Động lực bán lẻ dẫn dắt thành công của VPBank trong quý 1
VPBank tiếp tục gặt hái trái ngọt từ phân khúc khách hàng cá nhân trong quý đầu năm, với động lực chính tới từ mảng thẻ tín dụng – đây được xác định sẽ là phân khúc mũi nhọn giúp ngân hàng hoàn thành các mục tiêu kinh doanh trong năm 2023.
Trái ngọt bán lẻ
Ngân hàng bán lẻ liên tiếp dẫn dắt thành công của VPBank trong nhiều quý, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng huy động và tín dụng, cũng như cơ cấu doanh thu trên toàn hàng.
Cập nhật với các nhà đầu tư về kết quả kinh doanh của khối khách hàng cá nhân (KHCN) – 1 trong những cỗ máy tăng trưởng chính của VPBank bên cạnh khối khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) tại cuộc họp nhà đầu tư trực tuyến mới đây, ông Phùng Duy Khương, Phó Tổng Giám đốc thường trực kiêm Giám đốc Khối KHCN của VPBank cho biết tính tới cuối quý 1 huy động của khối tăng trưởng 25% so với cùng kỳ, đạt hơn 200 nghìn tỷ đồng – đóng góp đáng kể vào huy động 383 nghìn tỷ đồng của ngân hàng riêng lẻ.
Trong khi đó, quy mô tín dụng của khối cũng ghi nhận mức tăng trưởng gần 5% so với năm 2022, đạt hơn 200 nghìn tỷ đồng. Dẫn dắt tăng trưởng tín dụng của phân khúc KHCN là chi tiêu thẻ tín dụng – tăng 70% so với cùng kỳ, bên cạnh lợi thế thị phần số 1 về cho vay mua ô tô được giữ vững trong 3 quý gần đây. Dư nợ tín dụng riêng lẻ của ngân hàng đạt hơn 428 nghìn tỷ đồng trong quý 1, tăng hơn 7% so với cuối năm 2022.
Ngân hàng kết thúc quý đầu năm với lợi nhuận trước thuế riêng lẻ đạt hơn 4,100 tỷ đồng. Thu nhập từ phí tiếp tục giữ vai trò trụ cột trong cơ cấu doanh thu toàn hàng khi lãi thuần từ hoạt động dịch vụ tăng tới 44% so với cùng kỳ nhờ thu từ thẻ tăng tới 31%.
Theo ông Khương, nhờ kiên định với chiến lược thẻ thiết kế chuyên biệt cho từng phân khúc khách hàng kết hợp với việc đẩy mạnh số hóa giao dịch thẻ, VPBank đã từng bước ghi nhận những kết quả khả quan từ phân khúc thẻ. Sản phẩm Z Card hợp tác với đối tác JCB thiết kế riêng cho phân khúc khách hàng genZ hay dịch vụ Google Pay và Samsung Pay kết nối với thẻ VPBank qua ứng dụng VPBank NEO là một vài ví dụ thành công trong việc thu hút khách hàng và củng cố vị thế số 1 của ngân hàng trong mảng thẻ tín dụng.
Tính tới cuối quý 1 vừa qua, số lượng thẻ tín dụng đang lưu hành của VPBank đã đạt gần 1.3 triệu thẻ, doanh số chi tiêu thẻ tín dụng tăng trưởng 71% so với cùng kỳ, đóng góp lớn vào thu nhập phí của ngân hàng trong thời gian vừa qua.
Trong quý đầu năm, khối KHCN của VPBank đã có thêm 1 triệu khách hàng mới, tập trung vào phân khúc khách hàng ưu tiên (VPBank Diamond), khách hàng trung lưu (MAF) và tiểu thương (CommCredit).
Kênh ngân hàng số VPBank ghi nhận xấp xỉ 900,000 khách hàng kích hoạt tài khoản online trong quý 1, gấp 2.5 lần so với cùng kỳ năm 2022. Cùng với đó, số lượng giao dịch trên nền tảng này cũng đạt gần 80 triệu giao dịch, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022.
Đóng góp bền vững
VPBank đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng hợp nhất cao trong năm 2023, lên tới 33%, tương đương gần 636 nghìn tỷ đồng. Ngân hàng theo đó đặt niềm tin lớn vào tăng trưởng của mảng ngân hàng bán lẻ khi nền kinh tế tăng tốc trở lại.
Ngân hàng đồng thời đặt ra mức tăng trưởng kép trong 5 năm (2022-2026) là 35%, tiếp tục giữ vị thế là ngân hàng đa năng với trụ cột chính là bán lẻ, trong đó tỷ trọng bán lẻ trên tổng danh mục tín dụng đạt trên 70%.
Theo chia sẻ từ ban lãnh đạo của ngân hàng, động lực tăng trưởng chính cho mục tiêu tham vọng nói trên sẽ đến từ việc đẩy mạnh quy mô và tốc độ tăng trưởng thông qua khai thác sâu phân khúc trung lưu, cao cấp và tiếp tục tối ưu cơ hội trong các phân khúc tiềm năng đối với khách hàng cá nhân. Bên cạnh đó, ngân hàng sẽ gia tăng các sáng kiến và giải pháp tài chính toàn diện, mở rộng hệ sinh thái đối tác, nhằm thúc đẩy quy mô và chiếm lĩnh thị phần cho phân khúc SME.
Nhờ độ phủ phân khúc cao từ cá nhân tới doanh nghiệp nhỏ, vừa và lớn cùng chuỗi sản phẩm, dịch vụ chuyên biệt "may đo" theo nhu cầu khách hàng, VPBank đã thành công xây dựng một tệp khách hàng lên tới 26 triệu người. Riêng trong quý 1 vừa qua, ngân hàng chào đón thêm hơn 2 triệu khách hàng mới vào hệ sinh thái trải rộng từ ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm tới nền tảng công nghệ đa dịch vụ. Đây sẽ là một lợi thế lớn cho ngân hàng trong hoạt động khai thác bán chéo và tối ưu hóa nguồn thu trong thời gian tới đây.
Trong báo cáo triển vọng ngành ngân hàng phát hành cuối năm 2022, CTCK Guotai Junan cho rằng triển vọng thu nhập từ hoạt động bán lẻ của các ngân hàng vẫn còn phong phú và có tác động cộng hưởng đến lợi nhuận kể cả ở khía cạnh thu nhập từ lãi lẫn ngoài lãi.
"Ở phía thu nhập từ lãi, bán lẻ giúp cải thiện biên lợi nhuận nhờ lãi suất cho vay đầu ra hấp dẫn hơn trong khi xu hướng tăng mạnh CASA trong dài hạn giúp cải thiện biên lãi ròng (NIM). Từ phía nguồn thu ngoài lãi, nguồn thu phí dịch vụ (thẻ tín dụng, bancas) vẫn là những động lực chính với kỳ vọng tăng trưởng trung bình 30%/ năm."
- Cùng chuyên mục
Trước thềm IPO, chứng khoán VPS tiếp tục mở rộng thị phần môi giới trên HOSE
Thống kê mới nhất của HOSE cho thấy, thị phần môi giới cổ phiếu của Công ty cổ phần chứng khoán VPS tiếp tục tăng thêm 1,68 điểm phần trăm trong quý III/2025 so với quý trước đó, lên mức 17,05%.
Doanh nghiệp - 07/10/2025 12:53
PV GAS NCSP: 25 năm an sinh xã hội – Hành trình yêu thương trọn vẹn
Suốt 25 năm qua, Công ty Đường ống Khí Nam Côn Sơn (PV GAS NCSP) không chỉ vận hành an toàn, hiệu quả hệ thống đường ống khí biển – bờ dài hơn 400km, cung cấp nguồn năng lượng ổn định cho đất nước, mà còn âm thầm lan tỏa tinh thần sẻ chia qua hàng trăm chương trình an sinh xã hội (ASXH) đầy ý nghĩa, bền bỉ và liên tục như chính dòng khí mà đơn vị đang vận hành.
Doanh nghiệp - 07/10/2025 12:46
PV GAS – Môi trường làm việc lý tưởng
Với định hướng xây dựng môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp và an toàn, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) luôn chú trọng thu hút, đào tạo và phát triển đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng chuẩn năng lực ngày càng cao để đồng hành cùng chiến lược kinh doanh và phát triển bền vững của đơn vị.
Doanh nghiệp - 07/10/2025 12:35
Shinec bắt tay PV GAS D phân phối năng lượng sạch tại các khu, cụm công nghiệp
Theo thỏa thuận, Shinec và PV GAS D sẽ phối hợp nghiên cứu, đầu tư và phát triển hệ thống phân phối khí thiên nhiên/LNG tại các KCN, CCN do Shinec làm chủ đầu tư…
Doanh nghiệp - 06/10/2025 15:28
App TPBank: Từ tiện ích tài chính đến trải nghiệm số 'hợp gu' giới trẻ
Với bộ giao diện Em Xinh, thiệp ChatPay KOLs và thẻ Flash 2in1 phiên bản Em Xinh, App TPBank khẳng định không chỉ là ngân hàng số tiện lợi mà còn là "trợ thủ sống đỉnh" của Gen Z.
Doanh nghiệp - 06/10/2025 15:26
Ngân hàng NCB đồng hành cùng doanh nghiệp y tế phát triển bền vững
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa ra mắt gói giải pháp tài chính dành riêng cho doanh nghiệp ngành dược phẩm và vật tư y tế, hỗ trợ nguồn vốn ổn định, linh hoạt giúp doanh nghiệp chủ động dòng tiền và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.
Doanh nghiệp - 06/10/2025 15:25
Vinamilk tiếp tục là một trong 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
14 năm liên tiếp được vinh danh trong Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam (TOP50), Vinamilk cho thấy bản lĩnh tiên phong và sức bền của doanh nghiệp đầu ngành, khẳng định vị thế biểu tượng thương hiệu quốc gia trong hành trình gần 50 năm phát triển.
Doanh nghiệp - 06/10/2025 12:13
DNSE phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng nhằm bổ sung vốn cho vay ký quỹ
Công ty CP Chứng khoán DNSE chính thức phát hành lô trái phiếu trị giá 1.000 tỷ đồng nhằm mục tiêu bổ sung nguồn vốn cho hoạt động ứng trước tiền bán và giao dịch ký quỹ chứng khoán.
Doanh nghiệp - 06/10/2025 11:38
SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần đầu tiên ra mắt ấn phẩm độc lập Báo cáo Phát triển bền vững, đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình kiến tạo giá trị dài lâu. Đặt trọng tâm thực thi các tiêu chí Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG), cam kết bền vững của Ngân hàng được khẳng định thông qua những hành động cụ thể, minh bạch và có thể đo lường.
Doanh nghiệp - 06/10/2025 11:26
TPBank tiên phong đạt chuẩn Basel III theo Thông tư 14 của NHNN
TPBank đang từng bước tiến đến mục tiêu trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam hoàn tất toàn diện Thông tư 14 theo cả hai phương pháp SA và IRB vào năm 2027.
Doanh nghiệp - 06/10/2025 08:50
Aria Bay – Biểu tượng đặc quyền 'hàng ghế đầu' bên vịnh di sản Hạ Long
Tại vị trí "hàng ghế đầu" bên vịnh Hạ Long, với tầm nhìn panorama ôm trọn vịnh – hồ – phố, Aria Bay của BIM Land như khúc hát thăng hoa giữa biển trời di sản.
Doanh nghiệp - 06/10/2025 08:00
Vietcombank đồng hành cùng 'Chiến sĩ quả cảm 2025', lan tỏa giá trị nhân văn
Vietcombank đồng hành cùng chương trình truyền hình thực tế "Chiến sĩ quả cảm 2025". Chương trình được phát sóng vào lúc 20h00 tối Chủ nhật hàng tuần trên VTV3, từ ngày 27/7/2025. Chương trình nhằm tôn vinh tinh thần dũng cảm, bản lĩnh và trách nhiệm của những người lính đang ngày đêm gìn giữ bình yên cho Tổ quốc.
Doanh nghiệp - 04/10/2025 09:00
F88 khởi động dự án 'Tri thức Xanh' phổ cập tài chính cho người dân
Dự án hướng tới mục tiêu giúp người dân, ở bất kỳ đâu, đều có thể tiếp cận kiến thức tài chính cơ bản và ứng dụng vào đời sống, từ đó người dân có thể chủ động phòng tránh rủi ro và từng bước xây dựng thói quen tích lũy cho tương lai.
Doanh nghiệp - 04/10/2025 08:00
Chứng khoán DNSE giữ vững vị trí Top 10 Thương hiệu mạnh tiên phong đổi mới sáng tạo
Chứng khoán DNSE tiếp tục ghi dấu ấn khi lần thứ ba liên tiếp được ghi danh trong Top 10 Thương hiệu mạnh - Tiên phong đổi mới sáng tạo tại Lễ công bố Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025.
Doanh nghiệp - 04/10/2025 08:00
T&T Energy của “Bầu Hiển” được vinh danh Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025
T&T Energy – công ty năng lượng thuộc Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh “Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025”.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 14:43
The Privé – Chuẩn bàn giao căn hộ đạt mức độ tinh xảo
Giữa lúc sản phẩm căn hộ bão hòa với những "công thức bàn giao" quen thuộc, những chi tiết vật liệu lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam và hệ thống trang thiết bị bàn giao vượt trội khiến The Privé giai đoạn 2 tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với giới kinh doanh bất động sản lẫn các khách hàng thuộc phân khúc căn hộ hạng sang.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 11:58
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 6 month ago




















