Đủ chiêu trò 'ma quỷ' kinh doanh phân bón để lừa gạt dân nghèo!
Để tồn tại trong thị trường phân có tính cạnh tranh rất cao, với hàng ngàn loại phân bón như hiện nay thì các Cty, đại lý kinh doanh phân bón đã dùng đủ chiêu trò để bán được hàng.
Thậm chí họ còn bắt tay nhau, bên đặt hàng, kẻ sản xuất phân kém chất lượng để cung ứng ra thị trường.
Từ mã đẹp, mác ngoại
Đã có hơn 20 năm trong nghề, chưa một lần bị xử lý vi phạm trong kinh doanh, ông T.H, chủ một đại lý cung cấp vật tư nông nghiệp (VTNN) cấp I trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long cho biết nhiều năm trước, số Cty làm phân bón vô cơ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Chất lượng sản phẩm đưa thị trường khỏi chê. Tuy nhiên, thời gian gần đây nhiều cá nhân nhảy vào làm phân bón, và đa phần các loại phân giả, kém chất lượng đều do các Cty này đưa ra.

Nhãn hiệu phân giả có mẫu bắt mắt vừa được tỉnh Vĩnh Long phát hiện
Theo phân tích của ông T.H, để cạnh tranh và giành thị phần với các Cty lớn đã có tên tuổi, các đơn vị “sinh sau đẻ muộn” buộc phải bán với giá thấp hơn, chiết khấu cho đại lý cao hơn. Vì vậy, các doanh nghiệp phải giảm thành phần, hàm lượng. Để bao bọc cho “cái lõi” kém, các sản phẩm của những Cty này thường rất được trau chuốt vẻ bề ngoài. Người tiêu dùng dễ bị đánh lừa bởi cái vẻ “sang trọng” đó.
“Đừng nói hàng tuần, hằng ngày đại lý của tôi đều có nhân viên các Cty phân, thuốc ghé tiếp thị, chào mời đủ các loại sản phẩm. Họ cho cái giá và chiết khấu hoa hồng thôi là mình đã biết chất lượng đến đầu rồi”, ông lắc đầu nói.
Trao đổi với chúng tôi, ông T.P, giám đốc một Cty sản xuất phân bón tại ĐBSCL hài hước nói: Thái Lan với nền công nghiệp vượt trội chúng ta chỉ có hơn 100 loại phân. Thế mà hiện nay, tại ĐBSCL có hàng ngàn loại phân bón. Theo đánh giá của vị giám đốc này, thị trường phân bón đang khá bát nháo, ai cũng có thể mở Cty sản xuất phân. Có những Cty chỉ có văn phòng, không có nhà máy sản xuất cũng bán phân ầm ầm, vì người ta có thể thuê gia công.
Những Cty phân bón "cuốc xẻng" hiểu rất rõ thị hiếu của nông dân. Nắm bắt tâm lý của bà con thường hướng đến những nhãn hiệu phân Thái, Nhật, Mỹ, Hàn ... nên họ dùng các nhãn hiệu phân nước ngoài. Với mẫu mã đẹp, mác ngoại, lại được bao tiêu đầu ra các nông sản và nhiều cái lợi khác nên bà con nông dân dễ bị “dính chiêu”.
Nếu cạnh tranh công bằng, những Cty này không thể tồn tại. Nhưng họ có con đường đi riêng khiến những nhà sản xuất phân bón chân chính cũng gặp khó. “Tuyệt chiêu” của các Cty làm phân bón giả, kém chất lượng là đi thẳng từ A xuống Z, bỏ qua các bước trung gian. Thường họ đi xuống kết hợp với 1 đại lý cấp 2 hoặc hợp tác với các nhà bao tiêu sản phẩm, tổ chức các hội thảo hoành tráng để người dân làm tin.
Sau đó, nhóm liên kết này sẽ ký cam kết bao tiêu sản phẩm cho người dân cao hơn giá trị trường, sau đó đưa các nhãn hiệu phân Đ, C, F gì đó từ trên xuống, bà con đổ ào vô ruộng là sạch dấu vết. Cơ quan chức năng cũng chẳng thể quản lý do họ đưa phân bón xuống theo hình thức nhỏ giọt. Dưới 20 bao, không đủ số lượng thì không bốc mẫu kiểm định được.
"Liên minh" ma quỷ
Ông Phạm Tứ Phương, GĐ Sở Công thương Vĩnh Long thừa nhận thực trạng trên đang tồn tại ở địa phương mình và cho biết, các đại lý cung cấp phân bón còn rất nhiều chiêu trò khác để đánh lừa nông dân.
Theo ông Phương, về nguyên tắc để sản xuất ra một loại phân chất lượng như nhau, thì cơ bản giá cả chênh lệch không đáng kể. Khi các nhà sản xuất xuống chào mời sản phẩm, chỉ cần nói đến giá cả là đại lý đã đánh giá được chất lượng phân đó ở mức nào. Làm gì có chuyện cùng loại mà một bao phân chênh lệch đến vài chục ngàn đồng, thậm chí 100.000 đồng.

Thực trạng phân giả, kém chất lượng đã đến mức báo động
Ông cho rằng, các đại lý, cơ sở cung cấp phân bón hiểu rõ sản phẩm mình bán ra hơn ai hết. Nhưng để che đậy, lừa gạt người sử dụng họ sẽ khuyến cáo nông dân dùng phân giả kèm với các sản phẩm khác để đảm bảo dinh dưỡng cho cây lúa. Bán phân còn tặng kèm sản phẩm khác nằm ở lý do này. Đa phần nông dân đất đai ít, không có vốn đầu tư phải phụ thuộc vào đại lý. Khi đại lý “vẽ” cũng phải “cố gắng” làm theo.
Gần đây, chúng tôi dùng nhiều cách để xâm nhập sâu vào thị trường phân bón mới thấy rõ một thực trạng rất tệ, có thể nói là "tội ác" với nông dân: Đại lý cung ứng VTNN còn đặt hàng nhà sản xuất làm các sản phẩm phân kém chất lượng để cạnh tranh không lành mạnh với nhau.
Hệ thống đại lý cấp hai bây giờ phủ khắp, tính cạnh tranh rất cao. Để dành khách hàng, mẫu phân nhà sản xuất đưa ra đủ tiêu chuẩn họ không nhận bán. Đại lý đặt hàng lại nhà sản xuất, giữ mẫu mã đó, giảm chất lượng xuống, cho luôn giá thành bao nhiêu và yêu cầu nhà sản xuất làm theo. Với cùng sản phẩm, giá tốt hơn làm sao người tiêu dùng không dính.
“Tôi đã “đi đêm” điều tra vấn đề này. Thực tế, có tồn tại thực trạng đau lòng trên. Đã có đơn vị sản xuất nói với tôi: Nếu không làm theo sẽ có đơn vị khác làm và mất khách hàng”, ông Phương nói.
Ông Dương Minh Thông, Phó Chánh Thanh tra sở Công Thương Trà Vinh: Quy định xử phạt còn chưa phù hợp.
"Hình thức xử phạt phân bón hiện nay chưa đủ sức nặng. Đối với các đại lý kinh doanh phân giả, không bao giờ lưu kho, tích trữ với số lượng nhiều. Thực tế, khi chúng tôi bốc mẫu kiểm tra, thường các đại lý kinh doanh phân kém chất lượng bị phạt nặng hơn kinh doanh phân giả do số lượng sản phẩm nhiều hơn.
Đặc biệt, khi chúng tôi phát hiện phân giả, chỉ được xử phạt đại lý vì đa số các nhà sản xuất không nằm trên địa bàn. Sau đó, chúng tôi làm công văn gửi về các tỉnh, thành nơi nhà sản xuất đặt nhà máy để giám sát. Công văn của các đơn vị này phản hồi thì sản phẩm sản xuất ra đều đạt chất lượng tốt. Không quản lý được từ gốc thì khó khắc phục thực trạng trên".
(Theo Nông nghiệp Việt Nam)
- Cùng chuyên mục
PVcomBank ký kết hợp tác toàn diện với Bệnh viện Đa khoa Phúc Thọ
Ngày 6/5/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Bệnh viện Đa khoa huyện Phúc Thọ đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, thúc đẩy chuyển đổi số ngành y tế.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:17
MIK Group bắt tay với thương hiệu kiến trúc hàng đầu Nhật Bản kiến tạo The Matrix One Premium
Thuộc bộ sưu tập Landmark đỉnh cao của MIK Group, The Matrix One Premium được "may đo" tinh tế cho giới tinh hoa, tái thiết lập những chuẩn mực sống mới của giới thượng lưu.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:17
Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu
Vừa qua, tại TP.HCM đã diễn ra Hội thảo trực tuyến "Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu", thu hút đông đảo khách hàng doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế, thương mại quốc tế tham gia.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:16
Giá vàng thế giới giảm mạnh, trong nước đứng ở mức cao
Giá vàng thế giới đã giảm 30 USD/ounce sau khi lập định 3.400 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng tiếp tục trụ ở mức cao 120,2 - 122,2 triệu đồng/lượng (mua - bán).
Thị trường - 08/05/2025 09:31
Tập đoàn Đạt Phương đạt mục tiêu tăng trưởng cao cho năm 2025
Năm 2025, Tập đoàn Đạt Phương đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt 4.755,5 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 416,9 tỷ đồng, tăng lần lượt 32,9% và 21,5% so với cùng kỳ.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 08:22
Phú Mỹ - Đơn vị đồng hành cùng Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam
Mới đây, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam đã tổ chức lễ ký kết và công bố đơn vị đồng hành chính với Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam là Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) và ra mắt trang phục thi đấu mới của Đội tuyển.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 08:04
Ông Trump từ chối nới lỏng thuế quan trước đàm phán thương mại Mỹ-Trung
Tổng thống Trump cho biết không dỡ bỏ thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, phản bác lại suy đoán rằng ông có thể hạ mức thuế quan 145% để phá vỡ thế bế tắc.
Thị trường - 08/05/2025 06:30
Nhiều không gian, dư địa phát triển cho Lâm Đồng sau hợp nhất
Sau hợp nhất, tỉnh Lâm Đồng sẽ là địa phương có rừng, có biển, có cửa khẩu, cảng hàng không, với diện tích lớn nhất nước. Không gian, dư địa cho phát triển cho địa phương này là rất lớn.
Thị trường - 07/05/2025 15:52
Hoa Kỳ, Trung Quốc bắt đầu các cuộc đàm phán phá băng thương mại vào thứ Bảy tới tại Geneva
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Scott Bessent và nhà đàm phán thương mại chính Jamieson Greer sẽ gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong tại Thụy Sĩ vào cuối tuần này để bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại.
Thị trường - 07/05/2025 14:55
Thương vụ M&A ở mức thấp nhất trong 20 năm sau 'Ngày giải phóng' của ông Trump
Các chủ ngân hàng và giám đốc điều hành đã dừng các vụ sáp nhập và mua lại (M&A) sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát động một cuộc chiến thương mại toàn cầu vào ngày 2 tháng 4.
Thị trường - 07/05/2025 06:58
Các quan chức cấp cao của Mỹ sắp gặp gỡ đối tác Trung Quốc bàn về thương mại
Các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ sẽ gặp một phái đoàn cấp cao của Trung Quốc vào cuối tuần này tại Thụy Sĩ trong cuộc đàm phán lớn đầu tiên giữa hai quốc gia kể từ khi Tổng thống Donald Trump châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại bằng mức thuế nhập khẩu cứng rắn.
Thị trường - 07/05/2025 06:30
Đối mặt với thuế quan và bất ổn, các công ty Canada tìm kiếm thị trường mới ngoài Hoa Kỳ
Cuộc chiến thuế quan của Tổng thống Donald Trump đang làm đảo lộn nhiều thập kỷ quan hệ thương mại chặt chẽ giữa hai nước láng giềng Bắc Mỹ và thúc đẩy nhiều công ty sản xuất của Canada phải xem xét lại các chiến lược kinh doanh dài hạn.
Thị trường - 06/05/2025 18:21
Các nhà sản xuất Trung Quốc đổ xô đến Nevada, Texas giữa áp lực thuế quan Hoa Kỳ
Một sự thay đổi đáng chú ý đang diễn ra trong ngành sản xuất toàn cầu khi ngày càng nhiều công ty Trung Quốc chuyển hoạt động sang Hoa Kỳ.
Thị trường - 06/05/2025 17:47
Bứt tốc kinh doanh với gói vay ưu đãi lãi suất dưới 4%/năm của PVcomBank
Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai gói vay ưu đãi hỗ trợ các khách hàng cá nhân là hộ kinh doanh, tiểu thương tiếp cận nguồn vốn với mức lãi suất hấp dẫn chỉ từ 3,99%/năm.
Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40
VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố thực hiện thành công thương vụ vay hợp vốn quốc tế với giá trị ban đầu 1 tỷ USD, có kèm tùy chọn mở rộng giá trị khoản vay tùy thuộc theo nhu cầu sử dụng vốn của VPBank.
Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40
Chuyến đi Mùa nắng Pác Miầu 2025 - viết tiếp hành trình 'Cùng em khôn lớn'
Mới đây, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức chuyến đi "Mùa nắng Pác Miầu" thăm các em học sinh tại các điểm trường mầm non đang được bảo trợ bữa ăn bán trú của dự án "Cùng em khôn lớn" tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng.
Doanh nghiệp - 06/05/2025 10:42
- Đọc nhiều
-
1
Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?
-
2
Cổ phiếu giảm mạnh, điều gì đang diễn ra ở Bảo hiểm PJICO?
-
3
Đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản: Khi đề xuất xa rời thực tế?
-
4
Phu nhân Chủ tịch City Auto muốn chi trăm tỷ mua 6 triệu cổ phiếu
-
5
Hà Nội khan hiếm biệt thự, nhà liền kề giá dưới 20 tỷ đồng
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago