Có nhiều lợi thế, thu hút FDI của Khánh Hòa vẫn chưa xứng tầm

NGUYỄN TRI
06:25 02/07/2024

Dù có nhiều lợi thế và các chính sách, cơ chế đặc thù của Trung ương, tuy nhiên, thu hút FDI vào Khánh Hòa vẫn còn ở mức khiêm tốn, cả năm 2023 và đầu năm 2024, tỉnh này chỉ có được 4 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 12,19 triệu USD.

Thu hút FDI gặp khó vì vướng quy hoạch

Những năm qua, việc thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế và những chính sách, cơ chế mà Trung ương đã dành riêng cho Khánh Hòa.

Theo đó, cả năm 2023 và đầu năm 2024, tỉnh này chỉ có được 4 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 12,19 triệu USD; 4 dự án đăng ký tăng vốn đầu tư là 45,51 triệu USD; có 18 lượt đăng ký góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp với số tiền 24,62 triệu USD.

Lý giải về tình trạng trên, ông Châu Ngô Anh Nhân, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa cho hay, hiện, công tác lập, quản lý và thực hiện các loại quy hoạch liên quan như: quy hoạch sử dụng đai, quy hoạch xây dựng, quy hoạch phát triển ngành... tại địa phương chưa đồng bộ, thống nhất, còn chồng chéo.

Từ đó, dẫn đến khó khăn trong việc đánh giá sự phù hợp của dự án với các loại quy hoạch liên quan trong quá trình thực hiện thủ tục thẩm định quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

thu-hut-FDI-Khanh-Hoa

Lũy kế đến nay, Khánh Hòa đã thu hút được 113 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 3,91 tỷ USD. Ảnh: Nguyễn Tri

Bên cạnh đó, ông Nhân cũng nhìn nhận, dưới tác động của dịch bệnh, tình hình chính trị phức tạp và suy thoái kinh tế thế giới, số lượng nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư lớn, có kinh nghiệm quan tâm, có nhu cầu đầu tư với quy mô lớn tại địa phương giảm mạnh.

Thay vào đó, các nhà đầu tư này lại có xu hướng thực hiện thủ tục đăng ký góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp trong các công ty đã được thành lập tại Việt Nam với những ngành nghề đầu tư kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực dịch vụ, nhà hàng, ăn uống, tư vấn quản lý.

"Ngoài ra, hoạt động huy động vốn để thực hiện dự án diễn biến phức tạp dưới nhiều hình thức như: trái phiếu doanh nghiệp, hợp đồng đặt cọc, hợp đồng góp vốn, hợp đồng kỳ nghỉ... nhưng không có khung pháp lý rõ ràng, không có cơ chế quản lý, giám sát của cơ quan nhà nước dẫn đến phát sinh tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hoặc khiếu nại, khiếu kiện của các nhà đầu tư thứ cấp…", ông Nhân chia sẻ thêm.

Còn theo ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, địa phương hội tụ nhiều tiềm năng để trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, nhất là các ngành dịch vụ, du lịch và kinh tế biển.

Tuy nhiên, ông Thiệu cho rằng, mức độ phát triển chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của tỉnh; đáng chú ý là các nguồn lực, nhất là nguồn lực đất đai, tài nguyên khoáng sản chưa được quản lý và sử dụng thực sự hiệu quả.

"Môi trường đầu tư, kinh doanh, năng lực cạnh tranh vẫn nằm trong nhóm địa phương có chỉ số thấp, chậm được cải thiện, việc thu hút các dự án FDI vào tỉnh trong những năm qua còn hạn chế…", ông Thiệu nói thêm.

"5 sẵn sàng" đón các nhà đầu tư

Theo Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa, lũy kế đến nay, địa phương đã thu hút được 113 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 3,91 tỷ USD.

Trong đó, các quốc gia chiếm tỷ trọng lớn là Nhật Bản, Singapores, Hàn Quốc... và tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp (năng lượng, sản xuất, chế biến, công nghiệp hỗ trợ ngành đóng tàu), du lịch, dịch vụ, thương mại...

Một số dự án FDI đi vào hoạt động đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Khánh Hòa như: Nhà máy tàu biển Hyundai - Việt Nam (tại Khu kinh tế Vân Phong) có vốn đầu tư đăng ký hơn 290,9 triệu USD - một trong những nhà máy đóng mới tàu biển lớn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, đã tạo việc làm cho hơn 5.000 lao động.

Tiếp đến là Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong I của Công ty TNHH Điện lực Vân Phong (Nhật Bản) với tổng vốn đăng ký đầu tư là 2,58 tỷ USD. Dự án chính thức đi vào vận hành từ tháng 3/2024 cung cấp 8,5 tỷ kWh điện hàng năm trên lưới điện quốc gia, chiếm 3% tổng sản lượng điện năng toàn quốc.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, các chuyên gia nhận định cơ hội thu hút đầu tư FDI của Việt Nam trong năm 2024 và những năm tiếp theo đang mở ra giống như năm 2008, thời điểm Việt Nam vừa tham gia Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

"Các yếu tố như cuộc chiến kiểm soát công nghệ lõi, công nghệ chip, công nghệ của tương lai đang mở ra cơ hội cho Việt Nam trong thu hút FDI công nghệ cao. Vì vậy, nếu chuẩn bị tốt, năm 2024 sẽ là năm bắt đầu cho làn sóng FDI mới vào Việt Nam nói chung và ở Khánh Hòa nói riêng", ông Thiệu nói.

Để đón đầu làn sóng FDI này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các sở, ngành, địa phương chuẩn bị bài bản các nền tảng, hệ sinh thái để trải thảm đón các nhà đầu tư, đặc biệt là thực hiện hiệu quả phương châm "5 sẵn sàng".

Cụ thể gồm: sẵn sàng về quy hoạch; sẵn sàng hạ tầng thiết yếu; sẵn sàng mặt bằng đầu tư; sẵn sàng nguồn nhân lực và sẵn sàng hỗ trợ thủ tục cho nhà đầu tư, kịp thời giải quyết những vướng mắc, khó khăn đến đầu tư...

  • Cùng chuyên mục
Nhiều doanh nghiệp địa ốc vẫn 'giật gấu vá vai' với trái phiếu

Nhiều doanh nghiệp địa ốc vẫn 'giật gấu vá vai' với trái phiếu

Chuyên gia Nguyễn Hoàng cho rằng, năm nay, vấn đề trái phiếu doanh nghiệp bất động sản vẫn còn nhiều nỗi lo, bởi số lượng đáo hạn rất lớn. Một số ít doanh nghiệp đã từng bước thoát khỏi khủng hoảng, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn còn loay hoay kiểu "giật gấu vá vai".

Đầu tư - 02/07/2024 06:00

Hà Nội xem xét thông qua 2 dự án đầu tư 'khủng'

Hà Nội xem xét thông qua 2 dự án đầu tư 'khủng'

UBND TP. Hà Nội trình HĐND TP. Hà Nội xem xét đề án đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị có tổng số vốn 55,426 tỷ USD và đề án nâng cao năng lực PCCC hơn 26.000 tỷ đồng.

Sự kiện - 01/07/2024 18:22

'Xây dựng Chiến lược phát triển Tổng công ty và kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển thị trường khí' tại PV GAS

'Xây dựng Chiến lược phát triển Tổng công ty và kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển thị trường khí' tại PV GAS

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa tổ chức Hội thảo về định hướng "Xây dựng Chiến lược phát triển Tổng công ty và kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển thị trường khí".

Doanh nghiệp - 01/07/2024 16:40

Tracodi (TCD) sắp phát hành 30,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

Tracodi (TCD) sắp phát hành 30,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

Bên cạnh phát hành cổ phiếu thưởng, trong năm nay, Tracodi còn có kế hoạch phát hành riêng lẻ 170 triệu cổ phiếu với giá chào bán là 10.000 đồng/cổ phiếu.

Doanh nghiệp - 01/07/2024 16:32

Đầu tư phát triển con người, ROX Group được tôn vinh tại giải thưởng quốc tế

Đầu tư phát triển con người, ROX Group được tôn vinh tại giải thưởng quốc tế

Ngày 28/6, tại lễ trao giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á - AREA, ROX Group vinh dự được vinh danh tại hạng mục Investment in People (Đầu tư cho con người).

Doanh nghiệp - 01/07/2024 16:31

AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành

AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành

Hôm nay, Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) triển khai gói đầu tư trị giá 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phát hành.

Doanh nghiệp - 01/07/2024 16:30

Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc tăng hạn ngạch tiếp nhận lao động Việt Nam

Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc tăng hạn ngạch tiếp nhận lao động Việt Nam

Dư địa hợp tác lao động giữa Việt Nam - Hàn Quốc có tiềm năng rất lớn, do đó, Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc tiếp tục đi đầu trong việc đào tạo nhân lực quốc tế, trong đó có lao động Việt Nam. Tăng hạn ngạch tiếp nhận lao động Việt Nam theo chương trình cấp phép việc làm.

Sự kiện - 01/07/2024 16:28

Đêm Gala Night vinh danh các nhà vô địch cuộc thi E!CONTEST 11.0

Đêm Gala Night vinh danh các nhà vô địch cuộc thi E!CONTEST 11.0

E!CONTEST 11.0 được diễn ra với mong muốn trở thành bệ phóng vững chắc để những người trẻ tự tin đối mặt và tự mình tìm kiếm câu trả lời cho những điều chưa biết, mở ra một vùng trời hoàn toàn mới lạ và vượt ra khỏi giới hạn của chính mình.

Doanh nghiệp - 01/07/2024 16:28

Fintech thúc đẩy tài chính toàn diện

Fintech thúc đẩy tài chính toàn diện

Để phát triển hệ thống tài chính toàn diện, giảm gánh nặng vốn đầu tư phát triển kinh tế lên hệ thống các tổ chức tín dụng truyền thống, TS. Nguyễn Đức Kiên nhấn mạnh, việc sử dụng hai công cụ là tài chính vi mô và các công ty Fintech là cần thiết và cần được triển khai mạnh mẽ hơn nữa.

Đầu tư - 01/07/2024 16:27

SeABank được vinh danh giải thưởng quốc tế Ngân hàng Quản trị rủi ro xuất sắc và Ngân hàng sáng tạo xuất sắc

SeABank được vinh danh giải thưởng quốc tế Ngân hàng Quản trị rủi ro xuất sắc và Ngân hàng sáng tạo xuất sắc

SeABank (HOSE: SSB) vừa được hai tổ chức quốc tế The European và The CEO View bình chọn và trao giải thưởng "Ngân hàng Quản trị rủi ro xuất sắc Việt Nam năm 2024 - The Risk Management Bank of The Year Vietnam 2024" và "Ngân hàng sáng tạo xuất sắc năm 2024 - Innovation Excellence Award 2024".

Doanh nghiệp - 01/07/2024 16:25

Gần 80% doanh nghiệp FDI ở TP.HCM dự báo kinh doanh khởi sắc trong quý III

Gần 80% doanh nghiệp FDI ở TP.HCM dự báo kinh doanh khởi sắc trong quý III

79,4% doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại TP.HCM đánh giá tình hình kinh doanh sẽ tốt hơn trong quý III/2024. Con số này ở khối doanh nghiệp nhà nước là 82,5% và doanh nghiệp ngoài nhà nước là 76,9%.

Ý kiến - 01/07/2024 16:05

Các lô đất của Kita Group tại Khu đô thị Ciputra

Các lô đất của Kita Group tại Khu đô thị Ciputra

Các dự án tại Khu đô thị Ciputra là bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng ra khu vực phía Bắc của nhóm Kita. Dù vậy, phần lớn các lô đất có bóng dáng Group này đều nằm trong tình trạng bỏ hoang.

Tài chính - 01/07/2024 15:58

Cổ phiếu MWG lên đỉnh 2 năm

Cổ phiếu MWG lên đỉnh 2 năm

Cổ phiếu MWG của CTCP Đầu tư Thế giới Di động bứt phá mạnh mẽ trong phiên đầu tháng 7 và thiết lập mức giá cao nhất kể từ tháng 9/2022.

Tài chính - 01/07/2024 15:52

Báo Pháp luật Việt Nam phát động chương trình bình chọn, tôn vinh 'Gương sáng pháp luật' lần III

Báo Pháp luật Việt Nam phát động chương trình bình chọn, tôn vinh 'Gương sáng pháp luật' lần III

Năm nay, ngoài các cá nhân cư trú tại Việt Nam, đối tượng bình chọn còn bao gồm cả công dân Việt Nam sinh sống và làm việc tại nước ngoài có thành tích, đóng góp đối với quá trình xây dựng, tổ chức, thi hành pháp luật.

Sự kiện - 01/07/2024 15:45

Vasta Stone và cam kết cùng ẩm thực Việt vươn tầm thế giới

Vasta Stone và cam kết cùng ẩm thực Việt vươn tầm thế giới

Vừa qua, Vasta Stone đã đồng hành cùng MICHELIN Guide tại Lễ trao giải Michelin Guide 2024 tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Sự hợp tác tiếp tục lần này khẳng định đá nung kết là sản phẩm mang đến không gian bếp đẳng cấp và an toàn cho sức khỏe người dùng.

Doanh nghiệp - 01/07/2024 14:54

Nam Tiến thực hiện dự án gần 1.500 tỷ xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam

Nam Tiến thực hiện dự án gần 1.500 tỷ xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam

Tỉnh Quảng Trị vừa cùng lúc chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư cho dự án Xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam.

Đầu tư - 01/07/2024 14:53