Hai năm ròng rã, chai nước mắm Việt lập kỷ lục trên Amazon

QUẢNG ĐỊNH
08:20 27/06/2021

Thời gian chờ đợi 2 năm cho việc đăng ký Sở hữu trí tuệ tại Việt Nam được các doanh nghiệp đánh giá là quá lâu, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.

Từ chai nước mắm vô danh thành Top 1 trên Amazon

8 tháng, quãng thời gian Chủ tịch HĐQT Công ty Pacific Foods - ông Lê Bá Linh - phải điên đầu để đưa chai nước mắm truyền thống Việt từ khi đăng ký đến khi niêm yết được trên sàn thương mại điện tử Amazon. “Đó là câu chuyện dài cách Việt Nam nửa vòng trái đất”, ông Linh nói.

Tiền thân là đơn vị xuất khẩu nên ông chủ doanh nghiệp này sớm coi trọng việc đăng ký sở hữu trí tuệ, bảo hộ thương hiệu. Đặc biệt, khi tấn công vào các thị trường như Mỹ, Canada thì điều đó càng cần thiết.

“Khi bán hãng trên Amazon, doanh nghiệp buộc phải có đăng ký sở hữu trí tuệ, pháp lý thương hiệu minh bạch. Nếu không có các yếu tố trên, sản phẩm của doanh nghiệp xuất hiện trên sàn sẽ không được thực hiện các chương trình marketing, quảng bá để tiếp cận người tiêu dùng”, ông Linh cho hay.

so-huu-tri-tue-1

Nước mắm Việt đứng vị trí Top 1 trên Amazon

Theo ông Linh, khi không có đăng ký sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp như “kẻ bán thuê”, sản phẩm không thể coi là của mình. Tại nước sở tại, trong khi chờ chứng nhận đăng ký sở hữu trí tuệ, công ty không được kinh doanh hoặc nếu có khiếu nại sẽ phải dừng kinh doanh và chứng minh đó là thương hiệu của mình rồi mới được tiếp tục hoạt động.

“Khi chưa đăng ký sở hữu trí tuệ và có chấp nhận đơn, nước mắm Việt chỉ đứng vị trí hơn 2.000. Sau khi đăng ký, chúng tôi thực hiện marketing, sản phẩm dần được đón nhận và chính thức lên Top 1 Amazon vào tháng 4/2020”, đại diện Pacific Foods nhớ lại.

Đầu năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát và ảnh hưởng trực tiếp tới kênh bán hàng truyền thống, doanh nghiệp liền đẩy mạnh kênh bán hàng online trên Amazon. Hiện, mỗi tháng, khoảng 18.000 chai nước mắm truyền thống Việt được bán ra trên nền tảng thương mại điện tử khổng lồ này, bỏ lại đằng sau các sản phẩm nước mắm của đối thủ mạnh đến từ Thái Lan, Đài Loan, Trung Quốc hay Singapore.

Báo cáo số lượng đơn đặt hàng với sản phẩm nước mắm của Pacific Foods mà hệ thống Amazon gửi về có những thông số đáng chú ý: từ 0% năm 2018 tăng trưởng đến 2.590% vào giữa tháng 4/2020. Đó là nhờ nhãn hàng đã “chạm tay” tới được người tiêu dùng nước bạn và chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm.

so-huu-tri-tue

Ông Lê Bá Linh giới thiệu nước mắm truyền thống cho Bộ trưởng Nông nghiệp Lê Minh Hoan

Đăng ký sở hữu trí tuệ chờ 2 năm là quá dài

Quay trở về với câu chuyện ở Việt Nam. Nhiều chuyên gia cho rằng, không phải bây giờ mà từ nhiều năm trước, không cứ là mang đi thi đấu ở thị trường quốc tế mà ngay tại trong nước, doanh nghiệp cần phải quan tâm đến thương hiệu.

“Từ dấu chấm hay dấu phẩy thôi đã xảy ra tranh cãi, chứ đừng nói đến tên gọi, thương hiệu hay logo công ty. Nếu công ty có định hướng làm ăn tốt thì nhận diện thương hiệu là điều không thể bỏ qua”, ông chủ Vietstar Windows Nguyễn Ngọc Luận nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo ông Luận, quy trình đăng ký sở hữu trí tuệ trong nước hiện rất phức tạp. Doanh nghiệp nộp đơn sẽ mất thời gian để cơ quan nhà nước rà soát xem có sai sót, tranh chấp gì không. Trong 2 năm đó, nếu phát hiện thương hiệu đã sử dụng thì việc đăng ký sở hữu trí tuệ bị từ chối. Điều đó đồng nghĩa với việc, doanh nghiệp mất hơn 700 ngày chờ đợi như đánh xổ số.

“Thương hiệu Vietstar Windows trước đây của chúng tôi là ví dụ. Cơ quan nhà nước không có sự tương tác. Tất cả thông qua công ty dịch vụ trung gian, doanh nghiệp không làm trực tiếp được. Hai năm bỏ chi phí làm truyền thông rồi, nếu thương hiệu không được chấp nhận thì sao? Rồi lại phải chờ tiếp 2 năm làm thương hiệu mới để lặp lại vòng luẩn quẩn này?”, ông Luận đặt câu hỏi.

Cũng trong thời gian chờ cấp văn bằng sau khi đăng ký, Việt Đức - chủ một thương hiệu cà phê mới trên thị trường - cho biết phải sống với cảm giác chờ đợi quá lâu và tâm lý lo lắng. “Nếu sau 2 năm không được thì sao đây. Đó là rủi ro lớn. Chúng tôi như chờ đợi trong mỏi mòn”, Đức nói.

so-huu-tri-tue-2

Văn bản Cục Sở hữu trí tuệ phản hồi sau khi người nộp đơn kiến nghị thời gian cấp chứng nhận kéo dài

Trong khi đó, chỉ một tuần sau khi đăng ký sở hữu trí tuệ nhãn hiệu cà phê tại Hoa Kỳ, ông Luận nhận được bản báo cáo đầy đủ của nhà chức trách sở tại về những thương hiệu có liên quan để doanh nghiệp tự lường trước các vấn đề pháp lý, khả năng thành công trong trường hợp tranh chấp xảy ra như: tên ngành hàng, tên chủ sở hữu, các ký tự trùng lắp trong tên gọi đã đăng ký... Nếu không có vấn đề nào khác, trong vòng 6 tháng, chứng nhận bảo hộ thương hiệu sẽ được cấp cho doanh nghiệp.

Nói về sự khác biệt giữa quy trình đăng ký sở hữu trí tuệ tại Việt Nam và các nước, ông Lê Bá Linh cho rằng, các nước có sự phân kỳ như 3 tháng, 6 tháng để phản hồi tới doanh nghiệp về các khiếu nại trong quá trình chứng minh thương hiệu, còn đăng ký ở Việt Nam mất tới 2 năm mới nhận được câu trả lời.

“Các báo cáo phân kỳ được cơ quan thương hiệu nước bạn gửi đều đặn. Tất cả là một quy trình được xử lý trên hệ thống trực tuyến có sẵn, với kho dữ liệu khổng lồ. Sẽ có người tự động trả lời thắc mắc của các doanh nghiệp, tránh rắc rối hay chậm tiến độ”, ông Linh chia sẻ.

Chuyên gia nghiên cứu về pháp luật sở hữu trí tuệ Huỳnh Thanh Thịnh đến từ Herman, Henry & Dominic LLC (The Ezlaw Firm) thông tin, theo Luật Sở hữu trí tuệ, trường hợp đơn đăng ký nhãn hiệu suôn sẻ, không bị yêu cầu điều chỉnh, sửa đổi, từ chối hoặc có ý kiến phản đối từ bên thứ ba, thời gian từ lúc nộp đơn đăng ký đến khi có kết quả cấp văn bằng bảo hộ sẽ không quá 12 tháng. Tuy nhiên, thực tế tại Việt Nam, thời hạn này tgường kéo dài hơn 24 tháng.

Thời gian và kết quả thẩm định phụ thuộc nhiều vào quan điểm của Cục Sở hữu trí tuệ, điều này có thể ảnh hưởng đến hoạt động, kế hoạch kinh doanh nếu doanh nghiệp bị buộc phải thay thế nhãn hiệu khác khi Cục từ chối cấp. Thậm chí, khiến doanh nghiệp còn rơi vào kiện tụng, khiếu nại do việc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ phát sinh trong một số trường hợp nhất định.

“Bất cập này đã kéo dài từ lâu”, ông Thịnh nhận xét.

Năm 2019, qua Hệ thống Tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, CLB cựu Đại biểu Quốc hội đã đề nghị, Cục Sở hữu trí tuệ cần sớm cải tiến việc đăng ký quyền sở hữu trí tuệ với các sản phẩm, sáng chế. Thời gian chờ đăng ký quyền sở hữu trí tuệ 2 năm là quá dài, gây phiền hà, thiệt thòi cho doanh nghiệp.

Trả lời kiến nghị trên, Bộ KH&CN thời điểm đó cho biết đã chỉ đạo Cục Sở hữu trí tuệ khẩn trương thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh tốc độ xử lý đơn, rút ngắn thời gian chờ đăng ký, như: Rà soát, đơn giản hóa quy trình thẩm định, tuyển dụng thêm nhân lực, tăng định mức lao động, nâng cao năng lực của hệ thống công nghệ thông tin, tham gia các chương trình thẩm định nhanh, mua quyền truy cập các cơ sở dữ liệu chuyên dụng.

(Theo Vietnamnet)

  • Cùng chuyên mục
Giá bán lẻ xăng dầu tăng mạnh

Giá bán lẻ xăng dầu tăng mạnh

Giá bán lẻ xăng dầu được điều chỉnh tăng mạnh thêm gần 1.500 đồng/lít từ 15h00 chiều nay.

Thị trường - 19/06/2025 15:11

Giá vàng giảm sau tuyên bố của Fed

Giá vàng giảm sau tuyên bố của Fed

Giá vàng thế giới đi xuống sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ nguyên lãi suất và phát tín hiệu sẽ cắt giảm lãi suất chậm hơn trong thời gian tới.

Thị trường - 19/06/2025 10:30

FiinRatings xếp hạng tín nhiệm A cho MSB  với triển vọng Ổn định

FiinRatings xếp hạng tín nhiệm A cho MSB với triển vọng Ổn định

Đây là kết quả tích cực dựa trên đánh giá toàn diện về vị thế kinh doanh, hồ sơ vốn và khả năng sinh lời, vị thế rủi ro, tình hình quản trị nguồn vốn và thanh khoản của MSB trên thị trường.

Doanh nghiệp - 19/06/2025 09:58

Cơ hội mới cho xuất khẩu khoáng sản Việt Nam

Cơ hội mới cho xuất khẩu khoáng sản Việt Nam

Trong trường hợp Trung Quốc tiếp tục hạn chế xuất khẩu khoáng sản, Việt Nam có cơ hội hưởng lợi đáng kể với nguồn tài nguyên khoáng sản đa dạng, phân bố rộng khắp.

Thị trường - 19/06/2025 08:43

BIDV đứng đầu ngành Ngân hàng Việt Nam trong danh sách Fortune Southeast Asia 500

BIDV đứng đầu ngành Ngân hàng Việt Nam trong danh sách Fortune Southeast Asia 500

Fortune vừa công bố bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á năm 2025, trong đó BIDV được xếp ở vị trí thứ 43, là ngân hàng có thứ hạng cao nhất toàn ngành ngân hàng Việt Nam, đồng thời là doanh nghiệp Việt Nam dẫn đầu về quy mô tổng tài sản.

Doanh nghiệp - 19/06/2025 08:22

PVFCCo-Phú Mỹ và bước chuyển mình trong kinh doanh

PVFCCo-Phú Mỹ và bước chuyển mình trong kinh doanh

Trong suốt hơn 2 thập kỷ phát triển, mô hình kinh doanh của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) đã nhiều lần được điều chỉnh để đáp ứng thực tiễn từng giai đoạn. Nhưng có lẽ, chưa lần nào sự thay đổi lại mang tính căn cơ và quyết liệt như hiện nay.

Doanh nghiệp - 19/06/2025 07:51

VPBank tăng 4 bậc trong bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500

VPBank tăng 4 bậc trong bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500

VPBank tăng 4 bậc lên vị trí 87 trong danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, khẳng định những bước tiến về quy mô, hiệu quả hoạt động và tầm ảnh hưởng ngày càng gia tăng trong khu vực.

Doanh nghiệp - 19/06/2025 07:42

Có đến 5 nhãn hiệu cùng 'nhà Vinamilk' lọt Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam

Có đến 5 nhãn hiệu cùng 'nhà Vinamilk' lọt Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam

Theo Kantar Việt Nam, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 13, và chiếm sóng Top 10 với các nhãn hiệu cùng "nhà" là Ông Thọ, Ngôi sao Phương Nam, Susu và Probi. Đáng chú ý, sản phẩm Vinamilk có mặt trong gần 9/10 hộ gia đình Việt với tần suất mua đều đặn hàng tháng (14 lần/năm).

Doanh nghiệp - 19/06/2025 07:42

Viettel có 3 công ty thành viên nằm trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

Viettel có 3 công ty thành viên nằm trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

Tạp chí thế giới Fortune vừa công bố Bảng xếp hạng (BXH) 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á năm 2025 (Fortune Southeast Asia 500), trong đó Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) có 3 công ty thành viên được xướng tên.

Doanh nghiệp - 19/06/2025 07:40

'Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa': Lối sống xanh từ mỗi hành trình nhỏ

'Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa': Lối sống xanh từ mỗi hành trình nhỏ

Sau hơn hai tháng triển khai, “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa”, chương trình tri ân lớn nhất của Xanh SM lan tỏa tinh thần sống xanh tới đông đảo người dùng Việt và nhận nhiều phản hồi tích cực.

Doanh nghiệp - 18/06/2025 15:02

Nikkei Asia: Dịch vụ taxi điện của GSM dẫn đầu Việt Nam, mở rộng sang Philippines

Nikkei Asia: Dịch vụ taxi điện của GSM dẫn đầu Việt Nam, mở rộng sang Philippines

Theo Nikkei Asia, Green and Smart Mobility (GSM) - thương hiệu taxi điện thuộc sở hữu của Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đã nhanh chóng vươn lên dẫn đầu thị trường nội địa chỉ sau hai năm hoạt động và bắt đầu mở rộng ra nước ngoài.

Doanh nghiệp - 18/06/2025 15:00

Vincom Mega Mall Ocean City ấn định ngày khai trương, hé lộ loạt trải nghiệm hấp dẫn

Vincom Mega Mall Ocean City ấn định ngày khai trương, hé lộ loạt trải nghiệm hấp dẫn

Ngày 22/8, Vincom Mega Mall Ocean City, trung tâm thương mại đẳng cấp phía Đông Hà Nội khai trương, mở ra điểm đến mới với loạt trải nghiệm thú vị.

Doanh nghiệp - 18/06/2025 14:59

Sun Solar Residence và vị trí 'đắt xắt ra miếng' giữa tâm mạch phồn hoa Đà Nẵng

Sun Solar Residence và vị trí 'đắt xắt ra miếng' giữa tâm mạch phồn hoa Đà Nẵng

Tỷ phú Donald Trump từng nhấn mạnh trong cuốn “Trump: The Best Real Estate Advice I Ever Received” rằng: “Khi bạn mua BĐS, 3 quy tắc quan trọng nhất vẫn là: vị trí, vị trí, vị trí”. Không ngẫu nhiên khi giới tinh hoa luôn sẵn sàng chi trả xứng đáng để sở hữu một BĐS tại trung tâm đô thị lớn – nơi giá trị không thể sao chép. Và Sun Solar Residence xứng đáng là "viên kim cương" trong bộ sưu tập BĐS hạng sang hiếm hoi còn sót lại tại lõi trung tâm Đà Nẵng.

Doanh nghiệp - 17/06/2025 15:46

Vietbank nổi bật tại Ngày hội Việc làm và Đào tạo VCTF Vietnam 2025

Vietbank nổi bật tại Ngày hội Việc làm và Đào tạo VCTF Vietnam 2025

Tham dự một trong những sự kiện tuyển dụng và đào tạo quy mô lớn nhất trong năm dành cho người lao động, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) với vai trò nhà tài trợ kim cương đã mang đến những chia sẻ chuyên sâu với chuỗi International Career Summit, cùng gian hàng thông tin tuyển dụng nổi bật, năng động thu hút hàng nghìn lượt khách mời và ứng viên tiềm năng.

Doanh nghiệp - 17/06/2025 13:08

HDBank ký kết hạn mức tín dụng 2.000 tỷ đồng với PV Power, thúc đẩy chuyển đổi năng lượng bền vững

HDBank ký kết hạn mức tín dụng 2.000 tỷ đồng với PV Power, thúc đẩy chuyển đổi năng lượng bền vững

Tiếp tục dẫn dắt xu hướng tài chính xanh và hiện thực hóa chiến lược phát triển bền vững, ngày 11/06/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank, HOSE: HDB) đã ký kết hợp đồng tín dụng hạn mức 2.000 tỷ đồng với Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) - nhà sản xuất điện hàng đầu thuộc Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam).

Doanh nghiệp - 17/06/2025 12:58

MSB nhận giải thưởng uy tín về công nghệ ngân hàng lõi

MSB nhận giải thưởng uy tín về công nghệ ngân hàng lõi

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa vinh dự nhận giải thưởng "Sáng kiến công nghệ Ngân hàng lõi tốt nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương" cho ngân hàng quy mô tầm trung. Danh vị do Tạp chí The Asian Banker trao tặng.

Doanh nghiệp - 17/06/2025 09:00