12, Tháng 05, 2024 | 04:55

Dự án khu du lịch 'ôm đất vàng' rồi bỏ hoang suốt 17 năm ở Quảng Nam

THÀNH VÂN
09:51 14/11/2022

Dự án Khu du lịch sinh thái Ẩm thực ngôn ngữ vượt thời gian ở xã đảo Tam Hải (huyện Núi Thành, Quảng Nam) "ôm" gần 9ha "đất vàng" rồi bỏ hoang suốt 17 năm qua.

Năm 2005, Công ty CP du lịch Việt Ngữ triển khai xây dựng khu du lịch sinh thái "Ẩm thực ngôn ngữ vượt thời gian" tại thôn Thuận An, xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành (Quảng Nam), đây được xem là "đất vàng" của xã đảo. Dự án được thực hiện trên phần diện tích rộng gần 9ha, với tổng kinh phí khoảng 75 tỷ đồng.

Tuy nhiên, gần 17 năm trôi qua, doanh nghiệp này chỉ mới giải tỏa được khoảng 1.200 m2 để xây dựng 1 khách sạn 2 tầng dang dở, rồi bỏ hoang đến nay.

Theo ghi nhận, cơ sở hạ tầng của dự án được xây dựng nhiều năm đã có dấu hiệu xuống cấp. Nhiều khu vực bỏ hoang cỏ dại mọc um tùm, nhếch nhác. Đặc biệt, khu khách sạn 2 tầng mới chỉ xây dựng phần thô, tuy nhiên nhiều năm qua đã khiến nhiều hạng mục rỉ sét, hư hỏng.

Người dân ở đây cho rằng, khu vực làm dự án là một trong những vị trí có quỹ đất đẹp nhất ở xã đảo, nhưng doanh nghiệp lại triển khai kiểu nửa vời rồi bỏ hoang, gây lãng phí đất đai.

"Dự án bỏ hoang giờ trở thành nơi tụ tập của thanh niên đạo chích, gây ra cảnh nhếch nhác, mất vệ sinh môi trường. Đặc biệt, người dân có nhà cửa trong khu vực này không thể xây dựng hay sửa chữa gì do vướng dự án", ông Huỳnh Văn Lý (ở thôn Thuận An) bức xúc.

anh-5

Khu du lịch sinh thái "Ẩm thực ngôn ngữ vượt thời gian" chậm tiến độ gần 17 năm nay. Ảnh: Thành Vân.

Dự án được quy hoạch nằm sát bãi biển Bàn Than, là điểm du lịch được nhiều du khách trong và ngoài tỉnh tìm đến tham quan. Từng được kỳ vọng sẽ giúp đổi thay diện mạo xã đảo, nhưng nay là một bãi hoang nhếch nhác.

Ông Nguyễn Tấn Hùng, Chủ tịch UBND xã Tam Hải (huyện Núi Thành) cho rằng, việc dự án bỏ hoang thời gian quá dài ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, và quy hoạch đất đai, phát triển kinh tế của địa phương.

"Địa phương đã nhiều lần kiến nghị với các cấp có thẩm quyền về việc thu hồi dự án, đồng thời kêu gọi nhà đầu tư khác có năng lực vào đầu tư để tránh lãng phí nguồn lực đất đai", ông Hùng thông tin.

anh-11

Cơ sở hạ tầng của dự án được xây dựng nhiều năm đã có dấu hiệu xuống cấp. Ảnh: Thành Vân.

Ông Nguyễn Tấn Văn, Phó giám đốc Sở KH&ĐT Quảng Nam cho biết, đơn vị mới tiếp nhận hồ sơ quản lý theo dõi dự án này từ Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai. Sắp tới sẽ mời chủ đầu tư làm việc về lý do không triển khai dự án, từ đó báo cáo với UBND tỉnh để có phương án xử lý.

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành công văn số 6783/UBND-KTN về việc kiểm tra, xử lý các dự án, công trình không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất trên địa bàn.

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Sở KH&ĐT và UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, lập danh sách, hồ sơ quản lý đối với các dự án, công trình đã được giao đất, cho thuê đất để thực hiện mà không sử dụng đất 12 tháng liên tục hoặc chậm tiến độ đưa đất vào sử dụng 24 tháng theo quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Đồng thời, đăng tải công khai các dự án, công trình vi phạm về sử dụng đất trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và gửi thông tin để đăng trên Cổng thông tin điện tử của Bộ TN&MT, Tổng cục Quản lý đất đai; tổng hợp các vướng mắc, bất cập trong việc xử lý các dự án chậm tiến độ đầu tư, chậm đưa đất vào sử dụng theo các quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật về đất đai hiện hành. Tham mưu UBND tỉnh báo cáo Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các đơn vị tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện xử lý các dự án, công trình không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất, gửi về Bộ TN&MT trước ngày 30/11 hàng năm theo yêu cầu và báo cáo UBND tỉnh...

Tháng 8/2022, Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam có báo cáo về rà soát các dự án treo, dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tỉnh Quảng Nam có 1.115 dự án còn hiệu lực, trong đó có 957 dự án thuộc lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và 158 dự án nhà ở, khu dân cư, khu đô thị.

Hiện tỉnh có 103 dự án thuộc lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và 77 dự án nhà ở, khu dân cư, khu đô thị chậm tiến độ so với quy định. Nhiều dự án đang bị treo, bị chậm tiến độ do khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, chờ điều chỉnh chủ trương đầu tư, ảnh hưởng bởi đại dịch…

  • Cùng chuyên mục
Bình Phước khởi công nhà máy nông sản 6,5 triệu USD

Bình Phước khởi công nhà máy nông sản 6,5 triệu USD

Nhà máy chế biến nông sản và thực phẩm Bà Tư Bình Phước có quy mô 400.000 tấn/năm, với tổng mức đầu tư 6,5 triệu USD, dự kiến sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động từ tháng 6/2025.

Thị trường - 11/05/2024 18:36

Kết quả kiểm tra giá vé máy bay như thế nào?

Kết quả kiểm tra giá vé máy bay như thế nào?

11 khách hàng phản ánh tới Cục Hàng không về việc mua vé máy bay với mức giá cao "bất thường". Tuy nhiên, qua kiểm tra, Cục khẳng định không có trường hợp nào có tình trạng vé bán vượt khung giá quy định.

Sự kiện - 11/05/2024 17:10

Vì sao khách sạn có vị trí 'kim cương' ở Huế bị rao bán?

Vì sao khách sạn có vị trí 'kim cương' ở Huế bị rao bán?

Trung tâm đấu giá dịch vụ tài sản tỉnh Thừa Thiên Huế cùng với Cục Thi hành án dân sự tỉnh này vừa có thông báo đấu giá khách sạn Romance gồm quyền sử dụng đất, công trình xây dựng trên đất.

Tài chính - 11/05/2024 14:55

ESG 'nóng' hơn trong mùa đại hội đồng cổ đông 2024

ESG 'nóng' hơn trong mùa đại hội đồng cổ đông 2024

Mùa đại hội đồng cổ đông năm nay, có thêm nhiều doanh nghiệp đưa định hướng theo đuổi mục tiêu ESG (môi trường, xã hội và quản trị) vào chiến lược dài hạn.

Tài chính - 11/05/2024 14:54

Phó Thủ tướng: Chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an nếu phát hiện vi phạm trong kinh doanh vàng

Phó Thủ tướng: Chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an nếu phát hiện vi phạm trong kinh doanh vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng. Trường hợp phát hiện tình trạng đầu cơ, trục lợi, đẩy giá… trong kinh doanh vàng thì chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an và các cơ quan chức năng để xử lý.

Sự kiện - 11/05/2024 12:00

Đông Nam Á như thỏi nam châm đang hút hàng chục tỷ USD đầu tư từ các 'đại gia' công nghệ thế giới

Đông Nam Á như thỏi nam châm đang hút hàng chục tỷ USD đầu tư từ các 'đại gia' công nghệ thế giới

Từ lâu được coi là vùng đất hứa cho lĩnh vực công nghệ, Đông Nam Á đang nhanh chóng nổi lên như một trung tâm hấp dẫn các 'đại gia' công nghệ thế giới. Các CEO của Apple Inc., Microsoft Corp. và Nvidia Corp. nằm trong số những ông lớn trong ngành đã đến khu vực này, cam kết đầu tư hàng tỷ USD.

Đầu tư - 11/05/2024 11:23

Đằng sau cuộc đua tăng vốn của công ty chứng khoán

Đằng sau cuộc đua tăng vốn của công ty chứng khoán

Tăng vốn đang là nhu cầu cấp thiết của các công ty chứng khoán để đáp ứng nhu cầu cho vay giao dịch ký quỹ (margin), kinh doanh nguồn, đồng thời đón đầu “cuộc chơi lớn” mang tên KRX và nâng hạng thị trường.

Tài chính - 11/05/2024 09:53

[Café Cuối tuần] Quản lý vàng miếng SJC: Khi mục tiêu 'phiêu' thực tế...

[Café Cuối tuần] Quản lý vàng miếng SJC: Khi mục tiêu 'phiêu' thực tế...

Những phiên đấu thầu vàng miếng SJC thất bại gần đây có thể được xem là một bài học đắt giá, một lời cảnh tỉnh cho các nhà hoạch định chính sách rằng, việc quản lý thị trường vàng cần phải được tiếp cận một cách toàn diện và sâu sắc hơn.

Sự kiện - 11/05/2024 09:00

Cú phá vỡ kỷ lục đấu giá của Jeff Bezos và xu hướng đầu tư vào nghệ thuật của các tỷ phú thế giới

Cú phá vỡ kỷ lục đấu giá của Jeff Bezos và xu hướng đầu tư vào nghệ thuật của các tỷ phú thế giới

Khi mối lo ngại về biến động của thị trường chứng khoán vẫn tồn tại, những cá nhân giàu nhất thế giới, bao gồm không chỉ tỷ phú Jeff Bezos mà cả ông trùm truyền thông Oprah Winfrey và nam diễn viên nổi tiếng Leonardo DiCaprio, đang chuyển dần sang nghệ thuật như một con đường đầu tư chiến lược, bài báo trên Benzinga viết.

Phong cách - 11/05/2024 08:57

Phát hiện thêm hơn 90.000 chứng chỉ IELTS cấp trái phép

Phát hiện thêm hơn 90.000 chứng chỉ IELTS cấp trái phép

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) kết luận khoảng 90.400 chứng chỉ ngoại ngữ, gồm 45.679 chứng chỉ Aptis và 58.414 chứng chỉ IELTS do Hội đồng Anh cấp năm 2022 là sai quy định.

Pháp luật - 11/05/2024 08:53

Quảng Bình tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị 466 tỷ

Quảng Bình tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị 466 tỷ

Dự án Khu đô thị Hải Ninh 2 (thuộc xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) có diện tích khoảng 20,5 ha, với tổng mức đầu tư 466 tỷ đồng.

Đầu tư - 11/05/2024 08:47

Chuyên gia Mỹ giải thích lý do giá vé máy bay tăng vào mùa hè

Chuyên gia Mỹ giải thích lý do giá vé máy bay tăng vào mùa hè

Cho dù đó là do lạm phát, nhu cầu tăng cao hay các vấn đề phức tạp của hãng hàng không, chẳng hạn như thiếu nhân viên và máy bay, khách du lịch đã phải đối mặt với việc chi phí đi lại tăng lên trong một thời gian khá dài, Yahoo Finance viết.

Thị trường - 11/05/2024 08:18

Dự án phát triển hạ tầng du lịch Thừa Thiên Huế gặp khó do 'nghẽn' mặt bằng

Dự án phát triển hạ tầng du lịch Thừa Thiên Huế gặp khó do 'nghẽn' mặt bằng

Từng được gia hạn tiến độ, tuy nhiên đến nay các gói thầu của Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch Thừa Thiên Huế vẫn chưa thể thực hiện vì vướng phải mặt bằng.

Đầu tư - 11/05/2024 07:18

Đấu thầu dự án khu đô thị hơn 800 tỷ ở Thanh Hóa

Đấu thầu dự án khu đô thị hơn 800 tỷ ở Thanh Hóa

Dự án Khu dân cư mới OM42, OM43, OM44 tại thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) có diện tích sử dụng đất hơn 13,7 ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 809 tỷ đồng.

Đầu tư - 11/05/2024 07:17

Địa ốc Kim Thi tiếp tục đăng ký dự án trăm tỷ ở Hải Dương

Địa ốc Kim Thi tiếp tục đăng ký dự án trăm tỷ ở Hải Dương

Từ năm 2023 đến nay, CTCP Địa ốc Kim Thi đã đăng ký thực hiện nhiều dự án bất động sản khắp cả nước với tổng giá trị hơn 3.000 tỷ đồng, mới đây, doanh nghiệp này lại tiếp tục "nhắm" dự án hơn 136 tỷ đồng ở Hải Dương.

Đầu tư - 11/05/2024 07:16

Triệt phá nhóm nhân viên ngân hàng làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền tỷ

Triệt phá nhóm nhân viên ngân hàng làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền tỷ

Các đối tượng khai, sau khi dùng giấy tờ giả để mở thành công thẻ tín dụng, họ đã chiếm đoạt tiền của ngân hàng, không thực hiện trả lãi và gốc theo quy định.

Pháp luật - 11/05/2024 07:15