Doanh nghiệp rất đơn độc trong phát triển du lịch xanh?
Ông Lê Hoàng Hà, Giám đốc Cty EMIC Travel cho rằng, cần có chính sách hỗ trợ, khuyến khích cho doanh nghiệp tiên phong phát triển sản phẩm du lịch xanh. Bởi hiện nay, doanh nghiệp dựa vào nội lực là chính, không thể phát triển hết khả năng và đi đến cùng với sản phẩm.
Cần có cơ chế phát triển du lịch xanh
Chia sẻ tại hội thảo "Đối thoại đề xuất chính sách du lịch xanh Quảng Nam" vào chiều 6/12, ông Lê Hoàng Hà, Giám đốc Cty EMIC Travel cho rằng, để thực hành du lịch xanh cần bắt đầu từ những vấn đề cơ bản nhất của việc quản lý chất thải, phát triển nguồn lực nội bộ và đối tác, hỗ trợ cộng đồng… Để làm được, doanh nghiệp cần đảm bảo cân bằng 3 trụ cột của sự phát triển bền vững: Môi trường – kinh tế và xã hội. Do đó, doanh nghiệp du lịch muốn phát triển du lịch xanh phải có chính sách bền vững riêng cho mình, từ đó mới có sức cạnh tranh tốt hơn.
"Chúng tôi rất cần có chính sách hỗ trợ, khuyến khích cho doanh nghiệp tiên phong phát triển sản phẩm du lịch xanh. Bởi hiện nay, doanh nghiệp dựa vào nội lực là chính, không thể phát triển hết khả năng và đi đến cùng với sản phẩm", ông Hà nói.
Ông Hà cũng cho biết thêm, chính quyền cũng cần có những giải pháp phát triển du lịch xanh đồng bộ, không chỉ cơ sở du lịch mới phát triển xanh mà phải nhân rộng ra cộng đồng, người dân. Ngoài ra, cũng cần có cơ chế bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm du lịch xanh, bởi sản phẩm này rất dễ sao chép.
Ông Lê Hoàng Hà, Giám đốc Cty EMIC Travel cho rằng, cần có chính sách hỗ trợ, khuyến khích cho doanh nghiệp tiên phong phát triển sản phẩn du lịch xanh. Ảnh: Thành Vân.
Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Tâm Group cho biết, phát triển sản phẩm du lịch là chiến lược của công ty, tuy nhiên việc phát triển này không hề dễ dàng, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp ở phía Nam tỉnh Quảng Nam.
"Là doanh nghiệp ở phía Nam của tỉnh, chúng tôi rất đơn độc trong việc phát triển du lịch xanh. Khi các doanh nghiệp ở phía Bắc Quảng Nam phát triển du lịch xanh rất mạnh mẽ, nhiều sản phẩm được hình thành thì phía Nam vẫn còn rất hạn chế" ông Tâm nói.
Theo ông Tâm, doanh nghiêp mong muốn, du lịch xanh sẽ phát triển mạnh mẽ và đồng bộ hơn trong thời gian tới, đặc biệt là lan tỏa về khu vực phía Nam. Hi vọng cơ quan chức năng, Hiệp hội Du lịch lan tỏa hơn nữa trong việc phát triển sản phẩm du lịch xanh, đặc biệt là kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào du lịch xanh ở khu vực này.
Tương tự, đại diện Hội An Beach Resort cho biết, phát triển du lịch xanh là rất tốt, tuy nhiên hiện vẫn chưa thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia vào phát triển sản phẩm du lịch xanh. Do đó, chính quyền cần có cách nào đó để thu hút nhiều doanh nghiệp hơn nữa tham gia vào phát triển sản phẩm du lịch xanh trên địa bàn tỉnh.
"Bên cạnh kêu gọi doanh nghiệp, chúng tôi cũng mong muốn chính quyền, Hiệp hội Du lịch có thêm những buổi đào tạo, tập huấn cho người lao động tại các doanh nghiệp du lịch. Việc này sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ dàng phát triển hơn trong định hướng du lịch xanh khi được sự đồng hành từ chính người lao động", địa diện Hội An Beach Resort chia sẻ.
Hội thảo "Đối thoại đề xuất chính sách du lịch xanh Quảng Nam". Ảnh: Thành Vân.
Giải pháp nào cho du lịch xanh?
Ông Vương Đình Mạnh, Chủ nhiệm CLB Du lịch xanh - Giám đốc Lasiesta Hội An Resort & Spa cho rằng, nhiều doanh nghiệp, cở sở hoạt động du lịch tiên phong phát triển du lịch xanh bước đầu đã nhận lại giá trị và lợi ích. Tuy nhiên, khi bước trên con đường du lịch xanh - bền vững này, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn và thách thức. Do đó, du lịch xanh Quảng Nam cần phải phát triển từ nhận thức, ý niệm đến mô hình và sản phẩm hiện thực.
Trong khi đó, ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho rằng, du lịch bền vững, du lịch xanh là mục tiêu đồng thời là giải pháp căn cơ đối với du lịch Quảng Nam trong tương lai, đảm bảo khả năng cạnh tranh của điểm đến du lịch Quảng Nam và phù hợp với xu hướng phát triển của du lịch thế giới.
Theo ông Thanh, khủng hoảng COVID-19 đã đánh thức vấn đề sử dụng tài nguyên bền vững, giảm áp lực đến di sản, áp lực đến môi trường và cảnh quan tự nhiên. Nên cần thích ứng và sáng tạo, chú trọng phương thức tiếp cận du lịch mang lại giá trị cao. Do đó, cần kiên định mục tiêu du lịch bền vững và thực hành tiêu chí du lịch xanh, nương tựa vào tự nhiên và giá trị văn hóa trong xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng của Quảng Nam.
Quảng Nam phát triển nhiều sản phẩm du lịch xanh phục vụ du khách. Ảnh: Nguyễn Tri.
Theo Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam, để phát triển du lịch xanh, bên cạnh công tác tuyên truyền, Sở sẽ khuyến khích xây dựng hệ sinh thái sản phẩm du lịch xanh tuần hoàn khép kín tại các điểm du lịch cộng đồng, tại các doanh nghiệp trên cơ sở đồng hành gắn kết của bộ kiềng 3 chân là: Nhà quản lý (nhà nước) + Doanh nghiệp + Cộng đồng. Đồng thời, tập trung công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ lao động có kỹ năng, nghiệp vụ, kỹ thuật làm du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm và du lịch bền vững.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh ban hành cơ chế hỗ trợ phát triển ban đầu dành cho các đối tượng thụ hưởng là: Các địa phương có điểm du lịch cộng đồng có khả năng phát triển theo mô hình du lịch xanh, bền vững; các cơ sở, đơn vị, doanh nghiệp du lịch kinh doanh lưu trú, lữ hành có tiềm năng và mong muốn phát triển sản phẩm du lịch xanh, bền vững.
Ngoài ra, liên kết, hợp tác với các địa phương trong cả nước để lan tỏa giá trị của mô hình sản phẩm du lịch xanh và thay đổi nhận thức hưởng thụ sản phẩm du lịch của cộng đồng người dân và du khách; tập trung đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch xanh Quảng Nam trong và ngoài nước…
- Cùng chuyên mục
Khánh thành Khu tưởng niệm thanh niên xung phong hy sinh tại Bến phà Long Đại
UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại Bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).
Doanh nghiệp - 20/09/2025 18:53
Cầu lông Ciputra Hanoi ghi dấu ấn tại Giải quốc tế Malaysia
Ngày 5/9/2025, Cục Thể dục Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã ra quyết định cử 09 thành viên đội tuyển cầu lông quốc gia tham dự Giải Petronas Malaysia International Series 2025, diễn ra từ 7–13/9 tại Malaysia.
Doanh nghiệp - 20/09/2025 18:51
Mô hình sân bay “bốn trong một” tại dự án do T&T Group đầu tư tại Quảng Trị
Theo ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, “sân bay Quảng Trị - bốn trong một” do T&T Group đầu tư trên địa bàn tỉnh được coi như chiến lược đột phá nhằm gắn kết đô thị - công nghiệp - khoa học công nghệ - dịch vụ trong một cấu trúc không gian tổng hợp, hiện đại và bền vững.
Doanh nghiệp - 20/09/2025 18:50
Đà Nẵng trên hành trình trở thành trung tâm công nghiệp dược liệu
Với lợi thế Sâm Ngọc Linh và nhiều dược liệu quý, Đà Nẵng đang thu hút đầu tư, phát triển chuỗi giá trị khép kín, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia.
Thị trường - 20/09/2025 15:13
Những mốc son trong 35 năm hình thành và phát triển của PV GAS
Trong 35 năm hình thành và phát triển, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS/ Tổng công ty) đã ghi dấu bằng một hành trình đầy tự hào.
Doanh nghiệp - 20/09/2025 14:47
Ông Trump và ông Tập chưa chốt được thỏa thuận về TikTok, sẽ gặp nhau tại Hàn Quốc
Lãnh đạo của Mỹ và Trung Quốc đều bày tỏ thiện chí đạt được một thỏa thuận về Tiktok có tính đến lợi ích của cả hai bên.
Thị trường - 20/09/2025 08:46
“Lời tri ân – Dòng sông hoa lửa”: Đêm nghệ thuật tái hiện huyền thoại bến phà Long Đại
Tối 18/9, tại bến phà Long Đại, nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị), chương trình chính luận nghệ thuật “Lời tri ân - Dòng sông Hoa lửa” đã chính thức diễn ra. Chương trình do UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp cùng Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức, với sự đồng hành tài trợ của Tập đoàn T&T Group và Ngân hàng SHB.
Doanh nghiệp - 19/09/2025 17:03
Đồng Nai khánh thành nhà máy nông sản 4.000 tấn/năm
Nhà máy chế biến nông sản và thực phẩm Bà Tư Bình Phước đặt tại phường Bình Phước, tỉnh Đồng Nai có diện tích 20.000m2 với công suất 4.000 tấn/năm, quy mô đầu tư 6,5 triệu USD.
Thị trường - 19/09/2025 14:29
Mục tiêu kép đưa logistics Việt Nam bước vào kỷ nguyên xanh toàn cầu
FIATA World Congress 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, đặt ra vấn đề lớn cho ngành logistics hiện nay là làm sao vừa số hóa, vừa xanh hóa?
Thị trường - 19/09/2025 13:41
Điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu gạo: Có nước tăng mua gạo của Việt Nam gấp hơn 30 lần
Dù Philippines, khách mua gạo lớn nhất của Việt Nam, sẽ tạm hoãn nhập khẩu mặt hàng này từ 1/9, nhiều thị trường khác tăng mua gạo của Việt Nam, trong đó, Bangladesh tăng 31.280%.
Thị trường - 19/09/2025 07:49
Hoàng Gia Phát chung tay với ngành giáo dục Nghệ An hỗ trợ trẻ em vùng cao
Hoàng Gia Phát Group phối hợp với UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An và Sở GD-ĐT Nghệ An đồng hành cùng các trường học miền Tây Nghệ An xây dựng bếp ăn bán trú, cải thiện điều kiện học tập cho học sinh.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 20:44
NCB chuyển mình mạnh mẽ, vững bước tuổi 30
Sau ba thập kỷ nhiều thách thức, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã vươn lên khẳng định dấu ấn của một tổ chức tài chính năng động, sáng tạo với hành trình chuyển mình ấn tượng, mở ra một chương mới đầy hứa hẹn.
Thị trường - 18/09/2025 20:40
Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam
Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam-Hoa Kỳ. Tại sự kiện, các bên đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 20:39
Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Lời giải cho 'cơn khát dịch vụ' giữa đô thị tỷ đô và chuỗi KCN
Kề cận Vinhomes Green City và chuỗi khu công nghiệp lớn, Imperia Grand Plaza Đức Hòa sở hữu lợi thế kép hiếm có: hệ tiện ích đô thị hiện đại, khai thác khoảng trống dịch vụ khổng lồ từ các chuyên gia, kỹ sư đang làm việc tại khu vực.
Thị trường - 18/09/2025 15:28
Giải ‘bài toàn’ liên kết thị trường và ổn định chuỗi cung ứng
Việt Nam mới chỉ tham gia được 21% trong chuỗi giá trị toàn cầu, hàm lượng giá trị gia tăng nội địa trong xuất khẩu chỉ chiếm 12,7% . Liên kết thị trường và chuỗi cung ứng ổn định được xem là “chìa khóa” để đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa.
Thị trường - 18/09/2025 15:02
MIK Group: Khi câu chuyện kiến tạo giá trị cộng đồng chạm đến cảm xúc công chúng
Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước khép lại với nhiều dấu ấn đặc biệt, không chỉ ở số lượng khách tham quan kỷ lục mà còn ở cách công chúng tìm thấy cảm xúc trong từng không gian trưng bày.
Thị trường - 18/09/2025 14:57
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago




















