Đủ chiêu trò 'ma quỷ' kinh doanh phân bón để lừa gạt dân nghèo!
Để tồn tại trong thị trường phân có tính cạnh tranh rất cao, với hàng ngàn loại phân bón như hiện nay thì các Cty, đại lý kinh doanh phân bón đã dùng đủ chiêu trò để bán được hàng.
Thậm chí họ còn bắt tay nhau, bên đặt hàng, kẻ sản xuất phân kém chất lượng để cung ứng ra thị trường.
Từ mã đẹp, mác ngoại
Đã có hơn 20 năm trong nghề, chưa một lần bị xử lý vi phạm trong kinh doanh, ông T.H, chủ một đại lý cung cấp vật tư nông nghiệp (VTNN) cấp I trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long cho biết nhiều năm trước, số Cty làm phân bón vô cơ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Chất lượng sản phẩm đưa thị trường khỏi chê. Tuy nhiên, thời gian gần đây nhiều cá nhân nhảy vào làm phân bón, và đa phần các loại phân giả, kém chất lượng đều do các Cty này đưa ra.
Nhãn hiệu phân giả có mẫu bắt mắt vừa được tỉnh Vĩnh Long phát hiện
Theo phân tích của ông T.H, để cạnh tranh và giành thị phần với các Cty lớn đã có tên tuổi, các đơn vị “sinh sau đẻ muộn” buộc phải bán với giá thấp hơn, chiết khấu cho đại lý cao hơn. Vì vậy, các doanh nghiệp phải giảm thành phần, hàm lượng. Để bao bọc cho “cái lõi” kém, các sản phẩm của những Cty này thường rất được trau chuốt vẻ bề ngoài. Người tiêu dùng dễ bị đánh lừa bởi cái vẻ “sang trọng” đó.
“Đừng nói hàng tuần, hằng ngày đại lý của tôi đều có nhân viên các Cty phân, thuốc ghé tiếp thị, chào mời đủ các loại sản phẩm. Họ cho cái giá và chiết khấu hoa hồng thôi là mình đã biết chất lượng đến đầu rồi”, ông lắc đầu nói.
Trao đổi với chúng tôi, ông T.P, giám đốc một Cty sản xuất phân bón tại ĐBSCL hài hước nói: Thái Lan với nền công nghiệp vượt trội chúng ta chỉ có hơn 100 loại phân. Thế mà hiện nay, tại ĐBSCL có hàng ngàn loại phân bón. Theo đánh giá của vị giám đốc này, thị trường phân bón đang khá bát nháo, ai cũng có thể mở Cty sản xuất phân. Có những Cty chỉ có văn phòng, không có nhà máy sản xuất cũng bán phân ầm ầm, vì người ta có thể thuê gia công.
Những Cty phân bón "cuốc xẻng" hiểu rất rõ thị hiếu của nông dân. Nắm bắt tâm lý của bà con thường hướng đến những nhãn hiệu phân Thái, Nhật, Mỹ, Hàn ... nên họ dùng các nhãn hiệu phân nước ngoài. Với mẫu mã đẹp, mác ngoại, lại được bao tiêu đầu ra các nông sản và nhiều cái lợi khác nên bà con nông dân dễ bị “dính chiêu”.
Nếu cạnh tranh công bằng, những Cty này không thể tồn tại. Nhưng họ có con đường đi riêng khiến những nhà sản xuất phân bón chân chính cũng gặp khó. “Tuyệt chiêu” của các Cty làm phân bón giả, kém chất lượng là đi thẳng từ A xuống Z, bỏ qua các bước trung gian. Thường họ đi xuống kết hợp với 1 đại lý cấp 2 hoặc hợp tác với các nhà bao tiêu sản phẩm, tổ chức các hội thảo hoành tráng để người dân làm tin.
Sau đó, nhóm liên kết này sẽ ký cam kết bao tiêu sản phẩm cho người dân cao hơn giá trị trường, sau đó đưa các nhãn hiệu phân Đ, C, F gì đó từ trên xuống, bà con đổ ào vô ruộng là sạch dấu vết. Cơ quan chức năng cũng chẳng thể quản lý do họ đưa phân bón xuống theo hình thức nhỏ giọt. Dưới 20 bao, không đủ số lượng thì không bốc mẫu kiểm định được.
"Liên minh" ma quỷ
Ông Phạm Tứ Phương, GĐ Sở Công thương Vĩnh Long thừa nhận thực trạng trên đang tồn tại ở địa phương mình và cho biết, các đại lý cung cấp phân bón còn rất nhiều chiêu trò khác để đánh lừa nông dân.
Theo ông Phương, về nguyên tắc để sản xuất ra một loại phân chất lượng như nhau, thì cơ bản giá cả chênh lệch không đáng kể. Khi các nhà sản xuất xuống chào mời sản phẩm, chỉ cần nói đến giá cả là đại lý đã đánh giá được chất lượng phân đó ở mức nào. Làm gì có chuyện cùng loại mà một bao phân chênh lệch đến vài chục ngàn đồng, thậm chí 100.000 đồng.
Thực trạng phân giả, kém chất lượng đã đến mức báo động
Ông cho rằng, các đại lý, cơ sở cung cấp phân bón hiểu rõ sản phẩm mình bán ra hơn ai hết. Nhưng để che đậy, lừa gạt người sử dụng họ sẽ khuyến cáo nông dân dùng phân giả kèm với các sản phẩm khác để đảm bảo dinh dưỡng cho cây lúa. Bán phân còn tặng kèm sản phẩm khác nằm ở lý do này. Đa phần nông dân đất đai ít, không có vốn đầu tư phải phụ thuộc vào đại lý. Khi đại lý “vẽ” cũng phải “cố gắng” làm theo.
Gần đây, chúng tôi dùng nhiều cách để xâm nhập sâu vào thị trường phân bón mới thấy rõ một thực trạng rất tệ, có thể nói là "tội ác" với nông dân: Đại lý cung ứng VTNN còn đặt hàng nhà sản xuất làm các sản phẩm phân kém chất lượng để cạnh tranh không lành mạnh với nhau.
Hệ thống đại lý cấp hai bây giờ phủ khắp, tính cạnh tranh rất cao. Để dành khách hàng, mẫu phân nhà sản xuất đưa ra đủ tiêu chuẩn họ không nhận bán. Đại lý đặt hàng lại nhà sản xuất, giữ mẫu mã đó, giảm chất lượng xuống, cho luôn giá thành bao nhiêu và yêu cầu nhà sản xuất làm theo. Với cùng sản phẩm, giá tốt hơn làm sao người tiêu dùng không dính.
“Tôi đã “đi đêm” điều tra vấn đề này. Thực tế, có tồn tại thực trạng đau lòng trên. Đã có đơn vị sản xuất nói với tôi: Nếu không làm theo sẽ có đơn vị khác làm và mất khách hàng”, ông Phương nói.
Ông Dương Minh Thông, Phó Chánh Thanh tra sở Công Thương Trà Vinh: Quy định xử phạt còn chưa phù hợp.
"Hình thức xử phạt phân bón hiện nay chưa đủ sức nặng. Đối với các đại lý kinh doanh phân giả, không bao giờ lưu kho, tích trữ với số lượng nhiều. Thực tế, khi chúng tôi bốc mẫu kiểm tra, thường các đại lý kinh doanh phân kém chất lượng bị phạt nặng hơn kinh doanh phân giả do số lượng sản phẩm nhiều hơn.
Đặc biệt, khi chúng tôi phát hiện phân giả, chỉ được xử phạt đại lý vì đa số các nhà sản xuất không nằm trên địa bàn. Sau đó, chúng tôi làm công văn gửi về các tỉnh, thành nơi nhà sản xuất đặt nhà máy để giám sát. Công văn của các đơn vị này phản hồi thì sản phẩm sản xuất ra đều đạt chất lượng tốt. Không quản lý được từ gốc thì khó khắc phục thực trạng trên".
(Theo Nông nghiệp Việt Nam)
- Cùng chuyên mục
Khu cảnh quan bờ Đông sông Hàn nâng tầm không gian sống tại Capital Square
Với tổng vốn đầu tư hơn 425 tỷ đồng, khu cảnh quan bờ Đông sông Hàn hứa hẹn mang đến những trải nghiệm độc đáo và đẳng cấp, góp phần làm phong phú diện mạo đô thị Đà Nẵng. Nằm tại tâm điểm khu cảnh quan này, tổ hợp Capital Square được hưởng thêm nhiều tiện ích vượt trội, nâng tầm không gian sống cho chủ nhân căn hộ.
Doanh nghiệp - 13/11/2025 15:49
HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025
Tại Hội nghị Nhà đầu tư quý 3/2025, Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank - mã HDB) duy trì quan điểm tự tin về khả năng tăng tốc trong quý 4, hướng tới hoàn thành vượt mức kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025.
Doanh nghiệp - 13/11/2025 15:12
‘Cất cánh’ cùng khát vọng Việt Nam - Ấn Độ: khởi nghiệp xuyên biên giới
Trong kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ của đổi mới sáng tạo toàn cầu, hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp từ Việt Nam và Ấn Độ đã cùng hội tụ trong Chuyến bay Khởi nghiệp - hành trình nơi 14 dự án xuất sắc nhất sẵn sàng cất cánh kiến tạo tương lai.
Doanh nghiệp - 13/11/2025 14:56
Dũng cảm làm chủ hành trình: Khi thế hệ trẻ chọn bảo hiểm như một phần của tự do
Tự do không còn là những chuyến đi ngẫu hứng, với thế hệ trẻ Việt Nam, tự do ngày nay mang ý nghĩa sâu hơn - là khả năng làm chủ hành trình của chính mình, cả trong công việc, cảm xúc lẫn tài chính.
Doanh nghiệp - 13/11/2025 12:02
EVNNPC: Kết quả hoạt động tháng 10 và nhiệm vụ trọng tâm 2 tháng cuối năm 2025
Tháng 10/2025, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 10 (BUALOI) và hoàn lưu bão số 11 (MATMO), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vẫn nỗ lực vượt khó, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao.
Doanh nghiệp - 13/11/2025 12:01
Dự án The Legend Danang bám sát tiến độ theo kế hoạch
Thị trường bất động sản Đà Nẵng đang ghi nhận những bước tiến đáng kể trong công tác triển khai dự án. Trong đó, tổ hợp trung tâm thương mại, khách sạn và căn hộ cao cấp The Legend Danang do Công ty TNHH MTV Vipico làm chủ đầu tư đang bám sát tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Doanh nghiệp - 13/11/2025 11:59
Giá heo hơi giảm hơn 40% so với đầu năm, heo nhập khẩu tăng vọt
Giá heo hơi cao nhất cả nước đang ở mức 50.000 đồng/kg, so với mức hơn 70.000 đồng/kg hồi đầu năm.
Thị trường - 13/11/2025 09:29
The Privé – Nơi an trú cảm xúc giữa trung tâm phồn hoa
Trong xu hướng phát triển của thị trường xa xỉ, "sanctuary" – nơi an trú – đang trở thành khái niệm trung tâm, định hình lại khái niệm về bất động sản hạng sang.
Doanh nghiệp - 13/11/2025 09:00
WinCommerce hướng tới 10.000 cửa hàng, hiện đại hóa hạ tầng bán lẻ Việt Nam
Tại buổi họp trực tuyến với cổ đông chiều 29/10, ông Danny Le, Tổng giám đốc Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) cho biết kỳ vọng đến giai đoạn 2029 - 2030, kênh bán lẻ hiện đại (MT) sẽ chiếm khoảng 25–30% thị trường bán lẻ Việt Nam. Tính đến cuối Quý 3/2025, WinCommerce, thành viên của Tập đoàn Masan, đã có hơn 4.300 điểm bán trên toàn quốc.
Doanh nghiệp - 13/11/2025 08:00
Techcombank: Từ thương hiệu Việt Nam đến vị thế toàn khu vực
Thăng hạng 7 bậc, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) củng cố vị trí Top 5 thương hiệu Việt Nam giá trị nhất trong TOP ASEAN 500 của Brand Finance - tổ chức xếp hạng thương hiệu toàn cầu uy tín hàng đầu thế giới.
Thị trường - 12/11/2025 21:49
GELEX Electric bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc mới
Theo Công bố thông tin của công ty, Bà Lê Việt Hà sẽ giữ vị trí Phó Tổng Giám đốc từ ngày 14/11/2025.
Doanh nghiệp - 12/11/2025 17:01
Phát Đạt phát tín hiệu tăng tốc mạnh từ thương vụ chuyển nhượng Thuận An 1
Gần đây, Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) đã công bố thông tin chính thức về việc thông qua chủ trương chuyển nhượng 79% phần góp vốn tại Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Cao tầng Thuận An 1 – đơn vị sở hữu dự án Thuận An 1. Đây được xem là một trong những thương vụ chuyển nhượng nổi bật nhất quý IV/2025, không chỉ mang về cho Phát Đạt nguồn tài chính lớn, mà còn mở ra một chu kỳ phát triển mới vững mạnh hơn về tài chính, sâu sắc hơn trong hợp tác quốc tế và cam kết cao hơn trong chuẩn mực phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 12/11/2025 16:39
Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ
Với những thành tích xuất sắc và đóng góp trong nhiều lĩnh vực, Tập đoàn BRG vinh dự là tập đoàn kinh tế duy nhất của TP. Hà Nội được Chính phủ trao tặng Cờ Thi đua năm 2024.
Doanh nghiệp - 12/11/2025 14:22
[E] Sản phẩm TH true MILK 'cất cánh' cùng Vietnam Airlines
Tập đoàn TH, đơn vị sở hữu thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK hợp tác cùng Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) triển khai mở rộng danh mục sản phẩm TH phục vụ trên các chuyến bay và phòng chờ Thương gia, giúp nâng cao trải nghiệm tới hành khách và tạo thêm những dấu ấn ý nghĩa cho hai thương hiệu hàng đầu.
Thị trường - 12/11/2025 13:37
Cú hích mới cho gạo Việt
Thị trường gạo VN như được "phá băng" trước thông tin sản phẩm ST25 lần thứ 3 được vinh danh gạo ngon nhất thế giới. Bên cạnh đó, khách mua gạo lớn nhất là Philippines cũng rục rịch mở cửa thị trường.
Thị trường - 12/11/2025 09:26
Đà Nẵng lên kế hoạch đón 19,5 triệu lượt khách trong năm 2026
Trong năm 2026, TP. Đà Nẵng kỳ vọng đón lượng khách lưu trú đạt 19,5 triệu lượt, riêng khách quốc tế hơn 8,9 triệu lượt.
Thị trường - 12/11/2025 09:25
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 3 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 3 week ago



















