Doanh nghiệp hàng hải xin tăng giá

NHẬT UYÊN
13:26 09/08/2020

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị giải quyết khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp hàng hải vừa được tổ chức. Theo đánh giá, mức giá dịch vụ cảng biển ở nước ta hiện đang rất thấp với các nước trong khu vực.

Ông Phạm Quốc Long, Phó Chủ tịch Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải cho biết, giá dịch vụ bốc xếp container xuất nhập khẩu tại cảng biển nước sâu của Việt Nam đang rất thấp (bằng 45-80%) khi so với những cảng chuyển tải lớn như Hong Kong, Singapore hay Malaysia, Trung Quốc… thậm chí không tương đồng giá với cảng Phnom Penh (Campuchia) - một cảng sông với mức đầu tư không lớn. Việc tăng giá bốc xếp container không làm tăng tổng chi phí logistics và chỉ số tiêu dùng Việt Nam.

“Trên thị trường hiện nay, gần như 100% hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container đi và đến Việt Nam đều do các hãng tàu nước ngoài đảm nhận. Các hãng tàu hoạt động theo tuyến và lịch tàu cố định ký hợp đồng trả phí bốc xếp cho cảng, họ đang thu khách hàng khoản phụ phí xếp dỡ hàng hóa khoảng 120 USD. Tại các cảng biển Việt Nam, với quy định giá sàn hiện tại theo Thông tư 54/2018, vì cạnh tranh lẫn nhau, các cảng hầu hết đều đang thu các hãng tàu nước ngoài với giá sàn. Do đó, mỗi năm các hãng tàu đã hưởng phần chênh lệch phí xếp dỡ cả tỉ USD. Các doanh nghiệp Việt Nam đang chịu thiệt thòi rất lớn”, ông Long nói.

bfb5f1d2-c3d4-44d4-936f-ec9aabf2a8d8

Dịch vụ bốc xếp ở cảng biển của Việt Nam thấp hơn cả Campuchia. Ảnh minh họa.

Ông Phạm Quốc Long cũng đồng tình với đề nghị tăng giá trong 3 năm liên tiếp (2021 - 2023), mỗi năm 10%, đưa giá bốc dỡ container từ tàu (sà lan) sang sà lan, ôtô, toa xe tại cầu cảng (shipside) bằng 90% giá CY (đưa từ bãi container này sang bãi container khác).

Ngoài ra, ông Phạm Quốc Long cũng mong muốn Bộ GTVT tổ chức một cuộc họp nhằm bình ổn giá cước vận tải nội địa để các doanh nghiệp vận tải hoạt động hiệu quả, qua đó có thể thanh toán mức phí bốc xếp cho các cảng biển tốt hơn hiện tại. Ông Bùi Văn Trung, Tổng thư ký Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam lại cho rằng: “Hầu hết nhà vận tải nội địa Việt Nam vừa làm song song vận tải và cảng, doanh thu thu được từ cảng hiện đang bù vào lỗ vận tải. Do đó, tăng giá bốc xếp là hợp lý, tiếp cận dần với các cảng khu vực”.

Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp cảng biển Việt Nam đã đề xuất điều chỉnh giá dịch vụ tăng thêm 10%/năm trong các năm 2021 và 2022 nhằm tiếp cận mức giá chung của khu vực.

Cần hình thành khung giá hợp lý

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công, tại Thông tư 54/2018, giá dịch vụ tại cảng biển Việt Nam đã tăng nhưng vẫn có khoảng cách khá xa so với giá dịch vụ cảng biển trong khu vực, đặc biệt là Campuchia. “Đến một thời điểm nào đó, việc tiếp tục điều chỉnh giá dịch vụ phải tiệm cận trong khu vực, ít nhất bằng Campuchia. Cục Hàng hải Việt Nam phải tiếp tục nghiên cứu đề xuất của doanh nghiệp để hình thành được một khung giá hợp lý nhất, đảm bảo cho doanh nghiệp tăng được nguồn thu để tái đầu tư, nâng cấp hạ tầng,” Thứ trưởng Công yêu cầu.

Theo ông Công nên tăng giá từ năm 2021, sau đó mỗi năm tăng thêm 10% cho tới khi tiệm cận mức giá của các nước trong khu vực. Nhiều cảng biển lỗ, sau khi đầu tư phải chuyển đổi công năng vì giá dịch vụ thấp, không đủ bù chi phí. Vì thế cần tăng, để hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư xây dựng cảng biển.

Đề cập tới khung giá dịch vụ đối với hành khách thông qua cảng tàu khách chuyên dụng, ông Công cho rằng, nếu các doanh nghiệp muốn đề xuất tăng mức giá tối đa lên hơn 5 USD/hành khách (hiện ở Singapore thu 10 USD/người), Bộ vẫn ủng hộ thu tương xứng với dịch vụ. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải đảm bảo chất lượng dịch vụ tương đồng với giá dịch vụ thu về tránh rơi vào thực trạng thu cao quá thì tàu không vào bến cảng.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam, Vụ Vận tải khẩn trương dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 54/2018 trình Bộ trưởng trong tháng 9-2020 về các vấn đề như tiếp tục tăng có lộ trình đối với giá dịch vụ xếp dỡ container; sửa đổi, bổ sung biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu hàng hải, sử dụng cầu bến, phao, neo và dịch vụ lai dắt cho phù hợp với thực tế, bảo đảm hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, Nhà nước và khắc phục được các vướng mắc hiện nay.

Về vấn đề này, bà Mai Phương Hồng, đại diện Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết trong trường hợp ban hành và áp dụng trong thời điểm gần bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc điều chỉnh giá phải tính toán rõ tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và chỉ số giá tiêu dùng để đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp và mục tiêu kiểm soát lạm phát của Chính phủ qua từng năm.

(Theo CAND)

  • Cùng chuyên mục
Loạt tân binh chuẩn bị ‘đổ bộ’ sàn HoSE

Loạt tân binh chuẩn bị ‘đổ bộ’ sàn HoSE

Hoạt động niêm yết của HoSE đang sôi động trở lại. Các “bom tấn” sắp lên sàn HoSE như Chứng khoán VPBank, Chứng khoán VPS, Masan Consumer.

Tài chính - 08/12/2025 15:34

Triển vọng cổ phiếu ngành dầu khí năm 2026

Triển vọng cổ phiếu ngành dầu khí năm 2026

Các chuyên gia cho rằng, năm 2026 sẽ là một năm khó dự đoán với nhiều biến số cho ngành dầu khí. Nhóm cổ phiếu ngành này cũng sẽ biến động theo những nhịp ảnh hưởng của thị trường.

Tài chính - 08/12/2025 10:22

Thách thức với chính sách tiền tệ năm 2026

Thách thức với chính sách tiền tệ năm 2026

Với mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 10% năm 2026, chính sách tiền tệ đang gặp nhiều thách thức hơn với bài toán cân đối giữa thanh khoản hệ thống, lãi suất, tỷ giá và mục tiêu lạm phát.

Tài chính - 08/12/2025 07:18

 Một ETF Việt chuẩn bị niêm yết tại Thái Lan

Một ETF Việt chuẩn bị niêm yết tại Thái Lan

ETF VNFIN LEAD của Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI (SSIAM) sẽ được niêm yết trên sàn chứng khoán Finansia (Mã: VNFIN24) vào ngày 9/12/2025.

Tài chính - 08/12/2025 06:57

Lãi suất huy động tăng, chứng khoán có bị ảnh hưởng?

Lãi suất huy động tăng, chứng khoán có bị ảnh hưởng?

Với việc lãi suất huy động có xu hướng tăng, các chuyên gia đánh giá thị trường đang bước vào giai đoạn tích lũy với cơ hội mua vào cổ phiếu tốt cho năm 2026.

Tài chính - 08/12/2025 06:45

Công ty con HAGL sắp IPO có gì?

Công ty con HAGL sắp IPO có gì?

HAGL có kế hoạch IPO và niêm yết một công ty con trong mảng nông nghiệp vào quý II năm sau. Đây là công ty có kết quả kinh doanh tốt nhất trong hệ thống.

Tài chính - 08/12/2025 06:45

Lãi suất huy động tăng gây áp lực NIM ngân hàng

Lãi suất huy động tăng gây áp lực NIM ngân hàng

Trong bối cảnh nhà điều hành vẫn ưu tiên duy trì chính sách hiện tại, biên lãi ròng của các ngân hàng vẫn sẽ chịu ảnh hưởng trong thời gian tới. Nhất là đối với nhà băng có tỷ lệ thu nhập từ tín dụng cao chắc chắn hoạt động kinh doanh gặp khó hơn.

Tài chính - 07/12/2025 15:36

Tín dụng nền kinh tế đạt trên 18,2 triệu tỷ đồng

Tín dụng nền kinh tế đạt trên 18,2 triệu tỷ đồng

Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, năm nay tín dụng tăng trưởng khả quan, tích cực so với các năm, đến 27/11, tín dụng nền kinh tế đạt trên 18,2 triệu tỷ đồng, tăng 16,56% so với cuối năm 2024.

Tài chính - 07/12/2025 12:37

Điều gì khiến hiệu suất quỹ PYN Elite âm tháng thứ 3 liên tiếp dù VN-Index tăng?

Điều gì khiến hiệu suất quỹ PYN Elite âm tháng thứ 3 liên tiếp dù VN-Index tăng?

Việc các mã cổ phiếu ngành tài chính giảm mạnh, bao gồm Sacombank, khiến hiệu suất danh mục PYN Elite giảm khi VN-Index tăng.

Tài chính - 07/12/2025 11:00

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp ngoại tệ khi cần thiết

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp ngoại tệ khi cần thiết

Bình quân 11 tháng năm 2025, chỉ số giá đô la Mỹ tăng 3,94% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn có số 3,69% của năm 2024.

Tài chính - 07/12/2025 06:45

Thị trường ở thời đại mới: Broker làm gì để không bị đào thải?

Thị trường ở thời đại mới: Broker làm gì để không bị đào thải?

Ở kỷ nguyên mới, không đơn thuần đặt lệnh hay tư vấn cổ phiếu, broker cần chuẩn bị kiến thức, kỹ năng và cả công nghệ để có thể tư vấn quản lý tài sản cho khách hàng.

Tài chính - 06/12/2025 16:01

Chính thức niêm yết NYSE, quỹ ETF KraneShares Dragon Capital Vietnam Growth Index nắm những cổ phiếu nào?

Chính thức niêm yết NYSE, quỹ ETF KraneShares Dragon Capital Vietnam Growth Index nắm những cổ phiếu nào?

Quỹ ETF KraneShares Dragon Capital Vietnam Growth Index (Mã: KPHO) chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán New York. Trong danh mục của mình, quỹ ETF này nắm 35 cổ phiếu Việt Nam.

Tài chính - 06/12/2025 06:45

Cổ phiếu VPX của VPBankS chính thức lên sàn ngày 11/12

Cổ phiếu VPX của VPBankS chính thức lên sàn ngày 11/12

Cổ phiếu VPX của CTCP Chứng khoán VPBank (VPBankS) sẽ chính thức được giao dịch vào ngày 11/12. Vốn hóa tính theo giá chào sàn là gần 64.000 tỷ đồng, tương đương 2,4 tỷ USD.

Tài chính - 05/12/2025 20:10

Cận cảnh biểu tượng mới của HoSE

Cận cảnh biểu tượng mới của HoSE

HoSE thay đổi biểu tượng sang hình ảnh con bò tấn công, gửi gắm thông điệp về bước chuyển mình mạnh mẽ sau nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tài chính - 05/12/2025 14:55

Chủ tịch UBCK: Quản trị công ty là yếu tố then chốt khi thị trường vào nhóm mới nổi

Chủ tịch UBCK: Quản trị công ty là yếu tố then chốt khi thị trường vào nhóm mới nổi

Kinh nghiệm quốc tế chứng minh những thị trường có chuẩn mực quản trị tốt luôn là điểm đến ưu tiên của dòng vốn dài hạn, đặc biệt là các quỹ hưu trí.

Tài chính - 05/12/2025 13:16

Miền Trung 'được mùa nước', doanh nghiệp thủy điện tăng tốc lợi nhuận

Miền Trung 'được mùa nước', doanh nghiệp thủy điện tăng tốc lợi nhuận

Doanh nghiệp thủy điện khu vực miền Trung - Tây Nguyên đang ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc, nhiều đơn vị báo lãi tăng mạnh.

Tài chính - 05/12/2025 10:05