Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Nguy cơ chậm tiến độ nếu không có giải pháp mạnh

Nhàđầutư
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa yêu cầu các đơn vị được giao thực hiện dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông thời gian tới cần có sự quyết liệt và các giải pháp mạnh mẽ hơn nữa nếu không dự án vẫn có thể chậm tiến độ.
NGUYÊN AN
01, Tháng 10, 2018 | 06:30

Nhàđầutư
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa yêu cầu các đơn vị được giao thực hiện dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông thời gian tới cần có sự quyết liệt và các giải pháp mạnh mẽ hơn nữa nếu không dự án vẫn có thể chậm tiến độ.

cao toc bac nam

Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông cần giải pháp mạnh mẽ hơn nếu không sẽ chậm tiến độ. Ảnh: Minh họa

Theo Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư Nguyễn Duy Lâm, đến nay các dự án thành phần theo hình thức đầu tư công thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông cơ bản được thực hiện theo đúng tiến độ.

Cụ thể, ông Lâm cho biết, đối với dự án thành phần đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, đến nay Sở GTVT Ninh Bình đã hoàn thành công tác bàn giao cọc GPMB Dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối giữa đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình với Quốc lộ 1 theo quy mô quy hoạch cho các địa phương từ ngày 6/9/2018. Công tác thi công sẽ được triển khai ngay sau khi thiết kế bản vẽ thi công công điều chỉnh được phê duyệt, đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án trong năm 2019; Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn dự kiến cũng sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn lập thiết kế bản vẽ thi công đầu tháng 12/2018 để thẩm định, phê duyệt trong quý 1/2019, khởi công xây dựng trong quý II/2019.

nguyen_van_the_hize

 

Trong thời gian tới cần có sự quyết liệt và các giải pháp mạnh mẽ hơn nữa nếu không dự án vẫn có thể chậm tiến độ.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể

Ông Lâm cho biết thêm, đối với dự án thành phần đoạn Cam Lộ - La Sơn, hiện cũng đang tiến hành các bước chuẩn bị để khởi công xây dựng trong quý 1/2019. Bên cạnh đó công tác triển khai dự án cầu Mỹ Thuận 2 cũng đang bám sát tiến độ đã đề ra.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng trong một khoảng thời gian không dài, các cơ quan đơn vị của Bộ đã hoàn thành một khối lượng lớn công việc, tuy nhiên trong thời gian tới cần có sự quyết liệt và các giải pháp mạnh mẽ hơn nữa nếu không dự án vẫn có thể chậm tiến độ.

Bộ trưởng Thể yêu cầu các đơn vị trong quá trình thực hiện có bất kỳ vướng mắc gì mà không giải quyết được phải báo cáo ngay với lãnh đạo Bộ để có sự chỉ đạo giải quyết, cũng như Bộ sẽ có báo cáo Thủ tướng xin ý kiến chỉ đạo. Trước mắt, Bộ trưởng yêu cầu Vụ Đối tác công tư, Vụ Kế hoạch đầu tư chuẩn bị đăng ký một cuộc họp do Thủ tướng chủ trì để giải quyết công tác phân khai vốn. Song song với đó, các Ban QLDA khẩn trương rà soát hồ sơ dự án để khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng triển khai dự án. Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan cũng phải khẩn trương rà soát, hoàn thành hồ sơ giải phóng mặt bằng trước khi bàn giao cho địa phương cũng như phối hợp làm việc chặt chẽ với địa phương để xem xét tại kỳ họp HDND cuối năm nay, làm sao để công tác cắm mốc giải phóng mặt bằng có thể diễn ra trong đầu năm 2019 cũng như thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng trong năm 2019.

"Ngoài ra công tác lựa chọn tư vấn cần phải đảm bảo các đơn vị có nền tảng, trình độ và uy tín", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông là một trong số ít dự án trong điểm quốc gia của nhiệm kỳ, cũng như giai đoạn này của đất nước, do đó các đơn vị cần  nhận thức rõ sự vinh dự khi được tham gia thực hiện dự án từ đó chủ động quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Tổng chiều dài tuyến cao tốc Bắc - Nam khoảng hơn 2.100 km, chạy qua 32 tỉnh, thành phố và được đầu tư theo ba giai đoạn:

Giai đoạn một (2017-2020) dự kiến đầu tư khoảng hơn 650 km, chia thành 11 dự án thành phần, đi qua 13 tỉnh thành. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 104.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư Nhà nước hơn 40.000 tỷ đồng.

Giai đoạn hai (2021-2025): Chính phủ đề xuất đầu tư và đưa vào khai thác các đoạn Bãi Vọt - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Nha Trang, nâng cấp, đưa vào sử dụng đoạn La Sơn - Túy Loan từ 2 lên 4 làn xe.

Giai đoạn sau năm 2025: Đầu tư, khai thác đoạn Cần Thơ - TP Cà Mau. Hai giai đoạn này sẽ đầu tư thêm hơn 700 km cao tốc.

Theo đó, trong giai đoạn một, hơn 8.200 hộ dân bị ảnh hưởng, hơn 2.000 hộ tái định cư. Tổng số tiền đền bù giải phóng mặt bằng cho giai đoạn này là 14.000 tỷ đồng.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ