từng thị trường khách Hàn Quốc và Nhật Bản. Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành để triển khai thu hút khách một cách tốt nhất", ông Dũng nói.
Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh cho hay, ngành du lịch luôn chủ động, tiên phong trong việc tìm kiếm các thị trường mới, nhất là các thị trường khách quốc tế trong bối cảnh khách nội địa đang gặp khó như hiện nay.
Do đó, ngành du lịch sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động quảng bá, điểm đến; tiếp tục hoàn thiện các sản phẩm để thu hút, mở rộng thêm các thị trường khách, khẳng định Đà Nẵng là điểm đến của khách du lịch quốc tế.
Theo bà Hạnh, các doanh nghiệp du lịch cần có ý tưởng, cách làm mới của riêng mình; tự hoàn thiện dịch vụ, tạo ra các sản phẩm, trải nghiệm mới chào bán cho các thị trường khách; chủ động tham gia các công tác xúc tiến, quảng bá tới các thị trường khách, đối tác. Đặc biệt, các doanh nghiệp trong nước có thể kết nối tạo ra hệ sinh thái, điểm đến đạt chất lượng tốt, khẳng định được thương hiệu điểm đến.
"Ngành du lịch sẽ sớm phát động chiến dịch tri ân khách các thị trường Hàn Quốc để thu hút khách quay lại; xây dựng Đà Nẵng là điểm đến thường xuyên của khách Hàn Quốc; tìm kiếm các địa phương mới của Hàn Quốc để xúc tiến, quảng bá, thêm các phân khúc khách hàng mới của Nhật Bản như khách MICE, khách học đường…", bà Hạnh cho hay và mong muốn cùng với các doanh nghiệp nỗ lực duy trì sự phát triển ngày càng bền vững của du lịch thành phố.
- Cùng chuyên mục
Vinamilk 'viết tiếp câu chuyện hòa bình' bằng tranh và hành động
"Bức tranh nhỏ, nhưng tình cảm thì lớn lắm. Thế hệ sau vẫn nhớ đến chúng tôi, thế là đủ ấm lòng rồi", thượng sĩ Nguyễn Chí Tường – cựu chiến binh đang điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất (xã Long Điền, TPHCM) xúc động chia sẻ khi nhận được bức tranh do chính con em nhân viên Vinamilk vẽ tặng.
Doanh nghiệp - 27/07/2025 17:47
Agribank tri ân thương binh liệt sĩ, người có công với cách mạng nhân dịp 27/7
Hướng tới kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2025), từ Trụ sở chính đến các đơn vị trong toàn hệ thống Agribank đã và đang triển khai nhiều hoạt động tri ân các Anh hùng liệt sĩ và người có công với cách mạng.
Doanh nghiệp - 27/07/2025 17:42
Vinamilk 'mở khóa tự nhiên' tại Green Farm: Mô hình sinh thái truyền cảm hứng doanh nghiệp
Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”, tạo vòng tuần hoàn gắn kết giá trị cộng đồng phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 27/07/2025 17:42
Các nền kinh tế toàn cầu cho thấy khả năng phục hồi bất chấp lo ngại về thuế quan
Nền kinh tế Mỹ và các nền kinh tế ở châu Âu và châu Á tiếp tục cho thấy khả năng phục hồi trước mức độ bất ổn cao về tương lai của thương mại và quan hệ quốc tế, mặc dù các đơn hàng xuất khẩu đã suy yếu.
Thị trường - 27/07/2025 16:59
EVNFinance: Số liệu sau soát xét, lợi nhuận 6 tháng 2025 hoàn thành 62% kế hoạch năm
Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance, MCK: EVF – HOSE) vừa công bố Báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm 2025, xác nhận độ chính xác và minh bạch của Báo cáo tài chính tự lập kỳ 06 tháng đã công bố trước đó.
Doanh nghiệp - 27/07/2025 08:00
Xuất siêu nông lâm thủy sản đạt gần 10 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2025
Trong khi xuất siêu của nền kinh tế 6 tháng đầu năm 2025, đạt khoảng 7,63 tỷ USD thì xuất siêu nông lâm thủy sản đạt gần 10 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước…
Thị trường - 27/07/2025 07:24
Flamingo Golden Hill: Dự án đô thị đáp ứng nhu cầu sinh sống và đầu tư dài hạn
Nằm tại trung tâm phía Nam Hà Nội, Flamingo Golden Hill đang trở thành lựa chọn lưu trú hàng đầu của hơn 500 chuyên gia quốc tế, nhờ vào vị trí chiến lược, tiện ích hoàn thiện và pháp lý minh bạch.
Doanh nghiệp - 26/07/2025 19:19
Xuất khẩu thanh long và hồ tiêu ách tắc, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý ngay
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ NN&MT, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố xử lý thông tin, báo chí và dư luận liên quan đến công tác chỉ đạo điều hành về ngành hàng thanh long, hồ tiêu xuất khẩu kêu cứu.
Thị trường - 26/07/2025 15:22
Những 'tay chơi' nội địa tham chiến thị trường xe điện 2 bánh
Dù thị trường xe điện 2 bánh Việt Nam đang chứng kiến làn sóng đổ bổ của nhiều thương hiệu quốc tế, đặc biệt là từ Nhật Bản và Trung Quốc, song, vẫn không thiếu những thương hiệu nội địa sẵn sàng chia lại miếng bánh béo bở này, như VinFast, Pega, NuenMoto, Dat Bike và Selex Motor.
Thị trường - 26/07/2025 07:01
Hải Phòng: Tập trung nguồn lực, tháo gỡ vướng mắc mặt bằng các dự án truyền tải điện
Ngày 25/7/2025, UBND Thành phố Hải Phòng đã có buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) về việc tháo gỡ vướng mắc các dự án lưới điện truyền tải trên địa bàn thành phố.
Doanh nghiệp - 25/07/2025 16:55
Thành phố trắng Blanca City và tọa độ kép đắt giá “trước biển – sau phố”
Trong bất động sản,“vị trí kim cương” là sự cộng hưởng giữa lợi thế thiên nhiên, hạ tầng, cộng đồng và chiều sâu văn hóa. Tại Vũng Tàu, Blanca City hội tụ trọn vẹn những giá trị ấy khi tọa lạc cạnh trục phố sôi động – đường 3 Tháng 2 và bờ biển Bãi Sau, kiến tạo chuẩn sống mới nơi giao thoa giữa phố và biển.
Doanh nghiệp - 25/07/2025 16:38
ABBANK ra mắt ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới siêu nhanh và bảo mật cho người dùng
Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vừa chính thức ra mắt nền tảng ngân hàng số thế hệ mới dành cho khách hàng cá nhân mang tên ABBANK thay thế cho ứng dụng AB Ditizen, giúp khách hàng dễ dàng quản lý tài chính và ra quyết định chi tiêu hiệu quả, đáp ứng nhu cầu tài chính cho cá nhân, hộ kinh doanh và gia đình.
Doanh nghiệp - 25/07/2025 16:37
Phân bón Phú Mỹ chính thức ra mắt sản phẩm mới NPK PHÚ MỸ 15-15-15+5S+TE SOP sử dụng 100% Kali Sulphate
Phân bón Phú Mỹ vừa chính thức giới thiệu đến thị trường sản phẩm mới: NPK Phú Mỹ 15-15-15+5S+TE SOP, một giải pháp dinh dưỡng tiên tiến, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững ngành nông nghiệp Việt Nam.
Doanh nghiệp - 25/07/2025 13:55
Hoạt động kinh doanh lõi lãi tăng gần 3 lần cùng kỳ, GELEX hoàn thành 72% kế hoạch năm
Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố kết quả kinh doanh Quý II/2025, với lợi nhuận cao kỷ lục 1.553 tỷ đồng, khẳng định hiệu quả hoạt động, tầm nhìn chiến lược dài hạn và tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp trong tương lai.
Doanh nghiệp - 25/07/2025 11:04
Đầu tư an toàn với BĐS sẵn sàng bàn giao tại cửa ngõ Tây TP.HCM
Khẩu vị đầu tư bất động sản đang thay đổi khi nhà đầu tư ưu tiên sản phẩm hiện hữu, pháp lý minh bạch, có thể khai thác ngay để tạo dòng tiền thật thay vì "đặt cược" vào những dự án hình thành trong tương lai.
Doanh nghiệp - 25/07/2025 08:00
Thúc đẩy tài chính toàn diện thông qua phát triển tài chính số và kinh doanh có trách nhiệm
Trong bối cảnh kinh tế - xã hội đang chuyển mình mạnh mẽ dưới tác động của công nghệ, tài chính toàn diện (financial inclusion) ngày càng trở thành một chiến lược phát triển bền vững tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Doanh nghiệp - 25/07/2025 08:00
- Đọc nhiều
-
1
Pin thải của hàng trăm nghìn xe điện sẽ 'đi về đâu'?
-
2
'Mức thuế chứng khoán 20% sẽ đem đến nhiều ảnh hưởng tích cực'
-
3
Chứng khoán sẽ tiếp tục hướng đến vùng điểm cao hơn?
-
4
TP.HCM: Chốt thời gian hoàn thành siêu dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng
-
5
NTK Công Trí, từ 'đại thụ' làng thiết kế thời trang đến sa ngã vì ma tuý
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago