Doanh nghiệp sản xuất ở Đà Nẵng thận trọng vào vụ Tết

NGUYỄN TRI
07:15 29/12/2023

Với tình hình không khả quan của nền kinh tế, các doanh nghiệp sản xuất ở Đà Nẵng dè dặt trong sản xuất vụ Tết vì dự đoán sức mua không tăng đột biến như mọi năm. Để kích cầu mua sắm Tết, Sở Công Thương TP cũng có nhiều chương trình kích cầu, khuyến mãi.

Dè dặt sản xuất hàng Tết

Bắt đầu "vào đường đua" sản xuất các mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 từ giữa tháng 11, đến thời điểm hiện tại, các sản phẩm được chế biến từ nông sản của Hợp tác xã nông sản sạch Đô 37 (quận Ngũ Hành Sơn) nhận được lượng đặt hàng từ các đại lý, siêu thị, chuỗi cửa hàng… không chỉ tại TP.Đà Nẵng mà còn khắp các tỉnh/thành trên cả nước.

Để đa dạng các kênh bán hàng, bên cạnh thị trường hàng truyền thống, năm nay, Hợp tác xã còn mở rộng lên các trang thương mại điện tử như: Tiktok, Shopee… và nhận được nhiều tín hiệu tích cực.

Dẫu vậy, bà Nguyễn Thị Oanh, Giám đốc Hợp tác xã nhận định, do khó khăn chung của nền kinh tế, đơn vị chỉ kỳ vọng sức mua dịp Tết 2024 sẽ không giảm nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.

"Các loại hạt, hoa quả sấy… là những sản phẩm có sức mua tốt hơn trong dịp Tết bởi đa phần gia đình nào cũng cần. Đồng thời, đây cũng là lựa chọn hàng đầu trong giỏ quà Tết của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Năm nay, sản xuất dịp Tết sẽ tăng trưởng, nhưng không cao so với mọi năm", bà Oanh dự đoán.

Empty

Nhiều cơ sở, doanh nghiệp sản xuất hàng Tết tại TP. Đà Nẵng cũng dè dặt trong việc sản xuất các mặt hàng phục vụ dịp cuối năm. Ảnh: T.X

Không riêng Hợp tác xã nông sản sạch Đô 37, nhiều cơ sở, doanh nghiệp sản xuất hàng Tết tại TP.Đà Nẵng cũng dè dặt trong việc sản xuất các mặt hàng phục vụ người dân dịp cuối năm. Bởi, nền kinh tế chịu nhiều ảnh hưởng, người dân khó khăn trong tài chính nên các đại lý cũng thận trọng khi đặt hàng Tết.

Ông Bùi Thanh Phú, chủ cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống Nam Ô Hương Làng Cổ của (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) cho biết, vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cơ sở dự kiến bán ra thị trường khoảng 8.000 lít nước mắm, đây là con số tương đương so với năm ngoái.

Ông Phú lý giải, khi kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, bởi vậy, cơ sở này chỉ sản xuất lượng hàng Tết tương đương năm ngoái. Thậm chí, sản phẩm thực tế ra thị trường có thể thấp hơn khi khách hàng doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức thắt chặt ngân sách.

Sức mua, mức chi tiêu dùng của người dân giảm

Theo Sở Công Thương TP.Đà Nẵng, để đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa, đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong các dịp lễ, tháng cuối năm 2023, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhất là các mặt hàng thiết yếu, Sở này đã làm việc với các đơn vị cung ứng, bán lẻ trên địa bàn thành phố về dự trữ hàng hóa phục vụ người dân.

Bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cho hay, qua tổng hợp báo cáo của các đơn vị và từ tình hình thực tế, năm nay kinh tế trong nước mặc dù có những dấu hiệu tích cực nhưng vẫn còn nhiều thách thức do phục hồi sau đại dịch. Khu vực sản xuất còn nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến thu nhập của người dân, do đó sức mua, mức chi tiêu dùng của người dân giảm.

Vì vậy, các doanh nghiệp đã chuẩn bị nguồn hàng dự trữ, nhưng không tăng nhiều so với năm ngoái và đưa ra một số chương trình khuyến mại, giảm giá để kích cầu. Tổng giá trị dự trữ các mặt hàng lương thực, thực phẩm phục vụ Tết dự kiến khoảng 2.580 tỷ đồng.

Trong đó, các doanh nghiệp đầu mối cung ứng thịt gia súc, gia cầm, lương thực thực phẩm... với giá trị dự trữ gần 1.015 tỷ đồng; thương nhân kinh doanh tại các chợ tham gia dự trữ với giá trị ước khoảng 750 tỷ đồng; các cửa hàng tạp hóa tại các khu dân cư, tuyến phố chuyên doanh tham gia dự trữ với giá trị ước trên 815 tỷ đồng.

san-xuat-hang-tet (2)

Các doanh nghiệp đã chuẩn bị nguồn hàng dự trữ, nhưng không tăng nhiều so với năm ngoái. Ảnh: T.X

"Các mặt hàng dự trữ chủ yếu là gạo, nếp các loại; thịt các loại; thực phẩm chế biến, đóng hộp; thực phẩm khô; bánh kẹo mứt hạt dưa; rau củ quả các loại", lãnh đạo Sở Công Thương TP.Đà Nẵng chia sẻ.

Bên cạnh đó, năm nay, TP.Đà Nẵng tiếp tục tổ chức chương trình hàng bình ổn các mặt hàng gia súc, gia cầm (chủ yếu là thịt heo và thực phẩm chế biến từ thịt heo, trứng gà).

Dự kiến, chương trình sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 6-8/2/2024, nhằm ngày 27-29 tháng Chạp, năm Quý Mão) với có 19 điểm bán hàng thịt heo bình ổn giá trên các quận, huyện. Giá bán được các doanh nghiệp cam kết bán thấp hơn thị trường và giữ mức ổn định.

Ngoài ra, Sở Công Thương TP.Đà Nẵng cũng sẽ tổ chức 3 đợt đưa hàng hóa bình ổn giá về phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn các xã miền núi huyện Hòa Vang (gồm xã Hòa Bắc, Hòa Ninh, Hòa Phú).

Mặt hàng bình ổn là các mặt hàng phục vụ Tết gồm: bánh kẹo các loại, nước giải khát, mứt, đồ khô, quần áo... Giá bán sẽ thấp hơn giá bán lẻ tại TP.Đà Nẵng từ 5-10% và triển khai các chương trình khuyến mại đối với một số mặt hàng trong thời gian bán hàng.

  • Cùng chuyên mục
VNDirect sắp tăng vốn lên hơn 15.000 tỷ đồng

VNDirect sắp tăng vốn lên hơn 15.000 tỷ đồng

VNDirect sẽ phát hành tổng cộng 304,6 triệu cổ phiếu để tăng vốn lên 15.225 tỷ đồng. Trong đó, công ty chào bán 243,6 triệu cổ phiếu cho cổ đông giá 10.000 đồng/cp và 61 triệu đơn vị trả cổ tức.

Tài chính - 19/05/2024 11:20

Ngày mai (20/5), Quốc hội tiến hành bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước

Ngày mai (20/5), Quốc hội tiến hành bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, ngày mai (20/5), Quốc hội khóa XV sẽ bắt đầu tiến hành quy trình bầu Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước.

Sự kiện - 19/05/2024 09:20

Noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, rèn đức, luyện tài, xây dựng đất nước hùng cường

Noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, rèn đức, luyện tài, xây dựng đất nước hùng cường

Hôm nay, kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài, Người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam. Cuộc đời của Người là biểu tượng cao đẹp nhất về chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam.

Sự kiện - 19/05/2024 07:49

'Ván bài' của OCH và IDS Equity Holdings với Bánh Givral

'Ván bài' của OCH và IDS Equity Holdings với Bánh Givral

Bánh Givral – công ty con của OCH đã vay VietinBank 1.500 tỷ đồng và huy động vốn tự có để mua 100% vốn Công ty TNHH Sản xuất Bình Hưng. Trước khi về tay Bánh Givral, Bình Hưng được OCH bán 99% vốn cho một số cá nhân, tăng vốn mạnh và có khoản đầu tư nắm 30% vốn IDS Equity Holdings.

Tài chính - 19/05/2024 07:00

Đà Nẵng sẽ đấu giá 33 khu đất lớn trong năm 2024

Đà Nẵng sẽ đấu giá 33 khu đất lớn trong năm 2024

Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Đà Nẵng đang quản lý 341 khu đất lớn và 20.504 lô đất phân lô. Trong năm 2024, thành phố phê duyệt danh mục đấu giá 33 khu đất lớn và 180 lô đất ở chia lô.

Đầu tư - 19/05/2024 07:00

Gỡ vướng pháp lý để khơi thông thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

Gỡ vướng pháp lý để khơi thông thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

Để khơi thông dòng chảy bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, theo các chuyên gia, trước hết cần tạo được hành lang pháp lý rõ ràng, việc "lấp đầy" các khoảng trong về pháp lý sẽ tạo đà cho bất động sản hồi sinh và có sức bật mạnh mẽ.

Đầu tư - 19/05/2024 07:00

Sơ phác Trường Thịnh Group

Sơ phác Trường Thịnh Group

Trường Thịnh Group được biết đến là doanh nghiệp lớn, đã và đang góp mặt tại nhiều đại dự án trong lĩnh vực xây dựng, du lịch, nghỉ dưỡng… Hiện nay, nhà thầu này đang có mặt ở 2 gói thầu tại dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Tài chính - 19/05/2024 07:00

Apple chuẩn bị tung ra mẫu iPhone mỏng hơn vào năm 2025 

Apple chuẩn bị tung ra mẫu iPhone mỏng hơn vào năm 2025 

Apple (AAPL.O) đang phát triển một phiên bản iPhone mỏng hơn có khả năng ra mắt vào năm 2025, tờ Information đưa tin vào hôm thứ Sáu, trích dẫn nguồn tin từ ba người có kiến ​​thức về dự án, được Reuters dẫn lại.

Thị trường - 19/05/2024 06:40

TikTok xếp người sáng lập ByteDance vào số những ông trùm Trung Quốc ở Singapore

TikTok xếp người sáng lập ByteDance vào số những ông trùm Trung Quốc ở Singapore

Trong khi vụ kiện của TikTok chống lại chính phủ Hoa Kỳ đang nổi đình đám, người sáng lập tỷ phú Trương Nhất Minh (Zhang Yiming) của ByteDance Ltd. lại đang sống ở Singapore và vẫn giữ quốc tịch Trung Quốc.

Phong cách - 19/05/2024 06:13

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng việc Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu ông Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước và ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.

Sự kiện - 18/05/2024 18:10

Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 chính thức khai mạc

Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 chính thức khai mạc

Chiều ngày 17/5/2024, tại Cung Văn hóa Lao động TPHCM, Lễ khai mạc Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 đã chính thức diễn ra với sự tham gia đông đảo của các vận động viên (VĐV), du khách và người dân địa phương.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 18:00

Quy định của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Quy định của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

Sự kiện - 18/05/2024 16:14

Tổng Bí thư: Trung ương thống nhất cao phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư: Trung ương thống nhất cao phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã dân chủ thảo luận, kỹ lưỡng xem xét và thống nhất cao về phương án kiện toàn chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 7, dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024.

Sự kiện - 18/05/2024 16:04

Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sau gần 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành vượt mức toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc ngày 18/5. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu khai mạc, bế mạc hội nghị.

Sự kiện - 18/05/2024 13:22

'Lãi suất gói tín dụng nhà ở xã hội phải thấp hơn 3-5% so với vay thông thường'

'Lãi suất gói tín dụng nhà ở xã hội phải thấp hơn 3-5% so với vay thông thường'

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại lớn cùng doanh nghiệp, nghiên cứu, xây dựng, mở rộng gói tín dụng nhà ở xã hội, kéo dài thời gian vay từ 10-15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3-5% so với vay thương mại thông thường.

Sự kiện - 18/05/2024 11:30

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Đây là bước tiến mới về đầu tư nâng cấp thiết bị chuyên dụng trong chiến lược phát triển của cảng nhằm nâng cao năng lực xếp dỡ, gia tăng hiệu quả chuỗi dịch vụ logistics, đáp ứng nhu cầu trung chuyển hàng hóa không ngừng tăng qua khu vực cảng biển tại miền Trung.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 10:21