Hậu COVID-19, các sàn TMĐT giữ chân người dùng ra sao?

MINH KHÁNH
11:35 03/06/2022

Sang năm 2022, các sàn TMĐT đang phải tính cách đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, thu hút thêm người dùng khi COVID-19 không còn là chất xúc tác.

Dưới tác động của COVID-19, hình thức mua hàng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) đã có cơ hội bứt phá mạnh mẽ. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tính riêng trong năm 2021, lĩnh vực TMĐT tại Việt Nam vẫn giữ mức tăng trưởng hai con số bất chấp sự sụt giảm của nhiều ngành kinh tế.

Từ đầu đại dịch đến nửa đầu năm 2021, Việt Nam đã có thêm 8 triệu người tiêu dùng kỹ thuật mới, lan rộng cả sang những khu vực ngoài thành phố lớn. Đặc biệt, khoảng 99% người tiêu dùng mong muốn tiếp tục sử dụng các dịch vụ trực tuyến trong tương lai.

Việc phải ở nhà, hạn chế tiếp xúc với cộng đồng buộc người dân phải tìm đến những phương thức mua hàng mới. Bên cạnh sự thuận tiện, đơn giản khi thao tác, hàng hóa và giá cả đa dạng, việc các sàn TMĐT đồng loạt triển khai nhiều chương trình khuyến mãi trong giai đoạn dịch bệnh cũng là yếu tố quan trọng giúp mua sắm trực tuyến trở nên hấp dẫn và ngày càng gắn bó với người tiêu dùng.

Screen Shot 2022-06-03 at 11.30.57

Các sàn TMĐT đều chứng kiến sự bùng nổ trong bối cảnh đại dịch.

Vai trò của 'sale'

Theo đại diện Shopee, năm 2021 có ý nghĩa chuyển đổi đặc biệt với ngành TMĐT. Điều này cho thấy người dùng có xu hướng chuyển sang các nền tảng trực tuyến để vừa đáp ứng nhu cầu thiết yếu hàng ngày, vừa phục vụ mục đích tương tác và giải trí.

Kể từ quý I- IV/2021, lưu lượng truy cập website trung bình của Shopee tăng 25,2 triệu lượt, tương đương 28%. Đây cũng là sàn TMĐT có thị phần lớn nhất tại thị trường Việt Nam, bỏ xa các đối thủ khác như Lazada, Tiki hay Sendo.

Vào giai đoạn cuối năm, các chiến dịch sale ngày đôi đã trở thành thời điểm mua sắm yêu thích của người dùng. Trong 3 ngày hội 9.9, 11.11, 12.12, Shopee ghi nhận hơn 1.000 nhà bán hàng địa phương trên phạm vi khu vực có doanh số vượt 100.000 USD.

Các nhà bán hàng lần đầu tiên tham gia kinh doanh trên nền tảng trực tuyến cũng chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể. Riêng vào ngày 11/11, doanh số của những nhà bán hàng mới trên Shopee đã tăng gấp 18 lần so với mức trung bình của ngày thường.

“Ở thị trường Việt Nam, với chiến dịch 11.11 vào năm ngoái, Hà Nội dẫn đầu hoạt động mua sắm trực tuyến, tiếp đến là TP.HCM và Đồng Nai. Cũng trong ngày 12.12, Hà Nội là địa phương có hoạt động mua sắm sôi nổi nhất, đỉnh điểm là 550.000 mặt hàng được bán ra chỉ trong một giờ”, đại diện Shopee chia sẻ.

Theo một nghiên cứu mới đây của Lazada và Milieu Insight, 73% người tiêu dùng dùng Đông Nam Á coi mua sắm trực tuyến là một phần trong cuộc sống hàng ngày, tăng mạnh so với con số gần 60% từ 2 năm trước. Đặc biệt, 67% người dùng đồng ý rằng các lễ hội mua sắm lớn trong năm với nhiều ưu đãi hấp dẫn có vai trò quan trọng tác động đến hành vi mua sắm.

Tại Việt Nam, Lazada cho biết thời gian sử dụng ứng dụng trung bình của người dân dịp lễ hội mua sắm cao điểm tăng hơn 50% so với thường ngày.

Các chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi đã giải tỏa áp lực buồn chán khi phải ở trong nhà quá lâu và áp lực phải cắt giảm chi tiêu để đảm bảo kinh tế gia đình ổn định

Đại diện Lazada

Tại hệ thống gian hàng chính hãng LazMall, sàn ghi nhận hơn 4.000 thương hiệu tham gia lễ hội mua sắm 9.9. Bên cạnh đó, tăng trưởng doanh thu và số lượng đơn hàng trong chiến dịch 12.12 năm 2021 cao gấp 2 lần so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, số lượng người mua hàng vào năm 2021 đã tăng lên gấp 3 lần so với năm 2020.

Chia sẻ với Zing, sàn TMĐT Tiki cho biết thói quen mua sắm online của người dùng được hình thành do nhiều yếu tố, nhưng dễ thấy 3 yếu tố ảnh hưởng mạnh nhất là sức hút của các chiến dịch “Ngày số đôi”, sự chuyển dịch nhu cầu mua sắm qua online do hệ quả của đại dịch COVID-19 và các chương trình khuyến mãi, dịch vụ mới của sàn. Ví dụ với Tiki là TikiNGON giao nhanh 1H, các Club Yêu bếp, Nghiện nhà…

Trong chiến dịch sale 11.11, Tiki ghi nhận doanh số bán hàng tăng gấp 9 lần, tổng số đơn hàng tăng gấp 3 lần, doanh thu trong 2 khung giờ sale đầu tiên tăng 30 lần. Ngoài ra, đơn hàng thanh toán không tiền mặt cũng tăng khoảng 6 lần.

Hậu COVID, mua sắm trên sàn TMĐT có còn hấp dẫn?

Bước sang năm 2022, bối cảnh thị trường bắt đầu có sự thay đổi khi COVID-19 đang dần biến mất và không còn là cú hích đối với TMĐT nữa. Dẫu vậy, lĩnh vực TMĐT đã có nền móng tốt khi xây dựng được số lượng khách hàng khổng lồ lẫn thói quen mua sắm, thanh toán online.

Tuy nhiên, trong giai đoạn hậu đại dịch, việc duy trì, phát huy tối đa những kết quả tích cực, giúp lĩnh vực TMĐT tăng tốc và sớm đạt mục tiêu đang là bài toán cần các sàn TMĐT giải đáp.

Hiện nay, hầu hết sàn TMĐT đều triển khai kế hoạch gia tăng tính tương tác giữa sàn, người bán và người mua thông qua công nghệ livestream, kho trò chơi hoặc nội dung giải trí.

Theo Báo cáo Toàn cảnh ngành Thương mại điện tử năm 2021 của Lazada Việt Nam, tổng doanh thu thông qua LazLive trong Quý III/2021 đã tăng hơn 8 lần so với cùng kỳ năm 2020, thậm chí đạt mức kỷ lục 700 triệu đồng chỉ trong vòng 2 giờ phát trực tiếp tại Lễ hội mua sắm 9.9.

Screen Shot 2022-06-03 at 11.32.59

Livestream đang là hình thức tiếp cận khách hàng được đông đảo nhà bán hàng sử dụng. Ảnh minh họa: SCMP.

Do đó, trong thời gian tới, Lazada sẽ tiếptục duy trì các chương trình khuyến mãi hàng tuần, hàng tháng cũng như các lễ hội mua sắm hàng năm lớn. Dự kiến, sàn sẽ cho ra mắt trang dành riêng cho các sản phẩm phục vụ mùa hè như thời trang, đồ điện tử, đồ gia dụng, voucher du lịch, ăn uống bên cạnh những sản phẩm đa dạng khắp ngành hàng.

“Khi cuộc sống của người dân gần như trở lại bình thường thì nhu cầu tiêu dùng sẽ ngày càng nâng cao hơn, đặc biệt là đối với các trải nghiệm tại các ‘điểm chạm’ với sàn”, đại diện Lazada cho biết.

Sau 2 năm chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, Đại hội âm nhạc Lazada Supershow cũng sẽ được tổ chức trở lại với hình thức trực tiếp, đi kèm nhiều chương trình mua sắm ưu đãi khác.

Không chỉ giới hạn ở hoạt động mua sắm, người dùng có xu hướng tìm kiếm trải nghiệm mang tính cá nhân hóa, tương tác, giải trí

Đại diện Shopee

Trong năm ngoái, Shopee cho biết người dùng trên toàn khu vực đã dành tổng cộng 400 triệu giờ để xem Shopee Live. Trong khi đó, các trò chơi trong ứng dụng ghi nhận hơn 40 tỷ lượt.

Tương tự, sàn đã làm việc với các đối tác để giúp thương hiệu và người bán Việt Nam tăng cường sự hiện diện trên nền tảng TMĐT thông qua các tính năng trên.

Song song, sàn vẫn tiếp tục tung ra các đợt sale nhằm thu hút người dùng và kích cầu, gần đây nhất là chương”15.3 - Siêu Hội Tiêu Dùng”, “4.4 - Gì Cũng rẻ”, “5.5 - Siêu Hội Hoàn Xu”. Bên cạnh đó, nền tảng còn chạy một số chiến dịch sale vào nửa đêm nhằm đón đầu xu hướng mua sắm đêm khuya.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam tham gia Hội chợ mùa Thu 2025

Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam tham gia Hội chợ mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – năm 2025, trong Không gian Xuất bản với chủ đề “Mùa vàng tri thức” của Cục Xuất bản, In và Phát hành, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam vinh dự được tham gia với một gian hàng trưng bày đặc sắc, xen kẽ giữa truyền thống và hiện đại, đậm dấu ấn giáo dục.

Doanh nghiệp - 26/10/2025 18:58

Khởi công dự án Nhà máy nước thô liên vùng đầu tiên trên cả nước

Khởi công dự án Nhà máy nước thô liên vùng đầu tiên trên cả nước

Mới đây, Công ty TNHH Nước thô DNP – Sông Tiền (thành viên DNP Water) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Trạm bơm nước thô Nhà máy nước Đồng Tâm và hệ thống tuyến ống truyền tải. Công trình được xem là “dấu mốc đầu tiên” trong mô hình cấp nước liên vùng của Việt Nam, mở ra hướng đi căn cơ để giải quyết tình trạng khan hiếm nước ngọt tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Doanh nghiệp - 26/10/2025 18:58

Xuất hiện làn sóng trái cây, thịt bò Mỹ vào Việt Nam

Xuất hiện làn sóng trái cây, thịt bò Mỹ vào Việt Nam

Làn sóng hàng hóa từ Mỹ vào Việt Nam mạnh mẽ sau loạt điều chỉnh ưu đãi thuế nhập khẩu về mức 0%.

Thị trường - 26/10/2025 09:20

NCB chính thức tăng vốn, nâng tổng vốn lên 19.280 tỷ đồng

NCB chính thức tăng vốn, nâng tổng vốn lên 19.280 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa hoàn tất việc phát hành riêng lẻ 750 triệu cổ phần, chính thức nâng vốn điều lệ lên 19.280 tỷ đồng, sớm hơn 1 năm so với lộ trình tại PACCL.

Doanh nghiệp - 25/10/2025 08:00

OCB giới thiệu đặc quyền mới dành riêng cho khách hàng ưu tiên

OCB giới thiệu đặc quyền mới dành riêng cho khách hàng ưu tiên

Ngân hàng Phương Đông (OCB) vừa chính thức ra mắt chương trình "Đặc quyền kim cương – Sống tinh hoa". tập hợp những sản phẩm chuyên biệt cùng trải nghiệm đẳng cấp dành riêng cho phân khúc hội viên OCB Priority Banking (KHƯT).

Doanh nghiệp - 25/10/2025 08:00

TPBank giữ vững đà tăng trưởng và lan tỏa hình ảnh ngân hàng số gần gũi

TPBank giữ vững đà tăng trưởng và lan tỏa hình ảnh ngân hàng số gần gũi

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, TPBank ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực với tăng trưởng tín dụng trên 22%, tổng tài sản vượt kế hoạch cả năm và cơ cấu thu nhập tiếp tục dịch chuyển theo hướng bền vững.

Doanh nghiệp - 25/10/2025 08:00

Áp lực chuyển đổi của ngành xây dựng và vật liệu xây dựng

Áp lực chuyển đổi của ngành xây dựng và vật liệu xây dựng

Xây dựng xanh không còn là lựa chọn mà là con đường tất yếu để Việt Nam tiến tới mục tiêu Net Zero 2050. Doanh nghiệp Việt cần chuyển đổi để không bị mất cơ hội kinh doanh.

Thị trường - 24/10/2025 16:05

Nhà Trắng hé lộ lịch trình công du châu Á của ông Trump, thời điểm gặp ông Tập

Nhà Trắng hé lộ lịch trình công du châu Á của ông Trump, thời điểm gặp ông Tập

Sau Malaysia và Nhật Bản, điểm đến cuối cùng trong chuyến công du là Hàn Quốc, nơi ông sẽ gặp ông Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC.

Thị trường - 24/10/2025 15:48

Một chiến lược phân phối mới đang định hình tại Masan Consumer

Một chiến lược phân phối mới đang định hình tại Masan Consumer

Trong bối cảnh thị trường hàng tiêu dùng nhanh ("FMCG") đang chuyển mình mạnh mẽ, từ năm 2024 Masan Consumer (UpCom: MCH) đã khởi động chiến lược phân phối mới kết hợp tái cấu trúc đội ngũ bán hàng, ứng dụng công nghệ và tối ưu chi phí, nhằm mở rộng độ phủ nhanh chóng và chủ động hơn.

Doanh nghiệp - 24/10/2025 15:27

Chủ tịch Tập đoàn BRG lần thứ 6 được vinh danh TOP 10 'Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng Vàng 2025'

Chủ tịch Tập đoàn BRG lần thứ 6 được vinh danh TOP 10 'Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng Vàng 2025'

Madame Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG đã vinh dự lần thứ 6 nhận danh hiệu TOP 10 “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng Vàng” . Đây là giải thưởng cấp quốc gia duy nhất dành riêng để tôn vinh các Doanh nhân Nữ có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, có đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Thị trường - 24/10/2025 12:40

Chương trình nghệ thuật 'Heritage in Harmony': Vẻ đẹp di sản vàng son giao hòa hơi thở thời đại mới

Chương trình nghệ thuật 'Heritage in Harmony': Vẻ đẹp di sản vàng son giao hòa hơi thở thời đại mới

Một Huế vừa hiện đại, tiện nghi nhưng vẫn giữ nguyên hồn cốt di sản sẽ được khắc họa sống động trong chương trình biểu diễn nghệ thuật "A Premier Show - Heritage in Harmony" được tổ chức bởi Đất Xanh Miền Trung vào ngày 2/11 tới.

Doanh nghiệp - 24/10/2025 11:16

MEDLATEC Group nhận vốn từ quỹ đầu tư Mỹ Ares Management

MEDLATEC Group nhận vốn từ quỹ đầu tư Mỹ Ares Management

Giao dịch này đánh dấu lần đầu tiên nhóm Vốn cổ phần tư nhân châu Á của Ares Management đầu tư vào lĩnh vực y tế tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 24/10/2025 08:44

Vinhomes Green Paradise: Sắp hoàn thành khâu san lấp sau 6 tháng

Vinhomes Green Paradise: Sắp hoàn thành khâu san lấp sau 6 tháng

Sau 6 tháng khởi công, dự án Vinhomes Green Paradise đang được gấp rút thi công. Chủ đầu tư Vingroup kỳ vọng đưa vào vận hành và ban giao sản phẩm trong thời gian sớm nhất.

Thị trường - 24/10/2025 06:45

Cơn sốt của giá bạc sẽ tới đâu?

Cơn sốt của giá bạc sẽ tới đâu?

Giá bạc thường tăng theo khi giá vàng đi lên vì cả hai đều được coi là tài sản trú ẩn an toàn. Theo dự báo của Ngân hàng Bank of America, giá bạc có thể lên tới 65 USD/ounce trong năm 2026.

Thị trường - 23/10/2025 15:47

Soi tiến độ hai dự án hàng hiệu Noble Crystal của Sunshine Group tại Hà Nội

Soi tiến độ hai dự án hàng hiệu Noble Crystal của Sunshine Group tại Hà Nội

Tại hai cực phát triển năng động của Thủ đô là Tây Hồ Tây và Long Biên, Sunshine Group đang tăng tốc hoàn thiện hai dự án hàng hiệu Noble Crystal Tay Ho WorldHotels Residence và Noble Crystal Long Bien, hé lộ diện mạo những không gian sống sang trọng và đẳng cấp bậc nhất hiện nay tại Hà Nội.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 15:47

Ông Trump hy vọng đạt được thỏa thuận 'về mọi thứ' với Trung Quốc

Ông Trump hy vọng đạt được thỏa thuận 'về mọi thứ' với Trung Quốc

Các vấn đề Tổng thống Trump dự kiến đề cập với phía Trung Quốc có thể bao gồm đậu tương, vũ khí hạt nhân và các thức chấm dứt cuộc chiến tại Ukraine.

Thị trường - 23/10/2025 14:58