Hậu COVID-19, các sàn TMĐT giữ chân người dùng ra sao?

MINH KHÁNH
11:35 03/06/2022

Sang năm 2022, các sàn TMĐT đang phải tính cách đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, thu hút thêm người dùng khi COVID-19 không còn là chất xúc tác.

Dưới tác động của COVID-19, hình thức mua hàng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) đã có cơ hội bứt phá mạnh mẽ. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tính riêng trong năm 2021, lĩnh vực TMĐT tại Việt Nam vẫn giữ mức tăng trưởng hai con số bất chấp sự sụt giảm của nhiều ngành kinh tế.

Từ đầu đại dịch đến nửa đầu năm 2021, Việt Nam đã có thêm 8 triệu người tiêu dùng kỹ thuật mới, lan rộng cả sang những khu vực ngoài thành phố lớn. Đặc biệt, khoảng 99% người tiêu dùng mong muốn tiếp tục sử dụng các dịch vụ trực tuyến trong tương lai.

Việc phải ở nhà, hạn chế tiếp xúc với cộng đồng buộc người dân phải tìm đến những phương thức mua hàng mới. Bên cạnh sự thuận tiện, đơn giản khi thao tác, hàng hóa và giá cả đa dạng, việc các sàn TMĐT đồng loạt triển khai nhiều chương trình khuyến mãi trong giai đoạn dịch bệnh cũng là yếu tố quan trọng giúp mua sắm trực tuyến trở nên hấp dẫn và ngày càng gắn bó với người tiêu dùng.

Screen Shot 2022-06-03 at 11.30.57

Các sàn TMĐT đều chứng kiến sự bùng nổ trong bối cảnh đại dịch.

Vai trò của 'sale'

Theo đại diện Shopee, năm 2021 có ý nghĩa chuyển đổi đặc biệt với ngành TMĐT. Điều này cho thấy người dùng có xu hướng chuyển sang các nền tảng trực tuyến để vừa đáp ứng nhu cầu thiết yếu hàng ngày, vừa phục vụ mục đích tương tác và giải trí.

Kể từ quý I- IV/2021, lưu lượng truy cập website trung bình của Shopee tăng 25,2 triệu lượt, tương đương 28%. Đây cũng là sàn TMĐT có thị phần lớn nhất tại thị trường Việt Nam, bỏ xa các đối thủ khác như Lazada, Tiki hay Sendo.

Vào giai đoạn cuối năm, các chiến dịch sale ngày đôi đã trở thành thời điểm mua sắm yêu thích của người dùng. Trong 3 ngày hội 9.9, 11.11, 12.12, Shopee ghi nhận hơn 1.000 nhà bán hàng địa phương trên phạm vi khu vực có doanh số vượt 100.000 USD.

Các nhà bán hàng lần đầu tiên tham gia kinh doanh trên nền tảng trực tuyến cũng chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể. Riêng vào ngày 11/11, doanh số của những nhà bán hàng mới trên Shopee đã tăng gấp 18 lần so với mức trung bình của ngày thường.

“Ở thị trường Việt Nam, với chiến dịch 11.11 vào năm ngoái, Hà Nội dẫn đầu hoạt động mua sắm trực tuyến, tiếp đến là TP.HCM và Đồng Nai. Cũng trong ngày 12.12, Hà Nội là địa phương có hoạt động mua sắm sôi nổi nhất, đỉnh điểm là 550.000 mặt hàng được bán ra chỉ trong một giờ”, đại diện Shopee chia sẻ.

Theo một nghiên cứu mới đây của Lazada và Milieu Insight, 73% người tiêu dùng dùng Đông Nam Á coi mua sắm trực tuyến là một phần trong cuộc sống hàng ngày, tăng mạnh so với con số gần 60% từ 2 năm trước. Đặc biệt, 67% người dùng đồng ý rằng các lễ hội mua sắm lớn trong năm với nhiều ưu đãi hấp dẫn có vai trò quan trọng tác động đến hành vi mua sắm.

Tại Việt Nam, Lazada cho biết thời gian sử dụng ứng dụng trung bình của người dân dịp lễ hội mua sắm cao điểm tăng hơn 50% so với thường ngày.

Các chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi đã giải tỏa áp lực buồn chán khi phải ở trong nhà quá lâu và áp lực phải cắt giảm chi tiêu để đảm bảo kinh tế gia đình ổn định

Đại diện Lazada

Tại hệ thống gian hàng chính hãng LazMall, sàn ghi nhận hơn 4.000 thương hiệu tham gia lễ hội mua sắm 9.9. Bên cạnh đó, tăng trưởng doanh thu và số lượng đơn hàng trong chiến dịch 12.12 năm 2021 cao gấp 2 lần so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, số lượng người mua hàng vào năm 2021 đã tăng lên gấp 3 lần so với năm 2020.

Chia sẻ với Zing, sàn TMĐT Tiki cho biết thói quen mua sắm online của người dùng được hình thành do nhiều yếu tố, nhưng dễ thấy 3 yếu tố ảnh hưởng mạnh nhất là sức hút của các chiến dịch “Ngày số đôi”, sự chuyển dịch nhu cầu mua sắm qua online do hệ quả của đại dịch COVID-19 và các chương trình khuyến mãi, dịch vụ mới của sàn. Ví dụ với Tiki là TikiNGON giao nhanh 1H, các Club Yêu bếp, Nghiện nhà…

Trong chiến dịch sale 11.11, Tiki ghi nhận doanh số bán hàng tăng gấp 9 lần, tổng số đơn hàng tăng gấp 3 lần, doanh thu trong 2 khung giờ sale đầu tiên tăng 30 lần. Ngoài ra, đơn hàng thanh toán không tiền mặt cũng tăng khoảng 6 lần.

Hậu COVID, mua sắm trên sàn TMĐT có còn hấp dẫn?

Bước sang năm 2022, bối cảnh thị trường bắt đầu có sự thay đổi khi COVID-19 đang dần biến mất và không còn là cú hích đối với TMĐT nữa. Dẫu vậy, lĩnh vực TMĐT đã có nền móng tốt khi xây dựng được số lượng khách hàng khổng lồ lẫn thói quen mua sắm, thanh toán online.

Tuy nhiên, trong giai đoạn hậu đại dịch, việc duy trì, phát huy tối đa những kết quả tích cực, giúp lĩnh vực TMĐT tăng tốc và sớm đạt mục tiêu đang là bài toán cần các sàn TMĐT giải đáp.

Hiện nay, hầu hết sàn TMĐT đều triển khai kế hoạch gia tăng tính tương tác giữa sàn, người bán và người mua thông qua công nghệ livestream, kho trò chơi hoặc nội dung giải trí.

Theo Báo cáo Toàn cảnh ngành Thương mại điện tử năm 2021 của Lazada Việt Nam, tổng doanh thu thông qua LazLive trong Quý III/2021 đã tăng hơn 8 lần so với cùng kỳ năm 2020, thậm chí đạt mức kỷ lục 700 triệu đồng chỉ trong vòng 2 giờ phát trực tiếp tại Lễ hội mua sắm 9.9.

Screen Shot 2022-06-03 at 11.32.59

Livestream đang là hình thức tiếp cận khách hàng được đông đảo nhà bán hàng sử dụng. Ảnh minh họa: SCMP.

Do đó, trong thời gian tới, Lazada sẽ tiếptục duy trì các chương trình khuyến mãi hàng tuần, hàng tháng cũng như các lễ hội mua sắm hàng năm lớn. Dự kiến, sàn sẽ cho ra mắt trang dành riêng cho các sản phẩm phục vụ mùa hè như thời trang, đồ điện tử, đồ gia dụng, voucher du lịch, ăn uống bên cạnh những sản phẩm đa dạng khắp ngành hàng.

“Khi cuộc sống của người dân gần như trở lại bình thường thì nhu cầu tiêu dùng sẽ ngày càng nâng cao hơn, đặc biệt là đối với các trải nghiệm tại các ‘điểm chạm’ với sàn”, đại diện Lazada cho biết.

Sau 2 năm chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, Đại hội âm nhạc Lazada Supershow cũng sẽ được tổ chức trở lại với hình thức trực tiếp, đi kèm nhiều chương trình mua sắm ưu đãi khác.

Không chỉ giới hạn ở hoạt động mua sắm, người dùng có xu hướng tìm kiếm trải nghiệm mang tính cá nhân hóa, tương tác, giải trí

Đại diện Shopee

Trong năm ngoái, Shopee cho biết người dùng trên toàn khu vực đã dành tổng cộng 400 triệu giờ để xem Shopee Live. Trong khi đó, các trò chơi trong ứng dụng ghi nhận hơn 40 tỷ lượt.

Tương tự, sàn đã làm việc với các đối tác để giúp thương hiệu và người bán Việt Nam tăng cường sự hiện diện trên nền tảng TMĐT thông qua các tính năng trên.

Song song, sàn vẫn tiếp tục tung ra các đợt sale nhằm thu hút người dùng và kích cầu, gần đây nhất là chương”15.3 - Siêu Hội Tiêu Dùng”, “4.4 - Gì Cũng rẻ”, “5.5 - Siêu Hội Hoàn Xu”. Bên cạnh đó, nền tảng còn chạy một số chiến dịch sale vào nửa đêm nhằm đón đầu xu hướng mua sắm đêm khuya.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Vingroup “Tây tiến” mở màn chu kỳ bứt tốc của bất động sản Tây Bắc TP.HCM

Vingroup “Tây tiến” mở màn chu kỳ bứt tốc của bất động sản Tây Bắc TP.HCM

Nhờ hạ tầng bứt phá, dòng tiền đổ về dồn dập và những cú hích từ các “ông lớn” bất động sản, Long An nhanh chóng vươn lên thành điểm đến hấp dẫn với nhà đầu tư. Đặc biệt, việc trở thành lựa chọn đầu tiên trong chiến lược “Tây tiến” của Vingroup đã khẳng định tiềm năng vượt trội của CBD mới phía Tây Bắc TP.HCM.

Doanh nghiệp - 12/05/2025 18:15

Khởi công dự án đường cao tốc qua tỉnh Nam Định - Thái Bình và Khu công nghiệp Hưng Phú

Khởi công dự án đường cao tốc qua tỉnh Nam Định - Thái Bình và Khu công nghiệp Hưng Phú

Dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình là dự án đối tác công tư (PPP) lớn nhất ngành giao thông hiện nay với tổng mức đầu tư 19.785 tỷ đồng.

Doanh nghiệp - 12/05/2025 18:14

Techcombank giành giải vàng Stevie Awards Châu Á – Thái Bình Dương

Techcombank giành giải vàng Stevie Awards Châu Á – Thái Bình Dương

Tại giải thưởng APAC Stevie Awards 2025, Techcombank trở thành ngân hàng Việt Nam duy nhất được vinh danh Giải Vàng ở hạng mục "Sáng tạo tiếp thị đa kênh" (Innovation in Cross-Media Marketing) cùng hai giải Bạc cho chiến dịch phát triển thương hiệu và đội ngũ marketing xuất sắc.

Doanh nghiệp - 12/05/2025 18:14

Thương chiến Mỹ-Trung hạ nhiệt, chứng khoán toàn cầu xanh mướt

Thương chiến Mỹ-Trung hạ nhiệt, chứng khoán toàn cầu xanh mướt

Tín hiệu tích cực cũng được ghi nhận ở các cổ phiếu công nghệ như của các công ty bán dẫn và sản xuất điện thoại thông minh.

Thị trường - 12/05/2025 16:57

Chứng khoán DNSE 'chơi lớn' khi trả hộ phí ký quỹ phái sinh cho khách hàng

Chứng khoán DNSE 'chơi lớn' khi trả hộ phí ký quỹ phái sinh cho khách hàng

DNSE, công ty chứng khoán Top 2 thị phần phái sinh "chơi lớn" khi miễn phí giao dịch nộp/rút ký quỹ phái sinh và phí dịch vụ quản lý tài sản ký quỹ.

Doanh nghiệp - 12/05/2025 15:34

Ba lần từ chối cuộc gọi, khách đặt xe Xanh SM sốc vì… trúng luôn ô tô

Ba lần từ chối cuộc gọi, khách đặt xe Xanh SM sốc vì… trúng luôn ô tô

Ba khách hàng và một tài xế sau những chuyến xe bình thường bỗng nhận niềm vui lớn khi trở thành chủ nhân của phần thưởng đặc biệt là xe điện VinFast VF 3 trị giá 299 triệu đồng. Chương trình “Hào khí Việt Nam – Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã biến những hành trình đơn giản thành khoảnh khắc khó quên.

Doanh nghiệp - 12/05/2025 14:55

Hai tháng đếm ngược và cuộc đại dịch chuyển về Đô thị đảo nghỉ dưỡng tại trung tâm Hải Phòng

Hai tháng đếm ngược và cuộc đại dịch chuyển về Đô thị đảo nghỉ dưỡng tại trung tâm Hải Phòng

Bến du thuyền Royal Marina chính thức khai trương trên đảo Vũ Yên (Hải Phòng). “Phát súng” đầu tiên này sẽ khởi động cho hàng loạt cột mốc về đích của quy hoạch, hạ tầng và tiện ích trong 2 tháng tới. Đây cũng là những cú hích “khủng” tạo nên một cuộc đại dịch chuyển cư dân chưa từng có trong khu vực, với đích đến là Vinhomes Royal Island - Đô thị đảo nghỉ dưỡng tại “trái tim” của Hải Phòng.

Doanh nghiệp - 12/05/2025 14:55

V-GREEN triển khai 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

V-GREEN triển khai 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

Công ty Phát triển Trạm sạc toàn cầu V-GREEN vừa ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với 4 đối tác chiến lược nhằm triển khai 63.000 cổng sạc dành riêng cho xe điện VinFast tại Indonesia trong năm 2025.

Doanh nghiệp - 12/05/2025 14:54

Hoa Kỳ và Trung Quốc đồng ý giảm thuế quan và tạm dừng áp thuế trong 90 ngày

Hoa Kỳ và Trung Quốc đồng ý giảm thuế quan và tạm dừng áp thuế trong 90 ngày

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Scott Bessent cho biết đã đạt được thỏa thuận với Trung Quốc về việc tạm dừng áp thuế quan trong 90 ngày và giảm đáng kể mức thuế quan hiện hành.

Thị trường - 12/05/2025 14:41

Khi 'Trợ lý số' bước vào trạm xăng

Khi 'Trợ lý số' bước vào trạm xăng

Một xu hướng mới đang âm thầm định hình: cây xăng truyền thống đang có thêm một "trợ lý số" đắc lực – và đó là lựa chọn không chỉ dành cho các ông lớn.

Doanh nghiệp - 12/05/2025 09:21

Giá vàng thế giới giảm sâu

Giá vàng thế giới giảm sâu

Cập nhật đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới đã mất 70 USD/ounce, tương đương mức giảm 2,09% trong vòng 1 ngày. Trong khi đó, giá vàng trong nước giảm 1 triệu đồng/lượng, giao dịch quanh mức 119 - 121 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Thị trường - 12/05/2025 09:12

Đàm phán thuế Hoa Kỳ- Trung Quốc 'có sự đồng thuận quan trọng'

Đàm phán thuế Hoa Kỳ- Trung Quốc 'có sự đồng thuận quan trọng'

Hoa Kỳ và Trung Quốc đã kết thúc các cuộc đàm phán thương mại với yếu tố tích cực vào hôm Chủ Nhật và dự kiến hai bên sẽ công bố tuyên bố chung vào hôm nay, 12/5.

Thị trường - 12/05/2025 07:50

VinFast VF 5 thay đổi định nghĩa về chiếc xe đầu tiên trong đời

VinFast VF 5 thay đổi định nghĩa về chiếc xe đầu tiên trong đời

VinFast VF 5 giúp hành trình “lên đời” ô tô của người Việt trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Dù có mức giá dễ tiếp cận, xe vẫn được trang bị nhiều tính năng tiện nghi và an toàn vượt trội.

Doanh nghiệp - 11/05/2025 15:21

Phát triển Quảng Nam thành trung tâm công nghiệp dược liệu

Phát triển Quảng Nam thành trung tâm công nghiệp dược liệu

Phó Thủ tướng Lê Thành Long đánh giá, Quảng Nam là địa phương đi đầu trong thế mạnh về dược liệu, được mệnh danh là thủ phủ của sâm Ngọc Linh và có quy hoạch vùng trồng dược liệu quý.

Thị trường - 11/05/2025 05:49

EVN tăng giá điện, người dân sẽ phải trả thêm bao tiền?

EVN tăng giá điện, người dân sẽ phải trả thêm bao tiền?

Với đợt điều chỉnh này, mỗi hộ gia đình sẽ phải trả thêm bình quân 4.350-62.150 đồng/tháng.

Thị trường - 10/05/2025 09:09

Rời khỏi 'ngôi nhà' TTC Group, AgriS lập đại bản doanh mới?

Rời khỏi 'ngôi nhà' TTC Group, AgriS lập đại bản doanh mới?

TTC AgriS (AgriS, HOSE: SBT) vừa đưa vào vận hành AgriS Building - trụ sở 'xanh' đạt chuẩn LEED Gold, đánh dấu bước ngoặt rời khỏi 'ngôi nhà chung' TTC Group.

Doanh nghiệp - 09/05/2025 16:25