Đến hẹn lại lên, hoá đơn tiền điện ‘tăng vọt’

Nhàđầutư
Một hộ gia đình tại huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng có tiền điện kỳ tháng 5/2020 tăng bất thường 14,3 lần so với kỳ tháng 4/2020.
THÀNH VÂN
25, Tháng 06, 2020 | 15:41

Nhàđầutư
Một hộ gia đình tại huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng có tiền điện kỳ tháng 5/2020 tăng bất thường 14,3 lần so với kỳ tháng 4/2020.

Đến hẹn lại lên, cứ vào mùa nắng nóng, những hóa đơn tiền điện lại “tăng vọt” khiến người dân không hiểu lý do vì sao. Dù số người dùng không thay đổi, thậm chí nhu cầu sử dụng cũng không đổi, nhưng số tiền điện phải thanh toán trên hóa đơn vẫn tăng đột biến. 

Thậm chí, có những hoá đơn tiền điện tháng 6 của một số gia đình tại Đà Nẵng phản ánh tăng gấp 2 hoặc 3 lần, có hộ gia đình tăng lên gấp 14,3 lần dù vẫn đang trong thời gian được “hỗ trợ vì COVID-19”.

Hộ bà Trương Thị Thơm (trú thôn Hòa Khê, huyện Hòa Vang) phản ánh về số tiền điện phải trả trong tháng 5/2020 tăng đột biến so với tháng 4. 

P6147317

Hoá đơn tiền điện nhiều hộ gia đình tăng mạnh. 

Theo chỉ số công tơ, tháng 5, gia đình bà Thơm dùng hết 1.266 kWh, phải trả 3,7 triệu đồng. Đáng nói, con số này gấp 14,3 lần so với tiền điện gia đình bà Thơm sử dụng trong tháng 4 (chỉ 145 kWh, trả 258 nghìn đồng sau giảm trừ hỗ trợ dịch COVID-19).

Thấy tiền điện tăng đột biến, gia đình bà Thơm liền gửi phản ánh đến Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng.

Giải thích về giá điện tăng cao của hộ gia đình bà Thơm, đại diện điện lực Đà Nẵng cho hay, bộ phận nghiệp vụ của Điện lực Hoà Vang đã chủ động thông báo, phối hợp cùng khách hàng (hộ bà Thơm) xác định nguyên nhân dẫn đến sản lượng điện tăng đột biến trong khoảng thời gian từ 28/5 – 06/6/2020 là do dây dẫn điện trong nhà bị bong tróc vỏ, gây chạm chập dẫn đến thất thoát điện năng, làm sản lượng điện tăng cao.  

Ngoài vụ việc của hộ bà Thơm, trên các trang mạng xã hội, rất nhiều người dân đăng tải bức xúc của mình về việc hoá đơn tiền điện tăng vọt trong tháng vừa qua.

Anh D.H.N chia sẻ, tháng vừa rồi chỉ ở nhà một mình tuy nhiên số tiền điện tháng 6 vẫn giống hệt tháng trước, không lệch một con số nào.

Cũng theo anh D.H.N, đại diện điện lực quận Cẩm Lệ (TP. Đà Nẵng) có xuống giải thích về sự trùng hợp giữa 2 hoá đơn tiền điện tháng 6 và tháng 5, theo giải thích từ điện lực thì những con số này là trùng hợp.

dien-luc

Hoá đơn tiền điện tháng 6 và tháng 5 của 1 hộ gia đình tại Đà Nẵng giống hệt nhau, không sai con số lẻ. 

Ngay đầu mùa nắng nóng, khi có nhiều ý kiến về tiền điện trong hoá đơn tăng bất thường, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã lên tiếng giải thích, khi vào mùa nắng nóng, các hộ khách hàng sử dụng nhiều các thiết bị làm mát, nên tiêu thụ nhiều điện, nhất là máy lạnh. Bản thân các thiết bị làm mát cũng phải hoạt động nhiều hơn khi có sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và trong phòng, nên càng tốn nhiều điện hơn.

Tuy nhiên, nhiều hộ gia đình sử dụng điện vẫn chưa tin, thậm chí nghi ngờ về độ chính xác của công tơ điện cũng như cách ghi chỉ số công tơ của ngành điện hiện nay.

Thời gian qua, đã có những trường hợp nhầm lẫn, sai sót ở các tỉnh Quảng Ninh, Quảng Bình… đã được ngành điện thừa nhận, xin lỗi, sửa sai và xử lý người có trách nhiệm.

Như hộ gia đình bà Đào Thị Gái (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) bất ngờ nhận được thông báo điện năng tiêu thụ tháng 6/2020 của gia đình là 27.000 kWh với tổng số tiền phải thanh toán là 89.350.496 đồng.

Sau khi được kiểm tra, sản lượng thực tế trong tháng 6/2020 chỉ là 200 kWh, với số tiền điện là 368.335 đồng. Qua kiểm tra, rà soát, Công ty Điện lực Quảng Ninh khẳng định đây là sai sót của Điện lực Vân Đồn trong quá trình kinh doanh, ra hóa đơn việc chốt chỉ số công tơ điện tử bằng thiết bị cầm tay HHU.

Trước đó, anh Trần Việt Dũng (TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) cũng đã khiếu nại về việc hóa đơn tiền điện trong tháng của gia đình anh tăng vọt lên gấp 33 lần. Trong khi đó, tại kỳ hóa đơn tháng 5, hộ anh Dũng chỉ tiêu thụ mức 248 kWh (tiền phải trả là 489.000 đồng). Theo đại diện Công ty điện lực Quảng Bình, do sai sót trong quá trình nhập số liệu vào.

Ngoài sự nhầm lẫn trong quá trình nhập số liệu, người dân còn đặt câu hỏi về độ chính xác của công tơ điện, liệu điện lực có điều khiển được tất cả công tơ điện tử bằng phần mềm làm thay đổi chỉ số công tơ điện tử.

Về vấn đề nghi ngờ ghi sai chỉ số công tơ, ông Trần Nguyễn Bảo An, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đà Nẵng giải thích, với việc áp dụng công nghệ đọc chỉ số tự động từ xa, quá trình ghi – nhập chỉ số, tính toán sản lượng, hoá đơn tiền điện hiện đã được công khai đến tất cả khách hàng sử dụng điện.

“Việc này không những giúp cho khách hàng thường xuyên theo dõi, kiểm tra tính chính xác của chỉ số hằng ngày, nhiều lần trong ngày, kiểm tra chỉ số điện được chốt theo lịch, mà còn là công cụ hữu hiệu để ngành Điện chốt chỉ số, tính hoá đơn tiền điện chính xác, kịp thời, loại bỏ được những sai sót so với phương pháp ghi chỉ số thủ công”, ông An cho hay.

Tuy nhiên, đã có những trường hợp nhầm lẫn, sai sót khiến khách hàng hoàn toàn có thể đặt dấu hỏi, nghi ngờ về độ chính xác của công tơ điện cũng như cách ghi chỉ số công tơ của ngành điện trong thời gian tới.

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
871,21 -5,25 / -0,60%
Lúc 10/07/2020 15:59:14
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
31/03/2020
649,10
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 374
KLGD: 291.113.796
GTGD: 4,84 triệu
Sàn
HNX-Index
115,50 -0,66 / -0,57%
Lúc 10/07/2020 15:59:14
Cao nhất
09/06/2020
118,88
Thấp nhất
01/04/2020
89,70
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 193
KLGD: 34.309.926
GTGD: 437.344,00
Sàn
UPCOM-Index
57,25 +0,09 / +0,16%
Lúc 10/07/2020 15:59:14
Cao nhất
25/07/2019
58,90
Thấp nhất
23/03/2020
47,41
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 310
KLGD: 27.340.008
GTGD: 233.812,00

Nguồn: VPBS

Điều chỉnh kích thước chữ