Hai triệu thanh niên thất nghiệp, nguy cơ một thế hệ bị 'phong tỏa'
Dịch COVID-19 khiến hơn 2 triệu thanh niên thất nghiệp. Theo các chuyên gia chính sách công, đây là sự lãng phí rất lớn khi họ đang trong độ tuổi sung sức nhất. Việc nghiên cứu các chính sách, đặc biệt là vấn đề việc làm để tận dụng nhóm lao động này trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Thanh niên thất nghiệp tăng cao
Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) vừa có báo cáo về tác động của dịch COVID-19 đến thị trường lao động quý 1/2021. Theo đó, lực lượng lao động quý 1 năm 2021 là 51 triệu người, giảm 1,1 triệu người so với quý trước và giảm 180,9 nghìn người so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, số người thất nghiệp rơi vào khoảng 1,1 triệu người (tăng 12,1 nghìn người so với cùng kỳ năm trước).
Đáng chú ý, trước tác động của dịch COVID-19, thanh niên (từ 15-24 tuổi) lại là đối tượng chịu ảnh hưởng lớn nhất. Tỷ lệ nhóm này không có việc làm và không tham gia học tập hoặc đào tạo (NEET) trong quý 1 là 16,3%, tương đương gần 2 triệu thanh niên, tăng 51.600 người so với cùng kỳ năm trước.
Theo ông Phạm Hoài Nam, Vụ trưởng Vụ Thống kê dân số và lao động, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tới việc tìm kiếm việc làm cũng như học tập của thanh niên, khiến tỷ lệ thanh niên thất nghiệp, không tham gia học tập và đào tạo tăng lên. Việc tận dụng nhóm lao động trẻ tiềm tăng này cũng trở nên hạn chế hơn nhiều.
Tỷ lệ thanh niên thất nghiệp, không qua đào tạo của Việt Nam đang tăng cao
Trước khi dịch COVID-19 xảy ra, tỷ lệ lao động không sử dụng hết tiềm năng của Việt Nam chiếm khoảng 4%. Sau đó bắt đầu tăng lên 4,8% vào quý 1/2020 và lên tới 6% vào quý 2/2020. Khi Việt Nam kiểm soát được dịch bệnh, tỷ lệ này giảm xuống còn 4,4% vào quý 4/2020; sau đó tăng lên thành 4,9% vào quý 1/2021. “Việc nghiên cứu các chính sách để tận dụng nhóm lao động này càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết”, ông Nam khuyến nghị.
Theo một nghiên cứu được Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) công bố, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã tăng hơn 3%, trong đó 6 nước có tỷ lệ tăng nhanh nhất, gồm: Australia, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Trung Quốc và Việt Nam. Ở tất cả các nền kinh tế này, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên đều tăng cao hơn tỷ lệ của người trưởng thành.
Bà Sara Elder, Trưởng bộ phận Phân tích Kinh tế và Xã hội Khu vực của ILO, cho biết, nếu thanh niên không được quan tâm thích đáng, cuộc khủng hoảng này có nguy cơ tạo nên một “thế hệ bị phong tỏa” khiến thanh niên phải gánh chịu hệ quả nhiều năm sau nữa.
Theo đại diện ILO, có 3 phương diện mà dịch COVID-19 tác động đến thanh niên, gồm: Giảm thời giờ làm việc, thu nhập; gián đoạn trong việc giáo dục, đào tạo; khó khăn trong quá trình xin việc làm (sau khi học xong) và chuyển đổi công việc.
Cần giải pháp hỗ trợ khẩn cấp
Ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách và phát triển truyền thông cho rằng, tỷ lệ thanh niên thất nghiệp và không qua đào tạo của Việt Nam cao, một phần đến từ khâu đào tạo nghề. Theo ông Đồng, trước nay lao động thất nghiệp đi học nghề đều qua trung tâm dịch vụ việc làm, nhưng hầu hết các đơn vị này trong nhiều năm vẫn đào tạo một vài ngành như lái xe ô tô, sửa chữa, nấu ăn…nên gây nhàm chán cho học viên.
Ông Đồng cho rằng, muốn hấp dẫn được các thanh niên học nghề, đầu tiên phải thay đổi cách thức đào tạo của các cơ sở. Nhà nước phải đa dạng hóa các đơn vị đào tạo nghề, trong đó cho phép và khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở đào tạo nghề tư nhân tham gia đào tạo. Khi lao động muốn học nghề, họ có thể đến đăng ký ở bất kỳ đơn vị nào có ngành nghề phù hợp hoặc nghề theo nhu cầu thị trường đang cần, còn Nhà nước hỗ trợ cơ chế và chi phí. Còn các đơn vị đào tạo, muốn thu hút được lao động học nghề phải liên tục đổi mới và cập nhật các ngành nghề theo xu hướng của thị trường. Từ đó tạo được cơ chế cạnh tranh trong việc học và đào tạo.
Ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho rằng, con số 2 triệu lao động thanh niên thất nghiệp, chưa qua đào tạo là rất lớn, thể hiện sự lãng phí đối với lực lượng lao động trẻ, cũng như bất cập trong công tác đào tạo nghề cho thanh niên hiện nay.
Theo ông Nam, để giải quyết tình trạng này, các đơn vị đào tạo cần phối hợp với các tổ chức nghiên cứu khảo sát thị trường việc làm để hướng người lao động học những ngành nghề thị trường đang có nhu cầu; phối hợp với các doanh nghiệp, hiệp hội tổ chức tuyển dụng đào tạo nghề cho thanh niên. Ngoài ra, tập trung đào tạo các kỹ năng cho thanh niên, giải quyết những trở ngại mà doanh nghiệp e ngại.
Theo các chuyên gia chính sách công, trong bối cảnh này cần có các giải pháp hỗ trợ khẩn cấp cho thanh niên, đồng thời thay đổi phương thức đào tạo nghề để thu hút lực lượng lao động trẻ tham gia quá trình đào tạo.
(Theo Tiền Phong)
- Cùng chuyên mục
PGBank đồng hành cùng doanh nghiệp với sản phẩm tín dụng PGBiz
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa được kỳ vọng trở thành trụ cột tăng trưởng, PGBank phát triển gói vay PGBiz, hỗ trợ hộ kinh doanh và cá nhân tiếp cận vốn linh hoạt, bền vững.
Doanh nghiệp - 23/12/2025 18:25
Đầu tư cho tri thức trong kỷ nguyên hội nhập: Lời giải tài chính từ PGBank
Nhu cầu đào tạo chất lượng cao cũng như du học của người Việt tăng mạnh, kéo theo áp lực tài chính dài hạn. Những giải pháp tín dụng chuyên biệt như của PGBank đang trở thành đòn bẩy giúp hành trình đầu tư cho tri thức bền vững hơn.
Doanh nghiệp - 23/12/2025 18:24
PGBank cung cấp giải pháp tài chính dài hạn cho nhu cầu mua nhà ở thực
Với thời hạn vay tới 35 năm, ân hạn gốc 24 tháng và lãi suất từ 9,25%/năm, PGBank kỳ vọng giúp người mua nhà chủ động dòng tiền trong bối cảnh giá bất động sản duy trì ở mức cao.
Doanh nghiệp - 23/12/2025 18:23
Khi những trải nghiệm số làm nên mùa lễ hội trọn vẹn
Từ giao diện lễ hội ấm áp đến những tiện ích tài chính thông minh và trải nghiệm số xuyên suốt mùa lễ hội, giao dịch ngân hàng của những công dân Kỷ nguyên Số trong giai đoạn cuối năm và các dịp nghỉ Tết đang trở nên tiện lợi hơn bao giờ hết…
Doanh nghiệp - 23/12/2025 18:22
SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE:SSB) đã trao tặng 670.800 cây keo giống cho các hộ dân tại xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh nhằm phục hồi hệ sinh thái rừng bị tàn phá nghiêm trọng bởi cơn bão Bualoi, đồng thời tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương. Qua đó nâng tổng số cây Ngân hàng trao tặng và trồng vượt 1 triệu cây xanh trên khắp cả nước nhằm phủ xanh đất trống, đồi núi trọc.
Doanh nghiệp - 23/12/2025 18:21
Làm sao để chi tiêu vẫn 'nhẹ tênh' trong mùa cao điểm cuối năm
Mùa lễ hội cuối năm mang đến không khí rộn ràng của mua sắm, gặp gỡ và những chuyến đi nối tiếp nhau. Đây cũng là lúc người tiêu dùng thông thái lên kế hoạch chi tiêu hợp lý và tận dụng tối đa các ưu đãi từ các ngân hàng hay các thương hiệu.
Doanh nghiệp - 23/12/2025 18:16
Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai: Giá heo hơi tăng đột biến chỉ là nhất thời
Ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho rằng giá heo hơi trong đến Tết âm lịch sẽ không tăng lên nhiều, mức hơn 70.000 đồng/kg chỉ là nhất thời.
Thị trường - 23/12/2025 17:02
IPP Travel Retail mở rộng hệ sinh thái, nâng tầm trải nghiệm khách hàng tại sân bay Đà Nẵng
Trong bối cảnh Đà Nẵng tăng tốc phát triển du lịch - thương mại, sân bay tiếp tục giữ vai trò kết nối thúc đẩy dịch vụ và bán lẻ. Việc các doanh nghiệp bán lẻ du lịch mở rộng hiện diện và nâng cấp trải nghiệm tại sân bay không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của hành khách, mà còn góp phần hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ của thành phố.
Doanh nghiệp - 23/12/2025 15:37
Be Group nói gì về tài xế công nghệ kiếm 1,6 tỷ/năm gây sốt cõi mạng
Đại diện Be Group cho biết, con số 1,6 tỷ đồng/năm của tài xế Phạm Duy Tuấn là chính xác và phản ánh đúng thực tế.
Thị trường - 23/12/2025 15:36
Vinamilk: Câu chuyện di sản thương hiệu trở thành động lực sáng tạo
Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Doanh nghiệp - 23/12/2025 14:49
Hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch
Được sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp, tại Hà Nội.
Doanh nghiệp - 23/12/2025 14:43
Hoàn thiện thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng cao
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch là nội dung quan trọng trong bối cảnh ngành năng lượng Việt Nam đang đứng trước những yêu cầu chưa từng có về chuyển dịch xanh, về đảm bảo an ninh năng lượng, về tái cấu trúc thị trường theo hướng hiệu quả và hội nhập quốc tế.
Doanh nghiệp - 23/12/2025 14:42
Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp trong ngành năng lượng
Để từng bước hình thành thị trường năng lượng cạnh tranh lành mạnh trên cơ sở bảo đảm ổn định chính trị - xã hội, nhất thiết phải đẩy mạnh tái cơ cấu ngành năng lượng.
Doanh nghiệp - 23/12/2025 14:35
Xuất nhập khẩu năm 2025: Kết quả nổi bật và vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu
Chương trình “Lễ công bố kết quả xuất nhập khẩu năm 2025 và Lễ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong hoạt động xuất khẩu năm 2024” đã được tổ chức thành công, thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Bộ Công Thương đối với hoạt động xuất nhập khẩu và cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng. Chương trình cảm ơn sự tham gia của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS); Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank).
Doanh nghiệp - 23/12/2025 14:32
Mở đường cho doanh nghiệp đầu tư vào thị trường điện cạnh tranh
Các chuyên gia cho rằng cần mở rộng không gian cho khu vực tư nhân tham gia đầu tư vào hệ thống năng lượng, đặc biệt là thị trường điện cạnh tranh nhằm giảm gánh nặng và thúc đẩy đổi mới công nghệ.
Doanh nghiệp - 23/12/2025 14:27
Mở rộng cơ hội tiếp cận công nghệ cho học sinh vùng biên giới
Trong niềm vui xen lẫn xúc động, thầy cô và học sinh nơi đây đón nhận 30 bộ máy tính PC cùng 2 màn hình TV 65 inch do Tập đoàn Tiến Phước phối hợp với tổ chức xã hội Fly to Sky Charity trao tặng.
Doanh nghiệp - 23/12/2025 14:26
- Đọc nhiều
-
1
Thấy gì từ sự 'im lặng' của Tập đoàn Hóa chất Đức Giang
-
2
Nghệ An đưa Trung tâm hành chính tỉnh vào dự án trọng điểm
-
3
Hòa Phát, BIN, FPT, Vingroup đồng loạt triển khai các dự án 'khủng' ở miền Trung
-
4
Nhìn lại hành trình 30 năm trên thương trường của doanh nhân Đào Hữu Huyền
-
5
Hàng loạt dự án giao thông trọng điểm đồng loạt khởi công, khánh thành
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 3 week ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 2 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 2 month




















