Grab, Go Viet đua 'đốt tiền' để hút khách gọi đồ ăn
Grab và Go Viet đang cạnh tranh quyết liệt trong lĩnh vực giao đồ ăn trực tuyến dù cả hai mới là tân binh trên thị trường.
Cuối tuần trước, bên trong một cửa hàng trà sữa tại TP HCM được phủ kín bởi sắc đỏ là những tài xế Go Viet, thay vì hình ảnh của các khách hàng trẻ tuổi như mọi khi. Các tài xế tới đây để xếp hàng chờ mua đồ cho khách do ứng dụng giao thức ăn Go Food của hãng có chương trình giảm giá 50% toàn bộ thức uống, miễn phí giao hàng trong 5 km.
Thế nhưng, cũng tại cửa hàng này, ngay sáng hôm sau lại được lấp đầy bởi một màu xanh của những tài xế Grab. Grab hôm đó tung khuyến mại 0 đồng cho 999 ly trà sữa.
Cuộc chiến xanh - đỏ ngày một được thấy rõ trên các đường phố. Dù cùng là tân binh trong lĩnh vực giao đồ ăn trực tuyến, cả Go Viet lẫn Grab đang đua tung chiêu nhằm thu hút và hình thành thói quen khách hàng. Mỗi ngày, hai hãng công nghệ này bạo chi khi tung các khuyến mại lớn và thậm chí, còn áp dụng cho một số thương hiệu giống nhau từ đồ ăn đến thức uống.

Cảnh xếp hàng của tài xế Go Viet và Grab để mua hộ trà sữa cho khách trước cửa hàng ở TP HCM.
Không chỉ ưu đãi "khủng", họ còn chạy đua tìm kiếm ngôi sao trong showbiz để quảng bá. Ngay khi ra mắt dịch vụ giao đồ ăn, Go Viet đã công bố hợp tác với ca sĩ, nhạc sĩ Sơn Tùng M-TP trong vai trò đại sứ thương hiệu. Trong khi đó, các quảng cáo của Grab đang được xuất hiện cùng các nhân vật thu hút sự chú ý rất lớn của khán giả như ca sĩ Mỹ Tâm, thủ môn Bùi Tiến Dũng hay tiền đạo Nguyễn Quang Hải...
Giao nhận đồ ăn tại Việt Nam đang dần trở thành một miếng bánh béo bở với cả các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Theo một báo cáo của Euromonitor, lĩnh vực này ở Việt Nam có giá trị khoảng 33 triệu USD vào năm nay và dự báo đạt hơn 38 triệu USD vào năm 2020.
Sở hữu tiềm lực tài chính, nền tảng công nghệ tốt nhưng cả Grab và Go Viet vẫn sẽ phải gặp nhiều khó khăn gia nhập thị trường muộn hơn các đối thủ khác. Delivery Now của Foody, Vietnammm, Lala là những dịch vụ giao đồ ăn đã được nhiều khách hàng biết đến. Xét về thực đơn, Delivery Now hiện phong phú hơn Grab, Go Viet khi sở hữu mạng lưới đối tác dày đặc, từ quán vỉa hè đến nhà hàng lớn. Đơn vị này cũng đều đặn tung khuyến mại nhiều món ăn mỗi ngày. Đồng thời, thị trường này mới đây cũng đón thêm các tân binh cũng giàu tham vọng như Lalamove.
Nhiều chuyên gia cho rằng, cuộc đua giành thị phần giao nhận đồ ăn của Go Viet - Grab hiện nay nhiều khả năng giống cuộc đua đốt tiền như Grab - Uber khi mới vào thị trường Việt Nam. Cả Grab và Go Viet đều chung tham vọng trở thành siêu ứng dụng, trong đó giao đồ ăn là một con bài không thể thiếu. Ngoài việc thu hút người dùng bằng ưu đãi, quảng cáo, hai hãng cũng đang phải chi nhiều tiền cho các chính sách thưởng để kích thích tài xế đi giao đồ ăn và mở rộng mạng lưới đối tác hàng quán.
Ông Jerry Lim - Giám đốc Grab Việt Nam từng cho biết, số lượng đối tác quán ăn, đơn hàng đang tăng trưởng ấn tượng qua từng tháng. Tại Việt Nam, Grab đang đạt tốc độ giao nhận đồ ăn dưới 25 phút và mục tiêu giảm tiếp xuống 20 phút cho một đơn hàng - nhanh nhất trong các thị trường ở khu vực. Đây cũng là một yếu tố quan trọng để thu hút khách hàng, bên cạnh danh mục món án.
Grab Food hiện đã có mặt tại Hà Nội và TP HCM trong khi Go Food mới xuất hiện ở TP HCM. So với Go Viet, trong cuộc đua này, Grab đang có ưu thế hơn nhờ có mạng lưới tài xế lớn.
Tuy nhiên, Go Viet cũng đầy tự tin sẽ đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng khi đặt mục tiêu hợp tác với hàng chục nghìn đối tác trên toàn quốc, từ tiệm ăn bình dân, hàng ăn nhanh cho đến các nhà hàng sang trọng. "Giao thức ăn và ví điện tử là hai mảng triển vọng mang lại lợi nhuận", CEO GO Viet - Nguyễn Vũ Đức từng chia sẻ vài tháng sau khi nghênh chiến với Grab.
GrabFood, Go Food cũng có những hạn chế nhất định. Hiện khá nhiều món ăn trong danh mục của họ không hợp tác trực tiếp với đơn vị chế biến. Đơn thuần, tài xế chỉ là người đến quán để mua hộ theo yêu cầu khách hàng. Do đó, không phải tài xế nào cũng hào hứng với việc mua hộ đồ ăn vì phải mất thời gian chờ đợi, chi tiền trước và có thể phải chịu rủi ro khi người dùng không nhận món.
Tuy nhiên, trong bối cảnh cuộc đua nóng lên, khách hàng sẽ ngày càng được hưởng thêm nhiều lợi ích, có thêm nhiều lựa chọn khi các hãng cùng đua khuyến mại, cải thiện chất lượng dịch vụ...
(Theo VnExpress)
- Cùng chuyên mục
Thế hệ người Việt hiện đại 'sống xanh, tiêu sành' trong kỷ nguyên hướng tới Net Zero
Ra mắt vào tháng 7/2025, thẻ tín dụng Techcombank Visa Eco đã tạo nên xu hướng mới: "sống xanh, tiêu sành" trong kỷ nguyên hướng tới Net Zero.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 16:23
Giá vàng lập đỉnh mới, tiến sát mốc 125 triệu đồng/lượng
Sáng 14/8, giá vàng miếng SJC tiếp tục thiết lập đỉnh mới, với giá bán ra lên đến 124,7 triệu đồng/lượng.
Thị trường - 14/08/2025 10:16
SHB ghi dấu ấn với loạt giải thưởng uy tín
Từ đầu năm 2025 đến nay, SHB đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, tiếp tục khẳng định uy tín thương hiệu và sức mạnh nội lực trên hành trình phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Vị trí kim cương mang đến lợi thế vượt trội cho Capital Square
Trong bối cảnh quỹ đất vùng lõi trung tâm Đà Nẵng ngày càng khan hiếm, sự xuất hiện của siêu dự án Capital Square nằm kế bên sông Hàn ngập tràn tiện ích đẳng cấp đang trở thành tâm điểm của thị trường.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Ciputra Hanoi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Phường Phú Thượng nhiệm kỳ 2025-2030
Trong hai ngày 11-12/8, Phường Phú Thượng đã tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ nhiệm kỳ I (2025-2030) tại trụ sở UBND Phường Phú Thượng, Hà Nội.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Dấu ấn nửa đầu 2025 của Masterise Homes: Khẳng định vị thế và tầm vóc quốc tế
Nửa đầu năm 2025, Masterise Homes tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong dẫn dắt thị trường bất động sản với loạt giải thưởng toàn cầu danh giá. Đây chính là bước tiến vững chắc của Masterise trên hành trình khẳng định vị thế nhà phát triển bất động sản đẳng cấp quốc tế.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Cho thuê tài chính: Doanh nghiệp không mặn mà!
Chưa đến 10% doanh nghiệp cho biết đã từng hoặc đang sử dụng dịch vụ cho thuê tài chính. Sau hơn 30 năm kể từ công ty cho thuê tài chính đầu tiên được thành lập, hiện cả nước chỉ có 8 công ty cho thuê tài chính đang hoạt động…
Thị trường - 14/08/2025 07:30
Làm gì để hàng hóa Việt Nam có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Campuchia?
Căng thẳng biên giới giữa Thái Lan và Campuchia đang là cơ hội cho hàng hóa Việt Nam xâm nhập thị trường đất nước chùa Tháp. Tuy nhiên, để có thể có chỗ dứng vững chắc ở thị trường này không phải "cứ có gì bán nấy”.
Thị trường - 13/08/2025 16:12
PVFCCo – Phú Mỹ đẩy mạnh xuất nhập khẩu phân bón, mở rộng thị trường và đa dạng hóa nguồn cung
PVFCCo cho biết hiện đang triển khai công tác giao nhận lô hàng xuất khẩu 45.000 tấn Đạm Phú Mỹ dạng xá sang Ấn Độ – một trong những thị trường tiêu thụ phân bón lớn và giàu tiềm năng nhất thế giới.
Doanh nghiệp - 13/08/2025 13:31
Khai trương chi nhánh VPBank Flagship Hà Nội: Điểm chạm tài chính hiện đại, nâng tầm trải nghiệm
Ngày 12/8/2025, nhân dịp kỷ niệm 32 năm ngày thành lập, VPBank chính thức khai trương chi nhánh Flagship thứ hai tại Hà Nội, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn diện và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Doanh nghiệp - 13/08/2025 11:52
MSB – 34 năm tiên phong bứt phá, vươn tầm ngân hàng Việt trong kỷ nguyên số
Là ngân hàng TMCP đầu tiên tại Việt Nam, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) suốt 34 năm qua luôn tiên phong đổi mới, đón đầu xu hướng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Doanh nghiệp - 13/08/2025 11:51
Chuyên gia khuyến nghị thận trọng với giá vàng chênh lệch cao
Sáng 13/8, giá vàng miếng SJC trong nước tiếp tục đứng yên so với phiên đầu tuần. Dù dự báo giá vàng tiếp tục tăng nhưng chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư trong nước cần thận trọng vì chênh lệch cao.
Thị trường - 13/08/2025 10:33
Đà Nẵng đầu tư mạnh cho kinh tế đêm
Đà Nẵng đang đẩy mạnh đầu tư vào kinh tế đêm nhằm tạo diện mạo mới và gia tăng sức hút đối với du khách.
Thị trường - 13/08/2025 06:45
TH true MILK và khát vọng tự chủ sữa tươi nguyên liệu cho Việt Nam
Cần đẩy mạnh phát triển sản xuất sữa tươi nguyên liệu trong nước – đó là ý kiến đáng chú ý và được đồng thuận trong các hội thảo lấy ý kiến về Chiến lược phát triển ngành sữa Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045 gần đây.
Doanh nghiệp - 12/08/2025 16:27
Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập - Bài cuối: Nâng tầm điểm đến
Các doanh nghiệp du lịch cùng chính quyền TP. Đà Nẵng đang kiến tạo điểm đến đa trải nghiệm, đẳng cấp và bền vững.
Thị trường - 12/08/2025 13:47
Xuất khẩu sang Campuchia bất ngờ tăng mạnh
Thị trường Campuchia không lớn, nhưng khi cần thiết thì sức tiêu thụ ở đây cũng góp phần làm thay đổi giá trị nông sản, hàng hóa của Việt Nam.
Thị trường - 12/08/2025 13:37
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago