Du lịch miền Trung phục hồi trong gian khó

Những tháng vừa qua, miền Trung là điểm đến du lịch hè ưa thích của du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, để duy trì được đà tăng trưởng, níu chân du khách quay trở lại, các địa phương vẫn còn nhiều việc phải làm.
NGUYỄN TRI
31, Tháng 08, 2023 | 12:01

Những tháng vừa qua, miền Trung là điểm đến du lịch hè ưa thích của du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, để duy trì được đà tăng trưởng, níu chân du khách quay trở lại, các địa phương vẫn còn nhiều việc phải làm.

"Thắng lớn" nhờ loạt sự kiện mang tầm quốc tế

Du lịch các tỉnh miền Trung đang trở nên rất "hot" khi hàng loạt sự kiện, lễ hội mang tầm quốc tế liên tục được tổ chức, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm. Trong đó, việc tổ chức trở lại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) sau 3 năm tạm dừng đã tạo nên không khí rộn ràng, sôi động cho Thành phố trong những tháng đầu năm 2023.

DIFF đã tạo ra "cơn sốt" cho du khách trong và ngoài nước. Trước mỗi đêm bắn pháo hoa, bến xe, nhà ga, sân bay đông đúc du khách trong và ngoài nước đổ về Đà Nẵng. Dòng người "nối đuôi" trên các tuyến phố; nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn Thành phố "cháy" phòng vào những ngày cuối tuần.

Du-lich-mien-Trung-2

Những tháng vừa qua, miền Trung là điểm đến du lịch hè ưa thích của du khách trong nước. Ảnh: N.T

Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, trong tháng 7, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống đạt hơn 2.185 tỷ đồng (tăng 6,3% so với tháng trước, tăng 30,7% so với tháng cùng kỳ năm 2022). Tính chung 7 tháng năm 2023, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt 12.986 tỷ đồng (tăng 39,5% so với cùng kỳ năm 2022).

Số lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ trong tháng 7, ước đạt gần 782 nghìn lượt (tăng 5,3% so với tháng trước, tăng 78,5% so với tháng cùng kỳ năm 2022); trong đó, khách quốc tế ước đạt 204,6 nghìn lượt (tăng 8,7% tháng trước, tăng 212,1% so với tháng cùng kỳ).

Tính chung 7 tháng năm 2023, tổng số lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 4.326,5 nghìn lượt (tăng 110,3% so với cùng kỳ năm 2022), trong đó, khách quốc tế 1.144 nghìn lượt (cao gấp 7,7 lần cùng kỳ).

Mới bước sang quý III, nhưng ngành du lịch Khánh Hòa đã "về đích" sớm. Mục tiêu trong năm 2023, tỉnh này đón khoảng 4 triệu lượt khách lưu trú (trong đó, khoảng 2,5 triệu lượt khách nội địa và 1,5 triệu lượt khách quốc tế), doanh thu du lịch đạt 21.000 tỷ đồng.

Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, các chỉ tiêu du lịch tháng 7 tăng trưởng cao, tổng lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại địa phương ước đạt trên 4,85 triệu lượt khách. Trong đó, khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 1,25 triệu lượt (khách quốc tế ước đạt 245 nghìn lượt), doanh thu du lịch ước đạt hơn 5.793 tỷ đồng.

Tính chung 7 tháng năm 2023, Khánh Hòa đón trên 15,6 triệu lượt khách (trong đó hơn 4 triệu lượt khách lưu trú), tổng doanh thu đạt hơn 19.000 tỷ đồng.

"Trong mùa cao điểm du lịch hè năm nay, Khánh Hòa đón lượng lớn du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, nhất là vào dịp cuối tuần. Để chuẩn bị sẵn sàng đón khách, ngành du lịch của tỉnh đã tích cực triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, tham mưu tổ chức sự kiện quy mô lớn thu hút khách du lịch, đồng thời các doanh nghiệp du lịch tích cực triển khai các gói sản phẩm du lịch hè hấp dẫn", bà Thanh cho hay.

Đặc biệt, đêm đại nhạc hội 8Wonder với sự góp mặt của ngôi sao thế giới là Charlie Puth cùng nhiều ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam… diễn ra tại đảo Hòn Tre đã tạo điểm nhấn cho mùa cao điểm du lịch hè tại Nha Trang - Khánh Hòa.

Mới đây nhất, đầu tháng 8, tàu du lịch cao cấp Spectrum of the Seas (thuộc hãng Royal Caribbean Cruise Lines) đã đến vịnh Nha Trang, đưa 4.600 khách đến từ Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Hồng Kông, Thái Lan, Singapore... đến tham quan Nha Trang - Khánh Hòa.

Theo lịch trình, du khách trên tàu sẽ tham quan Viện Hải Dương Học, Tháp Bà Ponagar, làng nghề Trường Sơn, chùa Long Sơn, tham quan và mua sắm tại chợ Đầm, tắm bùn, đạp xe khám phá làng quê ngoại thành Nha Trang…

Loay hoay tìm "món ngon" níu chân khách

Với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, là điểm đến không thể thiếu của du lịch Duyên hải Nam Trung bộ, thời gian qua, tỉnh Bình Định cũng tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng; phát triển sản phẩm du lịch đa dạng hấp dẫn.

Đồng thời, Bình Định cũng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá và thu hút nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế tham gia đầu tư phát triển du lịch góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và dần khẳng định thương hiệu là điểm đến an toàn - thân thiện - hấp dẫn.

Đáng chú ý, UBND tỉnh Bình Định và Liên đoàn Đua thuyền máy quốc tế đã công bố sự kiện Đua thuyền máy Nhà nghề Quốc tế Grand Prix of Binh Dinh 2024.

Đây là giải đua thuyền máy Nhà nghề Quốc tế được đăng cai tổ chức bởi Liên đoàn đua thuyền máy Quốc tế (UIM), gồm hai giải: Đua thuyền máy UIM-F1H20 và mô tô nước UIM-ABP Aquabike.

Việc tổ chức giải đua nhằm tạo ra sân chơi chuyên nghiệp, thúc đẩy các phong trào đua thuyền máy tại Việt Nam. Đây cũng là cơ hội phát triển ngành du lịch, thu hút sự quan tâm của giới truyền thông, người hâm mộ thể thao và du khách trên toàn cầu.

Thế nhưng, tại Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Bình Định khoá XIII, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhìn nhận, bên cạnh tín hiệu khởi sắc của du lịch, Bình Định hiện đang thiếu điểm chơi khác biệt để thu hút du khách quay lại lần nữa.

Thực tế, tỉnh Bình Định có nhiều dự án phục vụ điểm chơi như: Dự án Hồ Phú Hòa, Dự án FLC khi điều chỉnh sẽ có phim trường, trò chơi mạo hiểm…, tuy nhiên, cần thời gian 2-3 năm mới thành hình vì hiện mới được phê duyệt. Bên cạnh đó, các điểm đến tiềm năng đang được đầu tư như: Ghềnh Ráng (đang giao lập quy hoạch), Kỳ Co (đang chuẩn bị duyệt quy hoạch), Eo Gió (duyệt quy hoạch 1/500 đang chuẩn bị đấu thầu).

Còn theo ông Võ Quang Hoàng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, thời gian qua, Khánh Hòa đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá, thu hút du khách và mang đến dấu hiệu tích cực. Từ nay đến cuối năm, địa phương sẽ có nhiều hoạt động tổ chức, qua đó quảng bá hình ảnh và kích cầu du lịch Khánh Hòa.

Theo ông Hoàng, những tháng vừa qua, thị trường khách nội địa đã quay trở lại với Khánh Hòa, cùng với đó, thị trường khách du lịch quốc tế song song phát triển và phục hồi.

Tuy nhiên, hết tháng 8 này, mùa cao điểm du lịch nội địa sẽ qua. Trong khi đó, nguồn khách nước ngoài từ hai thị trường truyền thống lớn là Trung Quốc và Nga chưa thật sự ổn định, chỉ có thị trường Hàn Quốc đang trên đà phục hồi tích cực.

Trong khi đó, bà Nadia Shakira Wong, Giám đốc Công ty tư vấn tổ chức pháo hoa Global 2000 (nhà sản xuất sự kiện DIFF 2023) nhấn mạnh, Đà Nẵng đã và đang là một trong những "thủ phủ" pháo hoa trên thế giới, bởi Đà Nẵng có thể đem đến những màn trình diễn pháo hoa độc đáo qua những mùa DIFF.

Tuy nhiên, việc Đà Nẵng có thể trở thành "thủ phủ" chính của pháo hoa trên thế giới hay không thì phải hội tụ đủ 3 yếu tố. Thứ nhất là về hạ tầng, thứ 2 là con người và thứ 3 là cải tiến về mặt công nghệ.

"Vì DIFF đang diễn ra hàng năm, Đà Nẵng nên tạo ra lịch lễ hội để tích hợp với lễ hội của các nước, để mọi người biết nhiều hơn về DIFF và lên kế hoạch đi du lịch hàng năm. Ngoài ra, việc xây dựng một hạ tầng đồng bộ cho lễ hội pháo hoa rất quan trọng. Nếu có thêm những nơi cho khách du lịch mua sắm, giải trí... thì du khách sẽ dành nhiều thời gian tại Đà Nẵng hơn", bà Nadia Shakira Wong nói.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ