Doanh nghiệp rất đơn độc trong phát triển du lịch xanh?

Nhàđầutư
Ông Lê Hoàng Hà, Giám đốc Cty EMIC Travel cho rằng, cần có chính sách hỗ trợ, khuyến khích cho doanh nghiệp tiên phong phát triển sản phẩm du lịch xanh. Bởi hiện nay, doanh nghiệp dựa vào nội lực là chính, không thể phát triển hết khả năng và đi đến cùng với sản phẩm.
THÀNH VÂN
07, Tháng 12, 2022 | 06:46

Nhàđầutư
Ông Lê Hoàng Hà, Giám đốc Cty EMIC Travel cho rằng, cần có chính sách hỗ trợ, khuyến khích cho doanh nghiệp tiên phong phát triển sản phẩm du lịch xanh. Bởi hiện nay, doanh nghiệp dựa vào nội lực là chính, không thể phát triển hết khả năng và đi đến cùng với sản phẩm.

Cần có cơ chế phát triển du lịch xanh

Chia sẻ tại hội thảo "Đối thoại đề xuất chính sách du lịch xanh Quảng Nam" vào chiều 6/12, ông Lê Hoàng Hà, Giám đốc Cty EMIC Travel cho rằng, để thực hành du lịch xanh cần bắt đầu từ những vấn đề cơ bản nhất của việc quản lý chất thải, phát triển nguồn lực nội bộ và đối tác, hỗ trợ cộng đồng… Để làm được, doanh nghiệp cần đảm bảo cân bằng 3 trụ cột của sự phát triển bền vững: Môi trường – kinh tế và xã hội. Do đó, doanh nghiệp du lịch muốn phát triển du lịch xanh phải có chính sách bền vững riêng cho mình, từ đó mới có sức cạnh tranh tốt hơn.

"Chúng tôi rất cần có chính sách hỗ trợ, khuyến khích cho doanh nghiệp tiên phong phát triển sản phẩm du lịch xanh. Bởi hiện nay, doanh nghiệp dựa vào nội lực là chính, không thể phát triển hết khả năng và đi đến cùng với sản phẩm", ông Hà nói.

Ông Hà cũng cho biết thêm, chính quyền cũng cần có những giải pháp phát triển du lịch xanh đồng bộ, không chỉ cơ sở du lịch mới phát triển xanh mà phải nhân rộng ra cộng đồng, người dân. Ngoài ra, cũng cần có cơ chế bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm du lịch xanh, bởi sản phẩm này rất dễ sao chép. 

z3938672336539_6b2b40507ec2ac072729708aeb0cd746

Ông Lê Hoàng Hà, Giám đốc Cty EMIC Travel cho rằng, cần có chính sách hỗ trợ, khuyến khích cho doanh nghiệp tiên phong phát triển sản phẩn du lịch xanh. Ảnh: Thành Vân.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Tâm Group cho biết, phát triển sản phẩm du lịch là chiến lược của công ty, tuy nhiên việc phát triển này không hề dễ dàng, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp ở phía Nam tỉnh Quảng Nam.

"Là doanh nghiệp ở phía Nam của tỉnh, chúng tôi rất đơn độc trong việc phát triển du lịch xanh. Khi các doanh nghiệp ở phía Bắc Quảng Nam phát triển du lịch xanh rất mạnh mẽ, nhiều sản phẩm được hình thành thì phía Nam vẫn còn rất hạn chế" ông Tâm nói. 

Theo ông Tâm, doanh nghiêp mong muốn, du lịch xanh sẽ phát triển mạnh mẽ và đồng bộ hơn trong thời gian tới, đặc biệt là lan tỏa về khu vực phía Nam. Hi vọng cơ quan chức năng, Hiệp hội Du lịch lan tỏa hơn nữa trong việc phát triển sản phẩm du lịch xanh, đặc biệt là kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào du lịch xanh ở khu vực này.

Tương tự, đại diện Hội An Beach Resort cho biết, phát triển du lịch xanh là rất tốt, tuy nhiên hiện vẫn chưa thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia vào phát triển sản phẩm du lịch xanh. Do đó, chính quyền cần có cách nào đó để thu hút nhiều doanh nghiệp hơn nữa tham gia vào phát triển sản phẩm du lịch xanh trên địa bàn tỉnh. 

"Bên cạnh kêu gọi doanh nghiệp, chúng tôi cũng mong muốn chính quyền, Hiệp hội Du lịch có thêm những buổi đào tạo, tập huấn cho người lao động tại các doanh nghiệp du lịch. Việc này sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ dàng phát triển hơn trong định hướng du lịch xanh khi được sự đồng hành từ chính người lao động", địa diện Hội An Beach Resort chia sẻ. 

hoi-thao

Hội thảo "Đối thoại đề xuất chính sách du lịch xanh Quảng Nam". Ảnh: Thành Vân.

Giải pháp nào cho du lịch xanh?

Ông Vương Đình Mạnh, Chủ nhiệm CLB Du lịch xanh - Giám đốc Lasiesta Hội An Resort & Spa cho rằng, nhiều doanh nghiệp, cở sở hoạt động du lịch tiên phong phát triển du lịch xanh bước đầu đã nhận lại giá trị và lợi ích. Tuy nhiên, khi bước trên con đường du lịch xanh - bền vững này, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn và thách thức. Do đó, du lịch xanh Quảng Nam cần phải phát triển từ nhận thức, ý niệm đến mô hình và sản phẩm hiện thực.

Trong khi đó, ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho rằng, du lịch bền vững, du lịch xanh là mục tiêu đồng thời là giải pháp căn cơ đối với du lịch Quảng Nam trong tương lai, đảm bảo khả năng cạnh tranh của điểm đến du lịch Quảng Nam và phù hợp với xu hướng phát triển của du lịch thế giới.

Theo ông Thanh, khủng hoảng COVID-19 đã đánh thức vấn đề sử dụng tài nguyên bền vững, giảm áp lực đến di sản, áp lực đến môi trường và cảnh quan tự nhiên. Nên cần thích ứng và sáng tạo, chú trọng phương thức tiếp cận du lịch mang lại giá trị cao. Do đó, cần kiên định mục tiêu du lịch bền vững và thực hành tiêu chí du lịch xanh, nương tựa vào tự nhiên và giá trị văn hóa trong xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng của Quảng Nam. 

Screen Shot 2022-12-06 at 17.51.56

Quảng Nam phát triển nhiều sản phẩm du lịch xanh phục vụ du khách. Ảnh: Nguyễn Tri.

Theo Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam, để phát triển du lịch xanh, bên cạnh công tác tuyên truyền, Sở sẽ khuyến khích xây dựng hệ sinh thái sản phẩm du lịch xanh tuần hoàn khép kín tại các điểm du lịch cộng đồng, tại các doanh nghiệp trên cơ sở đồng hành gắn kết của bộ kiềng 3 chân là: Nhà quản lý (nhà nước) + Doanh nghiệp + Cộng đồng. Đồng thời, tập trung công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ lao động có kỹ năng, nghiệp vụ, kỹ thuật làm du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm và du lịch bền vững.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh ban hành cơ chế hỗ trợ phát triển ban đầu dành cho các đối tượng thụ hưởng là: Các địa phương có điểm du lịch cộng đồng có khả năng phát triển theo mô hình du lịch xanh, bền vững; các cơ sở, đơn vị, doanh nghiệp du lịch kinh doanh lưu trú, lữ hành có tiềm năng và mong muốn phát triển sản phẩm du lịch xanh, bền vững.

Ngoài ra, liên kết, hợp tác với các địa phương trong cả nước để lan tỏa giá trị của mô hình sản phẩm du lịch xanh và thay đổi nhận thức hưởng thụ sản phẩm du lịch của cộng đồng người dân và du khách; tập trung đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch xanh Quảng Nam trong và ngoài nước…

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25175.00 25177.00 25477.00
EUR 26671.00 26778.00 27961.00
GBP 31007.00 31194.00 32152.00
HKD 3181.00 3194.00 3297.00
CHF 27267.00 27377.00 28214.00
JPY 159.70 160.34 167.58
AUD 16215.00 16280.00 16773.00
SGD 18322.00 18396.00 18933.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18215.00 18288.00 18819.00
NZD   14847.00 15342.00
KRW   17.67 19.30
DKK   3582.00 3713.00
SEK   2293.00 2380.00
NOK   2270.00 2358.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ