Đủ chiêu trò 'ma quỷ' kinh doanh phân bón để lừa gạt dân nghèo!

NHÓM PV
09:27 19/07/2017

Để tồn tại trong thị trường phân có tính cạnh tranh rất cao, với hàng ngàn loại phân bón như hiện nay thì các Cty, đại lý kinh doanh phân bón đã dùng đủ chiêu trò để bán được hàng.

Thậm chí họ còn bắt tay nhau, bên đặt hàng, kẻ sản xuất phân kém chất lượng để cung ứng ra thị trường.

Từ mã đẹp, mác ngoại

Đã có hơn 20 năm trong nghề, chưa một lần bị xử lý vi phạm trong kinh doanh, ông T.H, chủ một đại lý cung cấp vật tư nông nghiệp (VTNN) cấp I trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long cho biết nhiều năm trước, số Cty làm phân bón vô cơ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Chất lượng sản phẩm đưa thị trường khỏi chê. Tuy nhiên, thời gian gần đây nhiều cá nhân nhảy vào làm phân bón, và đa phần các loại phân giả, kém chất lượng đều do các Cty này đưa ra.

phan-bon-gia 1

Nhãn hiệu phân giả có mẫu bắt mắt vừa được tỉnh Vĩnh Long phát hiện

Theo phân tích của ông T.H, để cạnh tranh và giành thị phần với các Cty lớn đã có tên tuổi, các đơn vị “sinh sau đẻ muộn” buộc phải bán với giá thấp hơn, chiết khấu cho đại lý cao hơn. Vì vậy, các doanh nghiệp phải giảm thành phần, hàm lượng. Để bao bọc cho “cái lõi” kém, các sản phẩm của những Cty này thường rất được trau chuốt vẻ bề ngoài. Người tiêu dùng dễ bị đánh lừa bởi cái vẻ “sang trọng” đó.

“Đừng nói hàng tuần, hằng ngày đại lý của tôi đều có nhân viên các Cty phân, thuốc ghé tiếp thị, chào mời đủ các loại sản phẩm. Họ cho cái giá và chiết khấu hoa hồng thôi là mình đã biết chất lượng đến đầu rồi”, ông lắc đầu nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông T.P, giám đốc một Cty sản xuất phân bón tại ĐBSCL hài hước nói: Thái Lan với nền công nghiệp vượt trội chúng ta chỉ có hơn 100 loại phân. Thế mà hiện nay, tại ĐBSCL có hàng ngàn loại phân bón. Theo đánh giá của vị giám đốc này, thị trường phân bón đang khá bát nháo, ai cũng có thể mở Cty sản xuất phân. Có những Cty chỉ có văn phòng, không có nhà máy sản xuất cũng bán phân ầm ầm, vì người ta có thể thuê gia công.

Những Cty phân bón "cuốc xẻng" hiểu rất rõ thị hiếu của nông dân. Nắm bắt tâm lý của bà con thường hướng đến những nhãn hiệu phân Thái, Nhật, Mỹ, Hàn ... nên họ dùng các nhãn hiệu phân nước ngoài. Với mẫu mã đẹp, mác ngoại, lại được bao tiêu đầu ra các nông sản và nhiều cái lợi khác nên bà con nông dân dễ bị “dính chiêu”.

Nếu cạnh tranh công bằng, những Cty này không thể tồn tại. Nhưng họ có con đường đi riêng khiến những nhà sản xuất phân bón chân chính cũng gặp khó. “Tuyệt chiêu” của các Cty làm phân bón giả, kém chất lượng là đi thẳng từ A xuống Z, bỏ qua các bước trung gian. Thường họ đi xuống kết hợp với 1 đại lý cấp 2 hoặc hợp tác với các nhà bao tiêu sản phẩm, tổ chức các hội thảo hoành tráng để người dân làm tin.

Sau đó, nhóm liên kết này sẽ ký cam kết bao tiêu sản phẩm cho người dân cao hơn giá trị trường, sau đó đưa các nhãn hiệu phân Đ, C, F gì đó từ trên xuống, bà con đổ ào vô ruộng là sạch dấu vết. Cơ quan chức năng cũng chẳng thể quản lý do họ đưa phân bón xuống theo hình thức nhỏ giọt. Dưới 20 bao, không đủ số lượng thì không bốc mẫu kiểm định được.

"Liên minh" ma quỷ

Ông Phạm Tứ Phương, GĐ Sở Công thương Vĩnh Long thừa nhận thực trạng trên đang tồn tại ở địa phương mình và cho biết, các đại lý cung cấp phân bón còn rất nhiều chiêu trò khác để đánh lừa nông dân.

Theo ông Phương, về nguyên tắc để sản xuất ra một loại phân chất lượng như nhau, thì cơ bản giá cả chênh lệch không đáng kể. Khi các nhà sản xuất xuống chào mời sản phẩm, chỉ cần nói đến giá cả là đại lý đã đánh giá được chất lượng phân đó ở mức nào. Làm gì có chuyện cùng loại mà một bao phân chênh lệch đến vài chục ngàn đồng, thậm chí 100.000 đồng.

phan-bon-gia 2

Thực trạng phân giả, kém chất lượng đã đến mức báo động

Ông cho rằng, các đại lý, cơ sở cung cấp phân bón hiểu rõ sản phẩm mình bán ra hơn ai hết. Nhưng để che đậy, lừa gạt người sử dụng họ sẽ khuyến cáo nông dân dùng phân giả kèm với các sản phẩm khác để đảm bảo dinh dưỡng cho cây lúa. Bán phân còn tặng kèm sản phẩm khác nằm ở lý do này. Đa phần nông dân đất đai ít, không có vốn đầu tư phải phụ thuộc vào đại lý. Khi đại lý “vẽ” cũng phải “cố gắng” làm theo.

Gần đây, chúng tôi dùng nhiều cách để xâm nhập sâu vào thị trường phân bón mới thấy rõ một thực trạng rất tệ, có thể nói là "tội ác" với nông dân: Đại lý cung ứng VTNN còn đặt hàng nhà sản xuất làm các sản phẩm phân kém chất lượng để cạnh tranh không lành mạnh với nhau.

Hệ thống đại lý cấp hai bây giờ phủ khắp, tính cạnh tranh rất cao. Để dành khách hàng, mẫu phân nhà sản xuất đưa ra đủ tiêu chuẩn họ không nhận bán. Đại lý đặt hàng lại nhà sản xuất, giữ mẫu mã đó, giảm chất lượng xuống, cho luôn giá thành bao nhiêu và yêu cầu nhà sản xuất làm theo. Với cùng sản phẩm, giá tốt hơn làm sao người tiêu dùng không dính.

“Tôi đã “đi đêm” điều tra vấn đề này. Thực tế, có tồn tại thực trạng đau lòng trên. Đã có đơn vị sản xuất nói với tôi: Nếu không làm theo sẽ có đơn vị khác làm và mất khách hàng”, ông Phương nói.

Ông Dương Minh Thông, Phó Chánh Thanh tra sở Công Thương Trà Vinh: Quy định xử phạt còn chưa phù hợp.

"Hình thức xử phạt phân bón hiện nay chưa đủ sức nặng. Đối với các đại lý kinh doanh phân giả, không bao giờ lưu kho, tích trữ với số lượng nhiều. Thực tế, khi chúng tôi bốc mẫu kiểm tra, thường các đại lý kinh doanh phân kém chất lượng bị phạt nặng hơn kinh doanh phân giả do số lượng sản phẩm nhiều hơn.

Đặc biệt, khi chúng tôi phát hiện phân giả, chỉ được xử phạt đại lý vì đa số các nhà sản xuất không nằm trên địa bàn. Sau đó, chúng tôi làm công văn gửi về các tỉnh, thành nơi nhà sản xuất đặt nhà máy để giám sát. Công văn của các đơn vị này phản hồi thì sản phẩm sản xuất ra đều đạt chất lượng tốt. Không quản lý được từ gốc thì khó khắc phục thực trạng trên".

(Theo Nông nghiệp Việt Nam)

  • Cùng chuyên mục
Diễn đàn xác lập mô hình tăng trưởng mới giai đoạn 2026–2030, định hướng đến 2045

Diễn đàn xác lập mô hình tăng trưởng mới giai đoạn 2026–2030, định hướng đến 2045

Ngày 15/7/2025, tại Khách sạn Hà Nội Daewoo, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam giao cho Viện Kinh tế Việt Nam và Thế giới chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Diễn đàn Xác lập mô hình tăng trưởng mới cho Việt Nam giai đoạn 2026 – 2030, định hướng đến năm 2045”.

Doanh nghiệp - 14/07/2025 17:46

Khi sáng tạo khởi nguồn từ tâm, đổi mới là hành trình gieo hạnh phúc

Khi sáng tạo khởi nguồn từ tâm, đổi mới là hành trình gieo hạnh phúc

Khi sáng kiến bắt nguồn từ trái tim và được dẫn dắt bởi trí tuệ, giá trị mang lại không chỉ là hiệu quả công việc, mà còn là sự lan tỏa tích cực và bền vững.

Doanh nghiệp - 14/07/2025 17:45

Vasep chỉ ra 3 thách thức với tôm Việt Nam

Vasep chỉ ra 3 thách thức với tôm Việt Nam

Vasep đánh giá với mức thuế quan mới, cộng thêm bối cảnh kinh tế toàn cầu bất định, xuất khẩu tôm Việt sang Mỹ đang đối diện với nhiều áp lực chưa từng có.

Thị trường - 14/07/2025 14:24

Ô tô điện tại Việt Nam: 7 năm và triển vọng tăng trưởng 2 chữ số

Ô tô điện tại Việt Nam: 7 năm và triển vọng tăng trưởng 2 chữ số

Không phải cho đến hiện tại, khi các mẫu VinFast, BYD, Tesla, MG, Wuling… tràn ngập khắp đường phố Việt Nam, người ta mới nói về sự phát triển của thị trường ô tô điện. Kỳ thực, thị trường ô tô trăm triệu dân đã có sự chuyển dịch rõ rệt sang xu hướng xanh hoá từ rất lâu, và được kỳ vọng sẽ tăng trưởng hai chữ số nhờ vào chính sách, hạ tầng, sự nỗ lực của các hãng và cơ cấu tiêu dùng trẻ.

Thị trường - 14/07/2025 14:16

Đảng bộ PV GAS VUNG TAU hoàn thành xuất sắc công tác 6 tháng đầu năm 2025

Đảng bộ PV GAS VUNG TAU hoàn thành xuất sắc công tác 6 tháng đầu năm 2025

Đảng ủy Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (PV GAS VUNG TAU) đã nỗ lực vượt khó, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng đầu năm 2025.

Doanh nghiệp - 14/07/2025 14:15

Quảng Ngãi lấy Lý Sơn, Măng Đen làm trụ cột để phát triển du lịch

Quảng Ngãi lấy Lý Sơn, Măng Đen làm trụ cột để phát triển du lịch

Tỉnh Quảng Ngãi sẽ ưu tiên tập trung xây dựng và phát triển đảo Lý Sơn trở thành trung tâm du lịch biển đảo đặc sắc, xứng tầm là điểm đến hàng đầu khu vực, đồng thời phát triển Khu du lịch Măng Đen thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng chất lượng cao mang tầm quốc gia.

Thị trường - 14/07/2025 14:13

Tiêu chí xác định xuất xứ hàng hóa 'sản xuất tại Việt Nam' không đơn giản

Tiêu chí xác định xuất xứ hàng hóa 'sản xuất tại Việt Nam' không đơn giản

Việc xây dựng tiêu chí xác định xuất xứ hàng hóa "sản xuất tại Việt Nam" cần được thiết kế linh hoạt, có lộ trình và có sự tham vấn rộng rãi với doanh nghiệp (DN), hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý chuyên ngành để đảm bảo tính khả thi và đồng thuận cao trong thực tiễn áp dụng.

Thị trường - 14/07/2025 10:57

Giá vàng miếng neo đỉnh 1 tháng

Giá vàng miếng neo đỉnh 1 tháng

Mở cửa tuần giao dịch ngày 14/7, giá vàng miếng SJC tiếp tục duy trì ở mức cao kỷ lục trong vòng một tháng, trong bối cảnh giá vàng thế giới tăng mạnh và kỳ vọng chính sách tiền tệ nới lỏng từ Fed.

Thị trường - 14/07/2025 09:57

Sunshine Group livestream tối 11/7: Khách đặt giá trúng nhà phố Noble Palace Tay Thang Long rẻ hơn 2,5 tỷ đồng

Sunshine Group livestream tối 11/7: Khách đặt giá trúng nhà phố Noble Palace Tay Thang Long rẻ hơn 2,5 tỷ đồng

Một khách hàng đã chốt deal thành công "Nhà phố Thủ đô" Noble Palace Tay Thang Long với giá 11 tỷ đồng, rẻ hơn 2,5 tỷ đồng so với giá thị trường trong phiên livestream đặt giá trên NobleGo tối ngày 11/7/2025.

Doanh nghiệp - 14/07/2025 08:00

EU hoãn trả đũa thương mại Mỹ sau khi ông Trump dọa áp thuế 30%

EU hoãn trả đũa thương mại Mỹ sau khi ông Trump dọa áp thuế 30%

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen kêu gọi hai bên đưa ra giải pháp cho tranh chấp thương mại thông qua đàm phán.

Thị trường - 14/07/2025 07:28

Sửa Nghị định 24: 'Cởi' hay 'trói' thị trường vàng miếng?

Sửa Nghị định 24: 'Cởi' hay 'trói' thị trường vàng miếng?

Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng dự kiến sẽ được trình Chính phủ trước 15/7. Tuy nhiên, vẫn còn không ít những ý kiến băn khoăn.

Thị trường - 13/07/2025 13:38

Ngân hàng 'lấn sân' sang lĩnh vực sản xuất vàng?

Ngân hàng 'lấn sân' sang lĩnh vực sản xuất vàng?

Không những chưa giải quyết được những bất cập của Nghị định 24/2012/NĐ-CP về kinh doanh vàng miếng, Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định này bất ngờ bổ sung đối tượng được tham gia sản xuất vàng miếng là các ngân hàng…

Thị trường - 13/07/2025 06:45

Bamboo Airways bay đúng giờ nhất toàn ngành trong 6 tháng đầu năm 2025

Bamboo Airways bay đúng giờ nhất toàn ngành trong 6 tháng đầu năm 2025

Theo thống kê sơ bộ từ Cục Hàng không Việt Nam, Bamboo Airways là hãng hàng không dẫn đầu về tỉ lệ bay đúng giờ (OTP) trong 6 tháng đầu năm 2025, với 81% chuyến bay cất cánh đúng giờ, đồng thời là hãng ít hủy chuyến nhất toàn ngành hàng không nội địa.

Doanh nghiệp - 12/07/2025 13:21

Logistics xanh: 'Lá chắn kinh tế' giữa biến động toàn cầu

Logistics xanh: 'Lá chắn kinh tế' giữa biến động toàn cầu

Trong bối cảnh thế giới đầy biến động, ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, logistics xanh không còn là một lựa chọn mà đã trở thành “lá chắn kinh tế” giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức.

Thị trường - 12/07/2025 09:16

Bảo hiểm PVI chinh phục loạt giải thưởng quốc tế danh giá

Bảo hiểm PVI chinh phục loạt giải thưởng quốc tế danh giá

Năm 2025 đánh dấu một cột mốc tự hào đối với Tổng Công ty Bảo hiểm PVI (Bảo hiểm PVI), khi liên tiếp đón nhận nhiều giải thưởng danh giá từ các tổ chức uy tín hàng đầu trong lĩnh vực bảo hiểm khu vực châu Á.

Doanh nghiệp - 12/07/2025 09:00

'Cơn khát' căn hộ hạng sang tại Hà Nội: Thời cơ tạo sóng cho nhà đầu tư?

'Cơn khát' căn hộ hạng sang tại Hà Nội: Thời cơ tạo sóng cho nhà đầu tư?

Giữa thị trường Hà Nội, Long Bien Central tiên phong kiến tạo dòng căn hộ hạng sang theo phong cách resort tại trung tâm thủ đô, định hình biểu tượng sống sang xứng tầm cư dân tinh anh.

Doanh nghiệp - 12/07/2025 08:00