HoREA lo 'mất' doanh nghiệp FDI vì thu hẹp chính sách ưu đãi đầu tư

VŨ PHẠM
09:08 04/07/2024

HoREA cho rằng, quy định tại khoản 14 Điều 38 và điểm i khoản 1 Điều 39 dự thảo Nghị định quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã làm "vô hiệu hóa" chính sách "ưu đãi đầu tư đặc biệt", làm giảm sức hấp dẫn môi trường đầu tư của Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài.

Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng, Bộ Tài chính về việc đề nghị sửa đổi một số quy định của dự thảo Nghị định quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và đánh giá tác động của việc thu hẹp đáng kể chính sách miễn tiền thuê đất đối với dự án thuộc lĩnh vực và địa bàn ưu đãi đầu tư.

Theo đó, để bảo đảm tính ổn định, nhất quán và đồng bộ của "chính sách ưu đãi đầu tư, chính sách thu hút đầu tư" và không để xảy ra tác động tiêu cực đến môi trường đầu tư và định hướng thu hút đầu tư, HoREA đề nghị sửa đổi, bổ sung khoản 14 Điều 38 về "miễn, giảm tiền thuê đất đối với dự án thuộc lĩnh vực và địa bàn ưu đãi đầu tư" và chia thành 2 đoạn rõ ràng.

Trong đó, miễn tiền thuê đất là việc Nhà nước cho phép người sử dụng đất không phải nộp tiền thuê đất cho toàn bộ thời gian sử dụng đất thuê hoặc trong thời gian xây dựng cơ bản hoặc sau thời gian được miễn tiền thuê đất của thời gian xây dựng cơ bản theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định tại Điều 39 của nghị định.

Còn giảm tiền thuê đất là việc Nhà nước cho phép người sử dụng đất không phải nộp một số tiền cụ thể tính bằng tỷ lệ % trên số tiền thuê đất theo quy định tại Điều 40 của nghị định.

khu-cong-nghe-cao-Hoa-Lac

Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Ảnh: HHTP

Bên cạnh đó, HoREA đề nghị bổ sung điểm k, h khoản 1 Điều 39 về "miễn tiền thuê đất" đối với dự án "thuộc lĩnh vực và địa bàn ưu đãi đầu tư", trên cơ sở kế thừa một số quy định tại Điều 19 Nghị định 46/2014.

Cụ thể, bổ sung điểm k: "Sử dụng đất thực hiện các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng sử dụng chung trong khu công nghệ cao theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy định tại Điều 204 Luật Đất đai".

Điểm h: "Sử dụng đất trong thời gian xây dựng cơ bản theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng tối đa không quá 3 năm kể từ ngày có quyết định cho thuê đất. Việc miễn tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản được thực hiện theo từng dự án thuộc danh mục lĩnh vực ưu đãi đầu tư, lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc trong khu kinh tế, khu công nghệ cao theo quy định của nghị định này và pháp luật về đầu tư. Danh mục địa bàn được hưởng ưu đãi tiền thuê đất áp dụng đối với địa bàn có địa giới hành chính cụ thể hoặc vùng liên huyện theo quy định của pháp luật về quy hoạch".

Cần xây dựng khung chính sách ưu đãi đầu tư vượt trội

Lý do đề xuất, HoREA nhận thấy, điểm i khoản 1 Điều 39 chưa quy định chi tiết đầy đủ nội dung điểm a khoản 1 Điều 157 Luật Đất đai 2024 và cũng chưa quán triệt đầy đủ chủ trương của Nghị quyết 18 của Trung ương.

Điểm i khoản 1 Điều 39 chỉ còn quy định 1 trường hợp "sử dụng đất vào mục đích sản xuất, kinh doanh thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư được đầu tư tại địa bàn ưu đãi đầu tư" được miễn tiền thuê đất, nên đã thu hẹp đáng kể các trường hợp được miễn tiền thuê đất so với các quy định hiện hành về "chính sách ưu đãi đầu tư", trong đó có chính sách miễn tiền sử dụng đất quy định tại Điều 19 Nghị định 46/2014 và Điều 7, 8 Nghị định 35/2017.

"Với quy định như vậy, các nhà đầu tư, trong đó có các nhà đầu tư nước ngoài là "sếu đầu đàn" đầu tư vào các dự án "sử dụng đất vào mục đích sản xuất, kinh doanh thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư" tại các khu kinh tế, khu công nghệ cao như Khu công nghệ cao TP.HCM, Khu công nghệ cao Hòa Lạc sẽ không còn được hưởng chính sách "miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất" do các địa phương này không thuộc "địa bàn ưu đãi đầu tư"", HoREA nêu.

Đồng thời, điểm i khoản 1 Điều 39 không còn quy định chính sách miễn tiền sử dụng đất "trong thời gian xây dựng cơ bản theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt" hoặc "sau thời gian được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước của thời gian xây dựng cơ bản" nên chưa kế thừa "chính sách ưu đãi đầu tư" hiện hành đã được quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 19 Nghị định 46.

HoREA cho rằng, với các quy định tại khoản 14 Điều 38điểm i khoản 1 Điều 39 đã làm "vô hiệu hóa" chính sách "ưu đãi đầu tư đặc biệt" đã được quy định tại Điều 20 Luật Đầu tư 2020 và Quyết định 29/2021 của Thủ tướng quy định về "ưu đãi đầu tư đặc biệt".

Đồng thời, có thể tác động tiêu cực đến "chính sách thu hút đầu tư", làm giảm sức hấp dẫn, độ tin cậy, tính ổn định về chính sách và môi trường đầu tư của Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài.

"Đây là vấn đề rất lớn, Chính phủ và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cần đặc biệt quan tâm, xem xét trước khi ban hành nghị định để xây dựng "khung chính sách ưu đãi đầu tư vượt trội, có tính cạnh tranh cao, vừa bảo đảm lợi ích quốc gia, vừa bảo đảm lợi ích hợp pháp, chính đáng của các nhà đầu tư", nhất là trong tình hình cạnh tranh quyết liệt giữa các nước nhằm thu hút nguồn vốn FDI, đặc biệt là lĩnh vực tài chính, công nghệ cao, chip, công nghệ bán dẫn", HoREA nhấn mạnh và lấy ví dụ về trường hợp của NVIDIA sang thăm, làm việc tại Việt Nam nhưng lại quyết định đầu tư 200 triệu USD vào Indonesia để xây dựng Trung tâm dữ liệu AI.

  • Cùng chuyên mục
VIX, SSB và NAB có thể được thêm vào rổ chỉ số VNFIN Lead

VIX, SSB và NAB có thể được thêm vào rổ chỉ số VNFIN Lead

Tại kỳ thay đổi danh mục tháng 8 tới đây của các bộ chỉ số HOSE-Index, VNX-Index, FPT có thể bị các quỹ ETF trên thị trường bán ra 1,55 triệu đơn vị trong khi TCB, VIX được mua vào.

Thị trường - 04/07/2024 09:08

Giá vàng 'hạ nhiệt', đầu tư vào kênh nào?

Giá vàng 'hạ nhiệt', đầu tư vào kênh nào?

Dù không có nhiều sự liên thông, song việc giá vàng “giảm nhiệt” được kỳ vọng sẽ kéo tiền tiết kiệm sang các kênh đầu tư chứng khoán và bất động sản.

Tài chính - 04/07/2024 08:00

Quan hệ kinh tế Nga - Trung: Ai cần ai hơn?

Quan hệ kinh tế Nga - Trung: Ai cần ai hơn?

Sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin cam kết một “kỷ nguyên mới” trong quan hệ đối tác song phương, các chuyên gia đang đặt câu hỏi về mức độ sâu sắc của mối quan hệ giữa hai đối thủ mạnh nhất của Hoa Kỳ và tác động kinh tế của mối quan hệ này.

Sự kiện - 04/07/2024 08:00

Thuế tối thiểu toàn cầu: 'Việt Nam đã tiến rất nhanh'

Thuế tối thiểu toàn cầu: 'Việt Nam đã tiến rất nhanh'

Ông Jonathan Pemberton, cựu chuyên gia cơ quan thuế HMRC và OECD đánh giá, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu trong khu vực. Tin tưởng rằng, Việt Nam có thể đảm bảo thực thi Thuế tối thiểu toàn cầu vào cuối năm nay.

Tài chính - 04/07/2024 07:30

Tập đoàn Foxconn đầu tư thêm 2 dự án tại Quảng Ninh, nâng tổng vốn đầu tư lên gần 1 tỷ USD

Tập đoàn Foxconn đầu tư thêm 2 dự án tại Quảng Ninh, nâng tổng vốn đầu tư lên gần 1 tỷ USD

Tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (CNĐKĐT) cho Tập đoàn Foxconn để triển khai 2 dự án có tổng vốn 551 triệu USD trong ngày 3/7.

Đầu tư - 04/07/2024 06:30

Thế khó của Saigonbank

Thế khó của Saigonbank

Hiệu quả kinh doanh dần đi xuống từ 2010, khó thu hút nhà đầu tư tăng vốn khiến Saigonbank mất dần vị thế. Trong khi đó, các cổ đông hiện hữu không thể rót thêm vốn và phải tìm cách thoái vốn, từ Vietcombank, VietinBank đến Tổng công ty Du lịch Sài Gòn và tương lai có thể là Thành ủy TP.HCM.

Tài chính - 04/07/2024 06:30

Loạt cổ phiếu phân bón ‘nổi sóng’

Loạt cổ phiếu phân bón ‘nổi sóng’

Thống kê của Nhadautu.vn cho thấy nhiều cổ phiếu phân bón đã tăng hàng chục đến hàng trăm phầm trăm trong năm 2024 (tính từ đầu năm đến phiên 2/7). Với nhiều dự báo giá và nhu cầu tiêu thụ Urê giảm, cổ phiếu nhóm này liệu có thể duy trì đã tăng trong phần còn lại của năm nay?

Tài chính - 04/07/2024 06:30

Tập đoàn Đất Xanh có tân Chủ tịch, thay thế ông Lương Trí Thìn

Tập đoàn Đất Xanh có tân Chủ tịch, thay thế ông Lương Trí Thìn

Ông Lương Trí Thìn rời ghế Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh, nhưng vẫn là thành viên HĐQT, cổ đông lớn của tập đoàn. Thay vào vị trí này là ông Lương Ngọc Huy.

Sự kiện - 03/07/2024 19:51

Chứng khoán VIX thay đổi sở hữu cổ đông lớn

Chứng khoán VIX thay đổi sở hữu cổ đông lớn

Theo Công bố thông tin của Chứng khoán VIX, kể từ 28/6, bà Nguyễn Thị Tuyết không còn là cổ đông lớn của công ty.

Doanh nghiệp - 03/07/2024 17:33

LG, Daewoo và một số tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc cam kết đầu tư mở rộng tại Việt Nam

LG, Daewoo và một số tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc cam kết đầu tư mở rộng tại Việt Nam

Trong buổi gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, đại diện các tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc như LG, Daewoo, GS E&C, Celltrion, Posco và CJ tiếp tục cam kết đầu tư, mở rộng tại Việt Nam.

Sự kiện - 03/07/2024 16:20

Công an TP.HCM bắt anh ruột ông Đinh Trường Chinh

Công an TP.HCM bắt anh ruột ông Đinh Trường Chinh

Ông Đinh Chí Minh, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển và Kinh doanh nhà (HDTC) đã bị bắt về tội "Tham ô tài sản". Ông Minh chính là anh ruột của Đinh Trường Chinh, người bị Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM khởi tố hồi cuối tháng 12/2023 trong vụ án xảy ra tại HDTC.

Pháp luật - 03/07/2024 15:18

Nhóm Doji 'trúng' dự án bất động sản 4.600 tỷ ở Huế

Nhóm Doji 'trúng' dự án bất động sản 4.600 tỷ ở Huế

Liên danh CTCP Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji – Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Doji Land là nhà đầu tư dự án Tổ hợp thương mại dịch vụ kết hợp nhà ở tại nút giao vòng xuyến Võ Nguyên Giáp – Tố Hữu tại Đô thị mới An Vân Dương (TP. Huế).

Đầu tư - 03/07/2024 11:54

Cơ hội nào cho doanh nghiệp miền Trung đón đầu xuất khẩu trực tuyến?

Cơ hội nào cho doanh nghiệp miền Trung đón đầu xuất khẩu trực tuyến?

Đón đầu xu hướng xuất khẩu trực tuyến, nhiều doanh nghiệp sản xuất ở miền Trung đã tiếp cận với các sàn thương mại điện tử quốc tế để tìm kiếm đơn hàng nhưng chưa hiệu quả. Theo các chuyên gia, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ càng hơn để tận dụng tốt các nền tảng, hướng tới mục tiêu xuất khẩu.

Thị trường - 03/07/2024 10:36

Việt Nam từng hụt nhiều siêu dự án tỷ USD vì thiếu cơ chế hỗ trợ

Việt Nam từng hụt nhiều siêu dự án tỷ USD vì thiếu cơ chế hỗ trợ

Việc thiếu cơ chế hỗ trợ bằng tiền mặt cho nhà đầu tư nước ngoài từng khiến Việt Nam tóm hụt nhiều "đại bàng" trong quá khứ.

Đầu tư - 03/07/2024 10:25

Lương Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng bao nhiêu?

Lương Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng bao nhiêu?

Tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng/tháng từ 1/7/2024 thì lương Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng và nhiều chức danh lãnh đạo sẽ tăng tương ứng.

Sự kiện - 03/07/2024 09:13

Được Quỹ ngoại mua vào ngay sau ngày đầu niêm yết, Chứng khoán DNSE có gì đặc biệt?

Được Quỹ ngoại mua vào ngay sau ngày đầu niêm yết, Chứng khoán DNSE có gì đặc biệt?

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán ngày càng hấp dẫn, thu hút nhiều nhà đầu tư mở mới tài khoản, mô hình công nghệ của DNSE được đánh giá cao khi vẫn duy trì mức độ tăng trưởng và thu hút khách hàng, doanh thu, lợi nhuận, tránh cạnh tranh trực tiếp với những tên tuổi lớn và lâu năm trên thị trường.

Doanh nghiệp - 03/07/2024 09:00