Khách nội địa giảm sâu, Đà Nẵng đẩy mạnh khai thác thị trường quốc tế
Khách du lịch nội địa đến với Đà Nẵng trong năm 2024 dự báo sẽ có nhiều biến động, do đó ngành du lịch thành phố này đang tìm cách khai thác thị trường khách quốc tế, đặc biệt là khách từ Đông Bắc Á (Hàn Quốc và Nhật Bản).
Khách nội địa giảm sâu
Theo thống kê từ Sở Du lịch Đà Nẵng, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, lượng khách du lịch đến Đà Nẵng tăng hơn 11% so với cùng kỳ năm 2023.
Tuy nhiên, thị trường khách quốc tế tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2023, đạt khoảng 72.000 lượt; trong khi đó, khách nội chỉ đạt khoảng 264.000 lượt, giảm khoảng 22.000 lượt so với cùng kỳ năm ngoái.
Có thể thấy, việc giá vé máy bay trong nước tăng cao đã khiến thị trường khách nội địa giảm sâu. Mặc dù số khách du lịch đến Đà Nẵng bằng tàu hỏa tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm 2023 (hơn 16.000 lượt) và lượng khách di chuyển đường bộ bằng phương tiện cá nhân cũng tăng cao, nhưng cũng không thể bù đắp được.
Ông Nguyễn Văn Hiền, Trưởng Ban quản lý danh thắng Ngũ Hành Sơn cho biết, trước đây lượng khách đến danh thắng chủ yếu là khách nội địa, nay bất ngờ hơn 70% là khách nước ngoài. 5 ngày lễ vừa qua, khu danh thắng Ngũ Hành Sơn đón khoảng 27.000 lượt khách, giảm hơn 45% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khách nội địa đến Đà Nẵng giảm sâu trong dịp lễ 30/4. Ảnh: T.V.
Theo ông Hiền, có nhiều yếu tố khiến lượng khách nội địa đến Đà Nẵng giảm. Trong đó, giá vé máy bay đắt đỏ là nguyên nhân chính. Thời tiết nắng nóng khiến mọi người hạn chế các hoạt động vui chơi, tham quan ban ngày.
Ngoài ra, kỳ nghỉ năm nay cũng rơi và dịp học sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi nên nhiều gia đình lùi thời gian, kế hoạch đi chơi.
"Nếu tình trạng giá vé máy bay nội địa tăng cao kéo dài sẽ ảnh hưởng đến lượng khách du lịch đến Đà Nẵng nói chung và danh thắng nói riêng", ông Hiền lo lắng.
Trong khi đó, đại diện một doanh nghiệp lữ hành ở Đà Nẵng cho biết, lượng khách nội địa đặt tour đến Đà Nẵng của công ty giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.
"Khách chủ yếu ở TP.HCM và Hà Nội, song với giá vé máy bay đắt đỏ như hiện nay đã khiến khách thay đổi lịch trình, thậm chí là lựa chọn các tour du lịch nước ngoài với giá hợp lý hơn", vị này chia sẻ.

Đà Nẵng tìm cách khai thác thị trường khách Đông Bắc Á (Hàn Quốc và Nhật Bản). Ảnh: T.V.
Tìm cách thu hút khách Đông Bắc Á
Mới đây, Sở Du lịch Đà Nẵng vừa tổ chức buổi họp trao đổi với các doanh nghiệp du lịch khai thác thị trường khách Đông Bắc Á (Hàn Quốc và Nhật Bản).
Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng số khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng đạt 636.964 lượt, chiếm 41,3% tổng lượt khai báo của khách quốc tế (top 1 thị trường quốc tế đến Đà Nẵng); tổng số khách Nhật Bản đến Đà Nẵng đạt 47.508 lượt, chiếm 3,3% tổng lượt khai báo của khách quốc tế (top 10 thị trường khách quốc tế đến Đà Nẵng).
Thời gian tới, Đà Nẵng sẽ tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch đến thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản. Đối với thị trường Hàn Quốc, tập trung vào khách lẻ, cặp đôi, giới trẻ, gia đình (đa thế hệ). Các hoạt động triển khai xúc tiến quảng bá du lịch bao gồm: tập trung truyền thông về du lịch nghỉ dưỡng, golf, ẩm thực, MICE, shopping, spa; giới thiệu các sản phẩm du lịch mới, du lịch về đêm và các chương trình sự kiện của thành phố…
Đối với thị trường Nhật Bản, thành phố tập trung vào khách FIT (khách du lịch lẻ, tự do, không đi theo công ty lữ hành hay tour) gồm khách trung niên, cao tuổi, gia đình, cặp đôi, giới trẻ, với các loại hình du lịch: nghỉ dưỡng biển, du lịch văn hóa, du lịch học đường, du lịch cưới, du lịch golf...
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đánh giá, thị trường Đông Bắc Á (Hàn Quốc và Nhật Bản) có tiềm năng rất lớn đối với Đà Nẵng. Sức hút, mức độ quan tâm của người Hàn Quốc đối với Đà Nẵng là rất lớn, đặc biệt là các dịch vụ của Đà Nẵng rất tốt, được du khách đánh giá cao.

Khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng đứng đầu thị trường khách quốc tế. Ảnh: T.V.
Để thu hút khách thị trường Đông Bắc Á, ông Dũng cho rằng, ngành du lịch thành phố cần tập trung khai thác thêm thị trường khách mới, đa dạng hóa cách khai thác các thị trường khách. Đối với thị trường Nhật, cần có thời gian để tiếp cận và khai thác khách.
“Chúng ta cần có các sản phẩm chuyên đề dành cho từng thị trường khách Hàn Quốc và Nhật Bản. Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành để triển khai thu hút khách một cách tốt nhất", ông Dũng nói.
Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh cho hay, ngành du lịch luôn chủ động, tiên phong trong việc tìm kiếm các thị trường mới, nhất là các thị trường khách quốc tế trong bối cảnh khách nội địa đang gặp khó như hiện nay.
Do đó, ngành du lịch sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động quảng bá, điểm đến; tiếp tục hoàn thiện các sản phẩm để thu hút, mở rộng thêm các thị trường khách, khẳng định Đà Nẵng là điểm đến của khách du lịch quốc tế.
Theo bà Hạnh, các doanh nghiệp du lịch cần có ý tưởng, cách làm mới của riêng mình; tự hoàn thiện dịch vụ, tạo ra các sản phẩm, trải nghiệm mới chào bán cho các thị trường khách; chủ động tham gia các công tác xúc tiến, quảng bá tới các thị trường khách, đối tác. Đặc biệt, các doanh nghiệp trong nước có thể kết nối tạo ra hệ sinh thái, điểm đến đạt chất lượng tốt, khẳng định được thương hiệu điểm đến.
"Ngành du lịch sẽ sớm phát động chiến dịch tri ân khách các thị trường Hàn Quốc để thu hút khách quay lại; xây dựng Đà Nẵng là điểm đến thường xuyên của khách Hàn Quốc; tìm kiếm các địa phương mới của Hàn Quốc để xúc tiến, quảng bá, thêm các phân khúc khách hàng mới của Nhật Bản như khách MICE, khách học đường…", bà Hạnh cho hay và mong muốn cùng với các doanh nghiệp nỗ lực duy trì sự phát triển ngày càng bền vững của du lịch thành phố.
- Cùng chuyên mục
Cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia
Gần 50 doanh nghiệp Việt Nam hoạt động năng động trong đa lĩnh vực đã tham dự Hội nghị kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Campuchia tổ chức tại tỉnh Svay Rieng (Campuchia) chiều ngày 27/8/2025. Sự kiện mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp hai nước.
Thị trường - 28/08/2025 07:00
Đà Nẵng cần một “biểu tượng” cho kinh tế đêm
Nhận định kinh tế đêm Đà Nẵng đang được quan tâm phát triển đúng với tiềm năng, tuy nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hồ Kỳ Minh cũng cho rằng, thành phố đang rất cần những sản phẩm du lịch đêm nổi bật, mang tính cạnh tranh cao so với với các điểm đến trong khu vực.
Doanh nghiệp - 27/08/2025 20:51
Sau loạt ngân hàng lớn, đến lượt Morgan Stanley dự báo Fed hạ lãi suất vào tháng 9
Sự thay đổi trong quan điểm của Morgan Stanley diễn ra sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell đưa ra một số tín hiệu thay đổi chính sách.
Thị trường - 27/08/2025 15:44
Masterise Group tự hào góp mặt tại Triển lãm ‘Thành tựu đất nước 2025’
Vinh dự trở thành một trong 20 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu góp mặt tại Triển lãm Thành tựu đất nước 2025, Masterise Group khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của khối Kinh tế tư nhân Việt Nam trong kỷ nguyên mới, thịnh vượng của đất nước.
Doanh nghiệp - 27/08/2025 14:00
Cùng FE CREDIT 'Dựng xây tương lai từ những ước mơ nhỏ' mùa tựu trường 2025
Từ ngày 25/8 đến 25/10/2025, FE CREDIT triển khai loạt chương trình ưu đãi đặc biệt nhân mùa tựu trường, với tổng trị giá đến 2,4 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 27/08/2025 13:37
Agribank nhận Bằng khen cho các đóng góp trong chương trình 'Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát'
Tại Hội nghị tổng kết chương trình và phong trào thi đua "Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát" Agribank vinh dự nhận bằng khen cho những đóng góp qua các công trình an sinh xã hội đặc biệt này.
Doanh nghiệp - 27/08/2025 13:31
Hệ thống truyền tải điện quốc gia được đảm bảo an toàn sau bão số 5
EVNNPT đã kịp thời khắc phục các đường dây được đóng điện trở lại ngay, hệ thống truyền tải điện quốc gia được đảm bảo an toàn sau bão.
Doanh nghiệp - 27/08/2025 13:26
Ông Trump leo thang cuộc đối đầu với Fed
Nếu các tính toán của ông Trump trở thành hiện thực, đa số các thành viên hội đồng lãnh đạo Fed sẽ là những người được ông chỉ định.
Thị trường - 27/08/2025 12:33
20 năm Việt Thuận - Hải trình từ trái tim
Năm 2005, Việt Thuận khởi đầu từ một doanh nghiệp vận tải thuỷ. Chỉ với vài con tàu sông nhỏ và vài chục nhân sự, Việt Thuận đã vươn mình thành một tập đoàn kinh tế đa ngành với hệ sinh thái trải dài từ vận tải biển, du lịch, y tế, đến thương mại.
Doanh nghiệp - 27/08/2025 09:21
VIB cán mốc 1 triệu thẻ tín dụng: Khẳng định vị thế dẫn đầu
Vượt mốc 1 triệu thẻ tín dụng, Ngân hàng Quốc Tế (VIB) không chỉ xác lập kỷ lục mới cho riêng mình mà còn khẳng định mạnh mẽ vị thế dẫn đầu trên thị trường. Sau 7 năm, số lượng thẻ tín dụng VIB tăng gấp 10 lần, đứng Top 1 về chi tiêu thẻ Mastercard, Top 3 chi tiêu toàn thị trường và là một trong 3 ngân hàng duy nhất tại Việt Nam hợp tác với 3 tổ chức thẻ quốc tế lớn: Visa, Mastercard và American Express.
Doanh nghiệp - 27/08/2025 08:32
Ông Trump đe áp thuế 200% với Trung Quốc nếu Bắc Kinh hạn chế xuất khẩu đất hiếm
Những phát biểu của ông Trump cho thấy ông nóng lòng thúc đẩy hợp tác thương mại với Bắc Kinh và hướng tới việc ký kết một thỏa thuận.
Thị trường - 27/08/2025 06:53
VinFast ra mắt xe buýt điện ở châu Âu
Ngày 26/8, VinFast cho biết, sẽ lần đầu ra mắt quốc tế dòng sản phẩm xe buýt điện tại triển lãm Busworld Europe 2025, diễn ra từ ngày 3/10 đến ngày 9/10 tại Brussels, Bỉ.
Thị trường - 27/08/2025 06:50
Bien Hoa Consumer và Saigon Co.op: Gắn kết hợp tác vì người tiêu dùng Việt
Vừa qua, các khách hàng thân thiết từ Saigon Co.op đã có chuyến tham quan vùng nguyên liệu và nhà máy sản xuất của AgriS - công ty chủ quản của Bien Hoa Consumer, đối tác quan trọng của Saigon Co.op tại Tây Ninh.
Thị trường - 26/08/2025 14:00
Sunshine Group 'bắt tay' hai tập đoàn toàn cầu, kiến tạo chuẩn sống thông minh - cao cấp tại Việt Nam
Trong chiến lược mở rộng hợp tác quốc tế, Sunshine Group vừa ký kết Biên bản ghi nhớ với hai tập đoàn hàng đầu thế giới: Suofeiya - thương hiệu nội thất tùy chỉnh cao cấp, và Haier Group - "ông lớn" trong lĩnh vực giải pháp sống và chuyển đổi số.
Doanh nghiệp - 26/08/2025 12:10
GELEX trở lại ấn tượng trong TOP 50 Công ty Niêm yết tốt nhất Việt Nam
Danh sách do Forbes Việt Nam vừa công bố, khẳng định vị thế và uy tín vững chắc của một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam.
Doanh nghiệp - 26/08/2025 12:09
Eximbank được S&P Global Ratings nâng tín nhiệm quốc tế lên 'BB-' với triển vọng 'ổn định'
Đánh giá này cao hơn mức bình quân B+ của ngành ngân hàng Việt Nam, ghi nhận những chuyển biến tích cực của Eximbank trong việc tăng trưởng lợi nhuận bền vững và nỗ lực tái cấu trúc. Đây là lần đầu tiên Eximbank được S&P nâng xếp hạng tín nhiệm lên mức BB- kể từ năm 2018.
Doanh nghiệp - 26/08/2025 11:28
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago