Đủ trò lách luật của các kênh YouTube bẩn để kiếm tiền

MINH KHÁNH
08:29 26/03/2023

Bất chấp việc bị siết chặt hoạt động kiếm tiền từ quảng cáo, các kênh YouTube sáng tạo nội dung xấu độc vẫn tìm được cách lách luật và thu lợi.

Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) phối hợp cùng Google đo kiểm vào năm 2019, cứ 10 đồng kiếm được nhờ video sai phạm, độc hại trên YouTube thì 5,8 đồng đến từ các video có nguồn gốc Việt Nam. Đây cũng là thời điểm Việt Nam được đánh giá là quốc gia đứng đầu thế giới về việc người sản xuất nội dung YouTube kiếm tiền từ các video xấu độc.

Nhiều năm qua, cơ quan quản lý và nền tảng đã triển khai nhiều biện pháp siết chặt hoạt động kiếm tiền quảng cáo thông qua nội dung xấu độc. Gần nhất, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TTTT) quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH truyền thông MMS Việt Nam do có hành vi đặt sản phẩm quảng cáo nhãn hàng vào các kênh YouTube có nội dung vi phạm pháp luật.

Thực tế cho thấy tình trạng quảng cáo gắn trong các video cổ súy bạo lực, phản động, vi phạm pháp luật… đã có chiều hướng suy giảm. Tuy nhiên, các video độc hại vẫn có đất sống khi dễ dàng lách qua khe cửa hẹp của cơ quan quản lý lẫn nền tảng để kiếm lời.

Đủ chiêu trò lách luật

Được thành lập từ tháng 4/2021, kênh YouTube Chanh Chanh hiện sở hữu 346.000 lượt theo dõi, đăng tải 426 video với hơn 156 triệu lượt xem. Đồng nghĩa trung bình mỗi video, kênh YouTube này thu hút hơn 360.000 lượt xem.

Dù giới thiệu là kênh chuyên cung cấp video giải trí ở nhiều lĩnh vực trong cuộc sống với mục đích mang lại tiếng cười cho mọi người, thế nhưng hầu hết video trong kênh YouTube Chanh Chanh đều là nội dung đánh nhau đậm tính bạo lực đi kèm nhiều ngôn từ văng tục.

Không ít phân cảnh những người tham gia còn cầm theo vũ khí lạnh có thể gây sát thương cao như gậy bóng chày, dao bầu, tuýp sắt, dao phóng lợn để hỗn chiến.

Ngoài ra, hình ảnh người tham gia đi xe không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định hay có những hành vi phá hoại tài sản cũng xuất hiện phổ biến ở kênh YouTube này.

Song, không phải video nào cũng được YouTube phân phối quảng cáo. Thay vào đó, chủ kênh sẽ lồng trực tiếp quảng cáo vào nội dung video. Đây được xem như một phương án để cải thiện nguồn thu trong các video cổ súy bạo lực mà YouTube không cho phép chạy quảng cáo.

Screen Shot 2023-03-26 at 06.37.44

Chủ kênh YouTube quảng cáo trực tiếp game bài bạc, website cá độ trong video.

Hiện kênh Chanh Chanh đang là đại diện quảng cáo cho Kwin68, một ứng dụng đánh bạc cho phép người chơi nạp và rút tiền trực tiếp qua tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử. Ngoài ra còn có 1XBET, website cá độ thể thao trực tuyến từng được Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử điểm mặt trong danh sách website có dấu hiệu vi phạm pháp luật vào cuối năm 2022.

Trên thực tế, hình thức lồng quảng cáo trực tiếp trong nội dung video không hiếm. Kiên Chổi, một kênh YouTube khác có nội dung bạo lực tương tự kênh Chanh Chanh, cũng áp dụng thường xuyên hình thức quảng cáo này trong các video.

Kênh được thành lập vào tháng 11/2020 và đến nay đã đăng tải 673 video cùng 271 triệu lượt xem, tức trung bình hơn 400.000 lượt xem/video. Bên cạnh bạo lực, một số nội dung của chủ kênh còn cổ súy tự sát, ghen tuông mù quáng.

Hiện kênh Kiên Chổi đang quảng cáo một loại vitamin tăng cân không rõ nguồn gốc xuất xứ, được giới thiệu tăng cân nhanh chóng chỉ sau một liệu trình.

Dòng tiền từ quảng cáo được xem như nguồn sống của các kênh YouTube. Đây cũng không phải ngoại lệ đối với các kênh có nội dung phản động, xuyên tạc và chống phá Nhà nước.

Tiêu biểu như kênh N10TV của Trương Quốc Huy, được cơ quan công an xác nhận là thành viên của tổ chức khủng bố Việt Tân đang lưu vong ở Mỹ, luôn gắn kèm biểu ngữ quảng cáo của các nhãn hàng hải ngoại bên trong video.

Thu lợi hàng nghìn USD

Trên thực tế, quảng cáo của một số thương hiệu lớn trong nước vẫn xuất hiện trên các kênh YouTube này, điển hình như bánh quy yến mạch Oat Krunch, ứng dụng gọi xe Gojek hay nền tảng đặt khách sạn Booking.com trong kênh Chanh Chanh.

Một kênh YouTube khác mang tên Nam Cọ có nội dung về xe phân khối lớn nhưng thường xuyên có hành vi phóng vượt quá tốc độ, quảng cáo game bài bạc trực tuyến, cũng xuất hiện quảng cáo mì Hảo Hảo của Acecook.

Theo nền tảng phân tích Social Blade, với 242 video đã đăng tải và gần 16 triệu lượt xem, kênh Nam Cọ ước tính kiếm về 103-1.700 USD/tháng từ quảng cáo.

Trong khi đó, kênh Chanh Chanh thu về 3.800-60.600 USD/tháng từ quảng cáo. Một số video có lượng view lớn có thể giúp chủ kênh kiếm 1.000-9.300 USD.

Tương tự, kênh Kiên Chổi ước tính thu lời 3.600-57.600 USD/tháng nhờ những video kích động bạo lực. Đó là chưa kể nguồn tiền từ việc quảng cáo thực phẩm chức năng trực tiếp trong video.

Screen Shot 2023-03-26 at 06.38.48

Quảng cáo của các thương hiệu lớn vẫn xuất hiện trong những video có nội dung xấu độc.

Trong một buổi hội thảo về quảng cáo trực tuyến do Bộ TTTT tổ chức, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm khẳng định nhiều nội dung xấu độc kéo theo lượng người xem lớn và theo đó là tiền quảng cáo của doanh nghiệp, nhãn hàng.

Điều này vừa không công bằng với những người làm nội dung tử tế, và kéo theo nguy cơ an toàn nhãn hiệu cho các doanh nghiệp.

Hôm 23/3, Bộ TTTT công bố Danh sách nội dung đã được xác thực trên mạng (White List) và đề xuất cho các doanh nghiệp lựa chọn quảng cáo trong danh sách này nhằm đảm bảo an toàn thương hiệu.

Danh sách này trước mắt bao gồm các báo điện tử, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội đã được cấp giấy phép hoạt động theo quy định pháp luật Việt Nam, có thông tin về người chịu trách nhiệm quản lý nội dung và tiếp được cập nhật định kỳ hàng quý hoặc đột xuất.

Bộ cũng đề nghị các doanh nghiệp dịch vụ quảng cáo, các nhãn hàng tăng cường rà soát, sàng lọc vị trí cài đặt quảng cáo trên mạng, không để quảng cáo bị gắn vào những trang, kênh, tài khoản, nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị định số 70/2021/NĐ-CP; chấm dứt tình trạng triển khai quảng cáo tràn lan không kiểm soát, dẫn đến việc gián tiếp tiếp tay cho các nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật được sản xuất và phát tán trên không gian mạng.

Trong thời gian tới, Bộ TTTT sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường rà soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp đặt quảng cáo vào nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật. Đồng thời đề nghị các doanh nghiệp dịch vụ quảng cáo, nhãn hàng chủ động xây dựng Danh sách nội dung xấu độc trên mạng của riêng đơn vị (Black List) để loại trừ quảng cáo.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
‘Việt Nam là một trong những trung tâm robot đầy hứa hẹn của khu vực châu Á’

‘Việt Nam là một trong những trung tâm robot đầy hứa hẹn của khu vực châu Á’

Theo TS. Nguyễn Hải Nguyên, giảng viên ngành Kỹ thuật robot và cơ điện tử tại Đại học RMIT Việt Nam, Việt Nam đang lặng lẽ khẳng định vị thế là một trong những trung tâm robot đầy hứa hẹn của khu vực châu Á.

Công nghệ - 03/10/2025 11:02

Đà Nẵng đẩy mạnh xúc tiến, hút 'ông lớn' công nghệ vi mạch

Đà Nẵng đẩy mạnh xúc tiến, hút 'ông lớn' công nghệ vi mạch

Đà Nẵng đang đẩy mạnh kết nối quốc tế và thu hút các tập đoàn lớn trong lĩnh vực vi mạch, bán dẫn, khẳng định quyết tâm trở thành trung tâm công nghệ cao của Việt Nam.

Công nghệ - 03/10/2025 10:02

Hà Nội sắp có Sàn Giao dịch công nghệ và Trung tâm Đổi mới sáng tạo

Hà Nội sắp có Sàn Giao dịch công nghệ và Trung tâm Đổi mới sáng tạo

Sàn Giao dịch công nghệ Hà Nội hoạt động theo mô hình "Đầu tư công, quản trị tư", đó là nhà nước đầu tư hạ tầng và tổ chức hợp đồng thuê thầu, tuyển chọn doanh nghiệp vận hành khai thác và cung ứng dịch vụ. Còn Trung tâm đổi mới sáng tạo Hà Nội là doanh nghiệp theo mô hình công ty cổ phần (trong đó vốn nhà nước chiếm cổ phần chi phối) do UBND TP. Hà Nội thành lập theo quy định của pháp luật.

Công nghệ - 30/09/2025 11:35

FPT ký hợp đồng 256 triệu USD với tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á

FPT ký hợp đồng 256 triệu USD với tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á

FPT ký kết chuyển đổi số AI cho một tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á, mang về 256 triệu USD. Đây cũng là hợp đồng có giá trị lớn nhất trong lịch sử 37 năm của FPT.

Công nghệ - 16/09/2025 08:18

'Số hoá' vàng, khi vàng thỏi được giao dịch như tiền điện tử

'Số hoá' vàng, khi vàng thỏi được giao dịch như tiền điện tử

Hội đồng Vàng thế giới vừa đề xuất "số hoá" vàng thỏi, chuyển đổi giao dịch vàng truyền thống sang dạng điện tử, ứng dụng công nghệ, một hình thức tương tự tiền ảo.

Công nghệ - 11/09/2025 14:27

Vì sao sự kiện ra mắt iPhone 17 của Apple được chờ đón?

Vì sao sự kiện ra mắt iPhone 17 của Apple được chờ đón?

iPhone 17 Air được kỳ vọng sẽ là làn gió mới mang lại cú hích cho Apple, trong bối cảnh AI của "nhà Táo" chưa đủ mạnh để cạnh tranh.

Công nghệ - 10/09/2025 06:45

Lập trình bằng AI, cơ hội mới từ 'cái bắt tay' của FPT và TOBESOFT

Lập trình bằng AI, cơ hội mới từ 'cái bắt tay' của FPT và TOBESOFT

FPT và TOBESOFT, doanh nghiệp tiên phong trong chuyển đổi số và công nghệ low-code (phương pháp phát triển ứng dụng, phần mềm mà không yêu cầu viết mã lập trình truyền thống), vừa ký kết Biên bản Ghi nhớ chiến lược (MoU) nhằm thúc đẩy ứng dụng nền tảng low-code tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI-powered low-code) trên phạm vi toàn cầu.

Công nghệ - 27/08/2025 15:42

FPT 'bắt tay' công ty công nghệ của tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản

FPT 'bắt tay' công ty công nghệ của tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản

FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện với ANA Systems – công ty CNTT trực thuộc ANA Group, tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản – nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tối ưu hóa hiệu quả vận hành cho ngành hàng không.

Công nghệ - 09/08/2025 14:01

Viettel, VinaPhone lọt top toàn cầu về tốc độ mạng di dộng và 5G

Viettel, VinaPhone lọt top toàn cầu về tốc độ mạng di dộng và 5G

Viettel đứng thứ 3 bảng xếp hạng mạng di động nhanh nhất thế giới trong khi VinapPhone đứng thứ 2 ở hạng mục mạng 5G.

Công nghệ - 06/08/2025 16:00

Đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam trong ngành dịch vụ, công nghệ tăng

Đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam trong ngành dịch vụ, công nghệ tăng

Ông Abe Ryota - chuyên gia Kinh tế cao cấp của Ngân hàng Sumitomo Mitsui cho biết, trong khi dòng vốn của Nhật Bản vào lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam có phần chững lại thì vào các ngành phi sản xuất như dịch vụ và công nghệ lại có sự tăng trưởng đáng kể.

Công nghệ - 06/08/2025 14:47

‘AI không thể sánh kịp con người về sự thấu cảm và sáng tạo’

‘AI không thể sánh kịp con người về sự thấu cảm và sáng tạo’

Ông Colin Blackwell, chủ tịch Hyperion Fintech, công ty dịch vụ công nghệ tài chính tại Thụy Sĩ, cho rằng AI tự động hóa một loạt các công việc văn phòng lặp đi lặp lại như phân tích dữ liệu, lập báo cáo nhưng không thể có cảm xúc và sự sáng tạo như con người.

Công nghệ - 26/07/2025 07:42

Doanh nghiệp là động lực chính để thúc đẩy phát triển công nghệ 5G

Doanh nghiệp là động lực chính để thúc đẩy phát triển công nghệ 5G

Theo chuyên gia, Việt Nam đã tận dụng tốt các chiến lược để có thể phát triển 5G một cách tiết kiệm và hiệu quả. Điều này có thể thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp tỷ USD vào năm 2030.

Công nghệ - 24/07/2025 14:51

Hà Nội đề xuất triển khai dịch vụ công số thân thiện trên thiết bị di động

Hà Nội đề xuất triển khai dịch vụ công số thân thiện trên thiết bị di động

Hà Nội đề xuất Trung ương cho phép thành phố triển khai dịch vụ công số thân thiện trên thiết bị di động tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia để đáp ứng nhu cầu của người dân Thủ đô.

Công nghệ - 24/06/2025 07:30

Ra mắt liên minh AI Âu Lạc

Ra mắt liên minh AI Âu Lạc

Trong bối cảnh Quyết định 1131/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành xác định 11 nhóm công nghệ chiến lược ảnh hưởng sâu rộng đến năng lực cạnh tranh và tự chủ công nghệ của quốc gia, trong đó AI được xếp ở vị trí số 1, lần đầu tiên hơn 20 cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, trường đại học "bắt tay" thành lập Liên minh AI Âu Lạc

Công nghệ - 20/06/2025 19:23

Từ quốc gia nhỏ bé đến cường quốc số: Học gì từ hành trình chuyển đổi số đột phá của Estonia?

Từ quốc gia nhỏ bé đến cường quốc số: Học gì từ hành trình chuyển đổi số đột phá của Estonia?

Estonia - một quốc gia chỉ có khoảng 1,3 triệu dân, đã trở thành hình mẫu toàn cầu trong ứng dụng AI vào chuyển đổi số chính phủ, từ đó gợi mở nhiều chính sách cho Việt Nam.

Công nghệ - 17/06/2025 06:45

Vẫn chưa có Siri hỗ trợ AI, 'cá nhân hóa hơn' từ Apple

Vẫn chưa có Siri hỗ trợ AI, 'cá nhân hóa hơn' từ Apple

Tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu năm nay (WWDC 25), Apple đã công bố một loạt các bản cập nhật cho hệ điều hành, dịch vụ và phần mềm của mình, bao gồm giao diện mới được gọi là 'Liquid Glass' và quy ước đặt tên thương hiệu được đổi mới.

Công nghệ - 10/06/2025 10:16